|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Nghị quyết 1059/NQ-UBTVQH13 kết quả giám sát đẩy mạnh chính sách pháp luật kết hợp kinh tế quốc phòng an ninh 2015
Số hiệu:
|
1059/NQ-UBTVQH13
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Sinh Hùng
|
Ngày ban hành:
|
09/11/2015
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN THƯỜNG VỤ
QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1059/NQ-UBTVQH13
|
Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2015
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
KẾT QUẢ GIÁM SÁT VÀ ĐẨY MẠNH VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ KẾT HỢP
KINH TẾ VỚI QUỐC PHÒNG, AN NINH
ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
Căn cứ
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật hoạt động giám sát của
Quốc hội số 05/2003/QH11;
Căn cứ Nghị quyết số 783/NQ-UBTVQH13
ngày 15/7/2014 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về chương trình hoạt động giám sát
của Ủy ban thường vụ Quốc hội năm 2015; Nghị quyết
số 827/NQ-UBTVQH13 ngày 22/10/2014 về việc thành lập Đoàn giám sát “Việc thực
hiện chính sách, pháp luật về kết hợp phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn chiến lược (trọng tâm là các địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ)”;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 943/BC-ĐGS
ngày 15/9/2015 của Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Báo cáo số 151/BC-CP ngày 07/4/2015 của Chính phủ về việc thực hiện chính sách, pháp luật
về kết hợp phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn
chiến lược (trọng tâm là các địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ),
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành cơ bản nội dung Báo cáo của Đoàn giám
sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết
hợp phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn chiến
lược (trọng tâm là các địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ) với những
đánh giá về kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập, nguyên nhân, đề xuất kiến
nghị và nhấn mạnh một số vấn đề sau đây:
1. Trong những năm qua, thực hiện đường
lối, chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật, Chính phủ, các bộ, ngành, địa
phương đã ban hành và triển khai tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật liên
quan đến kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh đạt được những kết quả quan trọng.
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, hạ tầng kinh tế - xã hội phát
triển với tốc độ khá nhanh đã tạo bước tiến rõ rệt về tăng trưởng kinh tế, từng
bước nâng cao thu nhập bình quân đầu người, an sinh xã hội được chú trọng, đời
sống của Nhân dân được cải thiện, nhất là ở các vùng đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; chính trị, xã hội ổn định, thế trận quốc
phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân
được củng cố, lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được tăng cường.
2. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ
xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh
tình hình khu vực và quốc tế diễn biến nhanh chóng, phức tạp
và khó lường, việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc
phòng, an ninh vẫn còn một số hạn chế, bất cập, cụ thể là:
- Việc thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, quy định có liên quan của
Hiến pháp về “kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế,
kinh tế với quốc phòng, an ninh” còn chậm, chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, thiếu cụ thể; một số văn bản quy
định chưa sát với thực tế và khả năng cân đối nguồn lực, dẫn đến tính khả thi
thấp.
- Công tác quán triệt, tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an
ninh chưa sâu; nội dung, phương pháp, hình thức tiến hành chưa phù hợp với tình hình thực tế nên nhận thức của
một bộ phận cán bộ, Nhân dân về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh còn hạn
chế.
- Chất lượng, hiệu quả kết hợp kinh tế
với quốc phòng, an ninh trong xây dựng, thẩm định quy hoạch, kế hoạch, chương
trình, dự án chưa cao. Vẫn còn tồn tại tình trạng thiếu thống nhất, chồng chéo về nội dung, thẩm quyền và cơ chế phối hợp. Liên kết nội vùng, liên vùng và liên kết ngành, lĩnh vực còn
nhiều bất cập; việc chậm xây dựng chiến lược quốc phòng, chiến lược quân sự, chiến
lược an ninh quốc gia cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho việc kết hợp kinh tế
với quốc phòng, an ninh trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của
cả nước và các ngành, lĩnh vực cũng như theo vùng lãnh thổ và các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương.
- Một số chính sách trong các chương
trình, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế gắn với an sinh xã
hội đối với các địa bàn chiến lược, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu,
vùng xa, vùng biên giới, hải đảo còn hạn chế; một số chính sách còn bất cập,
khó lồng ghép, triển khai chậm, thiếu nguồn lực, phân tán, kém hiệu quả; có
chính sách chưa phù hợp với đặc điểm văn hóa, phong tục tập quán truyền thống của đồng bào. Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo là người dân tộc thiểu
số còn cao và chiếm phần lớn hộ nghèo của các địa phương.
Hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực biên
giới còn nhiều yếu kém; hiệu quả công tác bố trí dân cư dọc
tuyến biên giới thấp so với mục tiêu đề ra. Thế trận biên phòng toàn dân một số
khu vực còn hạn chế, nhất là khu vực biên giới Tây Nam Bộ.
- Tiềm lực kinh tế - xã hội, quốc
phòng, an ninh trên các địa bàn chiến lược, nhất là Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây
Nam Bộ tuy được tăng cường nhưng chưa thực sự vững chắc, còn tiềm ẩn những nhân
tố có thể gây bất ổn về chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Chất lượng xây dựng khu vực phòng thủ ở một số nơi chưa bảo đảm yêu cầu. Năng lực tham mưu của một bộ phận cán bộ chuyên trách chưa ngang tầm nhiệm vụ.
Điều 2. Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật
về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh, Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu
Chính phủ thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:
1. Trong năm 2016, trên cơ sở tổng kết
việc thực hiện chính sách pháp luật về kết hợp phát triển kinh tế với bảo đảm
quốc phòng, an ninh, sớm trình Quốc hội thông qua dự án Luật cụ thể hóa quy định
về “kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, an ninh” tại Điều 68 của Hiến pháp và sửa đổi, bổ sung các
văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý để nâng
cao hiệu lực, hiệu quả và sự thống nhất quản lý của Nhà nước đối với việc kết hợp
quốc phòng, an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, an ninh.
2. Chỉ đạo khẩn trương xây dựng chiến
lược quốc phòng, quân sự và an ninh quốc gia để bảo đảm căn cứ cần thiết cho việc
xây dựng quy hoạch tổng thể thế bố trí quốc phòng, an ninh; trước mắt, rà soát
toàn bộ quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án về kinh tế - xã hội và các kế
hoạch, phương án quốc phòng, an ninh, tập trung nguồn lực cho những quy hoạch,
kế hoạch, chương trình, dự án trọng điểm trên đất liền và trên biển đảo; điều
chỉnh, khắc phục những bất hợp lý, kiên quyết loại bỏ những quy hoạch, kế hoạch,
chương trình, dự án kém hiệu quả, vi phạm yêu cầu về quốc phòng, an ninh.
3. Có giải pháp cụ thể để hoàn thiện
cơ chế quản lý và mô hình tổ chức công nghiệp quốc phòng theo hướng lưỡng dụng,
vừa phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội vừa phục vụ nhu cầu quốc
phòng, an ninh. Chỉ đạo xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu
kinh tế - quốc phòng; sớm triển khai xây dựng một số khu
kinh tế - quốc phòng biển, đảo gắn với thực hiện dân sự hóa các đảo, quần đảo, làm nòng cốt cho hoạt động quản lý, khai thác, phát triển kinh
tế biển và làm chỗ dựa cho ngư dân bám biển, vừa sản xuất vừa tham gia bảo vệ
chủ quyền, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển.
4. Có giải pháp điều chỉnh quy hoạch
kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch bố trí dân cư dọc biên giới đất liền, trọng
tâm là các địa bàn Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Tăng
cường đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội vùng biên giới, tập trung vào hạ
tầng giao thông (đặc biệt là đường vành đai biên giới và đường tuần tra biên giới),
các cơ sở giáo dục, y tế gắn với chính sách thu hút người dân ra biên giới, tạo
thế trận biên phòng trong thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an
ninh nhân dân trên các địa bàn chiến lược.
5. Tăng cường
quan hệ đối ngoại để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quản lý, bảo vệ và
xây dựng khu vực biên giới, tạo môi trường hòa bình, ổn định để hợp tác phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh; thúc đẩy sớm hoàn thành công
tác phân giới, cắm mốc trên biên giới đất liền, tiến tới đàm phán giải quyết vấn
đề phân định biên giới biển với Campuchia; ký các hiệp định hợp tác đánh cá ở
vùng biển chồng lấn; xây dựng chính sách đặc thù đối với vùng Tam giác phát triển
- CLV để thực hiện có hiệu quả những cam kết giữa Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Vương quốc Campuchia và Cộng
hòa Dân chủ Nhân dân Lào (đặc biệt là chính sách ưu đãi doanh nghiệp Việt Nam đầu
tư ra nước ngoài). Tích cực tranh thủ sự ủng hộ của các nước trên diễn đàn khu
vực và quốc tế về lập trường của nước ta trong việc khai thác, sử dụng và bảo vệ nguồn nước liên quốc gia; bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền,
quyền tài phán quốc gia và môi trường biển đảo phù hợp với quy định của luật
pháp quốc tế.
Điều 3. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan
ngang bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết này và những kiến
nghị của Ủy ban thường vụ Quốc hội tại Báo cáo số 983/BC-UBTVQH13,
ngày 02 tháng 11 năm 2015 về việc thực hiện chính sách, pháp luật
về kết hợp phát triển kinh tế gắn với
bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn chiến lược (trọng tâm là các địa bàn
Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ).
Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc
hội về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết này tại phiên họp cuối năm 2016.
Điều 4. Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các
Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân
dân các cấp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc thực hiện
Nghị quyết này.
Điều 5. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Nơi nhận:
- Ủy ban thường vụ Quốc hội;
- Thường trực Chính phủ;
- HĐDT và các Ủy ban của Quốc hội;
- Các vị đại biểu Quốc hội;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ;
- VPTƯ Đảng, VPCP, VPCTN;
- UBTƯMTTQ Việt Nam;
- Kiểm toán Nhà nước;
- ĐĐBQH, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Thành viên Đoàn giám sát;
- Lãnh đạo VPQH;
- Lưu: HC, GS, QPAN;
- Số Epas: 75970
|
TM. ỦY BAN THƯỜNG
VỤ QUỐC HỘI
CHỦ TỊCH
Nguyễn Sinh Hùng
|
Nghị quyết 1059/NQ-UBTVQH13 năm 2015 kết quả giám sát và đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh do Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị quyết 1059/NQ-UBTVQH13 ngày 09/11/2015 kết quả giám sát và đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh do Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành
6.559
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|