ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2407/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 29 tháng 11 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH LAI CHÂU NĂM 2017
Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó
kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; đảm bảo sự thống
nhất trong tổ chức, chỉ huy ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ
kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh
Lai Châu xây dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn năm 2017 với nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Công tác phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động và thường
xuyên, đồng thời ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại
về người và tài sản do thiên tai gây ra.
- Luôn quán triệt và thực hiện có hiệu
quả phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư; phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại
chỗ) và nguyên tắc phòng
ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và
có hiệu quả.
- Nâng cao năng lực xử lý tình huống,
sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của các cấp,
các ngành.
- Tăng cường thông tin, tuyên truyền,
cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó
thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.
- Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động
phòng, tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng chương trình, kế hoạch,
văn bản chỉ đạo, điều hành
- Triển khai, phổ biến các văn bản chỉ
đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai và TKCN. Rà
soát, sửa đổi, bổ sung và xây dựng mới các văn bản có liên quan đến công tác
PCTT và ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với quy định hiện hành.
- Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm
công tác PCTT và TKCN năm 2016 và triển khai kế hoạch công tác năm 2017.
- Xây dựng, cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh
kế hoạch PCTT, các phương án phòng, chống, ứng phó với các loại thiên tai theo
các cấp độ rủi ro thiên tai.
2. Kiện toàn hệ thống tổ chức bộ
máy
- Kiện toàn bộ máy chỉ huy PCTT và
TKCN các cấp, các ngành để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm
vụ PCTT và TKCN.
- Rà soát, bổ sung hoàn thiện chức
năng nhiệm vụ, quy chế hoạt động, cơ chế phối hợp của Ban Chỉ huy PCTT &
TKCN các cấp, các ngành.
3. Công tác dự báo, cảnh báo thiên
tai và thông tin tuyên truyền
- Phát hành các bản tin dự báo về
tình hình khí tượng, thủy văn tuần, tháng, mùa; các cảnh báo lũ; các hiện tượng
thời tiết nguy hiểm. Lắp đặt hệ thống cảnh báo, trang thiết bị nhằm từng bước
nâng cao năng lực công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để chủ động
phòng, tránh giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có thể gây ra.
- Tăng cường công tác truyền tin, phổ
biến kịp thời các thông tin dự báo thời tiết, các chủ trương, chỉ thị, mệnh lệnh
về công tác PCTT. Đồng thời phổ biến cho Nhân dân các kiến thức, kinh nghiệm
trong việc chủ động phòng, chống thiên tai trên các phương tiện thông tin đại
chúng, đài truyền thanh, truyền hình và các hình thức khác.
- Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt
phục vụ PCTT và TKCN đặc biệt vào thời gian trong và sau thiên tai.
4. Công tác đào tạo nguồn nhân lực
và nâng cao nhận thức cộng đồng
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án
Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên
địa bàn tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống,
ứng phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, đông dân cư; đào tạo tập huấn
viên các cấp.
- Tập huấn cho cán bộ cấp huyện, xã về
phòng, chống, ứng phó thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và quản lý công trình an toàn
trước thiên tai.
- Phối hợp với các đơn vị, các tổ chức
quốc tế thực hiện các dự án tập huấn kiến thức về quản lý rủi ro thiên tai cho
cộng đồng các địa phương.
5. Công tác quy hoạch phòng chống
thiên tai
- Phối hợp với các đơn vị liên quan
đánh giá phân vùng rủi ro thiên tai.
- Tiếp tục rà soát các khu đô thị,
các điểm dân cư, những điểm xung yếu, những vùng tụ thủy có nguy cơ xảy ra lũ
quét, sạt lở đất để phát hiện và có phương án xử lý kịp thời.
- Tiếp tục tổ chức di dời các hộ dân
tại các khu vực xung yếu, trong đó tập trung tổ chức di dời trước đối với những
hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai.
6. Công tác chuẩn bị theo phương châm
“4 tại chỗ”
- Có kế hoạch chuẩn bị về lực lượng;
dự phòng vật tư nông nghiệp, vật tư y tế, vật liệu xây dựng, phương tiện, lương
thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết khác nhằm đảm bảo ứng cứu, hỗ trợ kịp
thời cả trước, trong và sau thiên tai đảm bảo sớm khôi phục sản xuất và ổn định
đời sống của Nhân dân.
- Tăng cường kiểm tra công tác chuẩn
bị tại các đơn vị, địa bàn cơ sở.
7. Công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ
tính mạng, tài sản của Nhân dân, Nhà nước
- Tổ chức huấn luyện sử dụng thành thạo
các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập PCTT & TKCN trước mùa mưa
lũ với các tình huống thiên tai giả định, phương án xử lý, làm cơ sở rút kinh
nghiệm trong công tác chỉ đạo, đồng thời nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn cho
các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách và nhận thức Nhân dân về nhiệm vụ
PCTT.
- Lập kế hoạch quản lý, đầu tư trang
bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu
nạn.
- Duy trì đội dân quân cơ động tại
các xã để sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh.
- Phát hiện, ngăn chặn kịp thời khi
có dịch bệnh; tổ chức khám chữa bệnh cho Nhân dân vùng khó khăn; kiểm tra và xử
lý vệ sinh môi trường.
- Trên cơ sở dự báo, cảnh báo thiên
tai, xây dựng kế hoạch lịch thời vụ thích hợp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật
nuôi để phòng tránh mưa lũ, dịch bệnh và phù hợp với điều kiện thời tiết. Chủ động
dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau
thiên tai. Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm
trong mùa mưa lũ.
- Bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội, đặc biệt là trước, trong và sau thiên tai.
8. Công tác cứu trợ, hỗ trợ
- Tổ chức thăm hỏi, cứu trợ kịp thời;
huy động lực lượng giúp Nhân dân khắc phục hậu quả thiên
tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất.
- Điều tra, đánh giá tình hình thiệt
hại, xác định nhu cầu cứu trợ sau thiên tai và lập kế hoạch hỗ trợ vật tự, giống,
trang thiết bị, kinh phí cho các gia đình bị thiệt hại để phục hồi sản xuất và ổn
định cuộc sống.
- Tích cực vận động các đơn vị và cá
nhân giúp đỡ đồng bào và các địa phương bị thiệt hại. Tổ chức tiếp nhận và phân
phối hàng cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra.
9. Công tác trồng và bảo vệ rừng: Tiếp tục chương trình trồng mới và bảo vệ diện tích rừng hiện có nhằm
phát triển diện tích rừng, nâng cao tỷ lệ che phủ của rừng, điều tiết nguồn nước.
Quản lý và sử dụng rừng bền vững, có hiệu quả nhằm đáp ứng về cơ bản nhu cầu lâm
sản, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội, đồng thời bảo đảm vai
trò phòng hộ, bảo tồn đa dạng sinh học và cung cấp các dịch vụ môi trường, góp
phần phát triển bền vững quốc gia.
10. Đầu tư xây dựng và củng cố hệ
thống công trình PCTT
- Tăng cường quản lý, đầu tư, duy tu,
đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm
về PCTT để bảo vệ dân cư, sản xuất và kinh doanh.
- Phát quang, tháo dỡ, dọn dẹp những
vật cản trên bờ kênh mương, đường đi; nạo vét, thanh thải dòng chảy nhằm đảm bảo
tiêu thoát lũ nhanh nhất; xử lý hệ thống tiêu thoát nước quanh nhà, quanh bản
không để nước ứ đọng.
- Kiểm tra và có kế hoạch chặt tỉa, đốn
hạ cành, cây xanh không an toàn.
- Cắm biển tại các khu vực xung yếu,
khu vực có nguy cơ cao để cảnh báo.
- Đối với các công trình đang khai
thác, sử dụng: Các ngành, các cấp phải kiểm tra, đánh giá, phát hiện kịp thời sự
cố, sửa chữa, nâng cấp các công trình được giao quản lý.
- Đối với các công trình đang thi
công: Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công chủ động có biện
pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.
- Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ thống,
phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị điện; khắc phục sửa chữa ngay khi xảy
ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện dự phòng.
- Tiếp tục xây dựng hồ chứa nước thủy
lợi nhằm lợi dụng tổng hợp các mục đích: Nâng cao khả năng tưới cho sản xuất
nông nghiệp đặc biệt là vào mùa khô, điều tiết dòng chảy và tham gia cắt lũ;
xây dựng kè chống sạt lở bảo vệ bờ sông, bờ suối, đất canh tác, các khu dân cư.
11. Thực hiện nghiêm chế độ thường
trực, trực ban, thông tin báo cáo.
Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ
để theo dõi tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp
phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn xảy ra trên địa
bàn.
Các sở, ngành, đơn vị tỉnh và các địa
phương thực hiện chế độ báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT &
TKCN tỉnh:
- Báo cáo nhanh: Đối với tình hình khẩn
cấp có thiên tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện thoại, fax, thư điện tử
cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh - Chi cục Thủy lợi
(số điện thoại: 02313 876 930, fax: 02313 876 931, email: [email protected];
và được báo cáo hàng ngày cho đến khi kết thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo tổng hợp đợt: Sau mỗi đợt
thiên tai phải có báo cáo tổng hợp đợt. Thời gian gửi báo cáo chậm nhất sau 10
ngày kể từ khi kết thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo định kỳ:
+ Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm: Thời
gian gửi báo cáo trước ngày 15/7 hàng năm.
+ Báo cáo tổng kết năm: Thời gian gửi
báo cáo trước ngày 31/01 năm sau.
- Các loại báo cáo trên phải do cơ
quan, bộ phận có thẩm quyền lập, có xác nhận của lãnh đạo có thẩm quyền.
III. PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Văn phòng thường trực Ban Chỉ
huy PCTT và TKCN tỉnh
a) Tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT
& TKCN các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn… về công tác PCTT trên địa bàn tỉnh.
Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện tốt công
tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
b) Phối hợp với Đài Khí tượng Thủy
văn tỉnh và các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung thiết bị, mạng lưới các trạm
đo mưa và trạm đo mực nước phục vụ công tác thông tin cảnh báo kịp thời, chủ động
phòng, chống, ứng phó đạt hiệu quả.
c) Tổ chức trực ban; kịp thời thông
tin, cảnh báo cho các sở, ngành, các huyện - thành phố triển khai các biện pháp
phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn; thu thập xử lý
thông tin, báo cáo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh đề ra các chỉ đạo kịp thời.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Xây dựng kế hoạch PCTT & TKCN,
phương án phòng, tránh, ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa
bàn phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương, phê duyệt và thực hiện. Chuẩn
bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”
để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai.
b) Thực hiện lồng ghép nội dung PCTT,
TKCN trong quy hoạch, kế hoạch phát triển KT - XH của địa phương mình.
c) Rà soát, kiểm tra các vị trí xung
yếu, khu vực có nguy cơ cao xảy ra thiên tai trên địa bàn để đề xuất, triển
khai các biện pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài
sản cho người dân và Nhà nước.
d) Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn,
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống, ứng phó thiên
tai, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn.
e) Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24
giờ để theo dõi, thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng,
chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Thực hiện nghiêm chế độ thông
tin, báo cáo theo quy định.
3. Các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh
3.1. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh
a) Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ;
b) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối
hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án phòng, tránh, ứng phó với các
loại thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh.
c) Hỗ trợ các địa phương, đơn vị
trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai và
TKCN, cứu hộ, đặc biệt xây dựng lực lượng tại chỗ, trang bị phương tiện, thiết
bị, công cụ, hướng dẫn kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả
các tình huống sự cố, thiên tai.
d) Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch
tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để
tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi
xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các khu vực xung yếu. Sẵn sàng thực hiện nhiệm
vụ PCTT - TKCN theo sự phân công và chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN
tỉnh.
3.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Chỉ đạo toàn ngành phối hợp với các địa
phương:
a) Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng
các công trình đập dâng, hồ chứa thủy lợi thuộc chức năng quản lý của ngành; có
kế hoạch gia cố, tu sửa trước mùa mưa lũ. Đối với các công trình thủy lợi đang
thi công, chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và có biện pháp đảm bảo
an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ.
b) Thường xuyên theo dõi tình hình thời
tiết (hạn hán, rét đậm, rét hại, sương muối, mưa đá...) phổ biến, cảnh báo tình
hình thời tiết nguy hiểm; khuyến cáo, hướng dẫn người dân chủ động chuyển đổi
cây trồng, vật nuôi phù hợp.
c) Có kế hoạch dự phòng các loại giống
cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau thiên tai.
d) Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh,
tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.
3.3. Sở Giao thông Vận tải
a) Xây dựng kế hoạch, phương án của
ngành để tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai. Có kế hoạch dự phòng huy
động phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy phù hợp với địa hình khi xảy ra
thiên tai để kịp thời đáp ứng yêu cầu sơ tán dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu hộ,
cứu trợ.
b) Phối hợp các địa phương, đơn vị kiểm
tra bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân;
điều phối, kiểm soát an toàn giao thông ở khu vực xảy ra thiên tai.
3.4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính
viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện: Xây dựng phương án đảm bảo thông tin
liên lạc; kiểm tra, rà soát, tu bổ các công trình thông tin, chống sét, thiết bị
truyền dẫn; dự phòng máy phát điện, máy điện thoại các loại, phương tiện xe
chuyên dụng vận chuyển bưu chính, xe ứng cứu thông tin và một số phương tiện dự
phòng khác.
b) Chỉ đạo các đơn vị báo, đài, cổng
thông tin điện tử tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đưa tin
chính xác, kịp thời về diễn biến thời tiết, thiên tai, các chỉ đạo của Trung
ương, của tỉnh về dự báo, cảnh báo, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
3.5. Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội
Tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các
chính sách của Chính phủ và của tỉnh về hỗ trợ, cứu trợ đối với các gia đình bị
thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Đồng thời hướng dẫn UBND cấp
huyện, cấp xã giải quyết các chính sách, chế độ trợ giúp đột xuất cho các đối
tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo quy định;
3.6. Sở Y tế: Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và thuốc y tế dự phòng; tổ
chức kiểm tra và bố trí lực lượng phòng chống dịch bệnh cho Nhân dân; nhanh
chóng dập tắt các ổ dịch bệnh ngay từ khi mới phát sinh; thực hiện tốt việc sơ,
cấp cứu và chữa trị cho Nhân dân vùng thiên tai khi có ảnh hưởng về người. Xây
dựng kế hoạch, phương án tổ chức, thành lập và tập huấn cho các đội vệ sinh
phòng dịch bệnh và làm sạch môi trường, đội sơ cấp cứu ở cả tuyến tỉnh tuyến
huyện và tuyến xã.
3.7. Sở Công Thương: Chỉ đạo các chủ hồ thủy điện xây dựng quy chế phối hợp trong việc tổ
chức vận hành hồ chứa theo quy trình được duyệt. Có kế hoạch phối hợp với các địa
phương tuyên truyền phát động trong dân dự trữ lương thực, thực phẩm và các nhu
yếu phẩm cần thiết cho sử dụng và dự phòng trong mùa mưa lũ. Chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị trong ngành liên quan có kế hoạch dự trữ và cung ứng các mặt hàng thiết
yếu cho vùng bị thiên tai.
3.8. Sở Tài nguyên và Môi trường: Phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá, phân vùng rủi ro thiên
tai; lập bản đồ cảnh báo thiên tai. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan
lập kế hoạch, tổ chức tăng cường kiểm tra, tuần tra hoạt động khai thác tài
nguyên trên các sông suối để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kiên quyết các trường
hợp khai thác không phép, trái phép gây sạt lở bờ sông, cản trở dòng chảy.
3.9. Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra chất lượng
các công trình, các công trường đang thi công; kiểm tra, rà soát tiến độ thực
hiện của các dự án; chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công
và có phương án ứng phó kịp thời với tình huống bất lợi khi thiên tai xảy ra, đảm
bảo an toàn cho công trình xây dựng.
3.10. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh: Nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng
xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết, cung cấp thông
tin kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT -
TK.CN tỉnh.
3.11. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính: Cân đối, bố trí vốn đầu tư cho công tác
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để các sở, ban, ngành, các huyện, thành
phố triển khai thực hiện kịp tiến độ, đạt hiệu quả.
3.12. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch,
Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu và các cơ quan thông tấn báo chí
trên địa bàn tỉnh: Tăng cường công tác truyền tin, phổ
biến các thông tin dự báo, cảnh báo tình hình thời tiết, thiên tai, các chủ
trương, chỉ thị, chỉ đạo về công tác PCTT kịp thời, chính xác; phối hợp với các
cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho Nhân dân những
kiến thức cơ bản về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.
3.13. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội
Chữ thập đỏ, Tỉnh đoàn: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
tập huấn, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng tránh và giảm nhẹ
thiên tai; phối hợp thực hiện công tác sơ cấp cứu, chữa trị người bị nạn; tích
cực vận động các đơn vị, cá nhân giúp đỡ đồng bào và các địa phương bị thiệt hại;
tổ chức tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiệt
hại do thiên tai gây ra.
3.14. Các sở, ngành khác: Theo chức năng, nhiệm vụ của ngành mình có trách nhiệm xây dựng kế hoạch
PCTT cụ thể để chủ động đối phó với thiên tai và chi viện cho các đơn vị khác
khi có yêu cầu.
4. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT
& TKCN tỉnh: Theo địa bàn và nhiệm vụ đã được phân
công phải kiểm tra đôn đốc các địa phương về công tác chuẩn bị phòng ngừa, ứng
phó trước khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai.
IV. NGUỒN LỰC THỰC
HIỆN
1. Lồng ghép các hoạt động phòng, chống
thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành.
2. Tranh thủ sự hỗ trợ từ Trung ương,
các tổ chức quốc tế, nguồn vốn hỗ trợ phát triển ODA cho các dự án phòng ngừa
và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước, nguồn kinh phí tài trợ, hợp tác của các tổ chức phi
Chính phủ.
3. Ngân sách địa phương: Khắc phục hậu
quả thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; trang bị những điều kiện cần thiết
phục vụ công tác tập huấn, thông tin, tuyên truyền.
4. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân
tham gia vào công tác phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai; tiến hành các hoạt động
nhân đạo và từ thiện đối với các vùng bị ảnh hưởng do thiên tai.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ Kế hoạch chung của tỉnh, các sở,
ngành, đơn vị, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch
PCTT và TKCN của ngành, cấp mình thật cụ thể, sát với điều kiện của địa phương,
nhiệm vụ của ngành để việc thực hiện kế hoạch được thống nhất và đồng bộ từ tỉnh
đến cơ sở.
Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu yêu cầu
các cơ quan liên quan theo từng lĩnh vực địa bàn phụ trách triển khai thực hiện
tốt các nội dung của kế hoạch. Giao thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh
hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, báo cáo kết quả thực hiện; tổ chức đánh giá rút
kinh nghiệm./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo TW về
PCTT; Báo cáo
- Ủy ban Quốc gia TKCN; Báo cáo
- TT Tỉnh ủy; Báo cáo
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UB Mặt trận tổ quốc tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các thành viên BCH PCTT & TKCN tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- Cơ quan báo, đài tỉnh;
- Lưu: VT, TN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Trọng Quảng
|