BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
28/2017/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 11 năm 2017
|
THÔNG TƯ
QUY
ĐỊNH TIÊU CHUẨN, ĐIỀU KIỆN, NỘI DUNG, HÌNH THỨC XÉT THĂNG HẠNG CHỨC DANH NGHỀ
NGHIỆP GIÁO VIÊN MẦM NON, PHỔ THÔNG CÔNG LẬP
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng
9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng
5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng
4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán
bộ quản lý giáo dục,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông
tư quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung, hình thức xét thăng hạng chức danh
nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định tiêu chuẩn, điều kiện, nội
dung, hình thức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ
thông công lập (sau đây gọi chung là kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
giáo viên).
2. Thông tư này áp dụng đối với giáo viên, cán bộ
quản lý giáo dục (sau đây gọi chung là giáo viên) đang làm nhiệm vụ giảng dạy,
giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và trường chuyên biệt công
lập hoặc đang giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên trong các trung tâm
giáo dục thường xuyên cấp tỉnh/cấp huyện, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo
dục thường xuyên (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục) và đã được xếp hạng theo
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên; các tổ chức, cá nhân có liên quan.
3. Giáo viên dự bị đại học được áp dụng Thông tư này
để tham dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp sau khi được chuyển xếp hạng
theo mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học.
Điều 2. Nguyên tắc xét thăng hạng
1. Việc cử giáo viên dự xét thăng hạng chức danh
nghề nghiệp phải căn cứ vào vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp, nhu
cầu của các cơ sở giáo dục công lập và tình hình thực tế của địa phương.
2. Giáo viên được tham dự xét thăng hạng từ hạng thấp
lên hạng cao hơn liền kề cùng chức danh nghề nghiệp đang giữ.
3. Giáo viên dự xét thăng hạng phải có đủ hồ sơ và
các minh chứng theo quy định. Đối với các tiêu chuẩn, tiêu chí không có minh chứng
là các văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận, quyết định, bằng khen, giấy khen, đề
tài, đề án hoặc sản phẩm được ứng dụng trong giáo dục, giảng dạy học sinh và
tài liệu có liên quan thì minh chứng là xác nhận của cơ quan sử dụng giáo viên
về năng lực của giáo viên đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí đó.
4. Việc tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
phải bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng quy định của pháp luật.
Điều 3. Tiêu chuẩn, điều kiện
đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
Giáo viên dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
phải đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện sau:
1. Cơ sở giáo dục có nhu cầu về vị trí việc làm của
chức danh nghề nghiệp ở hạng đăng ký dự xét và được cấp có thẩm quyền cử tham dự
kỳ xét thăng hạng.
2. Được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt
nhiệm vụ trở lên trong thời gian công tác 03 (ba) năm liên tục tính đến thời điểm
hết hạn nộp hồ sơ dự xét; có đủ phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp; không trong
thời gian bị thi hành kỷ luật hoặc đã có thông báo về việc xem xét xử lý kỷ luật
của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền.
3. Có đủ trình độ đào tạo, bồi dưỡng, năng lực
chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp ở hạng đăng ký dự xét theo quy
định tại Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 14 tháng 9 năm 2015
của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp giáo viên mầm non công lập; Thông tư liên tịch số
21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ
Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học công
lập; Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên trung học cơ sở công lập; Thông tư liên tịch số
23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ
Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ
thông công lập.
Giáo viên dự bị đại học khi áp dụng Thông tư này để
dự xét thăng hạng phải có đủ trình độ đào tạo, bồi dưỡng, năng lực chuyên môn
nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp ở hạng đăng ký dự xét theo quy định về tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên dự bị đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành.
Chương II
NỘI DUNG, HÌNH THỨC, HỒ
SƠ, CÁCH TÍNH ĐIỂM VÀ XÁC ĐỊNH NGƯỜI ĐƯỢC THĂNG HẠNG CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP
Điều 4. Nội dung và hình thức
xét thăng hạng
1. Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm
non, tiểu học
a) Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ giáo
viên hạng IV lên giáo viên hạng III: Thông qua việc xét và chấm điểm hồ sơ theo
quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng III của mỗi cấp học;
b) Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ giáo
viên hạng III lên giáo viên hạng II: Thông qua việc xét, chấm điểm hồ sơ và sát
hạch theo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng II của mỗi cấp
học.
2. Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
trung học cơ sở, trung học phổ thông
a) Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ giáo
viên hạng III lên giáo viên hạng II: Thông qua việc xét và chấm điểm hồ sơ theo
quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng II của mỗi cấp học;
b) Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ giáo
viên hạng II lên giáo viên hạng I: Thông qua việc xét, chấm điểm hồ sơ và sát hạch
theo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng I của mỗi cấp học.
3. Giáo viên mầm non, tiểu học hạng III dự xét
thăng hạng lên hạng II; giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông hạng II
dự xét thăng hạng lên hạng I khi điểm hồ sơ đạt 100 điểm thì được tham gia sát
hạch. Những giáo viên không được tham gia sát hạch được thông báo không đủ điều
kiện để tiếp tục xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
4. Việc sát hạch được thực hiện thông qua các hình
thức làm bài khảo sát hoặc phỏng vấn.
a) Bài khảo sát được thực hiện thông qua làm bài viết
hoặc trắc nghiệm; thời lượng làm bài khảo sát không quá 45 phút; nội dung khảo
sát liên quan đến nhiệm vụ của nhà giáo quy định tại tiêu chuẩn hạng chức danh
nghề nghiệp (theo từng hạng chức danh của mỗi cấp học);
b) Phỏng vấn: Việc phỏng vấn được thực hiện trực tiếp
đối với từng người; thời lượng phỏng vấn 01 (một) người không quá 15 (mười lăm)
phút; nội dung phỏng vấn liên quan đến nhiệm vụ của nhà giáo quy định tại tiêu
chuẩn hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên ở mỗi cấp học.
Điều 5. Hồ sơ xét thăng hạng chức
danh nghề nghiệp
1. Hồ sơ xét thăng hạng của giáo viên theo quy định
tại Điều 10 Thông tư số 12/2012/TT-BNV ngày 18 tháng 12 năm
2012 của Bộ Nội vụ quy định về chức danh nghề nghiệp và thay đổi chức danh nghề
nghiệp đối với viên chức và các minh chứng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
của hạng giáo viên, bao gồm các minh chứng về: nhiệm vụ; tiêu chuẩn về trình độ
đào tạo, bồi dưỡng; tiêu chuẩn năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và minh chứng về
các trường hợp điểm cộng thêm quy định tại phụ lục của Thông tư này.
2. Hồ sơ được nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu
điện về cơ quan thường trực của hội đồng xét.
Điều 6. Cách tính điểm hồ sơ
xét thăng hạng
1. Hồ sơ xét thăng hạng được chấm theo thang điểm
100. Tổng điểm của hồ sơ xét thăng hạng bao gồm điểm chấm hồ sơ và điểm tăng
thêm. Không làm tròn số khi cộng điểm.
2. Điểm hồ sơ là 100 điểm, cụ thể:
a) Nhóm tiêu chí đánh giá về khả năng thực hiện nhiệm
vụ của giáo viên ở hạng đề nghị xét: 5,0 điểm;
b) Nhóm tiêu chí về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi
dưỡng: 20 điểm;
c) Nhóm tiêu chí về tiêu chuẩn năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ: 75 điểm;
d) Quy định điểm chi tiết của từng tiêu chí tại phụ
lục kèm theo Thông tư này.
3. Điểm tăng thêm:
a) Điểm tăng thêm được thực hiện đối với những trường
hợp sau: Có trình độ đào tạo, trình độ ngoại ngữ, tin học cao hơn so với quy định
của hạng (tính vào điểm của nhóm tiêu chí thuộc điểm b khoản 2 Điều này); có
thành tích được tặng bằng khen từ cấp tỉnh, Bộ trở lên; giấy chứng nhận chiến
sĩ thi đua cấp cao hơn so với quy định của hạng; giáo viên có học sinh đoạt giải
cấp tỉnh, cấp quốc gia trong cuộc thi do ngành Giáo dục tổ chức (không tính các
cuộc thi do các cơ quan, đơn vị ngoài ngành Giáo dục tổ chức), giáo viên có học
sinh trong đội tuyển học sinh dự thi khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể thao khu vực
Đông Nam Á, Châu Á Thái Bình Dương, quốc tế và giáo viên có học sinh đoạt giải
khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể thao khu vực Đông Nam Á, Châu Á Thái Bình
Dương, quốc tế (tính vào điểm của nhóm tiêu chí thuộc điểm c khoản 2 Điều này);
b) Điểm tăng thêm tính cho mỗi minh chứng của tiêu
chuẩn, tiêu chí do Hội đồng xét thăng hạng quy định nhưng không vượt quá 5,0 điểm.
Đối với những tiêu chuẩn, tiêu chí có nhiều minh chứng để tính điểm tăng thêm
thì chỉ tính điểm tăng thêm cho minh chứng có giá trị cao nhất.
4. Đối với những trường hợp quy định tại Điều 9 và khoản 1 Điều 10 của thông tư này vẫn được tính điểm
theo số điểm quy định của tiêu chuẩn, tiêu chí đó để bảo đảm tổng điểm hồ sơ là
100 điểm.
Điều 7. Quy định về cách tính điểm
sát hạch
1. Điểm sát hạch chấm theo thang điểm 20, không làm
tròn số khi cộng điểm.
2. Hội đồng xét quy định điểm cụ thể đối với mỗi
câu hỏi ở nội dung khảo sát hoặc phỏng vấn.
Điều 8. Xác định người được
thăng hạng chức danh nghề nghiệp và thông báo kết quả
1. Người được thăng hạng chức danh nghề nghiệp
trong kỳ xét thăng hạng phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có đủ hồ sơ kèm theo các minh chứng theo quy định;
b) Đối với trường hợp xét hồ sơ: Kết quả được xét bằng
điểm chấm hồ sơ phải đạt 100 điểm trở lên. Trong đó, điểm của mỗi nhóm tiêu chí
phải đạt tối thiểu theo quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản
2 Điều 6 của Thông tư này.
Đối với trường hợp xét hồ sơ và sát hạch: Kết quả
được xét bằng điểm chấm hồ sơ 100 điểm trở lên (trong đó, điểm của mỗi nhóm
tiêu chí phải đạt tối thiểu theo quy định tại điểm a, điểm b, điểm
c khoản 2 Điều 6 của Thông tư này) và điểm sát hạch phải đạt tối thiểu 10 điểm.
2. Kết quả xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
giáo viên mầm non, phổ thông, dự bị đại học được thông báo tới cá nhân, đơn vị
tham dự kỳ xét chậm nhất sau 15 ngày làm việc, tính từ thời điểm hoàn thành kỳ
xét thăng hạng.
3. Giáo viên không được thăng hạng trong kỳ xét
thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này
không được bảo lưu kết quả cho kỳ xét thăng hạng lần sau.
Điều 9. Trường hợp miễn xét
trình độ ngoại ngữ và tin học trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp
giáo viên
1. Giáo viên tính đến ngày 31 tháng 12 của năm tổ
chức xét thăng hạng, có tuổi đời từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nam và từ đủ 50
tuổi trở lên đối với nữ thì được miễn xét trình độ ngoại ngữ, tin học theo quy
định của hạng chức danh nghề nghiệp.
2. Trong trường hợp giáo viên thuộc khoản 1 Điều này
có trình độ ngoại ngữ, tin học cao hơn so với quy định về trình độ ngoại ngữ,
tin học tối thiểu của hạng thì vẫn được xét để tính điểm tăng thêm.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 10. Điều khoản thi hành
1. Giáo viên trong các cơ sở giáo dục tham dự kỳ
xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp được tổ chức trước ngày 31 tháng 12 năm
2018 chưa yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
và chưa yêu cầu điều kiện về thời gian giữ hạng liền kề hạng dự xét gần nhất tối
thiểu từ đủ 01 (một) năm trở lên.
Trong thời hạn tối đa 01 (một) năm kể từ ngày công
bố kết quả xét thăng hạng, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý, sử dụng giáo
viên có trách nhiệm cử giáo viên đã tham dự kỳ xét thăng hạng chức danh nghề
nghiệp tham dự khóa bồi dưỡng để hoàn chỉnh tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề
nghiệp dự xét.
Trường hợp giáo viên được cử đi bồi dưỡng để hoàn
chỉnh tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp dự xét mà không tham gia khóa bồi
dưỡng hoặc kết quả học tập không đạt yêu cầu thì cơ quan có thẩm quyền không bổ
nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp đã trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng và
không bảo lưu kết quả kỳ xét đã tham dự.
2. Giáo viên trong các cơ sở giáo dục tham dự kỳ
xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp được tổ chức sau ngày 31 tháng 12 năm 2018
phải đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 3 Điều 3 của
Thông tư này.
Điều 11. Hiệu lực và trách nhiệm
thi hành
1. Hiệu lực thi hành
a) Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 01 năm
2018.
b) Trường hợp các văn bản dẫn chiếu tại Thông tư này
được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế (được gọi là văn bản mới) thì các nội dung
liên quan thực hiện theo các văn bản mới.
2. Trách nhiệm thi hành
a) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, theo thẩm quyền được giao tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề
nghiệp giáo viên đảm bảo các quy định tại Thông tư này.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ sở giáo dục căn cứ quy định tại Thông tư này,
theo thẩm quyền được giao cử giáo viên tham dự kỳ xét thăng hạng chức danh nghề
nghiệp giáo viên hạng II lên hạng I và chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn, điều kiện
của giáo viên tham dự kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương các đoàn thể;
- Công báo; Website Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Hội đồng Quốc gia GD&PT phát triển nhân lực;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Bộ trưởng, Thứ trưởng và các Vụ, Cục, tổ chức thuộc Bộ GD&ĐT;
- Sở GDĐT, Sở Nội vụ các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục NGCBQLGD (25b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
PHỤ LỤC
HƯỚNG DẪN MINH CHỨNG VÀ CHẤM ĐIỂM HỒ SƠ XÉT THĂNG HẠNG CHỨC
DANH NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN MẦM NON, PHỔ THÔNG CÔNG LẬP
(Kèm theo Thông tư số: 28/2017/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 11 năm 2017 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo)
A. Hướng dẫn minh chứng và chấm điểm
hồ sơ xét giáo viên trung học phổ thông
I. Hạng I
1. Nhiệm vụ (5,0 điểm)
Bao gồm biên bản ghi nhận xét, đánh giá của đại diện
ban giám hiệu, các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường có xác nhận
của hiệu trưởng và các minh chứng (nếu có) dự báo về khả năng thực hiện được
các nhiệm vụ của hạng I.
a) Tham gia biên tập hoặc biên soạn tài liệu liên
quan đến phát triển chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên, học sinh (1,0 điểm);
b) Tham gia hướng dẫn hoặc đánh giá, xét duyệt sáng
kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của đồng nghiệp
(0,5 điểm);
c) Tham gia hướng dẫn, đánh giá đề tài nghiên cứu
khoa học kỹ thuật của học sinh trung học phổ thông từ cấp tỉnh trở lên (0,5 điểm);
d) Chủ trì các nội dung bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên
đề của chương trình hoặc có Quyết định cử tham gia các đề tài, nghiên cứu khoa
học, sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh trở lên (1,0 điểm);
đ) Tham gia công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ
giáo viên cấp tỉnh (0,5 điểm);
e) Quyết định cử tham gia ban giám khảo hội thi
giáo viên trung học phổ thông dạy giỏi hoặc giáo viên trung học phổ thông chủ
nhiệm giỏi cấp tỉnh (0,5 điểm);
g) Tham gia bồi dưỡng, ra đề, chấm thi chọn học
sinh giỏi trung học phổ thông từ cấp tỉnh trở lên (0,5 điểm);
h) Tham gia tổ chức, đánh giá các hội thi của học
sinh từ cấp tỉnh trở lên (0,5 điểm).
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng (20 điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Bằng tốt nghiệp thạc sĩ trở lên đúng hoặc phù hợp
với môn học giảng dạy trở lên; nếu là phó hiệu trưởng có thể thay thế bằng thạc
sĩ quản lý giáo dục; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên
trung học phổ thông nếu không có bằng đại học sư phạm (5 điểm);
b) Chứng chỉ ngoại ngữ bậc 3 theo quy định tại
Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc chứng chỉ tiếng
dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc (5 điểm);
Đối với giáo viên dạy ngoại ngữ thì có chứng chỉ
trình độ ngoại ngữ thứ hai bậc 3 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT
ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực
ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
c) Chứng chỉ trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử
dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT
ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ
năng sử dụng công nghệ thông tin (5 điểm);
d) Chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên theo tiêu chuẩn chức
danh nghề nghiệp hạng I (5 điểm).
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (75
điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm:
a) Biên bản ghi ý kiến của đại diện ban giám hiệu,
các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường nhận xét, đánh giá từng
tiêu chí có xác nhận của hiệu trưởng và các minh chứng (nếu có) như các sản phẩm
nghiên cứu, bài soạn, tài liệu liên quan về các nội dung sau: (55 điểm)
Chủ động tuyên truyền và vận động đồng nghiệp thực
hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định
và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học phổ thông (5 điểm);
Hướng dẫn được đồng nghiệp thực hiện kế hoạch,
chương trình giáo dục trung học phổ thông (5 điểm);
Vận dụng sáng tạo và đánh giá được việc áp dụng những
kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học
sinh trung học phổ thông của đồng nghiệp (15 điểm);
Vận dụng linh hoạt những kiến thức về kinh tế, văn
hóa, xã hội trong nước và quốc tế để định hướng hiệu quả nghề nghiệp học sinh
trung học phổ thông (5 điểm);
Tích cực và chủ động, linh hoạt trong tổ chức và phối
hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục
học sinh trung học phổ thông (10 điểm);
Có khả năng vận dụng sáng tạo và phổ biến sáng kiến
kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp tỉnh trở
lên (10 điểm);
Có khả năng hướng dẫn, đánh giá sản phẩm nghiên cứu
khoa học kỹ thuật của học sinh trung học phổ thông từ cấp tỉnh trở lên (5 điểm);
b) Giấy chứng nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh hoặc
giáo viên trung học phổ thông dạy giỏi hoặc giáo viên trung học phổ thông chủ
nhiệm giỏi cấp tỉnh (15 điểm);
c) Quyết định bổ nhiệm vào hạng (trước đây là ngạch)
hoặc các minh chứng khác để xác nhận thời gian giữ chức danh giáo viên trung học
phổ thông hạng II hoặc tương đương từ đủ 06 (sáu) năm trở lên, trong đó thời
gian gần nhất giữ chức danh giáo viên trung học phổ thông hạng II tối thiểu từ
đủ 01 (một) năm trở lên (5 điểm).
II. Hạng II
1. Nhiệm vụ (5,0 điểm)
Bao gồm bản nhận xét của đại diện ban giám hiệu,
các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường có xác nhận của hiệu trưởng
và các minh chứng (nếu có) dự báo về khả năng thực hiện được các nhiệm vụ của hạng
II.
a) Làm báo cáo viên hoặc xác nhận của hiệu trưởng
đã tham gia dạy minh họa ở các lớp bồi dưỡng giáo viên trung học phổ thông hoặc
dạy thử nghiệm các mô hình, phương pháp mới (0,5 điểm);
b) Tham gia hướng dẫn sinh viên thực hành sư phạm
khi được phân công hoặc hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho đồng nghiệp (0,5 điểm);
c) Vận dụng hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm, tham
gia đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp viết sáng kiến kinh nghiệm, sản phẩm
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng cấp trường trở lên (0,5 điểm);
d) Tham gia hướng dẫn hoặc đánh giá sản phẩm nghiên
cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học phổ thông từ cấp trường trở lên
(0,5 điểm);
đ) Chủ trì các nội dung bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên
đề ở tổ chuyên môn (1,0 điểm);
e) Tham gia công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ
cho giáo viên trung học phổ thông cấp trường trở lên (0,5 điểm);
g) Tham gia ban giám khảo hội thi giáo viên trung học
phổ thông dạy giỏi hoặc giáo viên trung học phổ thông chủ nhiệm giỏi cấp trường
trở lên (0,5 điểm);
h) Tham gia ra đề và chấm thi học sinh giỏi trung học
phổ thông từ cấp trường trở lên (0,5 điểm);
i) Tham gia tổ chức, đánh giá các hội thi của học
sinh trung học phổ thông từ cấp trường trở lên (0,5 điểm).
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng (20 điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Bằng tốt nghiệp đại học sư phạm trở lên hoặc có
bằng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên
kèm theo chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học phổ
thông (5 điểm);
b) Chứng chỉ trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo quy định
tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc chứng chỉ
tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu tiếng dân tộc (5 điểm);
Đối với giáo viên dạy ngoại ngữ thì có chứng chỉ
trình độ ngoại ngữ thứ hai bậc 2 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT
ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực
ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
c) Chứng chỉ trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử
dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT
ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ
năng sử dụng công nghệ thông tin (5 điểm);
d) Chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp
giáo viên trung học phổ thông hạng II (5 điểm).
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (75
điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Biên bản ghi ý kiến của đại diện ban giám hiệu,
các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường nhận xét, đánh giá từng
tiêu chí có xác nhận của hiệu trưởng và các minh chứng (nếu có) như các sản phẩm
nghiên cứu, bài soạn, tài liệu liên quan về các nội dung sau: (55 điểm)
Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật
của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung
học phổ thông (5 điểm);
Thực hiện tốt, kế hoạch, chương trình giáo dục
trung học phổ thông (5 điểm);
Vận dụng linh hoạt và hướng dẫn đồng nghiệp vận dụng
những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục
học sinh trung học phổ thông (15 điểm);
Vận dụng tốt những kiến thức về kinh tế, văn hóa,
xã hội trong tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh trung học phổ thông (5 điểm);
Tích cực phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh
và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh trung học phổ thông (10 điểm);
Có khả năng vận dụng hiệu quả, đánh giá hoặc hướng
dẫn đồng nghiệp viết sáng kiến kinh nghiệm, sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm
ứng dụng cấp trường trở lên (10 điểm);
Có khả năng hướng dẫn, đánh giá sản phẩm nghiên cứu
khoa học kỹ thuật của học sinh trung học phổ thông từ cấp trường trở lên (5 điểm);
b) Giấy chứng nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hoặc
giáo viên trung học phổ thông dạy giỏi, giáo viên trung học phổ thông chủ nhiệm
giỏi cấp trường trở lên (15 điểm);
c) Quyết định bổ nhiệm vào hạng (trước đây là ngạch)
hoặc các minh chứng khác để xác nhận thời gian giữ chức danh giáo viên trung học
phổ thông hạng III hoặc tương đương từ đủ 06 (sáu) năm trở lên, trong đó thời
gian gần nhất giữ chức danh giáo viên trung học phổ thông hạng III tối thiểu từ
đủ 01 (một) năm trở lên (5 điểm).
B. Hướng dẫn minh chứng và chấm điểm
hồ sơ xét giáo viên trung học cơ sở
I. Hạng I
1. Nhiệm vụ (5,0 điểm)
Bao gồm bản nhận xét của đại diện ban giám hiệu,
các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường có xác nhận của hiệu trưởng
và các minh chứng (nếu có) dự báo về khả năng thực hiện được các nhiệm vụ của hạng
I.
a) Quyết định cử tham gia biên tập, biên soạn, phát
triển chương trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên, học sinh trung học cơ sở (1,5
điểm);
b) Biên bản cuộc họp minh chứng đã chủ trì các nội
dung bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên đề của nhà trường hoặc tham gia các đề tài
nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện trở lên (1,5 điểm);
c) Quyết định cử tham gia hướng dẫn, đánh giá, xét
duyệt sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của đồng
nghiệp từ cấp huyện trở lên (0,5 điểm);
d) Quyết định cử tham gia công tác kiểm tra chuyên
môn, nghiệp vụ cho giáo viên trung học cơ sở cấp huyện trở lên (0,5 điểm);
đ) Quyết định cử tham gia ban giám khảo hội thi
giáo viên dạy giỏi hoặc giáo viên chủ nhiệm giỏi hoặc tổng phụ trách đội giỏi cấp
huyện trở lên (0,5 điểm);
e) Quyết định cử tham gia tham gia tổ chức, đánh
giá các hội thi của học sinh trung học cơ sở từ cấp huyện trở lên (0,5 điểm).
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng (20 điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Bằng tốt nghiệp đại học sư phạm trở lên hoặc đại
học các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên kèm theo chứng chỉ bồi
dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở (5 điểm);
b) Chứng chỉ trình độ ngoại ngữ bậc 3 theo quy định
tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc chứng chỉ
tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc (5 điểm);
Đối với giáo viên dạy ngoại ngữ thì chứng chỉ trình
độ ngoại ngữ thứ hai bậc 3 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày
24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại
ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
c) Chứng chỉ trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử
dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT
ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ
năng sử dụng công nghệ thông tin (5 điểm);
d) Chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng I (5 điểm).
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (75
điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Biên bản ghi ý kiến của đại diện ban giám hiệu,
các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường nhận xét, đánh giá từng
tiêu chí có xác nhận của hiệu trưởng và các minh chứng (nếu có) như các sản phẩm
nghiên cứu, bài soạn, tài liệu liên quan về các nội dung sau: (55 điểm)
Chủ động tuyên truyền và vận động đồng nghiệp thực
hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định
và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học cơ sở (5 điểm);
Hướng dẫn được đồng nghiệp thực hiện kế hoạch,
chương trình giáo dục trung học cơ sở (5 điểm);
Vận dụng sáng tạo và đánh giá được việc áp dụng những
kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học
sinh trung học cơ sở của đồng nghiệp (15 điểm);
Vận dụng linh hoạt những kiến thức về kinh tế, văn
hóa, xã hội trong nước và quốc tế để định hướng nghề nghiệp học sinh trung học
cơ sở (5 điểm);
Tích cực và chủ động phối hợp với đồng nghiệp, cha
mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục cho học sinh trung học
cơ sở (10 điểm);
Có khả năng vận dụng sáng tạo và phổ biến sáng kiến
kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp huyện trở
lên (10 điểm);
Có khả năng hướng dẫn đánh giá sản phẩm nghiên cứu
khoa học kỹ thuật của học sinh trung học cơ sở (5 điểm);
b) Giấy chứng nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hoặc
giáo viên dạy giỏi hoặc giáo viên chủ nhiệm giỏi hoặc tổng phụ trách đội giỏi cấp
huyện trở lên (15 điểm);
c) Quyết định bổ nhiệm vào hạng (trước đây là ngạch)
hoặc các minh chứng khác để xác nhận thời gian giữ chức danh giáo viên trung học
cơ sở hạng II hoặc tương đương từ đủ 06 (sáu) năm trở lên, trong đó thời gian
giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II từ đủ 01 (một năm)
trở lên (5 điểm).
II. Hạng II
1. Nhiệm vụ (5,0 điểm)
Bao gồm bản nhận xét của đại diện ban giám hiệu,
các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường có xác nhận của hiệu trưởng
và các minh chứng (nếu có) dự báo về khả năng thực hiện được các nhiệm vụ của hạng
II.
a) Làm báo cáo viên hoặc kế hoạch bài giảng minh họa
ở các lớp bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở hoặc dạy thử nghiệm các mô hình,
phương pháp mới (1,0 điểm);
b) Hướng dẫn sinh viên thực hành sư phạm hoặc hướng
dẫn đồng nghiệp khi được phân công (0,5 điểm);
c) Chủ trì các nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt
chuyên đề ở tổ chuyên môn (1,5 điểm);
d) Tham gia đánh giá, xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm,
đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của đồng nghiệp từ cấp trường trở
lên (0,5 điểm);
đ) Tham gia công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ
cho giáo viên trung học cơ sở cấp trường trở lên (0,5 điểm);
e) Tham gia ban giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi,
giáo viên chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách đội giỏi cấp trường trở lên (0,5 điểm);
g) Tham gia tổ chức, đánh giá các hội thi của học
sinh trung học cơ sở từ cấp trường trở lên (0,5 điểm).
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng (20 điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Bằng tốt nghiệp đại học sư phạm trở lên hoặc bằng
tốt nghiệp đại học các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên kèm
theo chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở (5
điểm);
b) Chứng chỉ trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo quy định
tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc chứng chỉ
tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc (5 điểm);
Đối với giáo viên dạy ngoại ngữ thì có chứng chỉ
trình độ ngoại ngữ thứ hai bậc 2 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT
ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực
ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
c) Chứng chỉ trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử
dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT
ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ
năng sử dụng công nghệ thông tin (5 điểm);
d) Chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II (5 điểm).
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (75
điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Biên bản ghi ý kiến của đại diện ban giám hiệu,
các tổ chuyên môn các tổ chức đoàn thể trong trường nhận xét, đánh giá từng
tiêu chí có xác nhận của hiệu trưởng và các minh chứng (nếu có) như các sản phẩm
nghiên cứu, bài soạn tài liệu liên quan về các nội dung sau: (55 điểm)
Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật
của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung
học cơ sở (5 điểm);
Thực hiện có hiệu quả kế hoạch, chương trình, giáo
dục trung học cơ sở (5 điểm);
Vận dụng linh hoạt và hướng dẫn đồng nghiệp vận dụng
những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục
học sinh trung học cơ sở (15 điểm);
Vận dụng tốt những kiến thức về kinh tế, văn hóa,
xã hội trong tư vấn hướng nghiệp học sinh trung học cơ sở (5 điểm);
Tích cực phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh
và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh trung học cơ sở (10 điểm);
Có khả năng vận dụng hiệu quả, đánh giá hoặc hướng
dẫn đồng nghiệp viết sáng kiến kinh nghiệm, sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm
ứng dụng cấp trường trở lên (10 điểm);
Có khả năng đánh giá sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ
thuật của học sinh trung học cơ sở (5 điểm);
b) Giấy chứng nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hoặc
giáo viên dạy giỏi hoặc giáo viên chủ nhiệm giỏi hoặc tổng phụ trách đội giỏi cấp
trường trở lên (15 điểm);
c) Quyết định bổ nhiệm vào hạng (trước đây là ngạch)
hoặc các minh chứng khác để xác nhận thời gian giữ chức danh giáo viên trung học
cơ sở hạng III hoặc tương đương từ đủ 06 (sáu) năm trở lên, trong đó thời gian
giữ hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng III từ đủ 01 (một)
năm và tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc đại học các chuyên ngành khác phù hợp với
bộ môn giảng dạy từ đủ 01 (một) năm trở lên (5 điểm).
C. Hướng dẫn minh chứng và chấm điểm
hồ sơ xét giáo viên tiểu học
I. Hạng II
1. Nhiệm vụ (5,0 điểm)
Bao gồm bản nhận xét của đại diện ban giám hiệu,
các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường có xác nhận của hiệu trưởng
và các minh chứng (nếu có) dự báo về khả năng thực hiện được các nhiệm vụ của hạng
II.
a) Tham gia biên tập, biên soạn, phát triển chương
trình, tài liệu bồi dưỡng giáo viên, học sinh tiểu học (1 điểm);
b) Chủ trì các hoạt động bồi dưỡng và sinh hoạt
chuyên đề của nhà trường hoặc tham gia đánh giá, xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm,
đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của đồng nghiệp từ cấp huyện trở
lên (2 điểm);
c) Tham gia công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ
cho giáo viên tiểu học từ cấp huyện trở lên (1 điểm);
d) Tham gia ban giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi
hoặc giáo viên chủ nhiệm hoặc tổng phụ trách đội giỏi cấp huyện trở lên (0,5 điểm);
đ) Tham gia tổ chức, đánh giá các hội thi của học
sinh tiểu học từ cấp huyện trở lên (0,5 điểm).
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng (20 điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Bằng tốt nghiệp đại học sư phạm tiểu học hoặc đại
học sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên (5 điểm);
b) Chứng chỉ trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo quy định
tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc chứng chỉ
tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc (5 điểm);
Đối với giáo viên dạy ngoại ngữ thì chứng chỉ trình
độ ngoại ngữ thứ hai bậc 2 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày
24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung năng lực ngoại
ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
c) Chứng chỉ trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử
dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT
ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ
năng sử dụng công nghệ thông tin (5 điểm);
d) Chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (5 điểm).
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (75
điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Biên bản ghi ý kiến của đại diện ban giám hiệu,
các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường nhận xét, đánh giá từng
tiêu chí có xác nhận của hiệu trưởng và các minh chứng (nếu có) như các sản phẩm
nghiên cứu, bài soạn, tài liệu liên quan về các nội dung sau: (55 điểm)
Chủ động tuyên truyền và vận động đồng nghiệp thực
hiện chủ trương đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định
và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học (5 điểm);
Hướng dẫn được đồng nghiệp thực hiện chương trình,
kế hoạch giáo dục tiểu học (10 điểm);
Vận dụng sáng tạo và đánh giá được việc vận dụng những
kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học
sinh tiểu học của đồng nghiệp (20 điểm);
Chủ động, tích cực phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ
học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh tiểu học (10 điểm);
Tích cực vận dụng và có khả năng phổ biến sáng kiến
kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp huyện trở
lên (10 điểm);
b) Giấy chứng nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hoặc
giáo viên dạy giỏi hoặc giáo viên chủ nhiệm giỏi hoặc tổng phụ trách đội giỏi cấp
huyện trở lên (15 điểm);
c) Quyết định bổ nhiệm vào hạng (trước đây là ngạch)
hoặc các minh chứng khác để xác nhận thời gian giữ chức danh giáo viên tiểu học
hạng III hoặc tương đương từ đủ 6 (sáu) năm trở lên, trong đó thời gian giữ chức
danh giáo viên tiểu học hạng III từ đủ 01 (một) năm và tốt nghiệp đại học sư phạm
trước khi thi hoặc xét thăng hạng từ đủ 01 (một) năm trở lên (5 điểm).
II. Hạng III
1. Nhiệm vụ (5,0 điểm)
Bao gồm bản nhận xét của đại diện ban giám hiệu,
các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường có xác nhận của hiệu trưởng
và các minh chứng (nếu có) dự báo về khả năng thực hiện được các nhiệm vụ của hạng
III.
a) Làm báo cáo viên hoặc dạy minh họa ở các lớp bồi
dưỡng giáo viên tiểu học hoặc dạy thử nghiệm các mô hình, phương pháp mới (1,5 điểm);
b) Hướng dẫn sinh viên thực hành sư phạm hoặc hướng
dẫn đồng nghiệp (0,5 điểm);
c) Chủ trì các nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt
chuyên đề ở tổ, khối chuyên môn; viết sáng kiến kinh nghiệm; tham gia đánh giá,
xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng của
đồng nghiệp cấp trường trở lên (1,5 điểm);
d) Tham gia công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ
giáo viên tiểu học từ cấp trường trở lên (0,5 điểm);
đ) Tham gia ban giám khảo hội thi giáo viên dạy giỏi,
giáo viên chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách đội giỏi (0,5 điểm);
e) Tham gia tổ chức, đánh giá các hội thi của học
sinh tiểu học từ cấp trường trở lên (0,5 điểm).
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng (20 điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm tiểu học hoặc
cao đẳng sư phạm các chuyên ngành phù hợp với bộ môn giảng dạy trở lên (5 điểm);
b) Chứng chỉ trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo quy định
tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc chứng chỉ
tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc (5 điểm);
Đối với giáo viên dạy ngoại ngữ thì chứng chỉ trình
độ ngoại ngữ thứ hai bậc 2 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày
24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại
ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;
c) Chứng chỉ trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử
dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT
ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ
năng sử dụng công nghệ thông tin (5 điểm);
d) Có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (5 điểm).
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (75
điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Biên bản ghi ý kiến của đại diện ban giám hiệu,
các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường nhận xét, đánh giá từng
tiêu chí có xác nhận của hiệu trưởng và các minh chứng (nếu có) như các sản phẩm
nghiên cứu, bài soạn, tài liệu liên quan về các nội dung sau: (55 điểm)
Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật
của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu
học (5 điểm);
Thực hiện có hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục
tiểu học (10 điểm);
Vận dụng linh hoạt và hướng dẫn đồng nghiệp vận dụng
những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục
học sinh tiểu học (20 điểm);
Tích cực phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh
và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh tiểu học (10 điểm);
Thường xuyên vận dụng và có khả năng đánh giá hoặc
hướng dẫn đồng nghiệp làm sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học
sư phạm ứng dụng cấp trường trở lên (10 điểm);
b) Giấy chứng nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hoặc
giáo viên dạy giỏi hoặc giáo viên chủ nhiệm giỏi hoặc tổng phụ trách đội giỏi cấp
trường trở lên (15 điểm);
c) Quyết định bổ nhiệm vào hạng (trước đây là ngạch)
hoặc các minh chứng khác để xác nhận thời gian giữ chức danh giáo viên tiểu học
hạng IV hoặc tương đương từ đủ 03 (ba) năm trở lên, trong đó thời gian giữ chức
danh giáo viên tiểu học hạng IV từ đủ 01 (một) năm và tốt nghiệp cao đẳng sư phạm
trước khi thi hoặc xét thăng hạng từ đủ 01 (một) năm trở lên (5 điểm).
D. Hướng dẫn minh chứng và chấm điểm
hồ sơ xét giáo viên mầm non
I. Hạng II
1. Nhiệm vụ (5,0 điểm)
Bao gồm bản nhận xét của đại diện ban giám hiệu, tổ
chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường có xác nhận của hiệu trưởng hoặc
các minh chứng (nếu có) dự báo về khả năng thực hiện được các nhiệm vụ của hạng
II.
a) Tham gia biên tập hoặc biên soạn nội dung tài liệu
bồi dưỡng giáo viên mầm non cấp huyện trở lên (2 điểm);
b) Tham gia bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cấp
trường trở lên (2 điểm);
c) Tham gia ban giám khảo các hội thi, đánh giá
sáng kiến kinh nghiệm của cấp học Mầm non cấp huyện trở lên (0,5 điểm);
d) Tham gia đoàn đánh giá ngoài, thanh tra, kiểm
tra chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm từ cấp huyện trở lên (0,5 điểm).
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng (20 điểm):
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Bằng tốt nghiệp đại học sư phạm mầm non trở lên
(5 điểm);
b) Chứng chỉ trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo quy định
tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc chứng chỉ
tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc (5 điểm);
c) Chứng chỉ trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử
dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT
ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ
năng sử dụng công nghệ thông tin (5 điểm);
d) Có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên mầm non hạng II (5 điểm).
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (75
điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Biên bản ghi ý kiến của đại diện ban giám hiệu,
tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường nhận xét, đánh giá từng tiêu
chí có xác nhận của hiệu trưởng và các minh chứng (nếu có) như các sản phẩm
nghiên cứu, bài soạn, tài liệu liên quan về các nội dung sau: (55 điểm)
Chủ động tuyên truyền và vận động đồng nghiệp thực
hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, các quy định và yêu cầu của
Đảng, Nhà nước, ngành và địa phương về giáo dục mầm non (5 điểm);
Thực hiện sáng tạo, linh hoạt chương trình giáo dục
mầm non; hướng dẫn được đồng nghiệp thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục mầm
non (30 điểm);
Tích cực chủ động phối hợp có hiệu quả với đồng
nghiệp, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục
trẻ (20 điểm);
b) Giấy chứng nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hoặc
giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện trở lên (15 điểm);
c) Quyết định bổ nhiệm vào hạng (trước đây là ngạch)
hoặc các minh chứng khác để xác nhận của hiệu trưởng về thời gian công tác giữ
chức danh giáo viên mầm non hạng III hoặc tương đương từ đủ 6 (sáu) năm trở
lên, trong đó thời gian giữ chức danh giáo viên mầm non hạng III từ đủ 01 (một)
năm và thời gian tốt nghiệp đại học sư phạm mầm non trước khi thi hoặc xét
thăng hạng từ đủ 01 (một) năm trở lên (5 điểm).
II. Hạng III
1. Nhiệm vụ (5,0 điểm)
Bao gồm bản nhận xét của đại diện ban giám hiệu, tổ
chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường có xác nhận của hiệu trưởng hoặc
các minh chứng (nếu có) dự báo về khả năng thực hiện được các nhiệm vụ của hạng
III.
a) Làm báo cáo viên hoặc dạy minh họa tại các lớp bồi
dưỡng giáo viên mầm non cấp trường trở lên; hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện
chương trình và các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ (2 điểm);
b) Đề xuất các nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt
chuyên đề ở tổ (khối) chuyên môn (2 điểm);
c) Tham gia ban giám khảo các hội thi, đánh giá
sáng kiến kinh nghiệm của cấp học mầm non cấp trường trở lên (0,5 điểm);
d) Tham gia đoàn đánh giá ngoài, thanh tra, kiểm
tra chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cấp trường trở lên; tham gia hướng dẫn, đánh
giá thực tập sư phạm của sinh viên nếu có (0,5 điểm).
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng (20 điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm mầm non trở lên
(5 điểm);
b) Chứng chỉ trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo quy định
tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc chứng chỉ
tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc (5 điểm);
c) Chứng chỉ trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử
dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT
ngày 11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ
năng sử dụng công nghệ thông tin (5 điểm);
d) Có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên mầm non hạng III (5 điểm).
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (75
điểm)
Bao gồm các minh chứng được quy định dưới đây và
các minh chứng khác (nếu có) để tính điểm tăng thêm.
a) Biên bản ghi ý kiến của đại diện ban giám hiệu,
tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong trường nhận xét, đánh giá từng tiêu
chí và các minh chứng (nếu có) như các sản phẩm nghiên cứu, bài soạn, tài liệu
liên quan về các nội dung sau: (55 điểm)
Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật,
các quy định và yêu cầu của Đảng, Nhà nước, ngành và địa phương về giáo dục mầm
non (5 điểm);
Thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non
(30 điểm);
Chủ động tổ chức và phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ
trẻ và cộng đồng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ (20 điểm);
b) Giấy chứng nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hoặc
giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên (15 điểm);
c) Quyết định bổ nhiệm vào hạng (trước đây là ngạch)
hoặc các minh chứng khác để xác nhận của hiệu trưởng thời gian công tác giữ chức
danh giáo viên mầm non hạng IV hoặc tương đương từ đủ 3 (ba) năm trở lên, trong
đó thời gian giữ chức danh giáo viên mầm non hạng IV từ đủ 01 (một) năm và tốt
nghiệp cao đẳng sư phạm mầm non trước khi thi hoặc xét thăng hạng từ đủ 01 (một)
năm trở lên (5 điểm).