ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1933/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 09 tháng 9 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH LẬP LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ,
ĐƯỜNG SẮT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2015 - 2020.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ
ngày 13/11/2008;
Căn cứ Luật Đường sắt ngày
14/6/2005;
Căn cứ Luật Đất đai ngày
29/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Nghị định số 100/2013/NĐ-CP
ngày 03/9/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP
ngày 24/02/2010 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 109/2006/NĐ-CP
ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường
sắt;
Căn cứ Nghị định số 03/2012/NĐ-CP ngày
19/01/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2006/NĐ-CP
ngày 22/9/2006 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày
19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt
giai đoạn 2014 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 3067/QĐ-BGTVT
ngày 11/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông
Vận tải tại Tờ trình số 186 /TTr-SGTVT ngày 28/7/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn
đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2015 - 2020
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành: Giao thông
Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGTQG;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giao thông vận tải;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Như điều 2;
- Cục Quản lý đường bộ IV;
- Đài PTTH, Báo Lâm Đồng;
- LĐVP;
- Lưu VT, GT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|
KẾ HOẠCH
LẬP LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2015 - 2020.
(Ban hành kèm theo Quyết định số
1933 /QĐ-UBND ngày 09/9/2015
của UBND tỉnh Lâm Đồng)
Thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày
19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ,
đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 và Quyết định số 3067/QĐ-BGTVT ngày 11/8/2014
của Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết
định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng
xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020, với các nội
dung cụ thể sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Các sở, ngành; cơ quan quản
lý đường bộ, đường sắt; chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh kế thừa và phát huy
kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày
27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang an toàn đường
bộ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong những năm qua để thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường
bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh phù hợp với
yêu cầu trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.
2. Nâng cao nhận thức của nhân
dân trong tỉnh về tầm quan trọng của hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và sự
cần thiết phải lập lại trật tự, kỷ cương của pháp luật trong việc giữ gìn hành
lang an toàn đường bộ, đường sắt.
3. Xác định và duy trì hệ thống
hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; từng bước hoàn thành việc xây dựng hệ
thống đường gom, đường nhánh đấu nối vào đường bộ, đường ngang đường sắt, các
công trình phụ trợ bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt nhằm đảm bảo an
toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ an toàn tính
mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.
4. Rà soát các quy định của pháp
luật về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; đề xuất cấp có thẩm quyền
xem xét, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu về quản lý, lập
lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.
II. NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
Căn cứ Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế
hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt
giai đoạn 2014 - 2020 và Quyết định số 3067/QĐ-BGTVT ngày 11/8/2014 của Bộ Giao
thông Vận tải; các cơ quan quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp với các sở, ngành; chính quyền các cấp triển khai thực
hiện những công việc trong giai đoạn 2015 - 2020, như sau:
1. Đối với đường bộ:
a) Thực hiện các nội dung công việc, nhiệm
vụ cụ thể của từng sở, ngành, địa phương, đơn vị
có liên quan theo Phụ lục 01 đính kèm;
b) Hoàn thành kế hoạch bồi thường, hỗ
trợ trước ngày 31/5 hàng năm (từ năm 2016) báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Chính
phủ (trước ngày 20/7 hàng năm) để được bố trí kế hoạch vốn cho địa phương thực
hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
c) Nghiên cứu, từng bước triển khai hình
thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo
quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ.
2. Đối với đường sắt: Thực hiện
các nội dung công việc, nhiệm vụ cụ thể của từng sở, ngành, địa phương, đơn vị
có liên quan theo Phụ lục 02 đính kèm.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng, in ấn tài liệu, tờ
rơi, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, chính quyền các cấp, các tổ
chức chính trị - xã hội, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt đến các tầng lớp nhân dân để
mọi người hiểu, biết và tự giác chấp hành, với phương châm “Kiên trì, thường
xuyên và liên tục”.
2. Hoàn thiện quy hoạch các điểm
đấu nối, các hệ thống đường gom, đường nội bộ, khu dân cư đấu nối vào các tuyến
Quốc lộ 20, 27, 28, 55 và bổ sung thêm quy hoạch trên đối
với các tuyến Quốc lộ 28B, 27C (đường tỉnh ĐT.723 cũ), đường Trường Sơn Đông,
đường sắt (Đà Lạt - Trại Mát) cho phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải, quy
hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
3. Rà soát, thống kê, phân loại
các công trình, cây trồng nằm trong phần đất bảo trì, bảo vệ và hành lang an
toàn đường bộ, đường sắt, bao gồm các nội dung:
a) Các trường
hợp tái lấn chiếm sau khi thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007
của Thủ tướng Chính phủ;
b) Các loại đất, các công trình và cây
trồng nằm trên phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ, đường sắt đã được bồi thường
và chưa được bồi thường;
c) Xác định các nút giao, các vị trí điểm
đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông có nguyên nhân do hạn chế
tầm nhìn cần giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Trên cơ sở đó, thống
kê các loại đất, các công trình, cây trồng nằm trong hành lang an toàn đường
bộ, đường sắt cần phải giải tỏa để đảm bảo an toàn giao thông;
d) Xác định các trường hợp đất ở, đất
trụ sở cơ quan, đất xây dựng công trình, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp,...
đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây nhưng hiện nay nằm
trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt khi xây dựng công trình mới sẽ ảnh
hưởng đến an toàn giao thông.
4. Thu hồi phần đất bảo vệ, bảo
trì đường bộ, đường sắt và bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử
dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành
lang an toàn đường bộ, đường sắt; khu vực nút giao, vị trí điểm đen, vị trí
tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Sau khi tiến hành bồi thường, hỗ trợ
thu hồi đất; đơn vị quản lý các tuyến quốc lộ tiếp nhận phần đất của đường bộ
để quản lý; phần đất hành lang an toàn đường bộ bàn giao cho chính quyền địa phương
để quản lý sử dụng và đơn vị quản lý đường bộ để quản lý, bảo vệ.
5. Hoàn thiện hồ sơ và thực hiện
cắm mốc giải phóng mặt bằng xác định giới hạn phần đất của đường bộ, đường sắt;
cắm mốc lộ giới xác định hành lang an toàn đường bộ, đường sắt và bàn giao cho
địa phương quản lý.
6. Khi triển khai các dự án xây
dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo: tiến hành thu hồi toàn bộ phần diện tích đất
bảo vệ, bảo trì đường bộ; đồng thời, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế
khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất tại các đoạn tuyến có
công trình và tài sản khác nằm trong hành lang an toàn đường bộ có ảnh hưởng trực
tiếp đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ theo quy định hiện
hành.
IV. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Phân công trách nhiệm:
a) Sở Giao thông Vận tải:
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh củng cố,
kiện toàn Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh; là cơ quan thường trực của Tổ công
tác liên ngành cấp tỉnh, có trách nhiệm chủ trì, cùng các thành viên của Tổ
công tác tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch
lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2015 - 2020 và
trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh được ủy thác, giao quản lý;
- Thực hiện, kiểm tra và đôn đốc các sở,
ngành, địa phương thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông
đường bộ, đường sắt giai đoạn 2015 - 2020 theo nhiệm vụ được phân công;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
và cơ quan, đơn vị liên quan:
+ Tuyên truyền, phổ biến, thông báo đến
các tổ chức, cá nhân có công trình xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ về
các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an
toàn đường bộ; Kế hoạch giải tỏa, lập lại
trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ;
+ Nghiên cứu các văn bản của pháp luật
về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, đối chiếu với tình hình thực
tế tại địa phương để tham mưu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp;
+ Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý
vi phạm trong việc quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt của các
đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt và chính quyền địa phương các cấp.
b) Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông
Vận tải; UBND cấp huyện, cấp xã rà soát, kiểm
tra công tác lập và thực hiện quy hoạch xây dựng tại các khu công nghiệp,
khu dân cư dọc theo các tuyến đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
và UBND các cấp kiểm tra việc cấp giấy phép
xây dựng các công trình ven đường giao thông; không cấp phép xây dựng các công
trình nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, xử lý hoặc đề
xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường
hợp cố tình vi phạm.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và
cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát việc thực thi các quy định của pháp luật về
đất đai liên quan đến quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường
sắt;
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương liên quan:
+ Rà soát, hoàn thiện các quy định của
pháp luật về quản lý và sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt;
hướng dẫn UBND cấp huyện rà soát, thống
kê, phân loại và xử lý các tồn tại về sử dụng đất trong hành lang an toàn đường
bộ, đường sắt;
+ Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách
bồi thường, hỗ trợ giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, đường sắt;
- Thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt
phương án thu hồi diện tích đất nằm trong phạm vi phần đất bảo vệ, bảo trì
đường bộ; phần đất do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền
với quyền sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đối với các trường
hợp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo quy định.
d) Công an tỉnh:
- Bố trí lực lượng tham gia Tổ công tác
liên ngành cấp tỉnh; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong ngành thực hiện các chương
trình, kế hoạch công tác theo nhiệm vụ được phân công;
- Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố
bố trí lực lượng tham gia Tổ công tác liên ngành ở địa phương
trong việc cưỡng chế giải tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn đường
bộ, đường sắt.
đ) Sở Tài chính: Thẩm định, đề xuất bố
trí nguồn kinh phí để thực hiện Kế hoạch lập
lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và các quy định khác có liên quan, trình cơ quan có thẩm
quyền xem xét, phê duyệt.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan phân bổ vốn đầu tư khi được Chính phủ phân bổ
kế hoạch vốn cho công tác bồi thường, giải tỏa hành lang an toàn giao thông; xây
dựng, cải tạo các công trình giao thông theo Kế hoạch lập lại trật tự hành lang
an toàn đường bộ, đường sắt được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
g) Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát
thanh Truyền hình tỉnh; Báo Lâm Đồng: Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, chính
quyền các cấp và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến
quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường
sắt trên các phương tiện thông tin, truyền thông của địa phương để nhân dân,
các tổ chức, cá nhân có liên quan biết, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân
cư đối với việc thực hiện các giải pháp lập lại trật tự hành lang an toàn đường
bộ, đường sắt.
h) Đề nghị Cục quản lý đường bộ IV:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức
năng của tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ
biến, thông báo đến các tổ chức, cá nhân có công trình xây dựng trong hành lang
an toàn đường bộ về các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và
bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; Kế hoạch
giải tỏa, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ;
- Rà soát, thống kê, phân loại các loại
đất, công trình, cây trồng nằm trong phân đất
bảo trì, bảo vệ đường bộ và hành lang an toàn đường bộ của các quốc lộ; xác định các nút giao, các vị trí điểm
đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông có nguyên nhân do hạn chế tầm
nhìn cần giải tỏa hành lang an toàn đường bộ;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông
Vận tải, UBND các cấp trong việc cắm mốc lộ giới và bàn giao mốc lộ giới hành lang
an toàn đường bộ để bảo vệ phần hành lang an toàn đường bộ;
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý
vi phạm trong việc quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ của các đơn vị quản
lý đường bộ trên các tuyến quốc lộ thuộc thẩm quyền quản lý.
i) Đề nghị Công ty quản lý đường sắt Thuận
Hải:
- Thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ
đất dành cho đường sắt; đảm bảo sử dụng đúng mục đích đã được phê duyệt và thực
hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Đà Lạt
để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, thông báo đến các hộ gia đình, tổ
chức, cá nhân có công trình xây dựng trong hành lang an toàn đường sắt về các
quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn
đường sắt; Kế hoạch giải tỏa, lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt;
- Chủ trì, phối hợp với UBND các phường
9, 10, 11 thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng và bảo vệ phần đất bảo trì, bảo
vệ dành cho đường sắt, hành lang an toàn đường sắt;
- Chủ trì, phối hợp với UBND thành phố
Đà Lạt, các cơ quan chức năng xây dựng phương án và thực hiện cắm mốc lộ giới
phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường sắt. Rà soát, thống kê
hiện trạng sử dụng đất và các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, đề xuất phương
án giải quyết;
- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng
Công an, Thanh tra giao thông, chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua thực
hiện tốt các hoạt động bảo vệ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; phát
hiện và xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi mở đường ngang
trái phép, xâm phạm hành lang an toàn đường sắt theo quy định của pháp luật.
k) Các Công ty Quản lý đường bộ: Chủ trì,
phối hợp với chính quyền địa phương rà soát phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; tiếp tục rà soát, thống kê, phân loại các công trình nằm
trong hành lang an toàn đường bộ; phối hợp với Ban An toàn giao thông của địa phương
đề xuất các công trình, cây trồng nằm trong hành lang an toàn đường bộ ảnh
hưởng đến an toàn giao thông thuộc phạm vi quản lý, phụ trách.
l) Ủy
ban nhân dân các huyện; thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc:
- Thành lập Tổ công tác liên ngành cấp
huyện; xây dựng và thực hiện kế hoạch giải tỏa trên địa
bàn; thông báo, tuyên truyền kế hoạch thực hiện giải tỏa hành lang an toàn đường
bộ, đường sắt;
- Tùy theo tình hình, nhu cầu thực tế
tại địa phương để xây dựng và triển khai Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn
đường bộ đối với các tuyến đường do địa phương quản lý;
- Phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt rà soát, thống
kê và phân loại các công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt
theo các mốc thời gian (Nghị định số 203-HĐBT ngày 21/12/1982, Nghị định số
172/199/NĐ-CP ngày 07/12/1999, Nghị định số 186/2004/NĐ-CP ngày 05/11/2004, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 và Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013,
Nghị định số 120/CP ngày 22/8/1963, Nghị định số 39/CP ngày 05/7/1996, Luật
Giao thông đường sắt số 35/2005/QH11 ngày 14/9/2005, Nghị định số
109/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006, Nghị định số 03/2012/NĐ-CP ngay 19/01/2012);
- Thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt
phương án thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ giải tỏa theo quy định tại
Điều 26 của Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND
ngày 12/02/2015 của UBND tỉnh và các quy định
hiện hành đối với phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; phần đất do hạn chế khả
năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất hành lang an
toàn đường bộ, đường sắt; đồng thời, thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ theo
phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt. Đối với các công trình đã được
bồi thường, giải tỏa nay tái lấn chiếm, chủ công trình phải tự tháo dỡ và không
được bồi thường, hỗ trợ;
- Thành lập Tổ cưỡng chế, do một lãnh
đạo UBND cấp huyện (làm Tổ trưởng) và các thành viên là đại diện lãnh đạo các phòng
chuyên môn của huyện; đại diện đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt, thanh tra
chuyên ngành để tổ chức thực hiện cưỡng chế giải tỏa các công trình đã được bồi
thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng
trái phép trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt;
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin tuyên
truyền địa phương, các phòng, cơ quan chức năng và chính quyền các cấp phối hợp
với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên
và các tổ chức đoàn thể xã hội tuyên truyền phổ biến sâu rộng các kiến thức
pháp luật về đường bộ, đường sắt nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp
luật về đường bộ, đường sắt trong nhân dân;
- Rà soát lại diện tích đất trong phạm
vi hành lang an toàn đường bộ đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các
cá nhân, tổ chức và có phương án thu hồi diện tích đã cấp;
- Tổ chức tiếp nhận và phối hợp với cơ
quan quản lý đường bộ cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, quản lý, bảo
vệ phần hành lang an toàn đường bộ đã giải tỏa, bảo vệ mốc
lộ giới và xử lý các hành vi vi phạm;
- Căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương, triển khai xây dựng hệ thống đường nội bộ khu dân cư, xóa
bỏ các đường ngang đấu nối trái phép; nâng cấp quy mô đấu nối với tuyến quốc lộ
đi qua địa phương;
- Có hình thức xử lý nghiêm, triệt để
theo đúng các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình
trạng lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn
đường bộ, đường sắt.
2. Về tổng hợp, báo cáo:
a) Các sở, ngành: Giao thông Vận tải,
Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính; Công an tỉnh; các đơn vị quản lý
đường bộ, đường sắt; UBND các huyện, thành
phố Đà Lạt và Bảo Lộc (sau đây gọi là UBND cấp huyện) định kỳ báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giao thông Vận tải) tình hình,
kết quả thực hiện 06 tháng/01 lần (trước ngày 10/6 và 10/12 hàng năm).
b) Sở Giao thông Vận tải tổng hợp, tham
mưu UBND tỉnh báo cáo nhu cầu vốn bồi thường, hỗ trợ hàng năm để Bộ Giao thông
Vận tải phối hợp với Bộ, Ngành liên quan
trình Chính phủ phân bổ vốn cho địa phương thực hiện theo quy định.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Đối với đường bộ:
a) Các tuyến Quốc lộ:
- Kinh phí được bố trí từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
- Nội dung chi:
+ Chi tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về hành lang an toàn giao thông đường bộ;
+ Chi thống kê, phân loại các điểm đấu
nối vào quốc lộ, các vi phạm trong hành lang an toàn đường bộ, diện tích đất đã
bồi thường, hỗ trợ giải tỏa, diện tích đất cần được bồi thường, hỗ trợ giải
tỏa; chi cắm mốc xác định giới hạn phần đất của đường bộ, phần đất hành lang an
toàn đường bộ;
+ Chi bồi thường, hỗ trợ giải tỏa phần
đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng
sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong
hành lang an toàn đường bộ, khu vực nút giao, vị trí điểm
đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (thực hiện trong các năm
2015 đến 2020);
+ Chi phí để cưỡng chế, giải tỏa vi phạm
hành lang an toàn đường bộ.
b) Các tuyến đường tỉnh:
- Kinh phí được bố trí từ ngân sách tỉnh
và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các công việc: tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về hành lang an toàn giao thông đường bộ; rà soát, thống kê, phân
loại các điểm đấu nối vào đường tỉnh, các vi phạm trong hành lang an toàn đường
tỉnh, diện tích đất đã bồi thường, hỗ trợ
giải tỏa, diện tích đất cần được bồi thường, hỗ trợ giải tỏa; cắm mốc xác
định giới hạn phần đất của đường tỉnh, phần đất hành lang an toàn đường tỉnh.
- Việc triển khai thu hồi phần đất bảo
vệ, bảo trì đường bộ và thực hiện bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả
năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong
hành lang an toàn đường tỉnh, khu vực nút giao, vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn
nguy cơ mất an toàn giao thông của các tuyến đường tỉnh sẽ triển khai khi điều
kiện cho phép.
2. Đối với đường sắt: Kinh phí được bố trí từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp
khác.
Trên đây là Kế hoạch lập lại trật tự hành
lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn
tỉnh Lâm Đồng, yêu cầu Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên
quan triển khai thực hiện.
Trong quá trình triển khai thực hiện có
khó khăn, vướng mắc cần điều chỉnh, các đơn vị phản ánh về Sở Giao thông Vận tải
để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo, giải quyết kịp thời./.
PHỤ LỤC 01
DANH MỤC NỘI DUNG, NHIỆM VỤ CẦN TRIỂN KHAI CỦA LĨNH
VỰC ĐƯỜNG BỘ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1933/QĐ-UBND ngày 09/9/2015 của UBND tỉnh
Lâm Đồng)
STT
|
Nội
dung công việc
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Ghi
chú
|
1
|
Giai đoạn 2015 - 2017
|
|
|
|
1.1
|
Giai đoạn 2015 - 2016
|
|
|
|
a
|
Tuyên truyền, phổ biến quy định của
pháp luật về giao thông đường bộ và các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ
|
Cục Quản
lý đường bộ IV và Sở Giao thông Vận tải
|
Các sở,
ngành và UBND các cấp
|
|
b
|
Rà soát, thống kê, phân loại các công
trình nằm trên phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và hành lang an toàn đường
bộ các quốc lộ: 20, 28, 27 đoạn Km174 - Km206+500 và đường Trường Sơn Đông, hoàn thành trước ngày 20/10/2015
|
Cục Quản
lý đường bộ IV
|
Sở Tài
nguyên và Môi trường, các đơn vị quản lý đường bộ, UBND các huyện, thành phố
và các sở ngành liên quan
|
|
c
|
Rà soát, thống kê, phân loại các công
trình nằm trên phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và hành lang an toàn đường
bộ các quốc lộ: 27 đoạn Km83 – Km174, 55, 28B, 27C, hoàn
thành trước ngày 20/10/2015
|
Sở Giao
thông Vận tải
|
Sở Tài
nguyên và Môi trường, các đơn vị quản lý đường bộ, UBND các huyện, thành phố
và các sở ngành liên quan
|
|
d
|
Hoàn thành việc lập Quy hoạch đấu nối
vào quốc lộ đến năm 2020 trước ngày 20/10/2015
|
Sở Giao
thông Vận tải
|
UBND
các huyện, thành phố và các sở ngành liên quan.
|
|
1.2
|
Giai đoạn 2016 - 2017
|
|
|
|
a
|
Triển khai công tác thu hồi phần đất
bảo vệ, bảo trì đường bộ (chưa thu hồi) đối với tuyến QL.55
|
UBND
các huyện, thành phố
|
Sở Giao
thông Vận tải, các đơn vị quản lý đường bộ và các sở ngành liên quan.
|
Trên
cơ sở kế hoạch được phê duyệt
|
b
|
Bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn
chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất
nằm trong hành lang an toàn đường bộ; khu vực nút giao, vị trí điểm đen, vị
trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến QL.55
|
c
|
Rà soát, thống kê, phân loại các công
trình, cây trồng nằm trong phần đất bảo trì, bảo vệ đường bộ và hành lang an
toàn đường bộ của hệ thống các tuyến đường tỉnh.
|
Sở Giao
thông Vận tải
|
Sở Tài
nguyên và Môi trường, các đơn vị quản lý đường bộ, UBND các huyện, thành phố
và các sở ngành liên quan
|
|
|
Đến hết năm 2017
|
|
|
|
d
|
Triển khai công tác thu hồi phần đất
bảo vệ, bảo trì đường bộ (chưa thu hồi) đối với các tuyến
QL.27, QL.20
|
UBND
các huyện, thành phố
|
Cục Quản
lý đường bộ IV, Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị quản lý đường bộ và các sở
ngành liên quan.
|
Trên
cơ sở kế hoạch được phê duyệt
|
đ
|
Bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn
chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất
nằm trong hành lang an toàn đường bộ; khu vực nút giao, vị trí điểm đen, vị trí
tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến QL.27, QL.20.
|
e
|
Triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng
xác định giới hạn phần đất của đường bộ, mốc lộ giới xác định phần đất hành
lang an toàn đường bộ (cả đường quốc lộ và đường tỉnh).
|
Cục Quản
lý đường bộ IV và Sở Giao thông Vận tải
|
Các đơn
vị quản lý đường bộ, UBND các cấp và các sở ngành liên quan.
|
|
2
|
Giai đoạn 2018 - 2020
|
|
|
|
a
|
Triển khai công tác thu hồi phần đất
bảo vệ, bảo trì đường bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng
đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang
an toàn đường bộ; khu vực nút giao, vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ
mất an toàn giao thông trên các tuyến QL.28, QL.28B, QL.27C (ĐT.723), đường
Trường Sơn Đông.
|
UBND
các huyện, thành phố
|
Cục Quản
lý đường bộ IV, Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị quản lý đường bộ và các sở
ngành liên quan.
|
|
b
|
Triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng
xác định giới hạn phần đất của đường bộ, mốc lộ giới xác định phần đất hành
lang an toàn đường bộ (cả đường quốc lộ và đường tỉnh).
|
Cục Quản
lý đường bộ IV và Sở Giao thông Vận tải
|
Các đơn
vị quản lý đường bộ, UBND các cấp và các sở ngành liên quan.
|
|
PHỤ LỤC 02
DANH MỤC NỘI DUNG, NHIỆM VỤ CẦN TRIỂN KHAI CỦA LĨNH
VỰC ĐƯỜNG SẮT
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1933/QĐ-UBND ngày 09/9/2015 của UBND tỉnh
Lâm Đồng)
STT
|
Nội
dung công việc
|
Thời
gian thực hiện cụ thể
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Ghi
chú
|
1
|
Giai đoạn 2015 - 2017
|
|
|
|
|
1.1
|
Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt
|
2015
-2016
|
Công
ty Quản lý đường sắt Thuận Hải
|
Các sở,
ngành và UBND các cấp.
|
|
1.2
|
Đền bù giải tỏa hành lang an toàn đường
sắt bước 1:
- Thực hiện công tác đền bù giải tỏa
hành lang an toàn đường sắt đảm bảo tầm nhìn thông thoáng tại các đường ngang (07 vị trí) và tại những vị trí xây
dựng đường gom, hàng rào để xóa các lối đi dân sinh trái phép vượt qua đường
sắt (02 lối đi dân sinh)
|
2015 - 2016
|
UBND
thành phố Đà Lạt
|
Sở Giao
thông Vận tải, Công ty Quản lý đường sắt Thuận Hải và các sở, ngành liên
quan.
|
Trên
cơ sở kế hoạch được phê duyệt
|
- Thực hiện công tác đền bù giải tỏa
hành lang an toàn giao thông đường sắt tại những vị trí còn lại của bước 1
|
2016
- 2017
|
|
|
|
1.3
|
Cắm mốc giới hạn hành lang an toàn đường
sắt trên tất cả các tuyến và bàn giao cho địa phương quản lý
|
2015-2016
|
Công
ty Quản lý đường sắt Thuận Hải
|
Sở Giao
thông Vận tải, UBND thành phố Đà Lạt và
các sở, ngành liên quan.
|
|
2
|
Giai đoạn 2018 - 2020
|
|
|
|
|
2.1
|
Thực hiện đền bù giải tỏa hành lang
an toàn đường sắt bước 2
|
|
UBND
thành phố Đà Lạt
|
Sở Giao
thông Vận tải, Công ty Quản lý đường sắt Thuận Hải và các sở, ngành liên
quan.
|
|
2.2
|
Hoàn thành xây dựng các đường ngang,
đường gom, hàng rào bảo vệ hành lang an toàn đường sắt hiện hữu hoặc đoạn làm
mới (nếu có).
|
|
Công
ty Quản lý đường sắt Thuận Hải
|
UBND
thành phố Đà Lạt, Sở Giao thông Vận tải.
|
|