ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/2008/CT-UBND
|
Cần Thơ, ngày 27 tháng 3 năm 2008
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐIỀU HÀNH THU, CHI NGÂN SÁCH
NĂM 2008
Để thực hiện tốt Nghị quyết Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần
thứ XI, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách nhà
nước năm 2008 của thành phố, Nghị quyết số 10/2007/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm
2007 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ về việc Quyết định dự toán thu,
chi ngân sách và phân bổ dự toán ngân sách năm 2008 của thành phố Cần Thơ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan ban,
ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện tốt các nội
dung sau:
I. Về thu ngân sách:
1. Giao Cục trưởng Cục Thuế tổ chức, triển khai thực hiện
tốt Chỉ thị số 01/2008/CT-UBND ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Ủy ban nhân dân
thành phố về việc tăng cường công tác chỉ đạo thu thuế năm 2008, đảm bảo thu
đúng, thu đủ, thu kịp thời theo quy định của pháp luật. Tổ chức triển khai thực
hiện tốt Luật Quản lý thuế và các văn bản của Chính phủ, Bộ Tài chính để nâng
cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thu thuế. Chỉ đạo Chi cục Thuế quận,
huyện và các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đảm bảo các khoản
thu phát sinh tại đơn vị thuộc ngành Thuế quản lý nộp đầy đủ vào ngân sách nhà
nước (NSNN).
Ngành Thuế kết hợp với Chi cục quản lý thị trường, Hải quan
thực hiện kiểm tra, chống các hành vi trốn lậu thuế, gian lận thương mại, trong
đó chú ý tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực hiện còn thất thu. Tăng cường
công tác kiểm tra việc hoàn thuế giá trị gia tăng, kiểm tra chặt chẽ từng
trường hợp khấu trừ, hoàn thuế theo đúng quy định. Thực hiện tốt chế độ quản
lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ để ngăn ngừa, chống gian lận trong việc hoàn thuế
để chiếm đoạt tiền NSNN, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, pháp
luật về thu, nộp NSNN, kiên quyết thu hồi về NSNN khoản chiếm dụng tiền thuế,
trốn thuế.
2. Giao Giám đốc Sở Tài chính theo dõi, kiểm tra, đôn đốc
khoản thu khác ngân sách, đảm bảo số phát sinh phải nộp kịp thời vào NSNN.
3. Các đơn vị có phát sinh nguồn thu dưới bất cứ hình thức
nào (thu phí, lệ phí, thu cho thuê mặt bằng, căn-tin, chỗ giữ xe,...) đều phải
báo cáo với cơ quan Thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
4. Dự toán thu NSNN giao cho các đơn vị và địa phương là mức
tối thiểu phải đạt được và phấn đấu thu vượt dự toán từ 5% trở lên, tăng thu từ
nguồn thu tiền sử dụng đất 365 tỷ đồng để có nguồn đảm bảo nhu cầu chi theo dự
toán năm 2008 của Hội đồng nhân dân thành phố giao và thanh toán các khoản còn
tồn đọng của năm 2007 chuyển sang theo quy định. Trường hợp số thu không đạt dự
toán sẽ điều chỉnh giảm chi ngân sách tương ứng.
5. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các ngành liên
quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, xúc tiến
triển khai cổ phần hóa doanh nghiệp nhằm huy động thêm vốn phát triển sản xuất
kinh doanh, giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động.
6. Giao ngành Thuế, ngành Tài chính và các ngành, đơn vị có
liên quan tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai từ khâu quy hoạch sử
dụng đất, cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất, chuyển nhượng đất đai để quản lý và
thu ngân sách đầy đủ, kịp thời theo đúng chế độ quy định; đồng thời, tăng cường
và có biện pháp để thu tiền sử dụng đất đối với các dự án khu dân cư trên địa
bàn thành phố.
II. Về chi ngân sách:
1. Về thực hiện cấp phát, thanh toán kinh phí:
- Căn cứ dự toán năm được giao, đơn vị sử dụng ngân sách
thực hiện rút dự toán chi theo chế độ, định mức chi tiêu ngân sách đã được cơ
quan có thẩm quyền ban hành. Triển khai thực hiện việc trả lương qua tài khoản
cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Chỉ thị số
20/2007/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
- Căn cứ Thông tư số 135/2007/TT-BTC ngày 23 tháng 11 năm
2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điểm về tổ chức thực hiện dự toán ngân
sách nhà nước năm 2008, trong đó quy định từ năm ngân sách 2008, thực hiện hình
thức chuyển trợ cấp kinh phí cấp trên cho ngân sách cấp dưới như sau:
+ Chi bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách
cấp dưới bằng hình thức rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) (không thực
hiện hình thức cấp bằng Lệnh chi tiền như trước đây): căn cứ dự toán bổ sung
cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới được cấp có thẩm quyền
giao và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chi, hàng tháng cơ quan tài chính cấp dưới
chủ động rút dự toán tại KBNN đồng cấp để đảm bảo cân đối ngân sách cấp mình, riêng
ngân sách cấp xã rút dự toán tại KBNN cấp huyện.
+ Đối với chi bổ sung có mục tiêu từ ngân sách thành phố cho
ngân sách quận, huyện:
. Đối với nguồn Trung ương hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu: thực
hiện theo quy định tại Thông tư số 86/2006/TT-BTC ngày 23 tháng 6 năm 2006 của
Bộ Tài chính về việc hướng dẫn quản lý vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách
Trung ương cho ngân sách địa phương;
. Nguồn thu xổ số kiến thiết: thực hiện chuyển vốn theo tiến
độ thu xổ số kiến thiết và khối lượng thực tế phát sinh trong kế hoạch.
2. Về chi xây dựng cơ bản:
- Căn cứ kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2008 được Ủy ban
nhân dân thành phố giao, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Cần
Thơ bố trí nguồn để hoàn trả đủ các khoản vay, tạm ứng đến hạn (cả gốc và lãi);
các khoản vay tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương,
giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề, hạ tầng thủy sản; các khoản ngân
sách Trung ương đã chi ứng trước phải thu hồi vào dự toán ngân sách năm 2008;
- Căn cứ kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2008 được Ủy ban
nhân dân thành phố giao, các ngành, các cấp, các địa phương tổ chức triển khai
thực hiện, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các công trình chuyển tiếp,
các công trình trọng điểm sớm đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả trong năm 2008.
Các quận, huyện trong bố trí danh mục công trình cụ thể cần đầu tư tập trung,
tránh dàn trải nhằm hạn chế số lượng công trình dở dang chuyển tiếp qua các năm
sau. Những công trình triển khai chậm, không thực hiện theo đúng tiến độ sẽ
điều chuyển vốn cho những công trình có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng
hoàn thành nhưng chưa được bố trí đủ vốn, không để tình trạng kéo dài thời gian
thi công. Ủy ban nhân dân thành phố không xử lý bổ sung vốn cho những công
trình vượt dự toán và các nhiệm vụ chi xây dựng cơ bản chủ đầu tư tự thực hiện
ngoài kế hoạch. Đối với những dự án tồn đọng từ các năm trước chưa quyết toán,
các chủ đầu tư khẩn trương quyết toán với cơ quan tài chính theo phân cấp quản
lý.
- Hàng quý, đối với thành phố, giao Sở Tài chính căn cứ khả
năng cân đối ngân sách phối hợp với Kho bạc Nhà nước Cần Thơ bố trí vốn hợp lý
giữa chi xây dựng cơ bản và chi thường xuyên. Đối với cấp quận, huyện giao Ủy
ban nhân dân quận, huyện chịu trách nhiệm cân đối ngân sách để bố trí chi xây
dựng cơ bản hợp lý, đảm bảo thủ tục đúng quy định và thực hiện đạt dự toán chi
đã được giao, tránh tình trạng chi tập trung vào cuối năm hoặc chuyển khối
lượng xây dựng cơ bản tồn đọng sang năm sau quá lớn ảnh hưởng đến công tác điều
hành ngân sách.
3. Chi thường xuyên:
- Giao Giám đốc Sở Tài chính thường xuyên kiểm tra và chỉ
đạo thực hiện các khoản chi đã được phân bổ trong dự toán, toàn bộ các khoản
chi của ngân sách phải phản ảnh vào ngân sách đúng quy định và được hạch toán
đầy đủ. Căn cứ dự toán chi ngân sách được Ủy ban nhân dân thành phố giao, các
sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân quận, huyện sắp xếp các khoản chi và
tổ chức thực hiện đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả;
- Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, cơ quan chủ
quản thực hiện phân bổ dự toán kinh phí và xét duyệt quyết toán cho các đơn vị
trực thuộc, thủ trưởng đơn vị quyết định chi và gửi chứng từ để Kho bạc Nhà
nước kiểm soát, thanh toán. Trường hợp cơ quan, đơn vị chi sai chế độ hoặc lập
quỹ trái phép thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm vật chất và
kỷ luật tài chính về quyết định của mình khi bị phát hiện. Đối với cán bộ phụ
trách công tác tài chính - kế toán tại đơn vị phải báo cáo kịp thời đối với các
trường hợp vi phạm nguyên tắc tài chính;
- Các nguồn thu phát sinh tại đơn vị dưới bất cứ hình thức
nào, đơn vị phải lập dự toán, quản lý và tập hợp vào báo cáo quyết toán với cơ
quan tài chính cùng cấp theo đúng quy định;
- Tất cả các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ
phải gửi báo cáo quyết toán thu - chi với cơ quan tài chính cùng cấp (loại trừ
các đơn vị trực thuộc đã được sở chủ quản xét duyệt quyết toán);
- Để tập trung nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương năm
2008, ngoài nguồn 50% tăng thu ngân sách địa phương (bao gồm cả dự toán và trong
tổ chức thực hiện) (không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) để thực
hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết Quốc hội các ngành, các cấp phải sắp
xếp hợp lý các khoản chi để thực hiện đầy đủ chế độ tiền lương; các đơn vị sự
nghiệp có thu (kể cả các đơn vị đã thực hiện cơ chế tài chính theo Nghị định số
43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ) sử dụng tối thiểu 40% số
thu sự nghiệp được để lại theo chế độ quy định, riêng ngành Y tế là 35% số thu
sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, vật tư
tiêu hao để thực hiện cải cách tiền lương.
- Đối với các khoản chi trong dự toán:
+ Toàn bộ kinh phí chi thường xuyên của hệ Đảng được cấp qua
Văn phòng Thành ủy theo dự toán đã giao, các Ban Đảng khi sử dụng kinh phí liên
hệ trực tiếp với Văn phòng Thành ủy. Kinh phí hoạt động của Quận ủy, Huyện ủy
do Phòng Tài chính - Kế hoạch quận, huyện cấp phát;
+ Giao Sở Tài chính bố trí kinh phí để thực hiện các chính
sách, chế độ Trung ương quy định trong đó có một số chính sách mới phát sinh
như:
. Kinh phí hoạt động khi thực hiện miễn thủy lợi phí theo
Nghị định số 154/2007/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ;
. Kinh phí thực hiện chính sách trợ giúp các đối tượng bảo
trợ xã hội theo Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Chính
phủ.
- Đối với các khoản chi ngoài chế độ quy định (trong dự toán
kinh phí được giao của đơn vị) và các khoản phát sinh hết sức bức xúc như thiên
tai, dịch họa, Sở Tài chính báo cáo xin ý kiến Chủ tịch Ủy ban nhân dân giải quyết.
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố không tiếp nhận và trình Chủ tịch, các Phó
Chủ tịch giải quyết các vấn đề liên quan về tài chính khi chưa có ý kiến đề
xuất của Sở Tài chính;
- Đối với các đơn vị được Ủy ban nhân dân thành phố giao
nhiệm vụ đột xuất ngoài kế hoạch đầu năm mà kinh phí trong dự toán đã giao
không đủ đảm bảo thì mới xem xét bổ sung kinh phí ngoài dự toán. Kho bạc Nhà
nước sử dụng kinh phí trong dự toán đã giao cho đơn vị để thanh toán các khoản
chi này. Giao Sở Tài chính tổng hợp đề nghị của các đơn vị có yêu cầu bổ sung
dự toán kèm theo thuyết minh chi tiết, có ý kiến đề xuất cụ thể báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét vào kỳ họp giữa
năm 2008.
- Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và công khai NSNN:
+ Nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định tại Luật Phòng,
chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thủ trưởng đơn vị
chịu trách nhiệm về việc sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước, đảm bảo sử
dụng đúng mục đích, đúng chế độ, hiệu quả và tiết kiệm. Kho bạc Nhà nước thực
hiện việc kiểm tra, kiểm soát chi NSNN đảm bảo sử dụng ngân sách đúng dự toán,
đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi quy định. Cơ quan tài chính và cơ quan
quản lý nhà nước các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao có kế hoạch tổ chức
thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí ngân sách ở các đơn vị sử dụng ngân
sách. Xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán
kết luận;
+ Thực hiện đầy đủ quy chế tự kiểm tra tài chính kế toán
theo Quyết định số 67/2004/QĐ-BTC ngày 13 tháng 8 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính về việc ban hành “Quy chế tự kiểm tra tài chính, kế toán tại các cơ quan,
đơn vị có sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước” để kịp thời phát hiện và chấn
chỉnh các sai phạm trong quản lý tài chính ngân sách;
+ Năm 2008 tiếp tục thực hiện khoán biên chế và kinh phí
quản lý hành chính đối với các cơ quan quản lý nhà nước, đoàn thể theo Nghị
định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ
tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính
đối với các cơ quan nhà nước; các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự
chủ tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của
Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ
chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Yêu cầu
thủ trưởng các đơn vị xây dựng đề án khoán chi hành chính và lập dự toán thu,
chi theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với các đơn vị sự
công lập phù hợp với tình hình của đơn vị trên cơ sở tiết kiệm chi tiêu, tạo
chủ động về kinh phí và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao gửi về đơn vị chủ
quản, tổng hợp gửi về cơ quan tài chính cùng cấp có ý kiến thẩm định trình Ủy
ban nhân dân cùng cấp phê duyệt;
+ Thực hiện nghiêm túc chế độ công khai tài chính đối với
các cấp ngân sách nhà nước, các đơn vị dự toán ngân sách, các tổ chức được ngân
sách nhà nước hỗ trợ, các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách
nhà nước, các doanh nghiệp nhà nước, các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và
các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định tại Quyết
định số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16 tháng 11 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ và
các Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định trên.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau mười ngày và đăng Báo
Cần Thơ chậm nhất là năm ngày kể từ ngày ký.
Yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan ban, ngành, Cục
trưởng Cục Thuế thành phố, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chỉ thị này và định kỳ
báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ để kịp thời chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Mẫn
|