ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/2006/CT-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
04 tháng 8 năm 2006
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ
- XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2007
Thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg
ngày 12 tháng 6 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát
triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2007 và triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ
XIV về phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2006-2010, UBND tỉnh yêu cầu các cấp,
các ngành cần tập trung triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2007 theo các nội dung chủ yếu sau:
A. Mục
tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch năm 2007
I. Nhiệm vụ,
mục tiêu chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2007
1. Mục tiêu
Phấn đấu đạt nhịp độ phát triển
kinh tế cao. Cải thiện cơ bản về chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của các
sản phẩm. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá tập
trung, nâng cao tính hiệu quả của việc sử dung các nguồn tài nguyên cho tăng
trưởng kinh tế và phát triển bền vững. Tiếp tục đổi mới, phát triển các lĩnh vực
giáo dục, y tế, văn hoá, đào tạo nghề để nâng cao trình độ dân trí, chất lượng
nguồn nhân lực và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tăng cường
quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, đảm bảo trật tự an
toàn xã hội.
2. Nhiệm vụ chủ yếu
1- Phấn đấu đạt nhịp độ phát
triển kinh tế cao và bền vững. Cải thiện cơ bản về chất lượng tăng trưởng, sức
cạnh tranh của một số sản phẩm hàng hoá. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế
theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung. Tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 11,5-12%;
trong đó: nông lâm nghiệp tăng 3,5-4%, công nghiệp - xây dựng tăng 19-20%, dịch
vụ tăng 14,5-15%. Tỷ trọng ngành nông lâm nghiệp chiếm 36-37%, công nghiệp -
xây dựng 22-23%, dịch vụ 41- 42% trong tổng sản phẩm nội tỉnh (GDP).
2- Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu
sản xuất trong nội ngành nông lâm nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất
hàng hoá, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi và thuỷ sản; tăng sản lượng cây công
nghiệp hàng năm, cây thực phẩm, cây đặc sản gắn với thị trường. Duy trì tốc độ
tăng trưởng cao của ngành công nghiệp, mở rộng năng lực sản xuất và phát triển
các ngành sản xuất vật liệu xây dựng, thủy điện, cơ khí lắp ráp, sản xuất hàng
tiêu dùng, hàng xuất khẩu. Tiếp tục tạo điều kiện, môi trường thuận lợi, thông
thoáng, bình đẳng cho các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch
trên địa bàn, nhất là ở khu vực thành phố, thị trấn, các khu kinh tế cửa khẩu,
khu du lịch. Tổ chức tốt thị trường nội địa, thị trường khu vực nông thôn.
3- Rà soát, sửa đổi, bổ sung và
ban hành mới một số cơ chế, chính sách của tỉnh một cách đồng bộ, năng động,
linh hoạt, đúng khung khổ pháp luật, đảm bảo có tác dụng cải thiện mạnh mẽ môi
trường đầu tư, môi trường kinh doanh để huy động tối đa các nguồn lực của các thành
phần kinh tế cho đầu tư phát triển, trọng tâm là thu hút đầu tư trực tiếp nước
ngoài, các Tổng công ty, doanh nghiệp lớn trong nước. Huy động doanh nghiệp,
khu vực dân doanh đầu tư các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, sản xuất xi
măng, thủy điện, khu đô thị mới, khu kinh tế cửa khẩu và các khu du lịch, khu
di tích, danh lam, thắng cảnh. Tăng khả năng tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả vốn
hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn viện trợ phi Chính phủ.
4- Ưu tiên vốn ngân sách nhà nước
để thanh toán cơ bản khối lượng nợ xây dựng cơ bản, chỉ đầu tư mới những công
trình thật cấp bách, ưu tiên bố trí vốn cho công trình trọng điểm. Điều chỉnh
cơ cấu đầu tư đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện kết cấu hạ
tầng nông nghiệp và nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới. Tổ chức thực
hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.
5- Tập trung chỉ đạo thực hiện
tốt công tác thu ngân sách. Tập trung rà soát, quản lý chặt chẽ các nguồn thu,
tìm các nguồn thu mới bổ sung cho ngân sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra tài chính đối với các khoản chi từ ngân sách nhà nước, nhất là trong đầu tư
xây dựng cơ bản. Tổ chức thực hiện tốt Chương trình của tỉnh về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ở tất cả các cấp, ngành, lĩnh vực. Tiếp tục củng cố, lành
mạnh hoá hệ thống tài chính, tín dụng, nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ của
hệ thống ngân hàng.
6- Đẩy mạnh thực hiện chính
sách xã hội hoá các hoạt động văn hoá, giáo dục, y tế, thể dục, thể thao, dạy
nghề, thí điểm xã hội hóa trong hoạt động nghệ thuật. Nâng cao mức hưởng thụ
văn hoá, thông tin cho nhân dân, nhất là ở vùng cao, vùng xa, khu vực biên giới.
Tiếp tục đổi mới phát triển giáo dục và đào tạo, mở rộng hệ thống trường dạy
nghề. Cải thiện một bước chất lượng nguồn nhân lực. Giải quyết có hiệu quả những
vấn đề xã hội bức xúc như xoá đói giảm nghèo, việc làm, phòng, chống ma túy,
HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội khác. Nâng cao đời sống nhân dân các vùng, miền,
khu vực.
7- Tiếp tục cải cách thủ tục
hành chính và thực hiện tốt cơ chế "một cửa” ở các ngành, các cấp. Nâng
cao năng lực điều hành, trách nhiệm thực thi công vụ của người đứng đầu, của đội
ngũ cán bộ, công chức. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa một số dịch vụ công. Thực
hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, đơn vị
sự nghiệp.
8- Củng cố quốc phòng và an
ninh, kết hợp giữa quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội. Giữ vững
ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền
biên giới quốc gia, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế và hội nhập
quốc tế.
II. Nhiệm vụ
xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2007
Năm 2007 là năm đầu của thời kỳ
ổn định ngân sách giai đoạn 2007 - 2010 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
dự toán ngân sách năm 2007 của các cấp ngân sách được xây dựng theo hướng đảm bảo
sự phát triển ngân sách địa phương, tăng khả năng tự cân đối, tăng chi cho đầu
tư phát triển và các khoản chi đột xuất của địa phương.
Dự toán ngân sách các cấp năm
2007 phải xây dựng trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ của ngân sách nhà nước năm
2007, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn, cụ thể
như sau:
1- Dự toán thu ngân sách năm
2007 phải căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội
5 năm 2006 - 2010 đã được Đại hội Đảng các cấp thông qua, căn cứ vào khả năng
thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách của năm 2006, dự
báo về tăng trưởng kinh tế và nguồn thu năm 2007 đối với từng ngành, từng lĩnh
vực, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và dự kiến các nguồn thu mới
phát sinh để tính đúng, tính đủ nguồn thu đối với từng lĩnh vực, từng khoản thu
theo chế độ. Phấn đấu số thu ngân sách nội địa tăng từ 14% trở lên so với số thực
hiện năm 2006 (không kể tăng thu từ tiền sử dụng đất). Dự toán thu ngân sách của
các huyện, thành phố phải tăng tối thiểu 5% so với số dự toán thu của UBND tỉnh
giao và tăng tối thiểu 20% so với ước thực hiện năm 2006 (không kể tăng thu từ
tiền sử dụng đất).
Dự toán thu ngân sách nhà nước
năm 2007 phải có tính khả thi cao, đảm bảo khuyến khích phát triển sản xuất
kinh doanh, đẩy mạnh lưu thông hàng hoá, mở rộng thị trường, đồng thời đảm bảo
hiệu quả chống thất thu, trốn lậu thuế, gian lận thương mại, hạn chế tình trạng
nợ đọng thuế.
2- Dự toán chi ngân sách nhà nước
phải được xây dựng căn cứ theo Quyết định số 151/2006/QĐ-TTg ngày 29 tháng 6
năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Định mức phân bổ dự toán chi
thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2007, Thông tư số 56/2006/TT-BTC ngày 23
tháng 6 năm 2006 của Bộ Tài chính về hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà
nước năm 2007, căn cứ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2007.
3. Các cấp ngân sách phải quán
triệt thực hành tiết kiệm,chống lãng phí theo tinh thần Quyết định số 25/2006/
QĐ-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo việc xây dựng
dự toán ngân sách, bố trí, sử dụng ngân sách thực sự tiết kiệm và có hiệu quả;
chủ động đánh giá cụ thể kết quả thu - chi ngân sách năm 2006 theo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước, tiến hành xử lý, giải quyết dứt điểm những tồn tại,
sai phạm; rà soát tất cả các khâu trong công tác phân bổ, quản lý sử dụng ngân
sách nhà nước, nhất là vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn ODA để đảm bảo việc quản
lý, sử dụng ngân sách chặt chẽ, đúng chế độ, đúng đối tượng, không để xảy ra thất
thoát, lãng phí.
B. Tiến độ
xây dựng kế hoạch, phân công thực hiện
I. Tiến độ
xây dựng kế hoạch
1. UBND tỉnh tổ chức Hội nghị
triển khai xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2007 vào ngày 8
tháng 8 năm 2006. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố hoàn thành gửi
kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2007 cho Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 15 tháng 8 năm
2006.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính tổng hợp, xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân
sách nhà nước năm 2007 của tỉnh trình UBND tỉnh trước ngày 20 tháng 8 năm 2006.
UBND tỉnh gửi Kế hoạch năm 2007 cho Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
Bộ Tài chính theo quy định.
3. Thực hiện Nghị quyết của
HĐND tỉnh về nhiệm vụ kế hoạch và ngân sách nhà nước năm 2007, UBND tỉnh giao
chỉ tiêu kế hoạch và dự toán ngân sách cho các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố, các đơn vị trước ngày 10 tháng 12 năm 2006 theo đúng Luật Ngân sách.
II- Phân
công thực hiện
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì phối hợp với Sở Tài chính tính toán, xây dựng định hướng, phương án tăng
trưởng và cân đối lớn của năm 2007. Tổ chức hướng dẫn các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố xây dựng và tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế xã hội
năm 2007 theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Chủ trì,
phối hợp với Sở Tài chính dự kiến kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo các
tiêu chí của Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình mục
tiêu thực hiện trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính chủ trì phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành
phố xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2007 theo thông báo số kiểm tra về
dự toán ngân sách và tổng hợp, xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2007.
3. Các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính, tiến hành khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách nhà nước năm 2007 của đơn vị mình; đề xuất các giải pháp,
cơ chế, chính sách để đảm bảo thực hiện cho được các nhiệm vụ, mục tiêu đã xác
định và thực hiện trình tự, tiến độ xây dựng kế hoạch đúng quy định.
Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện,
thành phố, các đơn vị tổ chức thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh uỷ (báo cáo);
- TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện, TP;
- Các Ban của Đảng, đoàn thể;
- CPVP, các tổ chuyên viên;
- Lưu TH, VT.
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Thời Giang
|