CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 51/1998/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 7 năm 1998
|
CHÍNH PHỦ
Căn cứ vào Luật Tổ chức Chính phủ ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ngân sách nhà nước số
06/1998/QH10 ngày 20 tháng 5 năm 1998;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 87/CP như sau:
1. Điều 3
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 3.
1. Ngân sách nhà nước bao gồm
ngân sách trung ương và ngân sách các cấp chính quyền địa phương (ngân sách địa
phương).
Ngân sách các cấp chính quyền địa
phương gồm:
a) Ngân sách cấp tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương (gọi chung là ngân sách cấp tỉnh);
b) Ngân sách cấp huyện, quận, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là ngân sách cấp huyện);
c) Ngân sách cấp xã, phường, thị
trấn (gọi chung là ngân sách cấp xã).
2. Quan hệ giữa ngân sách các cấp
được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
a) Thực hiện việc bổ sung từ
ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới để bảo đảm công bằng, phát triển cân
đối giữa các vùng, các địa phương. Số bổ sung là khoản thu của ngân sách cấp dưới;
b) Trường hợp cơ quan quản lý
nhà nước cấp trên ủy quyền cho cơ quan quản lý nhà nước cấp dưới thực hiện nhiệm
vụ chi thuộc chức năng của mình, thì phải chuyển kinh phí từ ngân sách cấp trên
cho cấp dưới để thực hiện nhiệm vụ đó;
c) Ngoài việc bổ sung nguồn thu
và ủy quyền thực hiện nhiệm vụ chi quy định tại các điểm a và b khoản 2 Điều
này, không được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác, trừ
các trường hợp sau đây ủy ban nhân dân các cấp được sử dụng ngân sách trong phạm
vi được phân cấp để hỗ trợ cho các đơn vị do cấp trên quản lý đóng trên địa
bàn:
- Khi xảy ra thiên tai và các
trường hợp khác mà địa phương cần khẩn trương huy động lực lượng để bảo đảm ổn
định tình hình kinh tế - xã hội.
- Các đơn vị do cấp trên quản lý
khi thực hiện chức năng của mình, kết hợp thực hiện một số nhiệm vụ theo yêu cầu
của địa phương."
2. Điều 15
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 15. Nguồn thu của
ngân sách trung ương gồm:
1. Các khoản thu 100%:
a) Thuế giá trị gia tăng hàng
hoá nhập khẩu;
b) Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu;
c) Thuế tiêu thụ đặc biệt, không
kể thuế tiêu thụ đặc biệt hàng sản xuất trong nước thu vào các mặt hàng bài lá,
vàng mã, hàng mã và các dịch vụ kinh doanh vũ trường, mát- xa, ka-ra-ô-kê; kinh
doanh gôn (golf): bán thẻ hội viên, vé chơi gôn; kinh doanh ca-si-nô (casino);
trò chơi bằng máy giắc-pót (jackpot); kinh doanh vé đặt cược đua ngựa, đua xe;
d) Thuế thu nhập doanh nghiệp của
các đơn vị hạch toán toàn ngành;
đ) Các khoản thuế và thu khác từ
các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí (kể cả tiền thuê mặt đất, mặt nước) do
trung ương quản lý;
e) Thu nhập từ vốn góp của Nhà
nước, tiền thu hồi vốn của Nhà nước tại các cơ sở kinh tế, thu hồi tiền cho vay
của Nhà nước (cả gốc và lãi), thu từ Quỹ dự trữ Nhà nước, thu từ Quỹ dự trữ tài
chính của Trung ương trong trường hợp đặc biệt;
g) Các khoản do Chính phủ vay;
viện trợ không hoàn lại của Chính phủ các nước, các tổ chức, cá nhân ở nước
ngoài cho Chính phủ theo quy định của pháp luật;
h) Các khoản phí và lệ phí nộp
ngân sách trung ương: Lệ phí xuất nhập cảnh, lệ phí bay qua bầu trời, phí giao
thông và các khoản phí, lệ phí khác theo quy định của Chính phủ;
i) Thu sự nghiệp của các đơn vị
do các cơ quan trung ương quản lý;
k) Thu kết dư ngân sách trung
ương;
l) Các khoản thu khác theo quy định
của pháp luật.
2. Các khoản thu được phân chia
theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách trung ương và ngân sách cấp tỉnh:
a) Thuế giá trị gia tăng, không
kể thuế giá trị gia tăng quy định tại điểm a, khoản 1 Điều này và thuế giá trị
gia tăng thu từ hoạt động xổ số kiến thiết;
b) Thuế thu nhập doanh nghiệp,
không kể thuế thu nhập doanh nghiệp quy định tại điểm d, khoản 1 Điều này và
thuế thu nhập doanh nghiệp thu từ hoạt động xổ số kiến thiết;
c) Thuế thu nhập đối với người
có thu nhập cao;
d) Thuế chuyển thu nhập ra nước
ngoài của các tổ chức, cá nhân nước ngoài có vốn đầu tư tại Việt Nam;
đ) Thu sử dụng vốn ngân sách của
các doanh nghiệp nhà nước, không kể thu sử dụng vốn ngân sách từ hoạt động xổ số
kiến thiết. "
3. Điều 16
được sửa đổi, bổ sung như sau:
''Điều 16. Nhiệm
vụ chi của ngân sách trung ương gồm:
1. Chi thường xuyên về:
a) Các hoạt động sự nghiệp giáo
dục, đào tạo, y tế, xã hội, văn hóa, thông tin, thể dục thể thao, sự nghiệp
khoa học, công nghệ và môi trường, các sự nghiệp khác do các cơ quan trung ương
quản lý:
Các trường phổ thông dân tộc nội
trú;
Đào tạo sau đại học, đại học,
cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đào tạo nghề và các hình thức đào tạo, bồi
dưỡng khác;
Phòng bệnh, chữa bệnh và các hoạt
động sự nghiệp y tế khác;
Các trại xã hội, phòng chống các
tệ nạn xã hội và các hoạt động xã hội khác;
Bảo tồn, bảo tàng, thư viện,
trùng tu di tích lịch sử đã được xếp hạng, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật
và các hoạt động văn hóa khác;
Phát thanh, truyền hình và các
hoạt động thông tin khác;
Bồi dưỡng, huấn luyện huấn luyện
viên, vận động viên các đội tuyển quốc gia; các giải thi đấu quốc gia và quốc tế;
quản lý các cơ sở thi đấu thể dục thể thao và các hoạt động thể dục, thể thao
khác;
Nghiên cứu khoa học và công nghệ;
Các hoạt động về môi trường;
Các sự nghiệp khác.
b) Các hoạt động sự nghiệp kinh
tế do các cơ quan trung ương quản lý:
Sự nghiệp giao thông: duy tu, bảo
dưỡng, sửa chữa cầu đường, các công trình giao thông khác, lập biển báo và các
biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường;
Sự nghiệp nông nghiệp, thủy lợi,
ngư nghiệp và lâm nghiệp: bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đê, các công trình thủy
lợi, các trạm trại nông nghiệp, ngư nghiệp, lâm nghiệp; công tác khuyến lâm,
khuyến nông, khuyến ngư; công tác khoanh nuôi, bảo vệ, phòng chống cháy rừng, bảo
vệ nguồn lợi thủy sản;
Điều tra cơ bản;
Đo đạc địa giới hành chính các cấp;
Đo vẽ bản đồ;
Đo đạc biên giới, cắm mốc biên
giới;
Đo đạc, lập bản đồ và lưu trữ hồ
sơ địa chính;
Định canh, định cư và kinh tế mới;
Các sự nghiệp kinh tế khác.
c) Quốc phòng, an ninh và trật tự
an toàn xã hội:
Quốc phòng:
+ Đảm bảo đời sống vật chất,
tinh thần, chính sách cho toàn quân;
+ Đào tạo, huấn luyện, nghiên cứu
khoa học;
+ Mua sắm trang thiết bị vũ khí
và các phương tiện quân sự cho toàn quân, kể cả bộ đội địa phương;
+ Chuẩn bị ngòi lựu, thuốc nổ và
hỏa cụ cung cấp cho sản xuất mìn, lựu đạn để trang bị cho dân quân tự vệ, quân
nhân dự bị;
+ Chuẩn bị động viên công nghiệp,
bao gồm chuẩn bị tài liệu thiết kế, công nghệ, hướng dẫn triển khai kỹ thuật,
chuẩn bị các loại dụng cụ chuyên dùng, các loại trang bị đặc chủng quốc phòng;
+ Diễn tập dài ngày (trên 5
ngày) của các đơn vị dự bị động viên thuộc bộ đội chủ lực;
+ Điều động các đơn vị dân quân
tự vệ, quân nhân dự bị từ tỉnh này sang tỉnh khác;
+ Xây dựng mới, sửa chữa các
công trình quân sự đặc biệt, các công trình chiến đấu, trụ sở làm việc, doanh
trại, kho tàng của cơ quan quân sự từ cấp huyện trở lên.
An ninh và trật tự, an toàn xã hội:
+ Đảm bảo đời sống vật chất,
tinh thần, chính sách xã hội cho lực lượng công an nhân dân;
+ Đào tạo, huấn luyện, nghiên cứu
khoa học;
+ Mua sắm trang thiết bị vũ khí
và các phương tiện nghiệp vụ cho lực lượng công an nhân dân;
+ Quản lý và cải tạo phạm nhân;
quản lý và giáo dục trong cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng;
+ Phòng cháy, chữa cháy;
+ Xây dựng mới, sửa chữa các
công trình đặc biệt, doanh trại, trụ sở làm việc, kho tàng của lực lượng công
an nhân dân; sửa chữa trại giam, trại cải tạo phạm nhân từ cấp huyện trở lên; sửa
chữa nhà trong cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.
d) Hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch
nước, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, hệ thống Tòa án nhân
dân, Viện Kiểm sát nhân dân;
đ) Hoạt động của các cơ quan
Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam;
e) Hoạt động của các cơ quan
Trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh,
Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt
Nam; hoạt động của Tổng Liên đoàn lao động Việt nam.
g) Trợ giá theo chính sách của
Nhà nước;
h) Các chương
trình quốc gia do trung ương quản lý;
i) Hỗ trợ Quỹ bảo hiểm xã hội
theo quy định của Chính phủ;
k) Thực hiện các chính sách đối
với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng
và các đối tượng chính sách xã hội khác;
l) Tài trợ cho các tổ chức xã hội,
xã hội - nghề nghiệp ở Trung ương theo quy định của pháp luật;
m) Trả lãi tiền do Chính phủ
vay;
n) Viện trợ;
o) Các khoản chi khác theo quy định
của pháp luật.
2. Chi đầu tư phát triển:
a) Đầu tư xây dựng các công
trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội không có khả năng thu hồi vốn do trung
ương quản lý;
b) Đầu tư và hỗ trợ vốn cho các
doanh nghiệp nhà nước; góp vốn cổ phần, liên doanh vào các doanh nghiệp thuộc
các lĩnh vực cần thiết có sự tham gia của Nhà nước theo quy định của pháp luật;
c) Chi cho Quỹ hỗ trợ đầu tư quốc
gia và các Quỹ hỗ trợ phát triển đối với các chương trình, dự án phát triển
kinh tế;
d) Dự trữ nhà nước;
đ) Cho vay của Chính phủ để đầu
tư phát triển.
3. Trả nợ gốc tiền do Chính phủ
vay.
4. Bổ sung Quỹ dự trữ tài chính.
5. Bổ sung cho ngân sách cấp tỉnh.''
4. Điều 17
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 17. Nguồn thu của
ngân sách cấp tỉnh gồm:
1. Các khoản thu 100%:
a) Tiền cho thuê mặt đất, mặt nước
đối với các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trừ tiền
cho thuê mặt đất, mặt nước từ các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí do trung
ương quản lý;
b) Tiền cho thuê và tiền bán nhà
ở thuộc sở hữu nhà nước;
c) Lệ phí trước bạ phát sinh nộp
trên địa bàn huyện, quận, không kể lệ phí trước bạ nhà, đất;
d) Các khoản thu từ hoạt động xổ
số kiến thiết;
đ) Viện trợ không hoàn lại bằng
tiền, bằng hiện vật của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho cấp tỉnh
theo quy định của pháp luật;
e) Các khoản phí, lệ phí nộp vào
ngân sách cấp tỉnh theo quy định của Chính phủ;
g) Huy động của các tổ chức, cá
nhân để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng theo quy định của Chính
phủ;
h) Đóng góp tự nguyện của các tổ
chức, cá nhân ở trong và ngoài nước cho ngân sách cấp tỉnh;
i) Thu từ Quỹ dự trữ tài chính tỉnh
trong trường hợp đặc biệt;
k) Thu sự nghiệp của các đơn vị
do các cơ quan cấp tỉnh quản lý;
l) Thu tiền vay cho đầu tư theo
quy định tại khoản 3 Điều 8 của Luật ngân sách nhà nước;
m) Thu kết dư ngân sách cấp tỉnh;
n) Các khoản thu khác theo quy định
của pháp luật;
o) Thu bổ sung từ ngân sách
trung ương.
2. Các khoản thu phân chia theo
tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách trung ương và ngân sách cấp tỉnh theo quy định
tại khoản 2 Điều 15 của Nghị định số 87/CP ngày 19 tháng 12 năm 1996 đã được sửa
đổi, bổ sung theo Nghị định này.
3. Các khoản thu phân chia theo
tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện và ngân sách
xã, thị trấn:
a) Thuế chuyển quyền sử dụng đất;
b) Thuế nhà, đất;
c) Tiền sử dụng đất.
4. Các khoản thu phân chia theo
tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện và ngân sách
xã, thị trấn, phường:
a) Các khoản thu quy định tại
khoản 2 Điều này do cấp tỉnh quy định trong phạm vi tỉnh được phân cấp;
b) Các khoản thu thuế sử dụng đất
nông nghiệp; thuế tài nguyên; lệ phí trước bạ nhà, đất; thuế tiêu thụ đặc biệt
hàng sản xuất trong nước thu vào mặt hàng bài lá, vàng mã, hàng mã và các dịch
vụ kinh doanh vũ trường, mát-xa, ka-ra-ô-kê; kinh doanh gôn (golf): bán thẻ hội
viên, vé chơi gôn (golf); kinh doanh ca-si-nô (casino); trò chơi bằng máy giắc-pót
(Jackpot); kinh doanh vé đặt cược đua ngựa, đua xe, ngân sách địa phương được
hưởng 100%; Việc phân cấp cho ngân sách các cấp (tỉnh; huyện; xã, thị trấn, phường)
do cấp tỉnh quy định. Riêng tỷ lệ phần trăm (%) phân chia thuế sử dụng đất nông
nghiệp cho xã, thị trấn, phường tối đa có thể đến 100%, nhưng tối thiểu là 20%.
5. Việc phân cấp các nguồn thu
quy định tại khoản 4 Điều này do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định trong phạm
vi được phân cấp. Khi phân cấp phải bảo đảm cân đối với nhiệm vụ chi được phân
cấp cho từng cấp; chú trọng khả năng khai thác tối đa nguồn thu tại chỗ để đáp ứng
nhiệm vụ chi được phân cấp; khuyến khích các cấp chính quyền khai thác và tăng
cường quản lý thu và phải phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng vùng; gắn liền
với vai trò quản lý của từng cấp chính quyền địa phương; hạn chế phân cấp cho
nhiều cấp đối với các nguồn thu có quy mô nhỏ và hạn chế bổ sung từ ngân sách cấp
trên".
5. Điều 18
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 18.
Nhiệm vụ chi của ngân sách cấp tỉnh gồm:
1. Chi thường xuyên về:
a) Các hoạt động sự nghiệp giáo
dục, đào tạo, y tế, xã hội, văn hóa, thông tin, thể dục thể thao, sự nghiệp
khoa học, công nghệ và môi trường, các sự nghiệp khác do các cơ quan cấp tỉnh
quản lý:
Giáo dục phổ thông, bổ túc văn
hóa, nhà trẻ, mẫu giáo, phổ thông dân tộc nội trú và các hoạt động giáo dục
khác;
Đại học tại chức, cao đẳng,
trung học chuyên nghiệp, đào tạo nghề, đào tạo ngắn hạn và các hình thức đào tạo
bồi dưỡng khác;
Phòng bệnh, chữa bệnh và các hoạt
động y tế khác;
Các trại xã hội, cứu tế xã hội,
cứu đói, phòng chống các tệ nạn xã hội và các hoạt động xã hội khác;
Bảo tồn, bảo tàng, thư viện, biểu
diễn nghệ thuật và hoạt động văn hóa khác;
Phát thanh, truyền hình và các
hoạt động thông tin khác;
Bồi dưỡng, huấn luyện huấn luyện
viên, vận động viên các đội tuyển cấp tỉnh; các giải thi đấu cấp tỉnh; quản lý
các cơ sở thi đấu thể dục, thể thao và các hoạt động thể dục, thể thao khác;
Nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến
bộ kỹ thuật, các hoạt động sự nghiệp khoa học, công nghệ khác;
Các hoạt động về môi trường;
Các sự nghiệp khác.
b) Các hoạt động sự nghiệp kinh
tế do các cơ quan cấp tỉnh quản lý:
Sự nghiệp giao thông: duy tu, bảo
dưỡng và sửa chữa cầu đường và các công trình giao thông khác; lập biển báo và
các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường;
Sự nghiệp nông nghiệp, thủy lợi,
ngư nghiệp và lâm nghiệp: duy tu, bảo dưỡng các tuyến đê, các công trình thủy lợi,
các trạm trại nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; công tác khuyến lâm, khuyến
nông, khuyến ngư; chi khoanh nuôi, bảo vệ, phòng chống cháy rừng, bảo vệ nguồn
lợi thủy sản;
Sự nghiệp thị chính (áp dụng cho
các thành phố trực thuộc Trung ương, trừ phần giao cho thị xã): duy tu, bảo dưỡng
hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước, giao thông nội thị,
công viên và các sự nghiệp thị chính khác;
Đo đạc, lập bản đồ và lưu trữ hồ
sơ địa chính;
Điều tra cơ bản;
Các sự nghiệp kinh tế khác.
c) Quốc phòng, an ninh và trật tự
an toàn xã hội, gồm:
Quốc phòng:
+ Huấn luyện cán bộ dân quân tự
vệ;
+ Tổ chức hội nghị, tập huấn
nghiệp vụ và báo cáo công tác;
+ Hoạt động của các đơn vị tự vệ
luân phiên thoát ly sản xuất làm nghĩa vụ thường trực chiến đấu hoặc sẵn sàng
chiến đấu ở những vùng trọng điểm biên giới, hải đảo trong một số trường hợp đặc
biệt theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng;
+ Xây dựng phương án phòng thủ
khu vực;
+ Vận chuyển vũ khí, khí tài,
quân trang quân dụng cho lực lượng dân quân tự vệ và quân nhân dự bị;
+ Tiếp đón quân nhân hoàn thành
nghĩa vụ quân sự trở về.
- An ninh và trật tự an toàn xã
hội:
+ Hỗ trợ các chiến dịch phòng ngừa,
phòng chống các loại tội phạm;
+ Hỗ trợ các chiến dịch giữ gìn
an ninh và trật tự an toàn xã hội;
+ Hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa
cháy;
+ Hỗ trợ sửa chữa nhà tạm giam, tạm
giữ;
+ Hỗ trợ sơ kết, tổng kết phong
trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc;
d) Hoạt động của các cơ quan nhà
nước cấp tỉnh;
đ) Hoạt động các cơ quan cấp tỉnh
của Đảng cộng sản Việt Nam;
e) Hoạt động của cơ quan cấp tỉnh
của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu
chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam;
g) Tài trợ cho các tổ chức xã hội,
xã hội - nghề nghiệp cấp tỉnh theo quy định của pháp luật;
h) Thực hiện các chính sách xã hội
do cấp tỉnh quản lý;
i) Các chương trình quốc gia do
Chính phủ giao cho cấp tỉnh quản lý;
k) Trợ giá theo chính sách của
Nhà nước;
l) Trả lãi tiền vay cho đầu tư
theo quy định tại khoản 3, Điều 8 của Luật ngân sách nhà nước;
m) Các khoản chi khác theo quy định
của pháp luật.
2. Chi đầu tư phát triển:
a) Đầu tư xây dựng các công
trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội do cấp tỉnh quản lý;
b) Đầu tư và hỗ trợ vốn cho các
doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật.
3. Chi trả nợ gốc tiền vay cho đầu
tư theo quy định tại khoản 3, Điều 8 của Luật ngân sách nhà nước.
4. Chi bổ sung Quỹ dự trữ tài
chính.
5. Chi bổ sung cho ngân sách cấp
dưới."
6. Điều 19
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 19. Nguồn thu của
ngân sách cấp huyện gồm:
1. Các khoản thu 100%:
a) Thuế môn bài, trừ thuế môn
bài thu từ các hộ kinh doanh nhỏ trên địa bàn xã, thị trấn;
b) Thuế sát sinh thu từ các
doanh nghiệp giết mổ gia súc trên địa bàn phường;
c) Các khoản phí và lệ phí từ
các hoạt động do các cơ quan thuộc cấp huyện quản lý;
d) Tiền thu từ hoạt động sự nghiệp
của các đơn vị do cấp huyện quản lý;
đ) Viện trợ không hoàn lại của
các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho cấp huyện theo quy định của
pháp luật;
e) Đóng góp của các tổ chức, cá nhân
để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng theo quy định của Chính phủ;
g) Đóng góp tự nguyện của các tổ
chức, cá nhân ở trong và ngoài nước cho ngân sách cấp huyện;
h) Thu kết dư ngân sách cấp huyện;
i) Bổ sung từ ngân sách cấp tỉnh;
k) Các khoản thu khác theo quy định
của pháp luật.
2. Các khoản thu được phân chia
theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện và ngân
sách xã, thị trấn, phường theo quy định tại các khoản 3 và 4 Điều 17 của Nghị định
số 87/CP ngày 19 tháng 12 năm 1996 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định này.
3. Ngoài các khoản thu quy định
tại các khoản 1 và 2 Điều này, đối với các thị xã, thành phố thuộc tỉnh còn được
phân chia thêm một phần theo tỷ lệ phần trăm (%) đối với nguồn thu lệ phí trước
bạ, không kể lệ phí trước bạ nhà, đất phát sinh nộp trên địa bàn và được thành
lập quỹ đầu tư theo quy định của Chính phủ."
7. Điều 20
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 20. Nhiệm vụ chi của
ngân sách cấp huyện gồm:
1. Chi thường xuyên về:
a) Các hoạt động sự nghiệp giáo
dục - đào tạo, y tế thực hiện theo phân cấp của cấp tỉnh. Việc phân cấp cho cấp
huyện cần căn cứ vào trình độ, khả năng quản lý của cấp huyện và nguồn thu trên
địa bàn, đồng thời bảo đảm kế hoạch chung của tỉnh về phát triển giáo dục - đào
tạo và y tế;
b) Các hoạt động sự nghiệp văn
hoá, thông tin, thể dục, thể thao, xã hội và các sự nghiệp khác do cơ quan cấp
huyện quản lý;
c) Các hoạt động sự nghiệp kinh
tế do cơ quan cấp huyện quản lý:
Nông nghiệp, ngư nghiệp, lâm
nghiệp, thuỷ lợi;
Giao thông;
Sự nghiệp thị chính (áp dụng đối
với ngân sách thị xã, thành phố thuộc tỉnh): duy tu, bảo dưỡng hệ thống đèn chiếu
sáng, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước, giao thông nội thị, công viên và các sự
nghiệp thị chính khác;
Các sự nghiệp kinh tế khác.
d) Quốc phòng, an ninh và trật tự,
an toàn xã hội:
Quốc phòng:
+ Công tác giáo dục quốc phòng
toàn dân;
+ Công tác tuyển quân và đón tiếp
quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về;
+ Đăng ký quân nhân dự bị;
+ Tổ chức huấn luyện cán bộ dân
quân tự vệ;
+ Hội nghị và tập huấn nghiệp vụ
dân quân tự vệ.
An ninh và trật tự, an toàn xã hội:
+ Tuyên truyền, giáo dục phong
trào quần chúng bảo vệ an ninh;
+ Hỗ trợ các chiến dịch giữ gìn
an ninh và trật tự, an toàn xã hội;
+ Hỗ trợ sơ kết, tổng kết phong
trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc;
+ Hỗ trợ hoạt động an ninh, trật
tự ở cơ sở.
đ) Hoạt động của các cơ quan nhà
nước cấp huyện;
e) Hoạt động của cơ quan cấp huyện
của Đảng Cộng sản Việt Nam;
g) Hoạt động của cơ quan cấp huyện
của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu
chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam;
h) Tài trợ cho các tổ chức xã hội,
xã hội - nghề nghiệp cấp huyện theo quy định của pháp luật;
i) Các khoản chi khác theo quy định
của pháp luật.
2. Chi đầu tư phát triển: Chi đầu
tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo phân cấp của tỉnh.
Trong phân cấp đối với thị xã, thành phố thuộc tỉnh, phải có nhiệm vụ chi đầu
tư xây dựng các trường phổ thông quốc lập các cấp và các công trình phúc lợi
công cộng, điện chiếu sáng, cấp thoát nước, giao thông nội thị, an toàn giao
thông, vệ sinh đô thị.
3. Chi bổ sung cho ngân sách cấp
dưới."
8. Điều 21
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 21. Nguồn thu của
ngân sách xã, thị trấn gồm:
1. Các khoản thu 100%:
a) Thuế môn bài thu từ các hộ
kinh doanh nhỏ;
b) Thuế sát sinh;
c) Các khoản phí, lệ phí và các
khoản đóng góp cho ngân sách xã, thị trấn theo quy định của pháp luật;
d) Thu từ sử dụng quỹ đất công
ích và thu hoa lợi công sản khác;
đ) Tiền thu từ các hoạt động sự
nghiệp do xã, thị trấn quản lý;
e) Các khoản đóng góp tự nguyện
cho xã, thị trấn;
g) Viện trợ không hoàn lại của
các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho xã, thị trấn theo quy định của
pháp luật;
h) Thu kết dư của ngân sách xã,
thị trấn;
i) Bổ sung từ ngân sách cấp
trên;
k) Các khoản thu khác theo quy định
của pháp luật.
2. Các khoản thu phân chia theo
tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện và ngân sách
xã, thị trấn theo quy định tại các khoản 3 và 4 Điều 17 của Nghị định số 87/CP
ngày 19 tháng 12 năm 1996 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định này."
9. Điều 22
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 22. Nhiệm vụ chi của
ngân sách xã, thị trấn gồm:
1. Chi thường xuyên về:
a) Công tác xã hội và hoạt động
văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao do xã, thị trấn quản lý;
b) Hỗ trợ kinh phí bổ túc văn
hóa, nhà trẻ, mẫu giáo do xã, thị trấn quản lý;
c) Hoạt động y tế xã, thị trấn;
d) Quản lý, duy tu, bảo dưỡng
các công trình kiến trúc, tài sản, công trình phúc lợi, đường giao thông do xã,
thị trấn quản lý;
đ) Hoạt động của các cơ quan nhà
nước xã, thị trấn;
e) Hoạt động của cơ quan Đảng Cộng
sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh,
Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt
Nam xã, thị trấn;
g) Công tác dân quân tự vệ, trật
tự, an toàn xã hội:
Huấn luyện dân quân tự vệ;
Đăng ký nghĩa vụ quân sự, đưa
thanh niên đi làm nghĩa vụ quân sự;
Tuyên truyền, vận động phong
trào quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
Hoạt động bảo vệ an ninh, trật tự
ở cơ sở.
h) Các khoản chi khác theo quy định
của pháp luật.
2. Chi đầu tư phát triển:
Đầu tư xây dựng các công trình kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo phân cấp của tỉnh."
10. Điều 24
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 24. Nguồn thu của
ngân sách phường gồm:
1. Các khoản thu 100%:
a) Các khoản phí, lệ phí và các
khoản đóng góp cho ngân sách phường theo quy định của pháp luật;
b) Thuế sát sinh, trừ thuế sát
sinh thu từ các doanh nghiệp giết mổ gia súc;
c) Các khoản đóng góp tự nguyện
của các tổ chức, cá nhân cho phường;
d) Viện trợ không hoàn lại của
các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho phường theo quy định của pháp
luật;
đ) Thu kết dư ngân sách phường;
e) Bổ sung từ ngân sách cấp
trên;
g) Các khoản thu khác theo quy định
của pháp luật.
2. Các khoản thu được phân chia
theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện và ngân
sách phường theo quy định tại khoản 4 Điều 17 của Nghị định số 87/CP ngày 19
tháng 12 năm 1996 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định này."
11. Điều 28
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 28.
1. Chính phủ quy định cụ thể tỷ
lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương với ngân
sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tỷ lệ này được áp dụng chung đối
với tất cả các khoản thu được phân chia.
2. Căn cứ tỷ lệ phần trăm (%)
Chính phủ quy định cho từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ủy ban nhân
dân cấp tỉnh quy định cụ thể tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa
ngân sách cấp tỉnh với ngân sách từng huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
và ngân sách từng xã, thị trấn, phường. Việc quy định tỷ lệ phần trăm (%) phân
chia các khoản thu quy định tại khoản 2 Điều 28 của Luật ngân sách nhà nước đã
được sửa đổi, bổ sung theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ngân sách
nhà nước giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương phải bảo đảm không vượt
quá tỷ lệ Chính phủ quy định cho từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương."
12. Điều 29
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 29. Chính phủ trình ủy
ban Thường vụ Quốc hội quyết định phương án bổ sung từ ngân sách trung ương cho
ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. ủy ban nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân quyết định phương án bổ sung từ ngân sách cấp tỉnh cho
ngân sách từng huyện và quy định việc bổ sung cho ngân sách cấp xã.
Hàng năm trong trường hợp có trượt
giá, căn cứ vào số bổ sung đã được ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định và tốc
độ tăng trưởng kinh tế, Chính phủ quyết định mức điều chỉnh tăng một phần theo
tỷ lệ trượt giá và một phần theo tốc độ tăng trưởng kinh tế trong việc tính bổ
sung cho ngân sách cấp dưới.
Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định
phương pháp tính số bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới theo
quy định tại Điều 40 của Luật ngân sách nhà nước đã được sửa đổi, bổ sung theo
Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật ngân sách nhà nước. "
13. Điều 34
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 34.
1. Cục Hải quan các tỉnh lập dự
toán thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt hàng nhập khẩu,
thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu, các khoản thu khác liên quan đến hoạt động
xuất, nhập khẩu thuộc phạm vi quản lý gửi Tổng cục Hải quan, ủy ban nhân dân tỉnh,
đồng gửi Sở Tài chính - Vật giá.
Tổng cục Hải quan phối hợp với Bộ
Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thương mại lập dự toán thu thuế xuất khẩu,
thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt hàng nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng
hàng nhập khẩu và các khoản thu khác có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu
của cả nước gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp vào dự toán
ngân sách nhà nước trình Chính phủ.
2. Cơ quan thuế ở địa phương lập
dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự kiến số thuế giá trị gia tăng
phải hoàn cho các doanh nghiệp trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý gửi cơ quan
thuế cấp trên, ủy ban nhân dân, cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư
cùng cấp."
14. Điều 36
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 36. Lập dự toán ngân
sách nhà nước:
1. Lập dự toán ngân sách xã: Ban
Tài chính lập dự toán thu ngân sách nhà nước, dự toán thu, chi ngân sách xã
trình ủy ban nhân dân xã để báo cáo Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã
xem xét báo cáo ủy ban nhân dân huyện, đồng gửi Phòng Tài chính.
2. Lập dự toán ngân sách huyện:
Phòng Tài chính xem xét dự toán ngân sách của các đơn vị thuộc huyện, dự toán
thu do cơ quan thuế lập, dự toán thu, chi ngân sách của các xã; lập dự toán thu
ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán thu, chi ngân sách huyện (gồm dự toán
ngân sách các xã và dự toán ngân sách cấp huyện), dự toán các khoản kinh phí ủy
quyền (nếu có) trình ủy ban nhân dân huyện để báo cáo Thường trực Hội đồng nhân
dân huyện xem xét báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh, đồng gửi Sở Tài chính - Vật
giá, Sở Kế hoạch và Đầu tư (phần dự toán ngân sách theo lĩnh vực, dự toán chi
chương trình quốc gia, dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản), Sở quản lý ngành,
lĩnh vực (phần dự toán chi theo lĩnh vực do Sở quản lý), cơ quan quản lý chương
trình quốc gia của tỉnh (phần dự toán chi chương trình quốc gia).
3. Lập dự toán ngân sách tỉnh: Sở
Tài chính - Vật giá xem xét dự toán ngân sách của các đơn vị thuộc tỉnh, dự
toán thu do cơ quan thuế, cơ quan hải quan lập (nếu có), dự toán thu, chi ngân sách
của các huyện; lập dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán thu,
chi ngân sách tỉnh (gồm dự toán ngân sách các huyện và dự toán ngân sách cấp tỉnh),
dự toán các khoản kinh phí ủy quyền trình ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét báo cáo Chính phủ, đồng gửi Bộ Tài chính, Bộ
Kế hoạch và Đầu tư (phần dự toán ngân sách theo lĩnh vực, dự toán chi chương
trình quốc gia, dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản), Bộ quản lý ngành, lĩnh vực
(phần dự toán chi theo lĩnh vực do Bộ quản lý), các cơ quan trung ương quản lý
chương trình quốc gia (phần dự toán chi chương trình quốc gia) chậm nhất vào
ngày 15 tháng 8 năm trước.
4. Lập dự toán ngân sách nhà nước
và ngân sách trung ương:
Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, căn cứ vào dự toán thu, chi ngân sách do các Bộ,
cơ quan nhà nước trung ương và các tỉnh lập, dự toán chi theo ngành, lĩnh vực,
chi chương trình quốc gia do các Bộ, cơ quan quản lý chương trình quốc gia lập,
nhu cầu trả nợ và khả năng vay; lập dự toán thu, chi ngân sách trung ương, tổng
hợp và lập dự toán thu, chi ngân sách nhà nước trình Chính phủ để trình Quốc hội
quyết định."
15. Điều 37
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 37. Nhiệm vụ, quyền hạn
của ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan nhà nước trong quá trình lập, tổng hợp
và phân bổ dự toán ngân sách:
1. Uỷ ban nhân dân:
a) Hướng dẫn, tổ chức và chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới lập dự toán thu, chi ngân sách thuộc
phạm vi quản lý; phối hợp và chỉ đạo cơ quan thuế, hải quan (nếu có) ở địa
phương lập dự toán thu ngân sách nhà nước, dự kiến số phải hoàn thuế giá trị
gia tăng cho các doanh nghiệp trên địa bàn;
b) Lập dự toán thu ngân sách nhà
nước trên địa bàn, dự toán thu, chi ngân sách địa phương; báo cáo Thường trực Hội
đồng nhân dân hoặc Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xem xét dự toán
ngân sách địa phương để báo cáo cơ quan hành chính nhà nước cấp trên;
c) Sau khi dự toán ngân sách nhà
nước được Quốc hội quyết định, căn cứ nhiệm vụ thu, chi ngân sách được cấp trên
giao, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán ngân sách địa phương
và phương án phân bổ ngân sách cấp mình, báo cáo cơ quan hành chính nhà nước,
cơ quan tài chính cấp trên trực tiếp dự toán ngân sách địa phương và kết quả
phân bổ dự toán ngân sách cấp mình đã được Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định;
d) Căn cứ vào nghị quyết của Hội
đồng nhân dân cùng cấp, giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách cho từng cơ quan, đơn
vị trực thuộc, nhiệm vụ thu, chi và mức bổ sung ngân sách cho cấp dưới;
đ) Lập phương án điều chỉnh lại
dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ dự toán thu, chi ngân sách cấp
mình, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định theo yêu cầu của cơ quan hành
chính nhà nước cấp trên trong trường hợp nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng
cấp không phù hợp với nhiệm vụ thu, chi ngân sách cấp trên giao;
e) Kiểm tra nghị quyết về dự
toán ngân sách của Hội đồng nhân dân cấp dưới; yêu cầu Hội đồng nhân dân cấp dưới
điều chỉnh lại dự toán ngân sách trong trường hợp cần thiết.
2. Cơ quan tài chính các cấp:
a) Tổ chức làm việc với ủy ban
nhân dân cấp dưới, các cơ quan, đơn vị cùng cấp về dự toán ngân sách; có quyền
yêu cầu bố trí lại những khoản thu, chi trong dự toán chưa đúng chế độ, tiêu
chuẩn, chưa hợp lý, chưa tiết kiệm, chưa phù hợp với khả năng ngân sách và định
hướng phát triển kinh tế - xã hội;
Trong quá trình thảo luận để tổng
hợp và lập dự toán ngân sách, nếu còn có ý kiến khác nhau giữa cơ quan tài
chính với các cơ quan cùng cấp và chính quyền cấp dưới, cơ quan tài chính các cấp
ở địa phương phải báo cáo ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định; Bộ Tài chính phải
báo cáo Chính phủ quyết định;
b) Chủ trì phối hợp với cơ quan
kế hoạch và đầu tư cùng cấp trong việc tổng hợp, lập dự toán ngân sách theo
lĩnh vực;
c) Chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan trong việc tổng hợp, lập dự toán ngân sách và phương
án phân bổ dự toán ngân sách của cấp mình;
d) Phối hợp với cơ quan kế hoạch
và đầu tư cùng cấp trong việc lập và phân bổ dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản
tập trung cho từng đơn vị, từng dự án, công trình;
đ) Phối hợp với cơ quan quản lý
chương trình quốc gia trong việc lập phương án phân bổ dự toán chi chương trình
quốc gia;
e) Đề xuất các phương án cân đối
ngân sách và các biện pháp nhằm thực hiện chính sách tăng thu, tiết kiệm chi
ngân sách;
g) Bộ Tài chính phối hợp với
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lập dự toán vay bù đắp bội chi ngân sách nhà nước,
dự kiến mức và thời điểm tạm ứng tiền từ Ngân hàng Nhà nước để bù đắp thiếu hụt
tạm thời của ngân sách trung ương trong năm;
h) Bộ Tài chính xem xét nghị quyết
về dự toán ngân sách của Hội đồng nhân dân tỉnh để đề xuất ý kiến trình Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu Hội đồng nhân dân tỉnh điều chỉnh lại dự toán ngân sách tỉnh trong
trường hợp cần thiết. Cơ quan tài chính các cấp ở địa phương xem xét nghị quyết
về dự toán ngân sách của Hội đồng nhân dân cấp dưới để đề xuất ý kiến trình ủy
ban nhân dân cùng cấp yêu cầu Hội đồng nhân dân cấp dưới điều chỉnh lại dự toán
ngân sách trong trường hợp cần thiết.
3. Cơ quan kế hoạch và đầu tư
các cấp:
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình
Chính phủ dự án kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và các cân đối
chủ yếu của nền kinh tế quốc dân, trong đó có cân đối tài chính, tiền tệ, vốn đầu
tư xây dựng cơ bản, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch tài chính, ngân sách;
trình Chính phủ để trình Quốc hội danh mục các chương trình, dự án quốc gia,
các công trình xây dựng cơ bản quan trọng được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước;
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ
quan kế hoạch và đầu tư ở địa phương chủ trì phối hợp với cơ quan tài chính
cùng cấp lập và phân bổ dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản tập trung cho từng
đơn vị, từng dự án, công trình gửi cơ quan tài chính cùng cấp để làm căn cứ tổng
hợp, lập dự toán ngân sách và phương án phân bổ dự toán ngân sách trình cấp có
thẩm quyền xem xét, quyết định để giao cho các đơn vị;
c) Phối hợp với cơ quan tài
chính cùng cấp trong việc tổng hợp, lập dự toán ngân sách theo lĩnh vực;
d) Phối hợp với cơ quan quản lý
chương trình quốc gia trong việc lập phương án phân bổ dự toán chi chương trình
quốc gia.
4. Các cơ quan nhà nước ở trung
ương và địa phương:
a) Các Bộ, ngành phối hợp với Bộ
Tài chính trong việc xây dựng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách nhà nước
thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách;
b) Các cơ quan nhà nước ở trung
ương và địa phương tổ chức lập dự toán thu, chi ngân sách thuộc phạm vi quản
lý, lập dự toán thu, chi theo lĩnh vực phụ trách gửi cơ quan tài chính, cơ quan
kế hoạch và đầu tư cùng cấp (phần dự toán ngân sách theo lĩnh vực, dự toán chi
chương trình quốc gia, dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản), cơ quan quản lý
chương trình quốc gia cùng cấp (phần dự toán chi chương trình quốc gia), cơ
quan quản lý ngành, lĩnh vực cấp trên (phần dự toán ngân sách theo lĩnh vực);
phối hợp với cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư cùng cấp, ủy ban
nhân dân cấp dưới lập và phân bổ dự toán ngân sách theo ngành, lĩnh vực;
c) Các cơ quan quản lý chương
trình quốc gia phối hợp với cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư cùng
cấp lập dự toán và phương án phân bổ dự toán chi chương trình quốc gia cho các
đơn vị, địa phương gửi cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư cùng cấp để
tổng hợp vào dự toán ngân sách và phương án phân bổ dự toán ngân sách trình cấp
có thẩm quyền quyết định để giao cho các đơn vị."
16. Điều 38
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 38. Quyết định, phân
bổ, giao dự toán ngân sách nhà nước:
1. Sau khi dự toán ngân sách nhà
nước được Quốc hội quyết định:
a) Chính phủ lập phương án phân
bổ dự toán ngân sách trung ương cho từng Bộ, ngành và mức bổ sung từ ngân sách
trung ương cho từng tỉnh trình ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định;
b) Căn cứ vào nghị quyết của Quốc
hội và nghị quyết của ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ quyết định
giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách cho từng Bộ, ngành, nhiệm vụ thu, chi và mức bổ
sung từ ngân sách trung ương cho từng tỉnh;
c) Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết
nhiệm vụ thu, chi ngân sách cho các cơ quan trung ương, ủy ban nhân dân tỉnh,
các doanh nghiệp nhà nước.
2. Sau khi nhận được quyết định
giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách của Thủ tướng Chính phủ, ủy ban nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định dự toán ngân sách tỉnh và phương án
phân bổ dự toán ngân sách cấp tỉnh; báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính dự toán
ngân sách tỉnh và kết quả phân bổ dự toán ngân sách cấp tỉnh đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh quyết định.
Căn cứ vào nghị quyết của Hội đồng
nhân dân tỉnh, ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách
cho từng cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh; nhiệm vụ thu, chi và mức bổ sung ngân
sách cho từng huyện.
3. Sau khi nhận được quyết định
giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách của ủy ban nhân dân tỉnh, ủy ban nhân dân huyện
trình Hội đồng nhân dân huyện quyết định dự toán ngân sách huyện và phương án
phân bổ dự toán ngân sách cấp huyện, báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tài chính
- Vật giá dự toán ngân sách huyện và kết quả phân bổ dự toán ngân sách cấp huyện
đã được Hội đồng nhân dân huyện quyết định.
Căn cứ vào nghị quyết của Hội đồng
nhân dân huyện, ủy ban nhân dân huyện quyết định giao nhiệm vụ thu, chi ngân
sách cho từng cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện, nhiệm vụ thu, chi và mức bổ
sung ngân sách cho từng xã.
4. Sau khi nhận được quyết định
giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách của ủy ban nhân dân huyện; ủy ban nhân dân xã
trình Hội đồng nhân dân xã quyết định dự toán ngân sách xã và phương án phân bổ
chi tiết dự toán ngân sách xã; báo cáo ủy ban nhân dân huyện, Phòng Tài chính dự
toán ngân sách xã và kết quả phân bổ dự toán ngân sách xã đã được Hội đồng nhân
dân xã quyết định."
17. Điều 54
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 54. Kết thúc năm ngân
sách, đối với các tỉnh có số tăng thu từ thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và thuế
tiêu thụ đặc biệt (trừ thuế tiêu thụ đặc biệt hàng sản xuất trong nước thu vào
các mặt hàng bài lá, vàng mã, hàng mã và các dịch vụ kinh doanh vũ trường,
mát-xa, ka-ra-ô-kê; kinh doanh gôn (golf): bán thẻ hội viên, vé chơi gôn
(golf); kinh doanh ca-si-nô (casino); trò chơi bằng máy giắc-pót (Jackpot);
kinh doanh vé đặt cược đua ngựa, đua xe) so với nhiệm vụ được giao, Chính phủ
quyết định trích một phần theo tỷ lệ phần trăm (%) của số tăng thu đó thưởng
cho ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng và báo cáo
ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc sử dụng tiền thưởng cụ thể cho từng công trình
và xét thưởng cho ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã do ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh."
18. Điều 56
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 56. Quỹ dự trữ tài
chính:
1. Nguồn hình thành Quỹ dự trữ
tài chính:
a) Quỹ dự trữ tài chính của
trung ương được hình thành từ các nguồn:
Một phần số tăng thu ngân sách
trung ương so với dự toán. Mức cụ thể do Thủ tướng Chính phủ quyết định;
Năm mươi phần trăm (50%) kết dư
ngân sách trung ương;
Bố trí trong dự toán chi hàng
năm của ngân sách trung ương. Mức cụ thể do Chính phủ trình Quốc hội quyết định.
b) Quỹ dự trữ tài chính của tỉnh,
được hình thành từ các nguồn:
Một phần số tăng thu so với dự
toán của ngân sách cấp tỉnh. Mức cụ thể do Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định;
Năm mươi phần trăm (50%) kết dư
ngân sách cấp tỉnh;
Bố trí trong dự toán chi hàng
năm của ngân sách cấp tỉnh. Mức cụ thể do Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội
đồng nhân dân quyết định.
2. Quản lý và sử dụng Quỹ dự trữ
tài chính:
a) Quỹ dự trữ tài chính được quản
lý tại Kho bạc Nhà nước và được Kho bạc Nhà nước trả lại phần lãi tiền gửi Quỹ
dự trữ tài chính mà Ngân hàng Nhà nước trả cho Kho bạc Nhà nước, số lãi này được
bổ sung vào Quỹ;
b) Quỹ dự trữ tài chính của
trung ương do Bộ trưởng Bộ Tài chính là chủ tài khoản; Quỹ dự trữ tài chính của
tỉnh do Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh là chủ tài khoản;
c) Việc trích lập Quỹ dự trữ tài
chính được thực hiện dần từng năm, mức khống chế tối đa là 25% dự toán chi ngân
sách hàng năm của cấp tương ứng;
d) Quỹ dự trữ tài chính được sử
dụng để đáp ứng các nhu cầu chi khi nguồn thu chưa tập trung kịp và phải hoàn
trả trong năm ngân sách, trừ các trường hợp đặc biệt được quy định tại điểm e khoản
2 Điều này;
đ) Ngân sách cấp tỉnh được vay
Quỹ dự trữ tài chính của trung ương nếu đã sử dụng hết Quỹ dự trữ của tỉnh.
Ngân sách cấp huyện và cấp xã được vay Quỹ dự trữ tài chính của tỉnh;
e) Trong trường hợp thu ngân
sách hoặc vay để bù đắp bội chi không đạt mức dự toán đã được duyệt hoặc xẩy ra
thiên tai, địch họa lớn mà sau khi đã sắp xếp lại ngân sách và sử dụng dự phòng
ngân sách vẫn không đủ nguồn để đáp ứng nhiệm vụ chi:
Thủ tướng Chính phủ quyết định sử
dụng Quỹ dự trữ tài chính của trung ương để xử lý cân đối ngân sách.
Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định sử dụng Quỹ dự trữ tài chính của tỉnh để xử lý cân đối ngân sách,
báo cáo Hội đồng nhân dân cùng cấp và Bộ Tài chính."
19. Điều 62
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 62. Hết kỳ kế toán
(tháng, quý, năm) các đơn vị kế toán phải khoá sổ kế toán. Khóa sổ kế toán ngân
sách cuối năm phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:
1. Tất cả các khoản thu thuộc
ngân sách các năm trước, nộp trong năm sau phải hạch toán và quyết toán vào thu
ngân sách năm sau.
2. Tất cả các khoản chi ngân
sách thuộc dự toán năm trước chưa thực hiện, không được chuyển sang năm sau cấp
phát tiếp. Trường hợp đặc biệt được Bộ trưởng Bộ Tài chính (đối với ngân sách
trung ương), Chủ tịch ủy ban nhân dân (đối với ngân sách chính quyền địa phương
cùng cấp) quyết định cho cấp phát tiếp thì hạch toán và quyết toán như sau:
- Nếu được quyết định vào chi
ngân sách năm trước, thì dùng tồn quỹ ngân sách năm trước để xử lý và hạch
toán, quyết toán vào chi ngân sách năm trước (trong thời gian chỉnh lý quyết
toán).
- Nếu được quyết định vào chi
ngân sách năm sau thì được bố trí vào dự toán chi ngân sách năm sau.
3. Các khoản nợ, vay và tạm ứng
của các đơn vị dự toán và của ngân sách các cấp chính quyền phải thanh toán trước
khi khoá sổ kế toán cuối năm; trường hợp đặc biệt, nếu được cơ quan có thẩm quyền
cho phép thì chuyển nợ, vay và tạm ứng của ngân sách năm trước sang nợ, vay và
tạm ứng của ngân sách năm sau.
4. Các khoản tạm thu, tạm giữ phải
được xem xét cụ thể và xử lý như sau:
Hoàn trả cho các đối tượng bị tạm
thu, tạm giữ hoặc nộp vào ngân sách nhà nước tùy từng trường hợp cụ thể theo
quyết định của cấp có thẩm quyền.
Các khoản tạm thu, tạm giữ chờ xử
lý được chuyển vào tài khoản tạm giữ theo hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền.
5. Đối với các loại vật tư, hàng
hóa tồn kho và tiền mặt tồn quỹ tại các đơn vị dự toán cuối ngày 31 tháng 12 phải
thực hiện kiểm kê theo quy định hiện hành và được xử lý như sau:
Hàng hoá, vật tư tồn kho được
quyết toán vào chi ngân sách năm trước, nếu còn sử dụng tiếp cho năm sau thì
đơn vị phải tổ chức theo dõi sử dụng chặt chẽ và có báo cáo riêng; nếu không sử
dụng được thì đơn vị phải thành lập hội đồng thanh lý để bán và nộp tiền thu được
vào ngân sách nhà nước.
- Tồn quỹ tiền mặt của đơn vị đến
ngày 31 tháng 12 thuộc ngân sách nhà nước phải nộp vào ngân sách nhà nước, trừ
những khoản phải chi theo chế độ nhưng chưa chi.
6. Số dư kinh phí ủy quyền đến hết
ngày 31 tháng 12, Kho bạc Nhà nước đồng cấp làm thủ tục chuyển trả ngân sách cấp
trên và báo cho cơ quan tài chính đồng cấp. Kho bạc Nhà nước cấp trên nhận được
khoản nộp trả kinh phí ủy quyền của cấp dưới, hạch toán giảm cấp phát ngân sách
cấp trên và báo cho cơ quan tài chính đồng cấp. "
20. Điều 63
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 63. Việc chỉnh lý quyết
toán quy định như sau:
1. Những việc cần phải xử lý
trong thời gian chỉnh lý quyết toán:
Hạch toán tiếp các khoản thu,
chi ngân sách đã phát sinh từ ngày 31 tháng 12 trở về trước, nhưng chứng từ còn
đi trên đường;
Đối chiếu và xử lý những sai sót
trong quá trình hạch toán kế toán;
Xử lý các khoản chi ngân sách
thuộc năm trước theo các quyết định của các cấp có thẩm quyền.
2. Thời gian chỉnh lý quyết
toán:
Hết ngày 31 tháng 1 năm sau đối
với ngân sách cấp xã.
Hết ngày 28 tháng 2 năm sau đối
với ngân sách cấp huyện.
Hết ngày 31 tháng 3 năm sau đối
với ngân sách cấp tỉnh.
Hết ngày 31 tháng 5 năm sau đối
với ngân sách trung ương."
21. Điều 67
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 67. Trình tự lập, gửi
và phê chuẩn báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách hàng năm của các cấp được
quy định như sau:
1. Ban Tài chính xã có trách nhiệm
lập báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách hàng năm của xã trình ủy ban nhân dân
xã xem xét để gửi Phòng Tài chính huyện; đồng thời ủy ban nhân dân xã trình Hội
đồng nhân dân xã phê chuẩn. Trường hợp báo cáo quyết toán năm của xã do Hội đồng
nhân dân xã phê chuẩn có thay đổi so với báo cáo quyết toán năm do ủy ban nhân
dân xã đã gửi Phòng Tài chính huyện, thì ủy ban nhân dân xã phải báo cáo bổ
sung, điều chỉnh gửi Phòng Tài chính huyện.
2. Phòng Tài chính huyện có
trách nhiệm thẩm tra báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách xã; lập báo cáo quyết
toán thu, chi ngân sách cấp huyện; tổng hợp báo cáo thu ngân sách nhà nước trên
địa bàn huyện; quyết toán thu, chi ngân sách huyện (gồm thu, chi ngân sách cấp
huyện và thu, chi ngân sách xã) trình ủy ban nhân dân huyện xem xét để gửi Sở
Tài chính - Vật giá; đồng thời ủy ban nhân dân huyện trình Hội đồng nhân dân
huyện phê chuẩn. Trường hợp báo cáo quyết toán năm của huyện do Hội đồng nhân
dân huyện phê chuẩn có thay đổi so với báo cáo quyết toán năm do ủy ban nhân
dân huyện đã gửi Sở Tài chính - Vật giá thì ủy ban nhân dân huyện phải báo cáo
bổ sung, điều chỉnh gửi Sở Tài chính - Vật giá.
3. Sở Tài chính - Vật giá có
trách nhiệm thẩm tra báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách huyện; lập báo cáo
quyết toán thu, chi ngân sách của cấp tỉnh; tổng hợp báo cáo thu ngân sách nhà
nước trên địa bàn tỉnh và báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách tỉnh (bao gồm:
thu, chi ngân sách cấp tỉnh, thu, chi ngân sách huyện) trình ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét để gửi Bộ Tài chính và gửi cơ quan kiểm toán nhà nước khu vực; đồng thời
ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê chuẩn. Trường hợp báo cáo
quyết toán năm của ngân sách tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh phê chuẩn có thay đổi
so với báo cáo quyết toán năm do ủy ban nhân dân tỉnh đã gửi Bộ Tài chính thì ủy
ban nhân dân tỉnh phải báo cáo bổ sung, điều chỉnh gửi Bộ Tài chính và cơ quan
kiểm toán nhà nước khu vực.
4. Bộ Tài chính có trách nhiệm
thẩm tra, báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách tỉnh; lập báo cáo quyết toán
thu, chi ngân sách trung ương và tổng hợp lập báo cáo tổng quyết toán thu, chi
ngân sách nhà nước trình Chính phủ để trình Quốc hội phê chuẩn; đồng gửi cơ
quan kiểm toán nhà nước."
22. Điều 70
được sửa đổi, bổ sung như sau:
"Điều 70.
1. Thời hạn nộp báo cáo kế toán
tháng, quý và báo cáo quyết toán năm:
a) Báo cáo kế toán tháng, quý do
Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định;
b) Báo cáo quyết toán năm gửi cơ
quan tài chính chậm nhất ngày 15 tháng 2 năm sau (đối với đơn vị dự toán cấp I
của huyện); chậm nhất ngày 15 tháng 3 năm sau (đối với đơn vị dự toán cấp I của
tỉnh); chậm nhất 30 tháng 4 năm sau (đối với đơn vị dự toán cấp I của Trung
ương);
c) Báo cáo quyết toán ngân sách
năm của cấp dưới gửi cấp trên chậm nhất ngày 15 tháng 2 năm sau (đối với ngân
sách xã); chậm nhất ngày 15 tháng 3 năm sau (đối với ngân sách huyện); chậm nhất
ngày 30 tháng 4 năm sau (đối với ngân sách tỉnh).
2. Trường hợp đơn vị dự toán cấp
dưới không gửi báo cáo kế toán quý và báo cáo quyết toán năm đúng thời gian quy
định, cơ quan tài chính có quyền tạm đình chỉ cấp kinh phí cho đến khi nhận được
báo cáo kế toán và quyết toán, trừ một số khoản chi cấp thiết phải có quyết định
của các cấp có thẩm quyền."
Điều 2.
Nghị định này có hiệu lực từ năm ngân sách 1999. Những quy định trước đây của
Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trái với nội dung
Nghị định này đều bãi bỏ.
Bộ Tài chính và các Bộ có liên
quan có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thực hiện Nghị định này.
Điều 3. Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành
Nghị định này.