ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 15 tháng 01 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ TỔ
CHỨC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2019 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA -
VŨNG TÀU
Năm 2018, tình hình kinh tế trên địa
bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết các chỉ
tiêu kinh tế tăng trưởng đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, qua đó đóng góp
vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh trong năm 2018. Bên cạnh những tín
hiệu tích cực, tình hình kinh tế của tỉnh còn điểm đáng quan tâm như: thu ngân
sách nhà nước (phần nội địa) trên địa bàn tỉnh các năm gần đây không đạt theo
kế hoạch đề ra, một số nhiệm vụ chi ngân sách còn chậm triển khai, qua công tác
thanh tra, kiểm toán, quyết toán vẫn còn nhiều hạn chế....
Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ
ngân sách năm 2019 đã được HĐND tỉnh phê chuẩn, góp phần thực hiện thắng lợi
mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong năm 2019, UBND tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm
vụ được giao tập trung thực hiện một số nội dung công việc chủ yếu sau đây:
1. Thực
hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày
08/11/2018 về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật kỷ cương trong việc chấp hành
pháp luật về ngân sách nhà nước. Tổ chức thực hiện tốt Thông tư số 119/2018/TT-BTC ngày 05/12/2018 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực
hiện dự toán ngân sách nhà nước 2019.
2. Về tổ chức quản lý và điều hành thu ngân sách:
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Đánh giá những khó khăn, tồn tại
nhằm xác định được nguyên nhân chủ quan, khách quan trong công tác thu ngân
sách năm 2018 để xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ thu ngân sách và tổ chức thực
hiện có hiệu quả ngay từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân
sách đã được Trung ương và HĐND tỉnh giao năm 2019.
- Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài
sản công theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của
Chính phủ và Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 12/11/2018 của
UBND tỉnh, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy
định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; Rà soát tài sản không còn nhu cầu sử
dụng, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định nhằm tạo nguồn tài
chính bổ sung ngân sách phục vụ cho mục tiêu đầu tư phát triển và các nhu cầu khác
theo quy định; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục
đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công
khai, minh bạch, không để lãng phí, thất thoát tài sản công.
- Rà soát, đề xuất các giải pháp khai
thác hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập,
tài sản kết cấu hạ tầng vào mục đích kinh doanh, cho thuê,
liên doanh, liên kết theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản
công.
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ của ngành
mình, chủ động tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ chuyên ngành để được xem xét, hỗ
trợ ngân sách địa phương đối với kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu
quốc gia và chương trình mục tiêu theo quy định.
- Các cơ quan được giao nhiệm vụ xây
dựng các loại giá dịch vụ được chuyển sang từ phí, khẩn trương xây dựng trình
UBND tỉnh ban hành để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Căn cứ quy định của pháp luật về
phí, lệ phí và tình hình thực tế tại địa phương, rà soát, tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành quy định về thu, nộp, quản lý, sử dụng các
khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh theo phân cấp, nhằm
triển khai thu nộp ngân sách kịp thời và phục vụ công tác quản lý nhà nước trên
địa bàn tỉnh.
b) Giao Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan
tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện quyết
liệt các giải pháp đôn đốc thu, nộp ngân sách theo quy định nhằm phấn đấu hoàn
thành dự toán thu ngân sách nhà nước và thu ngân sách địa phương năm 2019.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra thuế, xử lý nợ đọng thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản
thuế phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước.
- Thực hiện rà soát, điều chỉnh danh
sách người nộp thuế theo quy định về tiêu chí phân công cơ quan thuế quản lý
đối với người nộp thuế trên địa bàn tỉnh; đảm bảo công tác hạch toán, kế toán
thu ngân sách kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định về phân cấp quản lý ngân sách
trên địa bàn tỉnh, nhất là địa bàn Thành phố Vũng Tàu và Thị xã Phú Mỹ.
- Nắm chắc tình hình doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp có quy mô hoạt động, lợi nhuận cao
nhưng đóng thuế ít trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh
nhưng hạch toán phụ thuộc công ty mẹ có trụ sở ngoài tỉnh. Chủ động tham mưu
UBND tỉnh giải pháp thu hút nguồn thu nộp tại tỉnh.
c) Giao Kho bạc nhà nước tỉnh:
Phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế
tỉnh tổ chức hạch toán đầy đủ, chính xác và kịp thời các khoản thu vào ngân
sách nhà nước. Lập, công khai báo cáo tài chính nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định.
d) Giao Sở Tài chính:
- Thường xuyên phối hợp với Cục Thuế
tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi nguồn thu ngân sách, nghiên cứu tham mưu,
đề xuất UBND tỉnh các giải pháp đảm bảo nguồn lực để thực hiện đầu tư các công
trình trọng điểm của tỉnh.
- Đẩy nhanh việc hoàn tất hồ sơ, thủ
tục theo quy định, tham mưu tổ chức bán đấu giá cơ sở nhà, đất thuộc danh mục
trụ sở cơ quan nhà nước bán đấu giá đã được UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.
e) Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:
Khẩn trương rà soát các thủ tục cho
thuê đất và đấu giá các lô đất công đảm bảo vượt dự toán thu đã trình HĐND Tỉnh
quyết định.
f) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ động phối hợp với Quỹ Đầu tư phát
triển tỉnh để làm kênh huy động, cho vay, đầu tư vốn nhằm tăng thêm nguồn vốn
đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và các công trình xã hội hóa trên địa bàn tỉnh.
3. Về tổ chức quản lý và điều hành chi ngân sách nhà nước:
a) Về tổ chức điều
hành chi ngân sách
- Căn cứ quyết định giao dự toán năm
2019 của UBND các cấp, đơn vị dự toán cấp I thực hiện phân
bổ và giao dự toán thu, chi ngân sách cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực
thuộc theo đúng quy định tại Điều 13 Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày
30/12/2016 của Bộ Tài chính. Đồng thời, cơ quan tài chính các cấp có trách
nhiệm tổ chức ngay việc phân bổ dự toán kinh phí trên hệ thống Tabmis, đảm bảo
có nguồn để cơ quan kho bạc, đơn vị dự toán và các chủ đầu tư các cấp thực hiện
chi kịp thời ngay từ đầu năm.
- Ngân sách các cấp và các đơn vị sử
dụng ngân sách phải điều hành, quản lý chi ngân sách trong phạm vi dự toán được
giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; triệt để tiết kiệm, nâng cao
hiệu quả sử dụng ngân sách. Kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định, hạn chế việc ứng
trước dự toán ngân sách nhà nước, giảm số chi chuyển nguồn sang năm sau. Tăng
cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục triệt
để, không để xảy ra tình trạng nợ đọng khối lượng xây dựng cơ bản. Không đề
nghị bổ sung các đề án, chương trình, dự án hoặc đề xuất
ban hành các chế độ, chính sách chi mới hoặc nâng định mức chi làm tăng chi
ngân sách khi chưa có nguồn đảm bảo.
- Trường hợp thu ngân sách địa phương
dự kiến giảm so với dự toán được cấp có thẩm quyền giao, phải chủ động xây dựng
phương án điều hành để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, nhất là đối với
các nguồn thu gắn với nhiệm vụ chi cụ thể như: tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến
thiết và các nguồn thu khác... Ưu tiên thực hiện các chính sách, chế độ liên
quan đến con người, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.
b) Về tổ chức quản
lý chi ngân sách:
b1) Đối với chi đầu tư phát triển.
- Các chủ đầu tư dự án, công trình
thực hiện nghiêm các quy định sau đây:
+ Khẩn trương thực hiện thủ tục thanh
toán vốn bố trí cho các dự án, công trình đã hoàn thành phê duyệt quyết toán,
thu hồi tạm ứng các dự án được ứng trước dự toán vốn đầu tư
xây dựng cơ bản từ những năm trước trong phạm vi dự toán được giao năm 2019.
+ Ưu tiên thanh toán vốn cho nhu cầu
chi bồi thường, giải phóng mặt bằng, sau đó mới thanh toán tạm ứng hợp đồng và
thanh toán khối lượng hoàn thành, tránh để thiếu nguồn chi bồi thường, giải
phóng mặt bằng, gây áp lực về mặt xã hội cho cơ quan nhà nước và khó khăn trong
điều hành ngân sách.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
có trách nhiệm phân bổ, giao dự toán chi đầu tư phát triển không thấp hơn mức
UBND tỉnh giao, chủ động cân đối vốn đầu tư được phân cấp để ưu tiên phân bổ
cho nhu cầu bồi thường giải phóng mặt bằng. Đối với số vốn đầu tư được bố trí
từ nguồn dự kiến tăng thu, chỉ được thực hiện khi đã xác định rõ khả năng tăng
thu ngân sách. Đối với vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách tỉnh phải phân bổ,
sử dụng đúng mục tiêu, nhiệm vụ đã xác định, không được sử dụng cho các mục
tiêu, nhiệm vụ khác.
b2) Đối
với chi thường xuyên
- Hàng tháng UBND các huyện, thị xã,
thành phố chỉ được rút dự toán bổ sung cân đối từ ngân
sách tỉnh tối đa không vượt quá mức bình quân một tháng;
riêng các tháng trong Quý I/2019, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ
mức rút dự toán có thể cao hơn mức bình quân một tháng, song
tổng mức rút dự toán cả Quý I/2019 không được vượt quá 30%
dự toán năm 2019
- UBND các huyện, thị, thành phố và
các sở, ban, ngành thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên/ Chủ động sắp xếp chi thường xuyên,
ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, bảo
đảm chi trả kịp thời, đúng quy định đối với các nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa
đói giảm nghèo, chi cho con người, ....theo các chế độ chính sách của Trung
ương và địa phương ban hành, đồng
thời tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét bổ sung (nếu thiếu
nguồn).
4. Tổ
chức thực hiện:
- Giao Sở
Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan, KBNN tỉnh và Sở
Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, kiểm tra, giám sát kết quả
thực hiện Chỉ thị này định
kỳ báo cáo UBND tỉnh tại cuộc họp thường kỳ về kinh tế - xã hội và tại cuộc họp giao ban ngành tài chính tỉnh.
- Giám đốc các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai thực hiện Chỉ thị này đến
các cơ quan, đơn vị trực thuộc đảm bảo công tác quản lý, điều hành ngân sách nhà nước năm 2019 đạt kết
quả tốt. Định kỳ trước ngày 15 của tháng cuối quý có trách nhiệm báo cáo kết
quả về UBND tỉnh đồng gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo
cáo.
Chỉ thị này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Website Chính phủ;
- Vụ pháp thế (Bộ Tài chính);
- TTr.Tỉnh ủy, TTr.HĐND tỉnh;
- Đ/c CT, PCT UBND tỉnh;
- Các Ban của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh;
- Sở Tư pháp, Đài PTTH tỉnh, Báo BRVT;
- Các Sở, Ban, Ngành, TT Công báo tỉnh;
- HĐND, UBND Các huyện, thị xã, thành phố;
- UBMTTQ tỉnh và các Đoàn thể;
- Lưu: VT - TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trình
|