BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
--------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
----------------
|
Số: 41-KL/TW
|
Hà Nội, ngày 31 tháng 3 năm 2009
|
KẾT LUẬN
VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
16-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA IX) VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA
ĐẢNG ĐỐI VỚI LỰC LƯỢNG DÂN QUÂN TỰ VỆ VÀ LỰC LƯỢNG DỰ BỊ ĐỘNG VIÊN TRONG TÌNH
HÌNH MỚI
Ngày 05/11/2008, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã
tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW, ngày 5/10/2002
của Ban Bí thư Trung ương (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới và
tổng kết tổ chức, hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn. Ban Bí thư
nhận định:
1. Sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị, Đảng ủy quân sự
Trung ương đã xây dựng Hướng dẫn số 01-HD/ĐUQSTW, ngày 3/1/2003 về thực hiện
Chỉ thị của Ban Bí thư. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đã làm
tốt việc quán triệt cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ về ý nghĩa,
tầm quan trọng của công tác xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự
bị động viên trong tình hình mới, đề ra nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện sát với tình hình địa phương, cơ sở. Cơ quan quân sự địa phương các cấp đã
có bước đổi mới trong trong công tác tổ chức, xây dựng lực lượng, huấn luyện,
hoạt động của dân quân tự vệ và dự bị động viên; chất lượng tổng hợp của lực
lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đã được nâng lên rõ rệt, đáp ứng tốt hơn
yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở địa phương, cơ sở; đồng thời góp phần
tích cực trong thực hiện giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo
vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia; trong phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn,
khắc phục hậu quả thiên tai và trong vận động quần chúng ở cơ sở, được cấp ủy đảng,
chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.
2. Bên cạnh những ưu điểm trên, công tác dân quân tự vệ và
dự bị động viên cũng còn một số hạn chế, khuyết điểm sau:
- Nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược và xây dựng lực
lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên của một số cấp ủy đảng, chính quyền, cơ
quan, đơn vị ở cả Trung ương và địa phương còn hạn chế; chưa quan tâm đúng mức
về tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ, kiến thức quốc phòng, quân sự địa
phương và quản lý nhà nước về quốc phòng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân;
chưa thường xuyên làm tốt việc kết hợp chặt chẽ 2 nhiệm vụ chiến lược phát
triển kinh tế với củng cố quốc phòng, an ninh trong công tác của mỗi cấp, mỗi
ngành và địa phương, đơn vị.
- Một số cơ quan quân sự địa phương chưa làm tốt công tác
tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác này hoặc còn thiếu chủ động, nhạy
bén trong tổ chức thực hiện. Việc đăng ký, quản lý dân quân tự vệ, dự bị động
viên còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là số công dân phải đi làm ăn xa. Năng
lực xử lý tình huống tại chỗ của lực lượng này ở một số địa phương, đơn vị còn
hạn chế.
- Chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn chưa được hướng dẫn tổ
chức hoạt động thống nhất; phát triển đảng viên trong dân quân tự vệ và dự bị
động viên chưa được quan tâm đúng mức, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới,
hải đảo, vùng dân tộc thiểu số.
- Một số văn bản luật pháp còn thiếu, chưa đồng bộ; chế độ,
chính sách chưa đầy đủ, chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng dân quân tự vệ
và lực lượng dự bị động viên, nhất là trong một số loại hình doanh nghiệp.
- Công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát chưa thương xuyên nên
ảnh hưởng nhất định đến chất lượng việc thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư.
Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 16-CT/TW, Ban Bí thư
yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một
số nội dung sau:
1. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục làm cho cán bộ, đảng
viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn nữa về vị trí, vai trò của lực lượng dân
quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới. Nâng cao chất lượng
tổng hợp của lực lượng dân tự vệ và lực lượng dự bị động viên, thực sự là lực
lượng trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đủ sức hoàn thành
nhiệm vụ trong mọi tình huống, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã
hội chủ nghĩa.
2. Cấp ủy đảng các cấp có chủ trương, nghị quyết lãnh đạo
chuyên đề về xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên.
Làm tốt công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự
vệ, nâng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ lên trên 18%, đơn vị dự
bị động viên đủ đảng viên để tổ chức chi bộ, chi ủy ở cấp đại đội, đảng ủy ở
cấp tiểu đoàn.
3. Ủy ban nhân dân các cấp tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh đề
án và tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ theo hướng tổ chức lực lượng
hợp lý, chất lượng tốt, lấy xây dựng về chất lượng chính trị là chính; tổ chức
biên chế tinh gọn, chặt chẽ; trang bị vũ khí phù hợp; được giáo dục chính trị,
pháp luật, huấn luyện quân sự toàn diện, thiết thực; nâng cao khả năng sẵn sàng
chiến đấu và sức mạnh chiến đấu, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ
quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.
Chú trọng xây dựng nâng cao chất lượng dân quân tự vệ ở vùng
trọng điểm quốc phòng, an ninh và những địa bàn phức tạp. Bảo đảm chế độ, chính
sách thỏa đáng đối với lực lượng này theo giá trị ngày công lao động thực tế và
phù hợp với khả năng của địa phương.
4. Xây dựng lực lượng dự bị động viên đủ về số lượng và chất
lượng toàn diện. Bảo đảm tính hợp lý, đồng bộ, cân đối giữa lực lượng thường
trực và lực lượng dự bị động viên. Quy mô tổ chức phù hợp với quyết tâm tác
chiến chiến lược theo khu vực phòng thủ, từng hướng chiến lược và khả năng tạo
nguồn của từng địa phương. Vũ khí, trang bị kỹ thuật, vật chất đảm bảo đúng quy
định, có dự phòng thích hợp. Các đơn vị dự bị động viên phải được quản lý, huấn
luyện chặt chẽ, có trình độ sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu huy động, mở
rộng lực lượng thường trực của quân đội trong mọi tình huống.
5. Thường xuyên kiện toàn Ban chỉ huy quân sự các cấp đủ về
số lượng, chất lượng ngày càng cao; đối với Ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ
chức, Chỉ huy trưởng phải là người đúng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức; Chính trị viên là bí thư, phó bí thư cấp ủy kiêm nhiệm; Ban chỉ
huy quân sự xã, phường, thị trấn, Chỉ huy trưởng là thành viên Ủy ban nhân dân;
Chính trị viên là bí thư đảng ủy (chi bộ) xã, phường, thị trấn; Chính trị viên
phó là bí thư đoàn (chi đoàn) xã kiêm nhiệm. Hằng năm, từ cán bộ Ban chỉ huy
quân sự cấp xã, cơ quan, tổ chức đến cán bộ phân đội dân quân tự vệ và dự bị
động viên phải được bồi dưỡng, tập huấn những kiến thức cần thiết về kinh tế,
chính trịn, quốc phòng, an ninh làm cơ sở triển khai công tác giáo dục chính
trị, huấn luyện quân sự tại đơn vị.
6. Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Đảng ủy Quân sự Trung
ương tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, tổng kết các hoạt động của chi bộ, tổ đảng
quân sự xã, phường, thị trấn và công tác phát triển đảng viên trong lực lượng
dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên và công tác xây dựng tổ chức đảng
trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, bảo đảm sự lãnh đạo của đảng đối với
lực lượng vũ trang quần chúng, để báo cáo Ban Bí thư xem xét, quyết định; trước
mắt những nơi đã có chi bộ quân sự cấp xã thì tiếp tục duy trì, củng cố, nâng
cao chất lượng, những nơi chưa có thì tiến hành làm thí điểm, rút kinh nghiệm
để có chủ trương tiếp theo; đồng thời tiến hành nghiên cứu để ban hành thống
nhất về chức năng, nhiệm vụ và các mối quan hệ của chi bộ quân sự xã, phường,
thị trấn.
7. Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các
cơ quan liên quan xây dựng nâng cao Pháp lệnh Dân quân tự vệ lên thành luật và
ban hành đồng bộ những văn bản quy phạm pháp luật kèm theo phù hợp với yêu cầu,
nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; coi trọng việc xây dựng lực
lượng dân quân tự vệ trong các loại hình doanh nghiệp ngoài quốc doanh, dân
quân tự vệ hoạt động trên biển, đảo. Bộ Quốc phòng phối hợp với các bộ, ngành
Trung ương ban hành các văn bản nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về
dân quân tự vệ, dự bị động viên và chế độ, chính sách đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
8. Ban cán sự đảng, Chính phủ nghiên cứu chỉ đạo ban hành
quy định phân bổ ngân sách quốc phòng cho những địa phương kinh tế chậm phát
triển ở vùng biên giới, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc
thiểu số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của dân quân tự vệ, dự bị động viên trong
tình hình mới.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
các bộ, ngành Trung ương bố trí ngân sách thích đáng và bảo đảm chế độ, chính
sách cho công tác đăng ký, quản lý, tổ chức xây dựng lực lượng, huấn luyện,
hoạt động, trang bị đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động
viên; đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp chấp hành quy định của pháp luật về
quốc phòng, an ninh, có trách nhiệm đóng góp, bảo đảm kinh phí chi cho công tác
quốc phòng, quân sự nói chung, thực hiện chế độ, chính sách cho lực lượng dân
quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên nói riêng để huấn luyện và hoạt động
chất lượng, hiệu quả.
9. Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban cán
sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ
quan chức năng thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong Đảng
và nhân dân về nhiệm vụ xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động
viên; các nhà trường trong quân đội, trung tâm giáo dục quốc phòng làm tốt công
tác bồi dưỡng chính trị, kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ các cấp, giáo
dục quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc trong tình hình mới.
10. Các tỉnh ủy, thành ủy, các ban cán sự đảng, đảng đoàn,
đảng ủy trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức thực hiện Chỉ thị số
16-CT/TW của Ban Bí thư (khóa IX) và Kết luận này; hằng năm báo cáo kết quả
thực hiện về Ban Bí thư (qua Đảng ủy quân sự Trung ương).
Giao Đảng ủy quân sự Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban tổ
chức Trung ương giúp Ban Bí thư theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện, báo cáo Ban Bí thư.
Kết luận này phổ biến đến chi bộ để triển khai thực hiện./.
|
T/M BAN BÍ THƯ
Trương Tấn Sang
|