BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 541/TB-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 22
tháng 12 năm 2022
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ CẤP BỘ THẢO LUẬN, XEM XÉT, THỐNG
NHẤT NỘI DUNG 08 DỰ THẢO TIÊU CHUẨN QUỐC GIA VỀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT,
MÃ SỐ TC2205, TC2206, TC2207, TC2210, TC2211, TC2212, TC2213, TC2214
Ngày 15 tháng 12 năm 2022, tại
Bộ Giao thông vận tải, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường đã tổ chức Hội nghị
cấp Bộ thảo luận, xem xét, thống nhất nội dung 08 dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia:
- Phương tiện giao thông đường
sắt - Hệ thống cửa thân xe, mã số TC2205.
- Phương tiện giao thông đường
sắt - Hệ thống cảnh báo hành khách - Các yêu cầu của hệ thống, mã số TC2206.
- Phương tiện giao thông đường
sắt - Phương pháp thử nghiệm phối hợp cho các hệ thống kéo, mã số TC2207.
- Phương tiện giao thông đường
sắt - Hệ thống hãm của tàu tốc độ cao - Phần 1: Yêu cầu và định nghĩa, mã số
TC2210.
- Phương tiện giao thông đường
sắt - Hệ thống hãm của tàu tốc độ cao - Phần 2: Phương pháp thử nghiệm, mã số
TC2211.
- Phương tiện giao thông đường
sắt - Hệ thống hãm - Đĩa hãm trên phương tiện giao thông đường sắt (3 phần), mã
số TC2212.
- Phương tiện giao thông đường sắt
- Hệ thống hãm - Thiết bị thay đổi rỗng - tải, mã số TC2213.
- Phương tiện giao thông đường
sắt - Phương pháp đo và sai số kích thước toa xe hàng (6 phần), mã số TC2214.
Các dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia
nêu trên đã được gửi lấy ý kiến tham gia góp ý của các cơ quan, đơn vị liên
quan và đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý.
Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo và
Chuyên viên đại diện các Cơ quan, Đơn vị: Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường,
Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ GTVT, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội,
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội; các đơn vị tham gia họp trực tuyến: Ban Quản
lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.
Hồ Chí Minh (Các đơn vị khác được mời theo Giấy mời 1654/GM-BGTVT ngày
14/12/2022, không tham dự).
Tại Hội nghị, đại diện Cục Đăng
kiểm Việt Nam đã báo cáo nội dung của dự thảo các tiêu chuẩn, báo cáo tiếp thu
ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị; đại diện các Cơ quan, Đơn vị dự họp đã
tham gia thảo luận, góp ý kiến với dự thảo các tiêu chuẩn này. Sau đây là tổng
hợp các ý kiến đã được thống nhất đối với các dự thảo tiêu chuẩn:
1. Ý kiến
chung đối với các dự thảo TCVN:
- Rà soát, thống nhất các thuật
ngữ trong toàn bộ các tiêu chuẩn.
- Tài liệu viện dẫn: Đề nghị rà
soát lại các tài liệu viện dẫn cho phù hợp, chính xác. Các TCVN đưa lên trước
các Tiêu chuẩn quốc tế.
- Đề nghị viết hoa chữ cái đầu
khi viện dẫn các Bảng, Hình, Điều, Phụ lục trong toàn bộ các tiêu chuẩn.
- Thống nhất ghi ký hiệu đơn vị
khi đi kèm theo trị số theo quy định.
- Chỉnh sửa lại một số câu, lỗi
chính tả, dịch thuật, chấm câu, font chữ... và trình bày đúng theo mẫu trình
bày Tiêu chuẩn quốc gia trước khi trình thẩm định, công bố.
- Hiệu chỉnh lại một số hình vẽ,
công thức, ký hiệu bị mờ.
- Nội dung Thuyết minh và Báo
cáo xây dựng tiêu chuẩn cần rà soát, cập nhật, bổ sung đầy đủ chi tiết, đảm bảo
chặt chẽ, tường minh.
- Rà soát lại nội dung các Tiêu
chuẩn gốc và các ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị đã góp ý sửa đổi, bổ sung
cho dự thảo TCVN, để cập nhật, hoàn thiện bản tiếp thu ý kiến góp ý và xây dựng
dự thảo Tiêu chuẩn phù hợp, đảm bảo cơ sở khoa học và thực tiễn. Lưu ý các yêu
cầu về điều kiện môi trường cho phù hợp với điều kiện môi trường của Việt Nam.
2. Ý kiến
góp ý hoàn thiện TCVN “Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống cửa thân
xe”, mã số TC2205
- Rà soát lại Phạm vi áp dụng của
Tiêu chuẩn cho phù hợp.
- Rà soát, làm rõ thêm các quy
định về điều kiện môi trường, đảm bảo phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.
- Xem xét, cân nhắc khả năng áp
dụng của tiêu chuẩn với các loại khổ đường sắt khác nhau tại Việt Nam.
- Rà soát, biên tập lại tên và
nội dung của mục 4.1.5 trong dự thảo.
- Bổ sung trong thuyết minh,
báo cáo xây dựng về việc thay đổi một số thông số theo ý kiến của Công ty TNHH
MTV Đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh: lực giữ hành khách, chiều cao tối
thiểu.
- Rà soát, thống nhất lại các
đơn vị đo lường theo quy định.
3. Ý kiến
góp ý hoàn thiện TCVN “Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống cảnh báo
hành khách - Các yêu cầu của hệ thống”, mã số TC2206
- Thống nhất tên tiêu chuẩn là
“Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống cảnh báo hành khách - Các yêu cầu
của hệ thống”.
- Thống nhất thuật ngữ trong
toàn bộ tiêu chuẩn là “Hệ thống cảnh báo hành khách”.
- Thống nhất sử dụng 02 ngôn ngữ
cho các chỉ dẫn là tiếng Việt và tiếng Anh tại Phụ lục G.
- Rà soát, xem xét các yêu cầu
về màu sắc, font chữ về biển chỉ dẫn với một số tiêu chuẩn liên quan.
- Hiệu chỉnh lại một số hình vẽ
mờ.
4. Ý kiến
góp ý hoàn thiện TCVN “Phương tiện giao thông đường sắt - Phương pháp thử nghiệm
phối hợp cho các hệ thống kéo”, mã số TC2207
- Xem xét, thống nhất sử dụng
thuật ngữ “hệ thống kéo” hay “hệ thống điện sức kéo”.
- Mục 6.3.2: xem xét, rà soát lại
thuật ngữ “vận tốc” hay “vận tốc góc”.
- Rà soát, xem xét các nội dung
về kỹ thuật so với tiêu chuẩn gốc, đảm bảo tính khả thi phù hợp.
5. Ý kiến
góp ý hoàn thiện TCVN “Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống hãm của tàu
tốc độ cao - Phần 1: Yêu cầu và định nghĩa” mã số TC2210
- Xem xét, thống nhất sử dụng
các thuật ngữ: đơn nguyên, đa nguyên với các tiêu chuẩn khác.
- Xem xét việc quy định các yêu
cầu của TSI trong dự thảo TCVN.
- Rà soát lại cụm từ “thiết bị
chống ngủ gật” hay :thiết bị cảnh báo lái tàu” tại mục 3.7.
- Rà soát các điều kiện môi trường
tại EN 50125-1, đảm bảo sự phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.
6. Ý kiến
góp ý hoàn thiện TCVN “Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống hãm của tàu
tốc độ cao - Phần 2: Phương pháp thử nghiệm, mã số TC2211
- Xem xét, thống nhất việc sử dụng
các thuật ngữ: tốc độ cao, cao tốc phù hợp với bối cảnh Việt Nam hiện nay.
- Xem xét, thống nhất sử dụng
các thuật ngữ: đơn nguyên, đa nguyên với các tiêu chuẩn khác.
- Rà soát các tiêu chuẩn đã được
chuyển đổi thành TCVN: EN 50128.
- Rà soát các điều kiện môi trường
tại EN 50125-1, đảm bảo sự phù hợp với điều kiện tại Việt Nam
7. Ý kiến
góp ý hoàn thiện TCVN “Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống hãm - Đĩa
hãm trên phương tiện giao thông đường sắt (3 phần)”, mã số TC2212
- Rà soát nội dung dự thảo tiêu
chuẩn trên cơ sở tiêu chuẩn gốc tham khảo.
- Rà soát các đơn vị, đảm bảo
phù hợp với các quy định tại Việt Nam.
- Rà soát các lỗi chính tả, dịch
thuật, biên tập theo các ý kiến góp ý.
8. Ý kiến
góp ý hoàn thiện TCVN “Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống hãm - Thiết
bị thay đổi rỗng - tải”, mã số TC2213
- Thống nhất tên tiêu chuẩn là:
“Phương tiện giao thông đường sắt - Hệ thống hãm - Thiết bị chuyển đổi rỗng - tải”
- Rà soát lại nội dung Điều 1.
Phạm vi áp dụng.
- Rà soát, xem lại một số thuật
ngữ trong dự thảo: “khớp nối khí nén”, “van đo khối lượng”;
- 3.5: Rà soát lại nội dung
theo Tiêu chuẩn gốc.
- Rà soát, hiệu chỉnh quy định
về độ ẩm cho phù hợp với điều kiện tại Việt Nam trong mục 4.4.4
- Bổ sung thuyết minh, báo cáo
xây dựng về các sai khác so với tiêu chuẩn gốc xây dựng.
9. Ý kiến
góp ý hoàn thiện TCVN “Phương tiện giao thông đường sắt - Phương pháp đo và sai
số kích thước toa xe hàng”, (6 phần), mã số TC2214
- Tên Phần 2: “Toa xe hàng có
giá chuyển hướng”.
- Tên Phần 2: “Toa xe hàng đa
nguyên và ghép giá chuyển hướng”.
- Nghiên cứu các quy định liên
quan và thực tế về cách quy ước đánh số đầu phương tiện, từ đó rà soát các phép
đo tại các phần liên quan đến cách đánh số đầu phương tiện.
- Xem xét, hiệu chỉnh dải nhiệt
độ khi thực hiện các phép đo, đảm bảo phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.
- Rà soát các thuật ngữ, các
đơn vị, ký hiệu trong các phương pháp đo tại các phần trong bộ tiêu chuẩn.
- Bổ sung thuyết minh, báo cáo
xây dựng về các điều chỉnh/thay đổi so với tiêu chuẩn gốc là căn cứ xây dựng
Tiêu chuẩn này.
10. Kết luận
Đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam
chỉ đạo Ban soạn thảo rà soát lại toàn bộ nội dung dự thảo các TCVN, các tài liệu,
tiêu chuẩn tham khảo là cơ sở xây dựng TCVN, làm rõ căn cứ, cơ sở xây dựng tiêu
chuẩn, cơ sở lựa chọn các thông số, đảm bảo sự thống nhất trong hệ thống tiêu
chuẩn TCVN về Phương tiện đường sắt, xem xét tiếp thu các ý kiến góp ý của các
cơ quan, đơn vị để đảm bảo phù hợp, khả thi; hoàn thiện hồ sơ dự thảo các Tiêu
chuẩn nêu trên theo quy định và trình Bộ trước 26/12/2022.
Ngoài các nội dung nêu trên, đề
nghị các Cơ quan, Đơn vị nếu có ý kiến góp ý bổ sung, đề nghị gửi văn bản về Bộ
GTVT (Vụ KHCN&MT) và đơn vị soạn thảo (Cục ĐKVN) trước ngày 23/12/2022 để
hoàn thiện dự thảo các Tiêu chuẩn này.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Vụ Khoa học
- Công nghệ & Môi trường thông báo tới các cơ quan, đơn vị có liên quan để
phối hợp thực hiện.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy (để báo cáo);
- Vụ trưởng Vụ KHCN (để báo cáo);
- Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng;
- Cục Đăng kiểm Việt Nam (để thực hiện);
- Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ GTVT;
- Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội;
- Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp HCM;
- Viện KH&CN GTVT;
- Các cơ quan, đơn vị dự họp;
- Lưu VT, KHCN&MT.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ KHCN&MT
PHÓ VỤ TRƯỞNG
Trần Quang Hà
|