UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Hải Dương,
ngày 06 tháng 02 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ CÁC GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU NHẰM KHẮC PHỤC NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN TRONG ĐẦU TƯ TỪ NGÂN SÁCH NHÀ
NƯỚC TỈNH HẢI DƯƠNG
Trong những năm qua, do nhiều nguyên nhân khác
nhau, đặc biệt là yêu cầu về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội
thiết yếu trên địa bàn tỉnh rất lớn, thực hiện đầu tư trong điều kiện lạm phát
cao, song khả năng huy động các nguồn vốn rất hạn chế, dẫn đến vượt khả năng
cân đối nguồn vốn, công trình thi công kéo dài, nợ đọng xây dựng cơ bản ở mức
cao, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10 tháng 10
năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu khắc phục nợ đọng
xây dựng cơ bản, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn trong tỉnh, Chủ đầu tư các dự án trong kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách
nhà nước (gồm ba cấp ngân sách: tỉnh, huyện, xã) tập trung thực hiện một số
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
1. Quán triệt và nhận thức đúng, đầy đủ các tác
động bất lợi do nợ đọng xây dựng cơ bản gây ra; xác định xử lý nợ đọng xây dựng
cơ bản là nội dung quan trọng của tái cơ cấu đầu tư công, lập lại kỷ cương
trong đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước.
2. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp
và đơn vị có liên quan phải tự kiểm điểm, coi đây là một trong các nội dung
thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), qua đó xác định rõ trách nhiệm của
đơn vị mình, gắn với trách nhiệm cá nhân trong việc để nợ đọng xây dựng cơ bản
kéo dài, phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong thời gian qua, đồng thời, phải
chủ động, tích cực tham mưu với cơ quan có thẩm quyền cân đối các nguồn vốn để
xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản.
3. Các cấp chính quyền địa phương và cơ sở khẩn
trương triển khai ngay các giải pháp để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản đối với
khối lượng đã thực hiện đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2012, cụ thể như sau:
a) Rà soát, thống kê, phân loại và tổng hợp số
nợ đọng xây dựng cơ bản; xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan của từng
khoản nợ đọng; xây dựng kế hoạch bố trí vốn thanh toán khối lượng nợ xây dựng
cơ bản một cách công bằng, công khai, minh bạch và nghiêm túc thực hiện, bảo
đảm đến hết năm 2015 phải hoàn thành việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.
b) Từ năm 2013 trở đi, phân bổ vốn đầu tư nguồn
ngân sách địa phương (vốn xây dựng cơ bản tập trung và tiền thu sử dụng đất
thuộc ngân sách các cấp) phải ưu tiên bố trí cho xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.
Chỉ được bố trí vốn cho các dự án khởi công mới
sau khi đã bố trí đủ vốn để xử lý nợ đọng theo kế hoạch. Những địa phương, cơ
sở có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, không được bố trí vốn khởi công mới các dự
án, đồng thời phải thực hiện đình hoãn, giãn tiến độ đầu tư một số dự án để tập
trung vốn xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.
c) Định kỳ 06 tháng và hàng năm, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm báo cáo tình hình và kết quả xử lý
nợ đọng xây dựng cơ bản từ ngân sách cấp huyện và ngân sách cấp xã trực thuộc,
gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Chủ đầu tư công trình, dự án (đối với
dự án bố trí vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh):
Thực hiện ngay việc rà soát, đánh giá lại khả
năng thực hiện của từng dự án đầu tư dở dang (đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2012
chưa hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng) và xử lý bằng các hình thức sau:
a) Đối với dự án thật sự có hiệu quả, dự án cấp
bách, dự án có mức vốn hoàn thiện không lớn, phải tập trung bố trí vốn đầu tư,
đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm hoàn thành, đưa dự án vào sử dụng, phát huy
hiệu quả đầu tư.
b) Đối với dự án có khả năng khai thác từng
phần, thực hiện hoàn thiện đưa vào sử dụng từng hạng mục theo khả năng về nguồn
vốn; các hạng mục khác còn lại phải đình hoãn, hoặc giãn tiến độ đầu tư.
c) Đối với dự án dở dang khác, có giải pháp xử
lý phù hợp như chuyển đổi hình thức đầu tư, hoặc tạm dừng thực hiện.
Việc phân loại, xử lý và đề xuất giải pháp xử lý
cụ thể của từng dự án theo quy định trên, yêu cầu gửi báo cáo về Sở Kế hoạch và
Đầu tư trước ngày 31 tháng 3 năm 2013. Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 10/4/2013.
5. Để không phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ
bản mới, từ năm 2013 trở đi, các cấp chính quyền địa phương, cơ sở và đơn vị có
liên quan có trách nhiệm:
a) Phân bổ vốn đầu tư phải nghiêm túc thực hiện
theo đúng các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư, xây dựng và yêu cầu tại
Chỉ thị này.
Riêng nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư,
chỉ bố trí cho sửa chữa, mua sắm tài sản và hỗ trợ cho dự án đầu tư chuyển
tiếp. Trường hợp bố trí cho dự án đầu tư xây dựng mới, phải được Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh chấp thuận bằng văn bản trước khi lập dự án đầu tư theo quy
định.
b) Đối với dự án đầu tư mới; dự án điều chỉnh,
bổ sung tăng tổng mức đầu tư, trước khi phê duyệt, phải thẩm định nguồn vốn đầu
tư theo quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2011 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn
trái phiếu Chính phủ, Chỉ thị số 25/CT-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn đầu tư phát
triển thuộc ngân sách nhà nước tỉnh Hải Dương.
Đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định
phê duyệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nhưng nguồn vốn đầu tư thuộc đối tượng ngân
sách tỉnh, ngân sách trung ương hỗ trợ đầu tư (không gồm dự án Ủy ban nhân dân
tỉnh đã có quy định cụ thể về mức vốn hỗ trợ), thì người có thẩm quyền quyết
định đầu tư phải gửi văn bản đề nghị thẩm định nguồn vốn đầu tư về Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính để thẩm định theo quy định.
6. Các Sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên
quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phải tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát thực hiện đầu tư dự án; chủ động áp dụng các biện pháp xử lý kịp thời
để không làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; xác định rõ trách nhiệm và có
hình thức kỷ luật nghiêm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân gây ra nợ đọng xây
dựng cơ bản.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn và kiểm tra, đôn đốc
các địa phương, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại
Chỉ thị này; định kỳ 6 tháng và hàng năm, tổng hợp báo cáo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện xử lý nợ đọng xây dựng
cơ bản trong đầu tư từ ngân sách nhà nước.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ngành,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan trên địa bàn
tỉnh nghiêm túc tổ chức thực hiện Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Hiển
|