ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/CT-CT
|
Vĩnh
Phúc, ngày 06 tháng 4 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ ĐẨY MẠNH TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG VÀ CÁC
VĂN BẢN QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH LUẬT
Thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công số 15/2017/QH14 ngày 21/6/2017 (có hiệu lực kể từ
ngày 01/01/2018) và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công, trong thời gian qua công tác quản lý, sử dụng tài sản
công trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp; tình trạng thất thoát,
lãng phí tài sản từng bước được khắc phục; ý thức, trách
nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được nâng lên; hiệu
quả trong sử dụng, khai thác tài sản được chú trọng, góp phần quan trọng phục vụ
các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy
nhiên, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản
quy định chi tiết thi hành Luật có nhiều nội dung mới;
công tác quản lý tài sản công hiện nay chưa thực sự hiệu quả; việc chấp hành
các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ sử dụng trụ sở
làm việc, xe ô tô công có lúc, có nơi chưa nghiêm; việc khai thác, huy động nguồn lực từ tài sản công chưa đạt hiệu quả cao; vẫn còn trường hợp để thất
thoát, lãng phí, nhất là đối với đất đai, trụ sở làm việc, xe ô tô công,...
Ngày 10/12/2019 Thủ tướng Chính phủ
đã ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai
thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản
quy định chi tiết thi hành Luật. Để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng và khai
thác tài sản công, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu
trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn
thể, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập
trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải
pháp sau đây:
1. Về việc triển khai thực hiện
ban hành các văn bản pháp luật theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công và các văn bản hướng dẫn Luật
- Sở Tài chính chịu tiếp tục đẩy mạnh
tổ chức phổ biến, tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do bộ, cơ quan trung ương, địa phương ban hành liên
quan đến quản lý, sử dụng tài sản công, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay
thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới bảo đảm phù hợp với quy định của Luật và các văn
bản quy định chi tiết thi hành; tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh
thực hiện nghiêm, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các quy định pháp luật về quản
lý, sử dụng tài sản công.
- Sở Y tế khẩn trương xây dựng, trình
UBND tỉnh ban hành Quyết định Quy định về tiêu chuẩn, định
mức sử dụng tài sản công chuyên dùng trong lĩnh vực Y tế; Quyết định Quy định về
tiêu chuẩn, định mức diện tích chuyên dùng trong trụ sở làm
việc, diện tích công trình sự nghiệp thuộc cơ sở hoạt động sự nghiệp trong lĩnh
vực y tế; Quyết định quy định về tiêu chuẩn định mức xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực Y tế theo hướng dẫn của Bộ
Y tế, làm cơ sở thực hiện việc giao, đầu tư xây dựng, mua
sắm, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công.
- Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương
xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định Quy định về tiêu chuẩn, định mức
sử dụng tài sản công chuyên dùng trong lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo theo hướng dẫn
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, làm cơ sở thực hiện việc giao, đầu tư xây dựng, mua
sắm, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công.
- Sở Khoa học và Công nghệ khẩn trương
xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc ban hành quy định phân cấp
thẩm quyền quyết định xử lý tài sản hình thành thông qua
việc triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước theo quy định
tại Nghị định số 70/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định việc quản
lý, sử dụng tài sản hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ
khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tham mưu giúp UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân cấp thẩm quyền
quyết định xử lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thuộc phạm vi quản lý theo
quy định tại Nghị định số 129/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ quy định
việc quản lý, sử dụng và khai tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi.
2. Về tăng cường quản lý, sử dụng
nhà, đất, trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp.
a) Sở Tài chính chịu trách nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
và thành viên Ban chỉ đạo rà soát, sắp xếp, xử lý nhà, đất theo Quyết định số 1789/QĐ-UBND ngày 25/7/2019 của UBND tỉnh khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh phương
án sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất dôi dư của các cơ quan, đơn vị thuộc phạm
vi quản lý của tỉnh để quản lý, sử dụng theo đúng tiêu chuẩn, định mức và quy định
của pháp luật, tuyệt đối không để lãng phí, thất thoát tài sản công.
- Đẩy nhanh tiến độ báo cáo kê khai,
lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị,
doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc đối tượng
cổ phần hóa) để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương
án xử lý theo quy định; tổ chức kiểm
tra, rà soát việc thực hiện sắp xếp lại,
xử lý cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng sử
dụng không đúng quy định (cho thuê, cho mượn, bố trí nhà ở, đất ở, sử dụng sai
mục đích,...).
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh
tra việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công; việc quản lý, sử dụng tài sản công tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị; triển
khai quyết liệt Nghị định số 63/2019/NĐ-CP ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Chính
phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản
công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, dự trữ quốc gia, kho bạc nhà nước. Xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của
pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng
tài sản công. Việc thanh tra, kiểm tra thực hiện từ khâu giao tài sản công, lập
dự toán, đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản để phòng ngừa
sai phạm; tăng cường công tác giám sát của cộng đồng.
- Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ
quan Trung ương trong việc kiểm tra thực tế hiện trạng sử dụng cơ sở nhà, đất,
báo cáo UBND tỉnh để có ý kiến bằng văn bản về phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp Trung ương trên địa bàn tỉnh, đảm
bảo thực hiện đúng quy định.
- Rà soát tiến độ, kết quả thực hiện
các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công của tỉnh; tham mưu đề xuất giải
pháp tiếp tục tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các
quy định hiện hành về quản lý, sử dụng tài sản công, đảm bảo kịp thời, đúng thẩm quyền, đúng quy định, làm cơ sở thực hiện việc giao, đầu tư xây
dựng, mua sắm, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công.
- Rà soát lại các quy định hiện hành
về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng, bảo đảm phù hợp
với quy định hiện hành, làm cơ sở cho việc kiểm soát chi; Rà soát danh mục tài
sản mua sắm tập trung của địa phương để ban hành, sửa đổi, bổ sung, bảo đảm căn
cứ pháp lý theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số
151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ.
- Thực hiện nghiêm quy định pháp luật
về đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công; xử lý
nghiêm các sai phạm theo quy định pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường xây dựng, đề xuất UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc
ban hành theo thẩm quyền danh mục nhà, đất phải di dời do ô nhiễm môi trường và
di dời theo quy hoạch theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định số
167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công, làm cơ sở để triển
khai thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý theo quy định.
- Làm tốt công tác tham mưu đề xuất
giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và sử dụng tài sản công; tăng cường
huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài chính từ tài
sản công; xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của cơ
quan, tổ chức, đơn vị.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát chặt
chẽ việc tuân thủ quy định của pháp luật trong việc mua sắm
tài sản nhà nước theo phương thức tập trung; xử lý kịp thời, nghiêm minh các
hành vi vi phạm trong mua sắm tài sản nhà nước theo phương
thức tập trung.
- Khẩn trương trình ban hành quyết định
về tài sản có giá trị lớn theo quy định tại khoản 2 Điều
44 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của
Chính phủ để phân định thẩm quyền phê
duyệt Đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công
lập, các tổ chức thuộc phạm vi quản lý vào mục đích kinh doanh, cho thuê.
- Xác định giá trị tài sản, xử lý tài
sản khi thực hiện cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp, đảm bảo công khai, minh bạch,
đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để thất thoát
tài sản của Nhà nước.
- Phối hợp với đơn vị liên quan khẩn
trương tham mưu ban hành quy định về phân cấp quản lý tài sản công theo quy định
tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ; phân cấp
thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công
chuyên dùng (diện tích công trình sự nghiệp thuộc cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe
ô tô chuyên dùng, máy móc, thiết bị chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý) theo quy
định tại Nghị định số 152/2017/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ;
phân cấp thẩm quyền quyết định xác lập sở hữu toàn dân về tài sản và phân cấp
thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý tài sản được xác lập
quyền sở hữu toàn dân theo quy định tại Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 05
tháng 3 năm 2018 của Chính phủ; rà soát, đánh giá các quy định về phân cấp đã
ban hành để xử lý theo quy định, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và
tình hình thực tế.
b) Sở Giao thông vận tải, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp có liên quan khẩn trương hoàn thành việc rà soát, phân loại,
xác định giá trị tài sản kết cấu hạ tầng giao thông và tài sản kết cấu hạ tầng
thủy lợi hiện có để thực hiện việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản theo
quy định.
c) Các Sở, ngành chịu trách nhiệm:
- Chỉ đạo rà soát hiện trạng sử dụng,
lập báo cáo hiện trạng các cơ sở nhà, đất do đơn vị đang quản lý, sử dụng và đề
xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với các cơ sở nhà, đất do đơn vị đang quản
lý, sử dụng, gửi về Sở Tài chính (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo) để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh. Thời gian chậm nhất ngày 10/4/2020.
- Khẩn trương xây dựng, sửa đổi, bổ
sung hoặc ban hành mới Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan, đơn vị
và các nội dung khác có liên quan, hoàn thành chậm nhất ngày 10/4/2020.
- Tổ chức quản lý, sử dụng, xử lý tài
sản công được giao đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch;
thực hiện nghiêm quy định về cập nhật, chỉnh lý thông tin trong Cơ sở dữ liệu
quốc gia về tài sản công; thực hiện nghiêm túc việc đăng tải thông tin đấu thầu,
đấu giá, niêm yết giá khi thực hiện mua sắm, thuê, sử dụng
tài sản công để cho thuê, liên doanh, liên kết, bán, chuyển
nhượng tài sản công, cho thuê quyền
khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản
kết cấu hạ tầng... theo quy định của
pháp luật.
3. Về quản lý, sử dụng xe ô tô.
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện:
- Tiếp tục rà soát, khẩn trương đề xuất
xử lý xe ô tô dôi dư theo đúng quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày
11/01/2019 của Chính phủ về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.
- Khẩn trương xây dựng, trình ban
hành tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng trang bị cho cơ quan, tổ chức,
đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh theo quy định tại Điều 17 và Điều 18 Nghị
định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ.
b) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
trách nhiệm:
- Quản lý, sử dụng xe ô tô theo đúng
tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm,
hiệu quả, sử dụng đúng mục đích.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính
thực hiện rà soát, trình phương án sắp xếp lại số xe ô tô hiện có và đề xuất xử
lý xe ô tô dôi dư của đơn vị theo quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày
11/01/2019 của Chính phủ.
4. Về mua sắm tài sản công theo
phương thức tập trung.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan tham mưu đề xuất, triển khai thực hiện có hiệu quả
công tác mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung theo đúng quy định
tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công và các văn bản pháp luật liên quan, đảm bảo
công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, thực hiện đúng
quy định pháp luật.
5. Về hiện đại hóa công tác quản
lý tài sản công.
a) Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
thực hiện nghiêm túc các quy định về kê khai, đăng ký, công khai tài sản nhà nước,
đảm bảo toàn bộ tài sản của cơ quan, đơn vị mình phải được phản ánh chính xác,
đầy đủ, kịp thời trong cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công.
b) Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám
sát các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước về kê
khai, đăng ký, công khai, báo cáo tài sản nhà nước; xử phạt nghiêm theo quy định
về pháp luật kế toán, thống kê đối với các đơn vị có hành
vi vi phạm trong việc kê khai, đăng ký, công khai, báo cáo tài sản nhà nước;
làm tốt công tác tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp nâng cao hiệu quả,
chất lượng công tác chỉ đạo, tăng cường quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát tình hình quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ
quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.
6. Tổ chức thực hiện:
a) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc
phạm vi quản lý của tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện
nghiêm, hiệu quả các nội dung tại Chỉ thị này; tăng cường
chỉ đạo thực hiện các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trong
cơ quan, đơn vị trực thuộc và quản lý theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung tăng cường công
tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công
tại các cơ quan, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định pháp
luật đối với các đơn vị, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công; báo cáo
kết quả thực hiện gửi Sở Tài chính trước ngày 01 tháng 3 hàng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
b) Đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh,
các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố tăng
cường thực hiện chức năng giám sát việc chấp hành pháp luật
về quản lý, sử dụng tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn.
c) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh, các Tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quần chúng và nhân dân tích cực tham gia giám sát việc chấp hành pháp
luật về quản lý, sử dụng tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
d) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Vĩnh Phúc tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cổ vũ, động viên kịp
thời những gương điển hình tốt trong bảo vệ, quản lý, sử dụng
tài sản công; tích cực tham gia phát hiện và góp ý, phê phán những hành vi vi
phạm quy định trong quản lý, sử dụng tài sản công.
e) Định kỳ hàng năm (cùng với Báo cáo
tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước của năm), Sở Tài chính tổng hợp kết
quả thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTG ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ và
chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị này, gửi Bộ Tài chính trước ngày 15
tháng 3 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định./.
Nơi nhận:
- BTVTU (báo cáo);
- TTHĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch;
- CPVP;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Huyện ủy, thành ủy, UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng HĐND tỉnh;
- Báo Vĩnh Phúc, Đài PTTH tỉnh; Cổng TTGTĐT tỉnh;
- Các doanh nghiệp có vốn nhà nước;
- CV NCTH;
- Lưu VT,
(H b).
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Văn Trì
|