ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/CT-UBND
|
Khánh Hòa, ngày
23 tháng 01 năm 2025
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2025
Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối
của nhiệm kỳ quyết định việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 đề ra; là năm tiến hành đại hội đảng bộ các
cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khánh Hòa đang đứng trước những tiềm năng, cơ hội,
vận hội rất to lớn, được Trung ương rất quan tâm ban hành đồng bộ cơ chế, chính
sách đặc thù, đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông ngày càng hoàn
thiện (đường bộ, đường biển, đường không, đường sắt), sẽ tạo động lực tăng trưởng
kinh tế thời gian tới. Đặc biệt, mục tiêu và định hướng phát triển tỉnh Khánh
Hòa đã được Bộ Chính trị xác định tại Nghị quyết số 09-NQ/TW và các cơ chế,
chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 55/2022/QH15 của Quốc hội sẽ mở ra không
gian để tỉnh khai thác, phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá
trong công tác thu hút nguồn lực đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh
mẽ, toàn diện, bền vững là cơ sở bảo đảm nguồn thu ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, dự báo tình
hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; khó khăn, thách
thức và thời cơ, thuận lợi đan xen, các cấp, các ngành và các địa phương cần phải
quyết liệt trong hành động, chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, kế hoạch
cụ thể bảo đảm sát thực tế, khả thi cao và phân công trách nhiệm cụ thể, nỗ lực
thực hiện với quyết tâm cao nhất để hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu thu ngân sách
nhà nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ
2020 - 2025 và nghị quyết đại hội các cấp.
Thực hiện Kết luận số 713-KL/TU ngày 12/12/2024 của
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 21 (khóa XVIII) về tình hình kinh tế
xã hội, ngân sách nhà nước và phương hướng nhiệm vụ năm 2025 với các mục tiêu,
nguyên tắc phân bổ, phương án phân bổ và giải pháp chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ
dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước
03 năm 2025 - 2027. Trong đó:
- Thực hiện chính sách tài chính linh hoạt, hợp lý,
có trọng tâm, trọng điểm; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường
quản lý thu ngân sách nhà nước, nắm chắc nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, tăng thu
qua môi trường điện tử, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, phấn đấu hoàn
thành dự toán thu ở mức cao nhất.
- Thực hiện chi ngân sách địa phương theo dự toán,
bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; triệt để tiết kiệm các khoản chi chưa thực
sự cần thiết để bảo đảm nguồn lực bổ sung vốn đầu tư phát triển, tăng tỷ lệ chi
đầu tư phát triển. Ưu tiên bố trí kinh phí chi đầu tư phát triển, thực hiện các
mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị xây dựng Khánh
Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030; Quyết định số
318/QĐ-TTg , ngày 29/3/2023 của của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh
Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hiện thực hóa các mục
tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ
2025 - 2030 quyết định thông qua, đưa tỉnh Khánh Hòa vào thập niên nâng tầm
phát triển.
Do đó, để chủ động trong điều hành ngân sách năm
2025, đảm bảo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh yêu cầu các
ngành, các cấp ngay từ đầu năm căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đơn vị
triển khai nghiêm túc, hiệu quả, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp tại Thông tư số 88/2024/TT-BTC ngày 24/12/2024 của Bộ Tài chính
quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2025; Nghị quyết số
190/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 của HĐND tỉnh khóa VII, kỳ họp thứ 16 về dự toán
thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương năm 2025.
Bên cạnh đó, ngoài các các giải pháp đã được nêu tại các văn bản trên cần tập
trung một số nhiệm vụ như sau:
I. Tổ chức quản lý thu ngân sách
nhà nước
1. Ngành Thuế, ngành Hải quan:
- Tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp thu
ngân sách ngay từ những tháng đầu năm. Tham mưu UBND tỉnh các giải pháp điều
hành thu NSNN trên địa bàn tỉnh, các giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu hiệu quả,
ổn định; chịu trách nhiệm trong việc triển khai các giải pháp để đôn đốc, phấn
đấu thu NSNN năm 2025 ở mức cao nhất, hoàn thành mục tiêu Tỉnh ủy đã giao tại Kết
luận số 713- KL/TU ngày 12/12/2024 của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần
thứ 21 (khóa XVIII) về tình hình kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước và phương
hướng nhiệm vụ năm 2025. Đồng thời để phấn đấu đạt mục tiêu theo Nghị quyết Đại
hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVIII đề ra là thu nội địa năm 2025
gấp 2,2 lần so với năm 2020 (thu nội địa năm 2025 là 25.162 tỷ đồng), cần chủ động
rà soát, nắm chắc nguồn thu; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; phối hợp
với cơ quan tài chính định kỳ hàng tháng đánh giá, phân tích cụ thể từng địa
bàn thu, từng khu vực, từng sắc thuế để tham mưu UBND tỉnh phương án chỉ đạo,
điều hành thu kịp thời.
- Tăng cường đẩy mạnh các khoản thu ngoài quốc
doanh, khai thác tối đa nguồn thu phát sinh mới như: kinh doanh trên nền tảng số,
thương mại điện tử, dịch vụ giải trí, ăn uống, xăng dầu, khai thác tài nguyên khoáng
sản, kinh doanh bất động sản, hoạt động kinh doanh vận tải, các khoản thuế phát
sinh vãng lai đối với các công trình, dự án đầu tư.
- Cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước địa phương,
tập trung nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, uy tín và thương hiệu trên thị
trường; phát triển các doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn, có thương hiệu tốt,
hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc
tế.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ động rà soát, xác định địa chỉ phối hợp với
đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất và bán
đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh, bổ sung nguồn vốn đầu
tư công để thực hiện đầu tư các dự án đầu tư công trọng điểm.
- Phân loại đối với trường hợp đã có Quyết định cho
thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, Luật
đất đai năm 2013, Luật đất đai năm 2023, thực hiện xác định giá đất để tính tiền
thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm theo quy định.
- Cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan thuế
quản lý thuế đối với sản lượng đất, đá, cát... cấp phép khai thác, nhất là các
mỏ khoáng sản mới được cấp phép hoặc được cấp phép bổ sung sản lượng khai thác
và các dự án khai thác khoáng sản được cấp điều chỉnh, cấp gia hạn trong năm
2025.
3. Các đơn vị như Sở Công
thương; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng và các đơn vị
có liên quan: Phối hợp với cơ quan quan thuế trong công tác quản
lý và đôn đốc thu NSNN.
II. Tổ chức thực hiện dự toán
chi ngân sách địa phương
1. Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị sử dụng ngân sách và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Chấp hành nghiêm kỷ luật tài chính - NSNN, tăng
cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng NSNN. Siết
chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực, hiệu quả và trách nhiệm của người đứng
đầu trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách, tài sản công theo Quy định số
189-QĐ/TW ngày 08/10/2024 của Bộ Chính trị quy định về kiểm soát quyền lực,
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản
công. Thực hiện chi NSNN theo dự toán được giao, đảm bảo phân bổ, giao dự toán
cho các đơn vị sử dụng và cấp dưới theo đúng thời hạn và quy định của Luật
NSNN, thực hiện đầy đủ các chính sách tiền lương, tiền thưởng theo quy định tại
Nghị định số 73/2024/NĐ-CP , lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ giúp
xã hội và các chính sách an sinh xã hội.
- Thủ trưởng cơ quan, đơn vị rà soát số lượng cán bộ
cán bộ, công chức, viên chức được hưởng chế độ chính sách, chế độ khi thực hiện
sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP gửi
cơ quan tài chính để tổng hợp. Trên cơ sở đó, cơ quan tài chính các cấp rà soát
nguồn lực tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối kinh phí thực hiện.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động rà soát
dự toán năm 2025 đã được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 3321/QĐ-UBND ngày
23/12/2024 và các Quyết định bổ sung kinh phí (nếu có), xác định các nội dung
chi không thực hiện được hoặc thực hiện không hết dự toán kinh phí (không bao gồm
các Chương trình mục tiêu quốc gia) và đề xuất điều chỉnh (tăng, giảm) gửi về Sở
Tài chính trước ngày 31/10/2025 để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh theo
quy định. Sau thời gian nêu trên các đơn vị, địa phương không gửi văn bản đến Sở
Tài chính, xem như không có nhu cầu điều chỉnh dự toán.
- Thực hiện rà soát, cân đối nguồn kinh phí để đảm
bảo chi 02 tháng lương (tháng 01 và tháng 02), các nhiệm vụ chi trong Tết
Nguyên đán năm 2025 và đảm bảo các chế độ chính sách trong tháng 01 năm 2025.
- Đối với các cơ quan đơn vị dự kiến sáp nhập, sau
khi Đề án được phê duyệt phải chủ động rà soát, xác định dự toán còn lại và phối
hợp cơ quan tài chính để tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh và giao dự toán
thực hiện.
- Đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện
quản lý, lập dự toán qua phần mềm Quản lý phân bổ dự toán ngân sách nhà nước;
báo cáo tình hình thực hiện tiền lương hàng tháng của đơn vị, lập dự toán tiền
lương và nhu cầu kinh phí khi tăng mức lương cơ sở qua phạn mềm Quản lý tiền
lương và biên chế. Đồng thời, giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị và địa phương đôn đốc nhập liệu theo Quyết định số 534/QĐ-UBND
ngày 28/02/2024 của UBND tỉnh ban hành quy chế sử dụng, khai thác, vận hành phần
mềm Quản lý phân bổ dự toán ngân sách cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong
tỉnh; phần mềm Quản lý tiền lương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
- Các đơn vị, địa phương thực hiện thủ tục chuyển
nguồn kinh phí tiết kiệm 5% chi thường xuyên của ngân sách các cấp năm 2024
sang năm 2025 để thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại công văn số 14443/BTC-NSNN ngày 28/12/2024.
- Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng
chế độ, tiêu chuẩn, định mức, bảo đảm tiết kiệm. Tổ chức rà soát, sắp xếp lại
tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ
quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh việc xử lý tài sản không còn
nhu cầu sử dụng đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch; kiên quyết
thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định
mức; không để lãng phí thất thoát tài sản công.
- Đối với nhu cầu bổ sung ngoài dự toán năm 2025, đề
nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
tổng hợp nhu cầu bổ sung gửi Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND tỉnh trong 02
đợt: đợt 01 trước ngày 10/5/2025 và đợt 02 trước ngày 10/10/2025 (trừ những trường
hợp cấp bách, cấp thiết không thể trì hoãn). Sau thời gian nêu trên các đơn vị,
địa phương không gửi văn bản đến Sở Tài chính, xem như không có nhu cầu kinh
phí phát sinh ngoài dự toán.
a) Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo
Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện một số nội dung như sau:
- Xây dựng kế hoạch quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ tài
chính - ngân sách được giao; thường xuyên theo dõi, đôn đốc giải ngân đầu tư
công; chỉ đạo các đơn vị sử dụng ngân sách chủ động sử dụng nguồn lực của ngân
sách cấp mình đảm bảo các nhiệm vụ chi, trường hợp sau khi đã sử dụng các nguồn
lực của địa phương nhưng không đảm bảo được mới đề nghị ngân sách cấp trên bổ
sung.
- Đối với số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp tỉnh
năm 2024, chỉ đạo rà soát, xác định số thừa/thiếu so với nhiệm vụ chi, thực hiện
việc chuyển nguồn theo quy định của Luật NSNN hoặc nộp trả ngân sách cấp tỉnh nếu
hết nhiệm vụ chi. Không thực hiện chuyển nguồn sang năm sau đối với các khoản
kinh phí đã hết nhiệm vụ chi hoặc hết thời gian giải ngân; rà soát thu hồi các
khoản tạm ứng chi ngân sách kéo dài nhiều năm đã hết thời gian thực hiện theo
quy định.
- Căn cứ khả năng nguồn thu và nhiệm vụ chi theo dự
toán đã giao, hàng quý xây dựng phương án điều hành ngân sách gửi Kho bạc nhà
nước cùng cấp. Đôn đốc các cơ quan, đơn vị hoàn trả các khoản ứng trước dự toán
đúng thời gian quy định.
- Triển khai quản lý, lập dự toán qua phần mềm Quản
lý phân bổ dự toán ngân sách nhà nước; báo cáo tình hình thực hiện tiền lương
hàng tháng của đơn vị, lập dự toán tiền lương và nhu cầu kinh phí khi tăng mức
lương cơ sở qua phần mềm Quản lý tiền lương và biên chế.
b) Các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các giải
pháp tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2025 theo quy định, bao gồm:
- 70% tăng thu ngân sách địa phương năm 2024 thực
hiện so với dự toán được cấp có thẩm quyền giao (không kể thu tiền sử dụng đất,
xổ số kiến thiết; thu cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước do địa
phương quản lý và các khoản được loại trừ theo Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ).
- 50% tăng thu NSĐP dự toán năm 2025 so với dự toán
năm 2024 được cấp có thẩm quyền giao (không kể thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến
thiết; thu cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý
và các khoản được loại trừ theo Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ).
- Nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2024 còn
dư chuyển sang.
- 10% tiết kiệm chi thường xuyên (trừ các khoản tiền
lương, phụ cấp đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản
chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2025 đã được cấp có thẩm quyền giao.
- Một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của
các cơ quan, đơn vị.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu
tư công năm 2025 ngay từ đầu năm; đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh và các
chương trình mục tiêu quốc gia; phấn đấu giải ngân vốn đầu tư trên 95% kế hoạch
được giao; tham mưu UBND tỉnh gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc giải
ngân vốn đầu tư công.
- Chủ trì phối hợp với các chủ đầu tư, các cơ quan
liên quan khẩn trương, quyết liệt đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng;
làm việc với từng chủ đầu tư, từng địa phương để rà soát từng dự án, từng nội
dung vướng mắc liên quan đến công tác phê duyệt giá đất, bồi thường hỗ trợ tái
định cư; yêu cầu các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, “thi công 3 ca, 4
kíp”, “làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ” ngay sau khi được địa phương bàn giao
mặt bằng thi công.
- Đánh giá, theo dõi tiến độ giải ngân vốn đầu tư
công hàng quý, thực hiện chuyển nguồn theo đúng quy định của Luật NSNN và Luật
Đầu tư công. Thường xuyên phối hợp các chủ đầu tư rà soát, đánh giá khả năng giải
ngân của dự án và tham mưu UBND tỉnh giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Kiên quyết cắt giảm các dự án không thực hiện giải
ngân hoặc giải ngân chậm; đăng ký kế hoạch vốn nhiều lần nhưng không triển khai
thực hiện và điều chuyển cho các dự án có khả năng thực hiện hoàn thành trong
năm, không để lãng phí, kém hiệu quả để từ đó phân bổ dòng tiền một cách hợp
lý, tăng cường khả năng thanh toán và tạo ra dòng tiền dương của các dự án đầu
tư.
3. Kho bạc Nhà nước các cấp:
- Có trách nhiệm chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các cấp
kiểm soát các khoản chi trong tháng 01/2025 để đảm bảo đủ tiền mặt chi trả 02
tháng tiền lương, phụ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; chế
độ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và chi trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội.
- Chủ động lập kế hoạch nguồn vốn, kế hoạch chi trả,
thanh toán đảm bảo đầy đủ, kịp thời yêu cầu nhiệm vụ chi theo phương án điều hành
ngân sách hàng quý của cơ quan tài chính cùng cấp; ưu tiên nguồn vốn chi cho
các khoản thanh toán cá nhân (lương, phụ cấp, trợ cấp xã hội,...) và các khoản
chi cho công tác an sinh xã hội. Đối với những khoản chi có tính chất thời vụ
hoặc chỉ phát sinh vào một số thời điểm như đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm, sửa
chữa lớn và các khoản có tính chất không thường xuyên khác thực hiện thanh toán
theo tiến độ, khối lượng công việc căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách.
- Tăng cường công tác kiểm soát chi ngân sách, đảm
bảo mọi khoản chi phải đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu do cấp có thẩm
quyền ban hành. Thực hiện đầy đủ nguyên tắc kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư
xây dựng cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư và nhà thầu được tạm
ứng, thanh toán khối lượng hoàn thành đúng với quy định.
- Đôn đốc các chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương
hoàn thành hồ sơ khối lượng thi công hoàn thành và thanh toán theo khối lượng
thực tế theo quy định tại Nghị định 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ.
4. Cơ quan tài chính các cấp:
- Định kỳ 6 tháng, 9 tháng Sở Tài chính phối hợp với
các đơn vị thuộc tỉnh và các địa phương rà soát dự toán chi được giao đầu năm,
kịp thời điều chỉnh để bổ sung các nhiệm vụ chi mới phát sinh, nhiệm vụ chi
chưa được cân đối trong dự toán đầu năm trước ngày 15/11/2025.
- Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị lập các
Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kê khai giá, niêm yết giá và bán theo
giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định, dịch vụ lưu
trú du lịch trong các dịp lễ, Tết; trên cơ sở đó xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
theo quy định, không cho điều chỉnh tăng giá bất hợp lý; tiếp tục đẩy mạnh việc
thực hiện dịch vụ công trực tuyến về giá để tiết kiệm thời gian, chi phí cho
người dân và doanh nghiệp; công khai thông tin về giá, điều hành giá để tạo sự
đồng thuận trong xã hội; kiểm tra việc sử dụng tài sản công của các cơ quan,
đơn vị, địa phương.
5. Các chủ đầu tư:
- Khẩn trương hoàn thành khối lượng thi công thực tế
gửi Kho bạc Nhà nước thanh toán đồng thời các chủ đầu tư chịu trách nhiệm về khối
lượng thực tế thanh toán đảm bảo công tác quyết toán vốn đầu tư năm 2024 chính
xác, tránh tình trạng chuyển dòng tiền từ ngân sách cho các đơn vị thi công
nhưng không có khối lượng thanh toán. Căn cứ kế hoạch đầu tư công năm 2025 được
giao, các chủ đầu tư triển khai các thủ tục để thực hiện như công tác chuẩn bị
đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng...để tập trung giải ngân vốn đầu tư công
ngay từ những tháng đầu năm.
- Có trách nhiệm đảm bảo tiến độ giải ngân của dự
án, trường hợp tỷ lệ giải ngân so với dự toán thấp, đến ngày 30/9/2025, Sở Kế
hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tham mưu UBND tỉnh
thực hiện cắt, giảm kinh phí để bố trí cho dự án khác.
III. Tổ chức điều hành ngân sách
địa phương
- Tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật ngân sách
nhà nước năm 2015; cơ quan tài chính các cấp chủ động tham mưu điều hành ngân
sách chủ động, triệt để tiết kiệm, đặc biệt là chi thường xuyên (không bao gồm
chi lương, các khoản có tính chất theo lương; chi đảm bảo chế độ, chính sách an
sinh xã hội), rà soát cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết để đảm bảo
nguồn lực cho phòng chống thiên tai dịch bệnh, bổ sung vốn cho chi đầu tư phát
triển. Điều hành dự toán đảm bảo nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng
trong năm 2025. Định kỳ đánh giá, dự báo tình hình thu, chi ngân sách, kịp thời
đề xuất những biện pháp, giải pháp điều hành ngân sách đạt hiệu quả, đáp ứng
yêu cầu quản lý; xây dựng phương án điều hành ngân sách hàng quý.
- Đối với nguồn vốn ngân sách trung ương bổ sung có
mục tiêu cho ngân sách tỉnh năm 2025 quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số
55/2022/QH15 của Quốc hội và số phát sinh nguồn thu tiền sử dụng đất cấp tỉnh
quản lý năm 2025 tăng thêm so với dự toán giao đầu năm: Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng phương án phân bổ báo cáo cơ quan
có thẩm quyền.
- Thực hiện chính sách, cơ chế đặc thù theo Nghị
quyết số 17/2022/NQ-HĐND ngày 15/11/2022 của HĐND tỉnh:
+ Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh quy định mức hỗ
trợ của các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh cho hai huyện Khánh Vĩnh, huyện
Khánh Sơn năm 2025.
+ Trên cơ sở mức hỗ trợ được UBND tỉnh ban hành,
phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố rà soát xác định số
tăng thu ngân sách huyện (bao gồm tăng thu tiền sử dụng đất) sau khi trích tạo
nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định; tham mưu UBND cấp huyện thực
hiện các thủ tục nộp về ngân sách cấp tỉnh để hỗ trợ huyện Khánh Vĩnh, huyện
Khánh Sơn thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc
hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.
+ Huyện Khánh Vĩnh, huyện Khánh Sơn: Ngay từ đầu
năm chủ động rà soát các danh mục dự án đầu tư và đề xuất nội dung chi đảm bảo
phù hợp mục tiêu Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội gửi Sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 31/3/2025 để tổng hợp tham mưu báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phân bổ.
- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thị
xã, thành phố chủ động nghiên cứu chính sách, chế độ để tham mưu UBND cấp huyện
xử lý những vấn đề đã được pháp luật quy định, hướng dẫn; tránh tình trạng gửi
văn bản đề nghị cơ quan cấp trên có ý kiến đối với những việc thuộc thẩm quyền
của địa phương.
- Kết thúc năm ngân sách 2025, cơ quan tài chính
các cấp căn cứ số liệu thu, chi NSĐP tính toán, xác định nguồn tăng thu, tiết
kiệm chi và xây dựng phương án phân bổ tham mưu UBND các cấp trình Thường trực
HĐND quyết định theo quy định tại khoản 6 Điều 36 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP
ngày 22/12/2016 của Chính phủ. Trong đó, đối với phần tăng thu ngân sách địa
phương thực hiện so với dự toán (sau khi dành nguồn thực hiện cải cách tiền
lương theo quy định) và nguồn tiết kiệm chi thực hiện phân bổ theo thứ tự ưu
tiên quy định tại khoản 2 Điều 59 Luật ngân sách nhà nước.
Yêu cầu các Giám đốc Sở; Thủ trưởng các ban, ngành
đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm
tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; thường xuyên báo cáo kết quả và những
khó khăn, vướng mắc gửi về Sở Tài chính để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, KBNN tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- NHNN Chi nhánh KH;
- Báo Khánh Hòa, Đài PT-TH tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- TT Công báo tỉnh,
- TT Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Các phòng: XDNĐ, VX, TH, NC, QTTV;
- Lưu: VT, TL, HL.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hữu Hoàng
|