PHỦ
THỦ TƯỚNG
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
349-TTg
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 09 năm 1961
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH SẢN XUẤT VÀ KINH DOANH HẠT CÓ DẦU
Bước vào thực hiện kế hoạch 5 năm xây dựng và
phát triển nền kinh tế quốc dân, thực hiện một bước công nghiệp hóa xã hội chủ
nghĩa ở miền Bắc nước ta, nhu cầu về dầu thảo mộc để cung cấp nguyên liệu cho
công nghiệp (như dầu cho công nghiệp xà phòng, công nghiệp cơ khí, thuộc da, chế
tạo dược phẩm và hóa chất, v.v…), dầu ăn cho nhân dân và vật tư cho xuất khẩu rất
lớn.
Trong mấy năm qua, tình hình thu mua các loại hạt
có dầu mỗi năm đều có tăng, nhưng so với khả năng khai thác và sản xuất hạt có
dầu của ta, và so với nhu cầu ngày càng tăng thì số lượng đã thu mua được còn
quá ít.
Sở dĩ có tình hình trên đây chủ yếu là do:
Các cơ quan lãnh đạo từ các Bộ ở trung ương đến
các Ủy ban hành chính và các ngành có trách nhiệm ở địa phương chưa thấy hết khả
năng của ta và chưa nhận thức đúng mức vị trí và tầm quan trọng của hạt có dầu
và dầu thảo mộc đối với việc xây dựng và phát triển nền kinh tế quốc dân của
ta, nên đã xem nhẹ việc thu mua, việc sản xuất và kinh doanh hạt có dầu, coi đó
là một loại hàng rất phụ trong sản xuất khai thác và thu mua.
- Về sản xuất và khai thác, hầu hết các đồn điền
trước kia trồng trẩu, sở, lai, đều bị bỏ hoang phế, hoặc nhân dân đốn làm củi.
Trong kế hoạch sản xuất của các nông trường quốc doanh cũng chưa chú ý đúng mức
đến việc phục hồi, gây trồng các loại cây có hạt dầu.
Mặt khác các cơ quan Lâm nghiệp, Thương nghiệp
không chú ý giải thích, hướng dẫn cho nhân dân có ý thức bảo vệ các loại cây có
hạt dầu. Do đó ở nhiều địa phương, trước kia nhân dân trồng những cây có hạt dầu
để ép lấy dầu thắp, đến nay chuyển sang dùng dầu hỏa, đã chặt cây có hạt dầu để
lấy gỗ, lấy củi hoặc làm nương rẫy trồng ngô lúa, có nơi những cây còn hạt có
quả rụng đầy gốc cũng không ai tổ chức thu nhặt.
Trong các phong trào vận động trồng cây và gây rừng
trước đây cũng chỉ mới chú ý các loại cây ăn quả, các loại cây lấy gỗ và các loại
cây có bóng mát, chưa chú ý vận động trồng các loại cây có hạt dầu.
Trong kế hoạch sản xuất của các hợp tác xã sản
xuất nông nghiệp ở những vùng hiện có cây có hạt dầu hoặc có điều kiện trồng
thêm các loại cây ấy phần lớn không xây dựng chỉ tiêu khai thác, thu nhặt các
loại hoạt sẵn có, gây trồng thêm cây có hạt dầu, và tổ chức chế biến dầu thảo mộc.
Trong việc phân phối lao động, các Ban quản trị chưa chú ý bố trí cho xã viên
nhất là tận dụng lao động phụ trong hợp tác xã đi khai thác, thu nhặt hạt có dầu.
- Việc tổ chức thu mua chế biến, phân phối làm
chưa được tốt. Từ khâu vận động sản xuất, khai thác, thu nhặt đến thu mua, chế
biến và phân phối hạt có dầu, việc phân công giữa các ngành Lâm nghiệp, Nội
thương, Ngoại thương, Công nghiệp chưa hợp lý và không ổn định, tổ chức thu mua
chế biến nói chung còn rất yếu.
Tổ chức màng lưới thu mua chưa thuận tiện cho
dân đem hạt có dầu đến bán. Phương thức thu mua phổ biến là yết giá đặt cân thu
mua tại cửa hàng, thiếu tuyên truyền vận động hướng dẫn và giúp đỡ cụ thể
về quy cách mặt hàng. Cho nên khả năng hạt có dầu rất nhiều nhất là ở trung du
và miền núi, nhưng nhân dân những nơi đó không biết mậu dịch quốc doanh và hợp
tác xã mua bán những thứ hạt gì để khai thác, thu nhặt đem tới bán để tăng thêm
thu nhập.
Các cửa hàng Mậu dịch quốc doanh cũng như hợp
tác xã mua bán ở miền núi đều kinh doanh tổng hợp, phần lớn còn nặng về bán ra
mà xem nhẹ việc mua vào, nhất là đối với hạt có dầu lại càng xem nhẹ vì giá trị
ít, không đảm bảo doanh số, có khi còn lỗ vốn và việc bảo quản chuyển vận cũng
phức tạp hơn.
Trong việc định giá thu mua, giá chỉ đạo đối với
một số loại hạt chưa chiếu cố đầy đủ những khó khăn trong việc thu nhặt và đem
đi bán xa. Trong việc chấp hành giá chỉ đạo ở các cơ sở còn có tình trạng phổ
biến là mua dưới giá chỉ đạo của Nhà nước vì trừ lùi phí vận chuyển khá nhiều.
Do đó, càng không khuyến khích nhân dân tích cực thu nhặt hạt có dầu để bán.
Trong quan hệ nội bộ các cơ quan quốc doanh và hợp
tác mua bán, việc phân loại khi giao nhận, việc thanh toán nội bộ giữa hợp tác
xã mua bán với Mậu dịch quốc doanh, giữa cấp I và cấp II, giữa Thương nghiệp và
Công nghiệp, giữa Nội thương và Ngoại thương còn nhiều chỗ vướng mắc nên hợp
tác xã mua bán và các Công ty mậu dịch quốc doanh cấp II không phấn khởi đẩy mạnh
thu mua.
Phần lớn hạt có dầu là ở miền núi, giao thông
khó khăn. Nhưng ta chưa tổ chức ép dầu ngay tại những nơi mua hạt tập
trung vừa đỡ công và phí tổn vận chuyển, vừa phát triển công nghiệp địa phương,
làm cho kinh tế miền núi được mở mang thêm, thu nhập của nhân dân miền núi được
tăng thêm.
Do có những thiếu sót về sản xuất, khai thác,
thu mua, chế biến trên đây, mấy năm qua chúng ta đã bỏ phí một nguồn lợi rất lớn
của Nhà nước và nhân dân.
Vấn đề đặt ra hiện nay là các ngành, các cấp cần
nhận thức đúng tầm quan trọng của hạt có dầu, và dầu thảo mộc đối với nền kinh
tế quốc dân, rồi xuất phát từ yêu cầu và khả năng thực tế của ta mà có chủ
trương, biện pháp, kế hoạch cụ thể tiến hành gấp việc đẩy mạnh sản xuất kinh
doanh các loại nói trên.
Trước mắt, cần đẩy mạnh việc tổ chức vận động
khai thác, thu nhặt và thu mua, chế biến phân phối hạt có dầu sẵn có (vì thời vụ
đã đến) đảm bảo thực hiện đầy đủ chỉ tiêu kế hoạch 1961 đã đề ra nhắm đáp ứng
nhu cầu cấp bách về nguyên liệu cho công nghiệp và vật tư xuất khẩu.
Về lâu dài, để đảm bảo yêu cầu ngày càng tăng của
các ngành về dầu thảo mộc, phải kết hợp việc khai thác và thu nhặt hạt sẵn có với
việc khôi phục, bảo vệ gây trồng thêm các loại cây có hạt dầu, phát triển một
cách có kế hoạch ngay tại những nơi có nhiều hạt, các cơ sở chế biến dầu của
công nghiệp quốc doanh địa phương, của nông trường quốc doanh và hợp tác xã sản
xuất nông nghiệp.
Muốn thế, các Bộ và Tổng cục có liên quan ở
trung ương và các Ủy ban hành chính địa phương cần phối hợp chặt chẽ để thi hành
chu đáo những biện pháp sau đây:
1. Về sản xuất và khai thác:
Phải chú trọng cả 2 mặt khai thác, thu nhặt những
nguồn hạt có dầu sẵn có, đồng thời bảo vệ, khôi phục và gây trồng thêm những
cây có hạt có dầu nói chung, trong đó cần chú ý các loại hạt sau đây: trẩu,
lai, dọc, sở, cọc rào, bời lời, hạt bưởi, hạt gấc, hạt ve đồi, hạt màng tang. Ủy
ban hành chính các cấp cần lãnh đạo các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp phát hiện
những khả năng hạt có dầu ở địa phương, ghi chỉ tiêu thu nhặt hạt có dầu vào kế
hoạch sản xuất của hợp tác xã và động viên tổ chức các lao động phụ, các nhân lực
nhàn rỗi của gia đình xã viên thực hiện tốt. Đặc biệt ở những nơi nguồn hạt có
dầu tương đối tập trung, các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp cần coi đây là một
trong những ngành hoạt động chính của mình vừa phục vụ lợi ích của nền kinh tế
chung, vừa tăng thu nhập thực tế cho hợp tác xã và xã viên. Do đó cần có kế hoạch
giáo dục cho nhân dân trong khi đi làm nương rẫy hoặc khi đi khai thác lâm thổ
sản chú ý kết hợp thu nhặt các loại hạt có dầu, bố trí nhân lực và tính toán
công điểm hợp lý nhằm khuyến khích xã viên tích cực tham gia.
Cần giáo dục, vận động các hợp tác xã và nhân
dân nói chung có ý thức bảo vệ các loại cây có hạt dầu mọc tự nhiên, phát quang
dưới gốc và đánh đường vào gốc để việc thu nhặt hạt được thuận tiện, nhất thiết
không được phá huỷ, chặt những cây đó.
Về mặt gây trồng, Tổng cục Lâm nghiệp cần phối hợp
với các Ủy ban hành chính khu, tỉnh nghiên cứu kỹ và có kế hoạch cụ thể vận động
hướng dẫn các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp và nông dân phục hồi và phát triển
các loại cây có hạt có dầu thích hợp với điều kiện thực tế từng vùng, chú trọng
cả những nơi trước đây đã có tập quán trồng và những nơi tuy trước đây nhân dân
chưa trồng nhưng nay xét ra có đủ điều kiện về đất đai, khí hậu thuận lợi cho
việc gây trồng.
Các Nông trường quốc doanh cần nghiên cứu kế hoạch
phục hồi dần những diện tích trồng các loại cây có dầu ở những nông trường đã
có cơ sở cũ nhất là về trẩu và sở, đồng thời phát triển thêm ở những nơi có điều
kiện.
2. Về thu mua, giá cả:
Trong tình hình hiện nay, các loại cây có hạt dầu
phần lớn mọc rải rác khắp nơi ở các vùng trung du và miền núi, việc bảo vệ khôi
phục và gây trồng còn bị xem nhẹ, việc tổ chức thu mua, phương thức và giá cả
thu mua có tầm quan trọng đặc biệt đối với việc đẩy mạnh sản xuất và kinh doanh
hạt có dầu. Vì thế cho nên các vấn đề này cần phải làm tốt.
Phân công trách nhiệm kinh doanh hạt có dầu:
Bộ Nội thương chịu trách nhiệm tổ chức vận động
thu mua hạt có dầu cho tốt. Bộ Nội thương cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cục
Lâm nghiệp để nắm vững khả năng và hướng dẫn khai thác, thu nhặt, phối hợp với
các Bộ Ngoại thương và Công nghiệp nhẹ để nắm yêu cầu và quy cách phẩm chất,
các loại hạt và dầu, tính toán phân công chế biến cho hợp lý.
Tổ chức thu mua: Muốn thu mua tốt, Bộ Nội
thương cần nghiên cứu đặt tổ chức chuyên trách về kinh doanh hạt có dầu và dầu
thảo mộc (thu mua, chế biến, phân phối) ở cấp trung ương và ở các địa phương
xét ra cần thiết. Màng lưới thu mua phải bố trí thuận tiện cho dân đem hạt có dầu
đến bán, tận dụng màng lưới hiện có của Mậu dịch quốc doanh và hợp tác xã mua
bán, nghiên cứu ủy thác cho các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp thu mua.
Về phương thức thu mua: Mua cả hạt và dầu.
Lấy vận động chính trị là chính kết hợp với những biện pháp kinh tế cần thiết
như cung cấp hàng công nghiệp, có chính sách giá cả hợp lý để thu mua tốt.
Cán bộ thu mua cần phát huy tích cực và tinh thần
trách nhiệm, dựa vào các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, đi sát xã viên và
nông dân tuyên truyền giải thích kỹ tầm quan trọng của hạt có dầu đối với nền
kinh tế chung, và lợi ích của hợp tác xã và nông dân trong việc gây trồng bảo vệ
cây có hạt dầu và thu nhặt hạt có dầu, trên cơ sở đó vận động mọi người tích cực
tham gia, không nên chỉ yết giá, treo cân ngồi tại chỗ chờ dân đem đến mới mua.
Hướng dẫn cụ thể cho các hợp tác xã và nông dân về quy cách phẩm chất từng loại
hạt và loại dầu, có mẫu bằng hiện vật kèm theo, giúp các hợp tác xã tổ chức
khai thác thu nhặt hạt có dầu.
Đối với việc thu mua, cần chuẩn bị hàng hóa
thích hợp nhu cầu của từng địa phương để bán cho những hợp tác xã cá nhân bán hạt
có dầu cho Nhà nước.
Giá và thu mua:
Nhà nước vừa quyết định điều chỉnh tăng lên giá
mua một số loại hạt có dầu. Theo sự hướng dẫn của Bộ Nội thương, Ủy ban hành
chính các cấp và các cơ quan thu mua cần phổ biến rộng rãi trong nhân dân những
vùng có hạt có dầu và đảm bảo chấp hành đúng giá chỉ đạo.
Trong quá trình thu mua cần tiếp tục nghiên cứu
phát hiện và đề nghị lên Chính phủ điều chỉnh giá thu mua của loại hạt nào thấy
còn chưa hợp lý, trên nguyên tắc đảm bảo giữ quan hệ về giá cả thích đáng giữa
các loại lâm sản với nhau và giữa lâm sản và nông sản ở từng địa phương.
Quan hệ về giá cả giữa các cơ quan quốc doanh,
giữa Nội thương và Nông trường quốc doanh, Nội thương và Ngoại thương hoặc các
xí nghiệp sản xuất và giữa quốc doanh với hợp tác xã mua bán trong việc giao nhận
hạt có dầu và dầu thảo mộc giải quyết theo nguyên tắc giá điều động nội bộ.
3. Về chế biến:
Hạt có dầu nhất là đối với những loại tỷ lệ dầu
thấp là thứ hàng cồng kềnh, vận chuyển xa tốn phí nhiều, giá thành cao, nên cơ
quan thu mua cần phối hợp với cơ quan quản lý sản xuất địa phương tổ chức ngay
tại những nơi tập trung hạt có dầu các cơ sở chế biến quy mổ nhỏ và vừa, theo
phương pháp thủ công cải tiến và nửa cơ khí là chủ yếu, chỉ ở những nơi sản xuất
và khai thác thật tập trung và có điều kiện mới tổ chức theo phương pháp cơ
khí. Các Nông trường quốc doanh có sản xuất và khai thác hạt có dầu cần tổ chức
chế biến dầu tại chỗ. Đối với các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp ở những nơi tập
trung nhiều hạt, các cơ quan thu mua cần phối hợp với công nghiệp địa phương và
ngân hàng hướng dẫn, giúp đỡ về kỵ thuật và vốn để tổ chức chế biến theo phương
pháp thủ công cải tiến.
Hạt có dầu và dầu thảo mộc có một tầm quan trọng
rất lớn đối với việc xây dựng và phát triển nền kinh tế quốc dân. Ủy ban hành
chính các cấp và các ngành có trách nhiệm cần tăng cường việc chỉ đạo thực hiện,
thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc vận động nhân dân khai thác, thu nhặt, khôi
phục, gây trồng, thu mua, chế biến và phân phối hạt có dầu từ trước đến nay bị
xem nhẹ, bây giờ càng cần phải tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo mới đảm bảo
hoàn thành kế hoạch năm 1961, nhất là hiện nay thời vụ đã đến nơi.
Nhận được chỉ thị này các Bộ có liên quan: Nội
thương, Nông trường quốc doanh, Tổng cục Lâm nghiệp, Công nghiệp nhẹ, Ngoại
thương và Ủy ban hành chính các cấp cần nghiên cứu kỹ để thi hành tốt.
|
KT. THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Hùng
|