CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHỔ CHỨC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH NĂM 2007 TỈNH BÀ RỊA – VŨNG
TÀU
Năm 2007 là năm thứ 2 triển
khai thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ IV và kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết
định, đồng thời là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách mới, thời kỳ 2007 -
2010, vì vậy kết quả thực hiện dự toán thu, chi ngân sách có ý nghĩa và tầm
quan trọng đặc biệt cho việc hoàn thành các nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2006 -
2010 và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2001 - 2010. Nhằm hoàn
thành tốt nhiệm vụ dự toán thu, chi đã được Hội đồng nhân dân tỉnh giao tại
Nghị quyết số 02/2007/NQ-HĐND ngày 10 tháng 01 năm 2007. Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu:
I. Về tổ chức quản lý và
điều hành ngân sách năm 2007:
1. Về tổ chức quản lý và
điều hành thu ngân sách nhà nước:
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thị, thành phố và các cơ quan có liên quan tiến hành giao dự toán thu cho chính
quyền cấp dưới và các đơn vị trực thuộc đảm bảo không thấp hơn số dự toán thu
đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
- Cơ quan thuế, hải quan và
các cơ quan có nhiệm vụ thu thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể như sau:
+ Sau khi dự toán thu được
cơ quan có thẩm quyền giao, tiến hành triển khai và tổ chức thu ngay từ đầu năm
các khoản phải thu của ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời vào ngân
sách nhà nước.
+ Triển khai thực hiện tốt
mô hình quản lý thuế theo chức năng và cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế theo quy
định. Đảm bảo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện quyền
và nghĩa vụ nộp thuế của mình theo luật định.
+ Tăng cường công tác tuyên
truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật thuế cho các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là
dịch vụ hỗ trợ để mọi tổ chức, cá nhân hiểu rõ và tự giác chấp hành nghiêm pháp
luật về thuế.
+ Đẩy mạnh công tác thanh
tra, kiểm tra thuế; trên cơ sở phân tích thông tin và tờ khai hàng tháng để lựa
chọn những đối tượng có dấu hiệu gian lận thuế, bổ sung vào kế hoạch thanh tra,
kiểm tra. Trước mắt tập trung vào nhóm doanh nghiệp có số thu lớn, các ngành
hàng, các lĩnh vực, các loại hình tổ chức có dấu hiệu thất thu lớn.
- Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Xây dựng đẩy nhanh công tác quy hoạch đất, cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch được duyệt, tổ chức đấu giá công
khai quỹ đất theo đúng quy định.
- Ủy ban nhân dân các cấp,
cơ quan thu và các cơ quan có liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thực
hiện Luật Quản lý thuế để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế.
2. Về tổ chức quản lý và
điều hành chi ngân sách nhà nước:
- Cơ quan tài chính, Kho bạc
nhà nước tăng cường công tác kiểm soát chi theo dự toán đã được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt, nhất là các khoản chi đặc thù, các chương trình, mục tiêu đề
án, đảm bảo chi đúng nội dung, chế độ và tiết kiệm.
- Giao cho Sở Tài chính tham
mưu, đề xuất quản lý chặt chẽ và khai thác có hiệu quả tài sản công. Kiểm soát
chặt chẽ việc mua sắm, sửa chữa và sử dụng tài sản công đi đôi với tăng cường
phân cấp quản lý tài sản. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Nội vụ tiến
hành kiểm tra việc thực hiện khoán chi trên địa bàn toàn tỉnh năm 2006 báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh trong Qúy II năm 2007
- Ủy ban nhân dân các cấp và
các đơn vị sử dụng ngân sách phải đảm bảo nguồn thực hiện cải cách tiền lương
mới theo đúng quy định tại Thông tư số 88/2006/TT-BTC ngày 29 tháng 9 năm 2006
của Bộ Tài chính. Nguồn đảm bảo thực hiện tiền lương năm 2007 không chi hết
được chuyển sang năm sau để chi tiếp không được sử dụng cho mục đích khác.
- Trong quản lý vốn đầu tư
cần có biện pháp cụ thể để quản lý, giám sát chất lượng công trình, chống đấu
thầu khép kín, thông thầu; chống liên kết giữa chủ dự án, nhà thầu và đơn vị tư
vấn giám sát nhằm mục đích ''rút ruột'' công trình, hạn chế việc chỉ định thầu.
- Do ảnh hưởng của cơn bão
số 9, dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá lúa và các yếu tố khách quan
khác, nên dự kiến năm 2007 tình hình thu ngân sách địa phương được hưởng sẽ
không vượt dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Vì vậy, các sở, ban, ngành
và Ủy ban nhân dân các cấp căn cứ nhiệm vụ chi được giao chủ động cân đối và tổ
chức thực hiện. Ủy ban nhân dân tỉnh không bổ sung dự toán chi cho các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các cấp (trừ trường hợp đặc biệt nếu được Ủy ban nhân
dân tỉnh giao thêm nhiệm vụ). Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh sử dụng dự phòng ngân sách đúng mục đích.
- Giao cho Sở Tài chính và
các đơn vị có liên quan thực hiện việc rà soát lại các chế độ, chính sách, định
mức chi do tỉnh ban hành không còn phù hợp hoặc chưa đúng trình tự, thẩm quyền
ban hành trong thời gian qua, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, trình Hội đồng nhân
dân tỉnh điều chỉnh hoặc hủy bỏ.
- Các sở, ban, ngành và Ủy
ban nhân dân các cấp tổ chức chấn chỉnh ngay những thiếu sót, hạn chế trong
công tác quản lý và điều hành ngân sách mà Đoàn Kiểm toán nhà nước năm 2005 đã
nêu. Tổ chức và chỉ đạo thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tham
nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, đồng thời xử lý kịp thời
những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; làm
rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và thực hiện chế độ trách nhiệm đối
với thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trong quản lý điều hành ngân
sách khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách sai chế độ, chính
sách.
3. Thực hiện nghiêm việc
công khai sử dụng ngân sách:
- Ngân sách các cấp, các đơn
vị dự toán ngân sách, các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ, các dự án đầu
tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, các doanh nghiệp nhà
nước, các quỹ có nguồn từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản
đóng góp của nhân dân thực hiện đầy đủ các quy định về Quy chế công khai tài
chính cụ thể như sau:
+ Ngân sách nhà nước các cấp
thực hiện chế độ công khai theo quy định tại Thông tư số 03/2005/TT-BTC ngày 06
tháng 01 năm 2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện quy chế công khai tài
chính đối với các cấp ngân sách nhà nước và chế độ báo cáo tình hình thực hiện
công khai tài chính, Thông tư số 54/2006/TT-BTC ngày 19 tháng 06 năm 2006 của
Bộ Tài chính về hướng dẫn Quy chế công khai tài chính đối với các khoản hỗ trợ
trực tiếp của ngân sách nhà nước đối với cá nhân dân cư.
+ Các đơn vị sử dụng ngân
sách thực hiện việc công bố công khai theo quy định tại Thông tư số
21/2005/TT-BTC ngày 22 tháng 03 năm 005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
Quy chế công khai tài chính đối với các đơn vị dự toán ngân sách và các tổ chức
được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
+ Các doanh nghiệp nhà nước
thực hiện công khai theo quy định tại Thông tư số 29/2005/TT-BTC ngày 14 tháng
04 năm 2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn Quy chế công khai tài chính đối với
doanh nghiệp nhà nước.
+ Các công trình đầu tư xây
dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện công khai theo quy định
tại Thông tư số 10/2005/TT-BTC ngày 02 tháng 02 năm 2005 của Bộ Tài chính hướng
dẫn thực hiện quy chế công khai tài chính đối với việc phân bổ, quản lý sử dụng
vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.
+ Đối với các qũy có nguồn
từ ngân sách nhà nước và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân dân
thực hiện công khai theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/2005/TT-BTC ngày 11 tháng
03 năm 2005 của Bộ Tài chính về việc công khai tài chính đối với các quỹ có
nguồn từ ngân sách nhà nước, và các quỹ có nguồn từ các khoản đóng góp của nhân
dân.
- Các cơ quan, đơn vị sau
khi thực hiện Quy chế công khai tài chính theo quy định nêu trên, thực hiện báo
cáo Ủy ban nhân dân và cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp đồng gửi cơ quan tài
chính cùng cấp để tổng hợp, theo dõi và đánh giá chung. Đối với cấp tỉnh, giao
cho Sở Tài chính thực hiện việc tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện Quy chế
công khai tài chính trên địa bàn tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về công khai
dự toán ngân sách năm 2007 và quyết toán ngân sách năm 2005.
II. Tổ chức thực hiện:
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm tinh
thần Chỉ thị này./.