ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 2715/QĐ-UBND
|
Hòa Bình, ngày 16 tháng 12 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN KHUYẾN NÔNG TRỌNG ĐIỂM TỈNH HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2016-2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 1956/QĐ-TTg
ngày 27/11/2009, của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt đề án đào tạo nghề cho lao động
nông thôn đến năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 02/2010/NĐ-CP
ngày 08/01/2010 của Chính phủ về Khuyến nông;
Căn cứ Nghị định số 210/2013/NĐ-CP
ngày 19/12/2013 của Chính phủ về chính sách khuyến
khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn;
Căn cứ Quyết định số
1258/QĐ-BNN-KHCN, ngày 04 tháng 6 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn Phê duyệt Chương trình khuyến nông trọng điểm giai đoạn
2013-2020;
Căn cứ Quyết định số 1604/QĐ-UBND ngày 31/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Hòa Bình phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp
theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Hòa Bình đến
năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 807/TTr-SNN ngày 25/11/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án khuyến nông trọng điểm tỉnh Hòa Bình giai đoạn
2016-2020 (Đề án chi tiết đính kèm).
Điều 2. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tham mưu
chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện Đề án khuyến nông trọng điểm tỉnh
Hòa Bình giai đoạn 2016-2020;
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ
trưởng các ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ NN&PTNT;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- UBMT Tổ quốc VN tỉnh;
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh;
- Chủ tịch,
các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Hội Nông dân tỉnh;
- Hội Phụ nữ tỉnh;
- Các Sở, ban,
ngành;
- Chánh, Phó VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, TCTM, THKH, NNTN
(BD100).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Quang
|
ĐỀ ÁN
KHUYẾN
NÔNG TRỌNG ĐIỂM TỈNH HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2016 – 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2715/QĐ-UBND ngày
16 tháng 12 năm 2015 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Hòa Bình)
Phần mở đầu
SỰ CẦN THIẾT VÀ
CƠ SỞ PHÁP LÝ
I. Sự cần thiết
Hòa Bình là tỉnh
miền núi phía Tây Bắc, có diện tích tự nhiên 466 nghìn ha, trong đó đất sản xuất
nông nghiệp trên 64 nghìn ha chiếm 14% diện tích. Với vị trí cửa ngõ của vùng
Tây Bắc giáp ranh thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng, nhiều vùng sinh thái ưu
thế, đa dạng về cây trồng, vật nuôi là những lợi thế để
phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn. Sau gần 25
năm tái lập tỉnh (1991-2015), nông nghiệp Hòa Bình có bước
tiến vượt bậc. Năng suất lúa tăng 2,92 lần, sản lượng thóc tăng gần 2,45 lần; Năng suất
ngô tăng 4,8 lần, sản lượng tăng 15,9 lần; đàn trâu, bò tăng 1,3 lần; đàn lợn
tăng 1,68 lần; sản lượng thủy sản nuôi trồng và đánh bắt
tăng 9,52 lần; diện tích trồng rừng mới đạt trung bình 7-9
ngàn ha/năm.... Trong giai đoạn 2011-2015 tốc độ tăng GRDP
ngành trung bình 4,06%/năm, chiếm 19,4% cơ cấu kinh tế của tỉnh; sản xuất chuyển
dịch theo hướng tích cực, năng suất, sản lượng và chất lượng
nông sản và hiệu quả sản xuất ngày càng được nâng cao; bước đầu hình thành các vùng sản xuất hàng hóa chủ lực tập trung theo quy hoạch như
vùng sản xuất cam; bưởi; nhãn; mía tím; rau an toàn; chăn nuôi gia cầm; nuôi trồng
thủy sản....; mô hình liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ theo chuỗi giá trị được
phát triển; kết cấu hạ tầng phục vụ sản được củng cố, tăng
cường; khoa học, công nghệ áp dụng rộng rãi trong sản xuất; cơ giới hóa phát
triển nhanh trong sản xuất, bảo quản,
chế biến. Sản xuất nông nghiệp đã đóng góp quan trọng
trong phát triển kinh tế - xã hội và ổn định an ninh chính trị của tỉnh. Thành
tựu đó có sự đóng góp tích cực của công tác khuyến nông, đặc biệt là thực hiện
chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.
Để đáp ứng nhu cầu người sản xuất, thực
hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị
gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Hòa Bình đến năm 2020; phải xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp khuyến nông trọng tâm, dài hạn làm căn cứ xây dựng kế
hoạch, tổ chức thực hiện các dự án khuyến nông hàng năm trên địa
bàn tỉnh. Do vậy việc ban hành và thực hiện Đề án khuyến nông trọng điểm trong
giai đoạn 2016-2020 có ý nghĩa thực tế và cấp thiết.
II. Những căn cứ pháp lý
- Nghị định số 02/2010/NĐ-CP ngày
08/01/2010 của Chính phủ về khuyến nông;
- Thông tư liên tịch số
183/2010/TTLT-BTC-BNN ngày 15/11/2010 của liên Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng kinh phí ngân
sách nhà nước cấp đối với hoạt động khuyến nông; và Thông tư số 15/2013/TT-BNN
ngày 26/02/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Quy định một số điều của Nghị định số 02/2010/NĐ-CP ngày
08/01/2010 của Chính phủ về khuyến nông;
- Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày
27/11/2009, của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt đề án đào tạo nghề cho lao động
nông thôn đến năm 2020;
- Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày
04/6/2010, của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt chương trình mục tiêu Quốc gia về
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020;
- Quyết định số 2162/QĐ-TTg ngày
28/12/2012, của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt chương trình
mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020;
- Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày
10/6/2013, của Ủy ban nhân dân tỉnh Phê duyệt Đề án xây dựng
nông thôn mới tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2012-2020, định hướng đến năm 2030;
- Quyết định số 1384/QĐ-BNN-KH ngày
18/06/2013, của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ban hành
Chương trình hành động thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng
nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững;
- Căn cứ Quyết định số 1604/QĐ-UBND ngày 31/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa
Bình Phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng
nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Hòa Bình đến năm 2020;
- Quyết định số 1258/QĐ-BNN-KHCN ngày
04 tháng 6 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phê
duyệt Chương trình khuyến nông trọng điểm giai đoạn
2013-2020;
- Kế hoạch số 95-KH/TU ngày 18/7/2014
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 97-KL/TW ngày 15/5/2014 của Bộ Chính trị, về một số chủ trương, giải pháp
tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân,
nông thôn;
- Nghị Quyết số 10-NQ/TU ngày
13/6/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển sản xuất một số sản phẩm
trong lĩnh vực trồng trọt trên địa
bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2014-2020;
- Nghị Quyết số 11-NQ/TU ngày
13/6/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nghề truyền thống, làng nghề,
làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến năm 2020;
- Nghị Quyết số 12-NQ/TU ngày
13/6/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nuôi cá
lồng, bè hồ thủy điện Hòa Bình, giai đoạn 2014-2020;
- Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày
13/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cơ chế hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn
2014-2020;
- Chỉ thị số 40-CT/TU ngày 13/11/2013
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh việc phát triển hợp
tác, liên kết sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng cánh đồng
lớn và vận động người dân cải tạo vườn tạp.
Phần hai
THỰC TRẠNG CÔNG
TÁC KHUYẾN NÔNG TỈNH HÒA BÌNH
I. Thành tựu đạt
được
Từ khi thành lập (1993) đến nay hệ thống
khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được kiện toàn, đến
nay có 363 cán bộ khuyến nông chuyên trách. Trong đó cấp tỉnh 27 người, cấp huyện
126 người, cấp xã 210 người, có 83% cán bộ cấp tỉnh, 90%
cán bộ cấp huyện và 60% cán bộ cấp xã có trình độ đại học, cao đẳng. Toàn hệ thống
đã xây dựng 2 nghìn điểm trình diễn tiến bộ kỹ thuật với
trên 7 vạn lượt hộ tham gia, tổ chức 15 nghìn lớp đào tạo, tập huấn cho gần 40
vạn lượt cán bộ và nông dân, hơn 500 chuyên mục trên đài
truyền hình, 1.000 chuyên mục trên sóng phát thanh, 2.000
bài viết đăng trên chuyên trang khuyến
nông khuyến ngư, phát hành 40 số với hơn 3 vạn tạp chí chuyên đề nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, 27 nghìn cuốn bản tin nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, 510 nghìn tờ gấp, 19,5 nghìn sách mỏng; cung cấp gần 100 nghìn tờ báo Nông nghiệp Việt Nam cho các xã phường trong tỉnh, tổ chức được trên 700 cuộc tham quan hội
thảo hơn 1 vạn lượt người, tổ chức thành công các hội thi khuyến nông như hội
thi nông dân giỏi toàn tỉnh; hội thi trâu...
Qua 22 năm hoạt động, hệ thống khuyến
nông của tỉnh đã có đóng góp đáng kể vào phát triển nông nghiệp và nông thôn; góp phần nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, giúp đỡ người dân dần dần ổn định cuộc sống,
tăng thu nhập, thực hiện xóa đói giảm nghèo; chuyển dịch sản xuất quy mô nhỏ lẻ
sang hướng phát triển kinh tế trang trại, sản xuất hàng hóa chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường và cung
cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Có thể đánh giá:
- Tổ chức khuyến nông trong tỉnh đã được
tăng cường về số lượng, mạng lưới xây dựng đến tận cấp xã tham gia tích cực
trong chỉ đạo sản xuất; Chủ động tham mưu kế hoạch, giải
pháp phát triển sản xuất. Thường xuyên bám sát địa bàn chuyển giao tiến bộ kỹ
thuật, góp phần không nhỏ vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khuyến khích nông dân áp
dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất
nông, lâm nghiệp và thủy sản.
- Chuyển giao có hiệu quả kết quả
nghiên cứu, các tiến bộ kỹ thuật mới, phương thức sản xuất mới áp dụng vào sản
xuất; Đặc biệt là đã tạo ra một số vùng sản xuất hàng hóa
tập trung có thu nhập cao, tạo ra một lớp nông dân đầu đàn,
điển hình cho những nông dân khác học tập và làm theo.
- Chuyên mục, chuyên trang, ấn phẩm
khuyến nông được đổi mới về hình thức, nội dung và chất lượng. Hình thức thể hiện
ngày càng phong phú, đa dạng, phù hợp với thực tế, đáp ứng được nhu cầu của đa
số bà con nông dân ở địa phương. Hệ thống cộng tác viên ngày càng lớn mạnh với
nhiều đối tượng tham gia, giới thiệu
được nhiều kinh nghiệm sản xuất hay, kỹ thuật mới, điển hình làm kinh tế nông nghiệp giỏi giúp nông dân nâng cao nhận thức và
nhân rộng diện áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.
- Phương pháp khuyến nông có sự tham gia của người dân như lập kế hoạch khuyến nông có sự tham gia;
giảng dạy có sự tham gia (LCTM); nghiên cứu có sự tham gia (PTD); xây dựng mô
hình trình diễn có sự tham gia; lớp học hiện trường (FFS)
được vận dụng linh hoạt đã nâng cao chất lượng hoạt động khuyến nông của tỉnh. Năng lực hoạt động cho cán bộ làm
công tác khuyến nông chuyên trách,
cán bộ cơ sở được tăng cường đã tạo ra một lớp nông dân mới biết sử dụng hiệu tài nguyên đất, tiết
kiệm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp.
- Thông qua hội nghị, hội thảo, tổng
kết đã khuyến cáo nhân rộng mô hình, điển hình sản xuất, tạo
ra những phong trào sâu rộng trong việc
đưa tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất đại trà làm cho năng
suất, sản lượng, giá trị một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực tăng đáng kể.
- Huy động được nhiều nguồn lực từ
các tổ chức trong và ngoài nước, các doanh nghiệp tham gia vì vậy công tác khuyến
nông từng bước hoàn thiện về nội dung, phương pháp và chính sách khuyến nông.
- Câu lạc bộ khuyến nông, nhóm nông
dân cùng sở thích, tổ chức các cuộc thi đã hỗ trợ nông dân bước đầu hình thành
nên các hình thức tổ chức sản xuất mới, tạo sân chơi bổ ích, giúp nông dân chú trọng vào sản xuất vươn lên làm giàu, ổn định tình hình dân cư nơi sinh sống.
Hệ thống khuyến nông tích cực tham gia vào công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng
mô hình, hỗ trợ người nghèo, xã đặc biệt khó khăn....;
II. Tồn tại, hạn chế và nguyên
nhân
1. Tồn tại, hạn chế
- Lựa chọn nhiệm vụ khuyến nông còn
dàn trải chưa phù hợp với yêu cầu phát triển và thực tế của
địa phương;
- Chưa có cơ chế phù hợp để hỗ trợ
người sản xuất nhân rộng kết quả của các mô hình vào sản xuất. Việc nhân rộng kết quả mô hình điểm thành công ra sản xuất đại trà
còn hạn chế gây lãng phí nguồn lực đầu tư cho công tác khuyến nông;
- Công tác tổng kết các mô hình sản
xuất có hiệu quả do nông dân tự thực hiện để nhân rộng
chưa được chú ý thực hiện;
- Mới chỉ tổng kết và đánh giá được kết
quả của các hoạt động khuyến nông nhà nước mà chưa chú trọng
đánh giá tổng thể hoạt động khuyến nông trên địa bàn.
- Nội dung tập huấn, đào tạo, thông tin
tuyên truyền còn nặng về chuyển giao các kỹ thuật sản xuất, chưa chú trọng đến
hướng dẫn các kỹ năng tổ chức sản xuất, tuyên truyền các
chủ trương, chính sách của nhà nước và của địa phương;
- Việc đào tạo để nâng cao năng lực
cho cán bộ làm công tác khuyến nông chưa được thường xuyên, liên tục;
- Sự phối hợp, hợp
tác giữa các cấp, các ngành, các tổ chức làm công tác khuyến nông chưa chặt chẽ, mang tính hình thức, chồng chéo
làm giảm hiệu quả của hoạt động khuyến nông;
- Công tác xã hội hóa, dịch vụ khuyến nông còn hạn chế.
2. Nguyên nhân
- Chưa vận dụng được hình thức tiếp cận
khuyến nông từ dưới lên nên một số chương trình, dự án khuyến nông chưa phù hợp
với điều kiện thực tế;
- Xây dựng các mô hình trình diễn dàn
trải, chưa theo nhu cầu, quy trình kỹ thuật chưa phù hợp thực tế, mới chú trọng
đến việc chuyển giao các yếu tố đầu vào mà chưa gắn với việc
chuyển giao về tổ chức sản xuất đầu vào và đầu ra của sản phẩm nên khó nhân rộng
vào sản xuất;
- Hệ thống cung cấp dịch vụ đầu vào
cho sản xuất chưa đủ năng lực hỗ trợ người sản xuất áp dụng các tiến bộ kỹ thuật
mới chuyển giao vào sản xuất;
- Năng lực cán bộ
trong hệ thống không đồng đều, đa số chưa được đào tạo chính quy nên còn nhiều
hạn chế nhất là kỹ năng, phương pháp khuyến nông;
- Kinh phí đầu tư cho công tác khuyến
nông còn hạn hẹp, chưa có các chương trình, khuyến nông dài hạn để định hướng,
thu hút nguồn lực cho các hoạt động khuyến nông trọng điểm;
- Chưa thực hiện tốt công tác quản lý
nông nghiệp về công tác khuyến nông; công tác theo dõi, giám sát, tổng hợp kết
quả hoạt động khuyến nông của toàn tỉnh thực hiện chưa tốt trong khi nhiều đơn vị, dự án, các cấp, các ngành cùng thực hiện
nội dung khuyến nông nên xảy ra tình trạng dàn trải, không
phù hợp nhu cầu và điều kiện thực tế;
- Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc
chưa đáp ứng được nhu cầu của công tác khuyến nông.
Phần ba
QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
I. Quan điểm
(1) Đề án khuyến nông trọng điểm là nhiệm vụ công tác khuyến nông thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành
nông nghiệp, quy hoạch tổng thể và
các quy hoạch chuyên ngành.
(2) Nội dung Đề án phải dễ triển
khai, dễ nhân rộng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng
nhóm khách hàng và từng vùng sinh thái. Chú trọng đến người sản xuất nông sản
chủ lực và nông dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức
và hành động thực tiễn thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn
thông qua áp dụng tiến bộ kỹ thuật, tổ chức lại sản xuất,
chuyển đổi cơ cấu
cây trồng vật nuôi theo cánh đồng lớn
nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn
với xây dựng nông thôn mới, cải thiện, nâng cao thu nhập cho người sản xuất.
2. Mục
tiêu cụ thể
Trong giai đoạn:
(1) Xây dựng được 700 mô hình trình
diễn chuyển giao kỹ thuật cho 15.000 hộ nông dân về nội dung ưu tiên trong tái cơ cấu ngành; hiệu quả kinh tế của các mô hình tăng ít nhất là
20% so với sản xuất đại trà để nông dân học tập, làm theo;
(2) 100% cán bộ làm công tác khuyến
nông được đào tạo nâng cao năng lực;
Đến
năm 2020:
(3) tỷ lệ lao động được tập huấn, đào
tạo nghề nông nghiệp đạt 55%, tỷ lệ lao động nông nghiệp dưới 60% tổng lao động
xã hội;
(4) xây dựng thương hiệu cho ít nhất
5 sản phẩm hàng hóa;
(5) tỷ lệ dùng các giống cây trồng
xác nhận đạt 80%, tỷ lệ dùng các giống tiến bộ trong chăn
nuôi bò thịt; lợn; gia cầm đạt tối thiểu 70%;
(6) 60% diện tích vườn tạp được cải tạo;
(7) 10.000 nông dân được đào tạo nghề;
20.000 nông dân được huấn luyện tay nghề theo phương pháp
lớp học hiện trường.
III. Nhiệm vụ
Bám sát yêu cầu, nhiệm vụ tái cơ cấu trên các lĩnh vực, chương trình, đề án nghiên cứu
ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ và tiến bộ kỹ thuật trọng điểm trong
nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; Đề án tái cơ
cấu ngành; định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn của
tỉnh và của các địa phương để cụ thể hóa chương trình khuyến nông trên địa bàn tỉnh.
1. Trồng trọt
Khuyến khích, hướng dẫn nông dân ứng
dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới (Quy trình canh tác theo tiêu chuẩn GAP; quy trình quản lý cây trồng tổng hợp ICM;
các giống cây trồng mới...) vào sản
xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân thông qua một số mô
hình liên kết hiệu quả theo chuỗi giá trị sản phẩm đối với cây trồng chủ lực để
nhân rộng.
Phát triển ngành trồng trọt theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn, tăng năng suất,
chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh, đảm bảo vững
chắc an ninh lương thực và an sinh xã hội cả trước mắt và lâu dài.
Đào tạo, tập huấn kỹ thuật và kỹ năng
kinh doanh cho nông dân, đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa. Huy động các nguồn
lực xã hội tham gia hoạt động khuyến nông. Sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên,
nước, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái và phát huy tối
đa lợi thế so sánh của từng tiểu vùng khí hậu trong tỉnh.
Dự án ưu tiên:
(1) Phát triển sản xuất cây ăn quả có múi theo hướng tập trung, an toàn, bền vững và hiệu
quả: Phát triển các các giống cây ăn quả mới, theo hướng
hàng hóa, tập trung, rải vụ, bền vững, áp dụng biện pháp thâm canh tổng hợp
theo hướng GAP; VietGAP kết hợp với tưới tiết kiệm nước, sử
dụng phân bón lá, chế phẩm sinh học tiến bộ, đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm, nâng cao giá trị gia tăng tại các vùng sản xuất trọng điểm.
(2) Phát triển sản xuất rau an
toàn: Phát triển các giống rau, củ, quả mới; rau ôn đới
trái vụ, rau bản địa, nấm ăn theo hướng GAP, bảo đảm vệ
sinh an toàn thực phẩm, áp dụng các biện pháp quản lý cây trồng tổng hợp, liên kết sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi
giá trị tại các vùng sản xuất trọng điểm phục vụ người tiêu dùng và chế biến xuất khẩu.
(3) Cải tạo vườn tạp: Chuyển đổi vườn tạp sang thâm canh,
chuyên canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao theo
hướng liên kết sản xuất hàng hóa tập trung
(4) Phát triển sản xuất mía ăn tươi
theo hướng nâng cao chất lượng,
đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Phát triển mía ăn
tươi (mía tím, mía ép nước) thâm canh theo hướng GAP, mía hữu cơ, bảo đảm vệ
sinh an toàn thực phẩm, áp dụng các biện pháp quản lý cây trồng tổng hợp kết hợp
với cơ giới hóa tại các vùng sản xuất trọng điểm phục vụ người
tiêu dùng và chế biến nước ép.
(5) Phát triển sản xuất giống cây
trồng hàng năm chủ lực: Xây dựng các hình thức liên kết,
chuyển giao kỹ thuật để chuyển đổi phương thức sản xuất một số loại cây trồng
hàng năm chủ lực có ưu thế từ sản xuất sản phẩm thương phẩm sang sản xuất giống
nhằm khai thác triệt để ưu thế của địa phương, tăng thu nhập cho người sản xuất
2. Chăn nuôi
Chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới;
quy trình quản lý tiên tiến; mô hình liên kết trong chăn nuôi nhằm nâng cao
năng suất; giá trị sản phẩm chăn nuôi, đảm bảo an toàn thực phẩm, giảm phát thải
khí nhà kính và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nâng cao nhận thức của người
chăn nuôi trong việc thực hiện vệ sinh thú y và phòng chống các dịch bệnh nguy
hiểm, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững. Hình thành các vùng sản xuất hàng
hóa tập trung, góp phần xóa đói, giảm nghèo.
Dự án ưu tiên:
(1) Phát triển chăn nuôi gia súc,
gia cầm bản địa gắn với xây dựng thương hiệu: Phổ biến quy trình kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm bán công nghiệp
(thả đồi, thả vườn) theo hướng VietGAP, áp dụng đệm lót sinh học, công trình
khí sinh học đảm bảo an toàn dịch bệnh, giảm ô nhiễm môi trường và phát thải
khí nhà kính trong chăn nuôi nông hộ và trang trại, tạo vùng sản xuất tập
trung, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
(2) Phát triển chăn nuôi gia súc
ăn cỏ (trâu; bò; dê) theo hướng thâm canh: Phổ biến và
chuyển giao các quy trình kỹ thuật chăn nuôi gia súc ăn cỏ, ưu tiên hoạt động cải
tạo giống, đưa giống mới, trồng cỏ và sử dụng thức ăn sẵn
có, hình thức chăn nuôi bán chăn thả và thâm canh theo hướng công nghiệp nhằm
khắc phục hiện tượng thiếu diện tích chăn thả, hiện tượng cận huyết, nâng cao tầm vóc, đảm bảo an toàn dịch bệnh.
(3) Phát triển chăn nuôi ong: Liên kết sản xuất, phổ biến và chuyển giao các quy trình kỹ thuật chăn
nuôi ong theo hướng thâm canh tăng năng suất, khai thác triệt để lợi thế của địa
phương và tăng thu nhập cho người dân
3. Thủy sản
Ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ kỹ
thuật trong nuôi trồng, khai thác nhằm tăng năng suất, sản lượng, đảm bảo chất
lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh về diện tích mặt nước, nâng cao hiệu quả kinh
tế, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, giảm thiểu
tác động đến môi trường sinh thái và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
Dự án ưu tiên:
(1) Phát triển nuôi trồng thủy
sản tại các thủy vực, hồ chứa: Phổ
biến quy trình kỹ thuật nuôi lồng một số đối tượng thủy sản
theo hướng VietGAP, liên kết sản xuất hàng hóa, công nghiệp thân thiện với môi
trường theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu. Tạo
ra mô hình để nông dân học tập, nhân rộng vào sản xuất
4. Lâm nghiệp
Ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ kỹ
thuật về giống, quy trình kỹ thuật và sản xuất kinh doanh
để phát triển và quản lý rừng bền vững theo hướng nâng cao năng suất và chất lượng
rừng nhằm tăng thu nhập cho người trồng rừng, kinh doanh và dịch vụ, góp phần
xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Dự án ưu tiên
(1) Phát triển trồng rừng gỗ lớn
và lâm sản ngoài gỗ: Phổ biến quy trình kỹ thuật, giống mới phục vụ trồng rừng cung cấp gỗ lớn làm
nguyên liệu sản xuất đồ mộc, cây mọc
nhanh làm nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến ván
nhân tạo; thâm canh tập trung, trồng dưới tán rừng và phân tán trong vườn hộ...
một số loài cây dược liệu và lâm sản ngoài gỗ khác.
(Đối tượng ưu tiên, sản phẩm dự kiến các Dự án ưu tiên theo phụ lục số 01)
IV. Kinh phí
Tổng kinh phí thực hiện Đề án Khuyến nông trọng điểm giai đoạn 2016- 2020: 200 tỷ đồng (Hai
trăm tỷ đồng); Bình quân 40 tỷ đồng/năm, gồm:
- Ngân sách Trung ương và tỉnh: 100 tỷ
đồng, bình quân 20 tỷ đồng/năm. Ngân sách Trung ương gồm kinh phí Chương trình
khuyến nông quốc gia (2 tỷ đồng/năm); Lồng ghép sử dụng kinh phí từ: nguồn sự
nghiệp chương trình nông thôn mới (1 tỷ đồng/năm), Chương trình 135 (2 tỷ đồng/năm),
Chương trình giảm nghèo bền vững (4 tỷ đồng/năm), Quyết định số 1956/QĐ-TTg (1
tỷ đồng/năm), Quyết định số 84/QĐ-TTg (5 tỷ đồng/năm), Quyết định 50/QĐ-TTg,
Quyết định số 01/QĐ-TTg; Nguồn ngân sách tỉnh gồm kinh phí khuyến nông hàng năm
(1 tỷ đồng/năm) và sử dụng kinh phí lồng ghép từ các nguồn: Kinh phí sự nghiệp
kinh tế thực hiện Quyết định số 11/2015/QĐ-UBND (1 tỷ đồng/năm),
Quyết định số 10/2015/QĐ-UBND (1 tỷ đồng/năm), thực hiện Nghị quyết 14-NQ/TU,
Chỉ thị 40-CT/TU, các chương trình dự án trên địa bàn;
- Ngân sách huyện: 47,2 tỷ đồng, bình
quân 9,44 tỷ đồng/năm (trung bình 0,86 tỷ đồng/huyện/năm gồm: nguồn kinh phí
khuyến nông (0,5 tỷ đồng/năm và nguồn khác 0,36 tỷ đồng/năm), tương ứng gần 24%
kinh phí thực hiện;
- Người sản xuất: 52,8 tỷ đồng, bình
quân 10,56 tỷ đồng/năm do người dân và doanh nghiệp, HTX tham gia đóng góp,
tương đương trên 26% kinh phí thực hiện.
(Khái
toán kinh phí thực hiện Đề án theo phụ lục số 02)
V. Giải pháp
1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cơ chế chính sách và quản lý của
hệ thống khuyến nông
Kiện toàn tổ chức hệ thống khuyến nông theo Nghị định số 02/2010/NĐ-CP ngày 8/01/2010 của Chính phủ và Thông
tư số 15/2015/TT-BNNPTNT ngày 26/3/2015 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
Xây dựng chính sách khuyến khích cán
bộ khuyến nông làm việc lâu dài, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt
khó khăn. Kiện toàn mạng lưới khuyến nông cấp xã, hình thành mạng lưới cộng tác
viên thôn, bản, đổi mới phương thức huấn luyện, chuyển giao, hình thành hệ thống
tư vấn, dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, tăng cường, củng cố hoạt động của
các câu lạc bộ khuyến nông, tích cực hỗ trợ và đổi mới hình thức hoạt động của
hợp tác xã, tổ chức khuyến nông tự nguyện.
Điều chỉnh mạng lưới cơ sở đào tạo
khuyến nông cho phù hợp với yêu cầu quy hoạch phát triển kinh tế xã hội cho từng
vùng nông thôn.
Lồng ghép các hoạt động khuyến nông với
việc triển khai các chương trình, chính sách xây dựng nông thôn mới, giảm
nghèo, phát triển sinh kế vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh, thực hiện có
hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước.
2. Đổi mới nội dung và phương pháp
hoạt động để nâng cao hiệu quả và phương pháp hoạt
động khuyến nông
Bám sát mục tiêu, chương trình hành
động của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, của tỉnh, của ngành nông
nghiệp hàng năm; đặc biệt là các
chương trình xây dựng nông thôn mới; các chương trình mục tiêu về nước sạch và vệ
sinh môi trường; giảm nghèo bền vững; đào tạo nghề cho nông dân; an toàn vệ
sinh thực phẩm... để tổ chức triển khai có hiệu quả công tác khuyến nông nhằm
phát triển các ngành hàng có lợi thế, đồng thời nâng cao chất lượng, năng suất,
hiệu quả và khả năng cạnh tranh các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Thực hiện rà soát, cập nhật, chọn lọc
các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, mô hình sản xuất thiết thực, phù hợp
với điều kiện địa phương để triển khai áp dụng trên diện rộng nhằm
phát triển ngành nông nghiệp một cách bền vững, có hiệu quả về kinh tế và xã hội, tránh dàn trải, lãng phí.
Đẩy mạnh áp dụng các phương pháp tiếp
cận tiên tiến, có sự tham gia của người dân, nhất là
phương pháp lớp học hiện trường (FFS); phương pháp giảng dạy lấy học viên làm trung tâm (LCTM)... vào hoạt động khuyến nông để nâng cao hiệu quả và tính bền vững của các hoạt động.
3. Mở rộng và cải tiến các kênh
thông tin tuyên truyền để chuyển tải đầy đủ, kịp thời,
chính xác các thông tin cần thiết đến người dân
Có kế hoạch cụ thể để đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực về kỹ năng truyền thông cho cán bộ khuyến nông các cấp như kỹ
năng viết tin, bài, xây dựng tờ rơi, áp phích, băng hình,...phát triển và cải
tiến các kênh truyền thông cộng đồng về công tác khuyến nông qua hệ thống báo
viết, báo hình, báo nói và báo điện tử; đồng thời cập nhật,
đăng tải thông tin về giá cả, thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tình hình
hội nhập và cạnh tranh quốc tế đến tận người sản xuất
Thúc đẩy sự tham gia tích cực của các
cấp, ban, ngành vào hoạt động truyền thông, cập nhật thông
tin một cách đa dạng, nhiều chiều, khách quan và kịp thời nhằm đưa ra các dự
báo chính xác phục vụ chương trình phát triển nông nghiệp và nông thôn.
4. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến nông các cấp
Tập trung nâng cao năng lực cho cán bộ
làm công tác khuyến nông các cấp. Trong đó, ưu tiên cho việc đào tạo cán bộ
khuyến nông huyện và xã.
Chú trọng nâng
cao kỹ năng thực hành, kiến thức thực tế, tinh thần, trách
nhiệm và thái độ phục vụ, đồng thời nâng cao kỹ năng giao tiếp, truyền đạt, tổ
chức hội thảo, xây dựng mô hình và đánh giá các hoạt động khuyến nông.
5. Chú trọng nâng cấp cơ sở vật chất
kỹ thuật và tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác
khuyến nông
Chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở, vật
chất, trang bị phương tiện làm việc cho hệ thống khuyến nông, tăng cường đào tạo,
tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ khuyến nông để tham
gia tích cực vào công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đặc biệt tăng cường
năng lực cho đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở; cải thiện điều kiện môi trường
làm việc và tạo cơ hội phát triển cho cán bộ khuyến nông trẻ.
6. Huy động tối đa các nguồn lực,
tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác khuyến nông
Tranh thủ các nguồn lực thực hiện
chương trình khuyến nông thông qua liên kết với các Viện, Trường, các Trung tâm
nghiên cứu, các đơn vị kỹ thuật trong
ngành để tiếp nhận nhanh các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới phục vụ sản xuất.
Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí của
Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, các chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn
mới, giảm nghèo, vốn nghiên cứu khoa học và các nguồn vốn
liên kết khác từ các Dự án, các doanh nghiệp nông nghiệp để
tăng cường và đa dạng hóa, xã hội hóa công tác khuyến nông, đưa tiến bộ kỹ thuật
và khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.
Tích cực triển khai các giải pháp huy
động tối đa các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác khuyến nông, thông qua
việc đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động; xây dựng
cơ chế, chính sách khuyến khích thu
hút các tổ chức xã hội tham gia... nhằm nâng cao chất lượng,
hiệu quả và tinh thần, trách nhiệm trong công tác khuyến nông.
7. Đẩy mạnh việc tổ chức các hình thức liên kết sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm, coi đây là một trong các giải pháp then chốt để phát
triển nông nghiệp của tỉnh theo hướng tăng giá trị gia tăng và phát triển bền vững
trong thời gian tới
Đẩy nhanh việc hình thành và đổi mới
hình thức hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp, câu lạc bộ khuyến nông, tổ
hợp tác theo hình thức dịch vụ trọn gói từ cung ứng các dịch vụ đầu vào đến tìm
đầu ra cho sản phẩm xứng đáng là đầu mối đại diện cho nông dân trong mối liên kết
“bốn nhà” trong sản xuất nông nghiệp
Khuyến khích các hình thức liên kết sản
xuất theo chuỗi giá trị, cánh đồng lớn... để tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm, tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung mang
lại thu nhập ổn định cho nông dân.
Mạnh dạn thí điểm thực hiện cơ chế đối
tác công tư (PPP) nhằm huy động, thu hút nguồn lực và sự tham gia của các doanh nghiệp vào hoạt động khuyến nông và tăng thu ngân sách
cho địa phương.
VI. Hiệu quả
Dự án được thực hiện sẽ xây dựng được
các điểm trình diễn tiến bộ kỹ thuật để người sản xuất học tập và làm theo qua
đó sẽ tăng hiệu quả kinh tế sản xuất đại trà từ 20% trở lên; Tạo thành mối liên
kết hình thành vùng sản xuất nông sản tập trung gắn với tiêu thụ sản phẩm;
Năng lực hệ thống khuyến nông được
nâng cao sẽ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, đào tạo nghề cho nông dân tốt hơn. Qua đó tăng cao tỷ lệ giống
cây trồng xác nhận, giống tiến bộ, cải tạo vườn tạp thành vườn chuyên canh, góp phần xây dựng thương hiệu cho nông sản của tỉnh.
Dự án khuyến nông trọng điểm được thực
hiện sẽ giúp tập trung nguồn lực để đầu tư thực hiện các chủ trương của tỉnh
trong phát triển nông nghiệp và Phát triển nông thôn giai đoạn 2016-2021, trước
hết là hỗ trợ đắc lực trong việc thực hiện thành công
chương trình tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng
nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với
xây dựng nông thôn mới.
VII. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai chương trình khuyến nông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; chủ trì hướng dẫn lập, tổng hợp, phê duyệt kế hoạch thực hiện hàng
năm và các chương trình, dự án, mô hình khuyến nông theo chương trình;
- Chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông và
các đơn vị trực thuộc Sở tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình;
- Theo dõi, đôn đốc các Sở, ngành
liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện; hàng năm tổng hợp tình hình và kết
quả thực hiện đề án, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo.
2. Các sở, ngành liên quan
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh
bố trí ngân sách địa phương hàng năm, nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trung ương hỗ trợ để thực hiện chương
trình;
- Sở Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh trong việc
bố trí vốn đầu tư tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ
thống khuyến nông trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm
vụ được giao;
- Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng
đề án kiện toàn hệ thống tổ chức khuyến nông trên địa bàn tỉnh;
- Sở Khoa học và Công nghệ ưu tiên thực
hiện các đề tài, dự án nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật để thực
hiện đề án; Đề xuất các giải pháp khoa học và công nghệ
tiên tiến để thực hiện đề án;
- Ban Dân tộc tỉnh xây dựng kế hoạch
hàng năm và chỉ đạo Phòng Dân tộc các huyện huy động tối đa nguồn vốn phát triển
sản xuất thuộc chương trình 135 để thực hiện đề án khuyến
nông trọng điểm giai đoạn 2015-2020;
- Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại
và Du lịch tỉnh chủ trì xây dựng kế hoạch giới thiệu và quảng bá các sản phẩm
nông nghiệp hàng năm;
- Cơ quan thông tin tuyên truyền và các tổ chức đoàn thể tăng cường phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn để tuyên truyền về công tác khuyến nông;
- Các Sở, ban, ngành liên quan: Căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp thực hiện các nội dung đề án.
3. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
- Lập kế hoạch, bố trí ngân sách huyện trung hạn và hàng năm thực hiện
đề án khuyến nông trọng điểm giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn;
- Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Trạm Khuyến nông Khuyến lâm cấp huyện, UBND
cấp xã và phòng ban có liên quan triển khai thực hiện;
- Huy động tối đa nguồn kinh phí sự
nghiệp; sự nghiệp khoa học, vốn phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục
tiêu được phân bổ để thực hiện đề án này;
- Định kỳ hàng năm tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện đề án bằng nguồn ngân sách của địa
phương gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.