ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
19/2005/CT-UBND
|
Cần Thơ, ngày
10 tháng 10 năm 2005
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC VẬN ĐỘNG
NHÂN DÂN GIAO NỘP VŨ KHÍ, VẬT LIỆU NỔ, CÔNG CỤ HỖ TRỢ
Thực hiện Nghị định 47/NĐ-CP ngày 12/8/1996 của
Chính phủ về quản lý vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ tại Cần Thơ trong
những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tốt; việc quản lý, sử dụng vũ khí - vật
liệu nổ - công cụ hỗ trợ được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, tình trạng vũ khí,
vật liệu nổ rơi vãi ngoài xã hội, số vũ khí cất giữ trái phép, tình hình cưa,
phá bom mìn trái phép làm chết và bị thương nhiều người vẫn còn xảy ra; riêng
trong năm 2004, đã xảy ra 04 vụ tai nạn từ vật liệu nổ, làm chết 02 người và bị
thương 14 người...
Nhằm thu hồi triệt để số vũ khí - vật liệu nổ -
công cụ hỗ trợ còn trong một bộ phận dân cư và số vũ khí - vật liệu nổ - công
cụ hỗ trợ đã trang bị nhưng không còn nhu cầu sử dụng hoặc không còn thuộc đối
tượng được trang bị nhưng chưa thu hồi, góp phần quản lý chặt các loại phương
tiện đặc biệt này, không để bọn tội phạm, phần tử xấu lợi dụng sử dụng và ngăn
ngừa tai nạn có thể xảy ra, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa
phương; đồng thời, căn cứ Kế hoạch số 27/KH(C11-C13) ngày 08/4/2005 của Bộ Công
an và Công văn số 1342/C11(C13) ngày 26/4/2005 của Tổng cục Cảnh sát, Ủy ban
nhân dân thành phố chỉ thị các Sở, Ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện tập
trung thực hiện những nội dung sau:
1. Tuyên truyền sâu rộng các qui định của Nhà
nước về quản lý vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ đến mọi tổ chức và cá
nhân nhận thức được tính nguy hiểm của các loại phương tiện này, có trách nhiệm
tự giác phát hiện, thu nộp vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ còn rơi vãi,
trôi nổi ngoài xã hội giao cho cơ quan Công an và chính quyền cơ sở; đồng thời,
tố giác những trường hợp tàng trữ, buôn bán và sử dụng trái phép vũ khí - vật
liệu nổ - công cụ hỗ trợ.
a) Phát động phong trào toàn dân giao nộp vũ khí
- vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ trên cơ sở lấy tuyên truyền, vận động là chính;
tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ của mọi người, mọi ngành, nhưng phải cương
quyết, chủ động đối với các trường hợp không tự giác giao nộp hoặc có những
hành vi vi phạm qui định về quản lý vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ.
b) Việc tuyên truyền, vận động nhân dân phải
được tiến hành bằng nhiều hình thức thiết thực, cụ thể, sinh động, thông qua
các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài, panô, áp phích, tờ bướm hoặc qua
các buổi họp dân... để vận động nhân dân tự giác giao nộp hết số vũ khí - vật
liệu nổ - công cụ hỗ trợ còn lưu giữ.
2. Tổ chức rà soát, thống kê những tổ chức và cá
nhân trên địa bàn thành phố có liên quan đến việc quản lý, sử dụng vũ khí - vật
liệu nổ - công cụ hỗ trợ; lập danh sách, thống kê từng loại vũ khí - vật liệu
nổ - công cụ hỗ trợ đã được trang cấp, số hiện đang quản lý, số mất, thất lạc
(nếu có); thống kê, lên danh sách các cơ quan, tổ chức và cá nhân nghi vấn có
tàng trữ, sử dụng vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ trái phép hoặc không
thuộc đối tượng được phép sử dụng.
a) Đối với cơ quan, tổ chức trước đây được trang
bị các loại vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ nay bị hư hỏng, không còn nhu
cầu sử dụng hoặc không thuộc đối tượng được tiếp tục sử dụng thì vận động giao
nộp; trường hợp cá nhân, tổ chức không tự giác thực hiện thì phải có biện pháp
kiên quyết thu hồi, xử lý theo qui định của pháp luật.
b) Những trường hợp nghi vấn sản xuất, tàng trữ,
sử dụng vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ trái phép phải điều tra, xác minh
làm rõ; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có hình thức xử lý nghiêm, thể hiện
được tính răn đe, giáo dục chung cho toàn xã hội.
c) Những trường hợp vũ khí - vật liệu nổ - công
cụ hỗ trợ mất, thất lạc phải khẩn trương làm rõ, có kết luận trách nhiệm của tổ
chức và cá nhân trong việc để xảy ra mất, thất lạc; đồng thời, có biện pháp
truy tìm và thông báo cho các địa phương trong cả nước biết để phối hợp truy
tìm.
d) Quản lý chặt các cơ sở thu mua phế liệu,
thường xuyên nắm tình hình, tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh và cho ký cam
kết không thu mua vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ.
3. Tiếp nhận, bảo quản và phân loại, xử lý vũ
khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ thu hồi được để đưa vào quản lý, thanh lý,
tiêu hủy theo qui định. Bố trí cán bộ thường trực tại trụ sở Ủy ban nhân dân,
Ban chỉ huy quân sự, Công an xã, phường, thị trấn để tiếp nhận vũ khí - vật
liệu nổ - công cụ hỗ trợ do tổ chức, cá nhân giao nộp được nhanh chóng, thuận
tiện và tiếp nhận thông tin tố giác của quần chúng về tàng trữ, sử dụng vũ khí
- vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ trái phép. Việc giao nhận phải làm thủ tục theo
đúng qui định, thể hiện bằng biên bản bàn giao, giao nộp...
Vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ đã thu hồi
phải được kiểm tra, bảo đảm an toàn và cất giữ trong kho; trên cơ sở đó phân
loại, xử lý như sau :
a) Các loại vật liệu nổ, bom, mìn, thuốc phóng,
lựu đạn bàn giao cho cơ quan Quân sự xử lý theo hướng dẫn tại Thông tư
03/TTLT/CA-QP ngày 17/8/1998 của Liên bộ Công an – Quốc phòng về quan hệ phối
hợp trong lĩnh vực quản lý vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ.
b) Đối với các loại vũ khí quân dụng, thể thao,
công cụ hỗ trợ giao cho Công an thành phố xử lý theo Quyết định 208/QĐ-BCA ngày
26/3/2002 của Bộ trưởng Bộ Công an.
c) Đối với súng săn, súng tự chế, pháo nổ, đồ
chơi nguy hiểm trong danh mục cấm, Công an thành phố thống kê, báo cáo Ủy ban
nhân dân thành phố ra quyết định tiêu hủy.
d) Trường hợp vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ
trợ giao nộp nghi vấn là tang vật các vụ án hoặc phương tiện phạm tội phải
chuyển cho cho cơ quan công an giám định và điều tra, làm rõ.
4. Tổ chức thực hiện.
a) Thành lập Ban chỉ đạo vận động toàn dân giao
nộp vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ cấp thành phố, huyện, xã gồm: Công
an, Quân đội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội
Phụ nữ, do một đồng chí lãnh đạo Thường trực Ủy ban nhân dân cùng cấp làm
Trưởng ban.
b) Giao Công an làm Thường trực Ban chỉ đạo, có
trách nhiệm tập hợp tình hình, số liệu, sơ kết, tổng kết, giúp Ban chỉ đạo kiểm
tra, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện; các Sở, Ban ngành có liên quan
phối hợp chặt chẽ với Công an trong việc triển khai, thực hiện; đồng thời, chọn
địa bàn quận Ninh Kiều làm điểm chỉ đạo, có đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân
rộng trên toàn thành phố.
c) Giao Sở Văn hóa - Thông tin chủ trì phối hợp
với các cơ quan Báo, Đài đóng tại địa phương và các ngành chức năng tăng cường
tuyên truyền, phổ biến đợt vận động này, chọn những tập thể, cá nhân điển hình,
thực hiện tích cực, tự giác, có kết quả nổi bật trong từng đợt vận động đề nghị
Ủy ban nhân dân thành phố khen thưởng kịp thời.
d) Giao Sở Tài chính lập kế hoạch, dự trù kinh
phí triển khai, thực hiện các đợt vận động báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố
xem xét, phê duyệt; chủ động cấp kinh phí thu gom vũ khí - vật liệu nổ - công
cụ hỗ trợ cho các đơn vị thực hiện đúng tiến độ.
đ) Thời gian thực hiện cao điểm từ ngày
20/10/2005 đến ngày 30/11/2005 tổ chức sơ kết; sau đó các ngành, các cấp tiếp
tục tổ chức thường xuyên, lâu dài có trọng điểm và thực hiện việc sơ, tổng kết
định kỳ hằng quý, 06 tháng, năm.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 (mười) ngày và
được đăng Báo Cần Thơ sau 05 (năm) ngày kể từ ngày ký./.
Nơi nhận :
- VP Chính phủ (HN-TP.HCM);
- Bộ Công an (Tổng cục CS);
- Bộ Tư pháp (Cục kiểm tra văn bản);
- Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ;
- TT TU, TT HĐND TP. Cần Thơ;
- TT. UBND TP. Cần Thơ;
- UBMTTQ và các đoàn thể;
- Các Sở, Ban ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- Cơ quan Báo, đài;
- VP UBND TP(2B,4);
- Lưu TTLT. P120
|
TM. UBND
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
CHỦ TỊCH
Võ Thanh Tòng
|