NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Quy chế này quy định về quản lý đào tạo lái xe, tổ chức sát hạch và cấp Giấy phép
lái xe cơ giới đường bộ (dưới đây viết tắt là GPLX), áp dụng thống nhất trong
cả nước.
Quy chế này không áp dụng đối với
người lái xe cơ giới đường bộ của ngành Công an và Quốc phòng, không tham gia
hoạt động kinh doanh vận tải.
Điều 2.
Các thuật ngữ trong Quy chế này được hiểu như sau:
2.1. Xe cơ giới đường bộ bao gồm
các loại xe di chuyển trên đường bộ bằng sức kéo của động cơ do người điều khiển,
bao gồm:
a) Mô tô 2 hoặc 3 bánh, xe máy;
xích lô máy, xe lam 3 bánh.
b) Ô tô các loại như: Ô tô con, ô
tô tải, ô tô khách, ô tô chuyên dùng; ô tô kéo rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc.
c) Máy kéo bánh lốp và các loại cần
cẩu bánh lốp tự hành trên đường bộ.
2.2. GPLX là chứng chỉ duy nhất cho
phép điều khiển (lái) một loại hay một số loại xe cơ giới đường bộ, có giá trị
sử dụng trong thời hạn quy định.
2.3. Thời gian hành nghề là thời
han người có GPLX đã trực tiếp lái loại xe được ghi trong GPLX.
2.4. Lái xe chuyên nghiệp là người
sinh sống bằng nghề lái xe.
2.5. Lái xe không chuyên nghiệp là
người lái xe không sinh sống bằng nghề lái xe.
Điều 3. Vụ
Tổ chức cán bộ và lao động là cơ quan được Bộ GTVT uỷ quyền quản lý về đào tạo người
điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, chịu trách nhiệm chủ trì và phối hợp
với Cục Đường bộ Việt Nam quản lý về đào tạo người điều khiển phương tiện cơ
giới đường bộ theo đúng quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 36/CP ngày 29-5-1995
của Chính phủ.
Điều 4. Cục
Đường bộ Việt Nam thực hiện thống nhất quản lý việc tổ chức sát hạch và cấp
GPLX cơ giới đường bộ trong phạm vi cả nước.
Chương 2
HỆ THỐNG GPLX
Điều 5.
GPLX cơ giới đường bộ được phân hạng theo loại xe, trọng tải xe, bao gồm các
hạng và có hiệu lực điều khiển các loại xe cơ giới đường bộ như sau:
5.1. Hạng A1: Có hiệu lực điều khiển
các loại xe máy, mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3.
5.2. Hạng A2: Có hiệu lực điều khiển
các loại xe máy, mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, và các
loại xe hạng A1.
5.3. Hạng A3: Có hiệu lực điều khiển
các loại mô tô 3 bánh (bao gồm cả xe lam), xích lô máy và các loại xe hạng A1.
5.4. Hạng A4: Có hiệu lực điều khiển
các loại máy kéo có trọng tải đến 1000kg và xe máy, mô tô có dung tích xi lanh
dưới 50 cm3.
5.5. Hạng B1: Cấp cho người lái xe
không chuyên nghiệp để điều khiển:
- Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi kể
cả ghế lái, không kinh doanh vận tải.
- Ô tô tải không kinh doanh vận tải
có trọng tải thiết kế dưới 3500kg.
5.6. Hạng B2: Cấp cho người lái xe
không chuyên nghiệp để điều khiển:
- Ô tô kinh doanh vận tải chở người
đến 9 chỗ ngồi kể cả ghế lái.
- Ô tô tải kinh doanh vận tải có
trọng tải thiết kế dưới 3500kg, bao gồm cả đầu kéo 1 rơ moóc có trọng tải dưới
3500kg.
- Ô tô chuyên dùng (bao gồm cả ô
tô cần cẩu bánh lốp) có sức tải hoặc sức nâng dưới 3500kg.
- Các loại xe quy định cho hạng
B1.
5.7. Hạng C: Cấp cho người lái xe
chuyên nghiệp để điều khiển:
- Ô tô tải có trọng tải thiết kế
từ 3500kg trở lên, bao gồm cả đầu kéo kéo 1 rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc có trọng
tải từ 3500kg trở lên.
- Ô tô chuyên dùng (bao gồm cả ô
tô cần cẩu bánh lốp) có sức tải hoặc sức nâng từ 3.500kg trở lên.
- Các loại xe quy định cho Hạng
B1, B2.
5.8. Hạng D: Cấp cho người lái xe
chuyên nghiệp để điều khiển:
- Ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ
ngồi kể cả ghế lái.
- Các loại xe quy định cho Hạng
B1, B2, C.
5.9. Hạng E: Cấp cho người lái xe
chuyên nghiệp để điều khiển:
- Ô tô chở người có từ 31 chỗ ngồi
trở lên.
- Các loại xe quy định cho Hạng
B1, B2, C, D.
5.10. Hạng F: Là GPLX cấp cho người
đã có GPLX Hạng B2, C, D, E khi điều khiển các xe tương ứng có kéo rơ-moóc
trọng tải thiết kế lớn hơn 750 kg, được quy định cụ thể như sau:
- Hạng FB2: Dùng cho người điều khiển
các ô tô tải được quy định tại Hạng B2 có kéo rơ-moóc và được điều khiển các
loại xe Hạng B1, B2.
- Hạng FC: Dùng cho người điều khiển
ô tô tải được quy định tại Hạng C có kéo rơ-moóc và được điều khiển các loại xe
Hạng B1, B2, C, FB2.
- Hạng FD: Dùng cho người điều khiển
ô tô được quy định tại Hạng D có kéo rơ-moóc và được điều khiển các loại xe
Hạng B1, B2, C, D, FB2, FC.
- Hạng FE: Dùng cho người điều khiển
ô tô quy định tại Hạng E có kéo rơ-moóc và được điều khiển các loại xe Hạng B1,
B2, C, D, E, FB2, FC, FD.
5.11. GPLX Hạng B1, B2, C, D, E được
kéo thêm 1 rơ-moóc có trọng tải thiết kế không quá 750kg.
5.12. GPLX các Hạng B1, B2, C, D,
E và các Hạng F được điều khiển xe máy, mô tô có dung tích xi lanh dưới 50 cm3.
5.13. Giấy chứng nhận đã hoàn thành
khoá học về luật lệ giao thông đường bộ là chứng chỉ cấp cho người lái xe máy
có dung tích xi lanh dưới 50 cm3.
5.14. Giấy phép cấp cho người điều
khiển các loại xe thi công cơ giới bánh lốp có tham gia giao thông trên đường
bộ công cộng sẽ có văn bản quy định riêng.
Điều 6.
GPLX do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải duyệt mẫu.
Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan
duy nhất có quyền in, phát hành, hướng dẫn, quản lý, kiểm tra việc cấp, đổi và sử
dụng GPLX trong phạm vi cả nước.
Điều 7. Thời
hạn và hiệu lực của các hạng GPLX (kể từ ngày cấp) như sau:
7.1. GPLX hạng A1: Không thời hạn.
7.2. GPLX hạng A2: Không thời hạn.
Khi cấp GPLX hạng A2 cho người điều
khiển mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên phải theo đúng quy
định của Thủ tướng Chính phủ.
7.3. GPLX hạng B1: 5 năm
7.4. GPLX hạng A3, A4, B2, C, D,
E và các hạng F: 3 năm.
Điều 8. Sử
dụng GPLX:
8.1. Người có GPLX chỉ được điều
khiển xe theo đúng loại xe được quy định trong Quy chế này.
8.2. GPLX phải luôn mang theo người
khi điều khiển xe để xuất trình với cơ quan kiểm tra.
8.3. GPLX có thể bị các cơ quan có
thẩm quyền thu hồi khi người sử dụng vi phạm những điều quy định về giao thông
đường bộ.
8.4. Người có GPLX không chuyên nghiệp
muốn lái xe kinh doanh vận tải thì phải dự khoá bổ túc và sát hạch lấy GPLX
chuyên nghiệp.
8.5. Trong thời gian 60 ngày trước
khi hết hạn, người có GPLX phải làm đơn xin đổi kèm theo giấy chứng nhận sức
khoẻ theo quy định, gửi đến cơ quan có thẩm quyền để xin cấp lại.
8.6. Trường hợp đổi hoặc nâng hạng
GPLX thì khi trao GPLX mới, cơ quan cấp GPLX mới phải cắt góc GPLX cũ và giao
cho người lái xe lưu giữ.
8.7. Trường hợp người có GPLX chuyển
vùng từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này đến tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương khác thì cơ quan cấp GPLX nơi người lái xe chuyển đến tiếp
nhận hồ sơ, vào sổ để theo dõi quản lý, GPLX chuyển đến được tiếp tục sử dụng
theo thời hạn ghi trên GPLX.
8.8 Người nước ngoài cư trú hoặc
làm việc tại Việt Nam có GPLX (hoặc Bằng) Quốc tế hay Quốc gia, nếu có nhu cầu lái
xe ở Việt Nam phải làm thủ tục xin đổi GPLX tương ứng của Việt Nam, hoặc thực
hiện theo hiệp định song phương, đa phương về GPLX mà Việt Nam đã ký kết với
các nước.
GPLX của người nước ngoài lái xe
nước ngoài vào Việt Nam được điều chỉnh theo các Hiệp định Chính phủ về vận tải
đường bộ, trường hợp chưa có Hiệp định Chính phủ thì phải làm thủ tục xin đổi GPLX
tương ứng của Việt Nam.
Điều 9.
GPLX do ngành Công an cấp trước ngày 01-8-1995 và Bằng lái xe các hạng cấp
trước ngày 01-06-1996 theo quy định tại văn bản số 2404/TCCB-LĐ ngày 18-8-1995
của Bộ Giao thông vận tải vẫn có hiệu lực sử dụng theo thời hạn ghi trên GPLX
hoặc trên Bằng lái xe.
ĐÀO TẠO LÁI XE
Điều 10.
Cơ sở đào tạo lái xe nói trong Quy chế này là các Trường và Trung tâm đào tạo do
các cơ quan có thẩm quyền thành lập, có chức năng đào tạo lái xe, có đủ các điều
khiện về giáo trình, đội ngũ giáo giên và cơ sở vật chất theo quy định của Bộ
GTVT và được Bộ trưởng Bộ GTVT cấp Giấy phép hành nghề đào tạo lái xe.
Điều 11. Cơ
sở đào tạo được cấp Giấy phép hành nghề đào tạo lái xe có nghĩa vụ:
11.1. Tổ chức đào tạo mới và bổ túc
chuyển Hạng GPLX đúng các hạng xe được phép đào tạo, theo lưu lượng và thời hạn
quy định trong Giấy phép hành nghề đào tạo lái xe.
11.2. Tổ chức giảng dạy các khoá
đào tạo mới và bổ túc chuyển Hạng GPLX thống nhất theo chương trình, giáo trình
do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.
11.3. Thủ trưởng cơ sở đào tạo đã
được cấp Giấy phép hành nghề đào tạo lái xe chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện
các công việc tuyển sinh, khai giảng, tổ chức đào tạo, thi cuối khoá, cấp Chứng
chỉ tốt nghiệp cho học sinh và lưu trữ hồ sơ tài liệu khoá học theo đúng quy
chế quản lý dạy nghề thống nhất của Nhà nước và những quy định của Bộ GTVT về
đào tạo lái xe.
11.4. Thường xuyên chăm lo duy trì
và tăng cường các điều kiện giảng dạy, học tập của cơ sở để bảo đảm chất lượng
đào tạo lái xe đã quy định.
Điều 12.
Khi tập lái xe trên đường giao thông công cộng phải có đầy đủ các điều kiện:
- Xe tập lái phải có "Giấy phép
xe tập lái" do Sở GTVT, GTCC hoặc Cục Đường bộ Việt Nam cấp, các xe này
phải có biển "Tập lái" gắn phía trước và phía sau xe.
- Giáo viên dạy lái xe phải có
"Giấy phép Dạy lái xe" do Vụ TCCB Bộ GTVT cấp.
- Học sinh tập lái xe phải có
"Giấy phép tập lái xe" do Thủ trưởng cơ sở đào tạo lái xe cấp.
(Mẫu và quy cách các Giấy phép nói
trên theo Phụ lục 1 kèm theo Quy chế này).
Điều 13. Quy
định về thủ tục báo cáo đăng ký kỳ sát hạch và đề nghị tổ chức sát hạch.
13.1. Đối với GPLX các hạng A1,
A2, A3:
- Ngay sau khi khai giảng khoá học,
cơ sở đào tạo phải làm báo cáo danh sách học sinh đã vào học và đề nghị tổ chức
sát hạch, gửi về Cơ quan quản lý sát hạch và cấp GPLX để xin duyệt danh sách và
định ngày sát hạch.
Mẫu báo cáo và Danh sách sát hạch
theo Phụ lục 2 kèm theo Quy chế này.
13.2. Đối với GPLX các hạng A4,
B1, B2, C, D, E, F:
- Sau khi khai giảng khoá học không
quá 7 ngày đối với các hạng GPLX A4, B1 và các lớp bổ túc nâng hạng; không quá
15 ngày đối với Hạng B2; không quá 30 ngày đối với Hạng C, cơ sở đào tạo phải
làm báo cáo và danh sách học sinh đã vào học, gửi về Cơ quan quản lý sát hạch
và cấp GPLX để đăng ký ngày sát hạch.
Mẫu báo cáo và Danh sách vào học
(gọi là Báo cáo số 1) theo Phụ lục 3 kèm theo Quy chế này.
- Trước kỳ sát hạch từ 7 đến 10 ngày,
Thủ trưởng cơ sở đào tạo lái xe chịu trách nhiệm xét và lập Danh sách thí sinh
dự sát hạch theo đúng các điều kiện quy định tại Điều 16 của Quy chế này và làm
công văn đề nghị tổ chức sát hạch gửi Cơ quan quản lý sát hạch - cấp GPLX để
xin duyệt tư cách người dự sát hạch và chính thức định ngày sát hạch.
Mẫu công văn đề nghị và Danh sách
xin sát hạch (gọi là Báo cáo số 2) theo Phụ lục 4 kèm theo Quy chế này.
Điều 14. Khi
"Giấy phép hành nghề đào tạo lái xe" sắp hết hạn sử dụng, Cơ sở đào tạo
muốn được cấp lại Giấy phép hoặc xin nâng hạng đào tạo, thay đổi lưu lượng đào
tạo, phải có các điều kiện:
14.1. - Cơ sở luôn luôn thực hiện
đúng những quy định của Giấy phép đã được cấp, trong quá trình đào tạo không có
sai phạm.
- Có đủ cơ sở vật chất và các điều
kiện quy định đối với cơ sở đào tạo lái xe.
Những nội dung trên được trình bày
trong bản Báo cáo thực hiện quá trình đào tạo theo Giấy phép đã được cấp, có
xác nhận và đề nghị của cơ quan chủ quản trực tiếp.
14.2. Có văn bản của Giám đốc Sở
GTVT, GTCC đề nghị Bộ GTVT cấp lại Giấy phép hành nghề đào tạo lái xe, hoặc nâng
hạng, thay đổi lưu lượng đào tạo cho cơ sở. Riêng những cơ sở đào tạo Bộ GTVT
giao cho Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức sát hạch sẽ do Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị.
Văn bản xin cấp lại Giấy phép hành
nghề đào tạo lái xe phải gửi về Bộ GTVT trước 2 tháng, tính đến ngày Giấy phép
hết hạn.
(Mẫu văn bản đề nghị Bộ làm theo
Phụ lục 5 kèm theo Quy chế này)
Điều 15.
Cơ quan chủ quản trực tiếp của cơ sở đào tạo lái xe chịu trách nhiệm đình kỳ tổ
chức kiểm tra các cơ sở trực thuộc về việc thực hiện Giấy phép hành nghề đào
tạo lái xe đã được Bộ GTVT cấp. Biên bản kiểm tra đồng gửi về báo cáo Bộ GTVT.
Khi cần thiết, Bộ GTVT phối hợp với
các cơ quan Nhà nước hữu quan tiến hành kiểm tra việc thực hiện các nội dung
quy định về đào tạo và cấp GPLX tại các cơ sở đào tạo đã được cấp Giấy phép
hành nghề đào tạo lái xe.
Trường hợp phát hiện cơ sở có sai
phạm, các cơ quan quản lý đào tạo và cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của cơ
sở đào tạo phải kiểm tra ngay và báo cáo kịp thời về Bộ GTVT; tuỳ theo mức độ
sai phạm, Bộ GTVT sẽ xét và xử lý, kể cả việc thu hồi Giấy phép hành nghề đào
tạo lái xe.
SÁT HẠCH VÀ CẤP GPLX
Điều 16.
Yêu cầu, nội dung và quy trình sát hạch đối với các Hạng GPLX thực hiện theo
quy định của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam.
Điều 17.
Quy định về điều kiện để được sát hạch - cấp GPLX
17.1. Người muốn được dự sát hạch
để được cấp GPLX phải có các điều kiện quy định chung sau đây:
- Người Việt Nam có nơi cư trú hợp
pháp (thường trú, tạm trú bao gồm cả học sinh các trường, cán bộ - chiến sĩ lực
lượng vũ trang, cán bộ - công nhân viên được biệt phái...), không ở diện đang
bị điều tra hình sự hoặc thi hành án; được Uỷ ban Nhân dân cấp Phường, xã hoặc
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, trường học xác nhận.
Đối với người nước ngoài phải được
phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.
- Có tuổi đời và sức khoẻ phù hợp
với hạng, loại xe theo quy định.
- Đã hoàn thành khoá học theo chương
trình quy định tại cơ sở được phép đào tạo lái xe.
- Nộp đủ hồ sơ thủ tục theo quy định
của Cục Đường bộ Việt Nam.
17.2. Riêng đối với người lái môtô,
xe máy 2 bánh quy định thêm như sau: Khuyến khích người xin sát hạch để được
cấp GPLX xe 2 bánh dự khoá đào tạo theo quy định để nâng cao kiến thức và kỹ
năng tay lái, bảo đảm lái xe an toàn.
Đối với người đã am hiểu Luật lệ
giao thông đường bộ và đã lái môtô, xe máy 2 bánh thành thạo, không có yêu cầu học
tập thì có thể làm đơn cam đoan và xin miễn dự khoá học, cùng hồ sơ xin sát hạch
nộp cho cơ quan quản lý sát hạch - cấp GPLX để được đưa vào danh sách kỳ sát
hạch thích hợp.
17.3. Đối với người dự sát hạch nâng
hạng GPLX lái ôtô: ngoài các điều kiện nêu trên còn phải có thời gian hành nghề
theo GPLX hiện có. Thời gian hành nghề này (thâm niên) quy định như sau:
- Đối với người dự sát hạch nâng
hạng GPLX kế tiếp (từ hạng B1 nâng lên Hạng B2, Hạng B2 lên Hạng C, Hạng C lên Hạng
D, Hạng D lên hạng E, và từ các hạng GPLX lên hạng F tương ứng): phải có thâm
niên đủ 1 năm.
- Đối với người dự sát hạch nâng
hạng GPLX vượt một hạng: (từ Hạng B2 nâng lên Hạng D, Hạng C lên Hạng E): phải có
thâm niên đủ 2 năm.
Việc xác nhận thâm niên lái xe quy
định như sau:
Thủ trưởng đơn vị sở hữu xe hoặc
chủ doanh nghiệp xe tư nhân xác nhận thâm niên cho người lái xe và chịu trách nhiệm
về sự xác nhận của mình. Trường hợp người lái xe chính là chủ xe thì Uỷ ban
nhân dân Phường, Xã xác nhận. Riêng GPLX hạng B1, xin bổ túc lên hạng B2 do người
lái xe tự khai và chịu trách nhiệm, không phải xác nhận thâm niên.
Điều 18.
Quy định về Cơ quan quản lý sát hạch - cấp Giấy phép lái xe
18.1. Cơ quan quản lý sát hạch -
cấp GPLX là một hệ thống nghiệp vụ chuyên trách và thống nhất từ Cục Đường bộ Việt
Nam tới các Sở GTVT, GTCC; giúp Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam và Giám đốc
các Sở GTVT, GTCC về việc quản lý, tổ chức công tác sát hạch và cấp GPLX trong
cả nước.
18.2. Tại Cục Đường bộ Việt Nam: Cơ quan quản lý sát hạch - cấp GPLX là Ban Quản lý phương tiện & người lái (dưới đây
gọi tắt là Ban quản lý sát hạch cấp Cục).
18.3. Tại các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương: Cơ quan quản lý sát hạch - cấp GPLX (gọi tắt là Ban quản lý
sát hạch cấp Sở) là Phòng Quản lý phương tiện và người lái (QLPT&NL); ở những
nơi chưa lập Phòng QLPT&NL thì Ban quản lý sát hạch là một bộ phận chuyên
trách thuộc một Phòng nghiệp vụ của Sở, do Giám đốc Sở GTVT, GTCC quyết định.
Bộ phận này có ít nhất là 3 cán bộ chuyên trách.
Trước khi quyết định, Giám đốc Sở
có văn bản thoả thuận với Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam về người đứng đầu Ban này.
18.4. Ban quản lý sát hạch cấp Sở
chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra nghiệp vụ của Ban quản lý sát hạch cấp
Cục.
18.5. Ban quản lý sát hạch cấp Sở
tổ chức việc sát hạch đối với các thí sinh thường trú, tạm trú tại địa phương
hoặc đang học tập, công tác đóng quân ở các cơ sở có trụ sở tại địa phương.
18.6. Ban quản lý sát hạch cấp Cục
tổ chức việc sát hạch cho các thí sinh các cơ sở đào tạo và các đối tượng do Bộ
GTVT phân công.
Điều 19.
Ban quản lý sát hạch cấp Cục có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
19.1. Nghiên cứu xây dựng hệ thống
các văn bản pháp quy về sát hạch - cấp GPLX để Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam
trình Bộ trưởng Bộ GTVT và các cơ quan Nhà nước ban hành, hoặc để Cục trưởng
Cục Đường bộ Việt Nam ban hành theo thẩm quyền, đồng thời có trách nhiệm chỉ
đạo thực hiện thống nhất trong cả nước, bao gồm các nội dung như:
- Hệ thống mẫu GPLX.
- Bộ câu hỏi sát hạch và đáp án.
- Quy định về hiện trường thi và
hình thi sát hạch.
- Quy trình sát hạch - nội dung sát
hạch và các biểu mẫu dùng trong kỳ sát hạch.
- Mẫu hồ sơ cá nhân xin dự sát hạch.
- Tham gia xây dựng mức thu và sử
dụng học phí, lệ phí sát hạch - cấp GPLX.
- Các văn bản khác liên quan đến
sát hạch - cấp GPLX.
19.2. Nghiên cứu xây dựng quy trình
và nghiệp vụ cấp, đổi GPLX để trình Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam ban hành
và chỉ đạo áp dụng thống nhất trong cả nước; ứng dụng công nghệ tin học vào
nghiệp vụ nói trên, thiết lập hệ mạng tin học nối kết các cơ quan quản lý sát
hạch và cấp GPLX của các địa phương với Trung tâm quản lý sát hạch và cấp GPLX
của Cục Đường bộ Việt Nam.
19.3. Lập kế hoạch và thực hiện việc
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ sát hạch lái xe trong cả nước để Cục trưởng
Cục Đường bộ Việt Nam cấp Chứng chỉ sát hạch viên.
Trực tiếp quản lý đội ngũ sát hạch
viên thuộc Ban sát hạch cấp Cục.
19.4. Tham gia xây dựng tiêu chuẩn
và quy chế hoạt động của các Trung tâm sát hạch nói tại Điều 27 dưới đây. Đồng
thời có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra hoạt động của các Trung tâm
sát hạch này, theo quy định của Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam.
19.5. Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm
tra nghiệp vụ của các Ban quản lý sát hạch cấp Sở.
19.6. Thực hiện nhiệm vụ quan hệ
quốc tế trong lĩnh vực sát hạch - cấp GPLX do Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phân công.
Giải quyết các công việc về kiểm
tra, sát hạch để Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam xét cấp hoặc đổi GPLX đối với
người nước ngoài và các đối tượng khác do Bộ Giao thông vận tải quy định.
19.7. Theo dõi việc thực hiện mục
tiêu, chương trình đào tạo - bổ túc nâng hạng GPLX và nghiên cứu đề xuất những
vấn đề mới, những điểm cần bổ sung, sửa đổi có liên quan đến Quy chế quản lý
đào tạo, sát hạch và cấp GPLX để báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết
định.
19.8. Điều hành trực tiếp và giải
quyết các công việc thường xuyên về tổ chức các kỳ sát hạch đối với các cơ sở
đào tạo được Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phụ trách sát hạch, theo trình
tự các công việc quy định tại Điều 21 của Quy chế này.
Điều 20.
Ban quản lý sát hạch cấp Sở có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
20.1. Tổ chức thực hiện các quy định
của Bộ và nội dung hướng dẫn nghiệp vụ của Cục Đường bộ Việt Nam về việc sát
hạch, cấp GPLX; đặc biệt phải áp dụng đúng quy đình sát hạch, nội quy sát hạch,
các bộ câu hỏi sát hạch và đáp án, các biểu mẫu hồ sơ sát hạch - cấp GPLX theo
quy định.
20.2. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
và trực tiếp quản lý đội ngũ sát hạch viên thuộc Ban quản lý sát hạch cấp Sở.
20.3. Giúp Giám đốc Sở GTVT, GTCC
chỉ đạo việc xây dựng Trung tâm sát hạch (nói tại Điều 27 dưới đây) theo quyết
định của Bộ GTVT và tham gia theo dõi, điều hành, quản lý hoạt động của Trung
tâm này theo hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam.
20.4. Thực hiện các vấn đề liên quan
đến việc cấp, đổi, thu hồi, quản lý GPLX ở địa phương và báo cáo định kỳ về Cục
Đường bộ Việt Nam theo quy định; tổ chức nối mạng tin học với Trung tâm quản lý
sát hạch và cấp GPLX của Cục Đường bộ Việt Nam về nghiệp vụ cấp, đổi và quản lý
GPLX.
20.5. Điều hành trực tiếp và giải
quyết các công việc thường xuyên về tổ chức các kỳ sát hạch đối với các cơ sở
đào tạo ở địa phương, theo trình tự các công việc quy định tại Điều 21 của Quy
chế này.
Trường hợp có văn bản của Bộ GTVT
quy định việc sát hạch được tổ chức tại Trung tâm sát hạch không thuộc quyền
quản lý trực tiếp thì Ban quản lý sát hạch cấp Sở chủ động quan hệ trước với
Giám đốc Trung tâm sát hạch để đặt lịch (thuê địa điểm) sát hạch và tổ chức kỳ
sát hạch tại Trung tâm sát hạch đó.
Điều 21.
Quy định về trình tự tổ chức kỳ sát hạch.
21.1. Đối với kỳ sát hạch lái xe
môtô 2 - 3 bánh:
Ban quản lý sát hạch các cấp tiếp
nhận báo cáo khai giảng và danh sách học sinh các khoá học lái xe môtô (nói tại
mục 13.1 Điều 13) của cơ sở đào tạo, duyệt danh sách thí sinh theo các nội dung
hướng dẫn tại Điều 24 dưới dây, trình Giám đốc Sở GTVT, GTCC hoặc Cục trưởng
Cục Đường bộ Việt Nam quyết định thành lập Tổ sát hạch để tiến hành kỳ sát hạch
lái mô tô, không lập Hội đồng sát hạch.
21.2. Đối với kỳ sát hạch lái ôtô
các loại: Ban quản lý sát hạch cấp Cục và cấp Sở thực hiện chỉ đạo tổ chức sát
hạch lái ôtô theo trình tự các công việc sau đây:
- Tiếp nhận báo cáo khai giảng và
danh sách học sinh các khoá học lái xe của cơ sở đào tạo (Báo cáo số 1 nói tại
mục 13.2 Điều 13), định lịch sát hạch và thông báo lại cho cơ sở.
- Duyệt danh sách thí sinh sát hạch
(Báo cáo số 2 nói tại mục 13.2 Điều 13), theo các nội dung hướng dẫn tại Điều
24 dưới đây.
- Trình Cục trưởng Cục Đường bộ Việt
Nam hoặc Giám đốc Sở GTVT, GTCC thành lập Hội đồng sát hạch và Tổ sát hạch của
kỳ sát hạch.
- Theo dõi Hội đồng sát hạch tổ chức
kỳ sát hạch theo đúng quy định hiện hành, xử lý các vụ việc vi phạm nội quy,
quy trình trong kỳ sát hạch.
21.3. Ban quản lý sát hạch cấp Cục
và cấp Sở xét thông qua kết quả kỳ sát hạch do Hội đồng kỳ sát hạch cấp GPLX
lái ôtô hoặc của Tổ Sát hạch cấp GPLX lái môtô 2-3 bánh báo cáo để trình Cục
trưởng Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Giám đốc Sở GTVT, GTCC quyết định công nhận
trúng tuyển và cấp GPLX.
Điều 22.
Quy định về Hội đồng kỳ sát hạch cấp GPLX lái ôtô.
22.1. Sau khi duyệt Danh sách thí
sinh sát hạch (Báo cáo số 2), Ban quản lý sát hạch làm quyết định trình Cục trưởng
Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Giám đốc Sở GTVT, GTCC thành lập "Hội đồng sát
hạch" và "Tổ sát hạch" để tổ chức thực hiện kỳ sát hạch.
Thành phần của Hội đồng sát hạch
của kỳ sát hạch gồm có:
- Chủ tịch Hội đồng: Đại diện Ban
sát hạch cấp GPLX hoặc người được Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Giám đốc Sở GTVT, GTCC uỷ quyền.
- Phó Chủ tịch Hội đồng: Thủ trưởng
cơ sở đào tạo lái xe.
Nếu kỳ sát hạch tổ chức tại Trung
tâm sát hạch thì có thêm một Phó Chủ tịch Hội đồng là Giám đốc Trung tâm sát
hạch.
- Uỷ viên thường trực kiêm Tổ trưởng
Tổ sát hạch.
- Uỷ viên thư ký: Trưởng phòng (Ban)
đào tạo của cơ sở đào tạo lái xe.
Hội đồng sát hạch có hiệu lực làm
việc khi có mặt từ 3/4 số thành viên trở lên.
22.2. Hội đồng sát hạch có chức năng
và nhiệm vụ chính sau đây:
- Kiểm tra và hoàn thiện các điều
kiện tổ chức kỳ sát hạch như: đề thi, phòng thi, ô tô để thi tay lái, bãi thi,
hiện trường thi, phương án bảo vệ v.v...
- Kiểm tra tư cách các sát hạch viên,
phân công và sắp xếp lịch sát hạch.
- Tổ chức phổ biến, hướng dẫn quy
chế, nội quy sát hạch và các quy định cần thiết đối với các sát hạch viên.
- Tổ chức kỳ sát hạch theo đúng quy
trình và nội quy sát hạch.
- Lập biên bản xử lý các vụ vi phạm
quy chế sát hạch theo quyền hạn được quy định và báo cáo Ban quản lý sát hạch.
- Tổng hợp kết quả kỳ sát hạch và
ký xác nhận các biên bản báo cáo về Ban quản lý sát hạch; gửi lưu trữ các văn
bản, tài liệu của kỳ sát hạch tại cơ sở đào tạo và Ban quản lý sát hạch.
Kết thúc các công việc, Hội đồng
sát hạch của kỳ sát hạch tự giải thể.
Điều 23.
Quy định về Tổ sát hạch lái xe.
23.1. Đối với mỗi kỳ sát hạch, Tổ
sát hạch lái xe được Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Giám đốc Sở GTVT, GTCC
thành lập để làm nhiệm vụ chấm thi sát hạch.
Tổ sát hạch lái ôtô chịu sự chỉ đạo
trực tiếp của Hội đồng sát hạch.
Tổ sát hạch lái môtô chịu sự chỉ
đạo trực tiếp của Ban quản lý sát hạch (vì các kỳ sát hạch cấp GPLX lái mô tô không
lập Hội đồng sát hạch).
23.2. Tổ sát hạch bao gồm các
cán bộ có trình độ kỹ thuật chuyên môn, sư phạm, nghiệp vụ lái xe, đang là cán
bộ, chuyên viên của Cục Đường bộ Việt Nam, của Sở GTVT, GTCC hoặc đang là giáo
viên - cán bộ của các cơ sở đào tạo lái xe, đã được tập huấn về công tác sát
hạch, có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau đây:
- Có phong cách đạo đức tốt, trung
thực.
- Trình độ văn hoá: tốt nghiệp Trường
trung học phổ thông.
- Tuổi đời: nam không quá 55 tuổi
và nữ không quá 50 tuổi.
- Có Chứng chỉ trình độ sư phạm cấp
I trở lên.
- Có Giấy phép lái xe tương ứng
với hạng xe của kỳ sát hạch.
- Có chứng chỉ sát hạch viên do Cục
trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cấp, đang có hiệu lực sử dụng.
- Không phải là cán bộ, giáo viên
của cơ sở đào tạo có thí sinh dự kỳ sát hạch.
23.3. Tổ sát hạch có chức năng và
nhiệm vụ chính sau đây:
- Kiểm tra sự chuẩn bị về phương
tiện, dụng cụ, trường thi, bảo đảm đúng quy cách và an toàn mới tiến hành thi sát
hạch.
- Phổ biến, kiểm tra và xử lý việc
chấp hành quy trình và nội quy sát hạch đối với người dự sát hạch.
- Sát hạch theo đúng quy trình và
nội dung do Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam quy định.
- Lập Biên bản xử lý các trường hợp
vi phạm nội quy theo quyền hạn của mình hoặc để báo cáo Hội đồng sát hạch giải
quyết.
- Chấm thi và tổng hợp kết quả, đánh
giá kỳ sát hạch để báo cáo Hội đồng sát hạch (đối với sát hạch lái ôtô) hoặc
với Ban quản lý sát hạch (đối với sát hạch lái mô tô).
23.4. Các sát hạch viên chịu trách
nhiệm về sự chính xác của các kết quả sát hạch được phân công đảm nhiệm.
Tổ trưởng Tổ sát hạch phải chịu trách
nhiệm về sự chính xác của kết quả sát hạch toàn kỳ sát hạch.
23.5. Cán bộ sát hạch khi thi hành
nhiệm vụ phải mặc đồng phục theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
Điều 24.
Quy định về nội dung xét duyệt tư cách thí sinh dự sát hạch
Ban quản lý sát hạch duyệt danh sách
thí sinh sát hạch, phải kiểm tra các yêu cầu căn bản sau đây:
24.1. Đối với thí sinh dự sát hạch
để lấy GPLX các hạng A1, A2, A3:
- Tuổi và sức khoẻ phải đúng với
quy định.
- Thí sinh có dự khoá học và đã hoàn
thành khoá học.
Những người xin sát hạch để được
cấp GPLX lái xe 2 bánh nhưng không dự khoá học (nói tại Khoản 17.2 Điều 17 kể trên),
không có tên ở Danh sách báo cáo học viên vào học, nhưng có đủ tiêu chuẩn về
tuổi, sức khoẻ và có đơn cam đoan hiểu biết Luật lệ giao thông đường bộ và
thành thạo lái mô tô, cũng được xét duyệt và đưa vào danh sách thí sinh kỳ sát
hạch.
24.2. Đối với thí sinh dự sát hạch
để lấy GPLX các hạng A4, B1, B2, C, D, E, F:
- Tuổi và sức khoẻ phải đúng với
quy định.
- Đối với thí sinh dự sát hạch lần
đầu:
+ Phải theo học và đã hoàn thành
khoá học, có kết quả điểm tất cả các môn học (ghi ở Báo cáo số 2) đều đạt yêu cầu,
+ Có tên trong Danh sách vào học
(trong Báo cáo số 1).
- Đối với thí sinh vắng ở các kỳ
sát hạch trước: Phải có Biên bản xác nhận của Hội đồng sát hạch.
- Đối với thí sinh trượt kỳ sát hạch
trước liền kề: Phải có Biên bản xác nhận của Hội đồng sát hạch kỳ trước.
- Đối với thí sinh sát hạch để chuyển
hàng Giấy phép lái xe: Phải kiểm tra hạng Giấy phép lái xe đã có và thâm niên
hành nghề giữ bậc như quy định.
- Đối với thí sinh sát hạch để khôi
phục Giấy phép lái xe: Phải có đủ thủ tục theo quy định của Cục Đường bộ Việt Nam.
24.3. Kết thúc kiểm tra phải có biên
bản kiểm tra giữa cơ sở đào tạo và cán bộ được uỷ quyền kiểm tra, sau đó Trưởng
Ban quản lý sát hạch ký duyệt Báo cáo số 2.
Thủ trưởng cơ sở đạo tào, Cán bộ
kiểm tra và Trưởng Ban quản lý sát hạch là người chịu trách nhiệm về sự chính xác
kiểm tra của mình trước các cơ quan Nhà nước.
Điều 25.
Quy định về xét công nhận trúng tuyển và cấp GPLX:
- Thí sinh đạt yêu cầu tất cả các
môn sát hạch sẽ được xét cấp GPLX theo hạng xe mà thí sinh dự sát hạch. Không
xét vớt.
- Căn cứ báo cáo và đề nghị của Ban
quản lý sát hạch, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (đối với các cơ sở đào tạo
do Cục quản lý sát hạch), Giám đốc Sở GTVT, GTCC (đối với các cơ sở đào tạo do
Sở quản lý sát hạch) ra Quyết định công nhận các thí sinh trúng tuyển và cấp
GPLX.
- Sau khi có quyết định công nhận
trúng tuyển của cấp có thẩm quyền, những thí sinh trúng tuyển sẽ được cấp GPLX,
chậm nhất không quá 15 ngày kể từ ngày trúng tuyển kỳ sát hạch.
- Thí sinh không đạt yêu cầu của
kỳ sát hạch thì được quyền sát hạch lại một lần đối với các môn chưa đạt, trong
kỳ sát hạch kế tiếp thuộc cùng một Ban quản lý sát hạch. Nếu sát hạch lại vẫn không
đạt thì kết quả của lần sát hạch trước bị huỷ bỏ.
Điều 26. Quy
định phân cấp về cấp, đổi GPLX
26.1. Cục trưởng Cục Đường bộ Việt
Nam có trách nhiệm chỉ đạo, quản lý và hướng dẫn toàn bộ các công việc về cấp,
đổi và thu hồi GPLX cơ giới đường bộ trong phạm vi toàn quốc và trực tiếp cấp,
đổi GPLX cho các đối tượng do Cục tổ chức sát hạch và đổi GPLX cho người lái xe
của các cơ quan Trung ương của Đảng, Nhà nước, các Đoàn thể và lái xe là người
nước ngoài tại Hà Nội.
26.2. Giám đốc Sở Giao thông vận
tải, Giao thông công chính cấp GPLX cho các đối tượng do Sở tổ chức sát hạch và
đổi GPLX cho các đối tượng do địa phương quản lý, trừ các đối tượng được quy định
tại khoản 26.1. nói trên.
Điều 27. Quy
định về Trung tâm sát hạch - cấp GPLX tập trung (gọi tắt là Trung tâm sát hạch)
27.1. Nhằm bảo đảm chất lượng sát
hạch để xét cấp GPLX, tạo điều kiện tập trung đầu tư, ứng dụng công nghệ mới
vào các khâu sát hạch các Hạng GPLX nói trên, sẽ xây dựng các Trung tâm sát hạch
tại các tỉnh, thành phố hoặc các địa điểm sát hạch chung cho khu vực của các
tỉnh, thành phố lân cận.
Sau khi xem xét các điều kiện theo
quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Vụ TCCB-LĐ
báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT xét, công bố việc cho phép chuẩn bị đầu tư và xây
dựng các Trung tâm sát hạch cho từng địa phương, khu vực, để Cục Đường bộ Việt
Nam và các Sở GTVT, GTCC thực hiện.
27.2. Trung tâm sát hạch được thiết
kế và xây dựng theo các quy định của Bộ GTVT và được Bộ trưởng Bộ GTVT quyết
định thành lập và cho phép hoạt động.
27.3. Trung tâm sát hạch có các trách
nhiệm chính sau đây:
- Đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất
và phương tiện theo quy định để thực hiện các kỳ sát hạch đạt kết quả sát hạch
trung thực.
- Phối hợp và tạo mọi điều kiện cho
các Hội đồng sát hạch các địa phương đưa học sinh đến và tổ chức sát hạch được
thuận tiện, đúng kế hoạch.
- Đảm bảo an toàn mọi mặt cho các
kỳ sát hạch.
Điều 28.
Quy định chế độ báo cáo về công tác sát hạch - cấp GPLX
Hàng năm, vào tháng 8, các Sở GTVT,
GTCC tổng kết công tác sát hạch - cấp GPLX của địa phương và gửi báo cáo về Cục
Đường bộ Việt Nam theo nội dung, mẫu biểu Cục quy định. Cục Đường bộ Việt Nam
tổng hợp để báo cáo Bộ.
Điều 29.
Quy định về thanh tra - kiểm tra công tác sát hạch - cấp GPLX
- Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam,
Giám đốc các Sở GTVT, GTCC chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức và thường xuyên
kiểm tra - kiểm soát các hoạt động sát hạch - cấp GPLX trong phạm vi được phân
công.
- Trường hợp phát hiện có sai phạm
trong sát hạch và cấp GPLX, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Giám đốc các Sở
GTVT, GTCC phải kịp thời xử lý ngay theo phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của
mình, đồng thời báo cáo để Bộ biết.
- Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm thường xuyên thanh tra - kiểm tra việc tổ chức sát hạch và cấp GPLX trong
phạm vi cả nước. Khi cần thiết, Cục Đường bộ Việt Nam có thể phối hợp với các
cơ quan Nhà nước hữu quan tiến hành việc thanh tra - kiểm tra này.