ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 142/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
11 tháng 6 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUY CHẾ PHỐI HỢP SỐ 01/QCPH-LĐTBXH-GDĐT-CA-NNPTNT-
TLĐ-LMHTX-LĐTMCN NGÀY 25/01/2024 CỦA BỘ LAO ĐỘNG- THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI, BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, BỘ CÔNG AN, BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN, TỔNG
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM, LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ VIỆT NAM VÀ LIÊN ĐOÀN THƯƠNG
MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM VỀ PHÒNG NGỪA, GIẢM THIỂU TRẺ EM LAO ĐỘNG TRÁI QUY
ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT GIAI ĐOẠN 2024 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH LẠNG SƠN
Căn cứ Quy chế phối hợp số
01/QCPH-LĐTBXH-GDĐT-CA-NNPTNT- TLĐ-LMHTX-LĐTMCN ngày 25/01/2024 của Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt
Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về phòng ngừa, giảm thiểu
trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến
năm 2030 (viết tắt là Quy chế phối hợp số 01), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Thống nhất trong công tác lãnh
đạo, tổ chức, cụ thể hóa các nhiệm vụ được nêu tại Quy chế phối hợp số 01; phân
công nhiệm vụ trong công tác phối hợp liên ngành giữa Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh
nghiệp tỉnh (viết tắt là các sở, ban, ngành, tổ chức) trong phòng ngừa,
giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2024 - 2025, định
hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
Cụ thể hóa và phát huy vai trò,
trách nhiệm của các sở, ban, ngành, tổ chức theo chức năng, nhiệm vụ của ngành;
các cơ quan, đơn vị tuân thủ mục đích, nguyên tắc, hình thức, nội dung và trách
nhiệm chủ trì, phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế phối hợp số
01.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
Trong phòng ngừa, phát hiện, hỗ
trợ, can thiệp và thực hiện các chương trình, kế hoạch liên quan đến phòng ngừa,
giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2024 - 2025, định
hướng đến năm 2030, các sở, ban, ngành, tổ chức đảm bảo tuân thủ nguyên tắc,
hình thức, nội dung phối hợp cụ thể như sau:
1. Nguyên tắc
phối hợp
a) Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật
và các quy định của Đảng, Nhà nước; đảm bảo nguyên tắc phối hợp ngang cấp, phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao;
b) Hoạt động phối hợp phải đảm
bảo chặt chẽ, hiệu quả; thực hiện thường xuyên, kịp thời; bảo đảm đúng nội
dung, tiến độ thực hiện, phân công rõ trách nhiệm phối hợp khi xử lý, giải quyết
các vấn đề liên quan đến công tác phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp và
thực hiện các chương trình, kế hoạch liên quan đến phòng ngừa, giảm thiểu trẻ
em lao động trái quy định của pháp luật;
c) Bảo đảm bí mật nhà nước, bí
mật công tác. Việc trao đổi thông tin liên quan đến trẻ em phải đảm bảo theo
đúng quy định của Luật Trẻ em, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Trẻ em và
các quy định pháp luật có liên quan;
d) Trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ, nếu phát sinh các vấn đề cần xử lý thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của
sở, ban, ngành, tổ chức nào thì sở, ban, ngành, tổ chức đó chủ trì và các sở,
ban, ngành, tổ chức khác phối hợp; nếu có nội dung phát sinh vượt thẩm quyền,
các sở, ban, ngành, tổ chức trao đổi, thống nhất báo cáo UBND tỉnh và các Bộ chủ
quản quyết định.
đ) Các sở, ban, ngành, cơ quan,
tổ chức thường xuyên trao đổi thông tin về công tác xây dựng, tổ chức thực hiện,
phương án giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện chính sách,
pháp luật về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em.
2. Hình thức
phối hợp
a) Ban hành các văn bản phối hợp
để triển khai thực hiện nhiệm vụ;
b) Bằng văn bản, trao đổi trực
tiếp, điện thoại hoặc phương tiện thông tin khác;
c) Tổ chức hội nghị, hội thảo,
đoàn thanh tra, kiểm tra;
d) Các hình thức phối hợp khác
theo quy định của pháp luật;
đ) Trao đổi bằng tin nhắn, thư
điện tử qua đầu mối giao nhiệm vụ.
3. Nội dung
và trách nhiệm phối hợp
3.1. Xây dựng Chương
trình, Kế hoạch liên quan đến phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trên địa
bàn tỉnh; phối hợp triển khai quy trình phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp
lao động trẻ em và trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em theo hướng dẫn của
các bộ, ngành
a) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, hướng dẫn, điều phối hoạt động bảo vệ trẻ em các cấp, triển
khai các hoạt động phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp để giảm thiểu lao động
trẻ em trong hệ thống bảo vệ trẻ em trên địa bàn; triển khai quy trình hỗ trợ,
can thiệp lao động trẻ em, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh,
ngành nghề, địa bàn có nhiều trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em; đặc
biệt hợp tác xã, hộ gia đình trong các làng nghề, chú trọng lĩnh vực nông nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và trong các chuỗi cung ứng; triển khai hỗ trợ
lao động trẻ em, trẻ em có nguy cơ và gia đình tiếp cận chính sách, chương
trình, dịch vụ về giảm nghèo, trợ giúp xã hội, bồi dưỡng, đào tạo nghề;
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, hướng dẫn và chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố có giải
pháp hỗ trợ cho trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em và lao động trẻ em
được tiếp cận giáo dục phổ thông với các hình thức phù hợp, vận động và hỗ trợ
học sinh bỏ học trở lại trường học;
c) Công an tỉnh chỉ đạo các
phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố phối hợp liên ngành chức năng
tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời các vụ việc sử dụng người dưới 16 tuổi
tham gia lao động trái quy định của pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác điều
tra thân thiện trong quá trình tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm,
kiến nghị khởi tố, điều tra vụ án liên quan đến sử dụng lao động trẻ em;
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn các lĩnh vực thuộc nhiệm vụ của ngành, nhất là các
làng nghề nông thôn gắn với hộ gia đình, các hợp tác xã nông nghiệp, tổ chức
đào tạo nghề nông nghiệp theo quy định về kiến thức, kỹ năng, tay nghề để ổn định
sinh kế, tăng thu nhập. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng ngừa,
giảm thiểu lao động trẻ em trong lĩnh vực nông nghiệp. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện pháp luật về lao động trẻ em trong lĩnh vực nông nghiệp;
đ) Liên đoàn Lao động tỉnh chủ
trì, hướng dẫn và chỉ đạo Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố, công đoàn
ngành tư vấn, hỗ trợ kịp thời cho người chưa thành niên, trẻ em lao động trái
quy định của pháp luật tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ phù hợp;
e) Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ
trì, hướng dẫn và chỉ đạo các hợp tác xã rà soát các hoạt động trong chuỗi giá
trị, chuỗi cung ứng của các hợp tác xã, hợp tác xã trong làng nghề nhằm phát hiện
sớm, hỗ trợ, can thiệp các vi phạm pháp luật về sử dụng lao động trẻ em; phối hợp
với các sở, ngành, tổ chức để can thiệp, hỗ trợ lao động trẻ em; hỗ trợ, cải
thiện điều kiện làm việc của các hợp tác xã và hợp tác xã trong làng nghề có trẻ
em học nghề và tham gia lao động phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành, đặc
điểm thể chất và tâm lý của trẻ em và theo quy định của pháp luật;
g) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
chủ trì, rà soát, theo dõi các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp
thuộc Hiệp hội nhằm phát hiện sớm, ngăn ngừa các vi phạm pháp luật về sử dụng
lao động trẻ em; phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức để can thiệp, hỗ trợ
lao động trẻ em.
3.2. Phòng, chống tội phạm
mua bán trẻ em vì mục đích bóc lột lao động và trao đổi, cung cấp thông tin dữ
liệu liên quan đến trẻ em lao động trái quy định của pháp luật
a) Công an tỉnh chủ trì công
tác phòng, chống tội phạm mua bán trẻ em vì mục đích bóc lột sức lao động. Hướng
dẫn dấu hiệu nhận biết trẻ em bị mua bán vì mục đích bóc lột sức lao động; chỉ
đạo Công an các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời các vụ
việc mua bán trẻ em vì mục đích bóc lột sức lao động; phối hợp với các ngành chức
năng trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về sử
dụng lao động trẻ em. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong
quá trình điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh đối với các hành vi mua bán trẻ
em vì mục đích bóc lột sức lao động; đồng thời hỗ trợ, bảo vệ an toàn cho trẻ
em là nạn nhân trong quá trình tiến hành tố tụng;
b) Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì, hướng dẫn việc thu thập, thống kê, tổng hợp, báo cáo, trao đổi,
cung cấp thông tin, số liệu về công tác phát hiện, các biện pháp hỗ trợ can thiệp
trường hợp lao động trẻ em;
c) Sở Giáo dục và Đào tạo, Công
an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên
minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh có trách nhiệm cung cấp thông
tin, số liệu các trường hợp lao động trẻ em cho Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội để tổng hợp định kỳ hằng năm hoặc đột xuất.
3.3. Triển khai công tác
thông tin, tuyên truyền về phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định
của pháp luật
Các sở, ban, ngành, tổ chức
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo, thực hiện các hoạt động
truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về
phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em cho các cấp, các ngành, các tổ chức, người
sử dụng lao động, người lao động, cha mẹ, giáo viên, học sinh, người chăm sóc
trẻ em và trẻ em về thông tin, kiến thức, chính sách pháp luật, cụ thể:
- Đổi mới, đa dạng hình thức,
phương pháp, chuyển đổi số công tác truyền thông; cung cấp thông tin chính xác,
đầy đủ, kịp thời chính sách, pháp luật về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ
em;
- Nghiên cứu, xây dựng và phát
triển, chia sẻ các chương trình, sản phẩm, tài liệu truyền thông (tờ rơi, phóng
sự, video clip, chuyên trang, chuyên mục, cẩm nang, sách mỏng...) về phòng ngừa,
hỗ trợ, can thiệp lao động trẻ em, trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em;
- Chia sẻ các sản phẩm, tài liệu
truyền thông với các sở, ngành, tổ chức trong Kế hoạch này phục vụ cho việc
tuyên truyền trên các phương tiện, ấn phẩm truyền thông của các bên hoặc tại
các hội nghị, hội thảo, tập huấn, triển lãm...;
- Tổ chức các hình thức truyền
thông, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, phổ biến các
thông tin, kiến thức về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em, dịch vụ bảo vệ
trẻ em phù hợp từng nhóm đối tượng, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, trong
các chuỗi cung ứng, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh trong khu vực hợp tác xã,
các làng nghề và khu vực kinh tế phi chính thức.
3.4. Phối hợp tổ chức các
hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ về phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em
lao động trái quy định của pháp luật
- Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì xây dựng các tài liệu hướng dẫn chung về triển khai công tác
phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em; tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng
nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức, cán bộ ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan, tổ chức có liên quan;
trẻ em và người sử dụng lao động, về việc phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can
thiệp giảm thiểu tình trạng lao động trẻ em; tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng
nâng cao năng lực cho đội ngũ thanh tra lao động về phát hiện, thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm về sử dụng lao động chưa thành niên trái quy định của pháp
luật;
- Các sở, ban, ngành, tổ chức
chủ động chủ trì xây dựng các tài liệu hướng dẫn các nhiệm vụ thực hiện công
tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em theo trách nhiệm của từng ngành; phối
hợp có trách nhiệm đóng góp ý kiến và thống nhất cho các tài liệu hướng dẫn
chung. Triển khai các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực cho công chức, viên
chức, cán bộ thuộc ngành để triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa, giảm
thiểu lao động trẻ em;
- Liên đoàn Lao động tỉnh chủ
trì xây dựng các tài liệu và triển khai các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực,
tư vấn pháp luật, chính sách cho cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động,
người chưa thành niên, trẻ em tham gia lao động;
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ
trì xây dựng các tài liệu và triển khai các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực
cho người sử dụng lao động trong các Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã, Tổ hợp
tác nhằm đảm bảo thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng lao động chưa
thành niên;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ
trì xây dựng các tài liệu và triển khai các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực
cho các doanh nghiệp, người sử dụng lao động nhằm đảm bảo thực hiện các quy định
của pháp luật về sử dụng lao động chưa thành niên;
- Các sở, ban, ngành, tổ chức
phối hợp với đơn vị chủ trì xây dựng tài liệu; chia sẻ các tài liệu hướng dẫn,
nâng cao năng lực với các sở, ban, ngành, tổ chức trong Kế hoạch này phục vụ
cho việc nâng cao năng lực, tuyên truyền trên các phương tiện, ấn phẩm truyền
thông của các bên hoặc tại các hội nghị, hội thảo, tập huấn, triển lãm.
3.5. Căn cứ điều kiện,
tình hình thực tế các sở, ban, ngành, tổ chức triển khai thí điểm mô hình phòng
ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em thuộc sở, ban, ngành, tổ chức và UBND các huyện,
thành phố
- Nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn
triển khai các mô hình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em thuộc ngành, lĩnh
vực phụ trách;
- Triển khai thí điểm mô hình
phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em thuộc sở, ban, ngành, tổ chức phụ trách
tại các huyện, thành phố và chỉ đạo triển khai mô hình;
- Phối hợp tổ chức hội nghị, hội
thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai mô hình;
- Phối hợp kiểm tra, đánh giá
việc triển khai mô hình tại địa phương;
- Tổ chức đánh giá kết quả thực
hiện mô hình sau 3 năm triển khai và nhân rộng các mô hình phù hợp, hiệu quả.
3.6. Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về nội dung phòng
ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh
- Căn cứ vào tình hình thực tế,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ
chức có liên quan tổ chức các đoàn thanh tra việc sử dụng trẻ em và người chưa
thành niên lao động trái quy định của pháp luật; kiểm tra liên ngành, chuyên
ngành hằng năm về thực hiện trách nhiệm phòng ngừa, phát hiện, xử lý việc sử dụng
lao động trẻ em. Xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp sử dụng trẻ em và người
chưa thành niên lao động trái quy định của pháp luật. Kết quả thanh tra, xử lý
phải được thông tin cho các sở, ban, ngành, tổ chức tham gia phối hợp theo Kế
hoạch này;
- Các sở, ban, ngành, tổ chức
căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ lồng ghép nội dung kiểm tra về lao động trẻ em
vào các cuộc kiểm tra chuyên môn của sở, ban, ngành, tổ chức;
- Trường hợp cần thiết, các sở,
ban, ngành, tổ chức thống nhất kế hoạch kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề,
thanh tra các nội dung trong Kế hoạch;
- Căn cứ kết quả kiểm tra,
thanh tra việc thực hiện công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em, các sở,
ban, ngành, tổ chức cùng trao đổi, phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc,
kiến nghị từ các cơ quan, tổ chức và những phát sinh trong thực tiễn triển
khai.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên minh Hợp tác
xã tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện nhiệm vụ được phân công; tăng cường phối hợp, trao đổi trong phòng ngừa,
phát hiện, hỗ trợ, can thiệp giảm thiểu lao động trẻ em, đảm bảo đúng quy định
pháp luật, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao phụ trách.
2. Đầu mối phối hợp,
trao đổi, cung cấp thông tin và trách nhiệm của đơn vị đầu mối thuộc các sở,
ban, ngành, tổ chức phối hợp
a) Các sở, ban, ngành, tổ chức
phối hợp thống nhất cử đơn vị đầu mối phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin,
giúp lãnh đạo các các sở, ban, ngành, tổ chức chỉ đạo thực hiện Kế hoạch: giao
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cử đơn vị đầu mối của Sở; các cơ quan, tổ chức:
Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
cử đơn vị đầu mối gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, thông báo
công khai cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan biết, phối hợp.
b) Đơn vị đầu mối của các sở,
ban, ngành, tổ chức có trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ
chức hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này; tham gia xây dựng
kế hoạch phối hợp hằng năm; tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ gửi Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội xây dựng báo cáo theo quy định.
3. UBND các huyện, thành
phố: căn cứ tình hình thực tế tại địa bàn chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện, chú trọng các nhiệm vụ cụ thể sau:
- Truyền thông, giáo dục, vận động
xã hội nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ
em;
- Tăng cường phòng ngừa, phát
hiện và hỗ trợ, can thiệp lao động trẻ em và trẻ em có nguy cơ trở thành lao động
trẻ em;
- Xây dựng mô hình phù hợp tình
hình thực tế, đặc biệt ở địa bàn, ngành nghề có trẻ em tham gia lao động hoặc
có nguy cơ phát sinh lao động trẻ em,
- Chủ động bố trí ngân sách,
nguồn lực của địa bàn để thực hiện Kế hoạch;
- Kiểm tra, thanh tra định kỳ,
đột xuất việc chấp hành pháp luật, chính sách về phòng ngừa, giảm thiểu lao động
trẻ em trên địa bàn; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp sử dụng lao động trẻ
em trái quy định của pháp luật.
4. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch do ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp bố trí trong dự toán hằng năm
cho các cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ; từ các nguồn tài
trợ, viện trợ và các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ có trách nhiệm lập dự
toán gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, tham mưu trình cấp có thẩm quyền
xem xét bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch theo quy định.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo,
Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên đoàn Lao động tỉnh,
Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và UBND các huyện, thành
phố báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch hàng năm về Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội (qua phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em) trước ngày 10/12 hàng năm để
tổng hợp.
Giao Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội chủ trì, đôn đốc, hướng dẫn và báo cáo kết quả triển khai, thực hiện
kế hoạch về UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan,
đơn vị: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên minh Hợp
tác xã tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung Kế hoạch này; trong quá trình
thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản
ánh về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét,
chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Các Bộ: LĐTBXH, GDĐT, NNPTNT, CA; B/c
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; B/c
- Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp VN; B/c
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; B/c
- Thường trực Tỉnh ủy; B/c
- Thường trực HĐND tỉnh; B/c
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; B/c
- Các sở, ban, ngành;
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng CV, TTTT;
- Lưu: VT, KGVX (NCD).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|