ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
37/QĐ-UBND
|
Gia
Lai, ngày 28 tháng 01 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ THẢM HỌA HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
GIA LAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 02/2019/NĐ-CP
ngày 02 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự;
Căn cứ Quyết định số 1042/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 8 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng
01 năm 2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự;
Căn cứ Quyết định số
216/QĐ-UBQGƯPSCTT&TKCN ngày 16 tháng 4 năm 2020
của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn về ban hành Kế
hoạch ứng phó cấp quốc gia về tai nạn tàu bay dân dụng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao
thông vận tải tại Tờ trình số 2365/SGTVT-TTr ngày 01 tháng 12 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch ứng
phó thảm họa hàng không dân dụng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 491/QĐ-UBND ngày 21/8/2015 về Ban hành Kế hoạch ứng
phó sự cố tai nạn tàu bay trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn đến năm 2020.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy
Bộ đội biên phòng tỉnh, Giám đốc các sở, ngành, Giám đốc Cảng Hàng không
Pleiku, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban QGƯPSCTT&TKCN;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Báo Gia Lai;
- Đài PTTH tỉnh;
- Lưu VT, NL, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Kpă Thuyên
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ THẢM HỌA HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 37/QĐ-UBND ngày 28 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Huy động nguồn lực, triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó có hiệu quả thảm họa hàng
không dân dụng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và
môi trường.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể để các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổ chức, xây dựng lực lượng và triển khai hành động
theo nhiệm vụ được phân công.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của
các ngành, các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác ứng phó với
thảm họa hàng không dân dụng tại địa phương.
- Là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa
phương đề xuất, bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện,
trang thiết bị, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kỹ thuật để phục vụ ứng phó,
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
2. Yêu cầu
- Bảo đảm tổ chức ứng phó kịp thời,
chỉ huy thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng tham gia ứng phó, tìm
kiếm cứu nạn.
- Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên
truyền, giáo dục và tổ chức huấn luyện, luyện tập; đề cao giải pháp phòng ngừa,
thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật
tư, phương tiện, kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) trong công tác tìm kiếm,
cứu nạn tàu bay dân dụng.
- Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp với Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh tổ chức xây dựng
lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện, phương án huy động và huấn luyện, diễn
tập về ứng phó và tìm kiếm cứu nạn cho lực lượng thuộc quyền
quản lý.
II. ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH
1. Tình hình hoạt động hàng không,
sân bay dân dụng
- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có
01 sân bay phục vụ hàng không dân dụng thuộc địa phận thành phố Pleiku, cách
trung tâm thành phố khoảng 03 km về hướng Đông Bắc; nằm ở độ cao trung bình 744
m so với mực nước biển; Sân bay đạt hạng 4C theo tiêu chuẩn ICAO, có 01 đường cất
hạ cánh 2.400m x 45m. Sân đậu tàu bay có 05 vị trí đậu máy bay A320, A321 và
tương đương.
- Hiện tại, Sân bay Pleiku có 03 đường
bay, trung bình mỗi ngày có từ 06 đến 09 chuyến bay đi và bay đến, gồm; đường
bay Hà Nội - Pleiku có 03-04 chuyến/ngày (các hãng: Pacific Airlines, VJ,
VNA, Bamboo); TP.HCM - Pleiku có 02-04 chuyến/ngày (các hãng: VJ, VNA,
Bamboo); Hải Phòng - Pleiku có 01 chuyến/ngày (các hãng: VJ, Bamboo).
Dự báo số đường bay, số chuyến bay, lưu lượng hành khách, hàng hóa qua Cảng
hàng không Pleiku sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian đến.
Trong những năm qua, trên địa bàn chưa
xảy ra các sự cố liên quan đến tai nạn tàu bay dân dụng.
2. Dự kiến một số tình huống tai nạn,
sự cố tàu bay có thể xảy ra
- Tàu bay đang trong tình trạng khẩn
nguy hoặc có nguy cơ bị nạn.
- Tìm kiếm tàu bay lâm nạn khi chưa
xác định được vị trí.
- Đã biết vị trí tàu bay bị lâm nạn,
xảy ra tại khu vực cảng hàng không, sân bay, lân cận của cảng hàng không, sân
bay; khu vực rừng núi, đồng bằng, khu đông dân cư hoặc trong khu vực quân sự,
biên giới,...
Hậu quả: Tai nạn tàu bay rất thảm khốc,
gần như các tai nạn đều làm tất cả hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, ngoại
trừ các trường hợp mới cất cánh hoặc phi công đáp hạ cánh thành công xuống mặt
nước, mặt cứng tương tự như đường cất hạ cánh.Tai nạn hàng không không chỉ gây
nguy hại cho bản thân máy bay mà có thể gây hại cho các công trình, dân cư sinh
sống trên mặt đất. Nếu máy bay gặp tai nạn rơi vào kho tàng chứa hóa chất, vật
liệu nổ sẽ gây tai họa kép, gây cái chết cho nhiều người và ô nhiễm môi trường.
III. LỰC LƯỢNG,
PHƯƠNG TIỆN THAM GIA ỨNG PHÓ
1. Lực lượng tham gia ứng phó tai
nạn và tìm kiếm cứu nạn
a) Lực lượng quân đội; Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Ban CHQS các huyện, thị xã,
thành phố,...
b) Lực lượng Công an:
- Công an tỉnh;
- Công an huyện, thị xã, thành phố địa
bàn xảy ra tai nạn;
- Công an xã, phường, thị trấn địa
bàn xảy ra tai nạn.
c) Lực lượng ngành Giao thông vận tải:
Sở Giao thông vận tải, các doanh nghiệp vận tải, nhà thầu thi công, đơn vị quản
lý, bảo trì đường bộ.
d) Lực lượng ngành Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn: Lực lượng kiểm lâm và các lực lượng thuộc ngành phối hợp
trong công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn khi tai nạn xảy ra ở vừng rừng núi.
đ) Lực lượng hàng không dân dụng: Lực
lượng, phương tiện của Trung tâm khẩn nguy sân bay thuộc Cảng hàng không
Pleiku. Các lực lượng, phương tiện khác thuộc ngành hàng không, các hãng bay.
e) Lực lượng y tế.
- Trung tâm cấp cứu 115 và khoa cấp cứu
của các bệnh viện, trung tâm Y tế;
- Lực lượng Y tế dự phòng.
f) Các cơ quan, đơn vị phối hợp, tình
nguyện:
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức đoàn thể tỉnh;
- Hội Chữ thập đỏ;
- Các tổ chức xã hội, tình nguyện.
g) Các lực lượng khác thuộc Ủy ban
nhân dân cấp huyện, cấp xã nơi có máy bay rơi.
2. Phương tiện, trang thiết bị
Xe cứu hộ, xe chữa cháy, xe cứu
thương, thiết bị y tế, máy xúc, máy gạt, xe cẩu, xe thang, xe nâng, phương tiện
vận tải, các công cụ cầm tay thô sơ, các trang thiết bị chuyên dụng khác.
IV. CÔNG TÁC PHÒNG
NGỪA TAI NẠN
1. Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các
sở, ngành, đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp ứng phó thảm họa hàng không dân dụng
trên địa bàn tỉnh; phối hợp các lực lượng làm tốt công tác hỗ trợ, khắc phục hậu
quả.
- Phối hợp với Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Tây Nguyên thường xuyên cập nhật tình hình khí tượng, thủy
văn trong tỉnh, phục vụ công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố tai nạn.
2. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh
- Thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ,
chiến sĩ nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ ứng phó sự cố tai nạn tàu bay dân dụng,
luôn gắn chặt với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
- Phối hợp với cơ quan chuyên môn,
các đơn vị quân đội của Bộ, Quân khu đứng chân trên địa bàn tỉnh tổ chức trực
phòng không quan sát, quản lý chặt chẽ hoạt động bay trên không, kịp thời thông
báo, báo động khi có tình huống, bảo vệ an toàn cho các chuyến bay qua khu vực vùng trời quản lý. Xây dựng kế hoạch phối hợp ứng phó
thảm họa hàng không dân dụng, tổ chức hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị có liên
quan sẵn sàng xử trí các tình huống xảy ra khi có lệnh.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan trong việc phòng chống hành vi sử dụng
tên lửa vác vai tấn công tàu bay dân dụng.
- Tổ chức lực lượng, phương tiện sẵn
sàng tham gia các phương án bảo vệ sân bay Pleiku khi có lệnh của cấp có thẩm
quyền. Phối hợp với các lực lượng chuyên môn tham gia đào tạo, huấn luyện, bồi
dưỡng, hướng dẫn về nghiệp vụ bảo vệ an ninh quốc phòng cho lực lượng kiểm soát
an ninh hàng không.
3. Công an tỉnh
- Làm tốt công tác tuyên truyền cho
cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn, luôn gắn chặt với nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội.
- Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế
độ trực; chuẩn bị lực lượng, phương tiện phối hợp thực hiện tốt công tác ứng
phó sự cố tai nạn. Triển khai thực hiện Phương án khẩn nguy đối phó với hành vi
can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng trong phạm vi trách
nhiệm.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan kịp thời phát hiện âm mưu, hoạt động khủng bố cảng hàng không,
sân bay và máy bay để đánh giá nguy cơ khủng bố hàng không hoặc mức độ uy hiếp
đến an ninh, an toàn hàng không tại Cảng hàng không Pleiku. Định kỳ hoặc đột xuất
trao đổi thông tin, thông báo tình hình cho Cảng hàng không Pleiku về âm mưu,
phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhất là âm mưu can thiệp
bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng, như; hoạt động khủng bố, đối tượng
nghi khủng bố, đối tượng chống đối, cực đoan, quá khích,....
4. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
Chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ
với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, xây dựng kế hoạch
chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó có hiệu quả
khi có tình huống.
5. Sở Giao thông
vận tải
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền,
phổ biến đến các tổ chức, cá nhân về những quy định pháp luật liên quan đến
công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng;
hậu quả của tai nạn hàng không dân dụng để toàn xã hội nhận thức được và phải
có sự chung tay của chính quyền, của cả hệ thống chính trị xã hội và của toàn
thể nhân dân.
- Thường xuyên cập nhật các thiết bị
thi công có thể thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và các loại phương tiện vận
chuyển trên địa bàn tỉnh để kịp thời huy động.
6. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền,
phổ biến đến các tổ chức, cá nhân về những quy định pháp luật liên quan đến
công tác an ninh an toàn hàng không và tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng.
- Phối hợp với cơ quan chức năng của
Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước về tần số vô
tuyến điện; tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh và sử dụng
tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện trên địa bàn tỉnh
tuân thủ quy định pháp luật liên quan, phòng ngừa can nhiễu cho hệ thống thông
tin điều hành bay dân dụng
7. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền,
phổ biến đến các tổ chức, cá nhân về những quy định pháp luật liên quan đến
công tác an ninh an toàn hàng không và tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng.
- Chuẩn bị về lực lượng, phương tiện,
vật chất sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra tai nạn; chủ động bố trí
ngân sách địa phương để lồng ghép các nguồn lực triển khai.
8. Cảng hàng
không Pleiku
- Thực hiện nghiêm các quy định về đảm
bảo an ninh hàng không dân dụng. Tăng cường kiểm tra đường cất hạ cánh, đường
lăn sân đỗ tàu bay, tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định về
an toàn trên sân đỗ tàu bay,..
- Tăng cường các biện pháp quản lý,
kiểm soát đối với nhân viên hàng không trực tiếp tiếp cận tàu bay; tăng cường
công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức cảnh giác cửa cân bộ nhân
viên trong công tác phòng ngừa.
V. CÔNG TÁC ỨNG
PHÓ VÀ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ
1. Công tác tiếp
nhận, xử lý, xác minh thông tin
- Mọi tổ chức, cá nhân nếu phát hiện
tàu bay lâm nguy, lâm nạn hoặc nhận được thông tin tàu bay đang lâm nguy, lâm nạn
và có lý do tin rằng tàu bay đang trong tình trạng khẩn nguy phải thông báo
ngay cho cơ sở dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không; trạm báo động hoặc chính
quyền địa phương nơi gần nhất.
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh phối hợp
với các bộ, ngành yêu cầu Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam phát thông tin
cảnh báo về tình trạng tàu bay lâm nguy, lâm nạn để người dân quan sát, phát hiện,
kịp thời báo cáo về Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
để chỉ đạo.
- Khi có thông tin và đã xác định được
vị trí tàu bay lâm nạn: Trung tâm khẩn nguy Cảng Hàng không Pleiku, các sở,
ngành, chính quyền địa phương,... báo cáo ngay cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT
và TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh triển khai
thông tin đến các cơ quan liên quan, sở, ban, ngành, địa phương; đồng thời báo
cáo ngay cho Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (Trường
hợp tàu bay lâm nạn tại khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh; Ủy ban Quốc gia ứng
phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn sẽ chỉ định một Tỉnh chủ trì cứu nạn).
- Khi có thông tin tàu bay lâm nạn
nhưng chưa xác định được vị trí: Cảng Hàng không Pleiku báo cáo cho Ban Chỉ huy
PCTT và TKCN tỉnh về loại tàu bay, quốc tịch, số đăng bạ
tàu bay, số hiệu chuyến bay, số lượng tổ bay, hành khách, tình hình thời tiết
tàu bay lâm nạn (hoặc khu vực nghi ngờ
tàu bay lâm nạn) để tổ chức tìm kiếm, cứu nạn.
- Công tác triển khai phương tiện, lực
lượng phối hợp, hiệp đồng: Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm triển khai lực lượng
phối hợp thực hiện tìm kiếm, cứu nạn theo đề nghị của cơ quan chủ trì. Quá
trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo an toàn
tuyệt đối cho người, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn.
- Các cơ quan thông tấn, báo chí hoạt
động trên địa bàn tỉnh tổ chức thông tin kịp thời đến tổ chức, cá nhân và nhân
dân biết những tin tức liên quan đến tai nạn và tìm kiếm cứu nạn.
2. Triển khai ứng
phó khi xảy ra tai nạn hành không dân dụng trên địa bàn
2.1. Công tác tìm kiếm
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chỉ đạo
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị của
tỉnh, lực lượng của Trung ương đóng trên địa bàn và địa phương liên quan triển
khai công tác tìm kiếm cứu nạn; tổng hợp tình hình, báo cáo theo quy định.
Lực lượng, phương tiện cụ thể do từng
cơ quan, địa phương, đơn vị xác định trong kế hoạch của từng ngành, địa phương
đảm bảo cho thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình cụ thể
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tham mưu UBND tỉnh điều động lực lượng, phương tiện
của các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân tham gia thực hiện
nhiệm vụ. Trường hợp vượt khả năng, đề nghị Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.
2.2. Khi xác định được vị trí tàu
bay lâm nạn
a) Cơ quan chỉ đạo: Ban Chỉ huy PCTT
và TKCN tỉnh chủ trì.
b) Thành lập Sở chỉ huy hiện trưởng
- Đồng chí Trưởng Ban Chỉ huy PCTT và
TKCN tỉnh hoặc Phó Trưởng Ban PCTT& TKCN tỉnh (được ủy quyền) trực tiếp chỉ
đạo.
- Cơ quan tham gia: Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ngành, Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể chính quyền địa phương.
c) Triển khai thực hiện:
- Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh căn cứ
nơi máy bay rơi chỉ đạo Sở chỉ huy hiện trường, phân công nhiệm vụ, kiểm tra hiện
trường; đồng thời, thông báo cho các cơ quan phối hợp triển khai ngay công tác
cứu hộ, cứu nạn. Tổng hợp tình hình, báo báo thường xuyên, đột xuất.
Nếu ngoài khả năng ứng phó thì kiến
nghị Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huy động lực
lượng, phương tiện của các bộ, ngành, địa phương khác phối hợp tham gia tìm kiếm, cứu nạn.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Huy động lực
lượng bộ đội, dân quân tự vệ tham gia cứu nạn. Tham mưu cho Ban Chỉ huy
PCTT& TKCN tỉnh sử dụng lực lượng, phương tiện của các sở, ngành, địa
phương, đơn vị, các tổ chức và cá nhân tham gia. Chủ trì
thực hiện khắc phục hậu quả khi tai nạn xảy ra thuộc khu vực quân sự.
- Công an tỉnh
+ Thực hiện công tác bảo vệ hiện trường,
tổ chức canh gác (trường hợp tai nạn xảy ra tại cảng hàng không, sân bay hoặc
lân cận cảng hàng không, sân bay thì lực lượng an ninh hàng không thực hiện
công tác bảo vệ hiện trường dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của lực lượng công an tỉnh, thành phố).
+ Bảo đảm an ninh trật tự, quản lý,
điều hành giao thông khu vực bị tai nạn phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu
nạn. Điều động lực lượng, phương tiện phối hợp chữa cháy (nếu có).
- Bộ Chỉ huy Độ đội Biên phòng tỉnh:
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và địa phương tổ chức thực hiện công
tác cứu nạn khi có tai nạn xảy ra trên địa bàn biên giới.
- Sở Giao thông vận tải
+ Chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành huy
động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó khi có tình huống và theo yêu cầu
của cơ quan có thẩm quyền. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị giải quyết hậu quả
sau tai nạn liên quan đến hệ thống, công trình giao thông thuộc sự quản lý. Đảm
bảo hạ tầng giao thông phục vụ công tác cứu nạn.
+ Phối hợp với Công an tỉnh bảo đảm
công tác an toàn giao thông, phương án lưu thông phương tiện, phân luồng, chống
ách tắc giao thông tại nơi xảy ra tai nạn.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn: Điều động lực lượng kiểm lâm phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức
phòng cháy, chữa cháy rừng và tham gia cứu nạn, khắc phục hậu quả khi tai nạn xảy
ra ở khu vực có rừng.
- Sở Y tế: Chỉ đạo triển khai công
tác cứu thương (đội ngũ y, bác sỹ, trang thiết bị y tế, cơ số thuốc và xe cứu
thương). Trong điều kiện cần thiết Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh chỉ đạo các
cơ quan y tế thành lập bệnh viện dã chiến tại hiện trường để cấp cứu ban đầu
sau đó chuyển đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Thực hiện việc giám định mẫu
ADN khi có các nạn nhân không rõ danh tính hoặc chưa được
gia đình nhận dạng.
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Chủ trì phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Mặt trận
tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội, Hội chữ
thập đỏ,.. làm công tác tư tưởng, thăm hỏi, động viên và thực hiện tốt các
chính sách hỗ trợ gia đình có người bị nạn (nếu có hành khách là người địa
phương).
- Sở Thông tin và Truyền thông
+ Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan ưu tiên bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều
hành hoạt động ứng phó sự cố tai nạn.
+ Chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành, các
doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông huy động lực lượng của ngành tham gia bảo đảm
thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành hoạt động tìm kiếm, cứu nạn
hàng không dân dụng theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về tìm kiếm, cứu nạn.
- Sở Ngoại vụ: Phối hợp với Công an tỉnh,
Cục Hàng không để nắm bắt; đồng thời, báo cáo Bộ Ngoại giao đối với trường hợp
có người mang quốc tịch nước ngoài (ngoại kiều, Việt kiêu) trong vụ tai nạn.
- Sở Tài Nguyên và Môi trường: Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch và giải pháp vệ sinh, làm sạch
môi trường ở nơi xảy ra sự cố, triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường do
xăng dầu đổ vào đất
- UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tổ chức lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức cứu
hộ, cứu nạn. Thực hiện công tác di dân khỏi hiện trường tai nạn, giải quyết hậu
quả sau tai nạn, đảm bảo an ninh trật tự trong địa bàn quản lý.
- Cảng hàng không Pleiku
+ Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông vận tải, các ban, ngành có liên quan tổ
chức thực hiện có hiệu quả công tác cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có sự cố tai
nạn tàu bay xảy ra thuộc địa bàn quản lý.
+ Huy động lực lượng, phương tiện,
trang thiết bị thuộc đơn vị quản lý tham gia ứng phó sự cố tai nạn tàu bay.
VI. CÔNG TÁC BẢO ĐẢM
1. Bảo đảm thông tin liên lạc cho
chỉ đạo, điều hành, thông báo, báo động
- Bảo đảm mạng thông tin chỉ đạo, điều
hành: Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc cho Ban
chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chỉ đạo, điều hành xử lý tình huống.
- Bảo đảm thông tin thông báo, báo động,
hiệp đồng: Sử dụng hệ thống thông tin liên lạc thường xuyên của các cơ quan, địa
phương, đơn vị.
- Ngoài ra sử dụng lực lượng phương
tiện thông tin liên lạc của các doanh nghiệp có mạng viễn thông để bảo đảm liên
lạc (khi có yêu cầu).
2. Bảo đảm kinh phí
- Nguồn ngân sách: Ngân sách địa
phương và các nguồn khác theo quy định của pháp luật liên quan.
- Việc thanh toán chi phí trong hoạt
động tìm kiếm, cứu nạn hàng không dân dụng thực hiện theo Quy chế quản lý tài
chính đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai, thảm họa
theo Quyết định số 118/2008/QĐ-TTg ngày 27/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ và
các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
- Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị
kinh phí phục vụ công tác ứng phó thảm họa hàng không dân dụng của các cơ quan,
đơn vị, Sở Tài chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo
quy định.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Kế hoạch này Ban Chỉ huy
PCTT và TKCN tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố, thủ trưởng các đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tổ
chức quán triệt, triển khai thực hiện; xây dựng kế hoạch ứng phó, lập dự toán kinh phí hàng năm theo quy định phù hợp với đơn vị
mình.
2. Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy
PCTT và TKCN tỉnh tổ chức theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch
để tổng hợp báo cáo theo quy định.
Quá trình triển khai, thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kịp thời
về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải) để xem xét điều chỉnh, bổ
sung Kế hoạch cho phù hợp./.