ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2203/KH-UBND
|
Điện
Biên, ngày 07 tháng 8 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁNH ĐỒNG LỚN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN GIAI ĐOẠN
2017- 2021, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2026
Căn cứ Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích
phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh
đồng lớn;
Căn cứ Thông tư số 15/2014/TT-BNNPTNT
ngày 29 tháng 4 năm 2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn
thực hiện một số điều tại Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25 tháng 10 năm
2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác,
liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn;
Căn cứ Quyết định số 25/2015/QĐ-UBND
ngày 26 tháng 11 năm 2015 của UBND tỉnh Điện Biên về việc ban hành mức hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước nhằm khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn
với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Quyết
định số 1448/QĐ-UBND ngày 24/12/2015 của UBND tỉnh Điện
Biên ban hành quy định tiêu chí cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Quyết
định số 1122/QĐ-UBND ngày 9/9/2016 của UBND tỉnh Điện Biên về sửa đổi, bổ sung
tiêu chí về quy mô diện tích một số cây trồng thực hiện cánh đồng lớn trên địa
bàn tỉnh Điện Biên.
Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh Điện Biên
giai đoạn 2017-2021, định hướng đến năm 2026, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện có hiệu quả chính sách
khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản,
xây dựng cánh đồng lớn và Quyết định số 25/2015/QĐ-UBND ngày 26 tháng 11 năm
2015 của UBND tỉnh Điện Biên về việc ban hành mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước
nhằm khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản,
xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh Điện Biên, nhằm khai thác, phát huy tiềm
năng, thế mạnh của tỉnh, góp phần hoàn thành mục tiêu tái cơ cấu ngành nông
nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp hàng hóa và xây dựng nông thôn mới.
- Tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu
tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tạo ra những sản phẩm nông nghiệp hàng
hóa tập trung, cùng chủng loại thuận lợi cho việc gắn kết giữa sản xuất với thị
trường tiêu thụ sản phẩm.
2. Yêu cầu
- Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ trong việc tăng cường thu
hút, mời gọi đầu tư thực hiện các Dự án cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh đến năm 2026 đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp
với điều kiện thực tế của tỉnh.
- Xây dựng các dự án cánh đồng lớn phải
có sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với nông dân, liên kết giữa doanh
nghiệp với hợp tác xã hoặc liên kết giữa hợp tác xã với nông dân về sản xuất,,
chế biến, tiêu thụ nông sân thông qua hợp đồng; việc thực hiện các dự án cánh đồng
lớn phải đảm bảo quy mô diện tích (liền vùng, liền khoảnh) và áp dụng đồng bộ
các biện pháp kỹ thuật tiên tiến vào các khâu sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn.
II. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Nội dung triển
khai thực hiện
a) Quy mô cánh đồng lớn đến năm 2026:
- Diện tích tham gia cánh đồng lớn
2.428 ha với 9.582 hộ dân.
- Thực hiện xây dựng cánh đồng lớn
trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tập trung trọng điểm
tại 04 huyện và thành phố gồm: Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa và
thành phố Điện Biên Phủ.
b) Phân vùng sản xuất:
Giai đoạn 2017-2021, chủ yếu tập trung khuyến khích liên kết sản xuất cánh đồng đối với một số loại
cây trồng chính như sau:
- Sản xuất lúa
chất lượng cao tập trung tại huyện Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ và các
huyện Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa, với diện tích 568 ha.
- Sản xuất ngô hàng hóa tập trung tại
3 huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, Tủa Chùa với diện tích 920 ha.
- Sản xuất rau màu tập trung tại các
xã (Sam Mứn, Noong Luống, Thanh Hưng, Thanh Luông, Thanh Xương, Thanh Nưa) huyện
Điện Biên; thành phố Điện Biên Phủ và huyện Tuần Giáo với
diện tích 100 ha.
- Sản xuất cà phê, tập trung tại các
xã Ẳng Nưa, Ẳng Tở, Ẳng Cang và Thị trấn Mường Ảng, với diện
tích 465 ha.
- Sản xuất chè: tại đồi chè C3, xã
Sính Phình, với diện tích 30 ha.
- Cây keo trồng
tập trung tại các xã: Ẳng Tở, Búng Lao, Ẳng Cang, Mường Đăng, Mường Lạn, Xuân
Lao, Ngối Cáy huyện Mường Ảng với diện tích 810 ha.
- Đối với các loại cây trồng khác được
thực hiện theo chính sách cánh đồng lớn, căn cứ phân vùng sản xuất theo quy hoạch
và điều kiện thực tế, UBND tỉnh xem xét phê duyệt đối với các dự án cánh đồng lớn cụ thể.
c) Phân kỳ thực hiện:
Giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021 định
hướng đến năm 2026, diện tích đất sản xuất các loại cây trồng triển khai cánh đồng
lớn tại các địa phương cụ thể như sau:
Giai đoạn 2017-2021: Diện tích 2.375
ha, 9.153 hộ tham gia.
Giai đoạn 2022-2026: Diện tích 2.428
ha, 9.582 hộ tham gia.
(Chi tiết có biểu kế hoạch thực hiện cánh đồng lớn trên địa tỉnh Điện Biên giai
đoạn 2017-2021, định hướng đến năm 2026 kèm theo).
2. Giải pháp thực
hiện
a) Về thông tin
tuyên truyền:
- Triển khai hướng dẫn thực hiện kế
hoạch cánh đồng lớn sản xuất lúa giai đoạn 2017 - 2020 đến
các huyện, thành phố (gọi tắt là cấp huyện), các xã tham gia. Phát huy vai trò
lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể để phổ biến rộng rãi chủ
trương xây dựng cánh đồng lớn sản xuất lúa gắn với chương
trình xây dựng nông thôn mới. Với các nội dung tuyên truyền: sự cần thiết và hiệu
quả của sản xuất theo mô hình liên kết (từ sản xuất đến tiêu thụ chế biến) theo
chuỗi giá trị; chính sách hỗ trợ, lợi ích tham gia cánh đồng lớn, tư vấn hướng
dẫn quy trình, thủ tục ký kết hợp đồng, thông tin thị trường tiêu thụ lúa gạo
cho nông dân, doanh nghiệp.
- Vận động các doanh nghiệp chung sức
xây dựng nông thôn mới bằng hình thức liên kết xây dựng cánh đồng lớn, hỗ trợ
cho nông dân và đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên tham
gia.
- Trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ
của chính quyền địa phương và nông dân khi đã đồng thuận tham gia chương trình,
tạo được mối liên kết chặt chẽ và bền vững hơn trong quá trình thực hiện.
b) Về tổ chức sản
xuất:
- Tập huấn, nâng cao năng lực các tổ
hợp tác, hợp tác xã hiện có tại các xã xây dựng cánh đồng
lớn với nội dung: xây dựng Phương án sản xuất kinh doanh, hướng dẫn ghi chép sổ
sách kế toán, công tác kiểm tra, kiểm soát, đàm phán và ký
kết hợp đồng liên kết.
- Tuyên truyền, vận động thành lập
các tổ chức đại diện nông dân đủ điều kiện trên địa bàn các xã tham gia cánh đồng
lớn.
c) Áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học
kỹ thuật về sản xuất, chế biến nông sản
- Tập huấn những giải pháp khoa học kỹ
thuật tiên tiến phục vụ sản xuất, sử dụng phân bón, các chế phẩm sinh học và
thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả; trang bị kỹ năng phân tích hệ sinh
thái khu vực sản xuất kết hợp với hướng dẫn ghi chép sổ sách, tập huấn kỹ thuật
sản xuất theo hướng GAP, an toàn cho các hộ tham gia cánh đồng lớn.
- Đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa từ
khâu làm đất, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm phù hợp nhằm giảm
tổn thất sau thu hoạch, nâng cao chất lượng sản phẩm từ
các dự án cánh đồng lớn; kêu gọi đầu tư xây dựng các nhà máy sơ chế, chế biến hiện đại nhằm giảm hao hụt sau thu hoạch.
d) Xây dựng cơ sở hạ tầng cánh đồng lớn
- Lồng ghép các Chương trình, dự án tại
khu vực triển khai xây dựng cánh đồng lớn, nhằm cải thiện,
nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng (thủy lợi, giao thông, điện) đáp ứng yêu cầu
phát triển sản xuất.
- Cải tạo, nâng cấp, đầu tư xây dựng
hệ thống giao thông nội đồng vùng sản xuất hàng hóa tập trung cánh đồng lớn để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa thông suốt, thuận
tiện cho việc vận chuyển đầu vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
- Đầu tư phát triển hệ thống điện phục
vụ sản xuất, nhằm từng bước hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp, đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết đối với các cơ sở chế
biến sản phẩm.
- Đầu tư nâng cấp hệ thống thủy lợi
hiện có, đảm bảo cấp đủ nước tưới đối với khu vực sản xuất cánh đồng lớn. Khuyến khích phát triển việc áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm tại khu vực sản
xuất cánh đồng lớn đối với rau, cà phê, chè, mắc ca, cây ăn quả (tưới nhỏ giọt,
tưới phun mưa cục bộ, tưới ngầm cục bộ).
đ) Thu hút doanh nghiệp tham gia:
- Mời gọi doanh nghiệp tham gia liên
kết, xây dựng các phương án cánh đồng lớn, ưu tiên các
doanh nghiệp đã có đủ điều kiện kinh doanh về các nông sản và các sản phẩm được
chế biến từ các nông sản của các dự án cánh đồng lớn.
- Khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất, xay xát, chế biến và tiêu thụ nông sản đầu tư hiện đại hóa thiết bị máy
móc để đáp ứng quy mô, công suất khi tham gia cánh đồng lớn.
- Khuyến khích các doanh nghiệp,các tổ
chức cá nhân có liên quan nghiên cứu, phát triển các nhóm sản phẩm được chế biến
từ nông sản cánh đồng lớn.
e) Về thị trường:
Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến
thương mại đối với các sản phẩm, nông sản cánh đồng lớn thông qua các cuộc hội
chợ, triển lãm, các website của UBND tỉnh, các Sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố.
3. Nguồn vốn thực
hiện
- Nguồn kinh phí thực hiện chính sách
từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ các Chương trình, dự án, nguồn ngân sách địa
phương và các nguồn vốn hợp pháp
khác.
- Kinh phí từ các tổ chức đại diện của
nông dân, doanh nghiệp và các hộ gia đình tham gia dự án cánh đồng lớn.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ
đạo thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị
gia tăng và phát triển bền vững đến 2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên (BCĐ Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp) chỉ đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát,
đôn đốc thực hiện Kế hoạch này.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thực hiện tuyên truyền các
chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chính sách của tỉnh về
khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với
tiêu thụ nông sản, xây dựng Dự án cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh Điện Biên; hướng
dẫn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra các sản phẩm nông sản hàng
hóa theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đáp ứng yêu cầu thị trường.
- Hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức
đại diện của nông dân xây dựng Dự án cánh đồng lớn theo
quy định. Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện và
các đơn vị có liên quan tổ chức thẩm định Dự án cánh đồng lớn trình UBND tỉnh
xem xét quyết định.
- Hàng năm tổng hợp xây dựng và tham
mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện cánh đồng lớn.
- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND xây dựng kế hoạch hỗ trợ kinh phí cho
doanh nghiệp, tổ chức đại diện của nông dân và nông dân tham gia Dự án cánh đồng
lớn, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua.
- Kiểm tra, giám sát và đôn đốc thực
hiện kế hoạch này; chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện Dự án cánh đồng lớn; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với Ban Chỉ đạo Đề án tái cơ cấu
ngành nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Sở Tài
chính
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch
và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí ngân sách hàng năm để thực hiện
các nội dung hỗ trợ chi thường xương từ nguồn kinh phí sự nghiệp của ngân sách
tỉnh để thực hiện các nội dung hỗ trợ theo quy định.
- Hướng dẫn về trình tự, thủ tục cấp
phát, thanh toán, quyết toán kinh phí hỗ trợ; theo dõi, kiểm
tra, hướng dẫn việc sử dụng kinh phí hỗ trợ các dự án cánh đồng lớn đảm bảo đúng quy định hiện hành của nhà nước.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí ngân
sách hàng năm để thực hiện các nội dung hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ bản và xúc tiến
đầu tư ngành nông nghiệp.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Tài chính thẩm định, đánh giá nghiệm thu các dự án cánh đồng lớn theo Kế hoạch này.
5. Sở
Thông tin và Truyền thông, Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
thường xuyên có chuyên mục tuyên truyền về xây dựng cánh đồng lớn; cập nhật,
đưa tin về các mô hình, Dự án điển hình tiên tiến và kinh
nghiệm về xây dựng dự án cánh đồng lớn.
6. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức tuyên truyền các chủ trương
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chính sách của tỉnh về khuyến
khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng
dự án cánh đồng lớn trên địa bàn quản lý; tăng cường các biện pháp thu hút, mời
gọi và tạo điều kiện thuận lợi đầu tư các dự án cánh đồng lớn theo Kế hoạch
này.
- Chỉ đạo tăng cường hướng dẫn áp dụng
tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra các sản phẩm nông sản hàng hóa theo
tiêu chuẩn, quy chuẩn đáp ứng yêu cầu thị trường.
- Theo dõi, giám sát hợp đồng liên kết
sản xuất của tổ chức đại diện nông dân và nông dân trong thực hiện dự án cánh đồng
lớn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã xây
dựng kế hoạch củng cố, nâng cao chất lượng và thành lập mới hợp tác xã đủ năng
lực, đáp ứng được yêu cầu hợp tác, liên kết sản xuất trong
cánh đồng lớn. Xác nhận việc thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất giữa nông dân
và doanh nghiệp để làm căn cứ cho việc xem xét nông dân được hưởng chính sách hỗ
trợ theo kế hoạch dự án cánh đồng lớn.
- Căn cứ vào xác nhận thực hiện hợp đồng
của cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc ưu
đãi, hỗ trợ cho nông dân theo dự án được phê duyệt.
- Chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn xử lý vi phạm hợp đồng các bên tham gia liên kết sản xuất
trong cánh đồng lớn theo quy định của pháp luật.
- Hàng năm rà soát,
tổng hợp xây dựng Kế hoạch thực hiện cánh đồng lớn trên địa
bàn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tổng hợp. Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện xây dựng
Dự án cánh đồng lớn trên địa bàn; định kỳ (06 tháng,
hàng năm) báo cáo kết quả thực hiện với Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
(Báo cáo)
- Bộ Nông nghiệp và PTNT; (Báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (Báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể;
- Các sở, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, TX, thành phố;
- Lưu: VT, KTN(NNT).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lò Văn Tiến
|