ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
|
Số:
04/CT-UB-TH
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 01 năm 1997
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KINH TẾ- XÃ HỘI NĂM 1997.
Thực hiện Quyết định số
984/TTg ngày 30-12-1996 của Thủ tướng Chính phủ về một số chủ trương, biện pháp
điều hành kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 1997 và
để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiều kinh tế - xã hội năm 1997 đã được
Thành ủy, Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua, Ủy ban Nhân dân Thành phố yêu
cầu các Sở-Ngành-Quận- Huyện tổ chức thực hiện tốt những việc sau:
I. VỀ SẢN XUẤT KINH DOANH:
1- Tiểu ban Đổi mới doanh
nghiệp Thành phố phối hợp với các Sở- Ngành, Quận- Huyện tiếp tục thực hiện kế
hoạch sắp xếp các doanh nghiệp Nhà nước theo Thông báo số 3200/ĐMDN ngầy
3-7-1996 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung đẩy mạnh tiến độ cổ phần
hóa doanh nghiệp, triển khai thành lập một số Tổng công ty, công ty có Hội đồng
Quản trị. Đề xuất phương án giải quyết các đơn vị thua lỗ kéo dài.
2- Cục Quản lý vốn và tài sản
các doanh nghiệp Nhà nước phối hợp với các Sở-Ngành, Quận-Huyện lập đề án thông
qua Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét bán tài sản, nhà xưởng không cần dùng để
tạo vốn đầu tư đổi mới thiết bị. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có
vướng mắc phải kịp thời báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố.
3- Sở Thương mại, Ban Quản lý
Thị trường, Ban Vật giá, Hải quan Thành phố tăng cường các biện pháp quản lý
thị trường, chống buôn lậu, đầu cơ tích trữ, hàng giả, hàng kém phẩm chất, mất
phẩm chất ; theo dõi nắm bắt kịp thời tình hình biến động giá cả thị trường,
tiêu thụ hàng hóa để có biện pháp xử lý, không để xảy ra đột biến ; đồng thời
phản ảnh kịp thời với Ủy ban nhân dân Thành phố kiến nghị với Chính phủ có các
biện pháp quản lý tốt hàng nhập khẩu.
4- Sở Kế hoạch và Đầu tư phối
hợp với các ngành liên quan xây dựng quy chế cụ thể nhằm tăng cường quản lý Nhà
nước đối với các hoạt động kinh tế ngoài quốc doanh.
5- Các Ngân hàng Thương mại
kiểm tra chặt chẽ và hạn chế mở L/C nhập hàng tiêu dùng trả chậm, chỉ cho phép
bảo lãnh và thanh toán theo hình thức này đối với vật tư máy móc, thiết bị thật
cần thiết.
II. VỀ ĐẦU TƯ:
l- Kiến trúc sư trưởng Thành
phố chủ trì phối hợp với các ngành liên quan thực hiện điều chỉnh quy hoạch
tổng mặt bằng đối với các huyện ngoại thành, quy hoạch chi tiết 5 quận mới và
các đồ án đã được Ủy ban nhân dân Thành phố giao.
2- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chánh, Cục Đầu tư và Phát triển, Sở Xây dựng, Kiến trúc sư trưởng Thành phố
kịp thời giải quyết các vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng, đẩy nhanh
tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản theo kế hoạch được giao, đề
xuất phương án tạo vốn đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng đầu mối (đường, điện, nước)
phục vụ các khu công nghiệp tập trung và các khu dân cư kế cận.
Ban Vật giá chủ động phối hợp
với các Quận, Huyện, các đơn vị chủ đầu tư tích cực giải quyết những vướng mắc
trong công tác đền bù giải tỏa và kiến nghị biện pháp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến
độ thực hiện các dự án.
3- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì phối hợp với các Sở, Ngành, Quận, Huyện rà soát khả năng thực hiện, kịp
thời đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố điều chỉnh, bổ sung vốn cho những công
trình trọng điểm, công trình có khả năng hoàn thành trong năm. Cương quyết cắt
giảm những công trình không đủ điều kiện thực hiện.
4- Sở Khoa học Công nghệ và
Môi trường xây dựng tiến độ để từng bước giải quyết các trọng điểm ô nhiễm của
Thành phố, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công
nghiệp lập dự án di dời các cơ sở chăn nuôi, các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm
nặng ra các vùng quy hoạch ở ngoại thành để xử lý ô nhiễm.
5- Công ty Điện lực Thành phố,
Sở Giao thông Công chánh tiếp tục triển khai thực hiện đề án phụ thu tiền điện,
nước để phát triển nhanh mạng lưới điện ở nông thôn và mạng lưới phân phối
nước. Giao Viện Kinh tế phối hợp với các ngành hoàn chỉnh đề án phụ thu các
loại phí được Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua để kịp triển khai trong quý
I.
6- Thành đoàn TNCS, Sở Giáo
dục và Đào tạo triển khai thực hiện tốt đề án phát hành xổ số kiến thiết để tạo
vốn xây dựng thêm phòng học.
7- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục
Đầu tư và Phát triển hướng dẫn và đôn đốc các đơn vị khẩn trương triển khai
thực hiện tốt việc vay vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước.
8- Tiếp tục triển khai xây
dựng đề án đầu tư cơ sở hạ tầng theo Chỉ thị 18/CT-UB-KT ngày 21-5-1996 của Ủy
ban Nhân dân Thành phố .
9- Triển khai thực hiện Quỹ
đầu tư phát triển đô thị để thu hút vốn đầu tư cho các dự án trọng điểm ở thành
phố.
10- Sở Kế hoạch và Đầu tư phối
hợp với các ngành đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, phấn
đấu thực hiện đạt chỉ tiêu vốn đăng ký 2 tỷ USD và vốn thực hiện đạt từ l tỷ
USD trở lên, Kiểm tra lại các dự án đã có giấy phép đầu tư nhưng chưa triển
khai thực hiện để làm rõ nguyên nhân, báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo
giải quyết. Ưu tiên phát triển các dự án cơ sở hạ tầng và công nghiệp.
III. VỀ TÀI CHÁNH - GIÁ CẢ:
1- Thu ngân sách là một trong
những công tác trọng tâm năm 1997 của Thành phố. Trên cơ sở kế hoạch do Ủy ban
Nhân dân Thành phố giao, Giám đốc các Sở-Ngành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các
Quận-Huyện khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc thu ngân sách ngay từ đầu năm.
- Cục Thuế Thành phố phối hợp
chặt chẽ với các đơn vị có liên quan trong công tác thu để đảm bảo thu đúng,
thu đủ và kịp thời cho ngân sách, tập trung vào các doanh nghiệp có nguồn thu
lớn, nhưng không bỏ sót những nguồn thu trung bình và nhỏ. Cùng với Sở Tài
chánh quản lý chặt chẽ các khoản thu phí, phụ thu , khai thác tăng nguồn thu
thông qua việc thanh lý tài sản không cần dùng, các nguồn thu từ quỹ đất. Đẩy
mạnh kiểm tra việc chấp hành chính sách trong nội bộ ngành thuế và các đối
tượng chịu thuế, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
- Sở Nhà đất phối hợp với Ủy
ban Nhân dân các Quận-Huyện tập trung thực hiện tốt kế hoạch bán nhà thuộc sở
hữu Nhà nước, tạo quỹ đầu tư phát triển nhà ở và cơ sở hạ tầng khu dân cư.
2- Triển khai một số biện pháp
nhằm khuyến khích thu đạt và vượt kế hoạch được giao:
- Đối với thuế doanh thu, thuế
lợi tức khu vực ngoài quốc doanh, nếu Quận-Huyện thu vượt chỉ tiêu kế hoạch
Thành phố giao, sẽ để lại 100% số thu vượt kế hoạch (phần Thành phố được hưởng)
để Quận-Huyện đầu tư cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng.
- Ủy ban Nhân dân Huyện, Quận
phối hợp với các ngành có liên quan của Thành phố nắm lại tình hình sử dụng đất
và tài sản công của các đơn vị để đề xuất các biện pháp giải quyết đối với
những trường hợp sử dụng không đúng quy định hoặc còn lãng phí nhằm tăng thêm
nguồn thu cho ngân sách để có thêm vốn cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của
Thành phố và Quận-Huyện. Chấm dứt tình trạng dùng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà
nước cho thuê, thế chấp, chuyển đổi, chuyển nhượng trái với quy định của Nhà
nước.
- Giám đốc các Sở- Ngành, Chủ
tịch Ủy ban Nhân dân các Quận-Huyện cần đề ra các biện pháp cụ thể thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu, kể cả chi thường xuyên, chi đầu tư
xây dựng và quản lý chặt chẽ vốn, tài sản Nhà nước tại các doanh nghiệp và công
sản ở cơ quan.
- Ủy ban Nhân dâ các
Quận-Huyện, lãnh đạo các Sở-Ngành sớm đăng ký kế hoạch thực hành tiết kiệm năm
1997, thực hành nghiêm chỉnh các chế độ kế toán, tăng cường vai trò kiểm tra,
kiểm toán để thúc đẩy chi tiêu tiết kiệm. Năm 1997, Thành phố tiếp tục chủ
trương thực hiện tiết kiệm 5% trong chi hành chánh sự nghiệp.
Nếu thu không đạt dự toán,
phải giảm chi tương ứng, không bố trí các khoản chi khi chưa có nguồn thu.
- Cục Đầu tư và Phát triển, Sở
Tài chánh có kế hoạch cấp phát, thanh toán kịp thời vốn đầu tư xây dựng cơ bản
và sửa chữa cho các công trình tương ứng với khối lượng thực hiện, không để nợ
đọng kéo dài. Giúp cơ sở tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục và một số trở ngại
khác để thực hiện tốt kế hoạch đầu tư trong năm 1997.
3- Cục Quản lý vốn và tài sản
Nhà nước tại doanh nghiệp Nhà nước triển khai thực hiện Nghị định số 59/CP ngày
03-l0-1996 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, Ngành Trung ương
về quy chế quản lý tài chánh và hạch toán kinh doanh đối với doanh nghiệp Nhà
nước. Kịp thời báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố những quy định chưa phù hợp để
kiến nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung.
IV. VĂN HÓA – XÃ HỘI – AN
NINH VÀ QUỐC PHÒNG:
Tiếp tục đổi mới và nâng cao
chất lượng hoạt động của các ngành văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội, giảm tỷ lệ
tăng dân số. Tạo bước phát triển mới về giáo dục, đào tạo, thực hiện một bước
mục tiêu nâng cao mặt bằng học vấn, tiếp tục xóa mù chữ và phổ cập giáo dục
tiểu học, phổ cập cấp 2 đối với người dân nội thành, các thị trấn.
- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y
tế triển khai đề án xây dựng trường và bệnh viện dân lập, báo cáo Ủy ban Nhân
dân Thành phố xem xét, phê chuẩn.
- Sở Văn hóa-Thông tin, Sở Thể
dục-Thể thao nghiên cứu lựa chọn một số loại hình văn hóa, nghệ thuật phù hợp
với đạo đức, truyền thống dân tộc, một số Câu lạc bộ thể thao theo từng môn để
huy động kinh phí của các thành viên tự nguyện thuộc các thành phần kinh tế
tham gia xây dựng, quản lý hoạt động có thu để tự bù đắp.
- Các Sở-Ban-Ngành và
Quận-Huyện tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các Nghị định của Chính phủ
về bài trừ văn hóa đồi trụy, tệ nạn xã hội ; trật tự đô thị, an toàn giao thông
và phòng cháy. Tổ chức thực hiện tuyển quân và giao quân năm 1997 một lần đủ
chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng theo quy định.
V. VỀ CÔNG TÁC CẢI CÁCH
HÀNH CHÁNH:
Trong năm 1997, Thành phố tiếp
tục thực hiện chương trình cải cách hành chánh, tập trung vào các lĩnh vực:
1- Điều chỉnh quy trình điều
hành, quản lý và quy chế hoạt động nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, các
ngành trong việc thực hiện công vụ và các công việc có liên quan trực tiếp đến
dân, bố trí cán bộ có phẩm chất, am hiểu công việc để tiếp dân, giải quyết đúng
pháp luật, đúng thời hạn các khiếu nại, tố cáo của công dân. Chú trọng các lĩnh
vực nhà, đất, cấp phép xây dựng, xét duyệt dự án, quy hoạch kiến trúc và các
thủ tục hành chính.
2- Triển khai tiếp tục cơ chế
"1 dấu 1 cửa'' ở những quận-huyện có đủ điều kiện và thực hiện cải cách
thủ tục hành chánh ở 5 sở trọng điểm và Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố
theo Chỉ thị 36/CT-UB ngày 11-11-1996 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Triển khai
nhanh khu hành chánh tập trung của Ủy ban nhân dân Thành phố để cuối năm 1997
chuyển một số sở về.
3- Thủ trưởng các Sở-Ngành,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức rà soát các quy định và các mối quan
hệ giữa các cơ quan Nhà nước theo hướng cải cách của nghị quyết Trung ương 8,
tiếp tục kiện toàn, tổ chức sắp xếp lại bộ máy Nhà nước Thành phố.
4- Nhằm từng bước thực hiện
tiêu chuẩn hóa cán bộ, Thủ trưởng các Sở-Ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
cấp đều phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chính trị, chuyên môn,
nghiệp vụ và ngoại ngữ với nhiều hình thức phù hợp để nâng cao chất lượng công
việc và bổ sung thay thế theo quy hoạch.
VI. VỀ CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1- Trên cơ sở những chủ
trương, biện pháp điều hành kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà
nước đã được Thành ủy, Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua, các Sở-Ngành,
Quận-Huyện phải cụ thể hóa và hướng dẫn những vấn đề thuộc Sở, Ngành, địa
phương phụ trách để thực hiện thống nhất. Phải khẩn trương triển khai tổ chức
thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội ngay từ quý I/1997 cho có hiệu quả.
2- Các Sở, Ngành, Ủy ban Nhân
dân các Quận-Huyện phải báo cáo hàng tháng về tình hình thực hiện kế hoạch trên
những lĩnh vực chủ yếu về sản xuất, thu hút đầu tư, xây dựng cơ bản, thu – chi
ngân sách, xuất-nhập khẩu,… gởi Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chánh, chậm nhất ngày 25 hàng tháng.
3- Thực hiện chế độ giao ban
hàng tháng giữa những cơ quan có liên quan, do Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chánh phối hợp chủ trì để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất các biện pháp khắc
phục những vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội thành phố năm 1997.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
Q. CHỦ TỊCH
Võ Viết Thanh
|