ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
2942/QĐ-UBND
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 09 tháng 6 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH
VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐI LẠI BẰNG PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG HOẶC
PHƯƠNG TIỆN KHÔNG CÓ ĐỘNG CƠ THAY CHO PHƯƠNG TIỆN CƠ GIỚI CÁ NHÂN
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải (Công văn số 2277/SGTVT-VTĐB ngày
26 tháng 4 năm 2011) và của Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố
(Công văn số 232/CNCPT ngày 11 tháng 5 năm 2011),
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này
Kế hoạch vận động nhân dân thành phố đi lại bằng phương tiện giao thông công
cộng hoặc phương tiện không có động cơ thay cho phương tiện cơ giới cá nhân.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành
phố, người đứng đầu các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội thành phố, Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, phường -
xã, thị trấn, các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thanh, truyền hình và cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.ỦY
BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân
|
KẾ HOẠCH
VẬN ĐỘNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐI LẠI BẰNG PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG HOẶC PHƯƠNG TIỆN KHÔNG CÓ
ĐỘNG CƠ THAY CHO PHƯƠNG TIỆN CƠ GIỚI CÁ NHÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2942/QĐ-UBND ngày 09 tháng 6 năm 2011
của Ủy ban nhân dân thành phố)
I. Lý do và mục tiêu cuộc
vận động
Trong tình hình số lượng xe
gắn máy sử dụng ngày càng gia tăng, góp phần gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm
môi trường; việc vận động nhân dân thành phố đi lại bằng phương tiện giao thông
công cộng hoặc phương tiện không có động cơ thay cho phương tiện cơ giới cá nhân
là cần thiết và cấp bách hiện nay. Cuộc vận động này nhằm mục đích:
- Tạo dần thói quen đi lại
bằng xe công cộng và từng bước thay đổi ý thức văn hóa giao thông, hạn chế sử
dụng xe cá nhân, tăng cường sử dụng xe buýt hoặc đi bộ ở tuyến đường gần của
nhân dân thành phố nói chung và đặc biệt là đối với cán bộ, công chức, viên
chức, sinh viên, học sinh thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
- Tăng số lượt người sử dụng
vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hàng năm.
- Góp phần tiết kiệm chi phí
cho xã hội.
- Góp phần kéo giảm ùn tắc
giao thông và tai nạn giao thông.
- Góp phần giảm thiểu ô nhiễm
môi trường không khí.
II. Đối tượng áp dụng
Để cuộc vận động thực hiện
từng bước có hiệu quả, bước đầu tập trung vận động các đối tượng là cán bộ,
đảng viên, đoàn viên thanh niên, công chức, viên chức, công nhân và học sinh,
sinh viên; sau đó mở rộng cho tất cả tầng lớp nhân dân đang sinh sống tại thành
phố Hồ Chí Minh.
III. Thời gian vận động
Thời gian thực hiện dự kiến
từ ngày 01 tháng 7 năm 2011 đến ngày 01 tháng 6 năm 2015 và chia làm hai giai
đoạn như sau:
Giai đoạn 1: Thực hiện thí
điểm từ ngày 01 tháng 7 năm 2011 đến ngày 01 tháng 12 năm 2011.
Giai đoạn này chủ yếu tập
trung vận động đối tượng là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên,
học sinh.
Giai đoạn 2: Triển khai mở
rộng từ ngày 02 tháng 12 năm 2011 đến ngày 02 tháng 12 năm 2015; đối tượng là
toàn thể nhân dân sinh sống trên địa bàn thành phố.
IV. Nội dung thực hiện
1. Sở Giao thông vận
tải chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thành
phố và các đơn vị liên quan thực hiện ngay công tác cải thiện chất lượng phục
vụ của xe buýt và tạo thuận lợi cho khách bộ hành đi lại trên vỉa hè thông
thoáng, nhất là ở các tuyến hẻm ra đến các trạm xe buýt mặt tiền đường.
2. Tuyên truyền kêu
gọi nhân dân thành phố đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng hoặc phương
tiện không có động cơ, thay cho phương tiện cơ giới cá nhân, ít nhất 01 ngày
trong tuần.
3. Phân công trách
nhiệm các đơn vị thực hiện như sau:
3.1. Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện phối hợp với các tổ
chức đoàn thể chính trị trong đơn vị tổ chức phát động phong trào kêu gọi toàn
thể cán bộ công chức, viên chức trong đơn vị tham gia đi xe buýt. Khi xây dựng
tiêu chí thi đua khen thưởng hàng năm cho tập thể, cá nhân ở từng đơn vị, có
lồng ghép tiêu chí về việc tham gia đi lại bằng xe buýt. Phối hợp với Trung tâm
Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng tổ chức bán vé tháng xe buýt
cho cán bộ công chức, viên chức của đơn vị.
3.2. Ủy ban nhân dân
các quận - huyện phối hợp với thanh tra giao thông thành phố tiến hành thanh
kiểm tra thường xuyên việc lấn chiếm các vỉa hè đã có vạch sơn dành riêng cho
khách bộ hành và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; chỉ đạo Ủy ban nhân dân
phường - xã, thị trấn giao nhiệm vụ các Tổ dân phố tuyên truyền vận động người
dân đi xe buýt, đồng thời phát động phong trào làm sạch các tuyến hẻm, không
buôn bán lấn chiếm vỉa hè, tuyến hẻm.
3.3. Sở Thông tin và
Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, báo, đài thành phố tăng
cường công tác tuyên truyền vận động sâu rộng, kêu gọi người dân hưởng ứng đi
xe buýt. Riêng Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố xây dựng các
chương trình, tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền vận động nhân dân đi xe
buýt.
3.4. Trung tâm Quản lý
và Điều hành vận tải hành khách công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải phát động
phong trào "Tiếp viên xe buýt nhã nhặn và lịch sự; tài xế xe buýt cẩn
trọng khi lái xe và không bỏ trạm". Nhanh chóng tổ chức rà soát và chỉnh
trang lại các trạm đón xe buýt sạch sẽ, nề nếp và thân thiện, qua đó tạo môi
trường thu hút ngày càng nhiều hành khách đi xe buýt.
3.5. Công an thành phố
cần tăng cường điều tiết lưu thông trong thời gian thực hiện cuộc vận động, hạn
chế tối đa để xảy ra các điểm ùn tắc kéo dài, nhất là ở các tuyến đường có xe
buýt thường xuyên đi lại.
3.6. Sở Quy hoạch -
Kiến trúc phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố và Sở Kế hoạch và
Đầu tư hoàn thiện quy hoạch chi tiết và xây dựng dự án hình thành phố đi bộ
trên địa bàn thành phố (kể cả bố trí các điểm giữ xe trung chuyển), nhanh chóng
triển khai đầu tư trong giai đoạn 2011 - 2015, tạo môi trường cho khách bộ hành
dần dần có thói quen đi bộ.
V. Chỉ tiêu phấn đấu sau
khi kết thúc đợt vận động
1. Phấn đấu tăng số
lượt hành khách đi xe buýt từ 7% (năm 2010) lên 12% vào cuối thời gian vận động
(năm 2015).
2. Tăng mức độ (%) hài
lòng qua kết quả khảo sát chỉ số hài lòng hàng năm đối với người dân đi xe
buýt, năm sau cao hơn năm trước.
VI. Tổ chức thực hiện
1. Thành lập Ban chỉ
đạo cấp thành phố đối với cuộc vận động nhân dân thành phố đi lại bằng phương
tiện giao thông công cộng hoặc phương tiện không có động cơ thay cho phương
tiện cơ giới cá nhân, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố làm Trưởng ban,
Giám đốc Sở Giao thông vận tải làm Phó trưởng Ban thường trực và các thành viên
là lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an thành phố, Viện Nghiên cứu Phát
triển; Mời đại diện Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Liên
đoàn Lao động thành phố, Thành đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia thành
phố Hồ Chí Minh.
2. Các đơn vị được
phân công, chịu trách nhiệm báo cáo sơ kết hàng năm cho Ban Chỉ đạo. Trên cơ sở
sơ kết, thành phố sẽ điều chỉnh hoặc cải tiến kế hoạch hành động để nâng cao
hiệu quả hoạt động xe buýt và gia tăng số người tham gia xe buýt./.
ỦY
BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ