HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
11/NQ-HĐND
|
Cần
Thơ, ngày 07 tháng 7 năm 2017
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
VIỆC THÔNG QUA QUY HOẠCH HỆ THỐNG BẾN THỦY NỘI ĐỊA THÀNH PHỐ CẦN THƠ ĐẾN NĂM
2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
KHÓA IX, KỲ HỌP THỨ NĂM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giao thông đường
thủy nội địa ngày 15 tháng 6 năm 2004;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa ngày 17 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Thông tư số
50/2014/TT-BGTVT ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định
về quản lý cảng, bến thủy nội địa;
Xét Tờ trình số 57/TTr-UBND
ngày 19 tháng 6 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thông qua Quy
hoạch hệ thống cảng, bến thủy nội địa thành phố Cần Thơ đến năm 2020 và tầm
nhìn đến năm 2030; Báo cáo thẩm tra của Ban đô thị; ý kiến thảo luận của đại
biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Quy
hoạch hệ thống bến thủy nội địa thành phố Cần Thơ đến năm 2020 và tầm nhìn đến
năm 2030, với những nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu tổng quát:
- Phát triển hệ thống bến thủy
nội địa trên địa bàn thành phố Cần Thơ phù hợp với các chiến lược, quy hoạch
Trung ương và của thành phố Cần Thơ đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức
giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và đường biển.
- Xây dựng và phát triển hệ
thống bến thủy nội địa phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, theo hướng bền vững đáp ứng
nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giai đoạn đến 2020 và tầm nhìn đến 2030;
đảm bảo an ninh - quốc phòng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
- nước biển dâng.
- Rà soát, sắp xếp, phân loại và
nâng cấp theo quy hoạch hoặc xóa bỏ hệ thống bến thủy nội địa vi phạm vùng cấm xây
dựng và không đáp ứng điều kiện hoạt động của bến.
- Huy động mọi nguồn lực xã hội hóa
trong hoạt động đầu tư, khai thác và bảo trì hệ thống bến thủy nội địa trên địa
bàn thành phố.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Giai đoạn 2017 - 2020:
+ Xây dựng hệ thống bến thủy nội
địa theo tiêu chuẩn phân loại bến thủy nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với
khối lượng vận chuyển hơn 5 triệu tấn hàng hoá và hơn 7 triệu hành khách vào
năm 2020.
+ Rà soát, sắp xếp, phân loại và
nâng cấp theo quy hoạch các bến hiện hữu hoặc xóa bỏ hệ thống bến thủy nội địa nếu
vi phạm vùng cấm xây dựng và không đáp ứng điều kiện hoạt động của bến theo quy
định.
- Giai đoạn 2021 - 2030:
+ Tiếp tục hoàn thiện hệ thống
bến thủy nội địa theo tiêu chuẩn phân loại bến thủy nội địa, nhằm đảm bảo năng
lực thông qua với khối lượng vận chuyển hơn 10 triệu tấn hàng hoá và 10 triệu
hành khách vào năm 2030.
+ Tiếp tục rà soát, sắp xếp, phân
loại và nâng cấp theo quy hoạch các bến hiện hữu hoặc xóa bỏ hệ thống bến thủy nội
địa nếu vi phạm vùng cấm xây dựng và không đáp ứng điều kiện hoạt động của bến
theo quy định.
2. Tiêu chí quy hoạch
a) Đối với bến hiện hữu:
- Xóa bỏ các bến thủy nội địa không
đáp ứng điều kiện hoạt động theo quy định.
- Đối với những tuyến sông, kênh
chưa xác định cấp kỹ thuật và luồng tàu chạy, sau khi được cơ quan quản lý công
bố cấp kỹ thuật, luồng tàu chạy và hành lang bảo vệ luồng, tiến hành rà soát, sắp
xếp, nâng cấp hệ thống bến thủy nội địa theo quy định. Đối với những bến không
đủ điều kiện tồn tại sẽ được ưu tiên đầu tư xây dựng mới tại những vị trí thích
hợp đáp ứng tiêu chuẩn phân loại bến thủy nội địa.
- Đối với trường hợp đặc biệt
(hệ thống đường bộ chưa đáp ứng, chưa xây dựng được bến tổng hợp lớn, trường
hợp luồng hẹp, …) sẽ được xem xét tồn tại và phải được sự chấp thuận của cơ
quan có thẩm quyền theo quy định.
- Đối với những tuyến sông, kênh
khi đã được đầu tư những bến tổng hợp lớn đáp ứng lưu lượng hàng hóa thông qua và
những tuyến đường bộ kết nối được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng
hóa bằng đường bộ thì tiến hành xóa bỏ những bến hiện hữu vi phạm điều kiện
hoạt động của bến.
b) Đối với bến mở mới:
- Bến thủy nội địa mở mới phải
phù hợp với quy hoạch và đáp ứng điều kiện hoạt động và tiêu chuẩn phân loại
bến thủy nội địa.
- Đối với trường hợp đặc biệt không
đáp ứng điều kiện hoạt động hoặc tiêu chuẩn phân loại bến thủy nội địa cần phải
được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
3. Quy hoạch hệ thống bến
thủy nội địa trên địa bàn thành phố Cần Thơ
a) Hệ thống bến hàng hóa:
- Giai đoạn 2017 - 2020:
+ Xóa bỏ các bến nằm trong hành lang
an toàn đường thủy hoặc đường bộ; Các bến trên các tuyến sông, kênh không đạt
tiêu chuẩn cấp kỹ thuật đường thủy nội địa.
+ Nâng cấp các bến hàng hóa chưa
đạt tiêu chuẩn phân loại bến thủy nội địa đối với từng cấp sông, kênh.
+ Mở mới một số bến hàng hóa tập
trung trên các tuyến sông, kênh có nhu cầu thông qua hàng hóa lớn.
- Giai đoạn 2021 - 2030:
+ Tiếp tục xóa bỏ các bến không đáp
ứng tiêu chuẩn phân loại bến thủy nội địa; Những bến nằm trong hành lang an toàn
đường bộ hoặc đường thủy. Những bến xóa bỏ có thể được ưu tiên lập thành bến
mới tại những vị trí đảm bảo điều kiện hoạt động và đáp ứng tiêu chuẩn phân loại
theo cấp sông, kênh.
+ Mở các bến hàng hóa tập trung phục
vụ các khu chức năng đặc thù phát triển kinh tế của các quận, huyện trên địa
bàn thành phố có khả năng kết nối giao thông đường thủy. Ưu tiên mở các bến hàng
hóa tập trung tại các khu tiểu thủ công nghiệp được quy hoạch ở các quận, huyện.
+ Tiếp tục mở mới một số bến tập
trung khác trên các sông, kênh có nhu cầu thông qua hàng hóa lớn trong giai đoạn
này.
b) Hệ thống bến hành khách:
- Nâng cấp bến hành khách đạt
tiêu chuẩn phân loại theo từng cấp sông, kênh.
- Xây dựng các bến hành khách để
phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển
kinh tế - xã hội nói chung và định hướng phát triển du lịch của thành phố nói
riêng.
c) Hệ thống bến khách ngang sông:
- Giai đoạn 2017 - 2020:
+ Tiến hành xóa bỏ các bến khách
ngang sông tại vị trí đã có cầu vượt sông đã và đang xây dựng.
+ Nâng cấp các bến khách ngang sông
theo tiêu chuẩn phân loại bến thủy nội địa với từng cấp sông, kênh.
+ Tiến hành mở mới một số bến
theo tiêu chuẩn phân loại tương ứng với từng tuyến sông, kênh. Trong giai đoạn
này mở mới một số bến trên địa bàn quận, huyện: Ninh Kiều, Ô Môn, Vĩnh Thạnh,
Cờ Đỏ, Thới Lai và Phong Điền.
- Giai đoạn 2021 - 2030:
+ Xóa bỏ các bến đã được phân loại
và tiếp tục nâng cấp các bến đã được nâng cấp trong giai đoạn 2017 - 2020 nhưng
vẫn chưa đạt chuẩn.
+ Xem xét các bến khách ngang
sông tại những vị trí có kế hoạch xây dựng cầu vượt sông. Khi dự án xây dựng
cầu hoàn thành, tiến hành xóa bỏ các bến khách ngang sông này.
+ Tiếp tục xây dựng những bến khách
ngang sông đạt tiêu chuẩn phân loại theo tuyến sông, kênh tại những vị trí tập
trung lớn nhu cầu qua lại mà hệ thống cầu đường bộ chưa được đầu tư xây dựng.
4. Kinh phí và nguồn kinh phí
thực hiện
Tổng kinh phí để thực hiện quy hoạch
là 390 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa (tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tham
gia đầu tư). Trong đó:
- Giai đoạn 2017 - 2020: 110 tỷ đồng.
- Giai đoạn 2021 - 2030: 280 tỷ đồng.
5. Nhu cầu quỹ đất dành cho
phát triển hệ thống bến thủy nội địa
- Giai đoạn đến 2020: 42,03 ha.
- Giai đoạn 2021 - 2030: 49,78
ha.
Điều 2. Trách
nhiệm và hiệu lực thi hành
1. Giao Ủy
ban nhân dân thành phố tổ chức thực hiện Nghị quyết này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy
định và cụ thể hóa các giải pháp nhằm đảm bảo triển khai thực hiện tốt Quy
hoạch hệ thống bến thủy nội địa thành phố Cần Thơ đến năm 2020 và tầm nhìn đến
năm 2030, đáp ứng mục tiêu quy hoạch đề ra.
Giao Thường trực
Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân
thành phố kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
2. Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ khóa IX, kỳ họp thứ năm thông qua ngày 07 tháng 7 năm 2017 và có
hiệu lực từ ngày ký ban hành./.