CHÍNH
PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
04/2005/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 1 năm 2005
|
NGHỊ ĐỊNH
CỦA
CHÍNH PHỦ SỐ 04/2005/NĐ-CP NGÀY 11 THÁNG 01 NĂM 2005 QUY ĐỊNH CHI TIẾT VÀ HƯỚNG
DẪN THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA BỘ LUẬT LAO ĐỘNG VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VỀ LAO ĐỘNG
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Bộ luật Lao động ngày 23 tháng 6 tháng 1994; Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Bộ luật Lao động ngày 02 tháng 4 năm 2002;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Nghị định này quy định về khiếu
nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo về lao động.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Nghị định này được áp dụng đối
với người lao động, tập thể lao động và người sử dụng lao động bao gồm:
1. Người lao động, tập thể lao
động làm việc trong các tổ chức sau đây:
a) Doanh nghiệp thành lập, hoạt
động theo Luật Doanh nghiệp nhà nước;
b) Doanh nghiệp thành lập, hoạt
động theo Luật Doanh nghiệp;
c) Doanh nghiệp thành lập, hoạt
động theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam;
d) Doanh nghiệp của tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;
đ) Hợp tác xã thành lập, hoạt
động theo Luật Hợp tác xã;
e) Cơ quan nhà nước, đơn vị sự
nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã
hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác;
g) Đơn vị, tổ chức kinh tế thuộc
lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân;
h) Cơ quan, tổ chức có ký kết
hợp đồng với người lao động để đưa đi nước ngoài đào tạo, tu nghiệp, nâng cao
tay nghề;
i) Trang trại, cá nhân, hộ gia
đình có sử dụng lao động;
k) Cơ sở bán công, dân lập, tư
nhân thuộc các ngành văn hoá, y tế, giáo dục, đào tạo, khoa học, thể dục thể
thao và các ngành khác;
l) Cơ quan, tổ chức, cá nhân
nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế đóng trên lãnh thổ Việt Nam có sử dụng lao động
theo pháp luật lao động Việt Nam, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà nước Cộng
hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia có quy định khác.
2. Người sử dụng lao động bao
gồm:
a) Tổng Giám đốc, Giám đốc doanh
nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu
hạn, công ty hợp danh;
b) Chủ nhiệm hợp tác xã, cá
nhân, chủ hộ gia đình có thuê mướn lao động;
c) Thủ trưởng cơ quan nhà nước,
đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính
trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác có sử
dụng lao động theo hợp đồng lao động;
d) Thủ trưởng đơn vị, tổ chức
kinh tế thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân có sử dụng lao động
theo hợp đồng lao động;
đ) Tổng Giám đốc, Giám đốc doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam,
cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế đóng tại Việt Nam có
sử dụng lao động theo hợp đồng lao động;
e) Giám đốc các doanh nghiệp,
Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân người Việt Nam đóng trên lãnh thổ Việt Nam
có sử dụng lao động là người nước ngoài.
3. Trong trường hợp Điều ước
quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia có quy
định khác với quy định của Nghị định này thì áp dụng quy định của Điều ước quốc
tế đó.
Điều 3. Đối
tượng không áp dụng
1. Nghị định này không áp dụng
cho các đối tượng sau đây:
a) Cán bộ, công chức theo Pháp
lệnh Cán bộ, công chức;
b) Xã viên hợp tác xã theo Luật
Hợp tác xã;
c) Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến
sĩ, quân nhân chuyên nghiệp và viên chức thuộc lực lượng quân đội nhân dân,
công an nhân dân;
d) Người lao động đi làm việc ở
nước ngoài theo các hình thức quy định tại khoản 30 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Bộ luật Lao động.
2. Nghị định này không áp dụng
đối với các trường hợp:
a) Khiếu nại, tố cáo về những
quyết định, hành vi không thuộc quan hệ lao động;
b) Các trường hợp khởi kiện theo
quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự về thủ tục giải quyết các tranh chấp lao
động.
Điều 4. Giải
thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ
sau đây được hiểu như sau:
1. "Khiếu nại" là việc
người lao động, tập thể lao động yêu cầu cá nhân, cơ quan có thẩm quyền xem xét
lại quyết định, hành vi của người sử dụng lao động khi có căn cứ cho rằng quyết
định, hành vi đó vi phạm pháp luật lao động, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp
của mình.
2. "Tố cáo" là việc
người lao động, tập thể lao động báo cho cá nhân, cơ quan có thẩm quyền biết về
quyết định, hành vi vi phạm pháp luật lao động của người sử dụng lao động gây thiệt
hại hoặc đe doạ gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp
của người lao động, tập thể lao động.
3. "Người khiếu nại"
là người lao động, tập thể lao động thực hiện quyền khiếu nại.
4. "Người bị khiếu nại"
là người sử dụng lao động có quyết định, hành vi bị khiếu nại.
5. "Người tố cáo" là
người lao động, tập thể lao động thực hiện quyền tố cáo.
6. "Người bị tố cáo"
là người sử dụng lao động có quyết định, hành vi bị tố cáo.
7. "Người giải quyết khiếu
nại" là cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
8. "Người giải quyết tố
cáo" là cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo.
9. "Giải quyết khiếu nại"
là việc xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết của cơ quan, người có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại.
10. "Giải quyết tố
cáo" là việc xác minh, kết luận nội dung tố cáo và quyết định xử lý của cơ
quan, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo.
11. "Quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật" bao gồm: quyết định giải quyết khiếu nại
lần đầu hoặc quyết định giải quyết khiếu nại lần tiếp theo mà trong thời hạn do
pháp luật quy định, người khiếu nại không khiếu nại tiếp; quyết định giải quyết
khiếu nại cuối cùng.
12. "Chánh thanh tra Sở"
là Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
13. "Chánh thanh tra Bộ"
là Chánh thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
14. "Quyết định lao động"
là Quyết định bằng văn bản của người sử dụng lao động được áp dụng đối với người
lao động, tập thể lao động trong quan hệ lao động và các quan hệ xã hội liên
quan trực tiếp với quan hệ lao động.
15. "Hành vi lao động"
là hành vi của người sử dụng lao động thực hiện trong quan hệ lao động và các
quan hệ xã hội liên quan trực tiếp với quan hệ lao động.
16. Ngày được tính để xác định
thời hiệu khiếu nại và thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo là ngày làm việc
của cơ quan hành chính nhà nước hoặc cá nhân có quyền nhận đơn khiếu nại, tố
cáo.
Điều 5. Nguyên
tắc giải quyết khiếu nại, tố cáo
1. Khách quan, trung thực, đúng
pháp luật.
2. Kịp thời, nhanh chóng và công
khai.
3. Đúng thẩm quyền, trình tự,
thủ tục và thời hạn theo quy định của pháp luật.
Chương 2:
GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
MỤC 1: QUYỀN VÀ
NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI KHIẾU NẠI, NGƯỜI BỊ KHIẾU NẠI
Điều 6. Quyền
và nghĩa vụ của người khiếu nại
1. Người khiếu nại có các quyền
sau đây:
a) Tự mình hoặc
thông qua người đại diện hợp pháp để thực hiện quyền khiếu nại;
b) Người khiếu nại không đồng ý
với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của người sử dụng lao động và Thanh
tra viên lao động khi tiến hành thanh tra thì có quyền khiếu nại đến Chánh
thanh tra Sở; người khiếu nại và người bị khiếu nại không đồng ý quyết định
giải quyết của Chánh thanh tra Sở thì có quyền tiếp tục khiếu nại đến Chánh
thanh tra Bộ;
c) Được khôi phục quyền, lợi ích
hợp pháp đã bị xâm phạm, được bồi thường thiệt hại theo quyết định giải quyết
khiếu nại;
d) Rút khiếu nại trong bất kỳ
giai đoạn nào của quá trình giải quyết.
2. Người khiếu nại có các nghĩa
vụ:
a) Gửi đơn khiếu nại đến đúng
người có thẩm quyền giải quyết;
b) Đơn phải nêu rõ lý do, nội
dung khiếu nại, trình bày trung thực sự việc; cung cấp thông tin, tài liệu,
chứng cứ cần thiết (nếu có); chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu
nại và các thông tin, tài liệu, chứng cứ đã cung cấp;
c) Chấp hành nghiêm chỉnh quyết
định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.
Điều 7. Quyền
và nghĩa vụ của người bị khiếu nại
1. Người bị khiếu nại có các
quyền sau đây:
a) Đưa ra bằng chứng về tính hợp
pháp của quyết định lao động, hành vi lao động bị khiếu nại;
b) Được nhận quyết định giải
quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại tiếp theo đối với khiếu nại mà
mình đã giải quyết nhưng người khiếu nại tiếp tục khiếu nại.
2. Người sử dụng lao động bị
khiếu nại có các nghĩa vụ sau đây:
a) Tiếp nhận, giải quyết đơn
khiếu nại lần đầu về lao động;
b) Có trách nhiệm kiểm tra, xem
xét lại quyết định lao động, hành vi lao động bị khiếu nại; nếu thấy trái pháp
luật thì kịp thời sửa chữa, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của người lao
động;
c) Giải trình về quyết định lao
động, hành vi lao động bị khiếu nại, cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng cứ
liên quan khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;
d) Chấp hành nghiêm chỉnh quyết
định giải quyết khiếu nại về lao động đã có hiệu lực pháp luật;
đ) Bồi thường thiệt hại, khắc
phục hậu quả do quyết định, hành vi trái pháp luật lao động của mình gây ra
theo quy định của pháp luật.
MỤC 2: THẨM
QUYỀN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
Điều 8. Thẩm
quyền giải quyết khiếu nại
1. Người sử dụng lao động có
trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu của người lao động, của tập thể lao
động.
2. Khi tiến hành thanh tra,
Thanh tra viên lao động có quyền tiếp nhận và giải quyết khiếu nại về lao động
theo quy định của pháp luật.
3. Chánh thanh tra Sở có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại về lao động mà người sử dụng lao động hoặc Thanh tra
viên lao động đã giải quyết nhưng còn khiếu nại.
4. Chánh thanh tra Bộ có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại về lao động mà Chánh thanh tra Sở đã giải quyết
nhưng còn khiếu nại. Quyết định giải quyết của Chánh thanh tra Bộ là quyết định
giải quyết cuối cùng.
Điều 9. Thời
hiệu khiếu nại
Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày,
kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định lao động hoặc biết được có hành
vi lao động.
Trong trường hợp vì ốm đau,
thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách
quan khác mà người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng
thời hiệu thì thời gian trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.
Điều 10.
Quyền lựa chọn người giải quyết khiếu nại
Người lao động, tập thể lao động
nếu không khởi kiện vụ án lao động tại Tòa án có thẩm quyền thì có quyền khiếu
nại theo quy định tại Nghị định này.
MỤC 3: THỦ TỤC
GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
Điều 11.
Các trường hợp khiếu nại không thụ lý để giải quyết
1. Nội dung quyết định, hành vi
của người bị khiếu nại không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật lao động và
không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.
2. Người khiếu nại không có năng
lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp.
3. Người đại diện của người
khiếu nại không hợp pháp.
4. Thời hiệu khiếu nại, thời hạn
khiếu nại tiếp đã hết.
5. Đã có quyết định giải quyết
khiếu nại cuối cùng.
6. Việc khiếu nại đã hoặc đang
được Toà án nhân dân thụ lý giải quyết hoặc đã có bản án, quyết định có hiệu
lực pháp luật của Tòa án.
Điều 12.
Thủ tục khiếu nại
1. Người khiếu
nại phải có đơn ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại, họ, tên, địa chỉ, lý do, nội
dung khiếu nại; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân sử dụng lao động bị khiếu
nại; yêu cầu của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký. Đơn
khiếu nại phải được gửi đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.
2. Trường hợp người khiếu nại
trực tiếp trình bày khiếu nại thì người có trách nhiệm phải hướng dẫn người
khiếu nại viết thành đơn hoặc ghi lại nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều
này, có chữ ký của người khiếu nại.
3. Trường hợp khiếu nại được
thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải có giấy tờ chứng
minh quyền đại diện hợp pháp của mình và việc khiếu nại phải thực hiện theo
đúng thủ tục quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Điều 13.
Thụ lý để giải quyết khiếu nại
1. Người có
thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải
quyết phải thụ lý để giải quyết. Nếu đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết thì
thông báo và hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến người có thẩm quyền giải quyết,
đồng thời, gửi kèm các giấy tờ, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại (nếu
có). Việc thông báo chỉ thực hiện một lần với một vụ việc khiếu nại.
2. Đối với
đơn vừa có nội dung khiếu nại, vừa có nội dung tố cáo thì người có thẩm quyền giải
quyết nội dung khiếu nại, còn nội dung tố cáo thì chuyển cho người có thẩm quyền
giải quyết tố cáo theo quy định tại Điều 26 Nghị định này.
3. Khi tiến hành thanh tra, nếu
người lao động hoặc tập thể lao động khiếu nại về quyết định lao động, hành vi
lao động thì Thanh tra viên lao động xử lý như sau:
a) Nếu là đơn đã được người sử
dụng lao động giải quyết lần đầu thì hướng dẫn người lao động, tập thể lao động
gửi đơn khiếu nại tiếp đến Chánh thanh tra Sở;
b) Nếu là đơn khiếu nại lần đầu
thì tiếp nhận và thụ lý để giải quyết.
Điều 14.
Thời hạn, trình tự giải quyết khiếu nại lần đầu
1. Người lao động, tập thể lao
động khiếu nại lần đầu về quyết định lao động, hành vi lao động của người sử
dụng lao động thì người sử dụng lao động hoặc thanh tra viên lao động khi tiến
hành thanh tra (sau đây viết tắt là người giải quyết khiếu nại lần đầu) phải
tiếp nhận, giải quyết theo trình tự:
a) Trong thời hạn 10 ngày, kể từ
ngày nhận được đơn, người giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý để giải
quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại biết;
b) Thời hạn giải quyết khiếu nại
không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp
thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày
thụ lý giải quyết;
c) Người giải
quyết khiếu nại lần đầu phải gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại;
đối với khiếu nại của tập thể lao động thì phải có sự tham gia của đại diện
công đoàn cơ sở, đối với những nơi chưa có tổ chức công đoàn cơ sở thì phải có
đại diện của người lao động (Công đoàn cấp trên) có sự tham gia của hoà giải
viên lao động hoặc tổ chức đoàn thể quần chúng khác. Việc giải quyết khiếu nại
của người giải quyết khiếu nại lần đầu phải bằng quyết định giải quyết khiếu
nại.
2. Quyết định giải quyết khiếu
nại lần đầu phải có các nội dung sau đây:
a) Ngày, tháng, năm ra quyết
định;
b) Tên, địa chỉ của người lao
động, người sử dụng lao động;
c) Nội dung khiếu nại là đúng,
đúng một phần hoặc sai toàn bộ;
d) Căn cứ pháp luật để giải
quyết khiếu nại;
đ) Giữ nguyên, sửa đổi hoặc huỷ
bỏ một phần hay toàn bộ quyết định, chấm dứt hành vi bị khiếu nại; giải quyết
các vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại;
e) Việc bồi thường cho người bị
thiệt hại (nếu có);
g) Quyền khiếu nại tiếp của
người khiếu nại, người bị khiếu nại.
Quyết định giải quyết khiếu nại
của người giải quyết khiếu nại lần đầu phải được gửi cho người khiếu nại, người
bị khiếu nại (nếu người giải quyết khiếu nại lần đầu là Thanh tra viên lao động
khi tiến hành thanh tra), Chánh thanh tra Sở, Liên đoàn Lao động tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 15.
Thời hạn, trình tự giải quyết khiếu nại lần tiếp theo
1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ
ngày hết hạn giải quyết lần đầu mà khiếu nại không được giải quyết thì người
khiếu nại có quyền gửi đơn khiếu nại đến Chánh thanh tra Sở.
2. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ
ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không
đồng ý thì có quyền gửi đơn khiếu nại tiếp đến Chánh thanh tra Sở.
3. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ
ngày nhận được đơn khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì người
giải quyết khiếu nại lần tiếp theo phải thụ lý và thông báo cho người khiếu nại
bằng văn bản.
4. Thời hạn giải quyết khiếu nại
lần tiếp theo không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý, đối với vụ việc phức tạp
thì cũng không quá 60 ngày.
5. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ
ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của Chánh thanh tra Sở mà người
khiếu nại, người bị khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại tiếp đến
Chánh thanh tra Bộ.
Điều 16.
Yêu cầu tạm đình chỉ thực hiện quyết định, hành vi của người sử dụng lao động
Trong quá trình giải quyết khiếu
nại, nếu xét thấy quyết định, hành vi bị khiếu nại của người sử dụng lao động
có thể gây thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ của người lao động hoặc gây thiệt
hại nghiêm trọng đến lợi ích Nhà nước thì Chánh thanh tra Sở có quyền yêu cầu
người sử dụng lao động tạm đình chỉ thực hiện quyết định, hành vi đó cho đến
khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 17.
Quyền của Chánh thanh tra Sở khi giải quyết khiếu nại
1. Trong quá trình giải quyết
khiếu nại, Chánh thanh tra Sở có quyền:
a) Gặp gỡ, đối thoại trực tiếp
với những người khiếu nại và người bị khiếu nại để làm rõ nội dung khiếu nại,
yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết;
b) Yêu cầu người khiếu nại cung
cấp thông tin, tài liệu và những bằng chứng về nội dung khiếu nại;
c) Yêu cầu người bị khiếu nại
giải trình bằng văn bản về những nội dung bị khiếu nại;
d) Triệu tập người khiếu nại,
người bị khiếu nại để tổ chức đối thoại trực tiếp;
đ) Xác minh tại chỗ;
e) Trưng cầu giám định, tiến
hành các biện pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Cá nhân, cơ quan, tổ chức khi
nhận được yêu cầu của Chánh Thanh tra Sở theo quy định tại khoản 1 Điều này
phải thực hiện đúng các yêu cầu đó.
Điều 18.
Quyết định giải quyết khiếu nại lần tiếp theo
1. Quyết định giải quyết khiếu
nại lần tiếp theo phải bằng văn bản và có các nội dung:
a) Ngày, tháng, năm ra quyết
định;
b) Tên, địa chỉ của người khiếu
nại, người bị khiếu nại;
c) Nội dung khiếu nại;
d) Kết quả thẩm tra, xác minh;
đ) Căn cứ pháp luật để giải
quyết khiếu nại;
e) Kết luận về nội dung khiếu
nại và việc giải quyết khiếu nại trước đó;
g) Giữ
nguyên, sửa đổi, hủy bỏ hoặc yêu cầu sửa đổi, huỷ bỏ một phần hay toàn bộ quyết
định, chấm dứt hành vi bị khiếu nại; giải quyết các vấn đề cụ thể trong nội
dung khiếu nại;
h) Việc bồi thường thiệt hại
(nếu có);
i) Quyền khiếu nại tiếp của
người khiếu nại, người bị khiếu nại.
2. Quyết định giải quyết khiếu
nại của Chánh thanh tra Sở phải gửi cho người khiếu nại, người bị khiếu nại,
Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chánh thanh tra Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 19.
Hồ sơ giải quyết khiếu nại
1. Việc giải quyết khiếu nại
phải được lập thành hồ sơ. Hồ sơ giải quyết khiếu nại bao gồm:
a) Đơn khiếu nại hoặc bản ghi
lời khiếu nại;
b) Biên bản thẩm tra, xác minh,
kết luận, kết quả giám định;
c) Các tài liệu khác có liên
quan;
d) Quyết định giải quyết khiếu
nại.
2. Hồ sơ giải quyết khiếu nại
phải được đánh số trang theo thứ tự tài liệu và được lưu trữ theo quy định của
pháp luật. Trường hợp người khiếu nại tiếp tục khiếu nại thì hồ sơ đó phải được
chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết tiếp khi có yêu cầu.
MỤC 4: XEM XÉT
LẠI QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CUỐI CÙNG VI PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 20.
Căn cứ để xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng
1. Khi có một trong những căn cứ
sau đây thì những người quy định tại Điều 21 của Nghị định này có thẩm quyền
xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng:
a) Phát hiện tình tiết mới làm
thay đổi cơ bản nội dung của quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng;
b) Nội dung của quyết định giải
quyết khiếu nại cuối cùng không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ
việc khiếu nại;
c) Có vi phạm nghiêm trọng về
trình tự, thủ tục khi xác minh, kết luận và ra quyết định giải quyết khiếu nại
cuối cùng gây thiệt hại tới lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của
các bên trong quan hệ lao động;
d) Có sai lầm nghiêm trọng trong
việc áp dụng pháp luật.
2. Thời hiệu xem xét lại quyết
định giải quyết khiếu nại cuối cùng là 24 tháng, kể từ ngày quyết định đó có
hiệu lực pháp luật.
Điều 21.
Người có thẩm quyền xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng
1. Chánh thanh tra Bộ khi phát
hiện có một trong những căn cứ quy định tại Điều 20 của Nghị định này thì phải
có trách nhiệm xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng.
2. Bộ trưởng Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội khi phát hiện có một trong những căn cứ quy định tại Điều
20 của Nghị định này thì yêu cầu Chánh thanh tra Bộ xem xét lại quyết định giải
quyết khiếu nại cuối cùng.
3. Khi xem xét lại quyết định
giải quyết khiếu nại cuối cùng, người có thẩm quyền giữ nguyên, sửa đổi hoặc
hủy bỏ quyết định giải quyết đó.
MỤC 5: THI HÀNH
QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CÓ HIỆU LỰC PHÁP LUẬT
Điều 22.
Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật
1. Khi quyết định giải quyết
khiếu nại có hiệu lực pháp luật thì người sử dụng lao động, người lao động, tập
thể lao động, cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan phải chấp hành nghiêm
chỉnh.
2. Trường hợp khiếu nại đúng thì
người bị khiếu nại có trách nhiệm tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu
nại, chấm dứt hành vi bị khiếu nại; sửa đổi, hủy bỏ quyết định bị khiếu nại,
xin lỗi công khai, khôi phục danh dự và mọi quyền lợi vật chất cho người lao
động.
3. Trường hợp khiếu nại không
đúng, người giải quyết khiếu nại giải thích, yêu cầu người khiếu nại chấp hành
quyết định giải quyết khiếu nại; trong trường hợp cần thiết người giải quyết
khiếu nại có thể yêu cầu Thanh tra lao động thực hiện các biện pháp theo thẩm
quyền để đảm bảo việc thi hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại có
hiệu lực pháp luật.
Điều 23.
Kiểm tra việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại
Chánh thanh tra Sở và Chánh
thanh tra Bộ có trách nhiệm kiểm tra việc thi hành quyết định giải quyết khiếu
nại có hiệu lực pháp luật.
Chương 3:
GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
MỤC 1: QUYỀN
VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI TỐ CÁO, NGƯỜI BỊ TỐ CÁO
Điều 24.
Quyền và nghĩa vụ của người tố cáo
1. Người tố cáo có các quyền sau
đây:
a) Gửi đơn tố cáo hoặc trực tiếp
tố cáo với Chánh thanh tra Sở hoặc Thanh tra viên lao động khi đang tiến hành
thanh tra về hành vi vi phạm pháp luật lao động của người sử dụng lao động;
b) Người tố cáo không đồng ý kết
luận giải quyết của Thanh tra viên lao động, Chánh thanh tra Sở thì có quyền tố
cáo đến Chánh thanh tra Bộ;
c) Yêu cầu được giữ bí mật họ,
tên, địa chỉ, bút tích của mình;
d) Yêu cầu được thông báo kết
quả giải quyết tố cáo;
đ) Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền
bảo vệ khi bị đe doạ, trù dập, trả thù.
2. Người tố cáo có các nghĩa vụ
sau đây:
a) Nêu rõ họ, tên, địa chỉ của
mình hoặc của người đại diện tập thể lao động;
b) Trình bày trung thực, cung
cấp những tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung tố cáo;
c) Chịu trách nhiệm trước pháp
luật về việc tố cáo sai sự thật.
Điều 25.
Quyền và nghĩa vụ của người bị tố cáo
1. Người bị tố cáo có các quyền
sau đây:
a) Được thông báo về nội dung bị
tố cáo;
b) Đưa ra bằng chứng để chứng
minh nội dung bị tố cáo là không đúng sự thật;
c) Được khôi phục quyền, lợi ích
hợp pháp bị xâm phạm, được phục hồi danh dự, được bồi thường thiệt hại do việc
tố cáo không đúng gây ra theo quy định của pháp luật;
d) Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền
xử lý người tố cáo sai sự thật.
2. Người bị tố cáo có các nghĩa
vụ sau đây:
a) Giải trình về nội dung bị tố
cáo; cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung bị tố cáo
khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;
b) Chấp hành nghiêm chỉnh quyết
định xử lý của cơ quan có thẩm quyền;
c) Bồi thường thiệt hại, khắc
phục hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật lao động của mình gây ra.
MỤC 2: THẨM
QUYỀN GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
Điều 26.
Thẩm quyền giải quyết tố cáo
1. Chánh thanh tra Sở, Thanh tra
viên lao động khi tiến hành thanh tra có thẩm quyền giải quyết tố cáo.
2. Chánh thanh tra Bộ có thẩm
quyền kết luận, giải quyết cuối cùng về kết luận giải quyết tố cáo của Chánh
thanh tra Sở hoặc của Thanh tra viên lao động khi tiến hành thanh tra.
MỤC 3: THỦ TỤC
GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
Điều 27.
Thủ tục tố cáo
Người tố cáo phải gửi đơn đến
Chánh thanh tra Sở hoặc Thanh tra viên lao động khi đang tiến hành thanh tra
tại doanh nghiệp. Trong đơn tố cáo phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ người tố cáo
hoặc người đại diện tập thể lao động có đơn tố cáo; nội dung tố cáo. Trường hợp
người tố cáo đến trình bày trực tiếp thì Thanh tra viên lao động hoặc cán bộ
thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm ghi lại nội dung tố
cáo, họ, tên, địa chỉ người tố cáo; có chữ ký của người tố cáo để báo cáo Chánh
thanh tra Sở xem xét, giải quyết.
Điều 28.
Xử lý đơn tố cáo
1. Cơ quan nhà nước nhận được
đơn tố cáo có trách nhiệm phân loại và xử lý như sau:
a) Nếu tố cáo thuộc quyền giải
quyết thì phải thụ lý để giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại
Nghị định này;
b) Nếu tố cáo không thuộc thẩm
quyền giải quyết thì chậm nhất trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được
phải chuyển đơn tố cáo hoặc bản ghi lời tố cáo và các tài liệu chứng cứ có liên
quan (nếu có) cho Chánh thanh tra Sở, nơi có trụ sở chính của người sử dụng lao
động bị tố cáo;
c) Nếu tố cáo hành vi có dấu
hiệu tội phạm thì chuyển cho cơ quan điều tra, Viện kiểm sát xử lý theo quy
định của pháp luật.
2. Trường hợp quyết định, hành
vi bị tố cáo của người sử dụng lao động có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đến
lợi ích Nhà nước, tính mạng, sức khoẻ của người lao động thì cơ quan nhận được
đơn phải báo ngay cho Chánh thanh tra Sở nơi xảy ra quyết định, hành vi của
người sử dụng lao động bị tố cáo để có biện pháp ngăn chặn.
3. Trường hợp Chánh thanh tra Sở
hoặc Thanh tra viên lao động khi đang tiến hành thanh tra nhận được thông tin
người tố cáo bị đe doạ, trù dập, trả thù thì phải có trách nhiệm chỉ đạo hoặc
phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan làm rõ, có biện pháp bảo vệ người
tố cáo, ngăn chặn và đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý người có hành vi đe doạ,
trù dập, trả thù người tố cáo.
Điều 29.
Thời hạn giải quyết tố cáo
Thời hạn giải quyết tố cáo về
lao động không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc
phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 90 ngày,
kể từ ngày thụ lý để giải quyết.
Điều 30.
Tiếp nhận thông tin, tài liệu về tố cáo
Khi trực tiếp tiếp nhận thông
tin, tài liệu do người tố cáo, người bị tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân cung
cấp thì người giải quyết tố cáo phải làm giấy biên nhận, có chữ ký của người
tiếp nhận và người cung cấp.
Điều 31.
Bảo đảm quyền của người bị tố cáo
Trong quá trình giải quyết tố
cáo, người được giao nhiệm vụ xác minh phải tạo điều kiện để người bị tố cáo
giải trình, đưa ra các bằng chứng để chứng minh tính đúng, sai của nội dung bị
tố cáo.
Điều 32.
Thu thập chứng cứ
Việc thu thập tài liệu, chứng cứ
trong quá trình xác minh, giải quyết tố cáo về lao động phải được ghi chép
thành văn bản và lưu vào hồ sơ giải quyết tố cáo. Sau khi kết thúc việc xác
minh, người được giao nhiệm vụ xác minh phải có văn bản kết luận về nội dung tố
cáo.
Điều 33.
Xử lý nội dung tố cáo
Căn cứ vào kết quả xác minh, kết
luận về nội dung tố cáo, Chánh thanh tra Sở, Thanh tra viên lao động tiến hành
xử lý như sau:
1. Trường hợp người bị tố cáo
không vi phạm pháp luật lao động thì phải có kết luận rõ và thông báo bằng văn
bản cho người tố cáo, người bị tố cáo và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
2. Trường hợp người bị tố cáo vi
phạm pháp luật lao động thì có văn bản yêu cầu người bị tố cáo thực hiện đúng
quy định của pháp luật lao động và tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm để áp
dụng các hình thức xử phạt vi phạm hành chính hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp hành vi của người
bị tố cáo có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra hoặc Viện
Kiểm sát nhân dân để giải quyết theo quy định của pháp luật.
4. Kết luận giải quyết tố cáo
phải được thể hiện bằng văn bản và được gửi cho người tố cáo, người bị tố cáo,
cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 34.
Giữ bí mật và đảm bảo an toàn cho người tố cáo
Cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp
nhận hoặc giải quyết tố cáo phải giữ bí mật người tố cáo, không được tiết lộ họ
tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và các thông tin khác có hại cho người
tố cáo.
Điều 35.
Hồ sơ giải quyết tố cáo
Việc giải quyết tố cáo phải được
lập thành hồ sơ, bao gồm:
a) Đơn tố cáo hoặc bản ghi lời
tố cáo;
b) Biên bản xác minh, kết quả
giám định, tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình giải quyết;
c) Bản giải trình của người bị
tố cáo;
d) Kết luận về nội dung tố cáo;
văn bản kiến nghị biện pháp xử lý;
đ) Các tài liệu khác có liên
quan;
e) Quyết định xử lý.
Chương 4:
QUẢN LÝ CÔNG TÁC GIẢI
QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Điều 36.
Nội dung quản lý công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
a) Ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo;
b) Tuyên truyền, hướng dẫn và tổ
chức việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo;
c) Thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo;
d) Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo;
đ) Tổng hợp tình hình khiếu nại,
tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo;
e) Tổng kết kinh nghiệm về công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Điều 37.
Trách nhiệm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về công tác
giải quyết khiếu nại, tố cáo về lao động trong phạm vi thẩm quyền của Chính phủ.
CHƯƠNG 5:
KHEN
THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 38. Khen thưởng
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có
thành tích trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, người tố cáo có công trong
việc ngăn ngừa thiệt hại cho Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người
lao động thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Điều 39.
Xử lý vi phạm
Người nào có một trong các hành
vi sau đây thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt
vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì
phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật:
1. Kích động, cưỡng ép, dụ dỗ,
mua chuộc người khác khiếu nại, tố cáo sai sự thật.
2. Lợi dụng việc khiếu nại, tố
cáo để xuyên tạc, vu khống, gây rối trật tự công cộng, gây thiệt hại cho lợi
ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
3. Tố cáo sai sự thật.
4. Đe dọa, trả thù, xúc phạm
người khiếu nại, tố cáo, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo.
5. Không chấp hành quyết định
giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo.
6. Vi phạm các quy định khác của
pháp luật khiếu nại, tố cáo về lao động.
Điều 40.
Xử lý vi phạm của người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo
Người có trách nhiệm giải quyết
khiếu nại, tố cáo nếu có một trong các hành vi sau đây thì tùy theo tính chất,
mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu
gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật:
1. Thiếu trách nhiệm trong việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Gây phiền hà, sách nhiễu, cản
trở việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo.
3. Cố tình trì hoãn việc giải
quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Làm sai lệch hồ sơ vụ việc
trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
5. Ra quyết định giải quyết
khiếu nại, tố cáo trái pháp luật.
6. Không kịp thời áp dụng biện
pháp cần thiết để chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật.
7. Đe dọa, trù dập, trả thù
người khiếu nại, tố cáo; bao che cho người bị khiếu nại, tố cáo.
8. Vi phạm các quy định khác của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Chương 6:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 41.
Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi
hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo. Những quy định trước đây trái với
Nghị định này đều bãi bỏ.
2. Những khiếu nại, tố cáo đã
được thụ lý, đang xem xét, giải quyết trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi
hành, thì được tiếp tục giải quyết theo quy định của Nghị định này.
Điều 42.
Trách nhiệm thi hành
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội có trách nhiệm hướng dẫn việc thực hiện Nghị định này.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, người lao động, tập thể lao động và
người sử dụng lao động chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.