BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI-BỘ LÂM NGHIỆP
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
16-TT/LB
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 6 năm 1985
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
CỦA BỘ LÂM NGHIỆP - BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
SỐ 16-TT/LB NGÀY 13 THÁNG 6 NĂM 1985 VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH TRỒNG CÂY VÀ QUẢN LÝ CÂY
HAI BÊN ĐƯỜNG GIAO THÔNG
Thi hành quyết định 184 -
HĐBT ngày 6-11-1982 của Hội đồng Bộ trưởng về việc "Đẩy mạnh giao đất giao
rừng cho tập thể và nhân dân trồng cây gây rừng" và Nghị định 203-HĐBT
ngày 21-12-1982 của Hội đồng Bộ trưởng ban hành "Điều lệ bảo vệ đường bộ",
liên Bộ Lâm nghiệp và Giao thông vận tải ban hành Thông tư hướng dẫn các địa
phương đẩy mạnh công tác trồng cây và bảo vệ cây hai bên đường giao thông.
I. TÌNH HÌNH
CÔNG TÁC TRỒNG CÂY TRONG CÁC NĂM QUA:
Trong hơn 20 năm qua, kể từ khi
Bác Hồ phát động toàn dân thực hiện "Tết trồng cây" được sự quan tâm
lãnh đạo của Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương
và sự chỉ đạo của 2 Bộ: Giao thông vận tải và Lâm nghiệp, cho đến nay việc trồng
cây trên các đường giao thông, từ các quốc lộ cho đến các đường tỉnh, đường huyện,
đường xã, đường chuyên dùng.... đã được trồng cây và đã mang lại nhiều kết quả
về các mặt: kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng. Nhiều hàng cây hai bên đường
đã phát triển xanh tốt, góp phần vào việc tăng cường cơ sở vật chất cho xã hội,
đã làm cho các con đường thêm đẹp, tạo bóng mát, giữ độ ẩm bảo vệ mặt đường, chống
sạt lở nền đường, chắn gió, cát, điều hòa khí hậu... và trong cuộc chiến tranh
bằng không quân của đế quốc Mỹ đối với miền Bắc nước ta, hàng cây đã có tác dụng
rất lớn trong việc ngụy trang, nghi trang các công trình giao thông, phương tiện
vượt sông, phương tiện vận tải.
Tuy nhiên, việc trồng cây còn tồn
tại một số khuyết nhược điểm như:
- Do chưa làm tốt công tác quy
hoạch và yêu cầu kỹ thuật trồng cây hai bên đường, đồng thời do nhu cầu phát
triển giao thông mở rộng các tuyến đường nên rất nhiều hàng cây, đặc biệt là những
hàng cây trồng cách đây 20 - 25 năm đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng đường
sá và tầm nhìn của lái xe.
- Việc quản lý các hàng cây do
cơ quan quản lý đường phụ trách đã có nhiều cố gắng, nhưng vẫn còn để xẩy ra
tình trạng chặt phá bừa bãi, tranh chấp cây cối... gây ra nhiều tổn thất.
II. NGUYÊN TẮC
CHUNG
1. Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố, đặc khu trực thuộc Trung ương chỉ đạo 2 ngành Giao thông vận tải, Lâm nghiệp
và các ngành có liên quan ở địa phương và chính quyền các cấp tổ chức tốt việc
trồng, cải tạo, quản lý, bảo vệ, khắc phục các tồn tại do cây trồng gây ra và
chủ trì giải quyết các khó khăn mắc mứu ở địa phương đối với hàng cây 2 bên đường
giao thông, trên tất các hệ thống đường nằm trong tỉnh.
2. Hàng cây hai bên đường giao
thông là một bộ phận cấu trúc của con đường, do đó việc trồng cây và chăm sóc bảo
vệ cây phải theo quy hoạch và quy định kỹ thuật trồng cây hai bên đường (kèm
theo Thông tư này).
3. Đường quốc lộ là đường có yêu
cầu kỹ thuật cao, lưu lượng xe qua lại trên đường nhiều, yêu cầu công tác xây dựng,
quản lý, sửa chữa đường phức tạp hơn, vì vậy việc trồng cây hai bên đường giao
thông phải tổ chức thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn và phải có hướng
dẫn cụ thể của cơ quan quản lý đường. Đồng thời phải nhanh chóng khắc phục các
hậu quả do cây trồng gây ra có ảnh hưởng đến giao thông trên đường.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Các Sở giao thông vận tải, Sở
lâm nghiệp, liên hiệp xí nghiệp giao thông phối hợp chặt chẽ làm tốt chức năng
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương và
cùng phối hợp chỉ đạo tốt công tác trồng cây ở địa phương, trước mắt cần xây dựng
và trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương xét duyệt
quy hoạch trồng cây mới và cải tạo hàng cây cũ trên toàn bộ tuyến đường (kể cả
quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã và đường chuyên dùng). Trong phương
án bao gồm cả việc phân phối đất ven đường cho hợp tác xã, cơ quan, trường học,
lực lượng vũ trang.... trồng cây và quản lý bảo vệ cây.
2. Căn cứ vào quy hoạch trồng
cây đã được duyệt, ngành Giao thông vận tải phối hợp với ngành Lâm nghiệp, tổ
chức triển khai việc giao đất trồng cây ven đường, xác định vị trí trồng cây,
loại cây trồng cho các đơn vị quốc doanh (bao gồm các đơn vị quản lý đường thuộc
Liên hiệp xí nghiệp giao thông Trung ương và địa phương, Liên hiệp Lâm công
nghiệp, lâm trường, các đơn vị trực tiếp quản lý đường chuyên dùng...) và các tập
thể cơ quan trường học, lực lượng vũ trang, hợp tác xã, tập đoàn sản xuất... để
trồng cây theo quy hoạch và kế hoạch.
3. Các đơn vị quốc doanh và tập
thể sau khi nhận đất trồng cây phải có trách nhiệm: trong vòng 2 năm kể từ ngày
nhận nhiệm vụ phải tổ chức trồng xong, trường hợp có khó khăn cũng không quá 3
năm.
4. Tổ chức trồng và bảo vệ cây:
4.1. Ngành Giao thông vận tải có
trách nhiệm cùng với ngành Lâm nghiệp hướng dẫn kỹ thuật trồng cây theo đúng
quy định hướng dẫn chăm sóc, tu bổ, bảo vệ, quản lý khai thác và cải tạo hàng
cây trên những đoạn đường đã có cây, kể cả việc tỉa cành, tạo tán cây, đồng thời
phát hiện, uốn nắn kịp thời những thiếu sót trái với quy trình, quy tắc trồng
cây.
Ngành Lâm nghiệp có trách nhiệm
hướng dẫn việc xây dựng vườn ươm, giúp đỡ về giống và tạo cây con đủ tiêu chuẩn
chất lượng theo chủng loại cây trồng trên đường.
4.2. Trên đường đã trồng cây từ
trước, đến nay vẫn chưa xác định được quyền sở hữu về cây trồng, nếu ở trên địa
bàn tỉnh nào thì Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương
giải quyết dứt điểm để tạo điều kiện tổ chức quản lý, chăm sóc, bảo vệ được tốt;
đồng thời vận dụng và xác định chính sách hưởng thụ cho phù hợp, thoả đáng cho
các cá nhân, đơn vị trước đây đã trồng và thường xuyên chăm sóc bảo vệ. Tuyệt đối
không được để xẩy ra tình trạng chặt phá bừa bãi, ảnh hưởng đến số lượng và chất
lượng cây trồng cũng như ảnh hưởng đến giao thông trên đường.
4.3. Ủy ban nhân dân các địa
phương chỉ đạo hai ngành Giao thông vận tải và Lâm nghiệp tổ chức tốt việc thu
dọn cây bị nghiêng ngả, xiêu vẹo, cây bị đổ gẫy bất thường để nhanh chóng giải
phóng mặt đường, đảm bảo giao thông nếu không thực hiện kịp thời, các đơn vị quản
lý đường có thể đưa người ra thu dọn và người sở hữu cây trồng phải thanh toán
các chi phí.
5. Việc chặt hàng loạt cây để cải
tạo hàng cây hoặc các cây đã đến tuổi khai thác, chặt các hàng cây để mở rộng mặt
đường v.v... đều phải lập thành phương án thuyết minh cụ thể, trên nguyên tắc
là phải đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và không làm ảnh hưởng các công
trình giao thông. Việc xét các phương án quy định như sau:
- Nếu là đường quốc lộ do Trung
ương quản lý được Liên hiệp các xí nghiệp giao thông cùng với Sở Giao thông vận
tải, Sở Lâm nghiệp xét quyết định, đồng thời phải có văn bản báo cáo về Bộ Giao
thông vận tải (Vụ Quản lý tài chính - Giao thông) và Bộ Lâm nghiệp (Cục kiểm
lâm nhân dân).
- Nếu là đường quốc lộ đã phân cấp
cho địa phương quản lý, đường tỉnh, đường chuyên dùng phải được Sở Giao thông vận
tải và Sở Lâm nghiệp xét quyết định.
- Nếu là đường huyện, đường xã
do tổ chức Giao thông vận tải và Lâm nghiệp huyện xét quyết định. Khi thi công
phải hết sức khẩn trương, tránh gây cản trở giao thông, đào gốc cây phải đắp phụ
trả lại nền đường.
Tuyệt đối nghiêm cấm việc tuỳ tiện
chặt cây, xén cành, tỉa cây, tỉa cảnh làm hư hại hàng cây, đường cây. Ai vi phạm
phải bồi thường thiệt hại hoặc xử lý theo pháp luật hiện hành.
6. Việc sử dụng gỗ, củi và các sản
phẩm khác:
6.1. Tất cả các cây trồng bằng vốn
đầu tư của Nhà nước do bất kỳ cơ quan nào quản lý thì toàn bộ sản phẩm thu hoạch
được đều thuộc quyền sở hữu của Nhà nước.
- Các hoa quả, cành nhánh hoặc tỉa
thưa khi cây còn nhỏ chỉ có thể làm củi thì cơ quan quản lý cây trồng được sử dụng
cho nhu cầu của mình.
- Đối với gỗ, cơ quan trồng cây
được ưu tiên sử dụng và sẽ trừ vào chỉ tiêu kế hoạch gỗ hàng năm. Trường hợp sử
dụng không hết thì chuyển cho ngành Lâm nghiệp phân phối theo kế hoạch Nhà nước.
Tiền thu được phải nộp ngân sách Nhà nước sau khi đã trừ các khoản chi phí chặt
hạ, vận chuyển, bảo quản v.v...
Nghiêm cấm việc tuỳ tiện sử dụng
cho tập thể, cá nhân hay phân phối nội bộ làm thiệt hại công quỹ.
6.2. Cây trồng của tập thể (Hợp
tác xã, cơ quan ...)
Toàn bộ sản phẩm thu hoạch được
cả chính và phụ của các đơn vị có công trồng, chăm sóc, bảo vệ đều được tự do sử
dụng. Nếu dùng không hết được bán ra (kể cả bán cho Nhà nước) theo giá thoả thuận.
Trường hợp chỉ làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ cây thì chỉ được hưởng một tỷ lệ nhất
định do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định.
7. Để thông tư triển khai có kết
quả, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương chỉ
đạo 2 ngành Lâm nghiệp và Giao thông vận tải, các ngành liên quan cùng chính
quyền các cấp ở địa phương hoàn thành tốt việc trồng cây hai bên đường giao
thông, chủ trì giải quyết những khó khăn, mắc mứu ở địa phương và các ngành
liên quan, có biện pháp nhanh chóng và hiệu quả chấm dứt nạn chặt phá cây cối bừa
bãi hai bên đường giao thông.
Do yêu cầu cấp bách và tầm quan
trọng của công tác trồng cây gây rừng nói chung và trồng cây ở 2 bên đường giao
thông nói riêng, Liên Bộ Lâm nghiệp và Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương hết sức quan tâm đến công
tác trồng cây, bảo vệ cây trên các đường giao thông.
Thông tư liên Bộ này có hiệu lực
kể từ ngày ký. Bãi bỏ các văn bản trước đây trái với nội dung của Thông tư này.
Trong quá trình thực hiện Thông
tư nếu gặp khó khăn cần phản ánh kịp thời để liên Bộ nghiên cứu giải quyết.
Nguyễn
Đình Doãn
(Đã
ký)
|
Trần
Sơn Thuỷ
(Đã
ký)
|