ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
28/CT-UB
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 7 tháng 6 năm 1978
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TỰ KIỂM TRA TÀI CHÁNH NỘI BỘ
Để tiếp tục phát huy tinh thần
Nghị quyết 28-29 của Thường vụ Thành ủy nhằm đẩy mạnh, củng cố và kiện toàn chế
độ quản lý kinh tế tài chánh Nhà nước ở các xí nghiệp, cơ quan, công, nông, lâm
trường, công ty và các đơn vị kinh tế cơ sở, v.v… Thường trực Ủy ban Nhân dân
thành phố giao trách nhiệm cho thủ trưởng các ban, ngành, sở, Ủy ban Nhân dân
các quận, huyện, v.v… phải đứng ta tự tổ chức kiểm tra nội bộ trong phạm vi
trách nhiệm của mình, chủ yếu tập trung vào các khâu: “lao động, vật tư, tài
sản, tiền vốn” mỗi năm 2 kỳ, có báo cáo kết quả cho Thường trực Ủy ban Nhân dân
thành phố.
Công tác tự kiểm tra tài chánh
nội bộ là một trong những biện pháp tích cực, góp phần đưa công tác quản lý
kinh tế tài chánh đi vào nền nếp, ngăn chặn kịp thời những hiện tượng tùy tiện
đối với chế độ, chính sách, gây lãng phí, tham ô, lạm dụng, tổn thất về vật tư,
tài sản của Nhà nước. Phải thực sự phát huy vai trò làm chủ tập thể của cán bộ
công nhân viên ở các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng như ở cơ quan sự nghiệp
để anh chị em thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với
các mặt hoạt động của đơn vị mình.
Sở Tài chánh có trách nhiệm
hướng dẫn các ban, ngành, sở và các đơn vị về nội dung, phương pháp kiểm tra
nội bộ và thành phần, nhiệm vụ của Ban Kiểm tra, đồng thời phải tổng hợp kết
quả chung của các ban, ngành, sở báo cáo cho Thường trực Ủy ban Nhân dân thành
phố, đề xuất biện pháp uốn nắn những thiếu sót, sơ hở trong việc chấp hành chế
độ, chính sách cũng như việc tổ chức quản lý. Qua đó, Sở Tài chánh cần kiến
nghị khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích trong việc chấp hành và
bảo vệ chế độ, chính sách tài chánh của Đảng và Nhà nước, nêu cao tinh thần bảo
vệ của công, đồng thời cũng cần kiến nghị xử lý những trường hợp vi phạm xét
thấy nghiêm trọng.
Thường trực Ủy ban Nhân dân
thành phố yêu cầu các đồng chí thủ trưởng các sở, ban, ngành, các Ủy ban Nhân
dân quận, huyện và các đơn vị tổ chức thực hiện tốt chỉ thị này.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH/THƯỜNG TRỰC
Văn Đại
|
KẾ HOẠCH HƯỚNG DẪN CÁC NGÀNH
VỀ
CÔNG TÁC KIỂM TRA TÀI CHÁNH NỘI BỘ
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
Để phát huy hiệu quả kinh tế cao
nhứt của lao động – vật tư – tiền vốn, các ngành phải tự tổ chức kiểm tra tài
chánh nội bộ, dưới nhiều hình thức, như cấp trên kiểm tra cấp dưới hoặc đứng ra
tổ chức cho các đơn vị kiểm tra lẫn nhau, v.v… mỗi năm định kỳ 2 lần, có thưởng
phạt nghiêm minh, kịp thời. Công tác kiểm tra tài chánh nội bộ sẽ góp phần đưa
dần công tác quản lý kinh tế tài chánh của Nhà nước vào nền nếp, chống được tệ
nạn tham ô, lãng phí, v.v…
PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH
Thành lập Ban Chỉ đạo kiểm tra
tài chánh nội bộ của sở, ban, ngành, bao gồm:
- Một đồng chí trong ban lãnh
đạo làm Trưởng Ban
- Một đồng chí đại diện cấp ủy
làm Phó Ban
- Một đồng chí đại diện công
đoàn làm Ủy viên
- Một đồng chí đại diện thanh
niên làm Ủy viên
- Một đồng phụ trách tài vụ kế
toán làm Ủy viên Thường trực và vài cán bộ, nhân viên kế toán giúp việc.
Ban Chỉ đạo phải họp lại để
thông qua bản dự thảo nội dung tự kiểm tra và hướng dẫn kiểm tra cho các đơn vị
trực thuộc do đồng chí Ủy viên Thường trực phụ trách kế toàn tài vụ dự thảo
(chủ yếu xoay vào lao động – vật tư – kinh phí).
Tùy theo tình hình diễn biến của
từng đơn vị trực thuộc, mà chọn khâu nào là trọng tâm cho từng đơn vị, chớ không
nhất thiết các đơn vị đều phải đồng loạt tự kiểm tra giống nhau về trọng tâm.
VỀ
LAO ĐỘNG
Việc sắp xếp, bố trí lao động có
đúng người, đúng việc không? Hiệu suất? Biên chế thừa, thiếu ? v.v…
VỀ
VẬT TƯ, TÀI SẢN
- Chế độ xuất, nhập ?
- Hồ sơ, sổ sách theo dõi ?
- Chế độ kiểm kê ? Cách giải
quyết thừa thiếu ?
- Kho tàng bảo quản ?
- Có định kỳ đối chiếu với kế
toán ?
- Có định kỳ kiểm tra, phát hiện
thừa thiếu ? v.v…
VỀ
TIỀN VỐN – KINH PHÍ
- Việc chấp hành chế độ tồn quỹ,
chi tiêu tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước quy định ?
- Có chiếm dụng vốn của khách
hàng ? hay ngược lại, nợ khó đòi ?
- Có vay mượn trong đơn vị ?
- Chi tiêu sai chế độ ? Sai mục
đích ? v.v...
Sau khi thông qua xong bản dự
thảo về nội dung hướng dẫn tự kiểm tra cho các đơn vị trực thuộc, Ban Chỉ đạo
nên chọn 1 – 2 điểm trọng tâm để cử cán bộ kế toàn tài vụ xuống cùng kiểm tra,
còn các đơn vị khác thì cứ tự làm, rồi báo cáo kết quả theo ngày quy định.
Ban Chỉ đạo, triệu tập các đồng
chí phụ trách các đơn vị trực thuộc bao gồm: đại diện Đảng, chính quyền, công
đoàn, thanh niên và đồng chí phụ trách tài vụ kế toán để phổ biến chủ trương tự
kiểm tra tài chánh nội bộ, nêu rõ mục đích, yêu cầu và hướng dẫn phương pháp
làm, quy định thời hạn kết thúc (không nên kéo dài quá 2 tuần, mỗi ngày dành 1
buổi).
Các đơn vị cũng thành lập Ban
Kiểm tra và sau khi nghe Ban Chỉ đạo phổ biến xong kế hoạch chung về công tác
tự kiểm tra tài chánh nội bộ, các Ban Kiểm tra của từng đơn vị về bàn bạc để
tìm khâu yếu về mặt quản lý (lao động – vật tư – tiền vốn – tài sản – kinh phí)
để tự chỉ đạo nội dung kiểm tra.
Các đơn vị cử đại biểu lên phản
ảnh cho Ban Chỉ đạo về nội dung tự kiểm tra, để được sự nhất trí, rồi sẽ về
tiến hành ở đơn vị.
PHƯƠNG
CHÂM
Nên làm từng khâu, từng mặt, từ
dễ đến khó, làm thật kỹ, không nên tham làm nhiều khâu rồi bỏ mứa hoặc qua loa
đại khái.
Cương quyết kết thúc theo thời
hạn quy định. Phải tổ chức tổng kết và có xử lý nghiêm minh, kịp thời, để có
tác dụng thúc đẩy công tác tự kiểm tra tài chánh nội bộ thành nền nếp, đồng
thời nâng cao tinh thần làm chủ tập thể của đơn vị, nhằm tăng cường từng bước
công tác quản lý kinh tế tài chánh và bảo vệ đội ngũ trong sạch của cán bộ,
công nhân viên.
Sau khi tổng kết xong, các ngành
gởi bản báo cáo tổng kết ấy cho Sở Tài chánh, để Sở Tài chánh tổng hợp, báo cáo
lên Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố.