ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5953/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 24 tháng 8 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG
BỘ NHẰM GIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNG VÀ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ
NỘI, GIAI ĐOẠN 2017-2020 TẦM NHÌN 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương số 77/2015/QH13 ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ số
23/2008/QH12 ngày 13/11/2008;
Căn cứ Luật Thủ đô số 25/2012/QH13
ngày 21/11/2012;
Căn cứ Quyết định số 519/QĐ-TTg
ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải
Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Nghị quyết số
04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về việc
thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm
ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn
2017-2020 tầm nhìn 2030”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao
thông vận tải tại Tờ trình số 395/TTr- SGTVT ngày 09 tháng 8 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện
giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa
bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030” với nội dung chính như
sau:
I. Mục tiêu, yêu cầu,
đối tượng
1. Mục tiêu:
Thực hiện các giải pháp vừa lâu dài vừa
cấp bách, cụ thể để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm
ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và
nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn Thành phố.
Tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ
hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung
tâm đến năm 2020 đạt 30% - 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 khoảng 50% - 55%;
các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.
Phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng
giao thông đồng bộ với các quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đến năm 2030 đảm bảo tỷ
lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô
thị đạt 20% - 26% cho đô thị trung tâm; đạt 18% - 23% cho các đô thị vệ tinh và
đạt 16% - 20% cho các thị trấn. Trong đó, diện tích đất
cho giao thông tĩnh cần đạt 3% - 4%.
2. Yêu cầu:
Đánh giá thực trạng về số lượng, chất
lượng, quản lý phương tiện tham gia giao thông làm cơ sở để đề xuất các giải
pháp tăng cường quản lý các loại phương tiện giao thông đường bộ một cách cụ thể,
khả thi.
Xây dựng được lộ trình cụ thể để triển
khai các giải pháp và các điều kiện cần thiết nhằm tăng cường quản lý phương tiện
giao thông đường bộ.
3. Đối tượng: Tổ chức, cá nhân sử dụng
phương tiện giao thông đường bộ hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
II. Các giải pháp
tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông
và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm
nhìn 2030
1. Giải pháp quản lý số lượng phương
tiện tham gia giao thông
a) Biện pháp hành chính
Lập Quy hoạch phát triển phương tiện giao
thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, trước mắt lập Quy hoạch
vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi đến năm 2030 để đảm bảo quản lý
số lượng xe taxi hợp lý.
Xe kinh doanh vận tải hành khách đến
9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động tương tự như xe taxi, quy định
quản lý như taxi (quản lý số lượng, quản lý chất lượng, quản lý phạm vi hoạt động)
và đưa vào trong Quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi
trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030.
Đề xuất cấp hạn ngạch đối với xe taxi
và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (Uber, Grab...) trên địa
bàn Thành phố theo quy hoạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết
cấu hạ tầng.
Quy định số lượng xe chở người 4 bánh
sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn
Thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông.
Đề xuất quản lý xe đạp điện tương tự
như xe máy.
Rà soát và có biện pháp xử lý đối với
xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
b) Biện pháp kinh tế
Quy định đối với chủ sở hữu xe ô tô
trên địa bàn Thành phố lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ
công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...).
Chủ xe cơ giới đường bộ phải mở tài khoản để thực hiện việc thu phí tự động
cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông.
Đấu giá quyền khai thác kinh doanh đối
với số lượng xe taxi thay thế hàng năm và số lượng taxi tăng thêm theo quy hoạch.
2. Giải pháp quản lý về chất lượng
phương tiện tham gia giao thông
a) Biện pháp hành chính
Thực hiện quản lý chặt chẽ chất lượng
theo đăng kiểm và niên hạn sử dụng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và xử
lý nghiêm theo đúng quy định đối với xe tự hoán cải, quá niên hạn không đăng
ký, đăng kiểm lưu hành trên đường.
Đối với xe taxi và các loại hình hoạt
động tương tự xe taxi: ban hành quy chế quản lý chất lượng phương tiện, chất lượng
dịch vụ và quy định tỷ lệ số lượng xe taxi sử dụng nhiên liệu sạch CNG, LPG,
năng lượng điện...
Điều tra, rà soát, thống kê số lượng
xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn Thành phố (theo năm sản xuất) thông qua đăng
ký, để đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không đảm bảo chất lượng an toàn
kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Đề xuất quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật,
tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát chất lượng xe máy hoạt động
trên địa bàn Thành phố.
c) Biện pháp kinh tế:
Đề xuất mức phụ thu ô nhiễm môi trường
theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ thông qua
đăng kiểm phương tiện.
3. Giải pháp quản lý phạm vi hoạt động
của phương tiện tham gia giao thông
a) Biện pháp hành chính
Rà soát, sửa đổi, bổ sung Quyết định
số 06/2013/QĐ-UBND Quy định về hoạt động các phương tiện
giao thông trên địa bàn Thành phố nhằm tổ chức giao thông khoa học, hợp lý và
phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông.
Rà soát, nghiên cứu ban hành quy định
hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ứng
dụng công nghệ thông tin (Uber, Grab...) trên địa bàn Thành phố cho phù hợp cơ
sở hạ tầng, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh phù hợp với quy định của Luật pháp.
Xe tải cung ứng thực phẩm, chở hàng
cho siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, khách sạn: chỉ được phép hoạt động vào ban đêm.
Phân vùng hạn chế hoạt động của xe
máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành
khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm
2030.
Xe ba bánh phục vụ đi lại của thương
binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch
vụ chở hàng, chở người trên địa bàn Thành phố và có cơ chế hỗ trợ chuyển việc
làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở
hàng, chở người đang hoạt động.
Quy định dừng hoạt động đối với xe
xích lô trên địa bàn Thành phố.
Rà soát, xác định các khu vực đủ điều
kiện phát triển không gian đi bộ gắn với các khu vực danh lam thắng cảnh, khu vực
bảo tồn, phát triển du lịch trên địa bàn các quận thuộc Thành phố.
Tiếp tục rà soát điều chỉnh, giờ học,
giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ theo Quyết định số 315/QĐ-UBND ngày
12/01/2012 của UBND thành phố Hà Nội nhằm giảm mật độ phương tiện tham gia giao
thông trong giờ cao điểm.
b) Biện pháp kinh tế
Rà soát, sửa đổi, ban hành giá dịch vụ
trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ, theo khu vực.
Lập Đề án thu phí phương tiện cơ giới
vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm
môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới hoạt động.
Khuyến khích các trường học tổ chức
đưa đón học sinh bằng ô tô phù hợp với hệ thống vận tải hành khách công cộng.
4. Giải pháp phát triển và nâng cao
hiệu quả vận tải hành khách công cộng
a) Biện pháp hành chính
Xây dựng kế hoạch, phân công trách
nhiệm cụ thể triển khai thực hiện các chỉ tiêu về phát triển
vận tải hành khách công cộng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.
Xây dựng và triển khai đề án nâng cao
chất lượng hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng vận tải hành khách bằng
xe buýt tạo sự kết nối hợp lý và thuận tiện.
Rà soát sửa đổi Nghị quyết số
03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của Hội đồng nhân dân Thành phố về ưu tiên phát
triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.
Rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới và
lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các tuyến đường, nâng cao chất lượng,
hiệu quả vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết
nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với
phương tiện giao thông cá nhân.
b) Biện pháp kinh tế
Nghiên cứu ban hành các quy định nhằm
khuyến khích thu hút đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, BRT, Mono rail, buýt bằng
hình thức hợp tác công tư (PPP) nhằm phát triển nhanh, đồng bộ.
Rà soát, sửa đổi, ban hành cơ chế,
chính sách, tiếp tục trợ giá đối với vận tải hành khách công cộng.
Có cơ chế, chính sách khuyến khích để
đổi mới đầu tư phương tiện theo hướng hiện đại hoá và phương tiện có mức phát
thải đạt tiêu chuẩn Euro4, Euro5, sử dụng nhiên liệu sạch.
Có chính sách hỗ trợ khuyến khích đối
với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho các nhóm đối tượng trong
xã hội, đặc biệt là đối tượng cán bộ
công chức, viên chức, người lao động để thu hút nâng cao tỷ lệ sử dụng vận tải
hành khách công cộng góp phần giảm phương tiện giao thông cá nhân.
Giám sát chặt chẽ chất lượng dịch vụ
và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng vi phạm các quy định
trong quá trình khai thác.
5. Giải pháp ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác quản lý
Xây dựng đề án giao thông thông minh
trong tổng thể đề án Thành phố thông minh tập trung vào những
nội dung cụ thể: xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng
giao thông và phương tiện giao thông và các phần mềm phục vụ công tác quản lý
điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý
vi phạm giao thông.
Thành lập trung tâm quản lý điều hành
giao thông chung của Thành phố, đảm bảo chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên
quan để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
Xây dựng bản đồ giao thông số trực
tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ
xe nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe (công nghệ tìm kiếm điểm đỗ xe thông minh -
iParking...).
Nghiên cứu ứng dụng các thiết bị đầu
cuối đảm bảo việc thực hiện kết nối giao thông thông minh
giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân được hiệu quả.
Ban hành bổ sung quy định lắp đặt thiết
bị giám sát hành trình để đưa vào quản lý đối với xe chở người 4 bánh sử dụng động
cơ điện phục vụ kinh doanh.
Ban hành quy định phải lắp đặt thiết
bị trả phí tự động trên tất cả các ô tô, mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản
để phục vụ công tác thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn
Thành phố và quản lý phương tiện trên địa bàn Thành phố.
6. Giải pháp tăng cường công tác quản
lý nhà nước về giao thông vận tải.
Rà soát, sửa đổi hệ thống văn bản
pháp quy của Thành phố cho phù hợp với nội dung Đề án “Tăng cường quản lý
phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường
trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.
Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ,
ban, ngành Trung ương sửa đổi và hoàn thiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực
quản lý phương tiện giao thông đường bộ. Ban hành quy định an toàn kỹ thuật
giao thông đường bộ và ô nhiễm môi trường đối với các loại phương tiện giao
thông đường bộ.
Rà soát, sửa đổi và ban hành quy định
rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, chính quyền trong công tác quản lý về
giao thông vận tải đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác
giáo dục tuyên truyền phổ biến pháp luật và Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện
giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa
bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030” tạo
sự đồng thuận trong quá trình thực hiện. Từng bước xây dựng văn hóa giao thông,
ý thức sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện
giao thông cá nhân.
Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về
trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị, ô nhiễm môi trường.
III. Lộ trình thực
thực hiện các giải pháp
Triển khai đồng bộ, linh hoạt các
nhóm giải pháp chia thành 03 giai đoạn, (Chi tiết tại
phụ lục kèm theo)
Giai đoạn 2017 - 2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương
tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông
vận tải.
Giai đoạn 2017 - 2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng
phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp
dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu
vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
Giai đoạn 2017 - 2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời
chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận
vào năm 2030.
(Có
đề án chi tiết kèm theo)
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Sở Giao thông vận tải: Là cơ quan
thường trực có trách nhiệm tham mưu cho UBND Thành phố chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện Đề án. Cụ thể một số nhiệm vụ như sau:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu xây dựng Đề án thu
phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố Hà Nội, trình
UBND Thành phố phê duyệt.
- Chủ trì nghiên cứu lập Quy hoạch
phát triển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến
năm 2030, trình UBND Thành phố phê duyệt.
- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu
trình UBND Thành phố phê duyệt giá dịch vụ trông giữ xe.
- Phối hợp với Sở Lao động Thương binh
và Xã hội xây dựng phương án về thay đổi giờ học tập, giờ làm việc trình UBND
Thành phố phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành có liên quan thực hiện công tác quản lý nhà nước theo đúng thẩm quyền được
phân cấp.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành có liên quan triển khai các nhiệm vụ cụ thể khác của Đề án.
2. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với
Sở Giao thông vận tải và các Sở, ngành liên quan tham mưu trình UBND Thành phố
ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố, đề xuất mức
phụ thu phí môi trường theo mức khí thải và các nhiệm vụ khác liên quan đến
lĩnh vực tài chính, kinh tế.
3. Công an Thành phố: Phối hợp với Sở
Lao động Thương binh và Xã hội xây dựng phương án về thay đổi giờ học tập, giờ
làm việc trình UBND Thành phố phê duyệt; rà soát số lượng xe máy, xe ba bánh
theo niên hạn quản lý đăng ký, tăng cường công tác xử lý vi phạm.
4. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố thực hiện
nhiệm vụ về lĩnh vực tổ chức bộ máy hành chính, rà soát phân công nhiệm vụ đối
với các đơn vị quản lý về lĩnh vực giao thông vận tải của
Thành phố đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và các nhiệm vụ khác có
liên quan.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì,
phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND Thành
phố thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền vận động học sinh chấp hành nghiêm túc luật
giao thông đường bộ, khuyến khích các trường tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô phù hợp với vận tải hành khách công cộng và các nhiệm vụ khác
có liên quan.
6. Sở Lao động Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố, Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Nội vụ và các Sở, Ban ngành có liên quan khác xây dựng phương án về
thay đổi giờ học tập, giờ làm việc trình UBND Thành phố phê duyệt.
7. Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố bổ sung, sửa đổi
hoàn thiện các văn bản pháp quy để có căn cứ tổ chức thực hiện Đề án và các nhiệm
vụ khác có liên quan.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND Thành phố các giải
pháp thu hút vốn đầu tư, bố trí nguồn vốn thực hiện các
nhiệm vụ của Đề án và các nhiệm vụ khác có liên quan.
9. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan tuyên truyền vận động, động
viên mọi tầng lớp dân cư của Thành phố trong việc hiểu, đồng thuận và đảm bảo
thực hiện mục tiêu của Đề án.
10. Tổng Công ty vận tải Hà Nội: Chủ
trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan đề xuất UBND Thành phố triển
khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe
buýt giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030 và các nhiệm vụ khác có liên quan.
11. UBND các quận, huyện, thị xã: Các
quận, huyện, thị xã có nghị quyết, kế hoạch cụ thể, bố trí lực lượng, kinh phí,
trang thiết bị để triển khai thực hiện Đề án. Công tác tăng cường quản lý
phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường
là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên do đó cấp ủy, chính
quyền và cả hệ thống chính trị cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ quận,
huyện, thị xã đến cơ sở đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu của Đề án và chịu trách nhiệm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
12. Các tổ chức, cá nhân có liên
quan: Thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao và xây dựng kế hoạch triển
khai các nội dung Đề án.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký. Chánh văn phòng UBND Thành phố; Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành có
liên quan của Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ GTVT;
- TT: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội;
- Các Ban HĐND Thành phố: Đô thị, Pháp chế, KTNS, VHXH;
- Tổng Công ty vận tải HN;
- VPUB: CVP, các PCVP, ĐT, KT, TKBT, TH;
- Lưu: VT, ĐTHải.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chung
|
LỘ TRÌNH
THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ PHƯƠNG TIỆN
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ NHẰM GIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNG VÀ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
(Kèm theo Quyết định số: 5953/QĐ-UBND ngày 24
tháng 8 năm 2017 của UBND thành phố Hà Nội).
Lộ trình
|
Nội
dung giải pháp
|
Giai đoạn 2017-2018
|
Thực hiện biện pháp hành chính
|
Rà soát, sửa đổi, bổ sung Quyết định
số 06/2013/QĐ-UBND Quy định về hoạt động các phương tiện giao thông trên địa bàn
Thành phố nhằm tổ chức giao thông khoa học hợp lý và phát huy tối đa hiệu quả
kết cấu hạ tầng giao thông.
|
Xe tải cung ứng thực phẩm, chở hàng
cho siêu thị, trung tâm thương mại, khách sạn: chỉ được phép hoạt động vào
ban đêm.
|
Xe ba bánh phục vụ đi lại của
thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông
phải được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Dừng hoạt
động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn Thành phố
và có cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có
xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang
hoạt động.
|
Quy định dừng
hoạt động đối với xe xích lô trên địa bàn Thành phố.
|
Tiếp tục rà soát điều chỉnh, giờ học,
giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ theo Quyết định số 315/QĐ-UBND ngày 12/01/2012 của UBND thành phố Hà Nội nhằm giảm mật độ phương tiện
tham gia giao thông trong giờ cao điểm.
|
Thành lập trung tâm quản lý điều
hành giao thông chung của Thành phố, đảm bảo chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan
liên quan để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
|
Rà soát, sửa đổi hệ thống văn bản pháp quy của Thành phố cho phù hợp với các nội dung Đề án
“Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao
thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội,
giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.
|
Rà soát, sửa đổi và ban hành quy định
rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, chính quyền trong công tác quản lý về
giao thông, vận tải đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
|
Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm
về trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị, ô nhiễm môi trường.
|
Thực hiện biện pháp kinh tế
|
Rà soát, sửa đổi, ban hành giá dịch
vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ,
theo khu vực.
|
Khuyến khích
các trường học tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô phù hợp
với hệ thống vận tải hành khách công cộng.
|
Giai đoạn 2017 - 2020
|
Thực hiện biện pháp hành chính
|
Lập Quy hoạch phát triển phương tiện
giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, trước mắt lập
Quy hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi đến năm 2030 để đảm
bảo quản lý số lượng xe taxi hợp lý.
|
Xe kinh doanh vận tải hành khách đến
9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động tương
tự như xe taxi quy định quản lý như taxi (quản lý số lượng, quản lý chất lượng,
quản lý phạm vi hoạt động), đối tượng này sẽ được đưa vào trong Quy hoạch vận
tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030.
|
Đề xuất cấp hạn
ngạch đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi
(xe Uber, Grab...) trên địa bàn Thành phố theo quy hoạch phù hợp với điều kiện
giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.
|
Quy định số lượng
xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo
khu vực trên địa bàn Thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng
và an toàn giao thông.
|
Rà soát và có biện pháp xử lý đối với
xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
|
Thực hiện quản lý chặt chẽ chất lượng
theo đăng kiểm và niên hạn sử dụng phương tiện giao
thông cơ giới đường bộ và xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với xe tự hoán
cải, quá niên hạn không đăng ký, đăng kiểm lưu hành trên
đường.
|
Đối với xe taxi và các loại hình hoạt
động tương tự xe taxi: ban hành quy chế quản lý chất lượng phương tiện, chất
lượng dịch vụ và quy định tỷ lệ số lượng xe taxi sử dụng nhiên liệu sạch CNG,
LPG, năng lượng điện...
|
Điều tra, rà soát, thống kê số lượng
xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn Thành phố (theo năm sản xuất) thông qua
đăng ký, để đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không đảm bảo chất lượng
an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
|
Đề xuất quy định về tiêu chuẩn kỹ
thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát
chất lượng xe máy hoạt động trên địa bàn Thành phố.
|
Rà soát, nghiên cứu ban hành quy định
hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe Uber, Grab trên địa bàn Thành phố cho phù
hợp cơ sở hạ tầng đảm bảo cạnh tranh lành mạnh phù hợp với
quy định của Luật pháp.
|
Rà soát sửa đổi Nghị quyết số
03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của Hội đồng nhân dân Thành phố về ưu tiên
phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.
|
Xây dựng đề án giao thông thông
minh trong tổng thể đề án Thành phố thông minh tập trung vào những nội dung cụ thể: xây dựng cơ sở dữ liệu
(số hóa) về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông và các phần mềm phục
vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức
giao thông và xử lý vi phạm giao thông.
|
Xây dựng bản đồ giao thông số trực
tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết
giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe nhằm
tối ưu nhu cầu đỗ xe (công nghệ tìm kiếm điểm đỗ xe thông minh -
iParking...).
|
Nghiên cứu ứng dụng các thiết bị đầu
cuối đảm bảo việc thực hiện kết nối giao thông thông minh giữa các cơ quan quản
lý, doanh nghiệp và người dân được hiệu quả.
|
Ban hành bổ sung quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đưa vào quản
lý đối với xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh.
|
Ban hành quy định phải lắp đặt thiết
bị trả phí tự động trên tất cả các ô tô, mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản
để phục vụ công tác thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa
bàn Thành phố và quản lý phương tiện trên địa bàn Thành phố.
|
Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các
Bộ, ban ngành trung ương sửa đổi và hoàn thiện chính sách, pháp luật trong
lĩnh vực quản lý phương tiện giao thông đường bộ. Ban hành quy định an toàn kỹ
thuật giao thông đường bộ và ô nhiễm môi trường đối với các loại phương tiện
giao thông đường bộ.
|
Thực hiện biện pháp kinh tế
|
Quy định đối với chủ sở hữu xe ô tô
trên địa bàn Thành phố lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí
tự động...), chủ xe cơ giới đường bộ phải mở tài khoản để thực hiện việc thu
phí tự động cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông. Quy định xử phạt xe vi
phạm giao thông đối với chủ sở hữu xe để đảm bảo chủ xe phải đăng ký đúng tên
khi mua bán xe.
|
Đấu giá quyền khai thác kinh doanh đối với số lượng xe taxi thay thế hàng năm và
số lượng taxi tăng thêm theo quy hoạch.
|
Đề xuất mức phụ
thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ
giới đường bộ thông qua đăng kiểm
phương tiện.
|
Lập Đề án thu phí phương tiện cơ giới
vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô
nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới không cần thiết đi vào.
|
Rà soát, sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách, tiếp tục trợ giá đối với vận tải
hành khách công cộng.
|
Có cơ chế,
chính sách khuyến khích để đổi mới đầu tư phương tiện theo hướng hiện đại hoá và phương tiện có mức
phát thải đạt tiêu chuẩn Euro4, Euro5, sử dụng nhiên liệu sạch.
|
Giai đoạn 2017-2030
|
Thực hiện biện pháp hành chính
|
Đề xuất quản
lý tương tự như xe máy đối với xe đạp điện.
|
Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của
hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa
bàn các Quận vào năm 2030.
|
Rà soát, xác định các khu vực đủ điều
kiện phát triển không gian đi bộ gắn với các khu vực
danh lam thắng cảnh, khu vực bảo tồn, phát triển du lịch trên địa bàn các quận
thuộc Thành phố.
|
Xây dựng và triển khai đề án nâng
cao chất lượng hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng vận tải hành
khách bằng xe buýt tạo sự kết nối hợp lý và thuận tiện.
|
Xây dựng kế hoạch phân công trách
nhiệm cụ thể triển khai thực hiện các chỉ tiêu về phát triển vận tải hành
khách công cộng đáp ứng phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.
|
Rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các
tuyến đường nâng cao chất lượng hiệu quả vận tải hành khách công cộng bằng xe
buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
|
Rà soát, bố trí
hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển và phục vụ
kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng,
các điểm giao thông tĩnh và phương tiện giao thông cá nhân.
|
Nâng cao chất lượng hiệu quả công
tác giáo dục tuyên truyền phổ biến
pháp luật và Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm
giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội,
giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030” tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.
Từng bước xây dựng văn hóa giao thông, ý thức sử dụng
phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương
tiện giao thông cá nhân.
|
Thực hiện biện pháp kinh tế
|
Nghiên cứu ban hành các quy định nhằm
khuyến khích thu hút đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, BRT, Mono rail, buýt bằng hình thức hợp tác công
tư (PPP) nhằm phát triển nhanh, đồng bộ.
|
Có chính sách
hỗ trợ khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện
giao thông công cộng cho các nhóm đối tượng trong xã hội,
đặc biệt là đối tượng cán bộ công chức, viên chức, người lao động để thu hút
nâng cao tỷ lệ sử dụng vận tải hành khách công cộng góp phần giảm phương tiện
giao thông cá nhân.
|
Giám sát chặt chẽ chất lượng dịch vụ
và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng vi phạm các quy
định trong quá trình khai thác.
|