BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
332/2000/QĐ-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 02 năm 2000
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH "QUY CHẾ TẠM THỜI QUẢN LÝ, KHAI THÁC,
ĐẢM BẢO ATGT ĐƯỜNG LÁNG - HOÀ LẠC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Pháp lệnh bảo vệ công trình giao thông
ngày 2/12/1994;
Căn cứ Nghị định số 22/CP ngày 22/3/1994 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn,
trách nhiệm quản lý Nhà nước và cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 36/CP ngày 29/5/1995 của Chính phủ về bảo đảm trật tự an
toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị;
Để quản lý, khai thác có hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công
trình đường Láng - Hoà Lạc;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam và Vụ trưởng Vụ Pháp chế- Vận
tải.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Nay ban hành kèm theo Quyết định này" Quy chế tạm thời
về quản lý, khai thác, bảo đảm an toàn giao thông đường Láng - Hoà Lạc".
Điều 2: Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký. Cục Đường
bộ Việt Nam có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện Quyết định
này.
Điều 3: Các ông: Chánh văn phòng Bộ, Vụ trưởng,Thủ trưởng các cơ
quan có liên quan khác thuộc Bộ, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Giám đốc Sở
Giao thông công chính Hà Nội, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Tây, chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
-Như điều 3
-Văn phòng CP (b/c)
-UBATGTQG
-Bộ Công an
-Bộ Quốc phòng
-Bộ Văn hoá thông tin
-UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW
-Cục CSGT ĐB-ĐS (bộ C A)
-Công báo
-Lưu VP, PCVT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ GTVT
THỨ TRƯỞNG
Phạm Quang Tuyến
|
QUY CHẾ TẠM THỜI
QUẢN LÝ, KHAI THÁC, ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG LÁNG -
HOÀ LẠC
(Ban hành kèm theo QĐ số:
332/2000 QĐ-BGTVT ngày 17 / 02 /2000 của Bộ trưởng Bộ GTVT)
Chương 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1: Đường Láng - Hoà Lạc được đầu tư xây dựng theo Quyết định
số 471/TTg ngày 13/7/1996 của Thủ tướng Chính phủ với tiêu chuẩn đường cao tốc
6 làn xe, rộng 35,5m được xây dựng theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có nền rộng
12m, mặt đường 2 làn xe cơ giới, lề gia cố mỗi bên 2m (tiêu chuẩn nền, mặt đường
của đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4408 -
85), vai nền đường bên phải xây dựng trong giai đoạn 1 chính là vai nền đường
bên phải của đường cao tốc trong tương lai.
Điều 2: Quy chế này quy định việc quản lý, sử dụng, khai thác đường
Láng - Hoà Lạc áp dụng khi tuyến đường được xây dựng xong giai đoạn 1 tương ứng
tiêu chuẩn về bề rộng nền, mặt đường của đường cấp III đồng bằng.
Điều 3: Đối tượng áp dụng.
Các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị có liên
quan, mọi đối tượng tham gia giao thông trên đường Láng - Hoà Lạc và nhân dân
ven đường đều phải thực hiện nghiêm chỉnh Quy chế này.
Điều 4: Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. " Làn xe" là phạm vi giới hạn giữa
hai vạch sơn (liền hoặc đứt khúc) hoặc giữa vạch sơn và dải phân cách mà phương
tiện được phép đi theo hướng quy định.
Đối với đoạn đường có hai làn xe cơ giới cho một
chiều ( từ Km 0 đến Km 2 + 174 thuộc địa phận Thành phố Hà Nội) thì làn xe cơ
giới phía bên phải theo hướng xe chạy là làn xe cơ giới số 1(sau đây gọi là làn
số 1), làn bên trái làn số 1 là làn xe cơ giới số 2. "Làn xe thô sơ"
là làn quy định dành cho xe thô sơ và nằm ở phía bên phải làn số 1.
2. " Dải phân cách giữa" (từ Km o đến
Km 2 + 174) là dải được xây bao bằng bó vỉa bê tông xi măng, trên có lớp phủ hoặc
trồng cây, trồng cỏ để phân cách giữa hai chiều đi và về của phương tiện.
3. "Hành lang bảo vệ đường" là phạm vi
quy định hai bên đường nhằm mục đích giữ gìn sự bền vững cho công trình, bảo vệ
an toàn cho khai thác vận tải và khu dân cư tập trung dọc đường.
4. "Đường ngang" là đường giao cắt
cùng mức với đường Láng - Hoà Lạc.
5. "Đường gom" là đường để tập trung
phương tiện giao thông hoặc người, súc vật đi theo quy định tới các cầu chui để
đi qua dưới đường Láng - Hoà Lạc nhằm giảm xung đột tại vị trí giao cắt cùng mức
với đường Láng - Hoà Lạc, bao gồm đường gom dân sinh cho người, xe thô sơ và đường
gom cơ giới địa phương cho xe cơ giới địa phương.
6. "Cầu chui dân sinh" tĩnh không 2,5m
và "Cầu chui cho xe cơ giới địa phương" tĩnh không 3,2m là cầu phục vụ
cho người, xe thô sơ và xe cơ giới khu vực hai bên đường qua lại để tránh việc
đi giao ngay trên mặt đường Láng - Hoà Lạc.
7. " Xe cơ giới" là các loại xe có gắn
động cơ như: xe tải, xe ca, xe con, xe chuyên dụng, xe lam, xe máy...
8. " Xe thô sơ" là các loại xe không
có động cơ như: xe đạp, xe thồ, xe súc vật kéo, xe đạp lôi, xe ba gác, xe xích
lô.
 
Chương 2:
KHAI THÁC, SỬ DỤNG
Điều 5: Quy định sử dụng làn xe cơ giới
1. Làn xe cơ giới chỉ dành cho các loại xe có động
cơ hoạt động theo một chiều quy định.
2. Các loại xe cơ giới chỉ được chạy trong làn
xe quy định, không được để bánh xe chạy đè lên vạch sơn kẻ dọc phân làn, trừ
trường hợp vượt hoặc rẽ. Sau khi vượt, xe lại phải trở về làn xe quy định.
3. Đối với đoạn đường từ Km 0 đến Km 2 +174 là
đường thành phố cấp 2 có 2 làn xe cơ giới cho 1 chiều, tất cả các loại xe tải,
xe ca, xe chở container, xe chuyên dụng và các loại xe gắn động cơ có tốc độ chậm
như xe máy, xe lam... chỉ được đi vào làn bên phải của hướng đi(làn số 1),
không được đi sang làn số 2(làn bên trái làn số 1), trừ trường hợp vượt.
Làn xe số 2 chỉ dành cho xe con có tốc độ lớn
hơn và để cho các loại xe khác vượt nhau khi có đủ điều kiện.
4. Khi xe cơ giới chạy trên đường bị hư hỏng thì
người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp đưa xe ngay vào sát mép đường đồng
thời phát tín hiệu dừng xe. Sau đó phải khẩn trương sửa chữa hoặc kéo xe đi để
nhanh chóng giải phóng làn xe cơ giới và thô sơ, tuyệt đối không làm ảnh hưởng
đến lưu thông, trật tự an toàn giao thông.
5. Tốc độ xe cơ giới chạy tối đa trên đường
ngoài khu vực thành phố, thị xã, thị tứ không quá 80 Km/giờ và phải tuân theo
quy định của biển báo tốc độ trên đường.
Điều 6: Quy định sử dụng làn xe thô sơ
1. Từ Km 0 đến Km 2 + 174: Người đi bộ phải đi
trên vỉa hè; Xe thô sơ đi trong làn xe được xác định giữa vạch sơn dọc tuyến
trên mặt đường phân định làn xe cơ giới với bó vỉa hè đường.
2. Đối với đoạn đường không có làn xe thô sơ chỉ
có lề gia cố(Km 2 + 174 đến Km 30 + 030) thì các loại xe thô sơ, người đi bộ được
đi trên phần lề gia cố bê tông nhựa(coi như làn xe thô sơ). Giữa làn xe cơ giới
và lề gia cố có vạch sơn phân định(mép mặt đường); Nghiêm cấm các phương tiện
cơ giới đi vào hoặc dừng, đỗ trong làn xe thô sơ.
Điều 7: Quy định sử dụng đường ngang
1. Tại các điểm có mở dải phân cách giữa để tạo
thành đường ngang và tại phạm vi các nút giao, cho phép các loại phương tiện cơ
giới, xe thô sơ và người đi bộ được đi ngang qua đường nhưng phải tuân thủ các
biển báo, tín hiệu chỉ dẫn giao thông trên đường.
2. Xe cơ giới muốn quay đầu phải đến đúng vị trí
quy định(có biển chỉ dẫn).
3. Người đi bộ và người chăn dắt súc vật khi
sang đường phải đi đúng đường quy định như đường gom, cầu chui dân sinh, vạch
sơn;
4. Khi qua đường ngang phải quan sát, nếu bảo đảm
an toàn mới được sang đường.
CHƯƠNG 3:
TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO
THÔNG
Điều 8: Hệ thống báo hiệu đường bộ.
1. Hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn, cột KM... phải
có đầy đủ trên đường. Đặc biệt tại các điểm tập trung dân cư, khu công nghiệp,
trường học... phải có biển báo hiệu, các vạch sơn phân chia làn, sơn báo hiệu
trên đường phải rõ ràng bằng chất liệu phản quang. Tại đỉnh các cột tiêu cần gắn
tấm phản quang hoặc sơn phản quang.
2. Mọi đối tượng tham gia giao thông trên đường
Láng - Hoà Lạc đều phải tuân theo các quy định về biển báo, biển chỉ dẫn, vạch
sơn và tín hiệu của người điều khiển giao thông trên đường.
3. Người điều khiển các loại xe cơ giới phải chủ
động giảm tốc độ khi có biển báo có khu thị tứ, khu đông dân cư, các đường
ngang ...
Điều 9: Mọi người điều khiển phương tiện đi trên các đường ngang đều
phải nhường quyền ưu tiên cho phương tiện đi trên đường Láng - Hoà Lạc (trừ các
phương tiện được quyền ưu tiên theo quy định). Người điều kiển phương tiện đi
trên đường ngang phải dừng hẳn lại và quan sát thấy đảm bảo an toàn, mới được
hoà vào dòng phương tiện trên đường Láng - Hoà Lạc.
Điều 10: Quy định an toàn trên làn xe cơ giới và làn xe thô sơ
1. Người điều khiển các loại xe ca, xe buýt
không được tự ý dừng đón, trả khách trên làn xe cơ giới. Phải dừng, đỗ đúng nơi
quy định (có biển chỉ dẫn) ngoài làn xe cơ giới.
2. Cấm các loại xe đi ngược chiều trên làn xe
quy định. Cấm xe thô sơ đi vào làn xe cơ giới và ngược lại.
3. Cấm dùng làn xe thô sơ và lề đường làm nơi để
vật liệu xây dựng, bày hàng quán, họp chợ và các hành vi khác làm ảnh hưởng đến
trật tự an toàn giao thông.
4. Cấm thả rông trâu, bò và súc vật khác trên đường.
5. Cấm phơi rơm rạ hoặc bất cứ thứ gì trên đường,
trên dải phân cách giữa, trên lề đường và các công trình, thiết bị cầu đường
khác.
6. Cấm lợi dụng dải phân cách giữa, cột tiêu, biển
báo, lề đường và công trình cầu, đường khác để làm nơi quảng cáo, trưng bày
hàng hoá, che lấp hoặc làm mất mỹ quan các công trình bảo đảm an toàn giao
thông.
7. Nghiêm cấm dùng mặt đường Láng - Hoà Lạc để
đua xe trái phép, tập lái ôtô, xe đạp, xe máy.
Điều 11: Bảo vệ cầu đường, thiết bị bảo đảm an toàn giao thông và
môi trường.
1. Nghiêm cấm bất cứ hành vi nào làm hư hỏng các
công trình cầu, đường và các thiết bị an toàn giao thông trên đường. Nếu có hành
vi trộm cắp, tự ý tháo dỡ, làm hư hỏng, giảm tuổi thọ, hạn chế tác dụng của các
công trình cầu đường và các thiết bị an toàn giao thông sẽ bị sử lý theo theo
quy định của pháp luật.
2. Nghiêm cấm hành vi tự ý phá dải phân cách giữa
để làm lối đi tuỳ tiện. Không được tự ý nhảy qua dải phân cách để sang đường. Nếu
thấy vị trí dải phân cách bố trí chưa hợp lý thì phải đề nghị với cơ quan quản
lý cầu đường có thẩm quyền để giải quyết việc đóng, mở.
3. Môi trường giao thông cần được giữ gìn, giảm
bớt sự ô nhiễm. Nghiêm cấm lái xe ôtô vận chuyển vật liệu, đất, đá, phế thải...
để rơi vãi trên đường.
Điều 12: Hành lang bảo vệ đường Láng - Hoà Lạc
1. Phạm vi hành lang bảo vệ đường bộ theo quy định
tại Nghị định 172/1999/NĐ - CP ngày 17/12/1999 của Chính Phủ, theo hướng Láng -
Hoà Lạc phía phải tuyến là 20m kể từ chân nền đường đắp hoặc từ mép đỉnh của
mái đường đào, riêng hành lang bảo vệ đường phía bên trái tuyến được tính từ
chân nền đường đắp hoặc từ mép đỉnh của mái đường đào(giai đoạn 1) tới mốc hành
lang bảo vệ của đường cao tốc Láng - Hoà Lạc sau khi được xây dựng hoàn chỉnh(xong
giai đoạn 2).
2. Hành lang bảo vệ đường bộ qua khu đô thị đã
được cơ quan có thẩm quyền duyệt quy hoạch là bề rộng vỉa hè đường phố.
3. Trong phạm vi hành lang bảo vệ đường Láng - Hoà
Lạc
- Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định trong Nghị
định 172/1999/NĐ - CP của Chính phủ.
- Không được xây dựng nhà cửa, lều quán, kho
tàng, công trình tạm thời hay vĩnh cửu.
Chương 4:
QUY ĐỊNH VỀ TRÁCH NHIỆM
QUẢN LÝ
Điều 13: Các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành, các cấp chính
quyền địa phương (xã, phường, quận, huyện, thị xã, tỉnh, thành phố) nơi có đường
Láng - Hoà Lạc đi qua, tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm quản
lý, kiểm tra, giám sát và sử lý mọi tổ chức, cá nhân vi phạm quy chế theo quy định
của pháp luật
Điều 14: Các đơn vị quản lý cầu đường trực tiếp quản lý đường Láng -
Hoà Lạc có trách nhiệm :
1. Quản lý, bảo vệ tốt hệ thống cầu, đường và
các thiết bị an toàn giao thông đã được xây dựng, lắp đặt hoàn chỉnh(bao gồm cả
mốc lộ giới, các cầu chui dân sinh và cầu chui cho xe cơ giới địa phương). Phải
dựa trên hồ sơ hoàn công đối chiếu với thực tế để quản lý.
2. Kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các công
trình, đặc biệt cầu, cống, phát hiện hư hỏng, mất mát để có biện pháp sửa chữa.
Phải cập nhật trên sổ sách hoặc trên máy vi tính những lần kiểm tra này.
3. Phải thực hiện nghiêm túc chế độ sửa chữa,
duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.
4. Duy trì đều đặn chế độ tuần đường nhằm kịp thời
phát hiện các hành vi vi phạm quy chế. Phải có biện pháp đình chỉ ngay các hoạt
động gây tổn hại đến công trình, an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường
trên đường Láng - Hoà Lạc.
5. Kiểm tra chặt chẽ tất cả các xe quá khổ, quá
tải thông qua các trạm cân tải trọng xe. Xử lý kịp thời các lái xe vi phạm theo
quy định của pháp luật.
6. Thực hiện thu phí cầu đường tại trạm thu phí
theo quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Yêu cầu trạm thu
phí có biện pháp thích hợp, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông, tận
thu, không bỏ sót. Kiên quyết sử lý các hiện tượng tiêu cực phát sinh. Việc thu
phí không được gây ùn tắc giao thông.
7. Phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh
Hà Tây, Thành phố Hà Nội trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục mọi người
thực hiện các quy định của pháp luật và quy chế về an toàn giao thông trên đường
Láng - Hoà Lạc.
Điều 15: Các đơn vị quản lý đường bộ có trách nhiệm phối hợp với Cảnh
sát giao thông, chính quyền các địa phương ven đường Láng - Hoà Lạc để đảm bảo
việc quản lý khai thác đường Láng - Hoà Lạc theo đúng Quy chế này và các quy định
của pháp luật có liên quan.Cụ thể là:
1. Phối hợp với Cảnh sát giao thông trong việc tổ
chức điều khiển, hướng dẫn giao thông trên đường; Tuần tra , kiểm soát, phát hiện
và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông; Đặc biệt
hiện tượng xe đi ngược chiều quy định, xe chạy quá tốc độ quy định ở những nơi
cần giảm tốc độ, xe đỗ tuỳ tiện, xe thiếu thiết bị an toàn; Giải quyết các sự cố
ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông để đảm bảo không ảnh hưởng đến lưu
thông như: Tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các khu công
nghiệp lớn, trường học, nhà thờ , nơi tập trung đông người qua lại.
2. Phối hợp với các cấp chính quyền địa phương
trong việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, giáo dục nhân dân địa phương thực
hiện đúng quy chế nhằm sử dụng, khai thác đường Láng - Hoà Lạc có hiệu quả đồng
thời đảm bảo an toàn giao thông cho mọi đối tượng, phòng ngừa và hạn chế tai nạn
trên đường; Thực hiện các biện pháp bảo vệ công trình,các thiết bị trên đường;
Quản lý tốt các đường gom và hành lang bảo vệ đường Láng - Hoà Lạc; Bảo vệ cảnh
quan, vệ sinh môi trường; Xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của
pháp luật.
Chương 5:
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI
PHẠM
Điều 16: Tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác quản lý, bảo
vệ công trình giao thông, bảo đảm an toàn giao thông trên đường Láng - Hoà Lạc
được khen thưởng theo chế độ chung của Nhà nước.
Điều 17: Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của Quy chế
này thì bị xử lý theo quy định tại các Nghị định 49/CP ngày 26 tháng 7 năm
1995, Nghị định bổ sung số 78/1998/NĐ-CP ngày 26/9/1998 của Chính phủ. Trong
trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy
định của pháp luật.
(Phần phụ lục kèm theo có trích một số quy định
về xử phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm và mức sử phạt theo Nghị định
49/CP, Nghị định số 78/1998/NĐ-CP và Nghị định số 172/1999/NĐ-CP).