HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 37/NQ-HĐND
|
Phú Thọ, ngày 11
tháng 12 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
QUYẾT ĐỊNH CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ KHÓA XIX, KỲ HỌP THỨ
CHÍN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ
ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Xét Tờ trình số
5136/TTr-UBND ngày 26 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về việc
ban hành Nghị quyết quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân
tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị quyết này quyết định các
biện pháp đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
2. Đối tượng áp dụng
Xã, phường, thị trấn (gọi chung
là cấp xã) và cộng đồng dân cư trên địa bàn cấp xã; các cơ quan Nhà nước, đơn vị
sự nghiệp công lập (gọi chung là cơ quan, đơn vị); tổ chức có sử dụng lao động
(gọi chung tổ chức) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Điều 2.
Nguyên tắc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng,
quản lý của Nhà nước, vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị - xã hội; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả trong thực
hiện dân chủ ở cơ sở; bảo đảm đúng các quy định của pháp luật.
2. Thực hiện dân chủ ở cơ sở
trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi
ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; bảo đảm công khai, minh bạch trong hoạt động
và trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp
trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở.
3. Bảo đảm quyền của công dân,
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được biết, tham gia ý kiến, quyết
định và kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tôn trọng ý kiến
đóng góp của Nhân dân, kịp thời giải quyết kiến nghị, phản ánh của Nhân dân.
4. Thực hiện dân chủ ở cơ sở phải
thường xuyên, liên tục; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức có sử dụng lao động và các xã, phường,
thị trấn trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể, cá
nhân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.
5. Các biện pháp bảo đảm thực
hiện dân chủ ở cơ sở phải kịp thời, phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chính
trị; gắn thực hiện dân chủ ở cơ sở với công tác cải cách hành chính và việc học
tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Điều 3. Mục
tiêu thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. 100% cơ quan, đơn vị, tổ chức,
địa phương thực hiện tuyên truyền, quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật,
nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân
trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Thực hiện nghiêm các quy định về thực hiện
dân chủ ở cơ sở; phát huy dân chủ đi đôi với giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương.
2. 100% người được giao nhiệm vụ
tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở; thành viên Ban Thanh
tra nhân dân, thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được tham gia các lớp
đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
3. 100% các nội dung liên quan
đến thực hiện dân chủ ở cơ sở phải công khai theo quy định được cơ quan, đơn vị,
tổ chức, địa phương công khai để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
và người dân được biết, tham gia ý kiến, giám sát và triển khai thực hiện. Lấy
kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương.
4. 100% các cơ quan, đơn vị, tổ
chức, địa phương triển khai phổ biến, thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông
tin trong thực hiện dân chủ ở cơ sở, thực hiện chính quyền số trong phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
5. 100% các cơ quan, đơn vị, tổ
chức, địa phương ban hành quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở; hương ước, quy ước
ở khu dân cư phải được rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời.
6. 100% cơ quan, đơn vị, tổ chức,
địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư
của cộng đồng thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, phát huy hiệu quả hoạt động tại
cơ sở.
Điều 4. Các
biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở
1. Bồi dưỡng nâng cao năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp luật
về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn
cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vững về chuyên môn,
nghiệp vụ, có tư duy triển khai thực hiện pháp luật, có kỹ năng thu thập và xử
lý thông tin nhanh nhạy, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quản lý nhà
nước trong thực hiện dân chủ cơ sở. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về
thực hiện dân chủ ở cơ sở cho người được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện pháp
luật về dân chủ ở cơ sở, thành viên Ban Thanh tra nhân dân, thành viên Ban Giám
sát đầu tư của cộng đồng, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở khu
dân cư.
b) Quan tâm, tạo điều kiện cho
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được tham gia các lớp đào tạo, bồi
dưỡng, tập huấn về thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm nâng cao năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ về thực hiện dân chủ ở cơ sở theo kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hằng
năm.
c) Lựa chọn, phối hợp các cơ sở
đào tạo, bồi dưỡng, báo cáo viên đảm bảo năng lực, tiêu chuẩn, uy tín và kinh
nghiệm trong giảng dạy, truyền đạt; thường xuyên đổi mới phương pháp, nâng cao
chất lượng bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu và phù hợp thực tiễn của cơ quan, đơn vị,
địa phương.
d) Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hiện thực
hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực
hiện dân chủ ở cơ sở.
2. Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở;
nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở đến
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân; các cơ quan, đơn vị,
tổ chức, địa phương đa dạng các hình thức tổ chức, phương pháp tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật theo yêu cầu thực tiễn, bảo đảm thực chất, hiệu quả; lựa
chọn các hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng
cơ quan, đơn vị, địa phương để thông tin, tuyên truyền.
b) Thực hiện ứng dụng công nghệ
thông tin, khai thác hiệu quả tiện ích của chính quyền số trong công tác thông
tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên Cổng thông tin điện tử, Trang thông
tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp hoặc trên mạng xã hội
hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật; tuyên truyền qua các cuộc thi
tìm hiểu pháp luật, trong đó có Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Phát huy vai trò của Hội đồng
phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên,
Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Lựa chọn những tổ chức,
cá nhân điển hình, những mô hình tiêu biểu trong thực hiện công tác dân chủ ở
cơ sở để tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng trong các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp, địa phương và trong toàn tỉnh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và chất lượng
giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị
- xã hội trong việc thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
3. Nâng cao trách nhiệm của các
cơ quan, đơn vị, tổ chức, vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo,
quản lý, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, công chức cấp xã, người
hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở khu dân cư trong việc thực hiện dân chủ
và bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở; lấy mức độ thực hiện dân chủ ở cơ sở của
chính quyền địa phương cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức làm căn cứ đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ.
a) Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp
ủy, chính quyền trong xây dựng thực hiện quy chế dân chủ, đối thoại trực tiếp với
Nhân dân, trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
b) Công khai, minh bạch, giải
quyết những vấn đề cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân
quan tâm kiến nghị, phản ánh chính đáng trong phạm vi lãnh đạo, quản lý; có
trách nhiệm tổ chức để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia
vào các quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp; tổ chức
lấy ý kiến tham gia của Nhân dân vào các quy ước, hương ước tại địa phương. Đồng
thời đảm bảo các điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và
Nhân dân được kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nội dung đã được
bàn, quyết định theo quy định tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và pháp luật
khác có liên quan.
c) Thực hiện rà soát, đánh giá
kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, quy ước, hương ước về thực
hiện dân chủ ở cơ sở đã ban hành thực hiện so với Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
và pháp luật khác có liên quan để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đảm bảo thống
nhất theo quy định, phù hợp tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa
phương và doanh nghiệp.
d) Nâng cao chất lượng hoạt động
và phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân trong cơ quan, đơn vị, địa
phương và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ở địa phương. Thường xuyên củng cố,
kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám
sát đầu tư của cộng đồng, lựa chọn, bố trí những người có phẩm chất, năng lực tốt,
được tín nhiệm làm công tác thanh tra nhân dân. Hằng năm, xây dựng kế hoạch hoạt
động; tổ chức hoạt động kiểm tra, giám sát theo quy định của pháp luật.
đ) Cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động có trách nhiệm, gương mẫu tham gia ý kiến, bàn và quyết định các
nội dung được xin ý kiến nhằm đảm bảo tốt hơn quyền, lợi ích của cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động và nghiêm chỉnh thực hiện các quyết định đã được
tập thể thống nhất.
e) Công dân, hộ gia đình tích cực
quan tâm đến công việc chung của cộng đồng dân cư; có trách nhiệm tham gia hoặc
cử đại diện hộ gia đình tham gia bàn, thảo luận, quyết định các nội dung và thực
hiện nghiêm túc các nội dung thuộc trách nhiệm đã được cộng đồng dân cư quyết định
bằng văn bản.
g) Hàng năm, xem xét mức độ thực
hiện dân chủ ở cơ sở gắn với kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính,
nhiệm vụ chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp để làm căn cứ
đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức
và lãnh đạo quản lý.
4. Hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng
công nghệ thông tin, khoa học - kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật và bảo
đảm các điều kiện cần thiết khác cho việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở phù
hợp với tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xã hội số.
a) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức,
địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng công nghệ số trong
hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản lý; mở rộng áp dụng các tiện ích cung cấp,
hỗ trợ người dân trong thực hiện các dịch vụ công, tạo sự hài lòng cao nhất của
người dân, doanh nghiệp đối với các dịch vụ công.
b) Quan tâm, từng bước bố trí
trang thiết bị hiện đại, có kết nối mạng internet để nâng cao hiệu quả hoạt động
của cơ quan, đơn vị, tổ chức, đặc biệt là trong tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ
sở. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành
chính, điều hành hoạt động của các cơ quan hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động
của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp
huyện, cấp xã thực hiện công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ,
thủ tục hành chính của công dân, tổ chức theo quy định của pháp luật.
c) Phát huy ưu thế của mạng nội
bộ, Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử, mạng xã hội hoạt động hợp
pháp theo quy định của pháp luật trong việc tổ chức thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Sử dụng hòm thư điện tử, mạng xã hội để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá
nhân; ứng dụng công nghệ thông tin, mã QR code tại bộ phận một cửa để người dân
tiếp cận thanh toán tiện ích công, đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết
các thủ tục hành chính.
d) Quan tâm, tạo điều kiện, cử
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng
về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao trình độ, khả năng tiếp cận, khai
thác, sử dụng công nghệ thông tin về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong tình hình
mới.
5. Kịp thời biểu dương, khen
thưởng các gương điển hình, có nhiều thành tích trong việc phát huy và tổ chức
thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; phát hiện và xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
a) Tổ chức các cuộc vận động, đẩy
mạnh các phong trào thi đua yêu nước; kịp thời phát hiện biểu dương, khen thưởng
các tổ chức, cá nhân, các gương điển hình, tiêu biểu có nhiều thành tích trong
việc phát huy và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở.
b) Hàng năm, xây dựng và tổ chức
tôn vinh các mô hình điển hình tiên tiến về thực hiện dân chủ ở cơ sở bằng các
hình thức khen thưởng, biểu dương phù hợp; đưa việc thực hiện dân chủ ở cơ sở
là một tiêu chí đánh giá thi đua - khen thưởng của cơ quan, đơn vị, địa phương.
c) Thường xuyên kiểm tra, giám
sát việc thực hiện dân chủ và việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng
cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động, nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến
quyền lợi và đời sống của Nhân dân; tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố
cáo của công dân.
d) Xử lý kịp thời những hành vi
vi phạm quy định về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Xử lý nghiêm người đứng đầu có
hành vi cản trở việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đồng
thời, kiên quyết xử lý những hành vi lợi dụng dân chủ để vi phạm pháp luật, xâm
phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
và quyền làm chủ của Nhân dân, cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn
vị.
Điều 5.
Kinh phí thực hiện
Kinh phí để đảm bảo triển khai
thực hiện Nghị quyết được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân
sách nhà nước hiện hành trong dự toán chi thường xuyên hằng năm và các nguồn
khác theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Hội
đồng nhân dân tỉnh giao
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
triển khai thực hiện Nghị quyết theo đúng quy định của pháp luật.
2. Thường trực Hội đồng nhân
dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được Hội đồng
nhân dân tỉnh Phú Thọ khóa XIX, kỳ họp thứ Chín thông qua ngày 11 tháng 12 năm
2024 và có hiệu lực kể từ ngày thông qua./.