BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
117/TB-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 20 tháng 4 năm 2011
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP
KIỂM ĐIỂM TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN PHÁT TRIỂN CẢNG QUỐC TẾ CÁI MÉP - THỊ VẢI.
Ngày
16/4/2011, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau khi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng
thường trực Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự
án phát triển cảng Quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tham dự họp có Lãnh đạo và chuyên
viên các đơn vị: Vụ KHĐT, Tài chính, Khoa học công nghệ, Cục Quản lý xây dựng
& Chất lượng CTGT, Tổ cố vấn Bộ trưởng; Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải II; Ban QLDA 85; Tư vấn và các nhà thầu tham
gia xây dựng các gói thầu (Gói thầu số 01, Gói thầu số 02, Gói thầu số 05).
Sau khi nghe
Ban QLDA 85, Tư vấn, và các Nhà thầu báo cáo, ý kiến của các đại biểu tham dự,
Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã kết luận như sau:
1. Cảng Cái Mép - Thị Vải là dự án nằm trong danh mục các dự án
trọng điểm Quốc gia, cần phải tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan từ
kỹ thuật đến nguồn vốn, tổ chức thực hiện để đảm bảo sớm đưa hai cảng vào khai
thác đúng tiến độ quy định.
Với mục tiêu
phát triển nền kinh tế trọng điểm vùng Đông Nam Bộ, cho đến thời điểm 2010, lượng
hàng hóa vận tải đường thủy qua khu vực này đạt trên 120 triệu tấn/năm và dự
báo 2011 tiếp tục tăng, một số hãng tàu lớn đã gặp và làm việc với Chính phủ Việt
Nam thông qua Bộ GTVT và đã có những đề xuất đưa các tàu có trọng tải lớn đi
vào khai thác. Trong tháng 4/2011, CMIT đã báo cáo và Bộ GTVT đã thống nhất, đồng
ý để CMIT công bố khả năng tiếp nhận tàu vào cảng…
2. Việc hoàn thành Gói thầu số 3 “Nạo vét luồng” và đã được Cục
Hàng hải Việt Nam công bố luồng hàng hải theo quy định, đồng thời giao cho Tổng
công ty bảo đảm hàng hải khu vực II chịu trách nhiệm quản lý, Bộ GTVT đã hoàn
thành mục tiêu đầu tiên của Dự án. Mục tiêu thứ hai: Đầu tư xây dựng, đưa vào
khai thác hai cảng (Cái Mép và Thị Vải), đồng thời với đó là xây dựng đường nối
ra Quốc lộ 51 phục vụ cho việc khai thác 2 cảng mang tính kinh tế xã hội lớn, Bộ
GTVT đã nhận được sự chỉ đạo của Chính phủ việc gấp rút hoàn thành tuyến đường
và đưa vào khai thác trong năm 2011. Vì vậy trong tháng 4/2011 này phải hoàn
thành và đưa vào khai thác một bên tuyến đường theo đúng tiến độ yêu cầu.
3. Để tạo điều kiện hoàn thành các mục tiêu nêu trên, thống nhất
một số kiến nghị và chấp thuận một số chủ trương giải quyết cụ thể như sau:
3.1 Gói thầu số 5 "XD cầu và đường nối từ quốc lộ 51 xuống
cảng Cái Mép”:
- Bộ GTVT
hoàn nghênh sự cố gắng của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 và Tổng
công ty xây dựng Trường Sơn đã có sự chuyển biến tích cực trong việc tổ chức
triển khai thi công, đã hoàn thành một số hạng mục đảm bảo tiến độ yêu cầu.
- Tư vấn giám
sát, Ban QLDA 85 cử nhóm công tác để sớm nghiệm thu hoàn thành, làm đến đâu xác
nhận khối lượng, nghiệm thu chuyển giai đoạn ngay tới đó, đồng thời Liên danh
Nhà thầu sớm hoàn thiện hồ sơ theo quy định để phục vụ công tác thanh toán nhằm
giải quyết khó khăn về vốn.
- Đối với việc
điều chỉnh độ dốc hệ thống cống dọc: Chấp thuận cho Nhà thầu điều chỉnh TKKT
trong bước thiết kế BVTC cho phù hợp với điều kiện hiện tại, giao Tư vấn dự án
chấp thuận để thi công.
- Đồng ý về mặt
nguyên tắc việc điều chỉnh trắc dọc đường nối QL51 xuống cảng Cái Mép cho phù hợp
với tốc độ cố kết hiện nay của từng vị trí. Ban QLDA 85 chỉ đạo Tư vấn, Nhà thầu
thiết lập hệ thống quan trắc lún và quan trắc mực nước ngầm các khu vực có độ
lún dư lớn, tính toán lại độ lún dư, tốc độ lún dư dựa trên các số liệu cập nhật,
hoàn tất hồ sơ theo quy định, Tư vấn dự án phê duyệt để thực hiện.
- Trước khi
thông xe tạm thời, giao Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Ban QLDA 85 mời Cảnh
sát giao thông, Ban an toàn giao thông, Thanh tra giao thông vầ các cơ quan
liên quan của tỉnh… tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản xác nhận các vị
trí cần thiết phải cắm biển báo hiệu đường bộ…, báo cáo Bộ GTVT quyết định cho
phép thông xe tạm thời theo quy định.
- Đồng ý giao
Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Là chủ sở hữu khai thác, thực hiện toàn bộ quyền
và nghĩa vụ của Chủ sở hữu khai thác tuyến đường theo quy định của Luật Giao
thông đường bộ Việt Nam và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan…, Ban Quản
lý dự án 85 sớm báo cáo Bộ GTVT quyết định theo quy định.
3.2 Gói thầu số 1 “Xây dựng cảng Cái Mép”:
- Bộ GTVT ghi
nhận sự cố gắng của Nhà thầu về việc thi công khẩn trương, đáp ứng tiến độ yêu
cầu.
- Đồng ý về mặt
chủ trương, giao Tư vấn dự án phê duyệt theo quy định để thực hiện các nội
dung:
+ Điều chỉnh
biện pháp thi công kết cấu bê tông bến từ đổ tại chỗ sang kết hợp kết cấu BTCT
đúc sẵn và đổ bê tông tại chỗ;
+ Điều chỉnh
thiết kế mũi cọc ống thép;
- Đồng ý về
chủ trương điều chỉnh nâng cao độ khu vực bãi và khu vực nhà xưởng để phòng lún
dư trong quá trình khai thác, giao Tổng giám đốc Ban QLDA 85 phê duyệt để thực
hiện theo quy định.
- Về giải
pháp khắc phục tình trạng lún của khối móng cọc cho phần nhà CFS, nhà bảo dưỡng,
nhà trạm biến áp…: Nhà thầu, Tư vấn xác định chính xác nguyên nhân, xem xét lại
phương pháp khảo sát địa chất và phương pháp tính toán cụ thể, đề xuất về giải
pháp xử lý triệt để, so sánh phương án kinh tế - kỹ thuật, Tư vấn giám sát kiểm
tra, thẩm định trên cơ sở giải pháp thực hiện, kinh phí phù hợp.
Trên cơ sở
đó, Ban QLDA 85 sớm trình Bộ GTVT phê duyệt theo quy định.
3.3 Gói thầu số 2 “Xây dựng cảng Thị Vải”:
- Về tình huống
sụt trượt bãi sau bến: Bộ GTVT đã có Văn bản số 8552/BGTVT-QLXD ngày 03/12/2010
chấp thuận về mặt chủ trương giải pháp khắc phục; Giao Ban QLDA 85 chỉ đạo Tư vấn
thẩm tra khẩn trương thẩm tra phương án xử lý và trình Bộ GTVT chấp thuận để thực
hiện sớm. Trên cơ sở đó áp dụng cho các vị trí khác tương tự. Đối với các vị
trí có thể xẩy ra tình huống sụt trượt, Ban QLDA 85 chỉ đạo Nhà thầu, Tư vấn
lưu ý ý kiến các cơ quan liên quan, tiến hành quan trắc, kiểm tra, tính toán, đề
xuất giải pháp xử lý đảm bảo ổn định bền vững. Thống nhất chủ trương giao Tư vấn
thẩm định chấp thuận phương pháp xử lý và chịu trách nhiệm về quyết định này.
- Về chủ
trương điều chỉnh nâng cao độ khu vực bãi và khu vực nhà xưởng để phòng lún dư
trong quá trình khai thác thực hiện tương tự Gói thầu số 01.
- Chấp thuận
chủ trương, giao Ban QLDA 85 phê duyệt điều chỉnh vị trí nhà kho cảng Thị Vải đảm
bảo việc thay đổi vị trí không thay đổi công năng khai thác cảng và không phát
sinh kinh phí.
3.4 Gói thầu số 3 “Nạo vét luồng”:
Về lệnh thay
đổi tăng khối lượng nạo vét luồng: Giao Cục Quản lý XD và CL CTGT chủ trì cùng
các đơn vị liên quan tổ chức họp để thống nhất, sớm có ý kiến thẩm định trình Bộ
xem xét quyết định.
3.5 Gói thầu số 4 “Cung cấp và lắp đặt thiết bị vận hành cảng”:
- Tiến độ lựa
chọn Nhà thầu đến nay đã chậm so với thời điểm dự kiến hoàn thành cung cấp thiết
bị vận hành cảng, yêu cầu Ban QLDA 85 sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan, bổ
sung ý kiến của Nhà tài trợ để có cơ sở trình Bộ GTVT phê duyệt theo quy định.
- Trong quá
trình đấu thầu, Cục Quản lý XD và CL CTGT theo dõi chỉ đạo chặt chẽ, nếu có
phát sinh vướng mắc, Cục QLXD chủ trì cùng với Vụ KHĐT, Tài chính xử lý, trường
hợp vượt thẩm quyền báo cáo Bộ GTVT xem xét giải quyết.
3.6 Một số nội dung khác:
- Bổ sung một
số hạng mục phục vụ vận hành khai thác tuyến luồng: Giao Cục QLXD cùng với Vụ
KHĐT và Tài chính xem xét, làm việc với Nhà tài trợ để tham mưu đề xuất Lãnh đạo
Bộ xem xét quyết định theo quy định.
- Phương án xử
lý nền đất yếu cho phần đường trên nền đường 965 hiện tại:
Bộ GTVT đã có
Văn bản số 316/TB-BGTVT ngày 02/8/2010 chỉ đạo phương án xử lý, yêu cầu Ban
QLDA 85 tiếp tục đôn đốc chỉ đạo Nhà thầu căn cứ vào lưu lượng dự báo và tải trọng
thiết kế của Tuyến đường 965 tại thời điểm xây dựng, thực tế địa chất do Nhà thầu
cung cấp để so sánh với thiết kế được duyệt, giao Tư vấn dự án kiểm tra cùng với
Ban QLDA 85 đề xuất trình Bộ GTVT phê duyệt theo quy định. Để đảm bảo cho tháng
12/2011 thông xe toàn tuyến, yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thành các công
việc nêu trên trước 30/4/2011 và trình Bộ GTVT trước 05/5/2011.
- Bộ GTVT lưu
ý các đơn vị: Thời gian thi công thuận lợi chỉ còn lại khoảng 2 tháng, do vậy
Nhà thầu cần phải đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công.
Giao Ban QLDA 85 chỉ đạo Tư vấn, Nhà thầu thiết kế phương án tổ chức thi công,
phương án thoát nước trong mùa mưa đảm bảo không ảnh hưởng đến công trình thi
công.
- Bổ sung
kinh phí vận hành xe - Hợp đồng tư vấn: Đồng ý về mặt nguyên tăc, Ban QLDA 85
rà soát kỹ hồ sơ và các điều kiện hợp đồng báo cáo Bộ GTVT xem xét quyết định
theo quy định. - Bổ sung kinh phí đảm bảo giao thông Tuyến đường 965: Bộ GTVT
đã có văn bản chấp thuận chủ trương, yêu cầu Nhà thầu sớm hoàn thiện hồ sơ để
phê duyệt chính thức. Yêu cầu Ban QLDA 85 khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để
chuyển kinh phí cho hoạt động của Tổ công tác đảm bảo giao thông Tuyến đường
965; Trình Bộ GTVT phê duyệt kinh phí đảm bảo giao thông của Nhà thầu.
- Giao Ban chỉ
đạo dự án cùng Tổ cố vấn Bộ trưởng, tối thiểu 01 tháng/lần kiểm tra dự án để chủ
động xử lý các vấn đề vướng mắc, phát sinh tại hiện trường (nếu cần thiết). Các
nội dung liên quan đến các Vụ tham mưu khác, Ban chỉ đạo có văn bản gửi các Vụ
liên quan để có ý kiến trả lời trong vòng 02 ngày làm việc.
Thừa lệnh Bộ
trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan liên quan biết để thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Các Thứ trưởng (để b/cáo);
- Các đơn vị dự họp;
- Lưu: VT, TH, CQLXD.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Văn Công
|