ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/CT-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 14 tháng 02 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO ĐẢM AN NINH, AN
TOÀN TUYỆT ĐỐI TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP
Công tác quản lý nhà nước về vật
liệu nổ công nghiệp (VLNCN) và an toàn khai thác mỏ lộ thiên trên địa bàn tỉnh
thời gian qua đã được tăng cường và từng bước đi vào nề nếp, đạt được nhiều kết
quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh. Tuy nhiên, qua các đợt thanh, kiểm tra về hoạt động VLNCN và an toàn
khai thác mỏ lộ thiên cho thấy: vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp vi phạm
trong quá trình hoạt động VLNCN và hoạt động khai thác mỏ; nhiều nơi sử dụng
VLNCN chưa tuân thủ chặt chẽ quy trình, quy định pháp luật về VLNCN và khai
thác khoáng sản, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người lao động. Đặc biệt trong
năm 2016, tình hình mất cắp, thất thoát vật liệu nổ công nghiệp và mất an toàn
trong khai thác mỏ diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh xảy ra hai vụ mất cắp
VLNCN tại kho mỏ đá Hương Thọ và kho mỏ đá Khe Diều. Trong năm cũng đã xảy ra vụ
sạt lở đất đá phong hóa tại mỏ đá Nam Khe Ly gây tắc nghẽn đường nội bộ mỏ và
tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.
Để kịp
thời khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại trong các hoạt động liên quan đến
VLNCN và an toàn khai thác mỏ lộ thiên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản
lý nhà nước, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trong hoạt động vận chuyển và sử
dụng VLNCN; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố và các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung sau:
1. Sở Công Thương
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác phối hợp kiểm tra
liên ngành trong hoạt động vận chuyển, sử dụng VLNCN; kiên quyết xử lý nghiêm
những trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật. Tăng cường công tác quản lý để
ngăn chặn việc thất thoát VLNCN dẫn đến buôn bán, sử dụng, vận chuyển trái phép
VLNCN có thể xảy ra thuộc phạm vi quản lý. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công
an nắm bắt nhanh, cụ thể thông tin về những vụ trộm cắp, buôn bán, sử dụng, vận
chuyển trái phép VLNCN trên địa bàn trong thời gian qua để đảm bảo kịp thời
công tác tham mưu, quản lý.
-
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thẩm định các nội dung kỹ thuật của hồ
sơ xin cấp phép sử dụng VLNCN, đặc biệt lưu ý soát xét kỹ các nội dung của Bản
đồ hoặc sơ đồ khu vực nổ mìn (trong đó xác định rõ khu vực nổ mìn, ranh giới an
toàn, vị trí các công trình liên quan,...); giám sát, kiểm tra chặt chẽ về số
lượng và các điều kiện của người Chỉ huy nổ mìn, thợ mìn và những người lao động
liên quan đến VLNCN theo quy định. Yêu cầu các đơn vị có kho VLNCN trên địa bàn
phải xây dựng kế hoạch phòng ngừa ứng cứu sự cố khẩn cấp kho VLNCN.
-
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chủ trì kiểm tra, xác định địa điểm xây
dựng kho vật liệu nổ công nghiệp dạng cố định;thẩm định thiết kế kỹ thuật kho
chứa vật liệu nổ công nghiệp của các tổ chức hoạt động vật liệu nổ công
nghiệp trên địa bàn tỉnh; kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình kho vật
liệu nổ công nghiệp vào sử dụng trước khi đưa vào sử dụng; Chủ trì phối hợp với
các cơ quan chức năng kiểm tra kết cấu đối với kho lưu động (trừ kho có kết cấu
dạng hòm, thùng chứa) và thống nhất địa điểm cho phép đặt kho đảm bảo các điều
kiện về an toàn, an ninh.
-
Tăng cường công tác kiểm tra kỹ thuật an toàn trong khai thác mỏ, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi Giấy phép sử dụng
VLNCN đối với các trường hợp khai
thác khoáng sản không bảo đảm an ninh, an
toàn trong hoạt động sử dụng VLNCN, không có thiết kế mỏ theo quy định hoặc
khai thác không theo thiết kế, vi phạm quy trình công nghệ trong khai thác.
-
Tăng cường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra các thủ tục về đất đai,
môi trường, tiêu chuẩn giám đốc điều hành mỏ, đăng ký nhà nước của giấy phép
khai thác khoáng sản. Đình chỉ việc sử dụng VLNCN và có biện pháp xử lý đối với
các đơn vị để xảy ra mất an toàn hoặc có nguy cơ xảy ra mất an toàn.
- Thường
xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và đào tạo kịp thời các quy định của pháp
luật về an toàn, vệ sinh lao động liên quan đến nhiệm vụ quản lý của ngành cho
các tổ chức hoạt động vật liệu nổ và
người lao động trên địa bàn tỉnh.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các vụ trộm cắp, buôn
bán, sử dụng, vận chuyển trái phép VLNCN trên địa bàn trong thời gian qua; kịp
thời thu hồi VLNCN bị mất cắp.
-
Tăng cường công tác xác nhận, kiểm tra tình hình thực hiện và duy trì các điều
kiện về an ninh trật tự đối với các đơn vị doanh nghiệp hoạt động VLNCN. Phối
hợp với Sở Công Thương tổ chức khảo sát địa điểm đặt kho VLNCN.
- Chỉ
đạo Công an các huyện, thành phố trong tỉnh thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm
bảo an ninh trật tự, an ninh nông thôn trong khu vực có hoạt động VLNCN. Chỉ đạo
các đơn vị nghiệp vụ làm tốt công tác nắm bắt địa bàn, tăng cường tuần
tra, kiểm soát phát hiện xử lý
nghiêm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VLNCN. Xây dựng kế
hoạch phối hợp với Sở Công
Thương, các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát chặt
chẽ hoạt động VLNCN; đảm bảo thông tin phối hợp với Sở Công Thương.
- Phối hợp với các cơ
quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý
Vũ khí - Vật liệu nổ - Công cụ hỗ trợ để người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan nêu cao ý thức chấp
hành pháp luật.
3. Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh
-
Nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa
cháy đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ đối với kho VLNCN trước
khi xây dựng và đưa vào sử dụng theo luật định. Phối hợp với Sở Công
Thương tổ chức khảo sát địa điểm, nghiệm thu kho VLNCN.
-
Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện, duy trì các điều kiện về phòng chống
cháy nổ đối với các đơn vị doanh nghiệp hoạt động VLNCN và hoạt động khai thác
mỏ lộ thiên.
4. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Tổ
chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn kịp thời các quy định của pháp luật về
an toàn, vệ sinh lao động liên quan đến nhiệm vụ quản lý của ngành cho các tổ
chức hoạt động vật liệu nổ công nghiệp và hoạt động khai thác mỏ lộ thiên trên
địa bàn tỉnh.
-
Tăng cường phối hợp với Sở Công
Thương trong công tác thanh, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các hoạt động của
các tổ chức có hoạt động vật liệu nổ công nghiệp và hoạt động khai thác mỏ lộ
thiên trên địa bàn.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
-
Tăng cường kiểm tra, rà soát việc chấp
hành các quy định của pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường, việc lập Bản đồ hiện
trạng mỏ và việc thực hiện phương án giám sát ảnh hưởng chấn động nổ mìn tại
các mỏ; Thông báo công khai những trường hợp hết hạn Giấy phép khai thác khoáng
sản đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương được biết để quản lý,
giám sát.
- Phối
hợp cung cấp thông tin cho Sở Công Thương về tình hình hoạt động khoáng sản của các đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra việc thực hiện phương án giám
sát ảnh hưởng chấn động nổ mìn của các tổ chức sử dụng VLNCN trên địa bàn tỉnh
theo quy định.
6. Sở Xây dựng
Chủ
trì, phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định Thiết kế cơ sở của
dự án khai thác mỏ làm vật liệu xây dựng thông thường đảm bảo đúng điều kiện thực
tế, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành và hướng dẫn chủ đầu tư phê
duyệt theo quy định; kiểm tra việc thực hiện khai thác theo Thiết kế mỏ đã phê
duyệt.
7. UBND
các huyện, thị xã và thành phố Huế
-
Tăng cường công tác nắm bắt tình hình sử dụng VLNCN tại địa phương; phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh
thanh, kiểm tra và giải quyết các vấn đề liên quan đến VLNCN; xử lý hoặc đề xuất
xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động
VLNCN; huy động các lực lượng trên địa bàn để ngăn chặn việc lưu trữ, sử dụng
VLNCN trái phép.
- Chỉ
đạo UBND các xã, phường, thị trấn
nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước; phát hiện, ngăn chặn và
báo cáo kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động VLNCN.
- Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh
và trước pháp luật nếu để xảy ra tình trạng sử dụng VLNCN trái phép trên địa
bàn mà không có biện pháp xử lý và không kịp thời báo cáo cơ quan quản lý cấp
trên.
8. Các tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng
sản và hoạt động VLNCN
- Chấp
hành nghiêm ngặt các quy định của Nhà nước về an ninh, an toàn trong quá trình
vận chuyển, lưu kho, sử dụng VLNCN; nghiêm cấm việc mua, bán VLNCN trái phép.
- Đảm
bảo đủ về số lượng và điều kiện đối với người chỉ huy nổ mìn, thợ mìn, thủ kho
và những người làm việc liên quan đến VLNCN theo quy định; tổ chức huấn luyện
an toàn lao động, xây dựng và thực hiện nghiêm nội quy an toàn lao động tại
khai trường.
- Chỉ
tiến hành khai thác khi đã thực hiện đầy đủ các quy định về hoạt động khai thác
mỏ và phải thực hiện đúng quy trình công nghệ khai thác theo dự án đã được thẩm
định, phê duyệt. Thực hiện kịp thời các quy định, các biện pháp về đảm bảo an
ninh, trật tự, an toàn lao động, an toàn xã hội, đảm bảo an toàn giao thông
trong quá trình khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm.
- Báo
cáo kịp thời về các biến động (nếu có) về tình hình sử dụng VLNCN, các thay đổi
về: Thiết kế, phương án nổ mìn đặc trưng; tổ chức, nhân sự, khu vực, vị trí nổ
mìn… về Sở Công Thương để theo dõi, quản lý.
Chủ tịch UBND
tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ
thị này. Giao Sở Công thương theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện, định kỳ 6 tháng và hằng năm báo
cáo UBND tỉnh; trong trường hợp xảy ra sự cố liên quan đến vấn đề an ninh,
an toàn phải khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|