VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 197/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 07 năm 2016
|
THÔNG BÁO
Ý
KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG TẠI CUỘC HỌP VỀ TÌNH HÌNH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI CỦA TỈNH ĐỒNG NAI VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY
DỰNG CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ LONG THÀNH, TỈNH ĐỒNG NAI
Ngày 09 tháng 7 năm 2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình
Dũng đã đi kiểm tra thực địa khu vực Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc
tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai (Dự án) và làm
việc với Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tham gia
đoàn công tác của Phó Thủ tướng có đại diện Lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Giao
thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu
tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và Văn phòng Chính phủ; Lãnh đạo tỉnh Đồng
Nai, gồm có: đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Đồng Nai; Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt
Nam (ACV).
Sau khi nghe Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải báo cáo
về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long
Thành, Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu
năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, ý kiến phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh
ủy tỉnh Đồng Nai, đại diện Lãnh đạo các Bộ và ACV, Phó Thủ tướng Trịnh Đình
Dũng kết luận như sau:
I. VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ-XÃ HỘI 6
THÁNG ĐẦU NĂM VÀ NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2016 CỦA TỈNH ĐỒNG NAI
1. Đánh giá, nhận định chung
Tỉnh Đồng Nai nằm trong khu kinh tế trọng điểm phía
Nam, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của khu vực và là một
trong những tỉnh dẫn đầu của cả nước về phát triển khu công nghiệp, kêu gọi và
thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp. Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tích cực, quyết
liệt lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội
của tỉnh và đã đạt được những kết quả quan trọng.
Nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ khá cao (7,85%),
trong đó công nghiệp tăng 8,87%, dịch vụ tăng 9,3%, nông nghiệp tăng 3,3%; xuất
khẩu tăng 5,3%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 11,14%; thu ngân sách
tăng 9%; tổng vốn đầu tư phát triển tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2014. Các
lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội được
quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%; an ninh chính trị và trật tự an toàn
xã hội được bảo đảm.
Thống nhất với báo cáo đánh giá, nhận định về tình
hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 tại Báo cáo số
5822/BC-UBND ngày 08 tháng 7 năm 2016 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Bên cạnh những mặt đã đạt được, tỉnh Đồng Nai đang
phải đối mặt với những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện công nghiệp
hóa: Do thu hút đầu tư mạnh nên sự dịch chuyển lao động về tỉnh Đồng Nai tăng
cao đã tạo áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng đô thị, như hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, trường học, bệnh viện, đặc biệt là
nhà ở; trong khi nguồn vốn đầu tư thiếu, nếu không có các giải pháp hữu hiệu
sẽ dẫn đến phát triển thiếu bền vững.
2. Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
2016 của tỉnh Đồng Nai
Trong 6 tháng cuối năm
2016, tỉnh Đồng Nai cần có giải pháp cụ thể, tập trung chỉ đạo để hoàn thành kế
hoạch phát triển kinh tế-xã hội đã đặt ra; đặc biệt, chú trọng công tác huy động
nguồn lực đầu tư, giải ngân tốt hơn đối với các công trình, dự án đang được triển
khai thực hiện trên địa bàn tỉnh để có tăng trưởng tốt hơn so với các năm trước.
Tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất,
kinh doanh; mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển dịch vụ logistics; tạo thuận
lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Tổ chức rà soát, hoàn thiện hệ thống các quy hoạch
phát triển ngành, lĩnh vực, đặc biệt quy hoạch chung xây dựng của tỉnh, quy hoạch
các đô thị, khu công nghiệp, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông và các
quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực khác. Chú trọng việc gắn kết quy hoạch
phát triển công nghiệp với quy hoạch phát triển đô thị để đáp ứng yêu cầu phát
triển bền vững; chú trọng công tác chỉnh trang đô thị; lưu ý cần hạn chế việc
tăng quy mô đô thị Biên Hòa, xây dựng các khu đô thị tập trung gắn với việc
phát triển các khu công nghiệp, trong đó đặc biệt huy động các nguồn vốn để
phát triển các khu nhà ở cho công nhân đảm bảo đầy đủ các dịch vụ tại chỗ, như:
các chợ, trung tâm mua sắm, trường học, nhà trẻ, cơ sở khám, chữa bệnh, các khu
văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí...
3. Về các kiến nghị của tỉnh Đồng
Nai
a) Về phân cấp quản lý và điều tiết ngân sách của Tỉnh:
Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý chung để tạo điều kiện cho phát
triển kinh tế-xã hội của các địa phương có điều kiện, trong đó có Đồng
Nai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
b) Về việc kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối
Tiên đến nút giao thông Ngã tư Vũng Tàu: Giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với
các Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
và tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, xem xét sự phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
c) Về mở rộng tuyến Quốc lộ 1: Bộ Giao thông vận tải
phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý cụ thể theo thẩm quyền đối
với đề nghị mở rộng tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm bảo đảm
an toàn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Đồng Nai; đồng thời,
nghiên cứu, xử lý đề xuất của tỉnh Đồng Nai về việc đầu tư thêm tuyến tránh thị
xã Long Khánh.
d) Về việc chỉ trả cho giải phóng mặt bằng Dự án đường
cao tốc Bến Lức - Long Thành và kết nối giao thông với sân bay Long Thành: Bộ
Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) để xử lý theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
đ) Về đầu tư
nghĩa trang phục vụ di dời, giải phóng mặt bằng khu vực Dự án Cảng hàng không
quốc tế Long Thành: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chủ động lựa chọn địa điểm,
quy mô, hình thức đầu tư phù hợp và triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định, gắn với công tác giải
phóng mặt bằng của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
e) Về việc triển khai nút giao khác mức tại nút
giao trên tuyến Quốc lộ 51: Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Đồng Nai
nghiên cứu, xử lý theo thẩm quyền.
g) Về vấn đề cải cách thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chủ động làm việc
với các bộ, ngành liên quan để kết nối phần
mềm của tỉnh với phần mềm quản lý của các bộ, ngành nhằm tạo điều kiện giải quyết
thủ tục hành chính được thuận lợi.
II. VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CẢNG
HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ LONG THÀNH
1. Về tình hình thực hiện Dự
án
Đây là dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn nhất của
nước ta trong lĩnh vực hàng không dân dụng đã được Quốc hội thông qua chủ
trương đầu tư từ năm 2015. Dự án này có mục tiêu là xây dựng Cảng hàng không quốc
tế Long Thành đạt cấp 4F (theo phân cấp của Tổ
chức hàng không dân dụng Quốc tế -ICAO) và hướng tới trở thành trung tâm
trung chuyển hàng hóa, hành khách bằng đường hàng không quốc tế của khu vực;
theo Nghị quyết của Quốc hội dự kiến đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2025.
Phó Thủ tướng biểu dương Bộ Giao thông vận tải, tỉnh
Đồng Nai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên
quan với tinh thần trách nhiệm cao, đã chủ động thực hiện nhiều nội dung công
việc liên quan đến triển khai Dự án.
Trong thời gian tới, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai phải tập trung hoàn thiện
các điều kiện để khởi công sân bay Long
Thành vào thời gian sớm nhất - vào năm 2019, sớm hơn 02 năm so với trình tự thực
hiện.
2. Về các kiến nghị của Bộ
Giao thông vận tải liên quan đến Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
a) Về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc
Nhà ga: Trên cơ sở các ý kiến đã góp ý về phương án thiết kế kiến trúc, Bộ Giao
thông vận tải tổng hợp, lấy ý kiến các hội
nghề nghiệp và tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư bằng các hình thức phù hợp theo quy định; đồng thời giao Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải là Chủ tịch Hội đồng thi tuyển kiến trúc Cảng hàng không
quốc tế Long Thành, nhanh chóng tổ chức Hội đồng để lựa chọn phương án kiến
trúc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
b) Về đề nghị công tác lập thiết kế kỹ thuật, tổng
dự toán tiến hành song song với lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án: Bộ Giao
thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu cụ thể,
đề xuất chung trong cơ chế đặc thù, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
c) Về công tác thu xếp vốn của Tổng công ty Cảng
hàng không Việt Nam: Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính chỉ đạo ACV nghiên cứu, đề xuất bố trí nguồn vốn, kể cả
phương án vốn trái phiếu Chính phủ để đáp ứng yêu cầu giải quyết từng nhiệm vụ
cụ thể liên quan đến Dự án này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
d) Về công tác giải phóng mặt bằng:
- Về cơ chế đặc thù thực hiện công tác xây dựng khu
tái định cư: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng
Nai phối hợp với các cơ quan liên quan (Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính...) sớm hoàn
thiện xây dựng cơ chế đặc thù theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản
số 2089/VPCP-KTN ngày 29 tháng 3 năm 2016 của Văn phòng Chính phủ, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Về nguồn vốn thực hiện đầu tư xây dựng khu tái định
cư: Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ứng trước phù hợp
với quy định của pháp luật, bao gồm cả việc sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa Tổng
công ty Cảng hàng không Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu tái định
cư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng
Chính phủ xin thông báo để các Bộ, Ủy ban
nhân dân tỉnh Đồng Nai và các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTg, các PTTg;
- Các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài
nguyên và Môi trường;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai;
- Cục Hàng không Việt Nam;
- Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các Phó Chủ nhiệm, các Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH,
TH, NC, QHQT, V.III;
- Lưu: VT, KTN (3).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|