UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1920/QĐ-UBND
|
Bình Dương,
ngày 18 tháng 7 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ,
AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ KÉO GIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNG NĂM 2017 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP
THEO
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày
13/11/2008;
Căn cứ Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
đảm bảo trật tự, an toàn giao thông giao thông đường bộ và, đường sắt, đường thủy
nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông;
Căn cứ Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011
của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông;
Căn cứ Kế hoạch số 08/KH-UBATGTQG ngày
09/01/2017 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về việc bàn hành kế hoạch
“Năm An toàn giao thông 2017”;
Căn cứ Kế hoạch số 784/KH-BGTVT ngày
20/01/2017 ngày 20/01/2017 của Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành kế hoạch
hành động “Năm An toàn giao thông – 2017”;
Theo đề nghị của Sở Giao thông Vận tải tại Tờ
trình số 2607/TTr-SGTVT ngày 23/5/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án tăng cường công tác đảm
bảo trật tự, an toàn giao thông và kéo giảm ùn tắc giao thông năm 2017 và những
năm tiếp theo.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các
Đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;Lãnh đạo
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Liêm
|
ĐỀ ÁN
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ
KÉO GIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNG NĂM 2017 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
(Kèm theo Quyết định số 1920/QĐ-UBND ngày 18/7/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Bình Dương)
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Cơ sở pháp lý
Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật
tự, an toàn giao thông đường bộ và, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục
ùn tắc giao thông;
Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính
phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông;
Kế hoạch số 08/KH-UBATGTQG ngày 09/01/2017 của Ủy
ban An toàn giao thông Quốc gia về việc bàn hành kế hoạch “Năm an toàn giao
thông 2017”;
Kế hoạch số 784/KH-BGTVT ngày 20/01/2017 ngày
20/01/2017 của Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành kế hoạch hành động “Năm
An toàn giao thông– 2017”.
2. Cơ sở thực tiễn
Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư,
Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tỉnh Bình Dương đã triển khai
nhiều giải pháp tuyên truyền, tuần tra kiểm soát tải trọng phương tiện, hoạt động
vận tải, đào tạo sát hạch lái xe, đầu tư, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng
giao thông … nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, chống
ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh;
Qua thực hiện các giải pháp trên, ý thức của người
dân có chuyển biến tích cực khi tham gia giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông
phát triển đồng bộ, công tác đào tạo sát hạch lái xe ngày một hoàn thiện, mạng
lưới vận tải hành khách công cộng ngày một phát triển. Tuy nhiên, tình hình tai
nạn giao thông từ năm 2012 đến nay vẫn còn nhiều(Năm 2012: xảy ra 4.284 vụ,
371 người chết, 5.512 người bị thương; Năm 2013: xảy ra 3.204 vụ, 345 người chết
và 4.001 người bị thương; Năm 2014: xảy ra 2.736 vụ, 318 người chết, 3.378 người
bị thương; Năm 2015: xảy ra 2.205 vụ, 324 người chết và 2.479 người bị thương;
Năm 2016: xảy ra 2.035 vụ, 326 người chết và 2195 người bị thương), tiềm ẩn
nguy cơ mất an toàn giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm xảy
ra nhiều nơi (như khu vực ngã 6 An Phú, cầu vượt Sóng Thần …). Bên cạnh đó, nhận
thức của một bộ phận cán bộ công chức về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông (ATGT) chưa đáp ứng được yêu cầu và đòi hỏi thực tế, dẫn đến việc thực hiện
các giải pháp chưa đồng bộ, thường xuyên, chưa thực sự huy động được sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; một số địa bàn còn để xảy ra tình
trạng lấn chiếm, sử dụng lòng đường, hè phố không đúng mục đích gây cản trở
giao thông...
Trước thực trạng tình hình giao thông trên địa
bàn tỉnh trong thời gian qua, nhiệm vụ của các ngành, các cấp cần tìm ra những
giải pháp khả thi nhất để tăng cường đảm bảo trật tự, ATGT và kéo giảm tai nạn
giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông năm 2017 và những năm tiếp
theo.
II. QUAN ĐIỂM
- Công tác bảo đảm trật tự, ATGTvà kéo giảm ùn tắc giao thông là trách
nhiệm của toàn xã hội, trước hết là của các cơ quan nhà nước
có chức năng và đặc biệt là chính quyền, người đứng đầu chính quyền địa phương
cấp xã, huyện và tỉnh;
- Các giải pháp tăng cường bảo đảm
trật tự ATGT, kéo giảm ùn tắc giao thông
phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh
và phù hợp với các điều kiện đặc thù
của từng địa phương;
- Huy động tối đa nguồn lực xã hội,
đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc bảo đảm trật tự, ATGTvà kéo giảm ùn tắc giao thông.
III. MỤC TIÊU:
- Nâng cao nhận thức và ý
thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn
hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân;
- Kéo giảm tai nạn giao
thông từ 05% đến 10% trên cả 03 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương trong
năm 2017 và những năm tiếp theo;
- Khắc phục tình trạng ùn tắc
giao thông trên toàn địa bàn tỉnh, nhất là địa bàn thành phố Thủ Dầu Một, thị
xã Thuận An và thị xã Dĩ An.
IV. NHIỆM VỤ
- Chỉ đạo và tổ chức triển
khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự, ATGT trên địa
bàn tỉnh;
- Xây dựng kế hoạch triển
khai cụ thể từng nhiệm vụ, từng hoạt động cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn
của các địa phương, cơ quan, đơn vị;
- Phổ biến, quán triệt nhiệm
vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của
cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT
trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cơ quan, đơn vị thực
thi công vụ;
- Tăng cường ứng dụng khoa
học và công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trước hết chú trọng ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông;
giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
V. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác đầu tư, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế
hoạch lập lại trật tự ATGTđường bộ, đường sắt, tập trung công tác vận động người
dân tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang hoặc tái lấn chiếm.
- Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông;
nghiên cứu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở
hạ tầng giao thông. Chủ đầu tư các dự án công trình giao thông triển khai đồng bộ công tác tổ chức thẩm định ATGTtheo quy định của Bộ Giao
thông Vận tải tại Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015.
- Các đơn vị, địa phương được phân cấp quản lý
đường bộ chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan
thường xuyên rà soát, có giải pháp khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao
thông; chủ động kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời các yếu tố gây mất
ATGT(tầm nhìn tại giao lộ, chiều cao cây xanh trong dãy phân cách giữa ...);
thường xuyên kiểm tra bổ sung, điều chỉnh kịp thời hệ thống cọc tiêu, báo hiệu
đường bộ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông; sớm khắc phục các kết cấu công
trình bị hư hỏng, tăng cường bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, hệ thống
báo hiệu đường thủy nội địa trên địa bàn; tăng cường các
biện pháp bảo đảm trật tự ATGT với tuyến đường đang nâng cấp, mở rộng để phòng
ngừa tai nạn và ùn tắc giao thông.
- Các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với các sở,
ngành và địa phương có liên quan, xây dựng quy chế thực hiện công tác đánh giá
hiện trạng giao thông ở các địa phương, xây dựng cơ sở dữ liệu để có phương án,
giải pháp tổ chức, điều tiết giao thông nhằm phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông,khắc
phục tình trạng ùn tắc giao thông trên từng khu vực.
- Ủy ban nhân dân thị xã Dĩ An và Ủy ban nhân
dân các phường có đường sắt đi qua phối hợp với các đơn vị hữu
quan rà soát các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang) tổ chức
cảnh báo,lắp đặt, bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông; thường xuyên rà
soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ các đường ngang
trái phép, cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
- Các địa phương chỉ đạo các bộ phận có liên quan
xây dựng kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho từng giai
đoạn.
- Các đơn vị, địa phương được phân cấp quản lý
đường bộ, chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu thực hiện thí điểm công tác phân làn, tách làn cho các phương tiện
xe cơ giới, đồng thời lưu ý việc vận hành hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường
quốc lộ, các tuyến đường địa phương phải bảo đảm phù hợp với thời tiết, thời điểm
cần chiếu sáng để bảo đảm ATGT.
- Nghiên cứu thí điểm xây dựng hệ thống quản lý
giao thông thông minh; Phát triển giao thông thủy thông qua đầu tư, xây dựng và
vận hành hệ thống cảng thủy nội địa như: Cảng Bà Lụa, cảng An Tây, cảng Tân Ba,
cảng An Sơn...
- Xây dựng các chính sách ưu đãi, mời gọi các
nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư những dự án trọng điểm theo định hướng
phát triển kinh tế xã hội, như: tuyến xe buýt nhanh (BRT) thành phố mới Bình
Dương – Suối Tiên, đường Thủ Biên - Đất Cuốc, đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú
Giáo – Bình Phước, cầu Bạch Đằng 2 …; triển khai nghiên cứu, đầu tư các dự án
giao thông trọng điểm trong giai đoạn trung hạn và theo định hướng phát triển tổng
thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
2. Công tác quản lý vận tải và phương tiện
- Tiếp tục nâng cao năng lực, chất
lượng dịch vụ vận tải hành khách; phát triển vận tải hành khách công cộng. Khuyến khích các tầng lớp nhân dân, trước hết là cán bộ công chức,
viên chức trong các cơ quan nhà nước sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng,
hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.
- Chính quyền địa phương và
các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường công tác phối hợp, trong việc siết chặt
quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng các giải
pháp ngăn chặn vi phạm từ gốc, kiểm soát tải trọng phương tiện từ khâu xếp hàng
lên xe.
- Tiếp tục
thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính
phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong
công tác đăng kiểm; kiểm soát chặt
chẽ quy trình đăng kiểm; kiên quyết đình chỉ các đăng kiểm viên, cơ sở đăng kiểm vi phạm quy trình đăng kiểm.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc
biệt là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phổ biến các quy định của pháp luật về
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thông vận tải, nhất là Nghị
định số 46/2016/NĐ-CP ngày 25/6/2016 của Chính phủ về xử lý vi phạm trật tự,
ATGTđường bộ, đường sắt.
3. Công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép
lái xe
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch,
cấp giấy phép lái xe và quản lý người điều khiển phương tiện; kiểm soát chặt chẽ
quy trình sát hạch, sử dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát quá trình sát hạch
lái xe, kiên quyết đình chỉ các cơ sở đào tạo, sát hạch vi phạm quy định về quản
lý.
- Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đơn giản
hóa thủ tục cấp mới, cấp đổi giấy phép điều khiển phương tiện. Chỉ đạo các
trung tâm đào tạo, sát hạch tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, tinh
thần trách nhiệm và đạo đức của đội ngũ giáo viên, sát hạch viên.
4.Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
- Các đơn vị, lực lượng chức
năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong
việc triển khai thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải;
kiểm tra việc thực hiện các cam kết về xếp hàng và vận chuyển đúng tải trọng
phương tiện, hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự
đổ tại các địa phương, các đơn vị, hộ cá thể kinh doanh vận tải, chủ phương tiện
và các đầu mối giao nhận hàng hóa; kiểm tra, xử lý nghiêm các
trường hợp sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
theo quy định của pháp luật.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần
tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Tập
trung xử lý các vi phạm về hành lang ATGTđường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa;
vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện vận tải,
an toàn kỹ thuật phương tiện, vi phạm kết cấu hạ tầng giao
thông và các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông
có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết
bị giám sát hành trình của xe ô tô để xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe, xác
định trách nhiệm liên quan của cơ quan, người thực thi công vụ; công bố trên
các phương tiện thông tin đại chúng đối với các doanh nghiệp vi phạm, cung cấp
dữ liệu và thông tin cho lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý ngay các xe vi phạm
tốc độ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; tiếp tục siết chặt quản lý đối
với các phương tiện thủy nội địa chở khách ngang sông, chở khách du lịch.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm
công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép điều khiển phương tiện; thông báo số
điện thoại đường dây nóng của cơ quan thanh tra tại các cơ sở đào tạo, sát hạch
cấp giấy phép lái xe để tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm, tiêu cực.
- Xây dựng thí điểm mô hình
Tổ tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông theo thẩm quyền quy định ở
cấp xã với lực lượng nòng cốt là Công an xã,
dân phòng, dân quân và các tổ chức đoàn thể nhằm
thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm trên hệ thống đường xã, tập trung xử lý các trường hợp
không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người theo quy định và
các hành vi lấn chiếm hành lang ATGTcủa hệ thống đường xã.
5. Công tác tuyên truyền,
giáo dục an toàn giao thông
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sức lan tỏa cho mọi người, nhất là thanh thiếu niên, công nhân, học
sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động; phát huy vai trò của các
tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” và phát động phong trào “Toàn dân thực hiện
văn hóa giao thông” trong đó chú trọng vào giới trẻ, thanh, thiếu niên.
- Tăng cường công tác tuyên tuyền, phổ biến về chấp hành đội mũ bảo hiểm,
không chở quá số người theo quy định,
đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia
giao thông, chạy quá tốc độ quy định và các hành vi lấn chiếm hành lang ATGTvà
lề đường bằng hình ảnh trực quan, sinh động;Lồng ghép tuyên truyền, phổ biến vào chương trình “Xây dựng Nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa” và các chương trình khác.
- Tập trung tuyên truyền, phổ biến
tại các cơ quan, đơn vị, các khu vực tập trung đông người
như: khu mua sắm, vui chơi, các cụm công nghiệp, khu công
nghiệp, … trên địa bàn tỉnh;đưa nội
dung tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông vào các buổi
sinh hoạt của chi bộ, các tổ chức đoàn thể, các tổ dân phố.
- Xây dựng
các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về trật tự, ATGTtrên báo, đài phát
thanh, truyền hình và tổ chức đưa tin, phát sóng vào thời gian
phù hợp với điều kiện sinh hoạt của người dân.
- Tăng cường công tác giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức và kỹ năng của học sinh về các chủ
đề đi bộ an toàn, đi xe đạp an toàn, ngồi trên xe máy an
toàn…, chú trọng cung cấp kỹ năng tham gia giao thông an
toàn cho các em học sinh;Tăng cường các nội dung giáo dục
bằng hình ảnh trực quan, sinh động và lồng ghép trong các sinh hoạt ngoại khóa của nhà trường. Tiến
hành tuyên truyền cho học sinh vào buổi chào cờ đầu tuần.
- Hàng ngày, trước khi tan học,
giáo viên nhắc nhở các em học sinh chấp hành các quy định về trật tự, ATGT, đặc biệt không tụ tập ở lòng đường,
không đi xe đạp thành hàng 02, hàng 03..., không đi ngược chiều, không đội mũ bảo
hiểm khi ngồi trên xe gắn máy.
6. Giải pháp khắc phục
ùn tắc giao thông
- Các chủ đầu tư dự án công trình giao thông chủ
động, tích cực phối hợp với các Sở, ngành và các địa phương thường xuyên theo
dõi, nắm bắt tình hình tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các dự án công
trình giao thông trọng điểm như: dự án đường Mỹ Phước – Tân Vạn, dự án đường
ĐT.743 đoạn từ Miễu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần, dự án tuyến xe buýt BRT, dự
án xây cải tạo các giao lộ trên Quốc lộ 13, …
- Các địa phương, đơn vị được phân cấp quản lý hệ
thống đường, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng
mắc trong công tác khắc phục ùn tắc giao thông và các giải pháp tổ chức, điều
tiết, phân luồng giao thông tại các đầu mối giao thông trọng yếu như Ngã 6 An
Phú, Giao lộ cầu vượt Sóng Thần, Giao lộ Tân Vạn, … chú trọng ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông đô thị.
- Các sở, ngành hữu quan tăng cường công tác xúc
tiến, mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực kinh
doanh vận tải đầu tư, phát triển phương tiện giao thông công cộng phục vụ người
dân, nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và thay thế các phương tiện
giao thông công cộng lạc hậu, không thân thiện môi trường.
VI. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ban ATGTtỉnh
- Chủ trì kiểm
tra, theo dõi và đôn đốc quá trình thực hiện và tổng hợp báo cáo kết quả thực
hiện Đề án, định kỳ 6 tháng báo cáo và đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh để giải
quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và phát sinh trong quá trình thực hiện.
- Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp
luật về trật tự ATGTcho khu vực vùng sâu, vùng xa, tập
trung vào giới trẻ thông qua công tác giáo dục ATGTtrong trường học và hoạt động
của các tổ chức đoàn thể xã hội. Kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện các
chương trình, kế hoạch phối hợp đã ký kết với các tổ chức chính trị - xã hội.
Phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia phát hành các tài liệu tuyên truyền cho người
điều khiển phương tiện, nhất là người điều khiển mô tô, xe máy.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây
dựng và phát hành Đĩa CD với nội dung tuyên truyền về Quy tắc giao thông đường
bộ và văn hoá giao thông để cấp đến đài truyền thanh cơ sở phát tuyên truyền mỗi
tháng một chuyên đề.
- Căn cứ tình hình trật tự ATGTtrên các địa bàn
để tham mưu Ban ATGTtỉnh thành lập các đoàn liên ngành kiểm
tra về công tác bảo đảm trật tự ATGT, tập trung kiểm tra các tuyến đường, địa
bàn có tai nạn giao thông tăng cao.
- Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các
địa phương, đơn vị triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT; kịp thời
tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các giải pháp có hiệu quả kiềm chế tai nạn
giao thông trên địa bàn.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Công an các huyện, thị
xã, thành phố huy động tối đa các
lực lượng do Cảnh sát giao thông chủ trì, phối hợp với lực lượng Cảnh sát khác,
Công an xã, phường, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm Luật Giao thông, nhất là các tuyến đường, địa
bàn thường xảy ra tai nạn giao
thông. Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho Công an cấp xã trong đó có nghiệp
vụ về công tác bảo đảm trật tự, ATGT; phân công mỗi cán bộ, chiến sỹ, Cảnh sát
giao thông huyện phụ trách một hoặc một số xã, phường, thị trấn để nắm tình
hình, hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ Công an xã tham gia giữ gìn trật tự ATGT.
- Chỉ đạo Công an xã phối hợp với
các tổ chức đoàn thể xã hội như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, tổ
Tự quản ATGT tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự,
ATGT đến các khu phố, ấp; tăng cường công tác kiểm tra các tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông, nắm bắt danh sách các
đối tượng thanh, thiếu niên điều khiển mô tô, xe gắn máy... thường xuyên vi phạm
pháp luật về trật tự ATGT như: Phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, không
đội mũ bảo hiểm... để tuyên truyền, giáo dục và các biện pháp xử lý vi phạm
theo quy định của pháp luật.
3. Sở Giao thông Vận tải
- Phối hợp với các Sở, ngành và địa phương tiếp
tục nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các cơ chế, chính sách để đầu tư
và phát triển hệ thống đường bộ, đường thủy, đường sắt để kết nối đồng bộ mạng
lưới giao thông của tỉnh và kết nối vùng.
- Hàng năm, phối hợp với
các Sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch
thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông trên
địa bàn tỉnh.
- Theo dõi, đôn đốc kiểm tra các
đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác tuần đường, kịp thời thay thế, bổ
sung lắp đặt hệ thống biển báo và thiết bị đảm bảo ATGT trên các tuyến đường được phân cấp quản lý, lắp đặt các gờ
giảm tốc từ đường phụ ra đường chính, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn
giao thông trên các tuyến đường.
- Phối hợp với các huyện, thị,
thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường quản lý phương
tiện cơ giới về điều kiện an toàn của phương tiện và người
điều khiển; kiểm tra, xử phạt các phương tiện chở quá tải trọng
quy định, cải tạo hình dáng phương tiện.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, Cổng Thông
tin điện tử tỉnh, hệ thống đài truyền thanh trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên
truyền pháp luật về trật tự ATGT, các nguy cơ và tai nạn giao thông. Tăng cường
tuyên truyền các biện pháp phòng, tránh tai nạn mô tô, xe gắn máy; đội mũ bảo
hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tuân thủ tốc độ quy định; giảm tốc
độ quan sát an toàn từ đường phụ ra đường chính, khi đi qua đường sắt, tại các
điểm giao cắt đồng mức; không lái xe khi đã uống rượu bia; chấp hành các quy tắc
giao thông, quy định an toàn khi đi đò, khi đi qua cầu treo...
- Chỉ đạo các Phòng Văn hóa -Thông
tin cấp huyện hàng tháng, tuyên truyền ATGT sâu rộng trong các tầng lớp nhân
dân.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường học tăng cường giáo dục kiến
thức ATGT cho học sinh, thường xuyên nhắc nhở học sinh tự giác chấp hành pháp
luật, tạo thói quen chấp hành các quy tắc giao thông.
- Phối hợp với Văn phòng Ban
ATGT tỉnh, các ngành liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án về tăng
cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGTtrong trường học
trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng kế hoạch huy động nguồn vốn và bố trí vốn trong
kế hoạch hàng năm để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác đảm bảo trật tự, ATGTvà khắc phục ùn tắc
giao thông.
7.Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến
binh tỉnh và Liên đoàn lao động tỉnh:
- Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện cuộc vận
động “toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”; cuộc vận động “Phụ
nữ tham gia bảo đảm trật tự ATGTvì hạnh phúc của mỗi gia đình”; Cuộc vận động
“Cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự ATGT” và tuyên truyền các quy tắc giao
thông, tiêu chí Văn hóa giao thông đến với các hội viên, đoàn viên.
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
bảo đảm trật tự ATGT cho đối tượng là học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên và
lực lượng công nhân; trong đó, tập trung vào các nội dung quy định xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, các quy tắc
giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy, xe máy điện, ảnh hưởng của
tai nạn giao thông đến cá nhân, gia đình và xã hội.
8. Các Sở, ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan:
Phối hợp triển khai
các nhiệm vụ của Đề án nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, ATGTvà kéo giảm ùn tắc giao thông trong năm 2017 và những
năm tiếp theo.
9.Ban Quản lý các
Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore
- Thường xuyên tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho các cán bộ quản lý và
người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
- Hàng năm, phối hợp với
các đơn vị hữu quan tổ chức tập huấn về kỷ năng lái xe an toàn và đạo đức của
người lái xe cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
- Phối hợp với Sở Giao
thông Vận tải và các đơn vị có liên quan, khảo sát, xử lý nhằm xóa bỏ các điểm
đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trong các khu công nghiệp,
cụm công nghiệp.
- Xây dựng, bổ sung,
điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ phù hợp với quy định hiện hành, kết hợp bố
trí các điểm dừng - đỗ dành riêng cho hệ thống xe buýt được thuận lợi và an
toàn trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
10. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị và thành phố
- Chỉ đạo các phòng,
ban chuyên môn và Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng và triển khai các kế hoạch,
giải pháp bảo vệ và xử lý các trường hợp lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang bảo
vệ đường bộ, vĩa hè để sản xuất, kinh doanh.
- Chỉ đạo các phòng,
ban chuyên môn và Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng kế hoạch ATGT hàng năm, tổ chức
thực hiện những nội dung của Đề án có liên quan đến địa phương; có trách nhiệm
giám sát quá trình thực hiện và hàng quý tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện đến
Văn phòng Ban ATGT tỉnh và Sở
Giao thông Vận tải.
- Tăng cường công tác chỉ đạo triển khai thực hiện
các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT, kéo giảm ùn tắc giao thông;
chỉ đạo Ban ATGT cấp huyện phân công, phân cấp tuyến đường, địa bàn cho các xã, phường, thị trấn, đồng thời bảo đảm nguồn kinh phí cho Ban
ATGT cấp xã hoạt động bảo đảm trật tự, ATGT;
Thực hiện việc gắn trách nhiệm phân cấp quản lý từng
tuyến đường trên địa bàn để quản lý, sửa chữa, khắc phục bất
cập về hạ tầng giao thông.
- Phát huy vai trò của các tổ tự quản ATGT để
tuyên truyền, vận động người dân thực hiện pháp luật về trật tự ATGT, giải tỏa
các chướng ngại vật, đảm bảo hành lang an toàn các tuyến giao thông nông thôn
khu vực chợ ở địa phương.
- Chỉ đạo lực lượng Công an xã phối hợp với lực
lượng Công an huyện tăng cường tuần tra kiểm soát trên địa bàn phức tạp; Tăng
cường công tác kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm trật tự ATGT, tập trung
kiểm tra các tuyến đường, địa bàn có tai nạn giao thông tăng cao.
Trên đây là Đề án tăng cường công tác đảm bảo trật
tự, an toàn giao thông và kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh Bình
Dương năm 2017 và những năm tiếp theo; trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề
phát sinh, vướng mắc; các cơ quan, đơn vị có ý kiến phản ánh về Sở Giao thông Vận
tải, cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh để tổng hợp, báo cáo đề xuất
Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.