Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 20/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Thanh Hóa Người ký: Đầu Thanh Tùng
Ngày ban hành: 16/01/2024 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 20/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 16 tháng 01 năm 2024

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ THU HÚT, TRỌNG DỤNG NHÂN TÀI ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Thực hiện Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành kèm theo Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong việc huy động có hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung cho các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, trọng điểm, ưu tiên của tỉnh như: Khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao; du lịch; y tế; thông tin và truyền thông; công nghệ thông tin, chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng; nông nghiệp; kế hoạch và đầu tư; công nghiệp năng lượng và công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ; dịch vụ logistics; tài nguyên và môi trường; phát triển hạ tầng; kinh tế biển và lĩnh vực khác theo nhu cầu, định hướng phát triển của tỉnh; tạo nguồn chuyên gia, trí thức, người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến năm 2025:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật và khung chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài do Chính phủ ban hành; trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, trọng điểm của tỉnh.

- Phấn đấu đến năm 2025, số lượng người có tài năng được thu hút vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 10% so với tổng số tuyển dụng mới.

b) Mục tiêu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050:

- Duy trì tỷ lệ người có tài năng thu hút vào làm việc ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước không dưới 20% so với tổng số các trường hợp tuyển dụng mới hằng năm.

- Phấn đấu đạt 100% người có tài năng (được công nhận) tiếp tục ở lại làm việc sau 05 năm được thu hút và trọng dụng làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị Nhà nước của tỉnh; tỷ lệ người có tài năng được đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực khoa học - công nghệ đạt 30% vào năm 2025; đạt 60% vào năm 2030 để tiến tới đạt 100% vào năm 2050.

- Thiết lập được dữ liệu các chuyên gia, nhà khoa học, nhân tài là người Thanh Hóa đang học tập, làm việc ở trong và ngoài nước; trong đó, có các nhà khoa học đầu ngành tầm cỡ quốc tế trong những ngành, lĩnh vực mũi nhọn, trọng điểm, ưu tiên của tỉnh; cán bộ lãnh đạo, quản lý tài năng; doanh nhân tài năng…

3. Yêu cầu

a) Quán triệt và thực hiện đầy đủ chủ trương, định hướng của Đảng về nhân tài; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chính sách, pháp luật của Nhà nước về thu hút, trọng dụng nhân tài.

b) Việc thực hiện kế hoạch phải gắn với phục vụ, đáp ứng các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, trọng điểm, ưu tiên của tỉnh.

c) Chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài được thực hiện qua đánh giá, tiến cử, tự tiến cử gắn với thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức; tuân thủ đúng chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh.

d) Bố trí nguồn lực phù hợp với kế hoạch; triển khai có hiệu quả các chính sách để thu hút, trọng dụng nhân tài, bảo đảm tính khả thi, bền vững.

đ) Chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài được thực hiện gắn với thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức; phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, người giới thiệu, tiến cử nhân tài; chú trọng nguyên tắc công khai, minh bạch trong tiến cử, tự tiến cử, lựa chọn, công nhận nhân tài.

e) Gắn kết chặt chẽ và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thu hút, trọng dụng nhân tài trên tất cả các ngành, lĩnh vực; ưu tiên tập trung vào các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, được xác định là tiềm năng, lợi thế đột phá, từ đó, tạo ra động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

f) Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phát hiện, tiến cử và thực hiện chính sách đối với nhân tài; có chính sách khen thưởng, tôn vinh và xử lý nghiêm các vi phạm về chính sách nhân tài.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh quán triệt, thông tin, tuyên truyền; đổi mới tư duy, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện chính sách thu hút nhân tài

a) Quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thu hút, trọng dụng nhân tài. Nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp đa dạng, linh hoạt, phù hợp để thông tin, tuyên truyền về thu hút, trọng dụng nhân tài. Tổ chức và duy trì chuyên mục thu hút, trọng dụng nhân tài trên các báo, đài, các trang điện tử và trên cổng thông tin điện tử, tạp chí điện tử của các cơ quan, tổ chức và địa phương; chú ý nêu gương các điển hình thành công về thu hút, trọng dụng nhân tài.

b) Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần yêu quê hương, truyền thống cách mạng, ý thức tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên để khuyến khích nhân tài trong và ngoài nước hướng về quê hương Thanh Hóa làm việc, cống hiến. Tổ chức chương trình tôn vinh nhân tài hằng năm, khuyến khích sự cống hiến đóng góp của nhân tài thông qua tuyên dương, khen thưởng.

c) Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức và toàn xã hội về vị trí, vai trò, cống hiến và đóng góp to lớn của nhân tài; về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương và đất nước.

d) Lấy kết quả thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài là một trong các nội dung tiêu chí đánh giá đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương.

2. Triển khai hiệu quả quy định của pháp luật về thu hút, trọng dụng nhân tài

Trên cơ sở các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Nội vụ về thu hút, trọng dụng nhân tài; về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức và các chính sách đãi ngộ đối với nhân tài trong các ngành, lĩnh vực; nghiên cứu, tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn của tỉnh.

3. Phát hiện và khuyến khích, tiến cử nhân tài

a) Phát hiện người có phẩm chất đạo đức, lối sống chuẩn mực; có khát vọng cống hiến, phụng sự Tổ quốc và Nhân dân, vì sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa; có trình độ, năng lực sáng tạo vượt trội; có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt tạo nên sự tiến bộ, phát triển của ngành, lĩnh vực, của địa phương hoặc của tỉnh, tập trung vào các nhóm sau:

- Học sinh, sinh viên có thành tích học tập, tốt nghiệp loại giỏi, loại xuất sắc, có tố chất, năng khiếu nổi trội từ các cơ sở giáo dục, đào tạo.

- Những người có học vị, học hàm thạc sĩ, tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư, có các công trình nghiên cứu được công nhận và ứng dụng hiệu quả cao vào đời sống thực tiễn.

- Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội có năng lực nổi trội, luôn hoàn thành tốt hoặc xuất sắc nhiệm vụ, công vụ.

- Những người có trình độ, năng lực vượt trội và kinh nghiệm thực tiễn đang làm việc ở các lĩnh vực, khu vực, địa bàn khác kể cả trong và ngoài nước.

b) Khuyến khích, đề cao trách nhiệm của người giới thiệu, tiến cử nhân tài; bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ trong giới thiệu, tiến cử, công nhận nhân tài.

c) Phát huy vai trò và trách nhiệm phát hiện, giới thiệu, tiến cử nhân tài của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị chủ động, tích cực phối hợp với các cơ sở giáo dục - đào tạo để sớm phát hiện tài năng trẻ là học sinh, sinh viên.

4. Nâng cao chất lượng trong đào tạo, bồi dưỡng nhân tài

a) Hợp tác, liên kết với các cơ sở đào tạo có uy tín xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong các ngành, lĩnh vực được xác định là tiềm năng, lợi thế đột phá của tỉnh theo hướng phát triển tối đa năng lực, phát triển năng lực nổi bật của nhân tài.

b) Nâng cao năng lực bồi dưỡng nhân tài của các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh; hợp tác, liên kết với các cơ sở đào tạo uy tín trong và ngoài nước; mời đội ngũ giảng viên là các chuyên gia, nhà giáo dục, khoa học, lãnh đạo quản lý, kinh doanh đầu ngành có trình độ, kinh nghiệm, uy tín cao trong và ngoài nước tham gia đào tạo, bồi dưỡng nhân tài theo yêu cầu của tỉnh.

c) Thường xuyên quan tâm, ưu tiên đầu tư các điều kiện về học tập, nghiên cứu, môi trường, thử thách, rèn luyện để các tài năng trẻ là học sinh, sinh viên, đặc biệt là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, loại xuất sắc tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có cơ hội phát huy năng lực, sở trường.

d) Tăng cường năng lực cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục, y tế, văn hóa, khoa học xã hội và các lĩnh vực được xác định là tiềm năng, lợi thế đột phá của tỉnh thông qua ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng, bố trí nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài.

5. Nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp trong việc phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài

a) Nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị để chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả việc phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.

b) Xây dựng và hoàn thiện Đề án vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị, bảo đảm khoa học, chặt chẽ, thống nhất để làm cơ sở bố trí đúng người, đúng việc và trọng dụng nhân tài.

6. Xây dựng môi trường làm việc công bằng, chuyên nghiệp; môi trường sống văn minh, hiện đại

a) Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tổ chức học tập và thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa công sở. Xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, công bằng, dân chủ, khuyến khích đổi mới, sáng tạo phát huy sức mạnh tập thể cùng với năng lực sáng tạo của nhân tài.

b) Quan tâm đầu tư trang thiết bị máy móc công nghệ hiện đại phục vụ nhân tài làm việc trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa.

c) Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hiện hiệu quả kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền; bảo đảm cơ hội phát triển, thăng tiến của nhân tài.

d) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và các thủ tục khác tạo điều kiện thuận lợi để nhân tài trong nước và nước ngoài về tỉnh làm việc.

đ) Bảo đảm nguồn lực tài chính từ ngân sách của tỉnh theo quy định của pháp luật để đầu tư có hiệu quả cho hoạt động thu hút, trọng dụng nhân tài thông qua những giải pháp, chính sách thiết thực, hiệu quả.

7. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc tập hợp, vận động nhân tài ở trong nước và ở nước ngoài tham gia xây dựng đất nước; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phản ánh các đề xuất, kiến nghị của nhân tài, nhất là nhân tài người Việt Nam ở nước ngoài đối với Đảng và Nhà nước; đồng thời tham gia xây dựng các chủ trương, chính sách thu hút, phát huy nguồn lực nhân tài phù hợp với sự phát triển của đất nước.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước, các nguồn hỗ trợ, tài trợ và huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố

a) Tuyên truyền, quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài ban hành kèm theo Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch này và các văn bản có liên quan. Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thu hút, trọng dụng nhân tài; thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 25/01/2019 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ; Công văn số 12199/UBND-THKH ngày 12/9/2019 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 25/01/2019; Công văn số 920/UBND-VX ngày 19/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND ngày 11/12/2022 của HĐND tỉnh về việc ban hành chính sách thu hút bác sĩ trình độ cao và bác sĩ làm việc tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tỉnh Thanh Hóa.

b) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện để cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch này phù hợp đặc điểm tình hình và yêu cầu của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; trong đó, phân công tập thể, cá nhân phụ trách, theo dõi; thời gian hoàn thành trước ngày 31/01/2024 (gửi 01 bản về Sở Nội vụ để tổng hợp, theo dõi). Tham mưu thực hiện các chính sách thu hút, ưu đãi, trọng dụng, đào tạo, bồi dưỡng đối với nhân tài thuộc ngành, lĩnh vực hoạt động của cơ quan, đơn vị phù hợp với nhu cầu, định hướng phát triển của tỉnh.

c) Gắn kết chặt chẽ và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thu hút, trọng dụng người có tài năng trên tất cả các ngành, lĩnh vực; ưu tiên tập trung vào các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, có lợi thế, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

d) Rà soát, ưu tiên bố trí biên chế được giao chưa sử dụng để xây dựng kế hoạch thu hút, tuyển dụng, tiếp nhận đối tượng đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn của chính sách thu hút trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt phù hợp với ngành nghề đào tạo và vị trí việc làm cần tuyển theo quy định của pháp luật. Sau khi thu hút, tuyển dụng, thực hiện việc sắp xếp, bố trí, sử dụng công chức, viên chức đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng trình độ chuyên môn; thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi, tạo mọi điều kiện và môi trường làm việc thuận lợi để các đối tượng được thu hút phát huy được năng lực, sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

đ) Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là đội ngũ tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ để thực hiện hiệu quả việc phát hiện, thu hút, trọng dụng người có tài năng vào làm việc tại cơ quan, đơn vị.

e) Quán triệt thực hiện nghiêm quy định về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa công sở. Xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, công bằng, dân chủ, thân thiện, nhân văn; khuyến khích đổi mới, sáng tạo, tôn trọng sự khác biệt; phát huy sức mạnh tập thể cùng với năng lực sáng tạo của người có tài năng.

f) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện có hiệu quả kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền; bảo đảm cơ hội phát triển, thăng tiến của người có tài năng. Xử lý nghiêm các hành vi cản trở hoặc không thực hiện các quy định của pháp luật, của tỉnh về phát hiện, thu hút, tuyển dụng, trọng dụng nhân tài. Khuyến khích, khen thưởng cá nhân, tổ chức có thành tích trong phát hiện, tiến cử, thu hút, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài.

g) Chủ động, tăng cường phối hợp và hợp tác với các Viện, Trường, các cơ sở giáo dục, đào tạo để tìm kiếm, phát hiện, tiến cử, thu hút nhân tài. Tạo điều kiện thuận lợi về các điều kiện học tập, nghiên cứu, đảm bảo chế độ đãi ngộ nhằm phát huy được hết năng lực, sở trường của nhân tài và hiệu quả sử dụng nhân tài. Xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, công bằng, dân chủ, thân thiện, nhân văn và chuyên nghiệp; khuyến khích đổi mới sáng tạo, tôn trọng sự khác biệt; phát huy sức mạnh tập thể; chống biểu hiện tiêu cực và kiểm soát quyền lực, đảm bảo cơ hội phát triển, thăng tiến của nhân tài.

h) Định kỳ báo cáo về tình hình phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài về Sở Nội vụ trước ngày 30/6 và 10/12 hằng năm.

2. Sở Nội vụ

a) Là cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm (trước ngày 15/12) hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, tổng hợp, định kỳ báo cáo về tình hình thu hút, trọng dụng nhân tài trên địa bàn tỉnh và kiến nghị các giải pháp thực hiện Chiến lược đồng bộ, hiệu quả; báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo theo quy định.

b) Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai Nghị định của Chính phủ về chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài vào cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng, quản lý người có tài năng sau khi được ban hành.

c) Hằng năm, trên cơ sở đề xuất nhu cầu tuyển dụng công chức, viên chức, trong đó, có đối tượng thuộc diện áp dụng chính sách thu hút của các cơ quan, đơn vị; trên cơ sở biên chế được giao và đề án vị trí việc làm được phê duyệt, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành hoặc phê duyệt kế hoạch tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức để tổ chức triển khai thực hiện.

d) Tham mưu cho UBND tỉnh đưa kết quả thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài là một trong các nội dung tiêu chí đánh giá đối với các cơ quan, đơn vị. Tham mưu tuyên dương, khen thưởng cá nhân, tổ chức có thành tích trong tiến cử, thu hút, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài; khen thưởng, tôn vinh nhân tài.

đ) Trên cơ sở kết quả tìm kiếm, phát hiện, tiến cử, thu hút nhân tài của các cơ quan, đơn vị, tổng hợp tạo lập dữ liệu các chuyên gia, nhà khoa học, nhân tài là người Thanh Hóa đang học tập, làm việc ở trong và ngoài nước.

e) Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính thẩm định, đưa nội dung bồi dưỡng, tập huấn các quy định về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa công sở vào Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,viên chức hằng năm của tỉnh theo quy định.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, đào tạo nâng cao năng lực, chất lượng giảng dạy và chú trọng đào tạo, bồi dưỡng người có tài năng trên địa bàn tỉnh theo quy định.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

a) Chủ trì, tham mưu triển khai thực hiện Nghị định quy định thu hút, trọng dụng, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh sau khi được ban hành.

b) Chủ trì, tham mưu triển khai Đề án thiết lập và phát triển mạng lưới chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam toàn cầu trên địa bàn tỉnh sau khi được cơ quan có thẩm quyền ban hành.

5. Sở Xây dựng: Sau khi Bộ Xây dựng ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi về nhà ở đối với nhân tài ở trong nước và nhân tài ở nước ngoài về Việt Nam làm việc; tham mưu triển khai thực hiện chính sách ưu đãi về nhà ở đối với nhân tài ở trong nước và nhân tài ở nước ngoài về tỉnh Thanh Hóa làm việc theo quy định của pháp luật.

6. Ban Dân tộc: Tham mưu triển khai thực hiện chính sách phát hiện, tìm kiếm, thu hút, trọng dụng nhân tài và tiêu chí xác định nhân tài là người dân tộc thiểu số sau khi Nghị định của Chính phủ và hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc được ban hành.

7. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trong tỉnh, trang thông tin điện tử của các đơn vị thông tin, tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về thu hút, trọng dụng nhân tài và các nội dung của Chiến lược, của Kế hoạch này.

8. Sở Ngoại vụ: Rà soát, tìm hiểu, nắm bắt tình hình nhân tài là người Thanh Hóa ở nước ngoài; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên cập nhật danh sách nhân tài người Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực.

9. Sở Tài chính: Bảo đảm nguồn lực tài chính từ ngân sách Nhà nước để đầu tư cho hoạt động thu hút, trọng dụng người có tài năng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

10. Trường Đại học Hồng Đức, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phân hiệu Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa, Trường Chính trị tỉnh và các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh

a) Đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong các ngành, lĩnh vực theo hướng phát triển tối đa năng lực, phát triển những năng khiếu chuyên biệt, năng lực nổi bật của người có tài năng.

Tập hợp, phát triển đội ngũ giảng viên tham gia chương trình đào tạo, bồi dưỡng người có tài năng là các chuyên gia, nhà giáo dục, khoa học, lãnh đạo, quản lý, kinh doanh đầu ngành, có trình độ, kinh nghiệm, uy tín cao; chú trọng mời đội ngũ giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, đặc biệt là những người quê hương Thanh Hóa.

b) Xây dựng chương trình, kế hoạch hợp tác, liên kết với các cơ sở giáo dục, đào tạo nước ngoài có uy tín cao trong khu vực và trên thế giới để đào tạo, bồi dưỡng người có tài năng.

c) Tạo điều kiện thuận lợi về các điều kiện học tập, nghiên cứu, môi trường cọ xát, thử thách, rèn luyện để các tài năng trẻ là học sinh, sinh viên, đặc biệt là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, loại xuất sắc có cơ hội phát huy năng lực, sở trường.

11. Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, các cơ quan báo chí trong tỉnh

Xây dựng và tổ chức thực hiện chuyên mục về thu hút, trọng dụng nhân tài trên báo, đài, các trang điện tử; tăng cường tuyên truyền vận động, khơi dậy tinh thần phụng sự, cống hiến cho quê hương, đất nước để khuyến khích người có tài năng đang công tác ở ngoài tỉnh hoặc nước ngoài hướng về Thanh Hóa làm việc, cống hiến. Nêu gương về các điển hình về thu hút, trọng dụng nhân tài trên địa bàn tỉnh.

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa; các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn tỉnh

a) Phát huy vai trò và trách nhiệm phát hiện, giới thiệu, tiến cử người có tài năng; theo dõi, giám sát, kiến nghị và chung tay tham gia thực hiện Chiến lược.

b) Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phản ánh các đề xuất, kiến nghị của người có tài năng; tập hợp, vận động người có tài năng ở trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh cần bổ sung, điều chỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để kịp thời tổng hợp, xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định./.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đầu Thanh Tùng

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Kế hoạch 20/KH-UBND ngày 16/01/2024 thực hiện Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


79

DMCA.com Protection Status
IP: 18.219.236.62
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!