Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Quyết định 212/QĐ-TTg 2022 Đề án Nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động

Số hiệu: 212/QĐ-TTg Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ Người ký: Lê Minh Khái
Ngày ban hành: 16/02/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 212/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 16 tháng 02 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC THANH TRA NGÀNH LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025”

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giai đoạn 2021 - 2025” (sau đây gọi là Đề án) với những nội dung sau:

I. QUAN ĐIỂM

1. Quán triệt quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về công tác thanh tra, kiểm tra; triển khai kịp thời các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ liên quan đến công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

2. Xây dựng cơ quan thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội từng bước hiện đại, đổi mới hoạt động để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, yêu cầu thực thi các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, hội nhập khu vực ASEAN và quốc tế.

3. Kiện toàn thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Hoàn thiện thể chế, đổi mới phương thức hoạt động, kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa trang thiết bị nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; xây dựng đội ngũ công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội “kỷ cương, liêm chính, đoàn kết, chuyên nghiệp”, thực hiện có hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, hội nhập khu vực ASEAN và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Hoàn thiện thể chế về tổ chức, hoạt động, chế độ chính sách và điều kiện đảm bảo hoạt động cho thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

b) 100% công chức tại cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ theo vị trí việc làm.

c) 100% cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được trang bị điều kiện làm việc phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước; trang cấp thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác thanh tra an toàn, vệ sinh lao động, điều tra tai nạn lao động theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

d) 100% cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 đthực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Hoàn thiện quy định của pháp luật về tổ chức, hoạt động, chế độ chính sách và điều kiện đảm bảo hoạt động cho công tác thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

- Rà soát, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức, hoạt động của thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Xây dựng văn bản quy định thống nhất phương pháp và quy trình thanh tra, ứng dụng công nghệ thông tin trong lập và quản lý dữ liệu thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Xây dựng văn bản quy định về điều kiện đảm bảo hoạt động của thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đó quy định việc sử dụng thiết bị chuyên dùng trong công tác thanh tra chuyên ngành an toàn, vệ sinh lao động và điều tra tai nạn lao động.

2. Kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

3. Nâng cao năng lực đội ngũ công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

- Xây dựng, hoàn thiện vị trí việc làm bảo đảm đội ngũ công chức có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và môi trường chuyển đổi số.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức thanh tra.

- Cập nhật, chỉnh sửa, chuẩn hóa chương trình, tài liệu bồi dưỡng, tập huấn theo vị trí việc làm và tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn theo chương trình, tài liệu đã được hoàn thiện.

4. Đổi mới quy trình, phương pháp thanh tra chuyên ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

- Đánh giá, điều chỉnh, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ thực hiện thanh tra các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; xây dựng cơ chế áp dụng thống nhất danh mục trang thiết bị chuyên dùng trong hoạt động điều tra tai nạn lao động và thanh tra chuyên ngành về an toàn, vệ sinh lao động.

- Nghiên cứu xây dựng phiếu để thu thập thông tin đối tượng thanh tra trong giai đoạn chuẩn bị thanh tra; sử dụng bảng tự kiểm tra trong quá trình thanh tra; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra.

- Tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thanh tra theo chuyên đề hoặc theo ngành, lĩnh vực.

5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

- Xây dựng phần mềm quản lý cuộc thanh tra; phần mềm kiểm soát tài sản, thu nhập tại bộ.

- Nghiên cứu giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để tạo lập cơ sở dữ liệu về tuân thủ pháp luật trong các lĩnh vực của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính, đổi mới phương thức làm việc trong tổ chức thực hiện thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

6. Tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho các cơ quan thanh tra thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, trang cấp thiết bị chuyên dùng đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra an toàn, vệ sinh lao động và điều tra tai nạn lao động, góp phần phòng ngừa và giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

7. Phối hợp với tổ chức công đoàn các cấp, tổ chức đại diện người sử dụng lao động nhằm thúc đẩy tình hình tuân thủ pháp luật lao động; phối hợp với các bộ, ngành liên quan nhằm tăng cường hiệu quả và hiệu lực trong công tác thanh tra chuyên ngành; xây dựng các kênh chia sẻ thông tin, báo cáo chuyên đề về tình hình tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật trong quá trình tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội.

8. Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế, tham gia các hoạt động trong khối ASEAN nhằm nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ và tuân thủ các cam kết quốc tế.

9. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; tổ chức tọa đàm, hội nghị, hội thảo, các kênh hỏi đáp trực tuyến hoặc qua thư điện tử.

10. Thiết lập đội ngũ cộng tác viên có chuyên môn, kinh nghiệm tại các cơ quan, tổ chức trong và ngoài ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp thanh tra chuyên ngành cho đội ngũ này.

IV. KINH PHÍ

Kinh phí thực hiện Đề án được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Chịu trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, xây dựng, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Đề án.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ trong việc xây dựng chương trình, bồi dưỡng nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

2. Thanh tra Chính phủ

Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng quy trình, nội dung thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cho công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

3. Bộ Nội vụ

Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Thanh tra Chính phủ kiện toàn tổ chức, bố trí biên chế và thực hiện chế độ, chính sách cho đội ngũ công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

4. Bộ Tài chính

Trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

5. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án trên địa bàn.

6. Các cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 


Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: V.I, PL, KTTH;
- Lưu: VT, TCCV(2).

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Lê Minh Khái

 

THE PRIME MINISTER
-------

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------

No. 212/QD-TTg

Hanoi, February 16, 2022

 

DECISION

APPROVING PROJECT “BUILDING CAPACITY FOR LABOR, WAR INVALIDS AND SOCIAL AFFAIRS INSPECTION IN 2021 - 2025 PERIOD”

THE PRIME MINISTER

Pursuant to the Law on Government Organization dated June 19, 2015; Law dated November 22, 2019 on Amendments to some Articles of the Law on Government Organization and Law on Local Government Organization;

Pursuant to the Government’s Decree No. 14/2017/ND-CP dated February 17, 2017 defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs;

At the request of the Minister of Labor, War Invalids and Social Affairs.

HEREBY DECIDES:

Article 1. The Project “Building capacity for labor, war invalids and social affairs inspection in 2021 - 2025 period” (hereinafter referred to as “the Project”) is approved. To be specific:

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



1. Be fully aware of the spirit of the Communist Party's viewpoints, policies and guidelines regarding inspection and auditing; promptly implement regulations of law and follow directions of the Government in relation to inspection, citizen reception, handling of complaints, denunciations and anti-corruption in the areas of labor, people with meritorious services to the revolution and society. 

2. Build modern and innovative labor, war invalids and social affairs inspecting authorities step by step in order to meet the requirements for state management by the labor, war invalids and social affairs sector and requirements for implementation of free trade agreements to which Vietnam is a signatory, for ASEAN and international integration.

3. Consolidate the labor, war invalids and social affairs inspectorate in conformity with the requirements for administrative reform and improvement in its operational efficiency.

II. OBJECTIVES

1. General objectives

Perfect regulations, innovate new operating methods, consolidate organizational apparatus, promote application of information technology and modernization of equipment to effectively perform the tasks of the labor, war invalids and social affairs inspectorate; develop a contingent of labor, war invalids and social affairs inspection officials with “discipline, integrity, solidarity and professionalism”, efficiently carrying out inspections, settle complaints and denunciations and anti-corruption work and meet the requirements for state management by the labor, war invalids and social affairs sector, for ASEAN and international integration.

2. Specific objectives

a) Regulations on organizational structure, operations, benefits and conditions for facilitating operation of the labor, war invalids and social affairs inspectorate are perfected.

b) 100% of officials at agencies and units exercising the functions of carrying out labor, war invalids and social affairs inspections are provided with professional and refresher training by job positions.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



d) 100% of agencies and units exercising the functions of carrying out labor, war invalids and social affairs inspections use software and execute the national digital transformation program by 2025 so as to effectively perform the assigned tasks.

III. TASKS AND SOLUTIONS

1. Perfect regulations on organizational structure, operations, benefits and conditions for facilitating operation of the labor, war invalids and social affairs inspection.

- Review and perfect policies and laws on organizational structure and operations of the labor, war invalids and social affairs inspectorate.

- Formulate documents providing for uniform methods and procedures for inspection and application of information technology to creation and management of data on labor, war invalids and social affairs inspection.

- Formulate documents providing for conditions for facilitating operations of the labor, war invalids and social affairs inspectorate, including regulations on use of specialized equipment for specialized inspections of occupational safety and health and investigation into occupational accidents.

2. Consolidate organizational apparatuses of labor, war invalids and social affairs inspecting authorities meeting the requirements laid down by the labor, war invalids and social affairs sector in the 2021 - 2025 period.

3. Build capacity of labor, war invalids and social affairs inspection officials.

- Create and improve job positions, ensuring that the officials are sufficiently competent to fulfill their tasks, especially in the context of the Fourth Industrial Revolution and digital transformation.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



- Update, correct and standardize training programs and materials by job positions and organize training courses using the perfected training programs and materials.

4. Innovate new procedures and methods for data on labor, war invalids and social affairs inspection.

- Evaluate, adjust and standardize procedures for carrying out inspection in the areas under the state management of the labor, war invalids and social affairs sector; develop a mechanism for uniform application of the list of specialized equipment for occupational accident investigation and specialized inspection of occupational safety and health.

- Consider designing questionnaires to collect information on inspected subjects during the inspection preparation stage; use checklists during inspection; speed up the application of information technology to supervision and expedition of the implementation of inspection conclusions and post-inspection handling decisions.

- Strengthen cooperation with relevant agencies and organizations in carrying out inspections by themes or industries/fields.

5. Promote application of information technology

- Design software for management of inspections; software for control of assets and income of the Ministry.

- Study solutions for application of information technology to establish database of compliance with laws relating to the labor, war invalids and social affairs sector.

- Promote application of information technology in association with administrative reform and updating of methods for labor, war invalids and social affairs inspection.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



7. Cooperate with trade unions at all levels and representatives of employers to promote compliance with labor laws; cooperate with relevant ministries and branches so as to increase efficiency in specialized inspection; establish channels for sharing information and thematic reports on compliance with laws relating to labor, war invalids and social affairs sector, propose amendments and supplements to policies and laws during the process of providing advice and exercising the functions of state management regarding labor, war invalids and social affairs.

8. Promote cooperation with international organizations and participate in activities in ASEAN to build capacity for undertaking tasks and adhering to international commitments.

9. Promote dissemination of laws on state management by the labor, war invalids and social affairs sector through inspection, settlement of complaints and denunciations, anti-corruption; organize seminars, conferences, seminars, question and answer platforms or via email.

10. Establish a team of qualified and experienced collaborators at agencies and organizations inside and outside the labor, war invalids and social affairs sector; formulate a plan to provide training in specialized inspection skills and methods to such team.

IV. FUNDING

Funding for execution of the Project shall be covered by the state budget and other legal sources of funding as prescribed.

V. IMPLEMENTATION

1. The Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs

Take responsibility for providing guidance on, supervise, expedite, formulate and promulgate a plan for execution of the Project; consolidate and report results of execution of the Project.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



2. The Government Inspectorate

Cooperate with the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs in establishing procedures and developing contents for carrying out labor, war invalids and social affairs inspection; design training programs and provide professional training to labor, war invalids and social affairs inspection officials.

3. The Ministry of Home Affairs

Cooperate with the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs of Vietnam and Government Inspectorate in consolidating organizational structure, carrying out staff placement and providing benefits to labor, war invalids and social affairs inspection officials.

4. The Ministry of Finance of Vietnam

Request a competent authority to provide funding for execution of the Project according to applicable regulations on hierarchical management of state budget.

5. People’s Committees of provinces and central-affiliated cities

Direct, provide guidance on, expedite, and carry out preliminary review and review of the completion of tasks and solutions of the Project within their provinces.

6. Relevant organizations shall cooperate with the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs of Vietnam and People’s Committees at all levels in undertaking tasks of the Project.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



Article 3. Ministers, heads of ministerial agencies, heads of Governmental agencies, People’s Committees of provinces and central-affiliated cities and organizations concerned are responsible for the implementation of this Decision.

 

 

PP. THE PRIME MINISTER
THE DEPUTY PRIME MINISTER




Le Minh Khai

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 212/QĐ-TTg ngày 16/02/2022 phê duyệt Đề án "Nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giai đoạn 2021-2025" do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


5.898

DMCA.com Protection Status
IP: 3.145.115.139
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!