VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 340/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 21 tháng 10 năm 2015
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO
THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT
TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2015 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC QUÝ
IV NĂM 2015
Ngày 02 tháng 10 năm 2015, tại Trụ sở
Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn
quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2015, triển khai nhiệm vụ công tác Quý IV năm 2015. Tham dự Hội nghị có đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia, các đồng chí là Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và lãnh đạo các
Bộ, cơ quan: Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam,
lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương. Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự; an toàn giao thông 6
tháng đầu năm và nhiệm vụ Quý IV năm 2015; ý kiến phát biểu
của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban
An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành
trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2015. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình
trật tự an toàn giao thông cả nước tiếp tục có chuyển biến
tích cực. Tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí; trong đó, số vụ, số người bị thương giảm sâu (số vụ giảm
12%, số người bị thương giảm trên 16%). Có 41 địa phương có số người chết giảm; biểu dương 09
địa phương có số người chết giảm trên 20%, gồm: Tây Ninh, Ninh Bình, Cao Bằng, Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Giang, Tiền Giang, Lào Cai, Long An.
Công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao
thông được thực hiện tốt; công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền về trật tự
an toàn giao thông được đẩy mạnh; việc xử lý được các điểm
đen về trật tự an toàn giao thông đạt kết quả tích cực;
2. Một số tồn tại, hạn chế
- Mặc dù tình
hình trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2015 có chuyển biến nhưng số người chết vì tai
nạn giao thông chỉ giảm được 3,55% so với cùng kỳ năm 2014; còn để xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container; tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt tăng cả 3 tiêu chí, đặc biệt là số người chết do tai nạn giao thông
đường sắt tăng trên 40% và đường thủy là trên 30%.
- Tình trạng vi phạm chở quá tải
trọng của xe ô tô tải vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa
phương có nhiều cảng, mỏ vật liệu, các công trình xây dựng...; còn tình trạng xe chở quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý; hiện tượng cơi
nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa
phương, chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.
- Sự phối hợp giữa cơ quan quản lý
nhà nước, chính quyền địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu trong công tác bảo vệ
hành lang an toàn giao thông, tổ chức giao thông và cảnh báo an toàn giao thông
tại các vị trí kết nối giữa đường phụ ra đường chính trên một số đoạn tuyến
quốc lộ vẫn còn chưa hiệu quả.
- Công tác tổ chức giao thông, bảo
đảm an toàn giao thông tại vùng nông thôn, miền núi còn bất cập; việc duy tu,
bảo trì còn chưa đáp ứng được yêu cầu.
- Vẫn còn tình trạng ùn ứ vào giờ cao
điểm trên một số tuyến phố tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt tại một
số tuyến đường cửa ngõ thành phố. Tình trạng triển khai
thi công các công trình giao thông chưa hợp lý, không xử lý kịp thời úng ngập cục bộ do mưa to hoặc triều cường, dẫn đến ùn tắc giao
thông.
- Vẫn còn hiện tượng lơ là, chủ quan
trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thậm chí ở một số cơ quan,
đơn vị còn chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, cấp bách phải “Siết chặt quản
lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.”
- Còn dư luận về một bộ phận cán bộ,
công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra
kiểm soát có biểu hiện thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định.
- Mức độ ứng dụng
công nghệ thông tin còn thấp, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi
phạm trong hoạt động vận tải, đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp
giấy phép lái xe, hành vi của người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh
nghiệp vận tải.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ IV
NĂM 2015
Để đạt mục tiêu
giảm tai nạn giao thông từ theo Nghị quyết của Quốc hội, giảm số vụ ùn ứ giao
thông ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và thực hiện chủ đề Năm an toàn giao thông 2015 là “Siết chặt quản lý
kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, đề nghị các Bộ, ngành
và địa phương cần thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
1. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
- Theo dõi, đôn đốc các Bộ, ngành và
địa phương tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao để hoàn thành
Kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2015. Xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
năm 2016, trước mắt là Kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông dịp Tết Nguyên đán 2016.
- Tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các
Bộ, cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động thực hiện chủ đề năm an toàn giao thông
2015 “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải
trọng phương tiện” theo đúng kế hoạch.
- Tổ chức tổng kết 5 năm công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2011 - 2015 và 04 năm thực hiện Nghị
quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ.
- Tổ chức đánh giá tình hình tai nạn
giao thông trên các tuyến quốc lộ 1 mở rộng, đường Hồ Chí
Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên và các tuyến cao tốc sau khi thông xe, đề xuất
các giải pháp giảm tai nạn giao thông.
2. Bộ Giao thông vận tải
- Tiếp tục tập trung xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (hoàn
thiện, trình dự án Bộ luật Hàng hải, xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi); tổng
kết Luật Giao thông đường bộ, trình Nghị định thay thế Nghị định số
171/2013/NĐ-CP và Nghị định số 107/2014/NĐ-CP...) theo Chương trình công tác
của Chính phủ.
- Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Kiểm soát việc thực hiện các quy định bảo đảm an
toàn giao thông đối với các công trình, dự án hoàn thành
trước khi đưa vào khai thác. Bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ
Tài chính và các địa phương để kiểm soát tốt việc kê khai, niêm yết giá cước
vận tải.
- Chỉ đạo đẩy
nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông; hoàn thành dự án đường cao
tốc Hà Nội - Hải Phòng và dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1.
3. Bộ Công an
- Chỉ đạo Công
an các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Đảng cấp
tỉnh và Đại hội Đảng toàn quốc lấn thứ 12.
- Tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực
hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới”.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao
thông tiếp tục mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông trên phạm vi toàn quốc và xử lý vi phạm
theo chuyên đề tại một số tuyến, địa bàn phức tạp; tăng
cường kiểm tra, xử lý vi phạm xe chở quá tải trọng.
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp
chặt chẽ với chính quyền và các ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các vi
phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường sắt; tập trung giải quyết tình hình tai nạn
giao thông nơi giao cắt đường sắt và
đường bộ.
- Tiếp tục mở rộng
điều tra các vụ án “xe vua”, xe có
logo, phù hiệu lạ; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm
phương tiện sử dụng biển số giả xe công vụ và xe quân sự.
4. Bộ Quốc phòng
- Chỉ đạo tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 18
của Ban Bí thư, 4 năm thực hiện Nghị quyết số 88 của Chính phủ và tổng kết 5 năm công tác an toàn giao thông giai đoạn 2011-2015.
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử
lý vi phạm đối với xe quân sự trong chấp hành quy định về tải trọng phương tiện
khi tham gia giao thông; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các
phương tiện mang biển số giả xe quân sự hoạt động trái
phép.
5. Bộ Tài chính
- Tiếp tục phối hợp với Ủy ban An
toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải rà soát hoàn thiện các cơ chế
chính sách trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao
thông.
- Tiếp tục chỉ đạo Hải quan các cửa
khẩu không thông quan cho các phương tiện vi phạm quy định về tải trọng.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải,
Bộ Nội vụ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nghiên cứu xây dựng chính sách, chế độ đối với lực lượng quản lý, điều hành Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động theo chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2565/VPCP-TCCV ngày 15
tháng 4 năm 2015 của Văn phòng Chính phủ. Tiếp tục nghiên
cứu ý kiến của các địa phương đối với việc quản lý tiền
phạt vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo hướng để
lại toàn bộ cho các địa phương nhằm phục vụ trực tiếp cho công tác này.
6. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục
nghiên cứu sửa đổi, bổ sung tài liệu giảng dạy an toàn giao thông chính khóa
cho phù hợp hơn về nội dung, lứa tuổi, cấp học và thời
lượng giảng dạy của các cấp học, để đưa vào giảng dạy theo lộ trình xây dựng
chương trình và sách giáo khoa mới của Bộ.
7. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ
đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo chủ đề năm an toàn giao thông 2015.
8. Các Bộ, ngành, đoàn thể, các thành
viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các cơ quan báo chí đẩy mạnh công
tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy
mạnh tuyên truyền đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn; tập trung vào các đối
tượng có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như lái xe khách, thanh thiếu niên ở nông thôn; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các
xã, phường, thị trấn. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các chuyên mục an
toàn giao thông của các đài phát thanh, truyền hình, các
báo Trung ương và địa phương; phát huy hiệu quả tuyên truyền trên kênh VOV giao thông Đài Tiếng nói Việt Nam, chuyên mục an
toàn giao thông trên Đài Truyền hình Việt Nam.
9. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương
- Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư; củng cố Ban
An toàn giao thông theo Quyết định số 57/2011/QĐ-TTg; xây dựng cơ chế công tác giữa các Thành viên Ban An toàn giao thông.
- Chỉ đạo tiến hành tổ chức sơ kết 4
năm thực hiện Nghị quyết số 88 của Chính phủ và tổng kết 5
năm công tác an toàn giao thông giai đoạn 2011 - 2015.
- Tiếp tục tăng cường biện pháp cảnh
giới, bảo đảm an toàn giao thông điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có
rào chắn; đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn
giao thông đường bộ, đường sắt, kiên quyết không để phát sinh thêm đường ngang
trái phép, chủ động lập kế hoạch và lộ trình cụ thể để xóa
bỏ các đường ngang trái phép. Bố trí người cảnh giới tại
các vị trí đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; phân cấp quản
lý và gắn trách nhiệm lãnh đạo địa phương trong việc để xảy ra các vi phạm hành
lang an toàn giao thông đường sắt.
- Tăng cường bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn, rà
soát và hạn chế các nguy cơ gây tai nạn giao thông trên tuyến đường nông thôn như: lắp gờ giảm tốc, biển cảnh báo tại các điểm
giao cắt đường phụ ra đường chính; lắp đặt biển hướng dẫn, biển báo hiệu trên
các tuyến đường nông thôn.
- Tiếp tục chỉ đạo siết chặt quản lý
kinh doanh vận tải, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp kiểm soát tải trọng phương
tiện, ngăn chặn việc xếp hàng quá tải trọng từ gốc, xử lý vi phạm về kích thước
thùng xe, tiếp tục duy trì hoạt động của trạm cân xe lưu động.
- Chỉ đạo tăng
cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên địa
bàn, chú trọng các tuyến, địa bàn trọng
điểm thường xảy ra tai nạn giao thông. Phát hiện và kiên
quyết xử lý nghiêm để chấm dứt tình trạng “xe vua”, xe có phù hiệu lạ...hoạt động trên địa bàn.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo tăng cường công tác hướng dẫn
giao thông, có phương án chống ùn ứ giao thông, phân luồng
và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các tuyến, nút giao thông trọng điểm, nâng cao hiệu quả
công tác tổ chức giao thông đô thị.
10. Thống nhất thời gian thống kê tai
nạn giao thông hàng năm được tính từ ngày 16 tháng 12 năm trước đến ngày 15 tháng 12 của năm báo cáo.
11. Về mục tiêu, chủ đề năm và các
nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016: Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia nghiên cứu, báo cáo tại Phiên họp tổng kết an toàn giao thông năm 2015 của Ủy ban.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó
Thủ tướng CP;
- Ủy ban Quốc phòng - An ninh
của Quốc hội;
- Các Bộ: Công Thương, Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam;
- Trung ương Hội Nông dân Việt Nam;
- Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam;
- Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Các Thành viên Ban Thường trực Ủy ban ATGT QG;
- Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam;
- Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH,
KTTH, NC, KGVX, TKBT, V.III;
- Lưu: VT, KTN (3) pvc
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|