|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
430-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Đỗ Mười
|
Ngày ban hành:
|
22/11/1977
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
****
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*****
|
Số:
430-TTg
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 11 năm 1977
|
CHỈ THỊ
VỀ PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT GẠCH NGÓI Ở CẤP HUYỆN PHỤC VỤ NÔNG
NGHIỆP VÀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN.
Trong những năm tới, để thực hiện
nghị quyết IV của Đại hội Đảng và nghị quyết 2 của trung ương về phát triển
nông nghiệp, nhu cầu gạch ngói phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn rất lớn.
Theo số liệu điều tra ở các huyện thí điểm và dự kiến của Bộ Nông nghiệp, trong
3 năm từ 1978 đến 1980, mỗi huyện sẽ đầu tư từ 5 đến 8 triệu đồng để xây dựng
các cơ sở vật chất kỹ thuật, các công trình công cộng và phúc lợi. Ngoài ra,
chúng ta còn phải phấn đấu đến hết năm 1980 có khoảng 50% nhà ở nông thôn nhà ở
nông thôn được lợp ngói (miền Bắc 60% và miền Nam 40%), để dành rơm rạ
vùi làm phân cho ruộng. Nếu tính cả nhiệm vụ giao nộp gạch ngói cho tỉnh và
trung ương, thì bình quân hàng năm mỗi huyện phải có trên 3 triệu viên ngói và
10 triệu viên gạch.
Để các huyện nhanh chóng phát
triển sản xuất gạch ngói nung và không nung, với chất lượng ngày càng tốt, mặt
hàng sản phẩm ngày càng phong phú đa dạng, giá thành sản phẩm ngày càng hạ
và thông qua việc quản lý chặt chẽ đất, than và phương thức gia công, thu mua để
nắm toàn bộ gạch ngói trong huyện,nhằm phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông
thôn trên địa bàn huyện, làm đầy đủ nghĩa vụ giao nộp gạch ngói cho tỉnh và
trung ương, ngày càng có nhiều gạch ngói bán cho dân thu mua nông sản, cân đối
được gạch ngói cho từng huyện để tránh vận chuyển tốn kém. Thủ tướng Chính phủ
yêu cầu các Bộ, các địa phương quán triệt các phương hướng và biện pháp lớn sau
đây:
1. Phải tích cực
chỉ đạo và giúp đỡ các huyện làm tốt quy hoạch mạng lưới và kế hoạch sản xuất gạch
ngói trên địa bàn huyện. Cần căn cứ đặc điểm từng loại huyện (đồng bằng, trung
du, miền núi, miền biển) mà xác định chính sách phát triển sản xuất, nguồn
nguyên liệu và chất đốt, số lượng và chủng loại sản phẩm gạch ngói, đồng thời
quy hoạch thành một số cụm để thuận tiện cho việc quản lý sản xuất, thu mua
phân phối và vận chuyển sản phẩm.
2. Phát triển mạnh
gạch ngói quốc doanh do huyện trực tiếp quản lý, nhất là ở các tỉnh phía Nam,
quy mô nói chung là vừa và nhỏ, xây dựng nhanh, đầu tư ít, thiết bị sản xuất
trong nước, dùng điện lưới hoặc máy phát độc lập, tận dụng động lực của máy
nông nghiệp ở địa phương, công suất cỡ 1 – 3 – 5 7 triệu viên/năm, trang bị bán
cơ giới hoặc thủ công, lấy nhỏ nuôi lớn, về sau sẽ trang bị dần cơ giới và từng
bước phát triển lên quy mô lớn hơn.
Bên cạnh việc phát triển mạnh gạch
ngói quốc doanh, huyện cần tăng cường quản lý, chỉ đạo chặt chẽ để củng cố các
hợp tác xã chuyên nghiệp sản xuất gạch ngói, phát triển ở mức cần thiết, chú ý
đầu tư chiều sâu để mở rộng công suất hiện có và thông qua phương thức gia công
thu mua mà nắm toàn bộ sản phẩm, không được để các hợp tác xã chuyên nghiệp bán
gạch ngói ra thị trường tự do.
Đối với các hợp tác xã nông nghiệp
có sản xuất gạch ngói, nếu xét thấy có điều kiện sản xuất thuận tiện (như có đất,
không phải phá ruộng, có chất đốt, có kỹ thuật sản xuất bảo đảm, quản lý khá,
kinh doanh và làm nghĩa vụ giao nộp đúng đắn v.v….) thì cần giúp đỡ và cho phép
sản xuất. Các huyện cần áp dụng phương thức gia công, thu mua 70% sản phẩm gạch
ngói của hợp tác xã nông nghiệp để cung ứng cho nhu cầu chung, còn để lại
30% cho hợp tác xã xây dựng các công trình kỹ thuật, công trình công cộng và
công trình phúc lợi của mình.
Đối với các hợp tác xã nông nghiệp
không có điều kiện sản xuất hoặc kinh doanh không đúng đắn, phá đất ruộng, mua
than phi pháp, làm nghĩa vụ giao nộp không đầy đủ, đem gạch ngói bán ra thị trường
tự do với giá cao, chất lượng sản phẩm xấu, khó quản lý, thì cần xét tình
hình cụ thể mà hạn chế dần hoặc đình chỉ sản xuất.
Đối với các tư nhân sản xuất gạch
ngói ở các tỉnh miền Nam, cần nhanh chóng tiến hành cải tạo theo chính sách của
Nhà nước và triển khai hình thức gia công thu mua sản phẩm theo quy định chung.
3. Việc giải
quyết nguyên liệu, chất đốt và thiết bị phụ tùng cho sản xuất gạch ngói trên địa
bàn huyện phải rất linh hoạt. Về nguyên liệu, phải tận dụng các loại đất đồi, đất
bãi sông và bãi hoang, đất lòng sông và ao hồ, đất thủy lợi và đất cải tạo đồng
ruộng. Không được dùng đất ruộng. Trường hợp thật cần thiết (như để sản xuất
ngói hoặc gạch trang trí) phải được cấp thẩm quyền cho phép và lấy đất
xong phải cải tạo trả lại để cày cấy.
Ngoài đất xét để sản xuất gạch
ngói nung, cần tận dụng các nguồn đá chẻ, đá ong, đá sò và các loại xỉ vôi, xỉ
than v.v…. để sản xuất gạch ngói không nung.
Về chất đốt, ngoài việc dùng
than cấp thấp nung ngói, gạch phải tận dụng các nguồn củi, bối, trấu, than bùn ở
địa phương để tiết kiệm việc cung cấp than của Nhà nước.
Về thiết bị, phụ tùng Bộ Xây dựng
cùng Bộ Cơ khí có kế hoạch trang bị thiết bị sản xuất gạch cho các huyện, nhưng
không ỷ lại vào sự cung cấp của Nhà nước mà các địa phương phải tích cực huy động
lực lượng cơ khí của mình tự sản xuất lấy một phần thiết bị theo thiết kế
mẫu của Bộ xây dựng và với sự giúp đỡ của Bộ Cơ khí và luyện kim. Ngoài ra, cần
kết hợp tận dụng công suất các máy nông nghiệp của địa phương để sản xuất gạch
ngói.
4. Về vốn, cần
tích cực huy động vốn tự có của hợp tác xã và huyện để sản xuất gạch ngói. Trường
hợp thiếu vốn, sẽ được Ngân hành Nhà nước cho vay theo quy định chung, nhưng với
lãi suất khuyến khích.
Để nhanh chóng giải quyết các thủ
tục, Bộ Xây dựng cần ban hành ngay một số thiết kế và nhiệm vụ thiết kế mẫu để
làm cơ sở cho các Ty, Sở xây dựng hướng dẫn các huyện làm nhiệm vụ thiết kế
cụ thể các xí nghiệp và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Đối với những xí nghiệp cỡ nhỏ 1
– 2 triệu viên/năm, Ủy ban nhân dân tỉnh có thể ủy nhiệm cho Ty xây dựng hoặc Ủy
ban nhân dân huyện xét duyệt nhiệm vụ thiết kế.
5. Nhanh chóng
thống nhất quản lý sản xuất, gia công thu mua, phân phối gạch ngói và than sản
xuất gạch ngói vào ngành xây dựng, có phân công phân cấp giữa trung ương và địa
phương, nhằm đảm bảo ưu tiên cung cấp đủ gạch ngói tốt cho các công trình trọng
điểm của Nhà nước, bảo đảm yêu cầu xây dựng trên địa bàn huyện và tăng dần khả
năng cung cấp cho nhân dân, nhất là ngói lợp nhà nông thôn. Những huyện nào có
phong trào xây dựng mạnh, có thể thành lập xí nghiệp hoặc công ty vật liệu cấp
huyện để giúp huyện quản lý sản xuất, gia công thu mua và phân phối gạch ngói.
6. Cần tiếp tục
nghiên cứu bổ sung các chính sách về giá cả gạch ngói phù hợp cho từng khu vực
và các chế độ đối với người lao động sản xuất gạch ngói. Cần chú trọng việc
đúc rút và phổ biến các kinh nghiệm sản xuất và quản lý tốt cho các cơ sở
sản xuất gạch ngói, nhằm nâng cao dần chất lượng sản phẩm, hạ chỉ tiêu sử dụng
chất đốt và hạ giá thành sản xuất.
7. Về tổ chức
thực hiện, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho các Bộ, các địa phương như
sau;
Bộ xây dựng, với chức
năng quản lý toàn ngành vật liệu xây dựng có nhiệm vụ chỉ đạo và giúp đỡ các tỉnh
làm tốt quy hoạch và kế hoạch phát triển sản xuất gạch ngói trên địa bàn huyện;
bàn bạc với Ủy ban Kế hoạch Nhà nước và Bộ Cơ khí và luyện kim tổ chức việc sản
xuất thiết bị, phụ tùng cho gạch ngói; ban hành các thiết kế và nhiệm vụ thiết
kế mẫu ứng với các loại công suất; ban hành các tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật về
sản xuất gạch ngói; phối hợp với Bộ Nông nghiệp hướng dẫn việc sử dụng đất làm
gạch ngói; chỉ đạo các Ty, Sở và phòng xây dựng huyện về nghiệp vụ quản lý các
mặt và trong việc đào tạo cán bộ, công nhân sản xuất gạch ngói; cùng Ủy ban Kế
hoạch Nhà nước tính toán để cân đối vào kế hoạch các chỉ tiêu về than, điện,
thiết bị phụ tùng v.v… cho sản xuất gạch, ngói.
Ủy ban Kế hoạch Nhà nước có
nhiệm vụ kết hợp với Bộ Xây dựng tính toán và cân đối vào kế hoạch hàng năm của
Nhà nước các chỉ tiêu về than, điện, vốn, thiết bị, vật tư, phụ tùng v.v… cho
việc phát triển sản xuất gạch, ngói phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn.
Bộ Cơ khí và luyện kim có
trách nhiệm chỉ đạo và phân công chế tạo thiết bị, phụ tùng cho sản xuất gạch
ngói và giúp đỡ các địa phương trong việc tự chế tạo lấy một phần thiết bị, phụ
tùng cho địa phương mình và hỗ trợ cho địa phương bạn.
Bộ Điện và than có nhiệm
vụ phân phối điện và than hợp lý cho các địa phương sản xuất gạch ngói, tạo điều
kiện cho các cơ sở được nhận đủ và kịp thời than tại các bến gần nhất.
Ủy ban Vật giá Nhà nước kết
hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung và ban hành các loại giá bán và giá gia
công gạch ngói, khẩn trương xây dựng giá gạch ngói cho các tỉnh miền Nam.
Bộ Lao động phối hợp cùng
Bộ Xây dựng, Bộ Lương thực và thực phẩm, Bộ Nội thương nghiên cứu các chế độ
đãi ngộ đối với người lao động sản xuất gạch ngói, phù hợp cho từng khu vực.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có
trách nhiệm tạo mọi điều kiện thuận tiện trong việc cho các xí nghiệp sản xuất
gạch ngói được vay vốn để sản xuất; nghiên cứu lãi suất khuyến khích việc sản
xuất gạch ngói.
Ủy ban nhân dân các tỉnh và
thành phố cần chỉ đạo chặt chẽ các Sở, Ty xây dựng giúp các huyện quy hoạch
tốt mạng lưới sản xuất gạch ngói trên địa bàn huyện phù hợp với từng loại huyện;
phát động phong trào sản xuất gạch ngói trên địa bàn huyện; giải quyết nhanh
chóng các thủ tục xét duyệt và những khó khăn cho các huyện để đẩy mạnh sản xuất
gạch ngói.
|
K.T.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Đỗ Mười
|
Chỉ thị 430-TTg năm 1977 về phát triển sản xuất gạch ngói ở cấp huyện phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 430-TTg ngày 22/11/1977 về phát triển sản xuất gạch ngói ở cấp huyện phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn do Thủ tướng Chính phủ ban hành
5.091
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|