BỘ
NỘI THƯƠNG
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
993-NT/TNTD
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 12 năm 1959
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC QUẢN LÝ VÀ TIẾN HÀNH TỚI THỐNG NHẤT ĐO LƯỜNG TRONG
NGÀNH THƯƠNG NGHIỆP
I. TÌNH HÌNH DỤNG CỤ ĐO LƯỜNG
Ở nước ta, từ lâu, hệ thống đo
đường theo mét thập phân quốc tế đã được áp dụng song song với hệ thống đo lường
cổ truyền.
Từ tháng 01 năm 1950 Chính phủ
đã ban hành sắc lệnh số 8-SL chính thức công bố thống nhất chế độ đo lường theo
hệ thống mét quốc tế.
Mặc dù dụng cụ đo lường làm theo
quy cách quốc tế đã được sử dụng một cách phổ biến trong giao dịch của thương
nghiệp tư doanh cũng như của quốc doanh, hiện nay tình hình đo lường vẫn phức tạp,
dụng cụ khá sai lệch:
Trong tư doanh, hầu hết dụng cụ
đều non, có nơi dùng thanh sắt, hòn đá để làm quả cân. Trong quốc doanh, dụng cụ
cái thì già, cái thì non và không biết thế nào là sai là đúng. Mức độ nhậy của
cân quá thấp.
Nguyên nhân là tư thương lợi dụng
việc không có cơ quan quản lý đo lường dùng mọi thủ đoạn để gian lậu về đo lường.
Dụng cụ của quốc doanh thì do bảo quản kém; riêng đối với cân nội thì còn do kỹ
thuật sản xuất và phẩm chất nguyên liệu kém. Ta cũng chưa có cơ quan phụ
trách quản lý đo lường đồng thời chưa có dụng cụ mẫu thống nhất
pháp định.
Tình trạng trên gây nhiều tác hại:
người sản xuất lẫn người tiêu thụ bị thương nhân bóc lột bằng đo lường gian dối,
giá cả thị trường không ổn định. Tư thương còn thu nhiều lợi nhuận ảnh hưởng
không tốt đến việc cải tạo theo đường lối xã hội chủ nghĩa. Đối với thương nghiệp
quốc doanh thì tài sản Nhà nước bị thiệt hại, nhân dân kêu ca, giao dịch bị trở
ngại.
Do đó, việc thống nhất đo lường
toàn diện trong toàn dân là cần thiết, có liên quan đến nhiều ngành phải do Thủ
tướng phủ phụ trách và phải thực hiện dần dần, không thể làm hết cả ngay một
lúc.
II. CHỦ
TRƯƠNG
Hiện nay về thương nghiệp do yêu
cầu phát triển thương nghiệp quốc doanh, quản lý thị trường và nhiệm vụ cải tạo
công thương nghiệp tư bản chủ nghĩa, Bộ chủ trương:
1. Thương nghiệp quốc doanh phải
điều chỉnh, hạn chế bớt mức sai lệch và dần dần thống nhất dụng cụ đo lường
trong ngành mình và gương mẫu trong vấn đề đo lường đúng.
2. Quản lý việc đo lường và dụng
cụ đo lường của thương nghiệp tư doanh.
3. Xây dựng cơ sở quốc
doanh sản xuất và sửa chữa dụng cụ đo lường và quản lý các cơ sở sản xuất và sửa
chữa dụng cụ đo lường của tư doanh.
Việc thực hiện chủ trương này phải
làm từng bước vững chắc từ trong thương nghiệp quốc doanh ra ngoài thương nghiệp
tư doanh, từ thành thị đến nông thôn, từ dụng cụ thông thường đến dụng cụ phức
tạp.
III. BIỆN
PHÁP
1. Tổ chức:
Để thực hiện chủ trương trên cần
xây dựng một tổ chức từ Bộ đến Sở, Ty và trang bị cho tổ chức này những dụng cụ
mẫu thống nhất pháp định và những dụng cụ cần thiết cho công tác kiểm nghiệm.
a) Ở Bộ tổ chức một phòng phụ
trách công tác đo lường gồm 7 cán bộ và trang bị dụng cụ mẫu thống nhất pháp định
và dụng cụ cần thiết cho công tác điều chỉnh mẫu cho các địa phương (nằm trong
Vụ Quản lý thương nghiệp).
Phòng này có nhiệm vụ giúp Bộ:
- Nghiên cứu các biện pháp và quản
lý đo lường;
- Nghiên cứu và hướng dẫn
kỹ thuật sản xuất,
- Hướng dẫn bảo quản tốt và kiểm
nghiệm dụng cụ đo lường,
- Đào tạo cán bộ làm công tác đo
lường cho địa phương,
- Bảo quản dụng cụ mẫu thống nhất
pháp định của Bộ,
- Thường xuyên kiểm tra công tác
đo lường của địa phương.
- Điều chỉnh dụng cụ mẫu cho địa
phương.
b) Ở địa phương mỗi Sở, Ty tùy
theo khối lượng công tác nhiều hay ít, cần tổ chức một phòng hoặc một tổ nằm
trong Phòng quản lý công thương, phụ trách công tác đo lường có từ 2 đến 5 cán
bộ, (Riêng Hà Nội có 9 cán bộ) và trang bị đủ dụng cụ mẫu thống nhất pháp định
và dụng cụ cần thiết cho công tác kiểm nghiệm.
Phòng hoặc tổ phụ trách công tác
đo lường có nhiệm vụ giúp Sở, Ty:
- Bảo quản dụng cụ mẫu pháp định,
- Hướng dẫn bảo quản tốt dụng cụ
đo lường của thương nghiệp quốc doanh; công tư hợp doanh đồng thời giáo dục ý
thức tư tưởng đúng đắn về đo lường cho cán bộ mậu dịch.
- Hướng dẫn về kỹ thuật sản xuất
dụng cụ đo lường và thường xuyên quản lý các nhà sản xuất sửa chữa dụng cụ đo
lường.
- Quản lý đo lường của ngành
thương nghiệp về mặt hành chính, tổ chức kiểm nghiệm thường kỳ và bất thường và
lúc xuất xưởng, xuất kho.
- Thủ lệ phí kiểm nghiệm nộp cho
quỹ khi nào có nghị định.
c) Ở mỗi Tổng công ty, Công ty
có nhiều dụng cụ đo lường cần cử một cán bộ phụ trách vấn đề bảo quản và thường
xuyên kiểm tra dụng cụ đo lường, đề nghị sửa chữa dụng cụ sai lệch.
2. Công tác trước mắt:
a) Tổng Công ty Ngũ kim phối hợp
với Cục Công nghệ phẩm, Cục Quản lý sản xuất, Vụ Quản lý Thương nghiệp (Phòng
Pháp chế đo lường) và Hà Nội, nghiên cứu đề án xây dựng cơ sở quốc doanh sản xuất
và sửa chữa dụng cụ đo lường ở Hà Nội. Các Công ty ngũ kim phối hợp với Sở, Ty
Thương nghiệp và Sở, Ty sản xuất nghiên cứu tổ chức những cơ sở quốc doanh sửa
chữa hoặc sản xuất và sửa chữa dụng cụ đo lường để giải quyết nhu cầu cho địa
phương mình. Nơi nào có cơ sở của tư nhân thì tổ chức họ lại và sử dụng.
b) Các Sở, Ty nghiên cứu:
- Tổ chức một phòng hoặc một tổ
phụ trách đo lường,
- Đề nghị Ủy ban Hành chính bổ
sung biên chế (điều chỉnh cán bộ nơi khác về hoặc tuyển dụng người mới. Cán bộ
phải có trình độ văn hóa lớp 7 trở lên).
- Đề nghị Ủy ban Hành chính dự
trù ngân sách 1960, một số kinh phí từ 2 đến 3.000đ để mua dụng cụ mẫu thống nhất
và dụng cụ cần thiết trong công tác kiểm nghiệm đo lường.
Đây là một công tác mới và phức
tạp, các địa phương căn cứ chỉ thị này chuẩn bị ngay từ bây giờ. Đầu năm 1960,
Bộ sẽ mở lớp đào tạo đo lường, các địa phương có cán bộ gửi về học. Sau khi có
cán bộ và dụng cụ Bộ sẽ hướng dẫn kế hoạch tiến hành công tác.
|
K.T.
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI THƯƠNG
THỨ
TRƯỞNG
Lê
Trung Toản
|