|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
106/2008/NQ-HĐND
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Quảng Nam
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Văn Sỹ
|
Ngày ban hành:
|
29/04/2008
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 106/2008/NQ-HĐND
|
Tam Kỳ, ngày 29 tháng 4 năm 2008
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN
DẠY NGHỀ TỈNH QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN 2008-2015
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 16
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày 03 tháng 12
năm 2004;
Căn cứ Luật Dạy nghề ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Xét Tờ trình số 1114/TTr-UBND ngày 04 tháng 4 năm 2008 của UBND tỉnh về đề nghị
thông qua Đề án tiếp tục đổi mới và phát triển dạy nghề tỉnh Quảng Nam giai
đoạn 2008-2015; Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh và ý kiến
thảo luận tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất đề án Tiếp tục đổi mới
và phát triển dạy nghề tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2008-2015 do UBND tỉnh trình với
các nội dung chủ yếu như sau:
1. Đánh giá kết quả 4 năm thực hiện
Nghị quyết 78/2003/NQ-HĐND ngày 27 tháng 10 năm 2003 của HĐND tỉnh khóa VI về đào
tạo nghề:
Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết
78/2003/NQ-HĐND của HĐND tỉnh khóa VI về đào tạo nghề, công tác dạy nghề của
tỉnh đã đạt những kết quả quan trọng, tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận
thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội; hệ thống pháp luật và các cơ chế
chính sách đã tạo được hành lang pháp lý cho công tác dạy nghề, chuyển đổi theo
hướng tiếp cận với công nghệ và nhu cầu thị trường lao động; hệ thống cơ sở dạy
nghề đã mở rộng về quy mô, đa dạng về hình thức với nhiều mô hình dạy nghề gắn
với việc làm; chất lượng dạy nghề được nâng lên, đáp ứng một phần nhu cầu lao
động kỹ thuật của tỉnh và thị trường xuất khẩu lao động, tạo cơ hội cho người
lao động học nghề, lập nghiệp, góp phần giảm nghèo, nhất là khu vực nông thôn,
miền núi, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế của
tỉnh theo hướng tích cực.
Tuy nhiên, công tác dạy nghề của
tỉnh hiện nay còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập trước yêu cầu của tiến trình
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, chưa theo
kịp nhu cầu thị trường lao động. Hệ thống cơ sở dạy nghề của tỉnh tuy đã mở
rộng song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu như: phương tiện, thiết bị còn thiếu; cơ
cấu ngành nghề đào tạo chưa hợp lý; chưa đầu tư sâu một số ngành nghề kỹ thuật
cao, phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xuất khẩu lao động; một
số nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống chưa phát triển mạnh. Chất lượng dạy nghề
còn nhiều hạn chế: giáo trình và phương pháp giảng dạy còn nặng về lý thuyết, năng
lực giáo viên, cán bộ quản lý còn bất cập, lao động sau đào tạo nghề chưa đáp
ứng nhu cầu sử dụng của các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động.
2. Mục tiêu phát triển dạy nghề giai
đoạn 2008-2015:
- Đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật trực
tiếp trong sản xuất, dịch vụ, có năng lực thực hành nghề tương ứng với trình độ
đào tạo, có sức khỏe, đạo đức nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong
công nghiệp, có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc học lên trình độ
nghề cao hơn.
- Hướng tới mục tiêu dạy nghề phải đáp
ứng yêu cầu đào tạo nhân lực kỹ thuật trong điều kiện khoa học công nghệ phát
triển, phục vụ các ngành kinh tế chiến lược của tỉnh.
Các mục tiêu cụ thể:
STT
|
Chỉ tiêu
|
Đơn vị tính
|
Đến
năm 2010
|
Đến
năm 2015
|
1
|
Trường Cao đẳng nghề
Trường Trung cấp nghề
Trung tâm dạy nghề
|
|
01
03
39
|
03
03
50
|
2
|
Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề
|
%
|
30
|
40
|
3
|
Tỷ lệ giáo viên dạy nghề có trình
độ sau đại học:
Cao đẳng nghề
Trung cấp nghề
|
%
|
15
10
|
25
25
|
4
|
Tỷ lệ giáo viên/học sinh
|
|
1/20
|
1/17
|
5
|
Tỷ lệ trường Cao đẳng nghề, trung
cấp nghề đạt chuẩn về cơ sở vật chất
|
%
|
60
|
80
|
3. Các giải pháp:
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến Luật Dạy nghề và các văn bản quy phạm pháp luật về dạy nghề, tạo sự
đồng thuận cao trong xã hội nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và
toàn xã hội về vai trò, vị trí của công tác dạy nghề trong phát triển nguồn
nhân lực.
- Điều chỉnh hợp lý quy hoạch hệ
thống cơ sở dạy nghề; đầu tư tập trung cho các cơ sở dạy nghề trọng điểm theo
hướng chuẩn hóa, đảm bảo đến năm 2015, Quảng Nam có trên 60 cơ sở dạy nghề.
Giai đoạn sau năm 2015, tập trung đầu tư để các cơ sở dạy nghề trọng điểm đạt
tiêu chuẩn quốc gia, mở rộng các ngành nghề đào tạo thuộc lĩnh vực công nghệ
sinh học, tự động hóa, công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, công nghiệp
đóng tàu, công nghiệp quốc phòng. Phát triển mạnh loại hình cơ sở dạy nghề
thuộc doanh nghiệp.
- Tích cực đổi mới chương trình,
giáo trình dạy nghề theo Luật Dạy nghề, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ năng nghề phù hợp
với tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ; thường xuyên kiểm định chất lượng dạy
nghề đối với các cơ sở dạy nghề; thực hiện tốt việc đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ
năng nghề quốc gia cho người lao động.
- Phối hợp tốt giữa ngành Lao động -
TB&XH, ngành Giáo dục và Đào tạo với các ngành, đơn vị liên quan nhằm tăng
cường giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS và THPT, thực hiện phân
luồng đào tạo hợp lý, mở rộng đào tạo nghề trung cấp cho đối tượng đã tốt
nghiệp THCS; thực hiện đào tạo liên thông giữa các trình độ đào tạo nghề và các
trình độ đào tạo khác trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chuẩn hóa chương trình
đào tạo đối với các nghề tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền thống.
- Củng cố đội ngũ giáo viên, đảm bảo
đủ về số lượng, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, lương tâm nghề
nghiệp; thực hiện chuẩn hóa và quy hoạch nâng chuẩn, nhất là đối với số giáo
viên, cán bộ quản lý tại các trường nghề trọng điểm của tỉnh; tăng cường giao
lưu, hợp tác với các trường trong và ngoài nước nhằm tạo điều kiện bồi dưỡng
năng lực quản lý, phương pháp giảng dạy cho cán bộ, giáo viên. Thực hiện chính
sách đào tạo cử tuyển giáo viên trong một số lĩnh vực, ngành nghề quan trọng.
- Kiện toàn bộ máy tổ chức, tăng
cường biên chế cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về dạy nghề,
thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về dạy nghề theo qui định mới; thống
nhất một đầu mối quản lý nhà nước đối với tất cả các cơ sở dạy nghề trên địa
bàn tỉnh. Thực hiện phân cấp hợp lý nhằm phát huy tính tự chủ, tự chịu trách
nhiệm của các cấp, các cơ sở trong tổ chức và quản lý hoạt động dạy nghề.
- Đẩy mạnh xã hội hóa dạy nghề,
khuyến khích phát triển các cơ sở dạy nghề ngoài công lập, nhất là đối với
những ngành nghề trong quy hoạch chiến lược của tỉnh; huy động các đơn vị,
doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo nghề, trong đó chú trọng phát triển loại
hình dạy nghề tại chỗ và dạy nghề lưu động nhằm tạo điều kiện giải quyết lao
động tại chỗ. Thực hiện liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công
nghệ giữa cơ sở dạy nghề của tỉnh với các cơ sở dạy nghề trong nước và nước
ngoài.
- Tích cực huy động nhiều nguồn lực
tài chính, xây dựng dự án cơ hội để tranh thủ các nguồn viện trợ không hoàn lại
của nước ngoài, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ để đầu tư cho dạy
nghề.
Giao UBND tỉnh ban hành cơ chế ưu
đãi đầu tư trong dạy nghề, nhất là về thuế, thu phí, chính sách đất đai, tín
dụng. Thực hiện tốt các chính sách của Trung ương đối với những cơ sở có tham
gia đào tạo nghề cho lao động là người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, quân
nhân xuất ngũ, cơ sở dạy nghề có trên 50% học viên là nữ; hỗ trợ người lao động
tham gia học các nghề phục vụ các ngành kinh tế chiến lược của tỉnh và có tính
chất nặng nhọc, độc hại; hỗ trợ học nghề cho các đối tượng chính sách.
Điều 2. Giao UBND tỉnh tổ chức thực hiện;
Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND kiểm tra, đôn đốc và giám
sát quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh
Quảng Nam Khóa VII, Kỳ họp thứ 16 thông qua ngày 29 tháng 4 năm 2008, thay thế
Nghị quyết số 78/2003/NQ-HĐND ngày 27 tháng 3 năm 2003 của HĐND tỉnh Quảng Nam
Khóa VI, kỳ họp thứ 10./.
Nơi nhận:
- VP Quốc hội,
VP Chính phủ;
- Bộ LĐ-TB&XH, KH&ĐT, TC;
- Cục QLVBQPPL- Bộ Tư pháp;
- TV Tỉnh ủy;
- TTHĐND, UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh, các Hội, Đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- TTHĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Báo Quảng Nam, Đài PT-TH Quảng Nam;
- CPVP, CV;
- Lưu VT.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sỹ
|
Nghị quyết 106/2008/NQ-HĐND về tiếp tục đổi mới và phát triển dạy nghề tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2008-2015 do Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam khóa VII, kỳ họp thứ 16 ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị quyết 106/2008/NQ-HĐND ngày 29/04/2008 về tiếp tục đổi mới và phát triển dạy nghề tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2008-2015 do Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam khóa VII, kỳ họp thứ 16 ban hành
2.414
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|