ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 121/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 31
tháng 12 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH LỞ MỒM LONG MÓNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN
2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số
1632/QĐ-TTg ngày 22/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương
trình quốc gia phòng, chống bệnh Lở mồm long móng giai đoạn 2021 - 2025”; UBND
tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh Lở mồm long móng (LMLM) trên
địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Kiểm soát hiệu quả bệnh LMLM
trên địa bàn tỉnh và ngăn chặn sự xâm nhập của các chủng vi rút LMLM từ bên
ngoài vào tỉnh; xây dựng thành công các cơ sở và vùng an toàn dịch bệnh (ATDB)
cấp huyện hoặc liên huyện, tiến tới xây dựng vùng ATDB cấp tỉnh; góp phần thực
hiện thành công chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn
2045.
2. Mục tiêu cụ thể
- Số lượng ổ dịch LMLM và gia
súc mắc bệnh giảm từ 10 - 20% so với trung bình của cả giai đoạn 2016 - 2020.
- Xây dựng thành công và duy
trì ít nhất 50 cơ sở, chuỗi chăn nuôi gia súc ATDB đối với bệnh LMLM.
- Xây dựng thành công ít nhất
01 vùng ATDB cấp huyện hoặc liên huyện đối với bệnh LMLM.
II. NỘI DUNG
KẾ HOẠCH
1. Ngăn chặn
sự xâm nhiễm vi rút LMLM từ bên ngoài vào tỉnh
Thực hiện kiểm soát chặt chẽ,
ngăn chặn kịp thời, phát hiện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường
hợp vận chuyển, buôn bán bất hợp pháp động vật, sản phẩm động vật từ bên ngoài
vào tỉnh.
2. Phòng bệnh
bằng vắc xin LMLM
a) Tiêm phòng theo kế hoạch
- Thời gian tiêm phòng: Bảo đảm
2 lần tiêm phòng trong năm, mỗi lần cách nhau 6 tháng; lần 1 từ tháng 3 đến
tháng 4 và lần 2 từ tháng 9 đến tháng 10. Ngoài 2 đợt tiêm chính phải tổ chức
tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi phát sinh trước và sau các đợt tiêm phòng
chính, bảo đảm tiêm vắc xin cho tối thiểu 80% tổng đàn thuộc diện phải tiêm
phòng.
- Đối tượng tiêm phòng: Tập
trung tiêm phòng cho đàn trâu, bò, lợn nái, lợn đực giống (các loại gia súc
khác tiêm phòng khi có dịch bệnh xảy ra thực hiện theo hướng dẫn của Cục Thú
y).
- Loại vắc xin: Thực hiện theo
hướng dẫn, khuyến cáo hằng năm của Cục Thú y. Trong đó, lưu ý thực hiện vệ
sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường, chuồng trại trước và sau khi tiêm phòng.
b) Tiêm phòng khẩn cấp khi có dịch
xảy ra: Cơ quan chuyên ngành thú y xác định phạm vi, loại gia súc, loại vắc xin
tiêm phòng tùy theo chủng vi rút gây bệnh và mức độ lây lan của dịch bệnh.
3. Giám sát
bệnh LMLM
a) Giám sát lâm sàng (giám sát
bị động)
- Hướng dẫn người chăn nuôi thường
xuyên theo dõi, giám sát đàn gia súc trong suốt quá trình nuôi; nếu gia súc có
biểu hiện của bệnh LMLM phải báo cáo ngay cho chính quyền cơ sở và cơ quan thú
y các cấp để tổ chức điều tra, xác minh và kịp thời tổ chức triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch.
- Tổ chức điều tra ổ dịch, lấy
mẫu của gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh để xét nghiệm xác định chủng vi rút gây
bệnh LMLM từ đó tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch và sử dụng chủng loại vắc xin phù hợp.
b) Giám sát lưu hành vi rút
(giám sát chủ động)
Hằng năm, Sở Nông nghiệp và
PTNT chủ động lấy mẫu giám sát lưu hành vi rút LMLM trên địa bàn tỉnh để cảnh
báo, đánh giá tương đồng vắc xin làm căn cứ lựa chọn chủng loại vắc xin cho phù
hợp và hiệu quả.
c) Giám sát sau tiêm phòng
Hằng năm, Sở Nông nghiệp và
PTNT chủ động lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng bệnh để đánh giá hiệu quả sử dụng
vắc xin LMLM tại địa phương.
4. Xây dựng
cơ sở, vùng ATDB đối với bệnh LMLM
- UBND các cấp chỉ đạo, hướng dẫn,
tổ chức xây dựng vùng, cơ sở, chuỗi cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh
LMLM; ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển vùng, cơ sở
an toàn dịch bệnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi để
các doanh nghiệp chăn nuôi trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuỗi chăn nuôi lợn
an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất
khẩu.
- Thực hiện quản lý, duy trì
vùng, cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh.
5. Kiểm
soát vận chuyển
- Thiết lập hệ thống nhận diện
gia súc trên cơ sở thực hiện việc đánh dấu gia súc theo quy định; xây dựng dữ
liệu về vận chuyển gia súc, đảm bảo truy xuất nguồn gốc.
- Thực hiện việc kiểm dịch vận
chuyển động vật, sản phẩm động vật theo quy định của Luật Thú y và các văn bản
hướng dẫn thi hành Luật Thú y.
- Tuyên truyền, hướng dẫn thực
hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật
trên cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
6. Kiểm
soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y
- Tổ chức quản lý giết mổ gia
súc và giết mổ bắt buộc gia súc mắc bệnh tại nơi xảy ra dịch LMLM thực hiện
theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về kiểm soát giết
mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên
cạn.
- Khi phát hiện gia súc có triệu
chứng của bệnh LMLM, phải kiểm tra toàn đàn, đối với con vật có dấu hiệu nghi mắc
bệnh phải được nuôi nhốt cách ly và xử lý theo quy định; thực hiện vệ sinh, khử
trùng tiêu độc chuồng trại, khu vực nuôi nhốt; vệ sinh, khử trùng tiêu độc nơi
giết mổ trước và sau khi giết mổ, dụng cụ, phương tiện có liên quan.
- Thường xuyên rà soát, thống
kê, cập nhật thông tin các cơ sở buôn bán, giết mổ gia súc trên địa bàn quản lý
theo quy định; tăng cường xử lý cơ sở giết mổ trái phép để tránh nguy cơ lây
lan dịch bệnh; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát điều kiện vệ sinh thú y
tại các cơ sở giết mổ.
7. Biện
pháp ứng phó, xử lý ổ dịch, chống dịch
a) Chủ gia súc thực hiện các biện
pháp xử lý ổ dịch
- Cách ly ngay động vật mắc bệnh
hoặc có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh.
- Cung cấp thông tin chính xác
về dịch bệnh động vật theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn và nhân viên thú y cấp
xã.
- Không mua bán, vận chuyển, giết
mổ, tiêu thụ, vứt xác động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, động vật chết, sản
phẩm động vật mang mầm bệnh ra môi trường.
- Thực hiện vệ sinh, khử trùng,
tiêu độc, tiêu hủy, giết mổ bắt buộc động vật mắc bệnh, có dấu hiệu mắc bệnh, động
vật chết theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y và quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường.
- Thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh theo quy định, theo hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan có thẩm
quyền.
b) Các cơ quan chuyên môn và
chính quyền địa phương các cấp thực hiện và tham mưu thực hiện
- Kiểm tra, xác minh và lấy mẫu
chẩn đoán bệnh, xét nghiệm bệnh.
- Lập chốt kiểm soát tạm thời
trên các trục đường giao thông ra, vào vùng dịch, vùng khống chế nhằm ngăn chặn,
không để động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm ra, vào vùng dịch, trừ các trường
hợp được phép theo quy định của Luật Thú y và có hướng dẫn, giám sát của cơ
quan thú y có thẩm quyền; có giải pháp quản lý, kiểm soát việc vận chuyển gia
súc, sản phẩm gia súc nội tỉnh để hạn chế lây lan dịch bệnh.
- Đặt biển báo khu vực có dịch,
hướng dẫn tránh đi qua vùng dịch.
- Tổ chức phun khử trùng các
phương tiện vận chuyển từ vùng dịch đi ra ngoài.
- Xử lý gia súc mắc bệnh, nghi
mắc bệnh trong vùng dịch theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và PTNT.
- Xem xét, quyết định việc công
bố dịch bệnh LMLM, tổ chức phòng, chống dịch bệnh và công bố hết dịch khi đảm bảo
các điều kiện theo quy định hiện hành.
8. Vệ sinh,
khử trùng, tiêu độc
- Công tác vệ sinh, tiêu độc,
khử trùng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Các hộ, cơ sở chăn nuôi,
giết mổ phải tích cực chủ động vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại theo
đúng quy định nhằm tiêu diệt mầm bệnh, bảo đảm an toàn sinh học cho đàn vật
nuôi.
- Hằng năm, phát động các đợt vệ
sinh, tiêu độc, khử trùng nhằm tập trung sự chỉ đạo của các cấp chính quyền,
nâng cao nhận thức của người dân, tạo môi trường trong sạch phòng, chống dịch bệnh.
9. Tuyên
truyền nâng cao nhận thức
- Nội dung tuyên truyền: Các
văn bản QPPL liên quan; tác hại của bệnh LMLM đối với nền kinh tế, ngành chăn
nuôi, các biện pháp phòng, chống dịch; biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học,
ATDB; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc phát hiện, báo cáo và tổ
chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; cơ chế, chính sách nhà nước về
phòng, chống dịch bệnh động vật.
- Đa dạng các hình thức thông
tin, tuyên truyền như: Hệ thống đài phát thanh cấp xã; hệ thống Đài phát thanh
- Truyền hình tỉnh, huyện; báo chí, website, tờ rơi, băng zôn, mạng xã hội; hội
thảo, tập huấn, tuyên truyền lưu động,...
- Tổ chức các lớp tập huấn nâng
cao năng lực chuyên môn về giám sát, xử lý ổ dịch cho cán bộ làm công tác thú y
tại địa phương.
III. CƠ CHẾ
TÀI CHÍNH
1. Ngân sách nhà nước
Kinh phí từ nguồn NSNN cho các
hoạt động phòng, chống dịch bệnh LMLM theo nguyên tắc ngân sách cấp nào bố trí
cho các hoạt động của cơ quan thuộc cấp đó đảm bảo đúng quy định hiện hành.
2. Kinh phí do doanh nghiệp,
người dân tự bảo đảm
- Tổ chức, cá nhân chăn nuôi
gia súc phải đảm bảo chi trả các chi phí cho tiêm phòng vắc xin LMLM theo quy định
(trừ tiền vắc xin nếu được nhà nước hỗ trợ); lấy mẫu, xét nghiệm mẫu khi thực
hiện kiểm dịch vận chuyển; phí kiểm dịch vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra ngoài
tỉnh; vôi bột, hóa chất khử trùng....
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh,
vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc không đúng quy định sẽ bị xử lý vi phạm
hành chính và chịu mọi chi phí phát sinh (kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm mẫu,
tiêu hủy,...).
3. Huy động từ nguồn lực
khác
Ngoài các nguồn kinh phí của nhà
nước, các chương trình, dự án, huy động sự hỗ trợ về kinh phí, kỹ thuật của các
tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cho các hoạt động phòng,
chống bệnh LMLM.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh và
BCĐ phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh tổ chức triển khai, bảo đảm mục tiêu Kế
hoạch đề ra.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra
UBND huyện, thành phố triển khai Kế hoạch, các quy định của Luật Thú y, Luật
Chăn nuôi và các văn bản thi hành Luật để giảm nguy cơ phát sinh bệnh LMLM.
- Phối hợp với các Sở, ngành
liên quan trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.
- Hướng dẫn việc khai báo, kê
khai hoạt động chăn nuôi theo Luật Chăn nuôi và các văn bản hướng dẫn của Bộ
Nông nghiệp và PTNT; xây dựng các vùng, cơ sở ATDB, chuỗi cơ sở sản xuất sản phẩm
động vật ATDB theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, các địa phương trong thông tin tuyên truyền về phòng, chống bệnh LMLM;
tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT xuất cấp hỗ trợ vắc xin, hóa
chất sát trùng khi dịch bệnh LMLM bùng phát, có chiều hướng lây lan diện rộng để
kịp thời phòng, chống dịch.
2. Sở Tài chính
Tham mưu UBND tỉnh cấp kinh phí
phục vụ cho công tác phòng, chống bệnh LMLM theo quy định.
3. UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống
bệnh LMLM cấp huyện, chủ động ưu tiên bố trí kinh phí để thực hiện; bố trí nguồn
lực, vật tư, phương tiện, quỹ đất để chống dịch, tiêu hủy động vật mắc bệnh; kiện
toàn, tăng cường hoạt động Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật; phân
công cán bộ chuyên môn tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chính quyền cơ sở tổ chức
thực hiện tốt các nội dung, giải pháp phòng, chống bệnh LMLM.
- Thành lập đoàn công tác kiểm
tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
LMLM đối với chính quyền cơ sở và tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất trong
lĩnh vực chăn nuôi, thú y.
- Tổ chức tuyên truyền về tác hại,
các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM; hướng dẫn sản xuất chăn nuôi an toàn sinh
học, an toàn dịch bệnh; xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh.
- Quản lý, giám sát chặt chẽ
tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, khi có dịch bệnh xảy ra thực hiện công bố
dịch, công bố hết dịch theo thẩm quyền và quy định của Luật Thú y khi xảy ra bệnh
LMLM.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng
tăng cường kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc;
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định
- Thực hiện nghiêm chế độ thông
tin, báo cáo tình hình chăn nuôi, dịch bệnh về Sở Nông nghiệp và PTNT (qua Chi
cục Chăn nuôi và Thú y).
- Chỉ đạo chính quyền cấp xã:
+ Kiện toàn, tăng cường hoạt động
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật cấp xã; củng cố, kiện toàn, nâng
cao hiệu quả hoạt động của Mạng lưới thú y xã, phường, thị trấn theo quy định.
+ Triển khai thực hiện đồng bộ
các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM, trong đó cần tập trung chỉ đạo thực hiện
tốt công tác quản lý, giám sát phát hiện bệnh; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc;
tiêm phòng vắc xin; phối hợp điều tra, xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm.
+ Tổ chức việc kê khai hoạt động
chăn nuôi trên địa bàn theo quy định tại Thông tư số 23/2019/TT-BNNPTNT ngày
23/11/2019 của Bộ Nông nghiệp và PTNT; thực hiện thông tin, báo cáo theo đúng
quy định.
+ Quản lý hoạt động của các cơ
sở giết mổ động vật, sơ chế, chế biến, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm
động vật trên địa bàn.
+ Chịu trách nhiệm quản lý, sử
dụng vật tư, hóa chất, kinh phí được hỗ trợ phòng chống bệnh LMLM bảo đảm đúng
mục đích, đúng đối tượng.
+ Tăng cường kiểm tra, xử lý
nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh theo
Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực thú y.
4. Các Sở, ngành liên quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
phân công phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố triển
khai Kế hoạch; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh,
chuyển đổi phương thức chăn nuôi phù hợp, phát triển chăn nuôi theo hướng chăn
nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.
5. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh
và các đoàn thể chính trị xã hội
Tăng cường phối hợp với Sở Nông
nghiệp và PTNT thực hiện các nội dung của Kế hoạch; phối hợp với cơ quan chuyên
môn và các địa phương tích cực tuyên truyền để các thành viên, hội viên tham
gia thực hiện công tác phòng, chống bệnh LMLM./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh;
- MTTQ tỉnh và các đoàn thể;
- Các Sở, ngành;
- Thành viên BCĐ PCDBĐV tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y;
- Báo NĐ, Đài PTTH tỉnh;
- Lưu: VP1, VP3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Phùng Hoan
|