TỔNG
CỤC BƯU ĐIỆN-TỔNG CỤC HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG VIỆT NAM
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
249-HK-BĐ
|
Hà
Nội , ngày 20 tháng 3 năm 1981
|
THÔNG TƯ LIÊN NGÀNH
CỦA TỔNG CỤC HÀNG KHÔNG - TỔNG CỤC BƯU ĐIỆN SỐ 249-HK-BĐ
NGÀY 20 THÁNG 3 NĂM 1981 VỀ VIỆC TỔ CHỨC VẬN CHUYỂN TÚI, GÓI BƯU PHẨM, BƯU KIỆN
QUA ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG
Để bảo đảm công tác thông tin
bưu chính và phát hành báo chí phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng,
Chính phủ, các ngành, các cấp và yêu cầu trao đổi văn hóa, tình cảm của nhân
dân, bảo đảm yêu cầu thông tin bưu chính quốc tế;
Căn cứ Nghị định số 28-CP ngày
11-2-1976 của Hội đồng Chính phủ về việc thành lập Tổng cục Hàng không dân dụng
Việt Nam và điều lệ gửi, nhận chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện được ban hành kèm
theo Nghị định số 91-CP ngày 2-5-1973 của Hội đồng Chính phủ; theo yêu cầu của
Tổng cục Bưu điên; căn cứ vào khả năng vận chuyển của máy bay và tình hình thực
tế của các sân bay;
Tổng cục Hàng không dân dụng Việt
Nam và Tổng cục Bưu điện thống nhất quy định các điểm sau đây.
A. TỔ CHỨC
BƯU CỤC TẠI CÁC SÂN BAY
Tại các sân bay lớn như Nội Bài,
Gia Lâm, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, v.v... ngành bưu điện được thiết lập một bưu cục
sân bay với nhiệm vụ tại chỗ về bưu chính, điện chính và phát hành báo chí, đồng
thời giao nhận các chuyến thư máy bay đi, đến, quốc tế và trong nước.
Tại các sân bay khác mà khối lượng
bưu phẩm, bưu kiện chưa đòi hỏi phải thiết lập bưu cục, bưu điện cử cán bộ
chuyên trách làm việc vào các ngày, giờ quy định để giao nhận các chuyến thư
máy bay và phục vụ tại chỗ về bưu chính và phát hành báo chí.
Các sân bay, tuỳ theo khả năng của
mình dành mặt bằng, nhà cửa cho bưu điện đặt bưu cục hoặc nơi làm việc cho cán
bộ chuyên trách, đặt nhà kho tạm chứa bưu phẩm, bưu kiện trong khi chờ đợi chuyển
đi.
Nơi đặt bưu cục ở các sân bay cần
chọn ở vị trí trung tâm, thuận tiện cho người sử dụng gửi thư, gửi điện báo, gọi
điện thoại và phải được sắp xếp khang trang, hài hòa với các công trình trong
sân bay.
Số người và địa điểm do sân bay
quy định.
Việc làm mới hoặc cải tạo, sửa
chữa nhà bưu cục, việc trang bị máy móc, dụng cụ làm việc, do ngành bưu điện chịu
trách nhiệm.
Bưu điện chịu mọi chi phí
khi sử dụng nhà, đất, điện, nước của sân bay.
B. TỔ CHỨC VIỆC
GIAO, NHẬN TÚI, GÓI BƯU PHẨM, BƯU KIỆN TẠI CÁC SÂN BAY
I. QUY ĐỊNH VỀ VIỆC LẬP, KÝ NHẬN
VÀ CHUYỂN PHIẾU GIAO CHUYỂN THƯ MÁY BAY
Theo thông lệ quốc tế, mỗi chuyến
thư máy bay đều lập thành năm bản phiếu giao AV7.
Khi giao chuyến thư đi, đại diện
thương vụ sân bay lưu một bản, trao lại cho cán bộ bưu điện một bản, ba bản còn
lại sẽ trao cho cán bộ tổ chức vận tải nhận chuyển thư đó.
Khi nhận chuyến thư đến, đại diện
thương vụ sân bay, sau khi ký nhận chuyến thư với cán bộ tổ chức vận tải, sẽ
lưu một bản và trao cho cán bộ bưu điện một bản.
II NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ GIAO, NHẬN
TÚI, GÓI BƯU PHẨM, BƯU KIỆN TẠI CÁC SÂN BAY
1. Đối với các sân bay đã tổ chức
bưu cục và có giao nhận túi, gói bưu phẩm, bưu kiện quốc tế.
a) Giao chuyến thư đi:
Việc vận chuyển túi bưu phẩm,
bưu kiện đến ga sân bay sẽ thực hiện bằng xe chuyên dùng của bưu điện.
Việc bố dỡ, vận chuyển từ nhà ga
ra sân bay và từ sân bay lên máy bay do sân bay đảm nhiệm, bưu điện trả chi phí
bốc dỡ.
Việc áp tải túi, gói bưu phẩm,
bưu kiện từ trong nhà ga ra sân ga nơi máy bay đỗ do cán bộ bưu điện chịu trách
nhiệm, mỗi chuyến bay một người.
Việc giao túi bưu phẩm, bưu kiện
được thực hiện tại chân máy bay theo phương thức trực tiếp tay ba giữa bưu điện,
thương vụ sân bay, chủ phương tiện, có sự chứng kiến và xác nhận của hải quan.
b) Nhận chuyến thư đến:
Khi có chuyến thư máy bay đến,
cán bộ bưu điện tiếp nhân túi bưu phẩm, bưu kiện theo phương thức trực tiếp tay
ba giữa chủ phương tiện, thương vụ sân bay, bưu điện tại chân máy bay, có sự chứng
kiến và xác nhận của đại diện hải quan.
Việc áp tải túi bưu phẩm, bưu kiện
từ nơi máy bay đỗ vào nhà ga, do bưu điện chịu trách nhiệm, mỗi chuyến bay một
người.
Việc bố dỡ, vận chuyển túi, gói
bưu phẩm, bưu kiện từ máy bay xuống sân ga và từ sân ga vào nhà ga sẽ do sân
bay đảm nhiệm, bưu điện trả chi phí bốc dỡ.
Sau khi làm xong các thủ tục cần
thiết đối với các cơ quan hữu quan ở nhà ga, cán bộ bưu điện chịu trách nhiệm bốc
dỡ, vận chuyển túi, gói bưu phẩm, bưu kiện về bưu điện hoặc nhập kho của bưu điện
trong khu bực sân bay.
2. Đối với các sân bay chưa thiết
lập bưu cục sân bay và chỉ giao nhận các chuyến thư trong nước.
Ở những sân bay chưa có bưu cục
và chỉ tiếp nhận các chuyến thư trong nước, bưu điện cử cán bộ chuyên trách làm
việc theo ngày, giờ quy định. Việc giao, nhận túi, gói bưu phẩm, bưu kiện giữa
cán bộ bưu điện và cán bộ thương vụ sân bay sẽ tiến hành tại nhà ga như sau:
a) Giao chuyến thư đi:
Một giờ ba mươi phút trước khi
máy bay xuất phát theo lịch bay đã công bố, cán bộ bưu điện phải giao túi thư
cho thương vụ sân bay.
b) Nhận chuyến thư đến:
Cán bộ bưu điện phải có mặt ở
sân bay mười lăm phút trước giờ máy bay hạ cánh để nhận túi thư trong cùng thời
gian với việc bốc dỡ hành lý của hành khách xuống sân bay.
III. NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ VIỆC XỬ
LÝ CÁC TRƯỜNG HỢP MẤT MÁT SUY SUYỂN TÚI BƯU PHẨM, BƯU KIỆN
1. Xử lý khi giao
chuyến thư đi:
a) Nếu phát hiện thấy thiếu túi
so với phiếu gửi thì thương vụ sân bay yêu cầu cán bộ bưu điện ghi chú và xác
nhận vào phiếu gửi rồi tiếp tục cho chuyến thư đi.
b) Nếu phát hiện thấy túi bưu phẩm,
bưu kiện bị rách, nát, hư hỏng... thì cán bộ bưu điện phải củng cố lại rồi mới
cho đi hoặc ghi chú vào phiếu hành trình xác nhận để lại túi đó.
2. Xử lý khi nhận chuyến thư đến:
a) Đối với các túi bưu phẩm, bưu
kiện nước ngoài đến, nếu phát hiện thấy thiếu túi, hoặc túi bưu phẩm, bưu kiện
bị rách, nát, hư hỏng, thiếu nội dung bên trong... thì cán bộ thương vụ sân
bay, bưu điện, tổ chức vận tải và hải quan xác nhận tại chỗ rồi đưa vào bưu cục
sân bay cùng lập biên bản xác nhận tình trạng trên và quy trách nhiệm.
b) Đối với các túi bưu phẩm, bưu
kiện trong nước, nếu phát hiện thấy thiếu túi hoặc túi bưu phẩm, bưu kiện rách,
nát, hư hỏng,v.v... thì cán bộ bưu điện cùng cán bộ thương vụ sân bay lập biên
bản, xác nhận tình trạng trên và quy trách nhiệm.
C. QUY ĐỊNH VỀ
VIỆC ƯU TIÊN VẬN CHUYỂN CÔNG VĂN, THƯ TỪ, BÁO CHÍ TRÊN CÁC ĐƯỜNG BAY TRONG NƯỚC
Công văn, thư từ, báo chí phải
được ưu tiên vận chuyển nhanh chóng, bí mật, an toàn đến nơi quy định.
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG.
Công văn, thư từ, báo chí vận
chuyển bằng máy bay được đóng túi chia thành bốn loại và được ưu tiên vận chuyển
như sau:
1. Túi thư đặc biệt (gọi là hệ
I) túi và nhãn đều có màu đỏ, túi đựng các công văn, tài liệu quan trọng bậc nhất
phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối;
2. Túi thư chính vụ (gọi là hệ
II) có nhãn màu đỏ, túi đựng các loại công văn khác;
3. Túi báo chí có nhãn màu xanh;
4. Túi thư phổ thông (gọi là hệ
III) có nhãn màu trắng, túi đựng thư từ của nhân dân gửi đường máy bay.
II. XỬ LÝ CÁC TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ
1. Trong tình hình bình thường:
a) Trên tuyến bay đã bố trí nhiều
chuyến bay theo kế hoạch, tất cả các loại túi thư kể trên được vận chuyển trên
cùng một máy bay có giờ đáp xuống sân bay tiếp nhận sớm nhất trong ngày.
b) Trên tuyến bay chỉ có một
chuyến bay theo kế hoạch, thì các loại túi thư kể trên, nếu không quá trọng tải
theo hợp đồng, được ưu tiên vận chuyển hết.
2. Trong trường hợp không bình
thường:
a) Trên tuyến bay đã bố trí nhiều
chuyến bay theo kế hoạch nhưng buổi sáng chỉ có một chuyến bay mà trọng tải lại
rất hạn chế thì túi thư vải màu đỏ, nhãn mày đỏ được ưu tiên vận chuyển trước,
các túi thư nhãn màu đỏ, nhãn màu xanh và nhãn màu trắng được vận chuyển tiếp
theo bằng các chuyến bay sau.
b) Trên tuyến bay đã bố trí nhiều
chuyến bay theo kế hoạch nhưng do sự trục trặc về kỹ thuật, thời tiết, v.v...
chỉ có một chuyến bay, thì sân bay bố trí cố gắng sắp xếp các loại túi thư được
vận chuyển hết. Trường hợp hãn hữu, sau khi đã tìm mọi cách mà không thể nào giải
quyết được hết, thì túi thư vải màu đỏ, nhãn màu đỏ cũng phải được ưu tiên vận
chuyển bằng chuyến này.
Ngoài ra, trong mùa bão lụt hoặc
trong tình hình có chiến sự, nếu có tổ chức các chuyến bay đột xuất thì cơ quan
hàng không hoặc các sân bay sẽ thông báo kịp thời và chấp nhận các yêu cầu vận
chuyển công văn, tài liệu của bưu điện do hai bên thoả thuận.
D. NHỮNG QUY
ĐỊNH VỀ BẢO ĐẢM AN TOÀN VÀ PHÒNG GIAN BẢO MẬT TẠI CÁC SÂN BAY
1. Khi bố trí hoặc thay đổi cán
bộ, công nhân viên làm nhiệm vụ chuyên trách tại sân bay, cơ quan bưu điện phải
đăng ký và làm thủ tục cần thiết theo yêu cầu của sân bay.
2. Cán bộ, công nhân viên bưu điện
làm việc, sinh hoạt tại sân bay phải chấp hành mọi quy chế của sân bay.
3. Cán bộ, công nhân viên bưu điện,
ngoài lực lượng đã bố trí thường xuyên, nếu có yêu cầu cần thiết ra vào sân bay
làm nhiệm vụ, phải có giấy giới thiệu từ cấp giám đốc bưu điện Tỉnh, Thành phố
hoặc tương đương trở lên.
4. Cơ quan bưu điện phải bố trí
xe chuyên dùng của ngành làm nhiệm vụ vận chuyển chuyên trách ra vào sân bay.
Xe này phải được đóng thùng kín có khoá chắc chắn, có kẻ biển Xe thư báo. Số xe
phải được đăng ký với sân bay.
5. Túi thư đựng các công văn,
thư từ, tài liệu, sách báo không được đựng các thứ hành khác. Khi cần thiết, cơ
quan nhân viên bưu điện đưa về bưu cục để kiểm tra.
6. Xe chuyên dung của bưu điện
ra sân ga giao hoặc nhận bưu kiện phải theo đúng nội quy của sân bay và hướng dẫn
của trật tự viên hàng không.
E. ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Các bưu điện tỉnh, thành phố, đặc
khu và các sân bay có trách nhiệm:
- Giáo dục, hướng dẫn, kiểm tra
các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm về công tác vận chuyển nói trên thực hiện
nghiêm túc những quy định trong thông tư này;
- Bàn các biện pháp phối hợp và
ký hợp đồng cụ thể để làm tốt công tác phục vụ, giao nhận, bốc, vận chuyển bưu
phẩm, bưu kiện, phục vụ tốt hơn và kịp thời hơn các yêu cầu thông tin bưu chính
và phát hành báo chí của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Thông tư này có hiệu lực kể từ
ngày ký. Hàng năm, hai ngành cần gặp nhau để xem xét lại thông tư và thống nhất
về những điều cần thêm, bớt hay sửa đổi. Các quy định trước đây trái với Thông
tư này đều bãi bỏ.
Phạm
Niên
(Đã
ký)
|
Trần
Mạnh
(Đã
ký)
|