Tiêu chuẩn về nguyên tắc thủ tục.
Điều 2.1:
Cơ sở để xác định tiêu chuẩn các Trạm Đăng kiểm
phương tiện cơ giới đường bộ là tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
của phương tiện cơ giới đường bộ có số đăng ký: 22-TCN 224-95 do Bộ trưởng Bộ
Giao thông Vận tải ban hành theo Quyết định số 3321 QĐ/KHKT ngày 29 tháng 6 năm
1995 và tiêu chuẩn quy trình kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có
số đăng ký: 22-TCN. 225-95 do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành theo Quyết
định số 3322 QĐ/KHKT ngày 29 tháng 6 năm 1995;
Điều 2.2:
Tiêu chuẩn Trạm Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường
bộ trang bị bán cơ giới gồm:
a) Địa điểm, nhà xưởng:
- Địa điểm của trạm phải bố trí
sao cho phương tiện ra, vào được dễ dàng thuận lợi không gây cản trở giao
thông, nên chọn địa điểm vừa đảm bảo nhiệm vụ trước mắt trang bị bán cơ giới vừa
có thể mở rộng để sau này xây dựng cho Trạm trang bị cơ giới đồng bộ.
Diện tích mặt bằng cho mỗi dây
chuyền kiểm tra tối thiểu phải đảm bảo sau đây:
- Chiều dài: 28m.
- Chiều rộng: 10m.
Ngoài ra phải đảm bảo có quãng
đường dài tối thiểu 150m mặt đường cứng (rải nhựa hoặc bê tông) để kiểm tra
phanh chính, ngoài ra phải có một đoạn đường có độ dốc 31%, có độ dài tối thiểu
là 7m để kiểm tra phanh tay.
- Thiết bị kiểm tra phải được đặt
nhà xưởng có mái che thoả mãn cho những loại phương tiện quy định cho dây chuyền
kiểm tra có thể ra vào được.
b) Thiết bị kiểm tra:
- Thiết bị do độ dơ của vô lăng
lái.
- Cờ lê lực.
- Thiết bị kiểm tra đèn chiếu
sáng.
- Đèn soi kiểm tra.
- Thiết bị đo gia tốc phanh hoặc
dụng cụ đo quãng đường phanh.
- Thiết bị đo độ ồn.
- Thiết bị kiểm tra áp suất lốp.
- Hệ thống cung cấp khí nén.
- Kích thuỷ lực.
- Hầm hoặc cầu kiểm tra phù hợp
với Bộ luật lao động.
- Thiết bị lưu trữ và xử lý
thông tin như máy vi điện toán, máy in, bộ Fax nối với hệ thống máy tính của
Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ (VAR).
c) Nhân lực
Số lượng biên chế của các Trạm
tuỳ theo số lượng dây chuyển kiểm tra bố trí trong Trạm để xác định biên chế cần
có, nhưng tối thiểu mỗi trạm phải bố trí đủ lực lượng sau đây:
- Một trạm trưởng: nếu là kỹ sư
cơ khí hoặc vận tải ôtô đã qua 5 năm công tác chuyên ngành, nếu là trung học phải
là trung học cơ khí hoặc vận tải ô tô đã qua 7 năm công tác chuyên ngành.
- Một Đăng kiểm viên kiểm tra hệ
thống chiếu sáng và tín hiệu :
Yêu cầu: Nếu là kỹ sư cơ khí hoặc
vận tải ô tô phải qua 3 năm công tác chuyên ngành, nếu là trung cấp cơ khí hoặc
vận tải ôtô phải qua 5 năm công tác chuyên ngành, nếu là thợ điện trình độ bậc
5/7.
- Một Đăng kiểm viên kiểm tra hệ
thống gầm (thùng, bệ vỏ xe, hệ thống chuyển động, hệ thống lái, hệ thống
phanh).
Yêu cầu: Nếu là kỹ sư phải là kỹ
sư cơ khí hoặc vận tải ô tô đã qua 3 năm công tác chuyên ngành, nếu là trung học
phải là trung học cơ khí hoặc vận tải ô tô đã qua 5 năm công tác chuyên ngành,
nếu là công nhân phải là thợ sửa chữa ô tô có bậc thợ 5/7 và bắt buộc phải có
giấy phép lái xe.
- Một đăng kiểm viên kiểm tra tiếng
ồn và khí xả:
Yêu cầu: Nếu là kỹ sư phải là kỹ
sư cơ khí hoặc vận tải ô tô đã qua 3 năm công tác chuyên ngành, nếu là trung học
phải là trung học cơ khí hoặc vận tải ô tô đã qua 5 năm công tác chuyên ngành,
nếu là công nhân phải là thợ máy có bậc thợ 5/7.
- Một nhân viên lưu trữ hồ sơ và
xử lý thông tin.
Yêu cầu: Tốt nghiệp PTTH trở lên
và biết sử dụng thành thạo máy vi tính.
- Trạm trưởng và Đăng kiểm viên
làm việc trong các trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ phải đảm bảo các
tiêu chuẩn sau:
+ Tư cách đạo đức tốt.
+ Tôn trọng luật pháp.
+ Có ý thức tổ chức.
+ Trung thành với nghiệp vụ được
giao.
+ Không bị can án.
- Tất cả các cán bộ công tác tại
Trạm Đăng kiểm kể cả Trạm trưởng và đăng kiểm viên phải qua lớp huấn luyện
chuyên nghiệp bổ túc về kỹ thuật kiểm tra và cấp chứng chỉ theo quy định của Cục
Đăng kiểm Việt Nam.
Điều 2.3:
Tiêu chuẩn Trạm Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường
bộ trang bị cơ giới:
a. Địa điểm nhà xưởng: Địa điểm
của Trạm Đăng kiểm phải bố trí đảm bảo cho phương tiện ra, vào kiểm tra được dễ
dàng thuận lợi, không gây cản trở giao thông, diện tích mặt bằng của trạm phải
đảm bảo đủ để lắp đặt thiết bị kiểm tra, mỗi dây chuyền kiểm tra phải có đủ
kích thước sau đây:
- Chiều dài 28m.
- Chiều rộng 8m.
Thiết bị kiểm tra phải được thiết
kế, lắp đặt chắc chắn trên mặt bằng của trạm nhằm đảm bảo độ chính xác và an
toàn trong quá trình thiết bị làm việc.
- Nhà xưởng phải có kết cấu và
mái che vững chắc và phải thoả mãn chiều cao tối thiểu 3,5m để phương tiện ra
vào kiểm tra được dễ dàng.
- Trong trạm phải trang bị đầy đủ
dụng cụ phòng hộ lao động cho nhân viên làm việc, phải có đầy đủ dụng cụ và thiết
bị phòng cháy chữa cháy.
b. Thiết bị kiểm tra.
- Thiết bị kiểm tra điều chỉnh
đèn.
- Thiết bị kiểm tra phanh.
- Thiết bị kiểm tra độ trượt
ngang của bánh xe dẫn hướng.
- Thiết bị kiểm tra đồng hồ tốc
độ.
- Thiết bị đo thành phần khí xả
của động cơ xăng.
- Thiết bị đo thành phần khí xả
của động cơ diezel.
- Thiết bị đo tiếng ồn.
- Thiết bị đo âm thanh.
- Thiết bị đo áp suất lốp.
- Hệ thống cung cấp khí nén.
- Kích nâng gầm xe.
- Các dụng cụ khác.
- Hầm hoặc cầu kiểm tra bằng mắt
thường phù hợp với Bộ Luật Lao động.
- Thiết bị lưu trữ và xử lý
thông tin như máy vi điện toán, máy in, bộ Fax nối với hệ thống máy tính của
Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ (VAR).
c. Nhân lực: áp dụng như mục C,
Điều 2.2 của Tiêu chuẩn này.
Điều 2.4:
Tiêu chuẩn của các thiết bị kiểm tra trong Trạm
Đăng kiểm ghi tại Điều 2.2, 2.3 trong bảng tiêu chuẩn này phải tuân theo Quy định
của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Điều 2.5:
Mỗi Trạm Đăng kiểm phải quy định các biện pháp quản
lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện cơ giới
đường bộ để đảm bảo hoạt động có hiệu quả theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt
Nam.
Điều 2.6:
Trạm Đăng kiểm phải thực hiện việc kiểm tra và giám
sát kỹ thuật, đánh giá và kết luận trung thực về kết quả kiểm tra và phải chịu
trách nhiệm về kết luận đó.
Điều 3.1:
Trạm Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ được tổ
chức và hoạt động theo loại hình doanh nghiệp công ích, chuyên doanh kiểm định
an toàn kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ, không được phép buôn bán phương
tiện cơ giới đường bộ, phụ tùng, phụ kiện, vật tư kỹ thuật và hoạt động bảo dưỡng,
sửa chữa phương tiện cơ giới đường bộ.
Điều 3.2:
Để đáp ứng với tình hình trước mắt, Cục Đăng kiểm
Việt Nam chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ (VAR) (được
thành lập theo quyết định số 3141 QĐ-TCCB-LĐ ngày 23-9-1994 của Bộ trưởng Bộ
Giao thông Vận tải) và các Sở GTVT, Sở GTCC thành lập ngay các Trạm Đăng kiểm
trang bị bán cơ giới, tổ chức tập huấn cho đăng kiểm viên, mua sắm thiết bị bán
cơ giới cho các trạm, đồng thời chuẩn bị tích cực để các trạm trang bị cơ giới
đồng bộ đi vào hoạt động trong thời gian nhanh nhất.
Điều 3.3:
Cục Đăng kiểm Việt Nam căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được Bộ trưởng giao cho chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ và đề ra những Quy định
cụ thể để thực hiện việc quản lý hoạt động thống nhất mạng lưới Đăng kiểm làm
nhiệm vụ kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ trên phạm vi cả nước.
CỤC ĐĂNG KIỂM VIỆT NAM
TRUNG
TÂM ĐĂNG KIỂM PHƯƠNG TIỆN CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ (V.A.R)
DANH MỤC
CÁC THIẾT BỊ KIỂM TRA TRANG BỊ CHO CÁC TRẠM KIỂM ĐỊNH KỸ
THUẬT GIAI ĐOẠN I
(từ 1-8-1995 đến 12-1996)
- Dùng cho xe tải loại 12 tấn:
360.000 đồng/1 cái.
1. Thiết bị do độ dơ của vô lăng
lái:
- Cung cấp được theo yêu cầu của
các Sở. Nếu đặt mua từ 7-7-1995 thì có thể lấy hàng vào ngày 23-7-1995.
- Đơn giá: 850.000 đồng - một
thiết bị (Việt Nam SX).
- Thời gian bảo hành 6 tháng.
2. Cờ lê lực: dùng để kiểm tra lực
xiết bulông (bánh xe).
- Cung cấp được theo yêu cầu của
các sở, nếu đặt mua thì sau 3 ngày đến 5 ngày có thể nhận được hàng.
- Khoảng đo của thiết bị: từ
0-30 KG - Đơn giá: 190.000 đồng - một thiết bị.
3. Thiết bị kiểm tra đèn chiếu
sáng:
- Cung cấp được theo yêu cầu của
các Sở. Nếu đặt mua từ 7-7-1995 thì có thể lấy hàng vào ngày 23-7-1995.
- Đơn giá: 2.900.000 đồng - một
thiết bị (Việt Nam SX).
4. Đèn soi kiểm tra:
- Cung cấp được theo yêu cầu của
các Sở. Nếu đặt mua từ 7-7-1995 thì có thể lấy hàng vào ngày 23-7-1995.
- Đơn giá:
5. Thiết bị đo độ ồn:
- Dải đo từ 35 đến 130đB.
- Cung cấp được theo yêu cầu của
các Sở. Nếu đặt mua từ 7-7-1995 thì có thể lấy hàng vào ngày 23-7-1995.
- Đơn giá: 600USD - một thiết bị.
6. Thiết bị kiểm tra áp suất lốp
(Đài Loan):
- Cung cấp được theo yêu cầu của
các Sở. Nếu đặt mua thì sau 3 đến 5 ngày có thể lấy được hàng.
- Đơn giá: 145.000 đồng - một
thiết bị.
7. Kích thuỷ lực: (Đài Loan):
- Cung cấp được theo yêu cầu của
các Sở. Nếu đặt mua thì sau 3 đến 5 ngày có thể lấy được hàng.
- Đơn giá: + Dùng cho xe con, xe
du lịch: loại 6 tấn: 260.000 đồng/1 cái.
- Dùng cho xe tải loại 12 tấn:
360.000 đồng/1 cái.
8. Búa Kiểm tra (loại chuyên
dùng):
- Cung cấp được theo yêu cầu của
các Sở. Nếu đặt mua thì sau 10 đến 15 ngày có thể lấy được hàng.
- Đơn giá:
9. Thiết bị kiểm tra độ mòn của
lốp (loại chuyên dùng)
- Cung cấp được theo yêu cầu của
các Sở. Nếu đặt mua thì sau 10 đến 15 ngày có thể lấy được hàng.
- Đơn giá:
10. Các thiết bị khác phục vụ
cho trạm để đảm bảo đúng tiêu chuẩn của Trạm.
- Cung cấp được theo yêu cầu của
các Sở.
- Bình cứu hoả (Bắc Kinh xuất khẩu)-
có tem kiểm tra của Cục PCCC.
- Đơn giá: 165.000 đồng/1 bình.
- Tủ cứu thương.
- Đơn giá: 100.000 đồng/1 tủ.
11. Thiết bị thông tin: khoảng
50.000.000 triệu đồng, bao gồm:
- Máy vi tính.
- Máy in.
- Fax.
- Các chương trình phần mềm.
Tổng số tiền để trang bị thiết bị
cho một trạm trong giai đoạn đầu từ 60 triệu đến 70 triệu đồng. Nếu tính cả chi
phí làm đường thử phanh, nhà xưởng để làm việc tạm thời thì cần khoảng 400 đến
450 triệu đồng cho một trạm.