ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 558/QĐ-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 21 tháng 3
năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CỦA TỈNH HÒA BÌNH VỀ THỰC HÀNH
TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2019
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (sửa đổi) năm 2014;
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 213/QĐ-TTg
ngày 21/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của
Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính tại Công văn số 501/STC-TTr ngày 14/3/2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh
Hòa Bình năm 2019.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố; Giám đốc các Công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
Quyết định thành lập chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều
3;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh, Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, TT (80b)
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|
CHƯƠNG TRÌNH
TỔNG THỂ VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA TỈNH HÒA BÌNH NĂM
2019
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 558/QĐ-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2019 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2019
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (THTK, CLP) năm 2019 là tạo chuyển biến rõ rệt
trong nhận thức về THTK, CLP, đưa công tác TKTK, CLP đi vào thực chất với những
kết quả cụ thể; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác
THTK, CLP trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, nhằm ngăn chặn và
giảm thiếu tối đa lãng phí, đẩy lùi tham
nhũng trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, vốn tài sản
nhà nước, lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước, quản lý khai
thác sử dụng tài nguyên và hoạt động sản xuất tiêu dùng của
nhân dân. Thực hành tiết kiệm, góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện
các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của
nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
2. Yêu cầu
THTK, CLP phải gắn với các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường đề ra
tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của tỉnh
và hướng tới hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm tại Chương trình tổng
thể của tỉnh Hòa Bình về THTK, CLP giai đoạn 2016-2020;
Quán triệt nội dung của Luật thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn tới cán bộ đảng viên,
công chức, viên chức, người lao động; đưa việc thực hiện chương trình thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019 vào các nhiệm vụ trọng tâm trong năm của từng
cấp, từng ngành, từng đơn vị;
Đẩy mạnh việc THTK, CLP trong năm
2019 để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế,
xã hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai
đoạn 2016-2020 là xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, cụ thể hóa hệ thống định mức chỉ tiêu trách nhiệm của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức
và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm của người đứng
đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển biến tích cực trong chống
lãng phí và thực hành tiết kiệm;
THTK, CLP phải gắn với các hoạt động
phòng chống tham nhũng, kiểm tra thanh tra, kiểm toán, cải cách hành chính, sắp
xếp tổ chức bộ máy sao cho phù hợp.
THTK, CLP phải được
tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi nơi với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Các cơ quan đơn
vị phải xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2019 của ngành mình, cấp mình sát với
điều kiện thực tế. Thực hiện khẩn trương có hiệu quả các
nhiệm vụ và giải pháp đã đặt ra đồng thời thực hiện theo
dõi sát sao các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, Chỉ thị, Nghị
quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác THTK, CLP. Tổng hợp, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo
quy định.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP năm 2019 là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và cơ sở để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu
của Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2016-2020 của tỉnh. Vì vậy, công tác THTK, CLP trong năm 2019 cần
tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
- Tiếp tục thực hiện chính sách tài
khóa chặt chẽ. Siết chặt kỷ luật tài chính- ngân sách, thực hiện dự toán ngân
sách nhà nước đúng quy định của pháp luật. Thực hiện chống
lãng phí trong sử dụng các nguồn lực, tài nguyên thiên nhiên. Không ban hành bổ
sung chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi không
thật sự cần thiết và chưa xác định được
nguồn bảo đảm. Triệt để tiết kiệm chi ngân sách, lồng ghép
các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm để thực hiện
ngay từ khâu phân bố dự toán và cả trong quá trình thực hiện; không tăng chi
thường xuyên ngoài lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương. Quản lý chặt
chẽ và hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước và chi chuyển nguồn năm sau; thường xuyên rà soát các chế độ chính sách để bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ các chính
sách chưa thực sự cần thiết;
- Tăng cường quản lý, sử dụng và kiểm
soát chặt chẽ việc sử dụng nguồn vốn vay và trả nợ của tỉnh.
Giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, lãng phí;
- Chống lãng phí
trong mua sắm tài sản nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung, áp dụng
đối với những loại tài sản có số lượng mua sắm nhiều, giá trị mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến ở
nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị; đẩy mạnh theo phương thức mua sắm tập trung và
áp dụng mua sắm thường xuyên trên hệ thống mạng
quốc gia;
- Tiếp tục thực hiện cải thiện môi
trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh
nghiệp nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.
Chống lãng phí trong sử dụng nguồn lực lao động, nâng cao chất lượng lao động,
tăng hiệu suất, hiệu quả lao động để góp phần giảm tỷ lệ
thất nghiệp. Phấn đấu tỉnh giảm
biên chế hành chính ở mức tối đa trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc trong các cơ quan nhà nước;
- Chống lãng phí trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường
thông qua việc thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch
tài nguyên nước, quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản để được phê duyệt góp phần nâng tỷ lệ khu công nghiệp
có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường;
- Đẩy mạnh công tác sắp xếp, tổ chức
lại các đơn vị sự nghiệp công lập, cổ phần hóa các đơn vị
sự nghiệp công lập có đủ điều kiện theo quy định; nâng cao năng lực quản trị của
đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp, giảm
mạnh chi ngân sách nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ công, đồng thời tạo cơ chế thuận lợi để các đơn vị sự nghiệp công lập sớm tự chủ về mặt tài
chính;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra và xử lý nghiêm vi phạm quy định về THTK, CLP; công khai kết quả thanh tra,
kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách
nhà nước
- Tiếp tục đẩy mạnh việc quản lý chặt
chẽ, tiết kiệm chỉ tiêu ngân sách nhà nước để giảm chi thường xuyên, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, thực
hiện tiết kiệm ngay từ khâu phân bổ dự toán ngân sách, đảm bảo cơ cấu chi ngân
sách hợp lý. Quán triệt và thực hiện đầy đủ nội dung Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 7/10/2013 của Chính
phủ sửa đổi một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; Triển
khai tích cực, hiệu quả Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/ 2015 quy định cơ
chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số
54/2016/NĐ-CP ngày 14/6/2016 quy định cơ chế tự chủ của tổ
chức khoa học và công nghệ công lập; Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày
10/10/2016 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực
kinh tế và sự nghiệp khác. Đẩy nhanh lộ trình điều chỉnh
giá dịch vụ công, từ đó chuyển từ hỗ trợ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự
nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách khi tham gia
các dịch vụ công;
- Rà soát, quản
lý chặt chẽ các khoản chi, đảm bảo đúng theo dự toán đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt, các khoản chi bổ sung đảm bảo đúng mục đích, đúng định mức chi tiêu
và chế độ tài chính hiện hành. Quản lý chặt chẽ các khoản thu và nội dung chi từ
nguồn thu, không để ngoài số kế toán, đồng thời thực hiện
chế độ báo cáo tài chính theo đúng quy định hiện hành và thực hiện nghiêm, có
hiệu quả các biện pháp chống thất thoát, lãng phí;
- Triệt để tiết
kiệm chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương, đẩy mạnh khoán chi hành
chính, giảm tần suất và thắt chặt các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo,
công tác phí;
Năm 2019 phấn đấu thực hiện:
- Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường
xuyên theo quy định tại Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 23/11/2018 của Thủ tướng
Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách năm 2019 để tạo nguồn cải cách tiền
lương, đẩy mạnh khoán chi hành chính. Giảm tần suất và thắt chặt các khoản kinh
phí tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, công tác
phí, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm,
phấn đấu tiết kiệm 12% so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hạn chế
bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; phấn đấu tiết kiệm 15% chi
đoàn ra, đoàn vào so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không bố trí
đoàn ra trong chi thường xuyên và các Chương trình mục tiêu quốc gia;
- Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc
tổ chức động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình
xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia,
các công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính
trị, văn hóa- xã hội của tỉnh;
- Tiết kiệm trong quản lý, sử dụng
kinh phí nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu
khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác
định được nguồn kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển việc
bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt
hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu; thực hiện khoán kinh phí đến sản phẩm cuối
cùng. Thực hiện công khai nội dung nhiệm vụ khoa học công nghệ theo quy định của
pháp luật;
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho các
cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu
tiên cho giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường,
lớp học, nhất là đối với các cơ sở giáo dục có điều kiện kinh tế đặc biệt khó
khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển
trường chất lượng cao ở tất cả các cấp học. Triển khai có hiệu quả chế độ học
phí mới nhằm đảm bảo tính hợp lý với đặc điểm tình hình của địa phương;
- Tăng cường huy động các nguồn đầu tư của xã hội cho y tế gắn với lộ trình điều chỉnh giá, phí dịch vụ y
tế; có chính sách giám sát, nâng cao hiệu quả trong việc mua sắm trang thiết bị
và thuốc, vật tư y tế; gắn việc điều chỉnh giá dịch vụ
khám, chữa bệnh với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, lộ
trình cải cách tiền lương; đồng thời tăng cường kiểm soát
chi phí khám, chữa bệnh. Thực hiện minh bạch giá dịch vụ y tế, phân định rõ phần
chi từ ngân sách nhà nước và phần chi của người sử dụng dịch
vụ y tế;
- Đẩy mạnh đổi mới,
nâng cao có hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; tăng quyền tự chủ
và thúc đẩy xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập theo
tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII. Phấn đấu giảm tối thiểu 2,5% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015, đảm bảo mục tiêu đến năm 2021
giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015, có 10% đơn vị tự
chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân
sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011-2015.
- Ngân sách nhà nước chuyển từ hỗ trợ cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng
người nghèo, đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản,
thiết yếu; chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân
sang cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch
vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc đấu thầu
cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. Thực hiện cơ chế giao vốn, tài sản cho đơn vị
sự nghiệp công lập phù hợp với quy định của pháp luật;
- Quy định giá dịch vụ sự nghiệp công
từng bước tính đủ các chi phí đối với các loại dịch vụ cơ bản,
thiết yếu, đồng thời cần gắn với chính sách hỗ trợ phù hợp cho người nghèo, đối tượng chính sách; đối với giá dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng
ngân sách nhà nước thì giao quyền tự chủ cho các đơn vị cung ứng dịch vụ tự quyết định theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy, trừ các dịch vụ công nhà
nước phải theo quản lý giá theo quy định của pháp luật về giá.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công
Các cấp, các ngành cần tiếp tục quán
triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công đi đôi với rà soát, đánh giá toàn diện các quy định về quản lý đầu tư công, xây dựng cơ bản. Thực hiện có hiệu quả Đề án cơ cấu lại
đầu tư công; gắn việc xây dựng, thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2019 với việc
thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 và đột phá xây dựng hệ
thống kết cấu hạ tầng đồng bộ;
Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu
tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả
năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% kế hoạch,
chương trình, dự án đầu tư công được cấp có thẩm quyền phê
duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn. Tiến hành rà
soát, cắt giảm, giãn tiến độ, tạm dừng các hạng mục công
trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; bổ sung vốn cho dự án
đã có khối lượng hoàn thành, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định
của pháp luật, bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch được giao;
Phân bổ kế hoạch
đầu tư vốn ngân sách nhà nước cho các dự án thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đã có đầy đủ thủ tục theo quy định, bảo đảm bố trí đủ vốn
để thanh toán 50% tổng số nợ đọng xây
dựng cơ bản còn lại chưa thanh toán và 30% số vốn ứng trước nguồn ngân sách nhà nước chưa thu hồi
giai đoạn 2016 - 2020; bố trí vốn để hoàn thành dự án
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn bảo đảm thời gian theo quy định; tập trung
đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chương trình, dự án quan
trọng quốc gia, dự án chuyển tiếp hoàn thành trong năm
2019, vốn đối ứng các chương trình, dự án ODA và các dự án đầu tư theo hình thức
đối tác công tư; sau khi bố trí đủ vốn
cho các nhiệm vụ nêu trên, nếu còn nguồn mới xem xét bố
trí cho dự án khởi công mới đã có đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật, trong đó ưu tiên dự án cấp bách về phòng
chống, khắc phục lũ lụt, thiên tai, bảo vệ môi trường;
Chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng công
trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm
10% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 89/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 9
ngày 10/10/2016 của Chính phủ (trừ các trường hợp quy định tại Nghị quyết số
70/NQ-CP ngày 03/8/2017 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn
đầu tư công);
Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều
năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp
hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn, kéo dài
nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn trả tạm
ứng đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết
toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán;
3. Trong
quản lý chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả 02 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền
vững và các chương trình mục tiêu đã được phê duyệt; trong đó, ưu tiên nguồn lực phát
triển các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số,
các vùng khó khăn, thường xuyên bị thiên tai;
Quản lý và sử dụng vốn Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu theo đúng đối tượng, đảm bảo tiến độ, tiết kiệm, hiện quả.
4. Trong quản lý, sử dụng tài sản
công
Triển khai đồng
bộ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công
và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công;
Nhà công vụ phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết
kiệm; nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi 100%
nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng,
đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định;
Tăng cường công tác quản lý đầu tư
xây dựng khu hành chính tập trung tại các địa phương theo Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 03/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
công tác quản lý đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung tại các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương. Việc đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung phải
đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định;
Đẩy mạnh việc sắp
xếp lại, xử lý nhà đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/ 2017 của Chính phủ quy định
việc sắp xếp lại,
xử lý tài sản công, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý
các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự
nghiệp; kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất là trụ sở cũ
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới; quyết liệt thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế;
Tăng cường khai thác nguồn lực tài
chính từ kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; tổ chức thực hiện đầu tư, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng bảo đảm công khai, minh bạch
theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá;
Thực hiện mua sắm
tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Xác định cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản; đồng thời xác định
công năng sử dụng của tài sản để trang
bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tế ở
từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản. Hạn chế mua sắm xe ô
tô công và trang thiết bị đắt tiền; thực hiện nghiêm quy định
của Chính phủ về khoán xe công, tổ chức sắp xếp lại, xử lý xe ô tô theo tiêu
chuẩn, định mức đúng quy định; đảm bảo mục tiêu phấn đấu đến
năm 2020 giảm 30% - 50% số lượng xe ô tô công trang bị cho các bộ, ngành, địa
phương theo đúng Chỉ thị số 31/CT-TTg
ngày 02/11/2016 về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử
dụng tài sản công; Nghị định 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ
ngày 26/12/2017 quy định chi tiết một số điều của Luật quản
lý, sử dụng tài sản công; Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày
11/01/2019 quy định tiêu chuẩn định mức sử dụng xe ô tô công;
Chỉ sử dụng tải sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết trong các trường
hợp được pháp luật quy định, có Đề án được cấp có thẩm quyền
phê duyệt và phải đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng
tài sản; kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản công sử dụng
vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định;
Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí
tài sản.
5. Trong
quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
Tăng cường giám
sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy
hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện
nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước
sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ
hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định;
Thực hiện nghiêm các chủ trương, định
hướng trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến, xuất khẩu khoáng sản theo Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm
2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác
khoáng sản làm vật liệu xây dựng; cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản,
phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Thực hiện nghiêm các quy định về đánh giá tác động môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản
trên địa bàn;
Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng,
nhất là rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn,
rừng đặc dụng, thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên
và các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học để đạt tỷ lệ che phủ rừng 41,85%. Không chuyển diện
tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh, hoặc các dự án phục vụ yêu
cầu phát triển kinh tế - xã hội cần thiết do Thủ tướng
Chính phủ quyết định);
Tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo vệ
hệ sinh thái thủy sinh; khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững không gian, mặt
nước, tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo tồn cảnh quan và đa dạng sinh học
trước tác động của biến đổi khí hậu;
Tăng cường áp dụng công nghệ tiên tiến
và sử dụng năng lượng tái tạo, các nguyên liệu, vật liệu mới,
thân thiện với môi trường; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải;
các dự án sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời;
Xử lý triệt để các
cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng;
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản;
Chống lãng phí, thực hiện giảm mức tổn thất điện cả năm xuống còn
6,9%.
6. Trong quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách
- Tiếp tục thực
hiện chỉ đạo của Chính phủ rà soát các quy định hiện hành
liên quan đến việc thành lập, hoạt động và quản lý đối với
các quỹ tài chính ngoài ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân nhà nước sách năm 2015 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày
27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài chính ngoài ngân sách.
Ngân sách nhà nước không hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách. Trường hợp được ngân sách nhà nước hỗ trợ vốn điều lệ theo quy
định của pháp luật thì phải phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và chỉ
thực hiện khi quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách đáp ứng đủ các điều kiện: Được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật; có khả năng tài chính độc lập; có nguồn thu, nhiệm vụ chi không trùng với nguồn thu, nhiệm vụ chi của
ngân sách nhà nước;
Nghiên cứu, hoàn
thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động
và quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành nhằm nâng
cao hiệu quả trong quản lý và sử dụng quỹ:
Thực hiện minh bạch, công khai trong
xây dựng, thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ tài chính ngoài ngân sách
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn.
7. Trong quản lý, sử dụng vốn và
tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp.
Thực hiện triệt để tiết kiệm, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản
xuất kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp nhà nước, phải
đăng ký với cơ quan đại diện chủ sở hữu và thực hiện tiết
giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên so với kế hoạch), trong đó, tiết
giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp
tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng;
Tổng kết, đánh giá và tập trung hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình
và quy định của pháp luật, bảo đảm các nguyên tắc và cơ chế
thị trường; minh bạch, công khai thông tin;
Tiếp tục cơ cấu,
sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước;
nâng cao năng lực tài chính, đổi mới
công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu
sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh
doanh, chiến lược phát triển, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp theo Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày 25/5/ 2017
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng
tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty
nhà nước giai đoạn 2016 - 2020”;
Thực hiện xác định
giá đất cụ thể phù hợp với quy định của Luật Đất đai để
xác định đúng giá trị quyền sử dụng đất vào
giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, tính đúng, tính đủ tiền thuê đất của doanh nghiệp, tránh
thất thu cho ngân sách nhà nước;
Rà soát, xử lý dứt
điểm tồn tại, yếu kém của doanh nghiệp
nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.
Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, làm
thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà
nước, các dự án đầu tư chậm tiến độ,
kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý thua lỗ của doanh nghiệp. Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm
theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu trong việc để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh
nghiệp và cố phần hóa doanh nghiệp nhà nước;
Quản lý, giám sát chặt chẽ việc huy động,
sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước, nhất là việc vay nợ
nước ngoài, các dự án đầu tư trong nước và ra nước ngoài, nguồn vốn mua, bán,
sáp nhập doanh nghiệp; hạn chế tối đa cấp bảo lãnh của Chính phủ đối với doanh
nghiệp nhà nước.
8. Trong quản lý, sử dụng lao động
và thời gian lao động
Thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017
của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII. Thực
hiện có kết quả Đề án tinh giản biên chế của các sở, ban, ngành, địa phương bảo
đảm đến năm 2021 giảm được 10% so với biên chế giao năm
2015; các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được
giao phải xem xét, cắt giảm phù hợp. Trong năm 2019, các
cơ quan, đơn vị và địa phương phải đảm
bảo thực hiện theo đúng biên chế được giao năm 2019 tại
Quyết định số 1016/QĐ-TTg ngày 14/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ; giảm tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp
hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với số giao năm 2015;
Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh
gọn theo hướng giảm đầu mối; không thành lập tổ chức mới,
trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết định. Giảm
tối đa các ban quản lý dự án. Kiên quyết giảm và không thành lập mới
các tổ chức trung gian;
Xây dựng chế độ tiền lương mới theo nội
dung cải cách chính sách tiền lương, gắn với lộ trình cải cách hành chính, tinh giản biên chế; đổi mới đơn vị
sự nghiệp công, sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, không bổ sung các loại phụ cấp mới theo nghề;
Rà soát, giảm số lượng các ban chỉ đạo,
tổ chức phối hợp liên ngành ở các địa phương; giải thể những tổ chức không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả. Sắp xếp lại các đơn vị, tổ chuyên
trách giúp việc các ban chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên
ngành; chỉ duy trì đơn vị chuyên
trách giúp việc hiện có nếu thực sự cần thiết nhưng phải bảo đảm tinh gọn, hiệu quả. Khi thành lập mới ban chỉ đạo, tổ chức liên
ngành phải xác định cụ thể thời hạn
hoạt động. Kiên quyết không thành lập mới các ban chỉ đạo,
tổ chức phối hợp liên ngành làm phát sinh bộ phận chuyên
trách, tăng biên chế;
Đẩy mạnh cải
cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn
kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP từ tỉnh đến các Sở,
ngành và Ủy ban nhân các cấp
Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố phải xây dựng mục
tiêu, chỉ tiêu TKP, CLP năm 2019; xây dựng Kế hoạch thực
hiện cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực gắn với công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên; phân công rõ ràng
trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức,
đơn vị; đưa kết quả THTK, CLP là tiêu
chí để đánh giá công tác thi đua,
khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức. Tăng
cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ
chức, triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị.
2. Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
- Xác định THTK, CLP là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị; tuyên truyền sâu rộng đến từng
cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý nhằm
tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng
cao nhận thức về THTK, CLP;
- Tăng cường
thông tin, phổ biến pháp luật về THTK, CLP trên các phương tiện thông tin đại chúng của Sở, ngành, địa phương, đặc biệt
chú trọng cập nhật các văn bản về công tác THTK, CLP như: Luật THTK, CLP, Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều của Luật THTK, CLP;
- Kịp thời biểu
dương, khen thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP;
bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí. Tăng cường
giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đề cao
trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP. Nêu cao
tinh thần trách nhiệm và vai trò của
các cơ quan thông tấn, báo chí trong
công tác tuyên truyền về THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác tổ chức
THTK, CLP tập trung vào một số lĩnh vực cụ
thể sau
Tổ chức điều hành dự toán ngân sách
nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách. Tiếp
tục cải cách công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước
theo hướng thống nhất quy trình, tập trung đầu mối kiểm soát và thanh toán các
khoản chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư) gắn với việc phân định rõ trách
nhiệm, quyền hạn của các đơn vị liên quan (cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước,
đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước); đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong công tác kiểm soát chi, quản lý thu
ngân sách nhà nước; Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán, thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm
giải trình về ngân sách nhà nước và nợ công; Nghiên cứu để triển khai lập dự toán chi ngân sách theo mục
tiêu, nhiệm vụ, các định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ, cam kết chi.
Thúc đẩy công
tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý nợ công; triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Quản
lý nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn, góp phần bảo đảm nền tài chính quốc gia
an toàn, bền vững và ổn định kinh tế vĩ mô. Đẩy mạnh quản lý, giám sát hiệu quả
sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA; có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để giảm thiểu chi phí vay. Nâng cao trách nhiệm giải
trình đối với hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay công;
Tích cực tuyên truyền, phổ biến các
quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn.
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản
công phù hợp với điều kiện mới đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và chống lãng phí. Tiếp tục hiện đại hóa
công tác quản lý tài sản công và nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công, đảm bảo từng
bước cơ sở dữ liệu quốc gia có đầy
đủ thông tin về tài sản công; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công
tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm
điểm trách nhiệm,
xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân
thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm;
Tổ chức triển khai thực hiện tốt các
quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường vai
trò các cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu
tư. Trong việc thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định
chủ trương đầu tư, phải thẩm định làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho từng chương trình, dự án cụ thể; bảo đảm dự án được phê duyệt
có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện; Tập trung triển
khai thực hiện Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung luật có liên quan đến quy hoạch để bảo
đảm đồng bộ, thống nhất pháp luật về quy hoạch; rà soát,
đánh giá lại kết quả thực hiện quy hoạch; tập trung xây dựng
quy hoạch thời kỳ 2021- 2030 để quy hoạch thật sự là cơ
sở cho việc xây dựng các chương trình và kế hoạch đầu tư. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác giám sát các dự án đầu tư của nhà nước
thông qua việc tăng cường công tác, thanh tra, kiểm tra cùng như cơ chế giám
sát của người dân, cộng đồng; dân cư và các tổ chức xã hội
đối với hoạt động đầu tư công, nhất là đối với các dự án thực hiện đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu và lựa chọn nhà thầu
trong trường hợp đặc biệt. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
13/CT-TTg ngày 4/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công
tác đấu thầu các dự án đầu tư phát
triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước
và Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày
27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đầu
thấu trong các dự án đầu tư phát triển
và hoạt động mua sắm thường xuyên sử
dụng vốn nhà nước để góp phần tiết kiệm
chi phí đầu tư. Tiếp tục rà soát thủ
tục giải ngân và các quy định của pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định, thẩm tra, cấp giấy phép... có nhiều vướng mắc, cần tiếp
tục được sửa đổi, bổ sung, báo cáo cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định;
Xây dựng, hoàn thiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc các ngành, lĩnh vực, đẩy mạnh
phân cấp và giao quyền chủ động cho
các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng phân định rõ
việc quản lý nhà nước với quản trị đơn vị sự nghiệp công lập và việc cung ứng dịch vụ sự
nghiệp công. Đổi mới cơ
chế phân bổ nguồn
lực, quản lý, cấp phát ngân sách nhà nước, trong đó: Ngân sách nhà nước bảo đảm
đầu tư cho các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu và đối với các đơn vị sự nghiệp công lập ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa,
vùng đồng bào dân
tộc ít người. Đổi mới phương thức quản
lý, nâng cao năng lực quản trị đơn vị sự nghiệp công lập
thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, góp phần
nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội;
Tăng cường công
tác quản lý, sử dụng đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.
Thực hiện điều tiết một cách hợp lý giá trị tăng thêm từ đất do Nhà nước đầu tư
cơ sở hạ tầng đem lại. Nghiên cứu xây
dựng cơ chế, quy định của pháp luật để khai thác quỹ đất hai bên đường khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ một cách hiệu quả, tiết kiệm. Kiểm soát chặt chẽ hình thức đầu tư
BT liên quan đến đất đai, tránh tình trạng thất thoát, lãng phí;
Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống
pháp luật phục vụ quá trình sắp xếp,
cổ phần hóa, cơ cấu lại và nâng cao
hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Nghiên cứu quy định về nâng cao chất lượng và trách nhiệm của tổ chức tư vấn trong việc
xác định giá trị vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp để cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước. Tăng cường minh
bạch thông tin đối với tất cả các doanh nghiệp nhà nước theo các tiêu chuẩn áp
dụng đối với công ty đại chúng; Ban
hành văn bản quy định về bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh
doanh đối với doanh nghiệp nhà nước theo từng loại hình,
lĩnh vực, địa bàn hoạt động đặc thù của doanh nghiệp;
Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản nhà nước:
Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp
luật về cải cách tổ chức bộ máy hành
chính nhà nước theo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
18/NQ-TW, Nghị quyết số 19/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương. Rà soát các văn
bản hiện hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới
cho phù hợp, khắc phục những hạn chế, vướng mắc và bảo đảm
tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt
động của hệ thống chính trị. Đổi mới mạnh mẽ quy trình,
phương thức và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ
trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển
dụng công chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức; xác định vị trí việc làm một cách khoa học, phù hợp với yêu cầu
thực tế.
4. Tăng cường thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám
sát THTK, CLP
- Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc
phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám
sát THTK, CLP;
- Người đứng đầu Cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải
thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được
giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện hình thức công khai trên trang thông
tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách
(trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của
pháp luật);
- Thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí;
- Đẩy mạnh việc
thực hiện giám sát đầu tư cộng đồng qua Ban Giám sát đầu
tư của cộng đồng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; đồng
thời, tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi, đánh giá việc chấp
hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi
cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP.
5. Kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về
THTK, CLP
Rà soát kế hoạch
và tăng cường công tác thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành của các sở, ban, ngành, tổ
chức, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố để kịp thời
phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về THTK, CLP. Qua đó, phát
hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách pháp luật về THTK, CLP để
kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục. Việc bố trí kế hoạch
Thanh tra, kiểm tra phải đảm bảo có trọng tâm, tiết kiệm,
hiệu quả. Xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể (giao thành chỉ tiêu) liên quan đến
THTK, CLP, trong đó:
Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức
kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
+ Quản lý, sử dụng
đất đai;
+ Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công;
+ Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ;
+ Quản lý, sử dụng kinh phí các
chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách;
+ Mua sắm, trang
bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị
làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của
các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước
cấp kinh phí;
+ Công tác tuyển
dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức;
+ Quản lý kinh phí xây dựng chương trình, giáo trình và sách giáo
khoa ở các bậc học;
+ Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng
kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo
công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc;
Đối với những vi phạm được phát
hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, Thủ trưởng đơn vị phải khắc
phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra lãng
phí.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản
lý; gắn kết THTK, CLP với công tác đấu
tranh, phòng chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP
Tăng cường công tác chỉ đạo việc thực
hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả
hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước thông qua việc
hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử
hành chính của Chính phủ trên Internet. Tiếp tục rà
soát, cắt giảm và đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thời gian giải
quyết và điều kiện thực hiện của các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục
hành chính trọng tâm, liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của
Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/ 2015 của Chính phủ,
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong các khâu tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, góp phần cắt
giảm thời gian, chi phí và tăng tính công khai, minh bạch
khi thực hiện thủ tục hành chính. Nâng cao hiệu quả thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà
nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tăng tính liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân,
doanh nghiệp. Đổi mới phương thức, lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần
phục vụ nhân dân. Xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của
người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục
hành chính và cập nhật, công khai kết quả tiếp nhận, xử lý
kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Cổng Thông tin điện tử của ngành, địa phương;
- Các đơn vị triển khai có hiệu quả
pháp luật về THTK, CLP; đề ra các biện pháp cụ thể để tăng cường tính công
khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; tăng cường các hình thức
tiếp nhận thông tin phát hiện lãng phí và nghiêm túc xử lý các thông tin phát
hiện lãng phí theo quy định.
- Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị
trong công tác THTK, CLP; phối hợp chặt chẽ giữa các Cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể để nâng cao hiệu quả THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chương trình tổng thể về
THTK, CLP năm 2019 và Chương trình tổng thể về THTK, CLP
giai đoạn 2016-2020. Giám đốc các sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng Chương trình
THTK, CLP của đơn vị mình; chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK, CLP của các
cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi cấp,
mỗi ngành cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá tiết
kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ
trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện trong năm 2019 để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí
khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý
có hành vi lãng phí;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực
hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
- Tham mưu hoàn thiện hệ thống định mức,
tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK,
CLP; thực hiện công khai trong THTK, CLP; đặc biệt, là
công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi
lãng phí;
- Chỉ đạo xây dựng
Chương trình THTK, CLP năm 2019 của ngành mình, địa phương mình gửi Sở Tài
chính trước ngày 5/4/2019 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh;
- Báo cáo tình hình thực hiện Chương
trình tổng thể của tỉnh về THTK, CLP
và Chương trình THTK, CLP cụ thể của
các đơn vị; hàng năm gửi Sở Tài chính để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tài
chính:
+ Nội dung báo cáo bao gồm: Công tác
tổ chức, chỉ đạo và tình hình triển khai các biện pháp
THTK, CLP tại đơn vị; kết quả THTK, CLP của đơn vị trong
các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và Nghị định số 84/2014/NĐ-CP (trong đó: nêu cụ thể các vi phạm, mức độ
gây lãng phí, kết quả tiết kiệm được bằng số cụ thể nếu
có); Công tác xử lý các hành vi vi phạm các quy định về THTK, CLP tại đơn vị;
công tác thực hiện công khai theo quy
định; đề xuất và kiến nghị. Đối với báo cáo năm bao gồm thêm phần xác định
phương hướng, nhiệm vụ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm tiếp theo;
+ Thời gian gửi báo cáo quy định như
sau: báo cáo năm, thời hạn báo cáo trước ngày 10/01 năm sau. Trường hợp báo cáo
đột xuất quá trình triển khai thực hiện chương trình THTK, CLP tùy theo tính chất,
phạm vi, yêu cầu quản lý, UBND tỉnh sẽ có văn bản yêu cầu báo cáo theo thời
gian cụ thể.
3. Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn
một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100%
vốn điều lệ được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập có trách nhiệm tổ chức
xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP của đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với
Chương trình THTK, CLP của UBND tỉnh, trong đó, cụ thể hóa
các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí
trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước; xác định
rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải
pháp, biện pháp cần thực hiện năm 2019 để đạt được mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, triển khai, đôn đốc và tổng hợp việc triển khai xây dựng Chương trình THTK, CLP; báo
cáo tình hình thực hiện Chương trình THTK, CLP của Sở, Ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố và báo cáo kết quả thực hiện Chương trình
THTK, CLP về UBND tỉnh và Bộ Tài chính theo quy định./.