ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 34/2014/QĐ-UBND
|
Bình
Thuận, ngày 08 tháng 8 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức ngày
13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Luật Dân quân tự vệ ngày 23
tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Pháp lệnh Công an xã ngày
21 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 92/2009/NĐ-CP
ngày 22/10/2009 của Chính phủ về công chức xã phường, thị trấn;
Căn cứ Nghị định số 24/2010/NĐ-CP
ngày 15/3/2010 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
Căn cứ Nghị định số 112/2011/NĐ-CP
ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã phường, thị trấn;
Căn cứ Thông tư số 13/2010/TT-BNV
ngày 30/12/2010 của Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Quy định chi tiết một số điều về tuyển
dụng và nâng ngạch công chức của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 của
Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;
Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BNV
ngày 30/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ
thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 1281/SNV-XDCQ ngày 19/6/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tuyển dụng
công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày,
kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Nội vụ, thủ trưởng các Sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Tiến Phương
|
QUY CHẾ
TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 34/2014/QĐ-UBND ngày 11/8/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định việc tổ chức tuyển dụng công chức xã,
phường, thị trấn (sau đây gọi là công chức cấp xã).
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với đơn vị thực hiện tuyển dụng
công chức cấp xã và người dự tuyển vào chức danh công chức cấp xã được quy định
tại Khoản 3 Điều 61 Luật Cán bộ, công chức.
Chương II
TUYỂN DỤNG CÔNG
CHỨC CẤP XÃ
Điều 3. Căn cứ
và nguyên tắc tuyển dụng
1. Việc tuyển dụng công chức cấp xã
phải căn cứ vào yêu cầu vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh và số lượng chỉ
tiêu biên chế theo từng chức danh được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
2. Bảo đảm công khai, minh bạch,
khách quan, đúng pháp luật.
3. Bảo đảm tính cạnh tranh, tuyển chọn
đúng người đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm.
4. UBND cấp xã có trách nhiệm xây dựng
kế hoạch tuyển dụng công chức cấp xã hàng năm theo từng chức danh, báo cáo UBND
cấp huyện để phê duyệt và tổ chức tuyển dụng. Kế hoạch tuyển dụng công chức cấp
xã phải nêu rõ số lượng, chức danh công chức cấp xã được giao, số lượng công chức
hiện có và số lượng công chức còn thiếu so với số lượng được giao theo từng chức
danh, điều kiện đăng ký dự tuyển theo từng chức danh công chức cấp xã.
Điều 4. Điều kiện
đăng ký dự tuyển
1. Người có đủ các điều kiện sau đây
không phân biệt dân tộc, nam, nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được
đăng ký dự tuyển công chức:
a) Là công dân Việt Nam, có hộ khẩu
thường trú tại tỉnh Bình Thuận từ 03 năm trở lên;
b) Có đơn xin dự tuyển, có lý lịch rõ
ràng;
c) Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
d) Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm
vụ được giao;
đ) Trình độ văn hóa: tốt nghiệp Trung
học phổ thông;
e) Trình độ chuyên môn: tốt nghiệp
trung cấp chuyên nghiệp trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ
của chức danh công chức đăng ký dự tuyển;
g) Trình độ tin học: có chứng chỉ A Tin
học trở lên;
h) Các điều kiện khác theo yêu cầu của
vị trí dự tuyển.
2. Những người sau đây không được
đăng ký dự tuyển:
a) Mất hoặc bị hạn chế năng lực hành
vi dân sự, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành hoặc đã chấp hành
xong bản án, quyết định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án tích;
b) Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục
tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.
3. UBND cấp xã xác định các điều kiện
khác quy định tại Điểm i, Khoản 1 Điều này bảo đảm phù hợp với tiêu chuẩn chức
danh công chức cấp xã cần tuyển trong kế hoạch tuyển dụng, báo cáo UBND cấp huyện
phê duyệt trước khi tuyển dụng.
4. Ngoài các điều kiện đăng ký dự tuyển
quy định tại Khoản 1 Điều này; đối với chức danh Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã,
Trưởng Công an xã phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn tuyển chọn theo quy định tại
Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ; Điều
4 Nghị định số 73/2009/NĐ-CP của Chính phủ về Pháp lệnh Công an xã và Điều 15
Nghị định số 58/2010/NĐ-CP ngày 01/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số Điều của Luật Dân quân tự vệ.
Điều 5. Hồ sơ
đăng ký dự tuyển và hồ sơ trúng tuyển
Hồ sơ đăng ký dự tuyển công chức cấp
xã, hồ sơ trúng tuyển công chức cấp xã thực hiện theo quy định tại Điều 11
Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về
chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị
trấn (sau đây gọi chung là Thông tư số 06/2012/TT-BNV) và các quy định pháp luật
hiện hành.
Điều 6. Phương thức
tuyển dụng
1. Việc tuyển dụng thông qua
thi tuyển thực hiện theo nguyên tắc cạnh tranh đối với các chức
danh: Văn phòng - Thống kê, Địa chính - Xây dựng - Đô thị
và Môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng
và Môi trường (đối với xã), Tài chính - Kế toán, Tư pháp - Hộ tịch, Văn hóa -
Xã hội, trừ các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng được quy định tại
Điều 11 của Quy chế này.
2. Việc xét tuyển và bổ nhiệm vào ngạch thực hiện
theo nguyên tắc cạnh tranh đối với các chức danh Chỉ huy trưởng
Quân sự cấp xã và Trưởng Công an xã đối với người có
đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 4 Điều 4 của Quy chế này. Việc
bổ nhiệm Chỉ huy Trưởng Quân sự cấp xã và Trưởng Công an xã thực hiện theo quy định của Luật Dân quân tự vệ và Pháp lệnh Công
an xã.
Điều 7. Ưu tiên
trong tuyển dụng
Ưu tiên trong tuyển dụng công chức cấp xã áp dụng
theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính
phủ về công chức xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Nghị
định số 112/2011/NĐ-CP) và các quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 8. Thẩm quyền
tuyển dụng
1.
Việc tuyển dụng công chức cấp xã do Hội đồng tuyển dụng công chức cấp huyện thực
hiện, Hội đồng tuyển dụng công chức cấp xã do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
quyết định thành lập.
2.
Căn cứ số lượng người đăng ký dự tuyển, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết
định thành lập Hội đồng thi tuyển hoặc Hội đồng xét tuyển (đối với chức danh Chỉ
huy trưởng Quân sự cấp xã và Trưởng Công an xã).
Chương III
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC
TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ
Điều 9. Thông báo
tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ dự tuyển, tổ chức tuyển dụng và thông báo kết quả
tuyển dụng
Thông báo tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ
dự tuyển, tổ chức tuyển dụng và thông báo kết quả tuyển dụng thực hiện theo quy
định tại Điều 17 Điều 18 và Điều 19 Nghị định số
112/2011/NĐ-CP và Điều 12 Thông tư số 06/2012/TT-BNV.
Điều 10. Hoàn thiện hồ sơ trúng tuyển, quyết định
tuyển dụng và nhận việc
Hoàn thiện hồ sơ trúng tuyển, quyết định
tuyển dụng và nhận việc thực hiện theo quy định tại Điều 20 Nghị định số
112/2011/NĐ-CP và Điều 14 Thông tư số 06/2012/TT-BNV và các quy định pháp luật
hiện hành.
Điều 11. Trường
hợp đặc biệt trong tuyển dụng
1. Căn cứ điều kiện đăng ký dự tuyển
công chức cấp xã quy định tại Điều 4 Quy chế này và yêu cầu vị trí việc làm, Chủ
tịch UBND cấp huyện được xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển đối với các trường
hợp đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn tiếp nhận vào công chức cấp xã không qua thi
tuyển quy định Điều 21 Nghị định số 112/2011/NĐ-CP và Điều 15 Thông tư số
06/2012/TT-BNV.
2. Quy trình tiếp nhận công chức cấp
xã không qua thi tuyển; hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND cấp tỉnh thống nhất ý kiến
đối với các trường hợp tiếp nhận không qua thi tuyển thực hiện theo quy định tại
Điều 16 và Điều 17 Thông tư số 06/2012/TT-BNV.
Điều 12. Tập sự
Người tuyển dụng vào công chức cấp xã
phải thực hiện chế độ tập sự; chế độ đối với người tập sự; việc hướng dẫn tập sự;
chế độ, chính sách đối với người hướng dẫn tập sự; việc công nhận đối với người
hoàn thành chế độ tập sự; hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với người tập sự thực
hiện theo quy định tại Mục 5 Chương III Nghị định số 112/2011/NĐ-CP. Trường hợp
miễn thực hiện chế độ tập sự thực hiện theo quy định tại Điều 18 Thông tư số
06/2012/TT-BNV.
Chương IV
THI TUYỂN CÔNG
CHỨC CẤP XÃ
Mục 1. HỘI ĐỒNG
THI TUYỂN CÔNG CHỨC CẤP XÃ
Điều 13. Hội đồng
thi tuyển công chức cấp xã
1. Hội đồng thi tuyển công chức cấp
xã (sau đây gọi tắt là Hội đồng thi tuyển) do Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định
thành lập. Hội đồng thi tuyển thực hiện nhiệm vụ trong kỳ thi tuyển và tự giải
thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
2. Hội đồng thi tuyển được sử dụng con
dấu của UBND cấp huyện trong thời gian tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã, được
sử dụng kinh phí hoạt động từ lệ phí tuyển dụng theo quy định hiện hành.
3. Hội đồng thi tuyển có 05 hoặc 07
thành viên, bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch hoặc
Phó Chủ tịch UBND cấp huyện;
b) Phó Chủ tịch Hội đồng là Trưởng
Phòng Nội vụ;
c) Ủy viên kiêm thư ký Hội đồng là
công chức tham mưu công tác cán bộ, công chức cấp xã thuộc Phòng Nội vụ;
d) Một Ủy viên là công chức Sở Nội vụ
do Giám đốc Sở Nội vụ cử;
đ) Các Ủy viên khác là đại diện lãnh
đạo một số cơ quan chuyên môn cấp huyện có liên quan.
Điều 14. Nguyên
tắc hoạt động, nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng thi tuyển
Hội đồng thi tuyển làm việc theo
nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số, có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1. Thông báo công khai kế hoạch tổ chức
thi tuyển; tiêu chuẩn và điều kiện dự tuyển; môn thi, nội dung và hình thức
thi, thời gian và địa điểm thi.
2. Thành lập các Ban giúp việc gồm:
Ban đề thi, Ban coi thi, Ban phách, Ban chấm thi, Ban phúc khảo (nếu có).
3. Tiếp nhận và xét hồ sơ dự tuyển,
thông báo danh sách những người đủ điều kiện và tiêu chuẩn dự tuyển.
4. Tổ chức thi tuyển theo đúng quy chế
và chậm nhất sau 15 ngày kể từ ngày tổ chức chấm thi xong, Hội đồng thi tuyển
phải báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện kết quả thi tuyển để xem xét, công nhận kết
quả thi tuyển.
5. Công bố công khai kết quả thi tuyển
công chức cấp xã.
6. Tổ chức việc chấm phúc khảo kết quả
thi tuyển (nếu thí sinh có khiếu nại) trong thời gian 15 ngày kể từ ngày kết thúc
nhận đơn phúc khảo.
7. Tổ chức thu phí dự tuyển và sử dụng
theo quy định.
8. Giải quyết các khiếu nại, tố cáo
(nếu có) trong quá trình tổ chức thi tuyển.
9. Báo cáo kết quả thi tuyển về Sở Nội
vụ để theo dõi, tổng hợp.
Điều 15. Nhiệm vụ,
quyền hạn của các thành viên Hội đồng thi tuyển
1. Chủ tịch Hội đồng thi tuyển:
a) Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ của Hội đồng theo quy định, chỉ đạo tổ chức kỳ thi tuyển bảo đảm
đúng nội quy, quy chế của kỳ thi;
b) Phân công trách nhiệm cho từng thành
viên của Hội đồng thi tuyển;
c) Quyết định thành lập Ban đề thi,
Ban coi thi, Ban phách, Ban chấm thi, Ban phúc khảo;
d) Tổ chức việc xây dựng đề thi; lựa
chọn đề thi, bảo quản, lưu giữ đề thi theo đúng quy định; bảo đảm bí mật đề thi
theo chế độ tài liệu tuyệt mật;
đ) Tổ chức việc coi thi, quản lý bài
thi, đánh số phách, rọc phách, quản lý phách và chỉ đạo chấm thi theo quy định;
e) Báo cáo người đứng đầu cơ quan có
thẩm quyền tuyển dụng công chức cấp xã xem xét, quyết định công nhận kết quả
tuyển dụng;
g) Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong
quá trình tổ chức thi tuyển.
2. Phó Chủ tịch Hội đồng thi tuyển:
Giúp Chủ tịch Hội đồng thi tuyển điều
hành hoạt động của Hội đồng thi tuyển và thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể của Hội
đồng thi tuyển theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng thi tuyển.
3. Các Ủy viên của Hội đồng thi tuyển:
Do Chủ tịch Hội đồng thi tuyển phân
công nhiệm vụ cụ thể để bảo đảm các hoạt động của Hội đồng thi tuyển thực hiện
đúng quy định.
4. Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi
tuyển giúp Chủ tịch Hội đồng thi tuyển thực hiện những việc sau:
a) Chuẩn bị các văn bản, tài liệu cần
thiết của Hội đồng thi tuyển và ghi biên bản các cuộc họp của Hội đồng thi tuyển;
b) Tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ của
người xin dự tuyển theo đúng quy định trình Hội đồng thi tuyển xem xét, quyết định
danh sách dự tuyển;
c) Tổ chức và chuẩn bị tài liệu để hướng
dẫn cho thí sinh ôn tập trước khi thi tuyển;
d) Tổ chức việc thu phí dự thi, quản
lý chi tiêu và thanh quyết toán phí dự thi theo đúng quy định;
đ) Nhận và kiểm tra niêm phong bài
thi từ Trưởng ban coi thi; bàn giao bài thi cho Trưởng ban phách, nhận bài thi
đã rọc phách và đánh số phách từ Trưởng ban phách; bàn giao bài thi đã rọc
phách cho Trưởng ban chấm thi và thu bài thi đã có kết quả chấm thi từ Trưởng
ban chấm thi theo đúng quy định; nhận đầu phách từ Trưởng ban phách, khớp
phách, lập bảng điểm và lập danh sách kết quả thi tuyển;
e) Tổng hợp, báo cáo kết quả thi tuyển
với Hội đồng thi tuyển;
g) Nhận đơn phúc khảo và ghi rõ ngày
nhận đơn phúc khảo theo dấu văn thư của cá nhân chuyển đến, kịp thời báo cáo Chủ
tịch Hội đồng thi tuyển xem xét, quyết định;
h) Một số nhiệm vụ khác theo phân
công của Chủ tịch Hội đồng thi tuyển.
Mục 2. CÁC BỘ PHẬN
GIÚP VIỆC CỦA HỘI ĐỒNG THI
Điều 16. Ban đề
thi
1. Ban đề thi do Chủ tịch Hội đồng
thi tuyển quyết định thành lập gồm có Trưởng ban và các Ủy viên.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành
viên Ban đề thi:
a) Trưởng ban đề thi:
- Giúp Hội đồng thi tuyển tổ chức thực
hiện việc xây dựng bộ tài liệu ôn thi, bộ đề thi hoặc ngân hàng câu hỏi theo
đúng quy định;
- Giữ bí mật của bộ đề thi hoặc ngân
hàng câu hỏi theo quy định.
b) Các Ủy viên Ban đề thi:
- Tham gia xây dựng bộ tài liệu ôn
thi, bộ đề thi hoặc ngân hàng câu hỏi theo sự phân công của Trưởng ban đề thi;
- Giữ bí mật của bộ đề thi hoặc ngân
hàng câu hỏi theo quy định.
3. Tiêu chuẩn thành viên Ban đề thi:
a) Người được cử làm thành viên Ban đề
thi phải là công chức, viên chức có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên có
nhiều kinh nghiệm đối với môn thi;
b) Không cử làm thành viên Ban đề thi
đối với những người là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của bên vợ hoặc chồng, vợ hoặc
chồng của người dự thi và những người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ
luật hoặc đang thi hành quyết định kỷ luật;
c) Người được cử làm thành viên Ban đề
thi không được tham gia Ban coi thi.
Điều 17. Ban coi
thi
1. Chủ tịch Hội đồng thi tuyển quyết
định thành lập Ban coi thi, gồm các thành viên: Trưởng ban, Phó trưởng ban và
các giám thị.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành
viên Ban coi thi:
a) Trưởng ban coi thi:
- Giúp Hội
đồng thi tuyển tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế và nội quy của kỳ thi;
- Bố trí phòng thi; phân công nhiệm vụ
cho Phó Trưởng ban coi thi; phân công giám thị phòng thi và giám thị hành lang
cho từng môn thi;
- Nhận và bảo quản đề thi theo đúng
quy định;
- Tạm đình chỉ việc coi thi của giám
thị, kịp thời báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi tuyển quyết định; đình chỉ thi đối
với thí sinh nếu thấy có căn cứ vi phạm nội quy, quy chế của kỳ thi;
- Tổ chức thu bài thi của thí sinh và
niêm phong bài thi để bàn giao cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi tuyển;
- Quy định đánh số báo danh thống nhất
tại các phòng thi.
b) Phó Trưởng ban coi thi:
Giúp Trưởng ban coi thi điều hành một
số hoạt động của Ban coi thi theo sự phân công của Trưởng ban coi thi;
c) Giám thị phòng thi:
Mỗi phòng thi được phân công ít nhất
là 02 giám thị, trong đó có một giám thị được Trưởng ban coi thi phân công chịu
trách nhiệm chính trong việc tổ chức thi tại phòng thi (gọi là giám thị 1).
Giám thị 1 phân công nhiệm vụ cụ thể cho giám thị còn lại tại phòng thi. Giám
thị phòng thi thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Kiểm tra phòng thi, đánh số báo
danh của thí sinh vào chỗ ngồi tại phòng thi;
- Gọi thí sinh vào phòng thi; kiểm
tra giấy chứng minh nhân dân (hoặc một trong các loại giấy tờ tùy thân hợp pháp
khác) của thí sinh; chỉ cho phép thí sinh mang vào phòng thi những vật dụng
theo quy định; hướng dẫn thí sinh ngồi theo đúng vị trí;
- Ký vào giấy làm bài thi và giấy
nháp theo quy định; phát giấy thi, giấy nháp cho thí sinh; hướng dẫn thí sinh
các quy định về làm bài thi, nội quy thi;
- Nhận đề thi; kiểm tra niêm phong đề
thi có sự chứng kiến của thí sinh; mở đề thi; đọc đề thi hoặc phát đề thi cho
thí sinh theo quy định;
- Thực hiện nhiệm vụ coi thi theo nội
quy, quy chế của kỳ thi;
- Xử lý các trường hợp vi phạm nội
quy thi; lập biên bản và báo cáo Trưởng ban coi thi xem xét, quyết định nếu vi
phạm đến mức phải đình chỉ thi;
- Thu
bài thi theo đúng thời gian quy định; kiểm tra bài thi do thí sinh nộp, bảo đảm
đúng họ tên, số báo danh, số tờ; ký biên bản và bàn giao bài thi, đề thi đã
nhân bản chưa phát hết cho thí sinh và các biên bản vi phạm (nếu có) cho Trưởng
ban coi thi.
d) Giám thị hành lang:
- Giữ gìn trật tự và bảo đảm an toàn
bên ngoài phòng thi;
- Phát hiện, nhắc nhở, phê bình, cùng
giám thị phòng thi lập biên bản thí sinh vi phạm nội quy, quy chế của kỳ thi ở
khu vực hành lang. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng như gây mất trật tự, an toàn
ở khu vực hành lang báo cáo ngay cho Trưởng ban coi thi xem xét, giải quyết;
- Không được vào phòng thi.
3. Tiêu chuẩn giám thị:
a) Người được cử làm giám thị phải là
công chức (trong biên chế) ở ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên;
b) Không cử làm giám thị đối với những
người là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của bên vợ hoặc chồng, vợ hoặc chồng của
người dự thi và những người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc
đang thi hành quyết định kỷ luật;
c)
Người được cử làm giám thị không được tham gia Ban đề thi và Ban chấm thi.
Điều 18. Ban
phách
1. Ban Phách do Chủ tịch Hội đồng thi
tuyển thành lập, gồm có Trưởng ban và các Ủy viên.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành
viên Ban phách:
a) Trưởng Ban phách:
- Giúp Hội đồng thi tuyển và phân
công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban phách để tổ chức thực hiện việc
đánh số phách và rọc phách các bài thi theo đúng quy định của kỳ thi;
- Niêm phong phách và bài thi đã được
rọc phách, bàn giao cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng tuyển dụng theo đúng quy định.
b) Ủy viên Ban phách:
- Đánh số
phách và rọc phách các bài thi theo phân công của Trưởng ban phách;
- Bảo đảm bí mật số phách.
3. Tiêu chuẩn thành viên Ban phách:
a) Người được cử làm thành viên Ban phách
phải là công chức, viên chức đang ở ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên;
b) Không cử làm thành viên Ban phách
đối với những người là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của bên vợ hoặc chồng, vợ hoặc
chồng của người dự thi và những người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ
luật hoặc đang thi hành quyết định kỷ luật;
c) Người
được cử làm thành viên Ban phách không được tham gia Ban chấm thi.
Điều 19. Ban chấm
thi
1. Ban Chấm thi do Chủ tịch Hội đồng
thi tuyển quyết định thành lập gồm Trưởng ban và các Ủy viên.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành
viên Ban chấm thi:
a) Trưởng ban chấm thi:
- Giúp Hội đồng thi tuyển tổ chức thực
hiện việc chấm thi theo đúng quy định;
- Phân công các thành viên Ban chấm
thi bảo đảm nguyên tắc mỗi bài thi viết, thi vấn đáp phải có ít nhất 02 thành
viên chấm thi;
- Tổ chức trao đổi để thống nhất báo
cáo Chủ tịch Hội đồng thi tuyển xem xét, phê duyệt đáp án, thang điểm chi tiết
của đề thi trước khi chấm thi;
- Nhận và phân chia bài thi của thí
sinh cho các thành viên Ban chấm thi, bàn giao biên bản chấm thi và kết quả chấm
thi cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi tuyển. Giữ gìn bí mật kết quả điểm thi;
- Lập biên bản và báo cáo Chủ tịch Hội
đồng thi tuyển xem xét và giải quyết khi phát hiện bài thi của thí sinh vi phạm
nội quy, quy chế của kỳ thi;
- Quyết định chấm lại bài thi trong
trường hợp các thành viên chấm thi chấm chênh lệch nhau trên 10% so với điểm tối
đa đối với cùng một bài thi.
b) Thành viên Ban chấm thi:
- Chấm điểm các bài thi theo đúng đáp
án và thang điểm đã thống nhất;
- Báo cáo dấu hiệu vi phạm trong các
bài thi với Trưởng ban chấm thi và đề nghị hình thức xử lý.
3. Tiêu chuẩn thành viên Ban chấm
thi:
a) Người được cử làm thành viên Ban chấm
thi phải là công chức, viên chức có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên có
nhiều kinh nghiệm đối với môn thi;
b) Không cử làm thành viên Ban chấm
thi đối với những người là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của bên vợ hoặc chồng, vợ
hoặc chồng của người dự thi và những người đang trong thời gian bị xem xét xử
lý kỷ luật hoặc đang thi hành quyết định kỷ luật;
c) Người được cử làm thành viên Ban
chấm thi không được tham gia vào Ban coi thi và Ban phách.
Mục 3. TỔ CHỨC KỲ
THI TUYỂN
Điều 20. Công
tác chuẩn bị kỳ thi
1. Trước ngày thi ít nhất 15 ngày, Hội
đồng thi tuyển gửi thông báo triệu tập thí sinh dự thi, thông báo ghi cụ thể thời
gian, địa điểm tổ chức ôn thi (nếu có) và địa điểm tổ chức thi cho các thí sinh
có đủ điều kiện dự thi.
2. Trước ngày thi 01 ngày, Hội đồng
thi tuyển niêm yết danh sách thí sinh theo số báo danh và theo phòng thi, sơ đồ
vị trí các phòng thi, nội quy thi, hình thức thi, thời gian thi đối với từng
môn thi tại địa điểm tổ chức thi.
3. Trước ngày thi ít nhất 01 ngày, Ủy
viên kiêm Thư ký Hội đồng thi tuyển phải hoàn thành các công tác chuẩn bị cho kỳ
thi như sau:
a) Chuẩn bị các mẫu biểu liên quan đến
tổ chức thi, gồm: danh sách thí sinh để gọi vào phòng thi; danh sách để thí
sinh ký nộp bài thi; mẫu biên bản giao, nhận đề thi, mẫu biên bản mở đề thi, mẫu
biên bản xử lý vi phạm nội quy thi; mẫu biên bản bàn giao bài thi và mẫu biên bản
tạm giữ các giấy tờ, vật dụng của thí sinh vi phạm quy chế thi...;
b) Chuẩn bị thẻ cho các thành viên Hội
đồng thi tuyển, Ban coi thi, Ban giám sát kỳ thi, bộ phận phục vụ kỳ thi. Thẻ của
Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Hội đồng thi tuyển, Trưởng ban coi thi và Trưởng
ban giám sát kỳ thi phải in đầy đủ họ tên và chức danh. Thẻ của các thành viên
khác và giám sát viên chỉ in chức danh.
Điều 21. Khai mạc
kỳ thi
1. Trước khi bắt đầu kỳ thi phải tổ
chức lễ khai mạc kỳ thi.
2. Trình tự tổ chức lễ khai mạc như
sau: chào cờ; tuyên bố lý do; giới thiệu đại biểu; công bố quyết định thành lập
Hội đồng thi tuyển; công bố quyết định tổ chức kỳ thi; công bố quyết định thành
lập Ban coi thi, Ban giám sát kỳ thi; Chủ tịch Hội đồng thi tuyển tuyên bố khai
mạc kỳ thi; phổ biến kế hoạch thi, quy chế thi, nội quy thi.
Điều 22. Tổ chức
các cuộc họp Ban coi thi
1. Sau lễ khai mạc, Trưởng ban coi
thi tổ chức họp Ban coi thi; phổ biến kế hoạch, quy chế, nội quy, nhiệm vụ, quyền
hạn, trách nhiệm của các thành viên Ban coi thi; thống nhất các hướng dẫn cần
thiết để giám thị thực hiện và hướng dẫn cho thí sinh thực hiện trong quá trình
thi.
2. Đối với mỗi môn thi, trước giờ thi
60 phút, Trưởng ban coi thi họp Ban coi thi; phân công giám thị từng phòng thi
theo nguyên tắc không lặp lại giám thị phòng thi đối với môn thi khác trên cùng
một phòng thi; phổ biến những hướng dẫn và lưu ý cần thiết cho giám thị phòng
thi và giám thị hành lang đối với môn thi.
3. Trường hợp cần thiết, khi kết thúc
môn thi, Trưởng ban coi thi tổ chức họp Ban coi thi để rút kinh nghiệm.
Điều 23. Các môn
thi và hình thức thi
1. Môn kiến thức chung: Thi viết 01
bài thời gian 120 phút về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước,
các tổ chức chính trị - xã hội; quản lý hành chính nhà nước; chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực tương ứng với
chức danh công chức cần tuyển dụng.
2. Môn nghiệp vụ chuyên ngành: Thi viết
01 bài thời gian 120 phút và thi trắc nghiệm 01 bài thời gian 30 phút về nghiệp
vụ chuyên ngành theo yêu cầu của chức danh công chức cần tuyển dụng.
3. Môn tin học văn phòng: Thi thực
hành trên máy hoặc thi trắc nghiệm, thời gian 30 phút theo yêu cầu của chức
danh công chức cần tuyển dụng.
Người đăng ký dự tuyển công chức cấp
xã nếu có bằng tốt nghiệp từ trung cấp chuyên ngành công nghệ thông tin trở lên
thì được miễn thi môn tin học văn phòng.
Điều 24. Đề thi
1. Chủ tịch Hội đồng thi tuyển chỉ đạo
Ban đề thi tổ chức xây dựng đề thi, Trưởng ban đề thi trình Chủ tịch Hội đồng
thi tuyển quyết định lựa chọn đề thi.
2. Nội dung đề thi phải căn cứ vào
tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch công chức phù hợp với vị trí việc làm cần tuyển;
kết cấu đề thi phải bảo đảm tính chính xác, khoa học. Mỗi đề thi phải có đáp án
và thang điểm chi tiết. Đề thi phải được đóng trong phong bì, niêm phong và bảo
quản theo chế độ tài liệu tuyệt mật; việc giao nhận, mở đề thi đều phải lập
biên bản theo quy định.
3. Đối với mỗi môn thi bằng hình thức
thi viết, phải chuẩn bị ít nhất một đề thi chính thức và một đề thi dự phòng.
4. Đối với mỗi môn thi bằng hình thức
thi trắc nghiệm, phải chuẩn bị ít nhất 02 đề thi chính thức và 02 đề thi dự
phòng. Đề thi được nhân bản để phát cho từng thí sinh, thí sinh ngồi gần nhau
không được sử dụng đề thi giống nhau.
5. Việc nhân bản đề thi (thi viết,
thi trắc nghiệm) do Chủ tịch Hội đồng thi tuyển quyết định, bảo đảm hoàn thành trước
giờ thi 60 phút. Đề thi sau khi nhân bản được niêm phong và bảo quản theo chế độ
tài liệu tuyệt mật. Người tham gia nhân bản đề thi phải được cách ly cho đến
khi thí sinh làm bài thi.
Điều 25. Chấm
thi
1. Trưởng Ban chấm thi tổ chức, quản lý
việc chấm thi tập trung tại địa điểm quy định, không được mang bài thi của thí
sinh ra khỏi địa điểm chấm thi.
Thành viên chấm thi chỉ căn cứ vào nội
dung bài thi và đáp án, thang điểm đã được Chủ tịch Hội đồng thi tuyển phê duyệt
để chấm thi. Chỉ chấm những bài thi hợp lệ là bài thi làm trên giấy do Hội đồng
thi tuyển phát, có đủ chữ ký của 02 giám thị phòng thi. Không chấm những bài
làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi đó, bài làm trên giấy nháp, bài có
nhiều chữ khác nhau hoặc có viết, vẽ trái với thuần phong mỹ tục, bài có đánh dấu,
bài viết từ 02 loại mực trở lên.
2. Mỗi bài thi được 02 thành viên chấm
thi độc lập; nếu điểm của 02 thành viên chấm chênh lệch nhau từ 10% trở xuống
so với số điểm tối đa thì lấy điểm bình quân; nếu chênh lệch trên 10% so với điểm
tối đa thì thực hiện như sau:
a) Đối với môn thi bằng hình thức thi
viết và thi trắc nghiệm thì bài thi đó được chấm lại bởi 02 thành viên chấm thi
khác, nếu vẫn chênh lệch trên 10% so với điểm tối đa thì chuyển 02 kết quả lên
Trưởng ban chấm thi để báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi xem xét, quyết định;
b) Đối với môn thi bằng hình thức thi
vấn đáp và thi thực hành thì các thành viên chấm thi trao đổi để thống nhất
ngay khi kết thúc phần thi đối với thí sinh đó, nếu không thống nhất được thì chuyển
kết quả lên Trưởng ban chấm thi để báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi xem xét, quyết
định.
3. Điểm của bài thi phải được thành
viên chấm thi ghi rõ bằng số và bằng chữ vào phần dành để ghi điểm trên bài thi
và trên bảng tổng hợp điểm chấm thi, nếu có sửa chữa thì phải có chữ ký của 02
thành viên chấm thi ở bên cạnh nơi ghi điểm đã sửa chữa. Trường hợp điểm thi của
thí sinh do Chủ tịch Hội đồng thi tuyển quyết định theo quy định tại Khoản 2 Điều
này thì Chủ tịch Hội đồng thi tuyển cũng phải ký tên vào bên cạnh nơi ghi điểm
do Chủ tịch Hội đồng thi tuyển đã quyết định.
4. Sau khi chấm xong bài thi của từng
môn thi, từng thành viên chấm thi tổng hợp kết quả thi và ký vào bảng tổng hợp,
nộp cho Trưởng ban chấm thi. Trưởng ban chấm thi niêm phong và bàn giao cho Ủy
viên kiêm Thư ký Hội đồng thi tuyển quản lý theo chế độ tài liệu tuyệt mật.
Điều 26. Ghép
phách và tổng hợp kết quả thi tuyển
1. Sau khi tổ chức chấm thi xong các
bài thi và phần thi mới được tổ chức ghép phách. Trưởng ban phách niêm phong kết
quả sau khi ghép phách và bàn giao cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi tuyển.
2. Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi
tuyển chịu trách nhiệm tổ chức tổng hợp kết quả thi sau khi ghép phách và báo
cáo Chủ tịch Hội đồng thi tuyển.
3. Chủ tịch Hội đồng thi tuyển báo cáo
người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tổ chức tuyển dụng công chức về kết quả
thi để xem xét, phê duyệt kết quả kỳ thi.
Điều 27. Cách
tính điểm
1. Bài thi được chấm theo thang điểm
100.
2. Điểm các môn thi được tính như
sau:
a) Môn kiến thức chung: tính hệ số 1;
b) Môn nghiệp vụ chuyên ngành: bài
thi viết tính hệ số 2; bài thi trắc nghiệm tính hệ số 1;
c) Môn tin học văn phòng: tính hệ số
1 và không tính vào tổng số điểm thi.
3. Kết quả thi tuyển là tổng số điểm
của các bài thi môn kiến thức chung và môn nghiệp vụ chuyên ngành tính theo quy
định tại Điểm a, Điểm b Khoản 2 Điều này cộng với điểm ưu tiên quy định tại Điều 7 của Quy chế
này.
Điều 28. Xác định
người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển
1. Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển
công chức phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có đủ các bài thi của các môn thi;
b) Có điểm của mỗi bài thi đạt từ 50
điểm trở lên (kể cả điểm bài thi môn tin học văn phòng nếu không được miễn thi
và điểm bài thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành chưa nhân hệ số 2);
c) Có kết quả thi tuyển cao hơn lấy
theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu tuyển dụng của từng chức
danh công chức.
2. Trường hợp có từ 02 người trở lên
có kết quả thi tuyển bằng nhau ở chức danh công chức cần tuyển dụng thì xác định
người trúng tuyển như sau: Người có điểm bài thi viết môn nghiệp vụ chuyên
ngành cao hơn là người trúng tuyển; nếu điểm bài thi viết môn nghiệp vụ chuyên
ngành bằng nhau thì người có điểm bài thi trắc nghiệm môn nghiệp vụ chuyên
ngành cao hơn là người trúng tuyển; nếu vẫn chưa xác định được người trúng tuyển
thì Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định người trúng tuyển.
3. Người không trúng tuyển trong kỳ
thi tuyển công chức không được bảo lưu kết quả thi tuyển cho các kỳ thi tuyển lần
sau.
Điều 29. Giám
sát kỳ thi tuyển
1. Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định
thành lập Ban giám sát kỳ thi tuyển công chức, gồm các thành viên: Trưởng ban
giám sát kỳ thi và các giám sát viên. Nhiệm vụ cụ thể của các giám sát viên do
Trưởng ban giám sát kỳ thi phân công.
2. Nội dung giám sát gồm: Việc thực
hiện các quy định về tổ chức kỳ thi, về hồ sơ, tiêu chuẩn và điều kiện của người
dự thi; về thực hiện nội quy, quy chế của kỳ thi.
3. Địa điểm giám sát: Tại nơi làm việc
của Hội đồng thi tuyển, địa điểm tổ chức thi, địa điểm tổ chức đánh số phách, rọc
phách, ghép phách và địa điểm tổ chức chấm thi.
4. Thành viên Ban giám sát kỳ thi được
quyền vào phòng thi, địa điểm rọc phách và địa điểm chấm thi; có quyền nhắc nhở
thí sinh, thành viên Ban coi thi, Ban phách, Ban chấm thi thực hiện đúng quy chế
và nội quy của kỳ thi; khi phát hiện có sai phạm đến mức phải lập biên bản thì
có quyền lập biên bản về sai phạm của thí sinh, thành viên Hội đồng thi, thành
viên Ban coi thi, Ban phách và Ban chấm thi.
5. Thành viên Ban giám sát kỳ thi khi
làm nhiệm vụ phải đeo thẻ và phải tuân thủ đúng quy chế, nội quy của kỳ thi; nếu
vi phạm quy chế, nội quy của kỳ thi hoặc làm lộ, lọt bí mật ảnh hưởng đến kết
quả của kỳ thi thì Trưởng ban coi thi, Trưởng ban phách, Trưởng ban chấm thi
báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi tuyển để kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện
đình chỉ nhiệm vụ giám sát kỳ thi và xử lý theo quy định của pháp luật.
6. Các thành viên Ban giám sát không
được tham gia các Ban khác của Hội đồng thi tuyển.
Điều 30. Giải
quyết khiếu nại, tố cáo và phúc khảo
1. Trong quá trình tổ chức thi tuyển,
trường hợp có đơn khiếu nại, tố cáo, Hội đồng thi tuyển phải xem xét giải quyết
trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo.
2. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày
niêm yết công khai kết quả thi tuyển, người dự tuyển có quyền gửi đơn đề nghị
phúc khảo kết quả thi tuyển đến Hội đồng thi tuyển. Thư ký Hội đồng thi tuyển tổng
hợp báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi tuyển để tổ chức phúc khảo trong thời hạn 15
ngày, kể từ ngày hết thời hạn nhận đơn đề nghị phúc khảo theo quy định tại khoản
này. Không giải quyết phúc khảo đối với các đơn đề nghị phúc khảo nhận được sau
thời hạn quy định nêu trên (tính theo ngày đơn thư gửi đến tại bộ phận văn thư
cơ quan có thẩm quyền tổ chức tuyển dụng) và các đơn đề nghị phúc khảo gửi bằng
thư điện tử, Fax, Telex. Lệ phí phúc khảo do Chủ tịch Hội đồng thi tuyển quyết
định.
3. Chủ tịch Hội đồng thi tuyển quyết
định thành lập Ban phúc khảo, không bao gồm những thành viên đã tham gia vào
Ban chấm thi; kết quả chấm phúc khảo được tổng hợp vào kết quả thi, Chủ tịch Hội
đồng thi tuyển thông báo kết quả chấm phúc khảo cho người có đơn đề nghị phúc
khảo trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này. Sau đó, trong thời hạn 15
ngày, kể từ ngày có thông báo kết quả chấm phúc khảo, Chủ tịch UBND cấp huyện
phê duyệt kết quả kỳ thi.
Điều 31. Lưu trữ
tài liệu
1. Tài liệu về kỳ thi tuyển bao gồm:
các văn bản về tổ chức kỳ thi tuyển của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền
tuyển dụng công chức, văn bản của Hội đồng thi tuyển, biên bản các cuộc họp Hội
đồng thi tuyển, danh sách tổng hợp người dự thi, đề thi gốc, đáp án và thang điểm
của đề thi, biên bản bàn giao đề thi, biên bản xác định tình trạng niêm phong đề
thi, biên bản lập về các vi phạm quy chế, nội quy thi, biên bản bàn giao bài
thi, biên bản chấm thi, bảng tổng hợp kết quả thi, quyết định công nhận kết quả
thi, biên bản phúc khảo, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các tài liệu khác (nếu
có) của kỳ thi.
2. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày
kết thúc kỳ thi tuyển (ngày Chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt kết quả kỳ thi), Ủy
viên kiêm Thư ký Hội đồng thi tuyển chịu trách nhiệm:
a) Bàn giao cho UBND cấp huyện lưu trữ,
quản lý tài liệu về kỳ thi tuyển quy định tại Khoản 1 Điều
này.
b) Bàn giao cho UBND cấp xã quản lý
toàn bộ hồ sơ cá nhân của người dự thi đã trúng tuyển.
3. Bài thi và phách do Ủy viên kiêm
Thư ký Hội đồng thi tuyển lưu trữ trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày công bố kết
quả thi.
Chương V
XÉT TUYỂN CÔNG
CHỨC CẤP XÃ
Điều 32. Hội đồng
xét tuyển công chức cấp xã
1. Hội đồng xét tuyển công chức cấp
xã (sau đây viết tắt là Hội đồng xét tuyển) do Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định
thành lập. Hội đồng xét tuyển hoạt động theo từng kỳ xét tuyển và tự giải thể
sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
2. Hội đồng xét tuyển được sử dụng
con dấu của UBND cấp huyện trong thời gian tổ chức xét tuyển công chức cấp xã;
được sử dụng kinh phí hoạt động từ lệ phí xét tuyển theo quy định hiện hành.
3. Hội đồng xét tuyển công chức cấp
xã có 05 hoặc 07 thành viên, bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch hoặc
Phó Chủ tịch UBND cấp huyện;
b) Phó Chủ tịch Hội đồng là Trưởng
Phòng Nội vụ;
c) Ủy viên kiêm thư ký Hội đồng là
công chức tham mưu về công tác cán bộ, công chức cấp xã thuộc Phòng Nội vụ;
d) Một Ủy viên là Chủ tịch UBND cấp
xã dự kiến, bố trí công chức sau khi tiếp nhận;
đ) Các Ủy viên khác là đại diện lãnh
đạo Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện hoặc lãnh đạo Công an cấp huyện.
Điều 33. Nhiệm vụ,
quyền hạn của các thành viên Hội đồng xét tuyển
1. Chủ tịch Hội đồng xét tuyển:
a) Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ của Hội đồng xét tuyển theo quy định, chỉ đạo việc tổ chức xét tuyển
bảo đảm đúng quy chế xét tuyển;
b) Phân công trách nhiệm cho từng
thành viên của Hội đồng xét tuyển;
c) Quyết định thành lập Ban kiểm tra
sát hạch, Ban phúc khảo (nếu có);
d) Tổ chức việc xây dựng và lựa chọn
bộ đề phỏng vấn theo đúng quy định, bảo đảm bí mật đề phỏng vấn theo chế độ tài
liệu tuyệt mật;
đ) Tổ chức việc phỏng vấn và tổng hợp
kết quả xét tuyển theo quy định;
e) Báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện
xem xét, quyết định công nhận kết quả xét tuyển;
g) Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong
quá trình tổ chức kỳ xét tuyển.
2. Phó Chủ tịch Hội đồng xét tuyển:
Giúp Chủ tịch Hội đồng xét tuyển điều hành hoạt động của Hội đồng xét tuyển và
thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể của Hội đồng xét tuyển theo sự phân công của
Chủ tịch Hội đồng xét tuyển.
3. Các Ủy viên của Hội đồng xét tuyển
do Chủ tịch Hội đồng xét tuyển phân công nhiệm vụ cụ thể để bảo đảm các hoạt động
của Hội đồng xét tuyển thực hiện theo đúng quy định.
4. Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét
tuyển giúp Chủ tịch Hội đồng xét tuyển thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Chuẩn bị các văn bản, tài liệu cần
thiết của Hội đồng xét tuyển và ghi biên bản các cuộc họp của Hội đồng xét tuyển;
b) Tổ chức và chuẩn bị tài liệu để hướng
dẫn ôn tập cho thí sinh;
c) Tổ chức việc thu phí dự xét tuyển,
quản lý chi tiêu và thanh quyết toán phí dự xét tuyển theo đúng quy định;
d) Tổng hợp, báo cáo kết quả xét tuyển
với Hội đồng xét tuyển;
đ) Nhận đơn phúc khảo và ghi rõ ngày
nhận đơn phúc khảo theo dấu văn thư của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công
chức chuyển đến, kịp thời báo cáo Chủ tịch Hội đồng xét tuyển để báo cáo Chủ tịch
UBND cấp huyện xem xét, quyết định.
Điều 34. Ban kiểm
tra sát hạch
1. Ban kiểm tra sát hạch do Chủ tịch
Hội đồng xét tuyển thành lập, Ban kiểm tra sát hạch có 03 hoặc 05 thành viên,
bao gồm Trưởng ban và các Ủy viên.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của các thành
viên Ban kiểm tra sát hạch:
a) Trưởng ban kiểm
tra sát hạch:
- Giúp Chủ tịch Hội đồng xét tuyển
xây dựng bộ đề phỏng vấn và tổ chức thực hiện việc phỏng vấn người dự tuyển
theo đúng quy định;
- Tổ chức bố trí người phỏng vấn bảo
đảm nguyên tắc mỗi người dự phỏng vấn phải có ít nhất 02 thành viên phỏng vấn
và cho điểm;
- Tổng hợp
kết quả phỏng vấn và bàn giao biên bản, phiếu điểm chấm phỏng vấn cho Ủy viên
kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển. Giữ gìn bí mật kết quả điểm phỏng vấn;
- Báo
cáo Chủ tịch Hội đồng xét tuyển quyết định kết quả phỏng vấn của thí sinh trong
trường hợp các thành viên chấm chênh lệch nhau trên 10% so với điểm tối đa.
b) Ủy viên Ban kiểm tra sát hạch:
- Tham gia xây dựng bộ đề phỏng vấn
theo phân công của Trưởng Ban kiểm tra sát hạch;
- Thực hiện phỏng vấn, chấm điểm các
thí sinh theo đúng đáp án và thang điểm của đề phỏng vấn;
- Báo cáo các dấu hiệu vi phạm trong
quá trình tổ chức phỏng vấn với Trưởng ban kiểm tra sát hạch và đề nghị hình thức
xử lý.
3. Tiêu chuẩn thành viên Ban kiểm tra
sát hạch:
a) Người được cử làm thành viên Ban
kiểm tra sát hạch phải là công chức, viên chức có trình độ chuyên môn từ đại học
trở lên có nhiều kinh nghiệm đối với chuyên ngành, lĩnh vực phù hợp với vị trí
cần tuyển;
b) Không cử làm thành viên Ban kiểm
tra sát hạch đối với những người là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của bên vợ hoặc
chồng, vợ hoặc chồng của người dự xét tuyển và những người đang trong thời gian
bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc đang thi hành quyết định kỷ luật.
Điều 34. Ban
kiểm tra sát hạch
1. Các bước chuẩn bị tổ chức xét tuyển:
a) Trước ngày tổ chức phỏng vấn ít nhất
là 15 ngày, Hội đồng xét tuyển gửi thông báo triệu tập thí sinh dự phỏng vấn,
thông báo cụ thể thời gian, địa điểm tổ chức ôn tập (nếu có) và địa điểm
tổ chức phỏng vấn cho các thí sinh đủ điều kiện dự xét tuyển;
b) Trước ngày tổ chức phỏng vấn 01
ngày, Hội đồng xét tuyển niêm yết danh sách thí sinh theo số báo danh và theo
phòng tổ chức phỏng vấn, sơ đồ vị trí các phòng, nội quy xét tuyển, hình thức
xét tuyển tại địa điểm tổ chức phỏng vấn;
c) Trước ngày tổ chức xét tuyển ít nhất
01 ngày, Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển phải hoàn thành các công tác
chuẩn bị cho kỳ xét tuyển như sau:
- Chuẩn
bị các biểu mẫu liên quan đến tổ chức xét tuyển, gồm: Danh sách thí sinh để gọi
vào phỏng vấn; danh sách để thí sinh ký xác nhận sau khi phỏng vấn; mẫu biên bản
bàn giao, nhận đề, mẫu biên bản mở đề, mẫu biên bản để xử lý vi phạm quy chế
xét tuyển; phiếu chấm điểm cá nhân; mẫu biên bản bàn giao kết quả phỏng vấn và
mẫu biên bản tạm giữ các giấy tờ, vật dụng của thí sinh vi phạm quy chế xét tuyển;
- Chuẩn bị thẻ cho các thành viên Hội
đồng xét tuyển, Ban kiểm tra sát hạch, bộ phận phục vụ kỳ xét tuyển. Thẻ của Chủ
tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Hội đồng xét tuyển, Trưởng ban kiểm tra sát hạch
thì in đầy đủ họ tên và chức danh. Thẻ của các thành viên khác và giám sát viên
chỉ in chức danh.
2. Tổ chức cuộc họp Ban kiểm tra sát
hạch:
a) Trước khi tổ chức phỏng vấn, Trưởng
ban kiểm tra sát hạch tổ chức cuộc họp Ban kiểm tra sát hạch; phổ biến kế hoạch,
quy chế, nội quy, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các thành viên Ban kiểm
tra sát hạch; thống nhất các hướng dẫn cần thiết để Ủy viên Ban kiểm tra sát hạch
thực hiện và hướng dẫn cho thí sinh thực hiện trong quá trình tổ chức phỏng vấn;
b) Trường hợp cần thiết khi kết thúc
buổi phỏng vấn, Trưởng ban kiểm tra sát hạch tổ chức họp Ban kiểm tra sát hạch
để rút kinh nghiệm.
3. Tổ chức phỏng vấn:
a) Chủ tịch Hội đồng xét tuyển chỉ đạo
Ban kiểm tra sát hạch tổ chức việc xây dựng bộ đề phỏng vấn; Trưởng ban kiểm
tra sát hạch trình Chủ tịch Hội đồng xét tuyển quyết định lựa chọn bộ đề phỏng
vấn, bảo đảm mỗi vị trí cần tuyển phải có ít nhất 20 đề (kèm đáp án và thang điểm);
các đề phỏng vấn được nhân bản để thí sinh bốc thăm ngẫu nhiên, việc nhân bản phải
hoàn thành trước giờ phỏng vấn 60 phút;
b) Nội dung đề phỏng vấn phải căn cứ
vào tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch công chức phù hợp với vị trí việc làm cần
tuyển; kết cấu đề phỏng vấn phải bảo đảm tính chính xác, khoa học. Mỗi đề phỏng
vấn phải có đáp án và thang điểm chi tiết. Đề phỏng vấn phải được đóng trong
phong bì, niêm phong và bảo quản theo chế độ tài liệu tuyệt mật; việc giao nhận,
mở đề phỏng vấn đều phải lập biên bản theo quy định;
c) Mỗi phòng phỏng vấn bố trí không
quá 50 thí sinh trong danh sách, các thí sinh chuẩn bị phần trả lời độc lập và
được bố trí không quá 05 thí sinh vào phòng chuẩn bị trong cùng một thời gian.
Thời gian chuẩn bị và trả lời câu hỏi của mỗi thí sinh tối đa là 30 phút;
d) Khi chấm điểm phỏng vấn các thành
viên chấm độc lập. Nếu điểm của 02 thành viên chấm chênh lệch nhau từ 10% trở
xuống so với điểm tối đa thì lấy điểm bình quân, nếu chênh lệch trên 10% so với
điểm tối đa thì các thành viên chấm phỏng vấn trao đổi để thống nhất, nếu không
thống nhất được thì chuyển kết quả lên Trưởng ban kiểm tra sát hạch để báo cáo
Chủ tịch Hội đồng xét tuyển quyết định;
đ) Kết quả chấm phỏng vấn phải được tổng
hợp vào bảng kết quả có chữ ký của các thành viên chấm phỏng vấn và bàn giao
cho Trưởng ban kiểm tra sát hạch.
4. Tổng hợp kết quả xét tuyển:
a) Sau
khi tổ chức phỏng vấn, Trưởng ban kiểm tra sát hạch bàn giao kết quả phỏng vấn
của các thí sinh dự xét tuyển cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển;
b) Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét
tuyển có trách nhiệm tổng hợp kết quả xét tuyển của các thí sinh trên cơ sở kết
quả học tập, điểm tốt nghiệp và điểm phỏng vấn để báo cáo Hội đồng xét tuyển;
c) Chủ tịch Hội đồng xét tuyển báo
cáo Chủ tịch UBND cấp huyện về kết quả xét tuyển để xem xét công nhận kết quả kỳ
xét tuyển.
5. Việc bàn giao kết quả phỏng vấn
quy định tại Điểm đ Khoản 3 và Điểm a Khoản 4 Điều này phải có biên bản xác nhận.
Điều 36. Cách tính điểm xét tuyển
1. Điểm học tập được xác định bằng trung bình cộng kết quả các môn học
trong toàn bộ quá trình học tập của người dự tuyển ở trình độ chuyên môn, nghiệp
vụ theo yêu cầu của chức danh công chức dự tuyển, được quy đổi theo thang điểm
100 và tính hệ số 2.
2. Điểm tốt nghiệp được xác định bằng trung bình cộng kết quả các bài thi
tốt nghiệp hoặc điểm bảo vệ luận văn của người dự xét tuyển, được quy đổi theo
thang điểm 100 và tính hệ số 1.
3. Điểm phỏng vấn được tính theo thang điểm 100 và tính hệ số 1.
4. Kết quả xét tuyển là tổng số điểm của điểm học tập, điểm tốt nghiệp,
điểm phỏng vấn tính theo quy định tại Khoản 1, 2 và 3 Điều này và điểm ưu tiên
theo quy định tại Điều 7 của Quy chế này.
5. Trường hợp người dự xét tuyển có trình độ đào tạo cao hơn so với trình
độ đào tạo theo yêu cầu của chức danh công chức cần tuyển dụng. Hội đồng xét
tuyển căn cứ kết quả học tập trong hồ sơ của người dự tuyển và điểm phỏng vấn để
tính điểm theo quy định tại Khoản 1, 2 và 3 của Điều này.
Điều 37. Xác định
người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển công chức
1. Người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển
công chức cấp xã phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có điểm học tập, điểm tốt nghiệp
và điểm phỏng vấn, mỗi loại đạt từ 50 điểm trở lên (điểm học tập chưa nhân hệ số
2);
b) Có kết quả xét tuyển cao hơn lấy
theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu được tuyển dụng của từng
chức danh công chức.
2. Trường hợp có từ 02 người trở lên
có kết quả xét tuyển bằng nhau ở chức danh công chức cần tuyển thì xác định người
trúng tuyển như sau: Người có trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cao hơn
trong danh sách dự tuyển cùng một chức danh là người trúng tuyển, sau đó mới
người có kết quả điểm học tập cao hơn là người trúng tuyển; nếu kết quả điểm học
tập bằng nhau thì người có kết quả điểm tốt nghiệp cao hơn là người trúng tuyển;
nếu vẫn chưa xác định được người trúng tuyển thì Chủ tịch Hội đồng xét tuyển
báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định người trúng tuyển.
3. Người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển
chức danh Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã, Trưởng Công an xã là người đạt các điều
kiện đăng ký dự tuyển quy định Điều 4 của Quy chế này và theo đề nghị của Chỉ
huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự cấp huyện (nếu tuyển Chỉ huy trưởng Quân sự cấp
xã) hoặc Trưởng Công an cấp huyện (nếu tuyển Trưởng Công an xã).
4. Người không trúng tuyển trong kỳ
xét tuyển công chức không được bảo lưu kết quả xét tuyển cho các kỳ xét tuyển lần
sau.
Điều 38. Giải
quyết khiếu nại, tố cáo và phúc khảo trong xét tuyển
1. Trong quá trình tổ chức kỳ xét tuyển,
trường hợp có đơn khiếu nại, tố cáo, Hội đồng xét tuyển phải xem xét giải quyết
trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, tố cáo.
2. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày
niêm yết công khai kết quả xét tuyển, nếu thấy có sai sót của Hội đồng xét tuyển
trong việc tính điểm học tập, điểm tốt nghiệp thì người dự tuyển có quyền gửi
đơn đề nghị phúc khảo kết quả xét tuyển đến Hội đồng xét tuyển. Ủy viên kiêm
Thư ký Hội đồng xét tuyển tổng hợp báo cáo Chủ tịch Hội đồng xét tuyển để báo
cáo Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức phúc khảo trong thời hạn 15 ngày, kể từ
ngày hết thời hạn nhận đơn đề nghị phúc khảo theo quy định tại khoản này. Không
giải quyết phúc khảo đối với các đơn đề nghị phúc khảo nhận được sau thời hạn
quy định nêu trên (tính theo ngày đơn thư gửi đến tại bộ phận văn thư cơ quan
có thẩm quyền tổ chức tuyển dụng) và các đơn đề nghị phúc khảo gửi bằng thư điện
tử, fax.
3. Chủ tịch Hội đồng xét tuyển quyết
định thành lập Ban phúc khảo, kết quả phúc khảo được tổng hợp vào kết quả xét
tuyển, Chủ tịch Hội đồng xét tuyển báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét và
thông báo kết quả phúc khảo cho người có đơn đề nghị phúc khảo trong thời hạn
quy định tại Khoản 2 Điều này. Sau đó, trong thời hạn 15
ngày, Chủ tịch UBND cấp huyện phải phê duyệt kết quả kỳ xét tuyển.
Điều 39. Lưu trữ
tài liệu
1. Tài liệu về kỳ xét tuyển bao gồm: các văn bản về tổ chức kỳ xét tuyển của người đứng đầu cơ quan có thẩm
quyền tuyển dụng công chức, văn bản của Hội đồng xét tuyển, biên bản các cuộc họp
Hội đồng xét tuyển, danh sách tổng hợp người dự tuyển, đề phỏng vấn gốc, thang
điểm và đáp án đề phỏng vấn, các biên bản bàn giao đề phỏng vấn, biên bản xác định
tình trạng niêm phong đề phỏng vấn, biên bản lập về các vi phạm quy chế, nội
quy xét tuyển, bảng tổng hợp kết quả phỏng vấn, kết quả xét tuyển, quyết định
công nhận kết quả xét tuyển, biên bản phúc khảo, giải quyết khiếu nại, tố cáo
và các tài liệu khác (nếu có) của kỳ xét tuyển.
2. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày
kết thúc kỳ xét tuyển (ngày Chủ tịch UBND huyện phê duyệt kết quả kỳ xét tuyển),
Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng xét tuyển chịu trách nhiệm:
a) Bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu về
kỳ xét tuyển quy định tại khoản 1 Điều này cho UBND cấp huyện quản lý và lưu giữ.
b) Bàn giao cho UBND cấp xã quản lý
toàn bộ hồ sơ cá nhân của người dự xét tuyển.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 40. Trách
nhiệm thi hành
1. UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ
chức kỳ thi tuyển hoặc xét tuyển công chức cấp xã theo quy định của Quy chế
này.
a) UBND cấp xã có trách nhiệm xây dựng
kế hoạch tuyển dụng công chức cấp xã hàng năm theo từng chức danh, báo cáo UBND
cấp huyện để phê duyệt và tổ chức tuyển dụng;
b) UBND cấp huyện căn cứ nhu cầu tuyển
dụng công chức của từng xã, phường, thị trấn để xây dựng Kế hoạch tổ chức tuyển
dụng công chức cấp xã theo quy định của Quy chế này.
2. Trách nhiệm của Sở Nội vụ:
- Được UBND tỉnh ủy quyền có ý kiến
thỏa thuận bằng văn bản đối với đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp huyện về các
trường hợp tiếp nhận vào công chức cấp xã không qua thi tuyển;
- Thẩm định về điều kiện, tiêu chuẩn,
quy trình, hồ sơ thực hiện việc tiếp nhận công chức cấp xã không qua thi tuyển
và chuyển xếp lương đối với những hợp đặc biệt trong tuyển dụng;
- Tổ chức kiểm tra, thanh tra trước,
trong hoặc sau các kỳ tuyển dụng công chức cấp xã.
3. Các đơn vị và cá nhân có liên quan
thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng
mắc, UBND cấp huyện có văn bản phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ tổng hợp) để
xem xét, giải quyết./.
PHỤ LỤC
NHỮNG QUY ĐỊNH CÓ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC
XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 34/2014/QĐ-UBND ngày 08/8/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận)
Điều 1. Cách bố
trí, sắp xếp trong phòng thi
Mỗi phòng thi bố trí tối đa không quá
50 thí sinh, mỗi thí sinh ngồi một bàn hoặc ngồi cách nhau ít nhất 1 mét. Trước
giờ thi 30 phút, giám thị phòng thi đánh số báo danh của thí sinh tại phòng thi
và gọi thí sinh vào phòng thi.
Điều 2. Giấy
làm bài thi, giấy nháp
1. Đối với hình thức thi viết, giấy
làm bài thi được in sẵn theo mẫu quy định, có chữ ký của 02 giám thị phòng thi.
2. Đối với hình thức thi trắc nghiệm,
thí sinh làm bài trực tiếp trên trang dành riêng để làm bài.
3. Giấy nháp: sử dụng thống nhất một
loại giấy nháp do Hội đồng thi tuyển phát ra, có chữ ký của giám thị tại phòng
thi.
Điều 3. Xác nhận
tình trạng đề thi và mở đề thi
1. Giám
thị phòng thi mời 02 đại diện thí sinh kiểm tra niêm phong phong bì đựng đề thi
và ký biên bản xác nhận phong bì đựng đề thi được niêm phong theo quy định.
2. Trường hợp phong bì đựng đề thi bị
mất dấu niêm phong hoặc có dấu hiệu nghi ngờ khác, giám thị phòng thi lập biên
bản (có xác nhận của 02 đại diện thí sinh) tại phòng thi; đồng thời thông báo
Trưởng ban coi thi để báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi tuyển xem xét, giải quyết.
Trường hợp sau khi đã mở đề thi, nếu phát hiện đề thi có lỗi (đề thi có sai
sót, nhầm đề thi, thiếu trang, nhầm trang…) thì giám thị phòng thi (giám thị 1)
phải thông báo ngay cho Trưởng ban coi thi để lập biên bản và Trưởng ban coi
thi phải báo cáo ngay lên Chủ tịch Hội đồng thi tuyển xem xét, giải quyết.
3. Chỉ có Chủ tịch Hội đồng thi tuyển
mới có quyền cho phép sử dụng đề thi dự phòng.
Điều 4. Cách
tính thời gian làm bài thi
1. Đối với hình thức thi viết: Thời
gian bắt đầu làm bài thi được tính từ sau khi giám thị viết xong đề thi lên bảng
và đọc lại hết đề thi; trường hợp đề thi đã được nhân bản để phát cho từng thí
sinh thì tính từ khi giám thị phát đủ đề thi cho thí sinh và đọc lại hết đề
thi. Thời gian làm bài thi được ghi trên đề thi, giám thị phòng thi ghi thời
gian bắt đầu và thời gian nộp bài lên bảng trong phòng thi.
2. Đối với hình thức thi trắc nghiệm:
thời gian bắt đầu làm bài thi được tính sau 5 phút kể từ
khi phát xong đề thi cho thí sinh. Thời gian làm bài được ghi trên đề thi, giám
thị phòng thi ghi thời gian bắt đầu và thời gian nộp bài lên bảng trong phòng
thi.
Điều 5. Thu bài
thi và bàn giao bài thi
1. Đối với hình thức thi viết và thi
trắc nghiệm:
a) Thu bài thi:
Khi hết thời gian làm bài thi, giám
thị phòng thi yêu cầu thí sinh dừng làm bài và nộp bài thi. Giám thị phòng thi
kiểm tra số tờ, số trang của bài thi của từng thí sinh, ghi vào danh sách nộp
bài thi và yêu cầu thí sinh ký vào danh sách nộp bài thi, các giám thị phòng
thi ký vào danh sách nộp bài thi;
b) Bàn giao bài thi:
- Giám thị từng phòng thi bàn giao
toàn bộ bài thi của thí sinh, đề thi đã nhân bản chưa phát hết cho thí sinh và
các văn bản khác có liên quan cho Trưởng ban coi thi. Trưởng ban coi thi bàn
giao toàn bộ bài thi cho Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi tuyển;
- Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng thi
tuyển chỉ được bàn giao bài thi cho Trưởng ban chấm thi sau khi toàn bộ các bài
thi của thí sinh đã được đánh số phách và rọc phách.
2. Việc giao, nhận bài thi quy định tại
Khoản 1 của Điều này đều phải có biên bản xác nhận đối với
từng môn thi.
Điều 6. Quy định
đối với thí sinh tham dự kỳ thi:
1. Phải có mặt trước phòng thi đúng
giờ quy định. Trang phục gọn gàng, thể hiện văn minh, lịch sự.
2. Xuất trình giấy chứng minh nhân
dân hoặc giấy tờ tùy thân hợp pháp khác (có dán ảnh) để giám thị phòng thi đối
chiếu khi gọi vào phòng thi.
3. Ngồi đúng chỗ theo số báo danh, để
giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ khác lên mặt bàn để giám thị và các thành
viên Hội đồng thi kiểm tra.
4. Chỉ được mang vào phòng thi bút viết,
thước kẻ; không được mang vào phòng thi điện thoại di động, máy ghi âm, máy ảnh,
máy vi tính, các phương tiện thông tin khác và các loại giấy tờ, tài liệu có
liên quan đến nội dung thi (trừ trường hợp đề thi có quy định khác).
5. Chỉ được sử dụng giấy thi được
phát để làm bài thi, không được làm bài thi trên giấy khác. Phải ghi đầy đủ các
mục quy định trong giấy làm bài thi. Mỗi tờ giấy thi phải có đủ chữ ký của 02
giám thị phòng thi, bài thi không có đủ chữ ký của 02 giám thị phòng thi được
xem là không hợp lệ.
6. Bài thi chỉ được viết bằng một loại
mực có màu xanh hoặc màu đen. Không được sử dụng các loại mực màu khác, mực
nhũ, mực phản quang, bút chì để làm bài thi.
7. Trừ phần ghi bắt buộc trên trang
phách, thí sinh không được ghi họ tên, chữ ký của thí sinh, chức danh, tên cơ
quan, hoặc các dấu hiệu khác lên bài thi.
8. Giữ trật tự và không được hút thuốc
trong phòng thi.
9. Không được trao đổi với người khác
trong thời gian thi, không được trao đổi giấy thi, giấy nháp, không được quay
cóp bài thi của thí sinh khác hoặc có bất kỳ một hành động gian lận nào khác để
đạt được kết quả thi tốt hơn.
10. Nếu cần hỏi điều gì phải hỏi công
khai giám thị phòng thi.
11. Trường hợp cần viết lại thì gạch
chéo hoặc gạch ngang phần đã viết trong bài thi (trừ trường hợp đề thi có quy định
khác).
12. Chỉ được ra ngoài phòng thi sau
hơn một nửa thời gian làm bài và phải được sự đồng ý của giám thị phòng thi.
Không giải quyết cho thí sinh ra ngoài phòng thi đối với môn thi có thời gian
dưới 60 phút.
13. Trong thời gian không được ra
ngoài phòng thi theo quy định tại Khoản 12 Điều này, nếu
thí sinh có đau ốm bất thường thì phải báo cho giám thị phòng thi và giám thị
phòng thi phải báo ngay cho Trưởng ban coi thi xem xét giải quyết.
14. Ngừng làm bài và nộp bài cho giám
thị phòng thi ngay khi giám thị phòng thi tuyên bố hết thời gian làm bài thi.
Phải ghi rõ số tờ, số trang của bài thi đã nộp và ký vào danh sách nộp bài thi.
Trường hợp không làm bài, thí sinh cũng phải nộp lại giấy thi.
Điều 7. Xử lý
vi phạm đối với thí sinh
1. Thí sinh vi phạm nội quy thi đều
phải lập biên bản và tùy theo mức độ vi phạm, thí sinh sẽ bị xử lý kỷ luật theo
các hình thức sau:
a) Khiển trách: áp dụng đối với thí sinh vi phạm một trong các lỗi:
- Cố ý ngồi không đúng chỗ ghi số báo
danh của mình;
- Trao đổi với người khác đã bị nhắc
nhở nhưng vẫn không chấp hành;
- Mang tài liệu vào phòng thi nhưng
chưa sử dụng (trừ trường hợp đề thi có quy định được mang tài liệu vào phòng
thi).
Hình thức kỷ luật khiển trách do giám
thị phòng thi lập biên bản và công bố công khai tại phòng thi. Thí sinh bị khiển
trách ở bài thi nào sẽ bị trừ 20% kết quả điểm thi của bài thi đó.
b) Cảnh cáo: áp
dụng đối với thí sinh vi phạm một trong các lỗi:
- Đã bị khiển trách nhưng vẫn tiếp tục
vi phạm nội quy phòng thi;
- Sử dụng tài liệu trong phòng thi
(trừ trường hợp đề thi có quy định được sử dụng tài liệu trong phòng thi);
- Trao đổi giấy nháp, bài thi cho
nhau;
- Chép bài của người khác;
- Sử dụng một trong các phương tiện
điện thoại di động, máy ghi âm, máy ảnh, máy vi tính và các phương tiện thông
tin khác trong phòng thi (trừ trường hợp đề thi có quy định khác).
Hình thức kỷ luật cảnh cáo do giám thị
phòng thi lập biên bản, thu tang vật và công bố công khai tại phòng thi. Thí
sinh bị cảnh cáo ở bài thi nào thì sẽ bị trừ 40% kết quả điểm thi của bài thi
đó.
c) Đình chỉ thi: Áp dụng đối với thí
sinh vi phạm đã bị lập biên bản cảnh cáo nhưng vẫn cố tình vi phạm nội quy thi.
Hình thức kỷ luật đình chỉ thi do Trưởng
ban coi thi quyết định và công bố công khai tại phòng thi. Thí sinh bị đình chỉ
thi môn nào thì bài thi môn đó được chấm điểm 0.
d) Hủy bỏ kết quả thi: áp dụng đối với thí sinh phát hiện đánh tráo bài thi, thi hộ hoặc đã bị
xử lý kỷ luật ở bài thi trước, nhưng bài thi sau vẫn cố tình vi phạm nội quy đến
mức cảnh cáo;
đ) Nếu thí sinh vi phạm ở mức độ nghiêm
trọng, cố ý gây mất an toàn trong phòng thi thì sẽ bị xử lý theo quy định của
pháp luật.
2. Các trường hợp thí sinh vi phạm nội
quy thi phải lập biên bản thì 02 giám thị phòng thi và thí sinh phải ký vào
biên bản; nếu thí sinh vi phạm không ký biên bản thì mời 2 thí sinh làm chứng
ký vào biên bản. Sau khi lập biên bản và công bố công khai tại phòng thi, giám
thị 1 phải báo cáo ngay với Trưởng ban coi thi.
3. Thí sinh có quyền tố giác những
người vi phạm nội quy, quy chế thi cho giám thị, Trưởng ban coi thi hoặc Hội đồng
thi tuyển.
Điều 8. Quy định
đối với giám thị phòng thi, giám thị hành lang
1. Phải có mặt tại địa điểm thi đúng
giờ quy định. Trang phục gọn gàng, thể hiện văn minh, lịch sự.
2. Thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ
được giao theo quy chế và nội quy của kỳ thi.
3. Giữ trật tự, không được hút thuốc,
không được sử dụng điện thoại di động, máy ảnh trong phòng thi.
4. Không được trao đổi riêng với bất
kỳ thí sinh nào trong thời gian thi.
Điều 9. Xử lý
vi phạm đối với giám thị phòng thi, giám thị hành lang, thành viên Ban kiểm tra
sát hạch (đối với tổ chức xét tuyển):
1. Giám thị phòng thi, giám thị hành
lang, thành viên Ban kiểm tra sát hạch vi phạm các quy định tại Điều 8 của Nội
quy này thì tùy theo mức độ vi phạm, Trưởng ban coi thi nhắc nhở hoặc đề nghị
Chủ tịch Hội đồng thi tuyển đình chỉ nhiệm vụ giám thị.
2. Trường hợp giám thị phòng thi có
các hành vi làm lộ đề thi, chuyển đề thi ra ngoài, chuyển đáp án từ ngoài vào
phòng thi thì Chủ tịch Hội đồng thi tuyển đình chỉ nhiệm vụ giám thị. Trường hợp
vi phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi thì bị xem xét xử lý kỷ
luật theo quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức hoặc bị truy tố theo
quy định của pháp luật./.