CHỈ
THỊ
VỀ VIỆC TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG
LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN HIỆU QUẢ ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI
NGŨ NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN 2007 - 2012”
Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một
trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước; là điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Công tác giáo dục
liên quan mọi cấp, mọi ngành, mọi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy, xây dựng đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng, chính
quyền và đoàn thể, là một bộ phận quan trọng đối với công tác cán bộ của Đảng.
Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo
hướng chuẩn hoá, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, có
bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, tay nghề vững vàng,
đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới giáo dục được
xác định là mục tiêu hàng đầu trong công cuộc xây dựng và phát triển sự nghiệp
giáo dục đào tạo của tỉnh nhà.
Thực hiện Chỉ thị số 40 CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục (gọi tắt là Chỉ thị 40-CT/TW); ngày 12/01/2006, Tỉnh
ủy đã ban hành Chương trình hành động số 02-CTHĐ/TU về việc thực hiện Chỉ thị
số 40-CT/TW; ngày 04/02/2008, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Quyết
định số 39/2008/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2007 - 1012”.
Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân các cấp và sự phối kết hợp của các sở, ban, ngành,
đoàn thể; qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Đề án, tính đến cuối quý II năm
2011, cơ bản đã hoàn thành một số chỉ tiêu đề ra; trong đó, chỉ tiêu về đạt
chuẩn giáo viên mầm non vượt 8,21%, trên chuẩn vượt 16,24%, trên chuẩn đối với
giáo viên tiểu học vượt 33,83%. Tuy nhiên, dự kiến đến cuối năm 2012, một số
chỉ tiêu khó có thể đạt được; đặc biệt là chỉ tiêu trên chuẩn về trình độ
chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giáo viên cấp trung học và giảng viên trường
Cao đẳng Sư phạm.
Nguyên nhân của các chỉ tiêu trên đạt thấp là do sự phối kết
hợp giữa các cấp, các ngành chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Một số đơn vị,
địa phương thiếu chủ động trong việc lập kế hoạch, triển khai thực hiện
nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng hoặc ít quan tâm cử giáo viên đi học; chưa có
giải pháp tích cực, đồng bộ để mang lại hiệu quả cao; việc tự học, tự nghiên
cứu để trau dồi chuyên môn của các giáo viên còn hạn chế. Mặt khác, ở các
trường thuộc cấp trung học, giáo viên một số bộ môn còn thiếu, nhiều giáo
viên trình độ ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu.
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây
dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Ninh
Thuận giai đoạn 2007 - 1012”, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo:
- Các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục - đào tạo cần
rà soát các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận
chính trị, đạo đức của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Trên cơ sở đó
xây dựng, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn cho đội ngũ nhà giáo, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho đội
ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp; kịp thời bổ sung và thay thế những cán bộ
không đủ tiêu chuẩn, thiếu năng động, sáng tạo trong quản lý; giới thiệu quy
hoạch cán bộ dự nguồn hoặc đề bạt, bổ nhiệm những người có trình độ chuyên môn
đạt chuẩn trở lên, có năng lực quản lý, phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính
trị vững vàng, chịu khó học tập, nghiên cứu khoa học nâng cao trình độ chuyên
môn và năng lực quản lý. Sắp xếp, bố trí sử dụng một cách hợp lý hoặc giải
quyết nghỉ việc theo chế độ đối với các trường hợp chưa đạt chuẩn.
- Xây dựng tiêu chuẩn, quy trình tuyển dụng công chức, viên
chức theo quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng “đầu vào” nhằm nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi cho
công tác tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng sau này; tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh điều chỉnh, sửa đổi các quy định về tuyển dụng không còn hợp lý đối với
ngành đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng; đồng thời vẫn đảm bảo thực
hiện đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tuyển dụng.
- Vận động, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho
cán bộ quản lý, nhà giáo học tập nâng cao trình độ bằng nhiều hình thức phù
hợp, tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm; đặc biệt quan
tâm các đối tượng giáo viên trẻ, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khá, giỏi;
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách hỗ
trợ, đãi ngộ hợp lý trong công tác đào tạo bồi dưỡng, nhằm thực hiện đồng
bộ giữa các khâu: đánh giá - sàng lọc, đào tạo - bồi dưỡng, sử dụng - đãi
ngộ; huy động mọi nguồn lực thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các nguồn kinh phí đào
tạo của địa phương, tranh thủ nguồn kinh phí của Trung ương, chương trình học
bổng do các tổ chức trong và ngoài nước tài trợ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng
của ngành, đảm bảo đào tạo đúng đối tượng, có chất lượng và đáp ứng được yêu cầu,
đòi hỏi của ngành sau khi đào tạo.
- Tận dụng tối đa các chỉ tiêu được phân bổ từ nguồn kinh
phí hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực từ các dự án hoặc chương trình của Chính
phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của địa phương cho công tác đào tạo đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành nhưng phải đảm bảo đúng chuyên môn,
đúng vị trí việc làm, đáp ứng được yêu cầu giữa đào tạo và sử dụng.
- Xây dựng kế hoạch từng giai đoạn, từng năm, nhằm tập trung
và tăng kinh phí cho đào tạo, bồi dưỡng từ ngân sách Trung ương và địa phương;
nhất là đào tạo nâng chuẩn cho giáo viên các cấp và đào tạo trên chuẩn đối
với đội ngũ giáo viên trung học; huy động nguồn lực, thực hiện xã hội hoá
về đào tạo; vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia đào tạo, bồi
dưỡng nâng chuẩn bằng nhiều hình thức phù hợp; liên kết đào tạo ngoại ngữ,
đào tạo thạc sĩ tại địa phương.
- Chỉ đạo Trường Cao đẳng Sư phạm chủ động xây dựng kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng để nâng chuẩn đội ngũ giảng viên; khuyến khích, động viên,
tạo mọi điều kiện về thời gian, điều kiện vật chất, chế độ chính sách cho cán
bộ, giảng viên tham gia học tập nâng cao trình độ; phấn đấu đến năm 2012,
trường có ít nhất 35%, năm 2015 có 40% cán bộ giảng viên có trình độ thạc sĩ
trở lên; trong đó có ít nhất từ 2 đến 3 giảng viên có trình độ tiến sĩ; chuẩn
bị nguồn nhân lực cho việc thành lập Trường Đại học Ninh Thuận sau 2015. Nhà
trường cần chủ động khảo sát tình hình thực tế của địa phương về nhu cầu đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học, trung học
cơ sở; dự báo và đề xuất chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng hằng năm phù hợp với sự
phát triển giáo dục của tỉnh nhà.
- Các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo
dục - đào tạo cần rà soát đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục để
triển khai kế hoạch đào tạo - bồi dưỡng, xây dựng lộ trình, tăng
cường kinh phí, khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi, cử
cán bộ, giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng để đến cuối năm 2012 có tỉ
lệ đạt chuẩn, trên chuẩn theo chỉ tiêu đã đề ra.
- Tăng cường công tác Đảng trong trường học, tiếp tục thực
hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác
chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể, quần chúng và công tác phát
triển đảng viên trong các trường học; đặc biệt chú trọng phát triển Đảng cho
đối tượng là cán bộ quản lý và cán bộ dự nguồn; xây dựng, củng cố tổ chức Đảng
và các tổ chức xã hội, công tác phát triển đảng viên trong trường học.
2. Đối với các sở, ngành, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các hội, đoàn thể:
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và
các cơ quan có liên quan tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các cơ
chế, chính sách đãi ngộ, thu hút cán bộ, công chức, viên chức có trình độ
chuyên môn cao về công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo ở địa phương nhằm
thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nêu trong Chương trình hành động số
02-CTHĐ/TU của Tỉnh ủy.
Lồng ghép các chương trình, đề án đào tạo nguồn nhân lực của
địa phương, Trung ương với hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục
vụ công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội trong chiến lược
phát triển của tỉnh;
b) Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ kinh
phí đào tạo, bồi dưỡng hằng năm cho ngành Giáo dục và Đào tạo theo quy định;
kịp thời giải quyết các chế độ chính sách đúng quy định cho các trường hợp được
cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước.
c) Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các hội,
đoàn thể vận động, tuyên truyền phối hợp và hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào
tạo, các cơ sở giáo dục trong quá trình phấn đấu thực hiện các giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
3. Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
a) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo rà soát đội ngũ
cán bộ, giáo viên các cấp học, xây dựng và triển khai kịp thời kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo thuộc
cấp mình quản lý; giao chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cụ thể cho từng đơn vị cơ
sở trong việc thực hiện nhiệm vụ hằng năm, quan tâm chăm lo đời sống của cán
bộ, giáo viên và đầu tư cơ sở vật chất trường - lớp của các cơ sở giáo dục đóng
trên địa bàn.
b) Chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với Phòng
Giáo dục và Đào tạo ưu tiên kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện
đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước đối với nhà giáo, tạo
điều kiện thuận lợi để đội ngũ nhà giáo tích cực học tập, nghiên cứu khoa học,
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tỉ lệ chuẩn và trên
chuẩn theo chỉ tiêu đã đề ra trong Đề án;
c) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc tích cực phối
hợp với nhà trường trong công tác huy động học sinh đến lớp.
4. Tổ chức thực hiện: Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10
(mười) ngày kể từ ngày ký ban hành.
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, chính quyền địa phương các
cấp theo dõi, đôn đốc, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân
dân tỉnh hằng năm; đồng thời đề xuất ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trình
Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.
Yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành, Thủ trưởng các cơ quan
liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai
thực hiện nội dung Chỉ thị này./.