ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 502/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày
03 tháng 3 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI LỘ TRÌNH ÁP DỤNG TỶ LỆ
PHỐI TRỘN NHIÊN LIỆU SINH HỌC VỚI NHIÊN LIỆU TRUYỀN THỐNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN
GIANG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 53/QĐ-TTg ngày 22 tháng
11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối
trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống;
Căn cứ Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 31/08/2015 của
Thủ tướng Chính phủ v/v tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học
thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 113/QĐ-BCT ngày 09 tháng
01 năm 2013 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình áp dụng
tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ
trình số 128/TTr-SCT, ngày 28 tháng 01 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên
liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn tỉnh An Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Báo AG, Đài PTTH AG,
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: KT, VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Nưng
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LỘ TRÌNH ÁP DỤNG TỶ LỆ PHỐI TRỘN NHIÊN
LIỆU SINH HỌC VỚI NHIÊN LIỆU TRUYỀN THỐNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 502/QĐ-UBND ngày 03 tháng 3 năm 2015 của Ủy
ban nhân dân tỉnh An Giang)
Thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên
liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh An
Giang ban hành kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn
nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Nhằm đảm bảo thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ
phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo Quyết định của
Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh An Giang.
- Nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân,
các đơn vị sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về mục đích, lợi ích của việc
sử dụng nhiên liệu sinh học. Từ đó, phát triển sản xuất và tiêu dùng nhiên liệu
sinh học thay thế một phần nhiên liệu truyền thống, góp phần đảm bảo an ninh
năng lượng và bảo vệ môi trường.
- Việc sử dụng nhiên liệu sinh học được sự đồng
thuận giữa nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng.
II. NỘI DUNG
1. Nguyên tắc thực hiện
- Việc áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học
với nhiên liệu truyền thống để hình thành xăng E5, E10 và kinh doanh phân phối
xăng E5, E10 được thực hiện theo lộ trình quy định tại Quyết định số
53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ
trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống;
đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp; phù hợp với tình
hình thực tế tại địa phương và khả năng cung ứng xăng E5, E10 của các doanh
nghiệp đầu mối.
- Chỉ kinh doanh phân phối xăng E5, E10 cho các
phương tiện cơ giới đường bộ tại các CHXD trên đường bộ đảm bảo các điều kiện về
cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để kinh
doanh song song nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống; Các xà lan kinh
doanh xăng dầu trên mặt nước, các cửa hàng xăng dầu trên bộ nhập xăng dầu bằng
đường thủy không kinh doanh xăng E5, E10.
- Việc cải tạo, sửa chữa CHXD phù hợp quy chuẩn
để kinh doanh xăng E5, E10; việc cải tạo, sửa chữa cần đảm bảo chi phí hợp lý
cho doanh nghiệp, theo hướng không phát sinh tăng bồn, bể, đường ống công nghệ,
trụ bơm để kinh doanh xăng E5, E10.
- Việc kinh doanh phân phối xăng E5, E10 được thực
hiện theo lộ trình, từng bước, thí điểm trước rồi mới nhân rộng trên địa bàn
toàn tỉnh; Vẫn tiếp tục kinh doanh xăng RON 92, RON 95 song song với xăng E5,
E10 cho đến khi có quy định của Chính phủ về việc thay thế xăng RON 92, RON 95
bằng xăng E5, E10.
2. Lộ trình thực hiện
2.1. Xăng E5
a) Từ ngày 01/12/2015 đến 30/06/2016
Các doanh nghiệp là công ty thành viên hoặc chi nhánh
của doanh nghiệp đầu mối, các doanh nghiệp là Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn tỉnh (không phân biệt Tổng đại lý trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh) mỗi
doanh nghiệp phải có ít nhất 01 (một) CHXD trên đường bộ trực thuộc có kinh
doanh xăng E5, ngoại trừ các doanh nghiệp không có CHXD trên đường bộ trực thuộc
trên địa bàn tỉnh.
b) Đến 31/12/2016
Phấn đấu 50% các CHXD trên đường bộ trên địa bàn
tỉnh có kinh doanh xăng E5. Trong đó, 50 % các CHXD trên đường bộ trực thuộc
các doanh nghiệp là công ty thành viên hoặc chi nhánh của doanh nghiệp đầu mối,
các doanh nghiệp là Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có kinh
doanh xăng E5.
c) Đến 30/11/2017
Phấn đấu 100% các CHXD trên đường bộ trên địa
bàn tỉnh có kinh doanh xăng E5. Trong đó, 100 % các CHXD trên đường bộ trực thuộc
các doanh nghiệp là công ty thành viên hoặc chi nhánh của doanh nghiệp đầu mối,
các doanh nghiệp là Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có kinh
doanh xăng E5.
2.2. Xăng E10
a) Từ ngày 01/12/2017
Các doanh nghiệp là công ty thành viên hoặc chi
nhánh của doanh nghiệp đầu mối, các doanh nghiệp là Tổng đại lý kinh doanh xăng
dầu trên địa bàn tỉnh (không phân biệt Tổng đại lý trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh)
mỗi doanh nghiệp phải có ít nhất 01 (một) CHXD trên đường bộ trực thuộc có kinh
doanh xăng E10, ngoại trừ các doanh nghiệp không có CHXD trên đường bộ trực thuộc
trên địa bàn tỉnh.
b) Đến 31/12/2018
Phấn đấu 50% các CHXD trên đường bộ trên địa bàn
tỉnh có kinh doanh xăng E10. Trong đó, 50 % các CHXD trên đường bộ trực thuộc
các doanh nghiệp là công ty thành viên hoặc chi nhánh của doanh nghiệp đầu mối,
các doanh nghiệp là Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có kinh
doanh xăng E10.
c) Đến 30/11/2019
Phấn đấu 100% các CHXD trên đường bộ trên địa
bàn tỉnh có kinh doanh xăng E10. Trong đó, 100 % các CHXD trên đường bộ trực
thuộc các doanh nghiệp là công ty thành viên hoặc chi nhánh của doanh nghiệp đầu
mối, các doanh nghiệp là Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có
kinh doanh xăng E10.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành chuyên môn
liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch lộ
trình này, định kỳ báo cáo Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh; Kịp thời phản
ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất
các giải pháp tổ chức thực hiện lộ trình phân phối nhiên liệu sinh học trên địa
bàn tỉnh đạt hiệu quả cao.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Khoa học và Công nghệ và các Sở, ngành liên quan triển khai thực hiện
Quyết định 5364/QĐ-BCT ngày 31/7/2013 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt “Đề
án truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển nhiên liệu sinh học”
thuộc Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025.
Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng nâng cao nhận thức
và khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5, E10 nói riêng;
quan tâm làm rõ lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học, khẳng định về chất
lượng, kỹ thuật để các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động sản xuất kinh
doanh và người tiêu dùng yên tâm sử dụng nhiên liệu sinh học.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành chuyên môn
liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, giám sát và vận
động các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo sử dụng, phối
trộn, phân phối xăng sinh học theo Lộ trình đã được phê duyệt và phân phối xăng
sinh học thuận lợi như xăng khoáng.
- Tổ chức phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan
đến tồn trữ, vận chuyển, phân phối sản phẩm nhiên liệu sinh học; phối hợp với Sở
Khoa học và Công nghệ và các Sở, ngành liên quan và các địa phương chỉ đạo thực
hiện kiểm tra, giám sát việc đảm bảo tỷ lệ phối trộn và chất lượng nhiên liệu
sinh học theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với
các cơ sở sản xuất, phân phối nhiên liệu sinh học.
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với
các Sở, ngành chuyên môn liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường về tình hình thực hiện phân phối xăng
sinh học E5, E10 theo lộ trình quy định tại Kế hoạch này.
2. Sở Khoa học, Công nghệ
- Hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu
chuẩn công bố áp dụng đối với các sản phẩm nhiên liệu sinh học.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành chuyên môn
liên quan quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về đo lường,
chất lượng xăng E5, E10 theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố
áp dụng đối với sản phẩm nhiên liệu sinh học.
3. Sở Giao thông Vận tải
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành chuyên môn
liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác
tuyên truyền, quảng bá về lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học E5, E10 trên
các phương tiện vận tải công cộng; Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải công cộng
trên địa bàn tỉnh đồng thời vận động các chủ phương tiện cơ giới sử dụng xăng
sinh học E5, E10 trong hoạt động giao thông vận tải công cộng.
4. Sở Tài chính
Hàng năm, căn cứ Kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt
và khả năng cân đối ngân sách, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn
vị có liên quan xem xét, thẩm định, bố trí lồng ghép kinh phí trong dự toán của
các cơ quan, đơn vị để thực hiện kế hoạch theo quy định.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Khoa học và
Công nghệ và các Sở, ngành liên quan xây dựng, triển khai thực hiện chương
trình truyền thông khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5,
E10 nói riêng, quan tâm làm rõ lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học, khẳng
định về chất lượng, kỹ thuật để các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động sản
xuất kinh doanh và người tiêu dùng yên tâm sử dụng nhiên liệu sinh học.
- Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài chính
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí để thực hiện chương
trình truyền thông khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo Kế hoạch này.
6. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các
Hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề
Phối hợp Sở Công Thương và các Sở, ngành chuyên
môn liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về nhiên liệu sinh học
trong các cơ quan, đơn vị mình, khuyến khích các cán bộ, công chức, đoàn viên,
hội viên sử dụng xăng E5, E10 cho các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia
giao thông.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố
- Chủ động, phối hợp với Sở Công Thương và các Sở,
ngành chuyên môn liên quan triển khai thực hiện theo đúng lộ trình của Kế hoạch
này.
- Phối hợp tuyên truyền, phổ biến chủ trương,
chính sách về phát triển nhiên liệu sinh học nói chung, xăng sinh học E5, E10 đến
các tổ chức và người dân được biết, tham gia hưởng ứng, đồng thời, tham gia
giám sát các hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình triển khai, tổ chức thực
hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5, E10 trên địa bàn.
- Căn cứ vào thực tế tại các địa phương, chỉ đạo,
hướng dẫn cụ thể theo hướng các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên
địa bàn bắt buộc sử dụng xăng E5 cho các phương tiện cơ giới đường bộ khi trên
địa bàn có đủ nguồn cung.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp
kinh doanh xăng dầu phát phát triển mạng lưới bán lẻ xăng E5 trên địa bàn để phục
vụ người tiêu dùng; phối hợp Sở Công Thương và các Sở, ngành chuyên môn liên
quan hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cửa hàng xăng dầu trên
địa bàn tiến hành cải tạo, sửa chữa hoặc lắp đặt mới bể chứa, đường ống công
nghệ, trụ bơm tại các cửa hàng xăng dầu để kinh doanh phân phối xăng sinh học
E5, E10 theo quy định.
8. Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền
hình An Giang và các cơ quan truyền thông đại chúng trên địa bàn tỉnh An Giang
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ và các Sở, ngành liên quan xây dựng, triển
khai thực hiện chương trình truyền thông khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học
nói chung, xăng E5, E10 nói riêng; quan tâm làm rõ lợi ích của việc sử dụng
nhiên liệu sinh học, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để các tổ chức, cá nhân
liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng yên tâm sử dụng
nhiên liệu sinh học.
- Chủ động xây dựng các nội dung tuyên truyền về
lộ trình thực hiện sử dụng và kinh doanh sản phẩm nhiên liệu sinh học xăng E5,
E10 theo Kế hoạch này. Quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu
tuyên truyền, giới thiệu những địa điểm CHXD có kinh doanh xăng E5, E10 trên địa
bàn cho người tiêu dùng.
9. Các công ty thành viên, chi nhánh của
doanh nghiệp đầu mối và các tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh
a) Các công ty thành viên, chi nhánh của
doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
- Đầu tư, phát triển các trạm pha chế, phối trộn
xăng E5, E10 phù hợp với lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên
liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn tỉnh An Giang
theo Kế hoạch này. Đảm bảo đáp ứng nguồn cung nhiên liệu
sinh học xăng E5, E10 cho hệ thống các CHXD của các thương nhân phân phối, tổng
đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
- Tuân thủ các quy định đảm bảo tỷ lệ phối trộn,
chất lượng sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng
đối với các sản phẩm nhiên liệu sinh học.
- Triển khai mở rộng mạng
lưới CHXD trực thuộc kinh doanh xăng E5, E10 theo đúng lộ trình của Kế hoạch
này.
- Chủ động, tích cực phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, các cơ quan
truyền thông đại chúng triển khai thực hiện chương trình truyền thông khuyến
khích sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5, E10 nói riêng.
- Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức vận động
các đại lý kinh doanh xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5, E10;
- Có chính sách hỗ trợ đối với các đại lý có cửa
hàng kinh doanh xăng dầu tham gia phân phối E5, E10 như: chính sách hoán cải bồn
bể, chính sách hoa hồng và chính sách truyền thông…
- Định kỳ hàng quý (03 tháng) báo cáo kết quả
triển khai thực hiện Kế hoạch lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn
nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống và tình hình kinh doanh
các sản phẩm xăng E5, E10 trên địa bàn tỉnh; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất
kiến nghị về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương, Ủy ban nhân
dân tỉnh.
b) Các thương nhân phân phối, tổng đại lý,
đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
- Triển khai mở rộng mạng
lưới CHXD trực thuộc kinh doanh xăng E5, E10 theo đúng lộ trình của Kế hoạch
này.
- Chủ động và phối hợp với công ty
thành viên, chi nhánh của doanh nghiệp đầu mối để được hướng dẫn, hỗ trợ
nâng cấp, cải tạo cột bơm, bể chứa, đăng ký sản lượng về nguồn
cung, tổ chức bán lẻ đến người tiêu dùng … theo đúng lộ trình của kế hoạch này.
- Có chính sách hỗ trợ đối với các đại lý, cửa
hàng kinh doanh xăng dầu tham gia phân phối E5, E10 như: chính sách hoán cải bồn
bể, chính sách hoa hồng và chính sách truyền thông…
- Định kỳ hàng quý (03 tháng) báo
cáo kết quả tình hình kinh doanh các sản phẩm xăng E5, E10 trên địa bàn tỉnh;
những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị về Sở Công Thương để tổng hợp,
báo cáo Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh.
Kế hoạch này sẽ được cập nhật, điều
chỉnh, bổ sung theo chỉ đạo, kế hoạch chung của Trung ương và phù hợp với tình
hình thực tế triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5, E10 trên
địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, cần chỉnh
sửa, bổ sung, đề nghị Thủ trưởng các Sở, ban ngành liên quan, Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh gửi báo cáo về Sở Công Thương để tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định./.