VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 207/TB-VPCP
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 06
năm 2013
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG
QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ ATGT 5 THÁNG ĐẦU NĂM 2013
VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM ĐẾN CUỐI NĂM 2013
Ngày 29 tháng 5 năm 2013, Phó Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì
Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông 5 tháng đầu năm 2013 và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối năm 2013. Tham dự Hội
nghị có các Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy viên Ban Thường
trực; lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương. Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch
thường trực Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm
trật tự an toàn giao thông 5 tháng đầu năm 2013 và nhiệm vụ trọng tâm đến cuối
năm 2013; ý kiến phát biểu của các Ủy viên Ủy ban, Ban Thường trực và lãnh đạo
Ban An toàn giao thông một số địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ
tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN
TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TRONG 5 THÁNG ĐẦU NĂM 2013
Thời gian qua, các Bộ, ngành và địa
phương đã có nhiều nỗ lực triển khai các giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số
30/NQ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ về Chương trình hành động thực
hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2013 của Ban Bí thư Trung ương
Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc
giao thông.
Trong 5 tháng đầu năm 2013 đã giảm
2.089 vụ tai nạn giao thông (-14,77%), giảm 3.047 người bị thương (-20,02%) so
với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, vẫn còn tăng 28 người chết do tai nạn giao
thông (+0,68%) so với cùng kỳ năm 2012. Số vụ tai nạn giao thông đặc biệt
nghiêm trọng liên quan đến xe tải, xe khách, xe Container tăng lên. Nguyên nhân
chủ yếu là do: vi phạm tốc độ quy định; vi phạm nồng độ cồn khi lái xe; vi phạm
chở quá tải, quá số người quy định; người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo
hiểm theo quy định, ùn tắc giao thông cục bộ vào các giờ cao điểm vẫn còn diễn
ra ở một số tuyến phố tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Thống nhất với báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về những nguyên nhân tồn tại, bất cập
trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông 5
tháng đầu năm 2013.
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, biểu
dương 08 địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn
giao thông nên đã giảm mạnh số người chết vì tai nạn giao thông trên địa bàn
trong 5 tháng đầu năm 2013, gồm: Bắc Kạn, Đồng Nai, Tây Ninh, Thái Nguyên,
Tuyên Quang, Kon Tum, Bình Định, Bình Phước; biểu dương thành phố Hà Nội và
thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung chỉ đạo và có các giải pháp hiệu quả làm
giảm rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn; Nghiêm khắc phê bình
Trưởng Ban An toàn giao thông của 10 địa phương có số người chết do tai nạn
giao thông trên địa bàn tăng cao trong 5 tháng đầu năm 2013, gồm: Đăk Nông, Bà
Rịa - Vũng Tàu, Phú Thọ, Ninh Thuận, Thừa Thiên - Huế, Bình Thuận, Lạng Sơn,
Lào Cai, Sơn La, Khánh Hòa.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM ĐẾN
CUỐI NĂM 2013
Để đạt được các mục tiêu của năm
2013, yêu cầu các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp tập trung tổ chức
triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại
Chỉ thị số 18-CT/BBT ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và chống ùn tắc giao thông; Nghị
quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ. Chú trọng thực hiện
các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong các tháng còn lại của năm 2013 như
sau:
1. Công tác xây dựng và ban hành các
văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông:
a) Bộ Giao thông vận tải: Ban hành
các Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 91/2009/NĐ-CP và số 93/2013/NĐ-CP
của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Xây
dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng các thông tin từ thiết
bị giám sát hành trình phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
b) Bộ Tài chính: Phối hợp với Bộ Giao
thông vận tải và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sửa đổi Thông tư số
89/2007/TT-BTC về hướng dẫn việc thu nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu
từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và
đường thủy nội địa, ban hành trước ngày 15 tháng 6 năm 2013; Sửa đổi Thông tư
số 106/2004/TT-BTC về hướng dẫn sử dụng kinh phí an toàn giao thông cấp cho các
cơ quan Trung ương; Đơn giản hóa thủ tục nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông theo hướng tạo thuận lợi cho người dân.
c) Bộ Công an: Sớm nghiên cứu xây
dựng quy định về các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình
trạng chống người thi hành công vụ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông.
d) Bộ Y tế: Phối hợp với Bộ Công an xây dựng Thông tư liên tịch quy định về việc xét
nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.
2. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông:
a) Bộ Giao thông vận tải:
- Chỉ đạo các Cục Hàng không Việt
Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam rà soát phương án an toàn
tuyệt đối cho các phương tiện máy bay, tàu thủy, đường sắt.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các
cơ sở kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là đối với các cơ sở kinh doanh
vận tải các tuyến liên tỉnh. Kiên quyết xử lý nghiêm và thu hồi Giấy phép kinh
doanh đối với những cơ sở kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không đủ tiêu chuẩn
và để xẩy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.
- Chỉ đạo đẩy nhanh việc xây dựng hệ
thống trạm kiểm tra tải trọng xe, trước mắt tập trung trên các tuyến quốc lộ
trọng điểm.
- Sớm triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới công tác vận tải đường bộ theo hướng hiện đại nhằm giảm
thiểu tai nạn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ”.
- Triển khai thực hiện Đề án “Nâng
cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và
phương tiện thủy nội địa”. Bảo đảm 100% Trạm kiểm định xe
cơ giới sử dụng hệ thống camera giám sát hoạt động kiểm định; xử lý nghiêm các
đăng kiểm viên sai phạm, tiêu cực.
- Chỉ đạo Tổng Cục Đường bộ Việt Nam
khẩn trương hoàn thành việc rà soát các điểm đen dễ gây tai nạn giao thông để
triển khai lắp giải phân cách cứng tại các đoạn đường quốc lộ đủ điều kiện; rà
soát tổng thể và có biện pháp điều chỉnh, lắp đặt biển báo hiệu đường bộ theo
đúng quy định và thuận lợi cho người tham gia giao thông.
b) Bộ Công an:
- Chỉ đạo Công an địa phương và các
đơn vị trực thuộc:
Huy động lực lượng, phương tiện kỹ
thuật nghiệp vụ tăng cường kiểm tra phát hiện vi phạm trật tự an toàn giao
thông đường bộ, tập trung xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, lấn đường, vi phạm nồng
độ cồn, chở quá tải và số người quy định, xử lý nghiêm theo Nghị định
71/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Trọng điểm là các tuyến quốc lộ: 1, 5, 14, 18, đặc
biệt tại các khu vực miền Trung từ Nghệ An - Quảng Trị, Phú Yên - Bình Thuận,
tăng cường kiểm tra trong khoảng thời gian từ 22h00 đến 05h00 sáng.
Tăng cường kiểm soát xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy: phương tiện chở quá tải,
không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng
kiểm, không trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh; thuyền viên và người lái
không có bằng lái hoặc chứng chỉ chuyên môn, vi phạm quy tắc giao thông; trọng
tâm kiểm tra phương tiện chở khách ngang sông, tàu chở khách du lịch; xử phạt
nghiêm theo Nghị định số 60/2011/NĐ-CP của Chính phủ.
Xử lý nghiêm đối với trường hợp cán bộ công chức vi phạm trật tự an toàn giao thông, các trường hợp can thiệp vào việc xử lý vi phạm.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải
chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung xử lý tình trạng xe chở quá khổ, quá
tải, trọng điểm là các tuyến quốc lộ: 1, 3, 5, 70, 20, 14, 4A,...
- Tổ chức, phối hợp với các lực lượng chuyên ngành mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm
soát vào kỳ thi tuyển sinh đại học cao đẳng năm 2013, dịp Quốc khánh 2/9 và các
đợt cao điểm cuối năm 2013.
c) Các địa phương:
- Ban An toàn giao thông tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác phối hợp, chỉ đạo thực hiện tốt
Chương trình hành động của Chính phủ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn
giao thông và chống ùn tắc giao thông.
- Đề cao trách nhiệm người đứng đầu
trong các cơ quan, tổ chức thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông
và chống ùn tắc giao thông.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và
thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có các giải pháp hiệu quả nhằm chống ùn tắc giao thông trong các giờ cao điểm.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
tập trung chỉ đạo lập lại trật tự tại các bến xe khách; rà soát, xử lý nghiêm
nạn xe taxi dù lừa đảo hành khách, tăng cường quản lý hoạt động và nâng cao
chất lượng phục vụ của xe taxi trên địa bàn.
3. Nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông
a) Bộ Thông tin và Truyền thông:
Tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ
quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông
đến tận thôn, bản và tổ dân phố.
b) Đài Truyền hình Việt Nam và Đài
Tiếng nói Việt Nam
Tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu
quả các chuyên mục, chương trình, nội dung về bảo đảm trật tự an toàn giao
thông, thường xuyên phát sóng các thông điệp về an toàn giao thông.
c) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia:
- Sơ kết, tổng kết và xây dựng Chương
trình phối hợp hoạt động với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã
hội, nghề nghiệp.
- Tổ chức phát động thực hiện chiến
dịch “Kiểm soát tốc độ” từ ngày 07 tháng 7 năm 2013 đến ngày 30 tháng 9 năm
2013; Chiến dịch “Phòng chống rượu bia đối với người điều khiển phương tiện
giao thông” từ tháng 10 đến hết năm 2013.
- Tổ chức đánh giá năng lực của Ban
An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo bộ tiêu chí
đánh giá.
- Tổ chức đoàn kiểm tra việc triển
khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư tại
các địa phương còn để tai nạn giao thông tăng cao trong 5 tháng đầu năm.
d) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân
Việt Nam tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm vận động hội viên, đoàn viên tự
giác chấp hành pháp luật giao thông khi tham gia giao thông; Tổ chức thực hiện
phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” tới mọi gia
đình, khu dân cư; Tiếp tục hưởng ứng và thực hiện chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 08
tháng 3 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh
và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để
các Bộ, ngành, tổ chức có liên quan, các địa phương, các Ủy viên Ủy ban, thành
viên Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết, chỉ đạo triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ban Dân vận Trung ương;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Tổng Liên đoàn Lao động VN;
- Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ VN;
- Trung ương Hội Cựu chiến binh VN;
- Trung ương Hội Nông dân VN;
- Các PCT, Ủy viên Ủy ban, thành viên Ban Thường trực Ủy ban ATGTQG;
- Ban ATGT tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng UBATGTQG;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ: TCCV, KTTH, NC, KGVX, V.III,
PL, TH;
- Lưu: VT, KTN (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Hữu Vũ
|