ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Gia Lai, ngày 04 tháng 10 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2019.
Năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt
quan trọng trong việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch phát triển
kinh tế - xà hội giai đoạn 2016 - 2020 và chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội giai đoạn 2011- 2020. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu
ngân sách nhà nước năm 2019 và phấn đấu đạt tổng thu ngân sách từ 5.000 tỷ đồng trở lên, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2020; Nghị quyết số
148/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI
- Kỳ họp thứ bảy về dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách
cấp tỉnh năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng
các ban, ngành cấp tỉnh; chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan
theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện
các nội dung sau:
1. Cục Thuế tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
các văn bản chỉ đạo trong công tác quản lý thuê trên địa bàn.
- Phối hợp với các sở, ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập
trung thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu và đẩy nhanh tiến độ thu
hồi tiền thuế nợ đọng; đề ra các giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, tháo
gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách
nhà nước. Cụ thể:
+ Chủ động phối hợp với các ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ giao
đất, đấu giá đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê
đất để khai thác nguồn thu từ đất.
+ Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa
công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính
thuế, tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế, nâng
cao chất lượng các hình thức hỗ trợ về thuế cho người nộp
thuế. Thực hiện tuyên truyền, vận động doanh nghiệp mới thành lập áp dụng dịch
vụ nộp thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử; tổ chức tuyên dương kịp thời các tổ chức, cá nhân
thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, tổ chức hội nghị đối thoại
với các doanh nghiệp để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều
kiện doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
+ Chủ động trao đổi, động viên các
doanh nghiệp lớn trên địa bàn để nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh, theo
dõi đôn đốc thu kịp thời vào ngân
sách nhà nước các khoản thu phát sinh; rà soát, đôn đốc người nộp thuế thực
hiện quyết toán thuế năm 2018 và nộp vào ngân sách các khoản thuế chênh lệch
sau quyết toán thuế; thực hiện giải quyết miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế kịp
thời, đúng quy định.
+ Tăng cường công tác thanh tra thuế,
kiểm tra thuế theo kế hoạch đã được phê duyệt; kiên quyết
xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
về thuế phát hiện qua thanh kiểm tra; thực hiện tốt các kiến nghị, kết luận của kiểm toán, thanh tra qua các năm nhằm chống thất
thu ngân sách.
+ Triển khai thực hiện quyết liệt các
giải pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các tổ chức, cá nhân
nợ đọng lớn; chủ động phối hợp cơ quan chức năng địa phương nhằm đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế có hiệu quả, phấn đấu hoàn thành chỉ
tiêu công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, đảm bảo số nợ thuế đến
31/12/2019 không vượt quá 5% tổng số thu ngân sách năm 2019.
+ Thực hiện có hiệu quả các giải pháp
về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ
công chức trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác
phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí
theo chỉ đạo của các cấp từ trung ương đến địa phương. Ngành thuế cần kịp thời
xử lý và thay thế những cán bộ nhũng nhiễu, không hoàn thành hoặc đạt kết quả
thấp các nhiệm vụ được giao.
2. Giám đốc các
sở, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành; chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế
trong việc xây dựng các quy chế phối hợp liên ngành, đôn đốc thực hiện nghĩa vụ
thuế của các tổ chức, cá nhân; kịp
thời giải quyết khó khăn, vướng mắc để
tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế
thực hiện nghĩa vụ thuế, trong đó:
2.1. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
- Tăng cường công tác quản lý nhà
nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu
tư. Đồng thời, tập trung giải quyết nhanh nhất các thủ tục về đất đai để triển
khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm thu, nộp
ngân sách kịp thời, đúng quy định.
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực
hiện các thủ tục có liên quan đến việc cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản
đối với các mỏ đã được đấu giá và tham mưu kịp thời để Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai
thác tài nguyên khoáng sản.
- Rà soát, kiến nghị thu hồi giấy
phép khai thác tài nguyên khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân chưa thực
hiện nghĩa vụ nộp ngân sách. Cung cấp cho cơ quan thuế dữ liệu liên quan đến
khai thác tài nguyên khoáng sản (cấp phép, sản lượng…) để quản lý thu, thực
hiện nghĩa vụ tài chính liên quan.
- Rà soát điều chỉnh giá đất phù hợp với thực tế, đẩy mạnh công tác đấu giá đất để khắc phục
tình trạng thất thoát trong lĩnh vực đất đai.
- Phối hợp với
các ngành liên quan đề xuất thu hồi các dự án quá hạn, không triển khai, hoặc
sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí.
2.2. Sở Tài
chính:
- Tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành kịp thời các quy định về việc thu các khoản phí, lệ
phí, các quy định về giá đất cụ thể, hệ số điều chỉnh,
bảng giá các loại,... thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh khi có sự thay đổi về
chính sách, mức thu và phù hợp với thực tế, tránh thất thu về giá.
- Xác định các khoản chi phí được
khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất phải nộp; phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh đôn đốc các chủ đầu tư các dự án kịp thời nộp
tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý các khoản phải nộp vào ngân sách nhà nước như:
Tiền xử phạt vi phạm hành chính theo quyết định của các cơ quan chức năng như
xử lý bán tài sản, hàng hóa tịch thu, thu phạt vi phạm gian lận thương mại,
phạt vi phạm hàng giả,...kịp thời, đúng quy định.
2.3. Kho bạc Nhà nước tỉnh:
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế
các cấp, Sở Tài chính trong công tác thu ngân sách, thu
thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động xây dựng của các đơn vị thi công trên
địa bàn bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Xử lý kịp thời các khoản ghi thu, ghi chi; phối hợp thu nợ đọng thuế, thực hiện các lệnh thu ngân
sách nhà nước do cơ quan thuế phát hành và cung cấp kịp thời thông tin về người
nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện giải ngân vốn xây dựng cơ
bản kịp thời để các đơn vị thực hiện nghĩa vụ thuế và
điều tiết nguồn thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất đúng theo phân
cấp, tỷ lệ phân chia nguồn thu theo
quy định.
2.4. Công an tỉnh:
Chủ động phối hợp với cơ quan thuế,
cơ quan hải quan trao đổi thông tin, điều tra làm rõ các trường hợp có dấu hiệu
vi phạm pháp luật thuế và thực hiện xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm pháp
luật về thuế.
2.5. Sở Công Thương:
- Phối hợp với Công an tỉnh, Cục Thuế
tỉnh, Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum và các sở, ban, ngành
có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn, ngăn ngừa những hành vi kinh doanh
trái pháp luật làm mất ổn định thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc
tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận, mở rộng thị
trường kinh doanh.
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin
các dự án thủy điện, điện năng lượng mặt trời, điện sinh
khối,... của các tổ chức, cá nhân đang triển khai hoặc đã hoàn thành để cơ quan
thuế làm cơ sở quản lý thu thuế.
2.6. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí
trên địa bàn công khai danh sách những đơn vị, doanh nghiệp chấp hành tốt nghĩa
vụ về thuế và những doanh nghiệp không có ý thức chấp hành pháp luật thuế, gian lận, chây ỳ, nợ thuế lớn.
2.7. Sở Giao thông - Vận tải:
Phối hợp, cung cấp kịp thời các thông
tin liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải của các tổ chức,
cá nhân trên địa bàn cho cơ quan thuế để quản lý chặt chẽ, hiệu quả, chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố:
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2019, tăng cường chỉ đạo công tác thu ngân sách của
địa phương; đánh giá tình hình thực tế, phân tích yếu tố tăng,
giảm ảnh hưởng đến hoạt động thu ngân sách; đưa ra các
giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019.
- Chủ động thành lập
+ Các tổ chỉ đạo
thu ngân sách nhằm chỉ đạo kịp thời các cơ quan chức năng cấp
huyện trong việc quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách.
- Chỉ đạo các phòng, ban chức năng
phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế triển khai thực hiện có hiệu quả công tác
thu ngân sách, chống thất thu, thu hồi
nợ đọng thuế.
4. Tổ chức thực hiện:
- Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, đoàn thể; chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao và những quy định tại Chỉ thị này, khẩn trương tổ chức triển khai thực
hiện và kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới, các đơn vị trực thuộc để bảo đảm
hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2019. Đồng thời
kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật đối
với các trường hợp tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý
có hành vi vi phạm.
- Sở Tài chính
chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Gia Lai
- Kon Tum và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình và kết quả triển khai Chỉ
thị này; định kỳ vào ngày 30 hàng tháng, tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh
(b/c);
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Bộ Tài chính (b/c);
- Tổng cục Thuế (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, tx, tp;
- Chánh VP, các PVP UBND tỉnh;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Thành
|