ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
4748/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 10 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ KHÁCH HƯƠNG
SEN THUỘC VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số
43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ về quy định quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài
chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Quyết định số
202/2006/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành
Quy chế quản lý tài sản nhà nước tại các đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số
71/2006/TT-BTC ngày 09 tháng 8 năm 2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực
hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ về quy định
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên
chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số
108/2000/TT-BTC ngày 27 tháng 10 năm 2000 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản
lý tài chính đối với Nhà khách của cơ quan nhà nước, đoàn thể ở trung ương và địa
phương;
Xét đề nghị của Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân thành phố tại Công văn số 4974/VP-VX ngày 21 tháng 7 năm
2011 và của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 688/TTr-SNV ngày 22 tháng 9 năm
2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay
ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Nhà khách
Hương Sen thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố.
Điều 2. Quy
chế này thay thế Quy chế tổ chức và hoạt động của Nhà khách Hương Sen trực thuộc
Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố được ban hành kèm theo
Quyết định số 3103/QĐ-UB ngày 21 tháng 7 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố
về điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và phê duyệt Quy chế tổ chức và hoạt động của
Nhà khách Hương Sen.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Cục Trưởng Cục Thuế thành phố, Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố,
Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố và Giám đốc Nhà khách Hương Sen
có trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hứa Ngọc Thuận
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ KHÁCH HƯƠNG SEN THUỘC VĂN
PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm Quyết định số 4748/QĐ-UBND ngày 05 tháng 10 năm 2011 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Tên gọi, tư cách pháp nhân
Nhà khách Hương Sen (sau đây gọi
tắt là Nhà khách) là đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm toàn bộ chi phí
hoạt động thường xuyên, trực thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố (viết tắt
là Văn phòng). Nhà khách có chức năng phục vụ các hoạt động của Thường trực Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố; đồng thời, được tận dụng cơ sở vật
chất hiện có để kinh doanh khách sạn, du lịch.
Điều 2.
Nhà khách được cấp giấy phép kinh doanh, có tư cách pháp nhân, có con dấu
riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng để hoạt động theo
quy định của pháp luật. Nhà khách chịu sự lãnh đạo toàn diện của Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân thành phố; đồng thời chịu sự chỉ đạo, quản lý Nhà nước và
hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý kinh doanh, du lịch của các cơ quan
quản lý Nhà nước.
Nhà khách có tên giao dịch là
Khách sạn Hương Sen;
Tên tiếng Anh là Hương Sen
Hotel;
Trụ sở chính đặt tại số 66 - 68
- 70 đường Đồng Khởi, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.
Nhà khách có các chi nhánh trực
thuộc. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố ký quyết định thành lập các
chi nhánh trực thuộc Nhà khách sau khi có ý kiến chấp thuận của Ủy ban nhân dân
thành phố.
Chương II
CHỨC NĂNG VÀ NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH
Điều 3. Chức
năng
Chức năng của Nhà khách là phục
vụ các hoạt động đón, tiếp khách của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố và
Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố; kết hợp hoạt động kinh doanh nhằm tạo
nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, có tích lũy để đầu tư mở rộng phục vụ, kinh
doanh tự đảm bảo chi phí hoạt động, đồng thời nâng cao đời sống cán bộ, nhân
viên của Nhà khách và cải thiện đời sống cán bộ, công chức và người lao động của
Văn phòng.
Điều 4. Nội
dung hoạt động kinh doanh, dịch vụ
1. Kinh doanh phòng ngủ;
2. Kinh doanh ăn uống, nhà hàng
ca nhạc;
3. Bán các mặt hàng lưu niệm và
văn hóa phẩm;
4. Dịch vụ xe đưa rước khách du
lịch trong và ngoài phạm vi thành phố; dịch vụ lữ hành và vận chuyển khách dưới
hình thức thuê chuyến;
5. Thu đổi ngoại tệ cho khách tại
Nhà khách;
6. Dịch vụ phục vụ khách tại Nhà
khách: Fax, điện thoại, photocopy, email, internet, phiên dịch; đăng ký lưu
trú, đi lại, thủ tục giấy tờ, mua vé máy bay, tàu xe;
7. Kinh doanh phòng tập thể thao
và bể bơi, xông hơi xoa bóp, karaoke;
8. Dịch vụ tổ chức chiêu đãi, hội
họp, trông giữ xe;
9. Dịch vụ đại lý bán tour du lịch,
đại lý bán vé máy bay;
10. Cho thuê mặt bằng;
11. Giặt ủi (giặt là).
Chương III
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 5. Nhiệm
vụ
1. Tổ chức việc đón tiếp, phục vụ
ăn ở, chiêu đãi các đoàn khách trong nước và nước ngoài đến làm việc với Thường
trực Hội đồng nhân dân thành phố và Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Thực hiện đúng chức năng quy
định tại Điều 3; kinh doanh đúng ngành nghề theo Điều 4 của Quy chế này; chấp
hành đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý kinh doanh du lịch.
3. Thường xuyên nghiên cứu để đổi
mới và cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, duy trì và nâng cao hiệu quả kinh
doanh; tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị để phát triển nguồn khách trong
và ngoài nước.
4. Bảo toàn và phát triển nguồn
vốn được giao, tạo ra hiệu quả kinh tế - xã hội, tăng cường cơ sở vật chất và
phát triển Nhà khách.
5. Thực hiện các nhiệm vụ và
nghĩa vụ đối với Nhà nước được cơ quan chủ quản giao hàng năm.
6. Thực hiện phân phối theo lao
động, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, nhân viên; bồi dưỡng
và nâng cao trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật, ngoại ngữ và chuyên môn cho
cán bộ, nhân viên.
7. Bảo đảm giữ gìn an ninh trật
tự và vệ sinh môi trường.
8. Tuân thủ pháp luật, hạch toán
và thực hiện chế độ báo cáo thống kê tài chính theo đúng quy định pháp luật hiện
hành.
Điều 6. Quyền
hạn
1. Trên cơ sở phương hướng hoạt
động và kế hoạch tài chính được Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố giao hàng
năm, Nhà khách được quyền chủ động tổ chức phục vụ, kinh doanh theo chức năng
nhiệm vụ; được mở tài khoản tiền đồng Việt Nam và ngoại tệ tại Kho bạc Nhà nước
và Ngân hàng theo quy định pháp luật; có trách nhiệm sử dụng hợp lý, hiệu quả,
bảo tồn và phát triển nguồn vốn trong hoạt động.
2. Nhà khách được vay vốn của
các tổ chức tín dụng, huy động vốn của cán bộ, viên chức trong đơn vị để đầu tư
mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động sự nghiệp, tổ chức hoạt động dịch vụ
và tự chịu trách nhiệm trả nợ vay theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức bộ máy quản lý phù hợp,
tinh, gọn; tổ chức hoạt động có hiệu quả, quản lý lao động và tiền lương theo
quy định pháp luật; sử dụng các biện pháp khuyến khích vật chất, tinh thần để động
viên tinh thần làm việc của cán bộ, nhân viên; cải tiến chất lượng dịch vụ,
phát triển quy mô kinh doanh.
4. Chủ động xây dựng các phương
án kinh doanh, dịch vụ, tìm kiếm thị trường, sử dụng các hình thức quảng cáo,
ký kết các hợp đồng kinh tế với các tổ chức, thành phần kinh tế trên cơ sở bình
đẳng, tự nguyện, theo quy định của pháp luật.
5. Mở chi nhánh ở các địa phương
trong và ngoài thành phố.
Chương IV
TỔ CHỨC BỘ MÁY, NHÂN SỰ
Điều 7. Cơ cấu
tổ chức
1. Nhà khách có một Giám đốc và
các Phó Giám đốc. Giám đốc Nhà khách do Chánh Văn phòng bổ nhiệm trên cơ sở được
sự chấp thuận của Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố; Phó Giám đốc Nhà khách
do Chánh Văn phòng bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc.
2. Nhà khách có các phòng, tổ
chuyên môn, nghiệp vụ sau:
a) Khối gián tiếp gồm các phòng:
- Phòng Tổ chức - Hành chính -
Quản trị;
- Phòng Kế toán;
- Phòng Kinh doanh - Kế hoạch.
- Phòng Đào tạo - Nghiệp vụ.
- Phòng Xây dựng cơ bản - Môi
trường.
b) Khối trực tiếp gồm các đơn vị:
- Nhà khách Hương sen II
(trụ sở tại thành phố Vũng Tàu - tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu);
- Tổ Tiếp tân;
- Tổ Phòng;
- Tổ Bảo vệ;
- Tổ Kỹ thuật;
- Tổ Nhà hàng;
- Tổ Bếp.
3. Giám đốc Nhà khách sắp xếp bộ
máy tổ chức của đơn vị, quyết định việc thành lập, giải thể và quy định chức
năng nhiệm của từng phòng, tổ, Nhà khách Hương sen II theo hướng tinh gọn, hiệu
quả, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
4. Kế toán trưởng Nhà khách do
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của
Giám đốc Nhà khách và theo các tiêu chuẩn, quy định của Nhà nước; Trưởng phòng,
Quản đốc Nhà khách Hương sen II, tổ trưởng do Giám đốc Nhà khách bổ nhiệm, miễn
nhiệm, khen thưởng, kỷ luật.
Điều 8. Nhân
sự
Trên cơ sở quỹ lương đã được
khoán và kế hoạch lao động tiền lương được Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố
phê duyệt; căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, tổ, nhà khách Hương sen
II, từng cá nhân, Giám đốc Nhà khách bố trí lao động hợp lý nhằm nâng cao hiệu
quả phục vụ, kinh doanh và bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, nhân viên.
Điều 9.
Trách nhiệm và quyền hạn của Giám đốc, các Phó Giám đốc
1. Phân công trách nhiệm của
Giám đốc, các Phó Giám đốc:
Nhà khách do Giám đốc quản lý và
điều hành. Giúp việc cho Giám đốc có các Phó Giám đốc. Các Phó Giám đốc được
Giám đốc phân công theo dõi từng mảng công việc và chịu trách nhiệm trước Giám
đốc, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và trước pháp luật về các lĩnh vực
công việc được phân công phụ trách.
2. Trách nhiệm của Giám đốc:
a) Giám đốc là người chịu trách
nhiệm toàn diện trước Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và trước pháp luật về
toàn bộ hoạt động của Nhà khách, thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo chế độ thủ
trưởng trên cơ sở bảo đảm quyền làm chủ của người lao động thông qua Hội nghị
cán bộ - nhân viên Nhà khách; Giám đốc phải nghiêm chỉnh chấp hành chính sách,
chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước, tôn trọng vai trò của các tổ chức
Đoàn thể; bảo đảm thi hành đúng Nghị quyết của tổ chức Đảng và Nghị quyết của Hội
nghị cán bộ - nhân viên Nhà khách.
b) Xây dựng kế hoạch phục vụ,
thu chi tài chính, lao động, tiền lương, trình Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố phê duyệt hàng năm; tổ chức thực hiện kế hoạch, đánh giá tình hình thực
hiện hàng quý, 6 tháng, một năm và báo cáo Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố và các cơ quan chức năng liên quan theo quy định hiện hành. Trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ được giao, trường hợp phải điều chỉnh kế hoạch và dự
toán thu chi năm, Giám đốc Nhà khách trình Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố phê duyệt điều chỉnh.
c) Xây dựng biểu giá chuẩn cho
các hoạt động có thu nội bộ tại Nhà khách (mức thu này không vượt quá tiền công
tác phí theo quy định hiện hành) trình Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố
quyết định; đối với giá các hoạt động kinh doanh dịch vụ (ngoài nhiệm vụ
chính), Giám đốc Nhà khách được quyền quyết định.
d) Thực hiện tốt Quy chế dân chủ
cơ sở, công khai trước cán bộ, nhân viên về tất cả các mặt hoạt động của Nhà
khách: kế hoạch hoạt động; thu, chi tài chính, sửa chữa, mua sắm vật tư, tài sản,
định giá các dịch vụ; phương án sử dụng quỹ phúc lợi, khen thưởng, kế hoạch lao
động tiền lương, tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật.
đ) Trong quá trình thực hiện chức
năng và nhiệm vụ, Giám đốc Nhà khách có trách nhiệm liên hệ thường xuyên với
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố để phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề
phát sinh; tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị chức năng của Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ.
e) Xây dựng nội quy làm việc của
Nhà khách, các quy định đối với khách hàng sử dụng dịch vụ; xác định chức năng,
nhiệm vụ cụ thể của các phòng, các tổ; chức trách của các Trưởng phòng, Tổ trưởng;
Quản đốc Nhà khách Hương Sen II, lề lối làm việc, mối quan hệ trong nội bộ Nhà
khách và trong quan hệ giao dịch đối ngoại để trình Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân thành phố thông qua.
g) Tổ chức công tác quản lý, lưu
trữ hồ sơ tài liệu nhân sự, tài chính và các tài liệu khác theo quy định.
3. Quyền hạn của Giám đốc:
a) Quyết định sửa chữa, mua sắm
tài sản có giá trị từ 300 triệu đồng (ba trăm triệu đồng) trở xuống. Các công
trình xây dựng, sửa chữa, cải tạo Nhà khách (nhà cửa, vật kiến trúc) và mua sắm
tài sản cố định (trang thiết bị) có giá trị trên 300 triệu đồng (ba trăm
triệu đồng), Giám đốc Nhà khách phải làm phương án dự toán, trình Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố quyết định và tuân thủ các trình tự, thủ tục theo quy định
pháp luật, do Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt theo đề nghị
của Giám đốc.
b) Tuyển dụng, xếp ngạch bậc
lương, nâng lương, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, chấm dứt hợp đồng đối với
cán bộ, nhân viên là lao động hợp đồng của Nhà khách theo đúng các quy định của
pháp luật.
c) Đề nghị Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật Phó Giám đốc
và Kế toán trưởng và các nội dung liên quan khác thực hiện theo quy định về
phân cấp quản lý cán bộ.
Điều 10. Chế
độ làm việc
1. Nhà khách làm việc theo chế độ
thủ trưởng và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tính chủ động,
sáng tạo, trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ, nhân viên trong đơn vị.
2. Giám đốc Nhà khách là người đứng
đầu phụ trách và điều hành mọi hoạt động của Nhà khách, đồng thời là chủ tài
khoản của Nhà khách.
Điều 11. Mối
quan hệ với cơ quan cấp trên
1. Nhà khách chịu sự quản lý trực
tiếp của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố theo sự ủy nhiệm của Ủy ban nhân
dân thành phố.
2. Khách chính thức của Thường
trực Hội đồng nhân dân thành phố và Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố do
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố giới thiệu.
3. Toàn bộ các chi phí cho các
đoàn khách chính thức của Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố và Ủy ban
nhân dân thành phố được Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố thanh toán lại cho
Nhà khách theo giá nội bộ.
Điều 12. Mối
quan hệ với các cơ quan địa phương
1. Nhà khách phải thực hiện đầy
đủ chế độ báo cáo, kế toán thống kê cho các cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên
và chịu sự quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý của cơ quan này theo đúng quy định
hiện hành của Nhà nước.
2. Trong quá trình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, Nhà khách cần có quan hệ phối hợp tốt với các sở - ngành chức
năng và chính quyền địa phương; đồng thời chịu sự hướng dẫn, kiểm tra của các
cơ quan liên quan theo quy định của pháp luật.
Chương V
TÀI SẢN VÀ TÀI CHÍNH
Điều 13. Vốn
của đơn vị tính đến thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2010 là: 19.260.247.219 đồng.
Trong đó:
1. Nguồn vốn kinh doanh ngân
sách: 3.361.652.449 đồng;
* Vốn cố định ngân sách:
3.002.785.510 đồng;
* Vốn lưu động ngân sách:
358.866.939 đồng;
2. Nguồn vốn kinh doanh tự bổ
sung: 15.898.594.770 đồng.
Điều 14.
Cơ quan chủ quản cấp trên trực tiếp của Nhà khách là Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố, là đại diện quyền sở hữu Nhà nước đối với tất cả tài sản, nguồn vốn
giao cho Giám đốc Nhà khách.
Các nguồn vốn, tài sản của Nhà
khách được phản ánh trong bản tổng kết tài sản của Nhà khách theo chế độ hiện
hành.
Điều 15.
Các biện pháp quản lý vốn
1. Hàng năm Nhà khách nộp báo
cáo quyết toán tài chính để đơn vị chủ quản cấp trên kiểm tra phê duyệt quyết
toán thu chi theo quy định hiện hành.
2. Nhà khách có trách nhiệm phải
bảo toàn nguồn vốn do Nhà nước giao, có quyền chủ động sử dụng và quản lý vốn,
tổ chức kinh doanh theo đúng mục tiêu và ngành nghề kinh doanh trên cơ sở chỉ
tiêu kế hoạch kinh doanh hàng năm được cơ quan chủ quản cấp trên phê duyệt.
3. Việc vay vốn, huy động vốn
trong và ngoài đơn vị để phục vụ kinh doanh được thực hiện khi có ý kiến chấp
thuận của cơ quan chủ quản cấp trên trực tiếp và Giám đốc Nhà khách có trách
nhiệm phải hoàn trả theo hợp đồng tín dụng.
4. Liên doanh, hợp tác kinh
doanh và đầu tư trong nước trong phạm vi hoạt động, kinh doanh theo Quy chế.
Giám đốc Nhà khách có quyền chủ động và báo cáo kết quả thực hiện cho cơ quan
chủ quản cấp trên trực tiếp.
5. Hàng năm, Nhà khách xây dựng
kế hoạch đầu tư xây dựng để phục vụ nhiệm vụ và hoạt động kinh doanh, dịch vụ:
a) Nhà khách là chủ đầu tư các dự
án đầu tư, sửa chữa của Nhà khách; có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện các dự án này theo quy định của
pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản. Các công tác sửa chữa nhỏ thực hiện theo
quy định của Ủy ban nhân dân thành phố về phân cấp quản lý nhà nước đối với tài
sản nhà nước tại cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp.
b) Các công trình đầu tư xây dựng
thuộc các nguồn vốn vay, Giám đốc Nhà khách phải trình cơ quan chủ quản cấp
trên trực tiếp xét duyệt.
Điều 16. Chế
độ quản lý tài chính
1. Chế độ quản lý tài chính và
công tác hạch toán kế toán:
a) Nhà khách có bộ máy kế toán tổ
chức hạch toán theo luật kế toán và chế độ kế toán hành chính sự nghiệp; sử dụng
sổ sách biểu mẫu, tài khoản và báo cáo theo đúng chế độ của nhà nước quy định
hiện hành và hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên.
b) Hàng năm, Nhà khách có nhiệm
vụ lập kế hoạch nhiệm vụ chuyên môn và dự toán thu, chi ngân sách theo quy định
hiện hành của Nhà nước, báo cáo Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; lập báo
cáo hàng tháng, quý, 6 tháng và quyết toán năm gửi Văn phòng Ủy ban nhân dân
thành phố, Sở Tài chính và các cơ quan chức năng theo đúng quy định về chế độ
thống kê, kế toán hiện hành.
c) Nhà khách tự bảo đảm toàn bộ
chi phí hoạt động thường xuyên. Chế độ quản lý tài chính thực hiện theo quy định
của Chính phủ về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị
sự nghiệp, các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước và quy định tại Quy chế
này.
2. Chế độ quản lý tài sản cố định
được Nhà nước giao:
a) Nhà khách có trách nhiệm quản
lý tài sản nhà nước theo quy định hiện hành về quản lý tài sản nhà nước tại đơn
vị sự nghiệp công lập và các quy định tại Quy chế này.
b) Đối với các tài sản cố định sử
dụng vào hoạt động dịch vụ đơn vị phải thực hiện trích khấu hao tài sản cố định
theo quy định của pháp luật.
3. Nguồn tài chính của Nhà
khách:
Các khoản thu về hoạt động kinh
doanh dịch vụ quy định tại Quy chế này phải được ghi thu và hạch toán đầy đủ;
riêng khoản thu phục vụ phí do đặc thù của ngành du lịch, Ủy ban nhân dân thành
phố cho phép Nhà khách được thu 5% (năm phần trăm) phí phục vụ theo Thông tư số
88/TTLB ngày 27 tháng 11 năm 1995 của Liên Bộ Tài chính - Tổng cục Du lịch và hạch
toán theo quy định.
- Thu khác (nếu có)
- Lãi tiền gửi ngân hàng, các
khoản lãi khác (nếu có)
- Nguồn vốn viện trợ, quà biếu,
tặng, cho theo quy định của pháp luật.
- Nguồn khác, gồm:
a) Nguồn vốn vay của các tổ chức
tín dụng và vốn huy động của cán bộ, viên chức trong đơn vị.
b) Nguồn vốn tham gia liên
doanh, liên kết của các tổ chức, cá nhân trong nước theo quy định của pháp luật.
4. Các khoản chi phí kinh doanh
dịch vụ của Nhà khách:
a) Chi cho các hoạt động thường
xuyên gồm: tiền lương, tiền công, các khoản phụ cấp lương, bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế, kinh phí công đoàn theo quy định hiện hành; nguyên, nhiên, vật liệu,
lao vụ mua ngoài, khấu hao tài sản cố định, sửa chữa tài sản cố định, chi trả
lãi tiền vay, lãi tiền huy động theo hình thức vay của cán bộ, viên chức; chi
các khoản thuế phải nộp theo quy định của pháp luật và các khoản chi khác (nếu
có), Trong đó:
- Chi lương, phụ cấp lương cho
cán bộ, công nhân viên, trả tiền công lao động: Hàng năm, Nhà khách xây dựng kế
hoạch lao động tiền lương trình Văn phòng Ủy ban nhân dân phê duyệt làm căn cứ
thực hiện. Nhà khách xác định quỹ tiền lương là tỷ lệ % trên tổng doanh thu, tỷ
lệ % khoán này được cơ quan chủ quản xét duyệt hàng năm.
- Chi phí tiền ăn giữa ca: cho
cán bộ nhân viên và người lao động được tính vào chi phí hợp lý, mức trích theo
quy định của Nhà nước.
- Chi Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trích nộp kinh phí Công đoàn theo quy định của Nhà
nước.
- Chi dịch vụ mua ngoài như tiền
điện, nước, điện thoại, chi phí bảo hiểm tài sản, bảo hiểm tai nạn con người;
- Chi mua nguyên liệu, nhiên liệu,
vật liệu ăn uống, hàng hóa;
- Trích khấu hao tài sản cố định
theo quy định được để lại và hạch toán vào Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.
- Các khoản chi phí gồm sửa chữa
nhỏ, mua sắm công cụ lao động, bảo trì thiết bị, văn phòng phẩm, thuê giặt ủi
hàng vải.
- Các khoản chi cho cán bộ, nhân
viên bao gồm: chi phí đào tạo, chi phí khám sức khỏe, chi mua sắm trang phục
cho cán bộ, nhân viên theo số thực chi và tối đa không vượt quá quy định của
nhà nước.
- Chi bảo vệ cơ sở môi trường,
phòng cháy, chữa cháy.
- Chi trả thủ tục phí ngân hàng,
chi trả lãi tiền vay, lãi tiền huy động theo hình thức vay của cán bộ, nhân
viên (nếu có)
- Trích dự phòng nợ khó đòi (nếu
có)
- Chi phí dịch vụ khác: chí phí
vận chuyển, bảo quản, đóng gói, bốc xếp, bảo quản sản phẩm hàng hóa.
- Các khoản chi phí quảng cáo,
tiếp thị, hoa hồng, khuyến mãi, tiếp tân, khánh tiết, chi phí giao dịch, đối
ngoại, chi phí hội nghị và các khoản chi phí khác có liên quan đến hoạt động
kinh doanh dịch vụ được tính đủ vào giá thành theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
- Các khoản chi khác theo quy định
(nếu có).
b) Chi không thường xuyên gồm:
- Chi đầu tư xây dựng cơ bản,
mua sắm trang thiết bị, sửa chữa lớn tài sản cố định thực hiện các dự án được cấp
có thẩm quyền phê duyệt;
- Chi thực hiện các nhiệm vụ đột
xuất được cấp có thẩm quyền giao;
- Chi thực hiện tinh giảm biên
chế theo chế độ do nhà nước quy định (nếu có);
5. Định mức chi: Nhà khách xây dựng
quy chế chi tiêu nội bộ theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài
chính báo cáo Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố cho ý kiến trước khi Giám đốc
Nhà khách ký ban hành và tổ chức thực hiện.
6. Các khoản nộp ngân sách Nhà
nước:
a) Thuế môn bài;
b) Tiền thuê đất, thuế đất (nếu
có);
c) Thuế giá trị gia tăng và thuế
thu nhập doanh nghiệp;
d) Thuế tiêu thụ đặc biệt;
7. Phân phối kết quả họat động:
Hàng năm sau khi trang trải các khoản chi phí, nộp thuế, các khoản nộp và trích
lập khác theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi (nếu có), đơn vị được sử
dụng theo trình tự như sau:
- Lập Quỹ phát triển hoạt động sự
nghiệp: 25%;
- Trích lập Quỹ dự phòng ổn định
thu nhập: 05%;
- Lập Quỹ phúc lợi, khen thưởng:
15%;
- Nộp Quỹ đời sống Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố: 55%;
Trích lập quỹ khen thưởng, quỹ
phúc lợi, quỹ dự phòng ổn định thu nhập.
Đối với 2 Quỹ khen thưởng và Quỹ
phúc lợi, mức trích tối đa không quá 3 tháng tiền lương, tiền công và thu nhập
tăng thêm bình quân thực hiện trong năm.
Tùy tình hình kinh doanh hàng
năm của đơn vị, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân sẽ phân bổ lại cho phù hợp.
Quỹ khen thưởng, phúc lợi của
Nhà khách được sử dụng theo Quy chế do tập thể cán bộ - nhân viên thống nhất,
có sự giám sát của Hội đồng thi đua - khen thưởng của Nhà khách.
Trường hợp nguồn thu của đơn vị
bị giảm sút, không bảo đảm mức lương tối thiểu cho người lao động, Giám đốc Nhà
khách được sử dụng Quỹ dự phòng ổn định thu nhập để trả lương cho người lao động,
bảo đảm mức lương tối thiểu chung.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 17. Giải
thể và chuyển hình thức sở hữu
Nhà khách bị giải thể hoặc chuyển
hình thức sở hữu trong các trường hợp sau:
1. Có quyết định chấm dứt hoạt động
hoặc chuyển hình thức sở hữu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;
2. Mục tiêu hoạt động của Nhà
khách không thể thực hiện được hoặc không có lợi;
3. Nhà khách bị thua lỗ 3/4 (ba
phần tư) vốn ngân sách cấp, không có khả năng thanh toán.
Điều 18.
Căn cứ Quy chế này, Giám đốc Nhà khách ban hành các quy định cụ thể đối với từng
mặt hoạt động của Nhà khách. Quy chế này được phổ biến đến toàn thể cán bộ -
nhân viên và người lao động làm việc tại Nhà khách.
Trong quá trình thực hiện Quy chế
này, nếu xét thấy cần thiết, Giám đốc Nhà khách đề nghị Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố điều chỉnh, sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp với quy định của pháp luật và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được
giao./.